WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผลการประชุมร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรีกับภาคเอกชน

GOV3ผลการประชุมร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรีกับภาคเอกชน วันที่ 7 ตุลาคม 2558

     คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ ดังนี้

      1. รับทราบผลการประชุมร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรีกับภาคเอกชนเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2558

     2. เห็นชอบตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการ รวมทั้งรายงานผลการดำเนินการให้ สศช. ต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

        1. สศช. ในฐานะฝ่ายเลขานุการการประชุมร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรีกับภาคเอกชนได้รายงานผลการประชุมร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรีกับภาคเอกชน เพื่อหารือเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะการติดตามความคืบหน้าของมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนผู้มีรายได้น้อยและมาตรการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กของรัฐบาลทั่วประเทศ รวมทั้งมาตรการการเงินการคลังเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ในระยะเร่งด่วน

2. ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี

        1) มอบหมายให้กระทรวงการคลัง (กค.) เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงพาณิชย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนงานและโครงการเพื่อรณรงค์ให้ผู้ประกอบการ SMEs จัดทำระบบบัญชีเดียวและเข้าสู่ระบบภาษีอย่างถูกต้อง เพื่อให้ผู้ประกอบการมีองค์ความรู้และตระหนักถึงประโยชน์โดยให้มีการอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้านบัญชีได้โดยง่าย พร้อมทั้งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการที่ดำเนินการอย่างถูกต้องให้สามารถเข้าถึงมาตรการและสิทธิประโยชน์จากความช่วยเหลือของภาครัฐและการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้อย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

       2) มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับ กค. มท. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนงานและโครงการเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงประโยชน์และส่งเสริมการจัดทำบัญชีครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนมีความรู้ทางด้านการใช้จ่ายเงินอย่างพอประมาณ มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัวเองตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

      3) มอบหมายให้ มท. ร่วมกับภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการดำเนินการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านคณะทำงานขับเคลื่อนมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนในทุกจังหวัดตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 22 กันยายน 2558

      4) มอบหมายให้ มท. เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดให้มีการประชุม กรอ. จังหวัดและกลุ่มจังหวัดอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เพื่อเร่งรัดดำเนินการตามมาตรการของรัฐบาล ทั้งนี้ ให้ มท. พิจารณาแนวทางการปรับปรุงโครงสร้าง กรอ. จังหวัด โดยเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการซึ่งเป็นภาคการศึกษา ภาคประชาสังคม นักวิชาการ ปราชญ์ชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นและชุมชน และให้ กรอ. จังหวัด ร่วมกับเครือข่ายภาคีการพัฒนาจังหวัดและสถาบันการศึกษาเสนอแผนพัฒนาพื้นที่ให้เศรษฐกิจและสังคมในระดับท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็ง อาทิ การพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น วิสาหกิจชุมชน การพัฒนาสินค้า OTOP การท่องเที่ยว การสร้างตลาดกลางชุมชน การพัฒนาสถานศึกษา สาธารณสุข คนพิการ และคนสูงอายุ เป็นต้น และเสนอต่อกระทรวงมหาดไทย และ กรอ. ส่วนกลาง เพื่อรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบต่อไป

        5) ขอความร่วมมือภาคเอกชนทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ให้ความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์การดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลตามแนวทาง “ประชารัฐ” หรือ การสร้างความเข้มแข็งไปพร้อมกัน (Stronger Together) รวมทั้งช่วยสนับสนุนการจัดทำระบบบัญชีเดียวของ SMEs และการจัดทำบัญชีครัวเรือนของประชาชน โดยมุ่งไปยังกลุ่มเป้าหมายผู้ประกอบการ เกษตรกร และประชาชน ไปยังสมาชิกและเครือข่ายทั่วประเทศ

       ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 ตุลาคม 2558

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!