WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการชั่งตวงวัดหลักเกณฑ์ วิธีการชำระค่าธรรมเนียม และจดทะเบียนเครื่องหมายเฉพาะตัว พ.ศ. ....

GOV 9กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการชั่งตวงวัดหลักเกณฑ์ วิธีการชำระค่าธรรมเนียม และจดทะเบียนเครื่องหมายเฉพาะตัว พ.ศ. ....

     เรื่อง กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการชั่งตวงวัดหลักเกณฑ์ วิธีการชำระค่าธรรมเนียม และจดทะเบียนเครื่องหมายเฉพาะตัว พ.ศ. ....

     คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการชั่งตวงวัดหลักเกณฑ์ วิธีการชำระค่าธรรมเนียม และจดทะเบียนเครื่องหมายเฉพาะตัว พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

    พณ. เสนอว่า โดยที่พระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2557 กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจต้องเสียค่าธรรมเนียมหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจและค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวงประกอบกับกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการชั่งตวงวัด พ.ศ. 2546 ได้กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจในการผลิต นำเข้า ขาย ซ่อมเครื่องชั่งตวงวัด หรือให้บริการเครื่องชั่ง ตวง หรือวัด ต้องแจ้งการประกอบธุรกิจต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งยังไม่ครอบคลุมถึงการประกอบธุรกิจในการให้บริการตรวจสอบความเที่ยงของเครื่องชั่งตวงวัดของผู้อื่น

       นอกจากนี้ กฎกระทรวงกำหนดเครื่องวัดที่อยู่ในบังคับแห่งพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 ชนิด ลักษณะ รายละเอียดของวัสดุที่ใช้ผลิต อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด และคำรับรองของเครื่องชั่งตวงวัด และหลักเกณฑ์และวิธีการจดทะเบียนเครื่องหมายเฉพาะตัว พ.ศ. 2546 กำหนดให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือผู้ซ่อมเครื่องชั่งตวงวัดต้องจดทะเบียนเครื่องหมายเฉพาะตัว ซึ่งการจดทะเบียนเครื่องหมายเฉพาะตัวต้องดำเนินการพร้อมกับการแจ้งการประกอบธุรกิจ จึงเห็นสมควรปรับปรุงให้หลักเกณฑ์การแจ้งการประกอบธุรกิจและการจดทะเบียนเครื่องหมายเฉพาะตัวให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นและให้อยู่ในกฎกระทรวงฉบับเดียวกัน จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าว มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

                1. กำหนดให้ผู้ที่จะประกอบธุรกิจในการผลิต นำเข้า ขาย ซ่อมเครื่องชั่งตวงวัด หรือให้บริการชั่ง ตวงหรือวัดสินค้าของผู้อื่นเพื่อประโยชน์ในการซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนสินค้า ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ ดังนี้

                (1) มีคุณสมบัติและองค์ประกอบตามที่กำหนด เช่น มีภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรไทย มีแบบมาตรา เครื่องมือและอุปกรณ์ตามที่สำนักงานกลางชั่งตวงวัดกำหนด เป็นต้น

                (2) ให้ยื่นแบบแจ้งขอหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจและแบบแจ้งการประกอบธุรกิจ พร้อมเอกสารหลักฐานที่กำหนดต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อออกหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจ และเมื่อผู้ประกอบธุรกิจชำระค่าธรรมเนียมหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจและค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจแล้ว ให้ออกหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจ พร้อมด้วยหลักฐานการชำระค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจ

                (3) กรณีประกอบธุรกิจเป็นผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือผู้ซ่อมเครื่องชั่งตวงวัดให้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายเฉพาะตัวด้วย

                2. กรณีหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจสูญหายหรือถูกทำลายให้ผู้ประกอบธุรกิจยื่นคำขอรับใบแทนหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจ พร้อมด้วยเอกสารหลักฐานต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับทราบถึงการสูญหายหรือถูกทำลาย

                3. กรณีผู้ได้รับหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจประสงค์จะประกอบธุรกิจในปีถัดไป ให้ยื่นแบบแจ้งการประกอบธุรกิจ พร้อมเอกสารหลักฐานที่กำหนดต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ภายใน 30 วัน ก่อนวันครบรอบปีการประกอบธุรกิจ และชำระค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจ ซึ่งเมื่อมีการชำระค่าธรรมเนียมแล้ว ให้ออกหลักฐานการชำระค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจ

                4. กรณีผู้ได้รับหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจประสงค์จะเลิกประกอบธุรกิจประเภทใด ให้ยื่นแบบแจ้งเลิกการประกอบธุรกิจ พร้อมหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจฉบับจริง

                5. กรณีผู้ที่จะประกอบธุรกิจในการนำผลิต นำเข้า หรือซ่อมเครื่องชั่งตวงวัด ต้องยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายเฉพาะตัว พร้อมกับการแจ้งขอหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ โดยเครื่องหมายเฉพาะตัวต้องไม่ซ้ำ ไม่เหมือนหรือคล้ายกับเครื่องหมายเฉพาะตัวของผู้อื่น หรือไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่อธิบดีประกาศกำหนด ทั้งนี้ เครื่องหมายเฉพาะตัวให้ใช้ได้ต่อหนึ่งประเภทกิจการและเฉพาะประเภทกิจการที่กำหนดในหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจเท่านั้น

       ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 พฤศจิกายน 2558

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!