WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่ (New Start-up) [ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร

GOVนโยบายมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่ (New Start-up) [ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร

   

      เรื่อง มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่ (New Start-up) [ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. ....]

      คณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีตรวจพิจารณา  แล้วดำเนินการต่อไปได้

      สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา เป็นการกำหนดให้มีการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นระยะเวลา 5 รอบระยะเวลา บัญชีซึ่งบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าวต้องเข้าเงื่อนไข ดังต่อไปนี้

      1. เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมานไทยที่จดทะเบียนพาณิชย์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 โดยมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วในวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกิน 5 ล้านบาท และ

      2. ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมเป้าหมายหลักที่มีศักยภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (New Engine of Growth) โดยอาศัยการใช้เทคโนโลยีเป็นฐานในการออกแบบและพัฒนาเพื่อใช้ในกระบวนการผลิตหรือให้บริการอย่างเป็นระบบ ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มของสินค้าและบริการ ประกอบด้วย กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ดังนี้

2.1 กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและนวัตกรรม

2.2 กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป

2.3 กลุ่มอุตสาหกรรมวิจัยพัฒนาโดยบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายต้องขึ้นทะเบียนและผ่านการรับรองจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

    3. รายรับที่ได้จากการประกอบกิจการในช่วงระยะเวลาที่ใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ต้องเป็นรายรับเฉพาะ หรือ เกี่ยวเนื่องกับสินค้าและบริการที่เกิดจากกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายตามข้อ (2) รวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของรายรับที่ได้จากการประกอบกิจการทั้งหมด ในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชี

    4. บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้สิทธิยกเว้นภาษีอากรดังกล่าวจะต้องไม่ใช้สิทธิการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุนไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนในกรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลขาดคุณสมบัติข้อหนึ่งข้อใดในรอบระยะเวลาบัญชีใดให้การได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้เป็นอันระงับเฉพาะในรอบระยะเวลาบัญชีนั้น

                ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 ตุลาคม 2558

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!