WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การจัดทำพิธีสารว่าด้วยการปรึกษาหารือและความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศ

GVO4การจัดทำพิธีสารว่าด้วยการปรึกษาหารือและความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศ

 

     เรื่อง การจัดทำพิธีสารว่าด้วยการปรึกษาหารือและความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือแห่งราชอาณาจักรโมร็อกโก

        คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

                1. เห็นชอบต่อร่างพิธีสารว่าด้วยการปรึกษาหารือและความร่วมมือระหว่าง กต. แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือแห่งราชอาณาจักรโมร็อกโก โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างพิธีสารฯ ในส่วนที่ไม่กระทบต่อสาระสำคัญของร่างพิธีสารฯ และไม่ขัดผลประโยชน์ของประเทศไทย กต. สามารถพิจารณาดำเนินการได้ โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

                2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในพิธีสารฯ

สาระสำคัญของร่างพิธีสารฯ สรุปได้ ดังนี้

                1. วัตถุประสงค์ : เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี พัฒนาความร่วมมือและอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนการเยือน ตลอดจนการจัดการประชุมปรึกษาหารือระหว่าง กต. แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือแห่งราชอาณาจักรโมร็อกโก โดยมีประธานร่วมในระดับที่คู่ภาคีสัญญาตกลงกัน

                2. คู่ภาคีจะส่งเสริมให้มีการปรึกษาหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นความร่วมมือทวิภาคี ซึ่งครอบคลุมในทุกสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกันโดยเฉพาะในด้านการเมือง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การเงิน อุตสาหกรรม การศึกษา สังคม การกีฬา วิทยาศาสตร์ วิทยาการและเทคโนโลยี นอกจากนั้น ยังรวมถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นระดับภูมิภาคและประเด็นปัญหาระดับระหว่างประเทศ

                3. พิธีสารฯ จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ลงนาม โดยจะมีผลบังคับใช้จนกว่าจะมีการแจ้งบอกยกเลิกโดยภาคีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าหกเดือน

                4. โดยที่ร่างพิธีสารฯ เป็นความตกลงระหว่างหน่วยงานที่ไม่ก่อให้เกิดพันธกรณีในระดับรัฐบาลภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศจึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

       ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ธันวาคม 2558

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!