WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ขออนุมัติการลงนาม Implementing Arrangement (IA) ระหว่างกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

GOV3ขออนุมัติการลงนาม Implementing Arrangement (IA) ระหว่างกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

     เรื่อง ขออนุมัติการลงนาม Implementing Arrangement (IA) ระหว่างกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและกรมประมงและทรัพยากรสัตว์น้ำ กระทรวงเกษตร รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามใน Implementing Arrangement (IA) ระหว่างกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและกรมประมงและทรัพยากรสัตว์น้ำ กระทรวงเกษตร รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ.รายงานว่า

      1. กรมประมงมีนโยบายในการปรับปรุงระบบการตรวจสอบย้อนกลับสินค้าประมงเพื่อป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (Illegal Unreported and Unregulated fishing หรือ IUU Fishing) เข้าสู่ประเทศไทย เพื่อแปรรูปและส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยจะต้องทำความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ที่ส่งสัตว์น้ำมายังประเทศไทย รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลเรือประมงและการทำประมงของเรือประมงที่จับสัตว์น้ำส่งมายังประเทศไทย

         2. สารัตถะของร่าง IA เป็นความตกลงที่ทำให้ระดับหน่วยงานมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับความร่วมมือทางวิชาการประมง ซึ่งเป็นการกำหนดรายละเอียดของการดำเนินการตามพันธกรณี MOU เดิมที่มีอยู่แล้ว จึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 และร่าง IA เป็นข้อตกลงเพื่อการดำเนินการภายใต้กรอบความตกลงแม่บท กล่าวคือ บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ฉบับลงวันที่ 19 ตุลาคม 2556 ซึ่งเป็นความตกลงระดับรัฐบาลและมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องการรักษาความลับและเรื่องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาที่เกิดจากความร่วมมือในงานวิจัย ตลอดจนเป็นความร่วมมือที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการป้องกัน ยับยั้งและขจัดการทำประมง IUU

                ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 ตุลาคม 2558

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!