WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตผลิตภัณฑ์ยาง วงเงินสินเชื่อ 15,000 ล้านบาท

GOV 9โครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตผลิตภัณฑ์ยาง วงเงินสินเชื่อ 15,000 ล้านบาท

      คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ มีดังนี้

       1. รับทราบแนวทางการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีดำเนินการใหม่ของโครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตผลิตภัณฑ์ยาง วงเงินสินเชื่อ 15,000 ล้านบาท

     2. อนุมัติโครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตผลิตภัณฑ์ยาง วงเงินสินเชื่อ 15,000 ล้านบาท ตามที่ปรับปรุงใหม่

     3. อนุมัติเปลี่ยนแปลงระยะเวลาในการดำเนินการโครงการฯ จาก ตั้งแต่ปี 2557-2567 เป็นตั้งแต่ปี 2559-2569

รายละเอียดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการให้สินเชื่อ มีได้แก่

                1. แนวทางในการให้สินเชื่อ

                1.1 การให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการโดยธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร

                1.2 เพื่อใช้ในการขยายกำลังการผลิต / ปรับเปลี่ยนเครื่องจักรการผลิต ณ ที่ตั้งเดิม หรือ ที่ตั้งใหม่ ให้แก่ผู้ประกอบการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางขั้นปลายน้ำ

                2. คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ

                2.1 ต้องเป็นผู้ประกอบการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางต่าง ๆ ทั้งผลิตภัณฑ์ยางจากน้ำยางข้นและผลิตภัณฑ์ยางจากยางแห้ง โดยเน้นการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยางที่มีมูลค่าสูง เช่น ถุงมือยาง  ยางยืด ยางล้อ ยางที่ใช้ในวิศวกรรม ฯลฯ ซึ่ง กยท. ให้การรับรอง

                2.2 ต้องเป็นผู้ประกอบการซึ่งจดทะเบียนในประเทศไทยและมีผู้ถือหุ้นที่มีสัญชาติไทยมากกว่าร้อยละ 50 ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว

                3. ประเภทสินเชื่อ เงินกู้ระยะยาว Term Loan (T/L) ระยะเวลากู้ไม่เกิน 10 ปี (ระยะเวลาปลอดชำระเงินต้นธนาคารพิจารณาตามความจำเป็นของธุรกิจ) อัตราดอกเบี้ยพิจารณาตามความเสี่ยงของผู้ประกอบการตามเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนด โดยหลักประกันสินเชื่อ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของธนาคาร พิจารณาจากความเสี่ยง (Credit risk) ของลูกค้าแต่ละราย ซึ่งผู้กู้สามารถใช้หนังสือค้ำประกันสินเชื่อจากบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บยส.) เป็นหลักประกันเสริมได้ ระยะเวลาการชำระคืนเงินกู้ ไม่เกิน 10 ปี  การพักชำระเงินต้นหรือดอกเบี้ยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของธนาคาร โดยขึ้นกับความจำเป็นของธุรกิจและความเสี่ยง (Crrdit risk) ของลูกค้าแต่ละราย

                ทั้งนี้ การพิจารณาสินเชื่อให้เป็นไปตามระเบียบของธนาคาร ระยะเวลาในการดำเนินโครงการ 1 ปี นับจากวันที่คณะรัฐมนตรี / คณะรักษาความสงบแห่งชาติมีมติอนุมัติ หรือภายในกรอบวงเงินตามที่กำหนด คือ 15,000 ล้านบาท  และจะดำเนินการจนกว่าจะครบกำหนดระยะเวลาหากกรอบการใช้เงินไม่เกินวงเงิน

     ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มกราคม 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!