WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หลักเกณฑ์ แนวทาง และวิธีการจ่ายเงิน โครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง

GOV2 copyหลักเกณฑ์ แนวทาง และวิธีการจ่ายเงิน โครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง

 

        คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์ แนวทางและวิธีการจ่ายเงินโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบการดำเนินโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง นั้น กษ. โดยการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กระทรวงการคลัง (กค.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้กำหนดหลักเกณฑ์แนวทาง และวีการจ่ายเงินโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีก่อนดำเนินการ สรุปได้ดังนี้

1. คุณสมบัติเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย เกษตรกรเจ้าของสวนยาง / ผู้เช่าสวนยาง และคนกรีดยาง ช่วยเหลือไม่เกิน 15 ไร่ โดยใช้ข้อมูลทะเบียนเกษตรกรจากกรมส่งเสริมการเกษตรปี 2557/2558 ส่วนคนกรีดยางต้องเป็นคนกรีดยางให้แก่เจ้าของสวนยางที่เข้าร่วมโครงการและต้องขึ้นทะเบียนกับ กยท. ด้วย

2. การรับแจ้งเข้าร่วมโครงการ เกษตรกรเจ้าของสวนยาง / ผู้เช่าสวนยาง และคนกรีดยางจะต้องมาแจ้งขอเข้าร่วมโครงการฯ ในพื้นที่ที่สวนยางที่ตั้งอยู่ โดย กยท. จะกำหนดรายละเอียดสถานที่รับแจ้งการเข้าร่วมโครงการในแต่ละพื้นที่เพื่อประกาศให้เกษตรกรทราบโดยทั่วกัน (ระยะเวลารับแจ้งเข้าร่วมโครงการตั้งแต่ 9 ธันวาคม 2558 - 29 กุมภาพันธ์ 2559)

3. การตรวจสอบรับรองสิทธิ์ เกษตรกรชาวสวนยางและคนกรีดยางจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการระดับพื้นที่ ประกอบด้วย

3.1 คณะกรรมการบริหารโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางระดับจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ทำหน้าที่กำกับ ดูแลและแก้ไขปัญหา

3.2 คณะกรรมการบริหารโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางระดับอำเภอ มีนายอำเภอเป็นประธาน ทำหน้าที่กำกับ ดูแล การปฏิบัติงานและพิจารณาผลการตรวจสอบและรับรองสิทธิ์

3.3 คณะทำงานตรวจสอบสิทธิ์โครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางระดับตำบล มีปลัดอำเภอประจำตำบลเป็นประธาน ทำหน้าที่ตรวจสอบสิทธิ์ของเกษตรกรตามโครงการฯ และนำเสนอคณะกรรมการบริหารโครงการฯ ระดับอำเภอพิจารณาให้การรับรอง

3.4 การจ่ายเงินให้แก่เกษตรกร เจ้าของสวนยาง / ผู้เช่าสวนยาง และคนกรีดยาง กยท. จะนำบัญชีรายชื่อเกษตรกรเจ้าของสวนยาง / ผู้เช่าสวนยาง และคนกรีดยางที่ผ่านการพิจารณาตรวจสอบและรับรองสิทธ์จากคณะกรรมการบริหารโครงการฯ ระดับอำเภอ  ส่งให้ ธ.ก.ส. สำนักงานใหญ่  ประมวลผลตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเกษตรกรเจ้าของสวนยาง / ผู้เช่าสวนยางและคนกรีดยาง เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากเกษตรกรเจ้าของสวนยาง / ผู้เช่าสวนยาง และคนกรีดยาง

                        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ธันวาคม 2558

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!