WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ พ.ศ. ....

GOV4ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ พ.ศ. ....

 

      เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ พ.ศ. ....

     คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

      1. การนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ต้องทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ และต้องดำเนินการนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านสัตว์หรือซากสัตว์เฉพาะในอาณาเขตท่าเข้าหรือท่าออกตามที่กำหนดเท่านั้น กรณีมีการกักสัตว์หรือซากสัตว์เพื่อสังเกตอาการของโรคระบาด หากเจ้าของประสงค์จะนำสัตว์หรือซากสัตว์ไปยังสถานกักกันสัตว์หรือที่พักซากสัตว์ที่มิใช่ของกรมปศุสัตว์ สถานกักกันสัตว์หรือพักซากสัตว์นั้นต้องได้รับการตรวจ รับรอง นอกจากนี้ การปฏิบัติเกี่ยกับการตรวจรับรองแหล่งผลิตสัตว์หรือซากสัตว์ รวมทั้งวิธีการกัก และการตรวจโรคในสัตว์หรือซากสัตว์ ณ ประเทศแหล่งกำเนินสัตว์หรือซากสัตว์ ผู้เกี่ยวข้องจะต้องถือปฏิบัติตามเงื่อนไขการนำสัตว์หรือซากสัตว์เข้าในราชอาณาจักร (Requirement) ตามที่กรมปศุสัตว์กำหนด โดยผู้นั้นต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น

       2. ผู้นำเข้าต้องยื่นคำขออนุญาตนำสัตว์หรือซากสัตว์เข้าในราชอาณาจักรต่อสัตวแพทย์ประจำ ท่าเข้า จัดส่งเอกสารและแจ้งกำหนดการที่ยานพาหนะจะถึงท่าเข้าให้สัตวแพทย์ประจำท่าเข้าทราบก่อนที่ยานพาหนะจะเดินทางมาถึงท่าเข้า

       3. ผู้ส่งออกต้องยื่นคำขออนุญาตนำสัตว์หรือซากสัตว์ออกนอกราชอาณาจักรต่อสัตวแพทย์ประจำท่า จากนั้นนำสัตว์หรือซากสัตว์ไปยังสถานกักกันสัตว์หรือที่พักซากหรือท่าออกหรือสถานกักกันสัตว์หรือที่พักซากสัตว์ที่กรมปศุสัตว์รับรองหรือสถานกักกันสัตว์หรือที่พักซากสัตว์ที่สัตวแพทย์ประจำท่าออกกำหนด ก่อนดำเนินการส่งออก เพื่อให้สัตวแพทย์ประจำท่าออกทำการตรวจโรค เก็บตัวอย่างส่งตรวจ กักสังเกตอาการทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ ทำลายเชื้อโรคหรือจัดการอื่นใดตามที่กรมปศุสัตว์กำหนดหรือตามเงื่อนไขที่หน่วยงานทางด้านสัตวแพทย์ของรัฐบาลประเทศปลายทางกำหนดโดยผู้ส่งออกเป็นผู้ควบคุมดูแลสัตว์หรือซากสัตว์และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายดังกล่าว

       4. ผู้นำผ่านต้องยื่นคำขออนุญาตนำสัตว์หรือซากสัตว์ผ่านราชอาณาจักรต่อสัตวแพทย์ประจำท่าเข้า สัตวแพทย์ประจำท่าเข้ามีหน้าที่ตรวจสอบเครื่องหมายประจำสัตว์ อาการทางกายภาพของสัตว์ วิธีการและอุปกรณ์ที่ใช้ในการขนส่งสัตว์มีความเหมาะสมตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ รวมถึงวิธีการและยานพาหนะที่ใช้ขนส่งซากสัตว์ต้องสามารถเก็บรักษาคุณภาพของซากสัตว์ได้

      5. อธิบดีกรมปศุสัตว์หรือผู้ซึ่งอธิบดีกรมปศุสัตว์มอบหมายจะผ่อนผันการปฏิบัติตามที่กฎกระทรวงกำหนดบางประการเป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายตามเงื่อนไขพิเศษที่กำหนดก็ได้ แต่เงื่อนไขพิเศษที่กำหนดนั้นจะต้องไม่ขัดหรือแย้งกับบทบัญญัติตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์

                        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 พฤศจิกายน 2558

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!