WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ขออนุมัติการลงนามในพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชสำหรับการส่งออกข้าวจากไทยไปจีน

GOVPolicyขออนุมัติการลงนามในพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชสำหรับการส่งออกข้าวจากไทยไปจีน

  คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

                1. เห็นชอบต่อร่างพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชสำหรับการส่งออกข้าวจากไทยไปจีน

                2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชสำหรับการส่งออกข้าวจากไทยไปจีน  ทั้งนี้ หากมีการปรับปรุงแก้ไขร่างพิธีสารฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ กษ. จะหารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง และรายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบ

                ร่างพิธีสารฯ นี้ อยู่ภายใต้บันทึกความเข้าใจร่วมกันว่าด้วยความร่วมมือด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช ระหว่าง กษ. แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกันโรคแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ได้ลงนามเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2547 โดยมีสาระสำคัญหลัก ดังนี้

                1. กำหนดให้ กษ. จัดทำแผนการสำรวจ ควบคุม และติดตามศัตรูพืช

                2. กำหนดให้ กษ. ควบคุมติดตามโรงงานผลิตและปรับปรุงข้าวและขึ้นทะเบียนผู้ส่งออกและผู้ประกอบการผลิตข้าวส่งออกไปจีน

                3. ใบรับรองสุขอนามัยพืชและใบรับรองการรมยาต้องแนบไปกับข้าวที่ส่งออกไปจีน

                4. ข้าวจะถูกตรวจสอบคุณภาพก่อนส่งออกทุกครั้ง โดยหน่วยงานตรวจสอบซึ่งขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานผู้มีอำนาจของไทย และ กษ. จะต้องตรวจติดตามความปลอดภัยและศัตรูพืชของข้าวที่ส่งออกไปจีน

กษ. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การจัดทำพิธีสารฉบับนี้ มีสาระสำคัญเป็นการเพิ่มมาตรฐานในการตรวจสอบและกักกันโรครวมทั้งสุขอนามัยของสินค้าข้าวไทยที่จะส่งออกไปจีนตามข้อตกลงทางเทคนิคที่ได้ตกลงกัน และมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นในระบบควบคุมคุณภาพความปลอดภัยของข้าวไทย ซึ่งไม่มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตหรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขตซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย หรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้าและการลงทุนหรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ จึงไม่ถือเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ธันวาคม 2558

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!