WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ขอความเห็นชอบแผนงาน/โครงการและงบประมาณในการดำเนินการภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิตอล

GOV3ขอความเห็นชอบแผนงาน/โครงการและงบประมาณในการดำเนินการภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิตอล

 

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอ ดังนี้
       1. เห็นชอบรายละเอียดแผนงาน/โครงการและงบประมาณภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล วงเงิน 3,755,643,200 บาท เพื่อสนับสนุนนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นการส่งเสริมภาคเศรษฐกิจและวางรากฐานของเศรษฐกิจดิจิทัลให้ขับเคลื่อนได้อย่างจริงจัง
2. เห็นชอบให้ ทก. ขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันเงินงบประมาณ พ.ศ. 2557 ที่กันไว้เบิกเหลื่อมปี กรณีไม่มีหนี้ผูกพัน โครงการพัฒนาระบบโครงข่ายไร้สาย (Wi-Fi Network) ไปดำเนินโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล วงเงิน 3,755,643,200 บาท โดยให้ก่อหนี้ผูกพันได้ถึงวันทำการสุดท้ายของเดือนมีนาคม 2559 และรายการค่าใช้จ่ายที่ดำเนินการเองให้เบิกจ่ายได้เสร็จสิ้นภายในวันทำการสุดท้ายของเดือนกันยายน 2559 ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2558 เห็นชอบหลักเกณฑ์การขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันเงินงบประมาณปี พ.ศ. 2555 – 2557
3. เห็นชอบให้ ทก. ทำความตกลงกับสำนักงบประมาณ (สงป.) เกี่ยวกับประเภทรายจ่ายที่จะให้ส่วนราชการที่รับผิดชอบเบิกจ่ายงบประมาณแทนกัน และขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลัง (กค.) เกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณแทนกันและภาระที่เกิดขึ้นจากการจัดหาทรัพย์สินที่ได้จากการดำเนินงานโครงการของส่วนราชการที่รับผิดชอบจากการเบิกจ่ายเงินงบประมาณแทนกัน

สาระสำคัญของเรื่อง
ทก. รายงานว่า
1. ทก. ได้จัดทำรายละเอียดแผนงาน/โครงการและงบประมาณในการดำเนินการภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ซึ่งได้พิจารณาแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล โดยมุ่งให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม 6 ด้าน ได้แก่

1.1 ด้านการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในธุรกิจ SMEs การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในคลัสเตอร์ท่องเที่ยว (e-tourism) และการสร้างธุรกิจใหม่ (Start Up)

1.2 ด้านการสร้างสังคมคุณภาพที่ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างฉลาดและมีความรับผิดชอบ (Digital Society) รวมถึงเข้าถึงสื่อและองค์ความรู้ดิจิทัล และบริการดิจิทัลของรัฐต่าง ๆ

1.3 ด้านการพัฒนาบริการดิจิทัลในภาครัฐ (Digital Government) ด้วยการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานภาครัฐให้เป็นดิจิทัล อำนวยความสะดวกการบริการภาครัฐการลดขั้นตอนการดำเนินงานให้มีความรวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้

1.4 ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และโครงข่าย (Hard Infrastructure) ให้ทันสมัย มีเสถียรภาพ รองรับสถานการณ์วิกฤติ และรองรับบริการหลอมรวมในอนาคต รวมถึงการมีบริการบรอดแบนด์ครอบคลุมตอบสนองต่อความต้องการใช้งานในราคาที่เหมาะสม

1.5 ด้านการพัฒนาเมือง/พื้นที่ ที่นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม (Smart City)

1.6 ด้านการพัฒนาทุนมนุษย์สำหรับโลกยุคดิจิทัล (Digital Workforce)
2. รายละเอียดแผนงาน/โครงการและงบประมาณประกอบด้วย 8 แผนงาน โดยสรุป ดังนี้
2.1 แผนงานการพัฒนาเครือข่ายศูนย์ดิจิทัลชุมชน
2.2 แผนงานการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และโครงข่าย
2.3 แผนงานการสร้างสังคมคุณภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
2.4 แผนงานการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในธุรกิจ SMEs
2.5 แผนงานการพัฒนาบริการดิจิทัลในภาครัฐ
2.6 แผนงานการพัฒนาทุนมนุษย์สำหรับโลกยุคดิจิทัล
2.7 แผนงานการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ
2.8 แผนงานสนับสนุนการบริหารจัดการโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 ธันวาคม 2558

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!