WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

มาตรการภาษีและค่าธรรมเนียมเพื่อส่งเสริมการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ผ่านกองทรัสต์เพื่อการลงทุนอสังหาริมทรัพย์

GOV3มาตรการภาษี และค่าธรรมเนียมเพื่อส่งเสริมการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ผ่านกองทรัสต์เพื่อการลงทุนอสังหาริมทรัพย์

 

      เรื่อง มาตรการภาษีและค่าธรรมเนียมเพื่อส่งเสริมการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ผ่านกองทรัสต์เพื่อการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ (ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้

    1. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่..) พ.ศ. ....  ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

     2. มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยไปดำเนินการเสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับอสังหาริมทรัพย์และห้องชุด อันเนื่องมาจากการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง 1) ไปเป็นกองทรัสต์ โดยให้สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2560 และลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับอสังหาริมทรัพย์และห้องชุดอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนตัวทรัสตีเป็นการถาวร

      สาระสำคัญของมาตรการภาษีและค่าธรรมเนียมเพื่อส่งเสริมการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ผ่านกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

       1. ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีและค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเพื่อส่งเสริมการแปลงสภาพจากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง 1) ไปเป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ดังนี้

1.1 สิทธิประโยชน์ทางภาษี

(1) ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะและอากรแสตมป์ สำหรับการโอนทรัพย์สินจากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง 1) ไปเป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ อันเนื่องมาจากการแปลงสภาพจากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง 1) ไปเป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนอสังหาริมทรัพย์

(2) ยกเว้นภาษีเงินได้ของผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง 1) สำหรับเงินได้ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง 1) ไปเป็นใบทรัสต์ของกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

1.2 ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับอสังหาริมทรัพย์และห้องชุด

(1) ลดหย่อนค่าจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์และห้องชุดจากร้อยละ 2 ของราคาประเมินทุนทรัพย์เหลือร้อยละ 0.01 ของราคาประเมินทุนทรัพย์แต่ไม่เกิน 100,000 บาท สำหรับธุรกรรมการโอนอสังหาริมทรัพย์จากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง 1) ไปยังกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

(2) ลดหย่อนค่าจดทะเบียนการจำนองหรือบุริมสิทธิจากร้อยละ 1 ของราคาที่จำนองหรือบุริมสิทธิ ทั้งนี้  ไม่เกิน 200,000 บาท เหลือร้อยละ 0.01 ของราคาที่จำนองหรือบุริมสิทธิ แต่ไม่เกิน 100,000 บาท สำหรับธุรกรรมการโอนสิทธิจำนองหรือบุริมสิทธิจากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง 1) ไปยังกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ สิทธิประโยชน์ทางภาษีและค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะเป็นมาตรการชั่วคราว โดยสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2560 เพื่อเป็นการส่งเสริมให้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง 1) แปลงสภาพเป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

2. ลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับอสังหาริมทรัพย์และห้องชุดจากการเปลี่ยนตัวทรัสตีเป็นการถาวร ดังนี้

2.1 ลดหย่อนค่าจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์และห้องชุดจากร้อยละ 2 ของราคาประเมินทุนทรัพย์เหลือร้อยละ 0.01 ของราคาประเมินทุนทรัพย์แต่ไม่เกิน 100,000 บาท สำหรับธุรกรรมการโอนอสังหาริมทรัพย์จากทรัสตีรายเดิมเป็นทรัสตีรายใหม่

2.2 ลดหย่อนค่าจดทะเบียนการจำนองหรือบุริมสิทธิจากร้อยละ 1 ของราคาที่จำนองหรือบุริมสิทธิ ทั้งนี้ ไม่เกิน 200,000 บาท เหลือร้อยละ 0.01 ของราคาที่จำนองหรือบุริมสิทธิ แต่ไม่เกิน 100,000 บาท สำหรับธุรกรรมการโอนสิทธิจำนองหรือบุริมสิทธิจากทรัสตีรายเดิมเป็นทรัสตีรายใหม่

2.3 ลดหย่อนค่าจดทะเบียนการเช่าจากร้อยละ 1 ของเงินค่าเช่าตลอดเวลาที่เช่า หรือเงินกินเปล่า หรือทั้งสองอย่างรวมกันเหลือร้อยละ 0.01 ของค่าเช่าตลอดเวลาที่เช่า  หรือเงินกินเปล่า หรือทั้งสองอย่างรวมกัน แต่ไม่เกิน 100,000 บาท สำหรับธุรกรรมการโอนสิทธิจากทรัสตีรายเดิมเป็นทรัสตีรายใหม่

3. การแปลงสภาพจากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง 1) ไปเป็นกองทรัสต์เป็นเพียงการเปลี่ยนรูปแบบทางกฎหมายของเครื่องมือในการระดมทุนเพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น โดยไม่ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจใด ๆ และการลงทุนในรูปแบบกองทรัสต์จะช่วยลดความบิดเบือนการใช้ช่องทางในการได้รับสิทธิประโยชน์เกินสมควรระวังการลงทุนโดยตรงในอสังหาริมทรัพย์และการลงทุนผ่านกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง1)

4. การใช้กองทรัสต์เป็นเครื่องมือในการระดมทุนเพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แล้ว จะทำให้ภาครัฐมีรายได้ภาษีและค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเพิ่มขึ้นจำนวนหนึ่ง

 

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

       1. กำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้ตามที่กำหนดให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวม อสังหาริมทรัพย์ สำหรับเงินได้ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไปเป็นใบทรัสต์อันเนื่องมาจากการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้สำหรับเงินได้ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไปเป็นใบทรัสต์ตั้งแต่วันที่ พระราชกฤษฎีกานี้มีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560

       2. กำหนดให้ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ให้แก่กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ สำหรับมูลค่าของฐานภาษี รายรับ และการกระทำตราสารที่เกิดขึ้นหรือเนื่องมาจากการโอนก่อทรัพย์สิทธิหรือสิทธิใด ๆ ในทรัพย์สิน อันเนื่องมาจากการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้ สำหรับการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้มีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560

          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 ตุลาคม 2558

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!