WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

GOV4ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

 

    เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การกำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารศาลปกครอง (ก.บ.ศป.) และแก้ไขปรับปรุงอำนาจของคณะกรรมการข้าราชการฝ่ายศาลปกครอง (ก.ขป.) และคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.))

    คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การกำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารศาลปกครอง (ก.บ.ศป.) และแก้ไขปรับปรุงอำนาจของคณะกรรมการข้าราชการฝ่ายศาลปกครอง (ก.ขป.) และคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.)) ตามที่ศาลปกครองสูงสุดเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของคณะกรรมการพิจารณาโครงสร้างหน่วยงานและระบบค่าตอบแทนบุคลากรภาครัฐไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

 

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

     1. เพิ่มบทนิยามคำว่า ก.บ.ศป.และ ก.ขป.

     2. เพิ่มหมวด 3/1 คณะกรรมการบริหารศาลปกครอง โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารศาลปกครอง เรียกโดยย่อว่า 'ก.บ.ศป.' มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลการบริหารราชการศาลปกครองในส่วนที่เกี่ยวกับงานบริหารราชการและงานธุรการของสำนักงานศาลปกครองให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ แบบแผน และประเพณีปฏิบัติของทางราชการ  และให้มีอำนาจหน้าที่ ได้แก่ กำหนดเรื่องการจัดสวัสดิการ และการสงเคราะห์อื่นแก่ตุลาการศาลปกครอง ข้าราชการฝ่ายศาลปกครอง ลูกจ้างสำนักงานศาลปกครอง และพนักงานราชการศาลปกครอง เป็นต้น รวมทั้งกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม การเลือกกรรมการและวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการบริหารศาลปกครองผู้ทรงคุณวุฒิ

    3. แก้ไขปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการข้าราชการฝ่ายศาลปกครองให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ตามที่ได้แก้ไขปรับปรุง

   4. แก้ไขปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการข้าราชการฝ่ายศาลปกครองให้สอดคล้องกับการกำหนดให้มี ก.บ.ศป.

   5. แก้ไขปรับปรุงเกี่ยวกับการบริหารราชการของศาลปกครองโดยกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของ ก.บ.ศป.

    ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559

มาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการ Micro Entrepreneurs ระยะที่ 2

    เรื่อง มาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการ Micro Entrepreneurs ระยะที่ 2 ของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม

   คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการ Micro Entrepreneurs ระยะที่ 2 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ Micro Entrepreneursให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากระบบสถาบันการเงินได้มากขึ้น และช่วยลดปัญหาการกู้เงินนอกระบบของผู้ประกอบการ Micro Entrepreneurs ซึ่งคาดว่าจะสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการ Micro Entrepreneurs เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ประมาณ 135,000 ราย ก่อให้เกิดสินเชื่อในระบบสถาบันการเงินและก่อให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ตามที่บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เสนอ

     ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!