WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติและการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. ....

GOV1ร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติและการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. ....

 

    คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติและการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. ....ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ แล้วดำเนินการต่อไปได้

 

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

    1. กำหนดประเภทของกิจการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ต้องจัดให้มีผู้ปฏิบัติงาน  และผ่านการฝึกอบรมโดยผู้ฝึกอบรม

     2. กำหนดคุณสมบัติของผู้ฝึกอบรมและวิทยากร หลักเกณฑ์และวิธีการ ขอรับใบรับรอง การขอต่ออายุใบรับรอง การขอรับใบแทนใบรับรอง การออกใบรับรอง และมาตรการต่อผู้ฝึกอบรมและวิทยากร กรณีฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงนี้

    3. กำหนดคุณสมบัติของผู้ปฏิบัติงาน แยกตามระดับอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นของแต่ละประเภทกิจการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง หลักเกณฑ์และวิธีการขอรับบัตรประจำตัวผู้ปฏิบัติงาน การต่ออายุบัตรประจำตัวผู้ปฏิบัติงาน การขอรับใบแทนบัตรประจำตัวผู้ปฏิบัติงานการออกบัตรประจำตัวผู้ปฏิบัติงาน การสิ้นสภาพของบัตรประจำตัวผู้ปฏิบัติงาน  และมาตรการต่อผู้ปฏิบัติงาน กรณีฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงนี้

    4. กำหนดหลักสูตรการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงาน เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ฝึกอบรมจัดการฝึกอบรมให้แก่ผู้ปฏิบัติงานที่ปฏิบัติงานในสถานประกอบกิจการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง เช่น พนักงานเติมน้ำมันในสถานีบริการน้ำมัน พนักงานขับรถขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว เจ้าหน้าที่ควบคุมกำกับดูแลคลังก๊าซธรรมชาติ เป็นต้น สำหรับหลักสูตรการฝึกอบรม กรมธุรกิจพลังงานจะกำหนดไว้ในประกาศกรมธุรกิจพลังงาน ซึ่งจะประกอบด้วยภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติและภาคประเมินผล โดยในการอบรมภาคทฤษฎีจะมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง ข้อปฏิบัติของผู้ปฏิบัติงานควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงหลักพื้นฐานการจัดการความปลอดภัย สุขภาพอนามัยและสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติงานอย่างปลอดภัย การปฏิบัติงานเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และภาคปฏิบัติจะกำหนดให้มีการสาธิตการปฏิบัติงานในสถานประกอบกิจการควบคุม การสาธิตการปฏิบัติในการป้องกันและระงับอัคคีภัย และเมื่อผู้ปฏิบัติงานผ่านการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติแล้ว ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินผลโดยการสอบข้อเขียนด้วย

         ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 พฤศจิกายน 2558-

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!