WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ร่างพระราชกฤษฎีกาเพื่อรองรับการเปิดทำการศาลจังหวัดชุมแพ รวม 4 ฉบับ

GOV2 copy copyร่างพระราชกฤษฎีกาเพื่อรองรับการเปิดทำการศาลจังหวัดชุมแพ รวม 4 ฉบับ

 

      คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาเพื่อรองรับการเปิดทำการศาลจังหวัดชุมแพ รวม 4 ฉบับ ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรม (ศย.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้

    1. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเปิดทำการศาลจังหวัดชุมแพ พ.ศ. ....

    2. ร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแขวงขอนแก่น พ.ศ. ....

   3. ร่างพระราชกฤษฎีกาให้ใช้บทบัญญัติมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติให้นำวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวงมาใช้บังคับในศาลจังหวัด พ.ศ. 2520 บังคับสำหรับคดีที่เกิดขึ้นในบางท้องที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

    4. ร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลจังหวัดชุมแพ พ.ศ. ....

 

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

                1. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเปิดทำการศาลจังหวัดชุมแพ พ.ศ. .... กำหนดให้เปิดทำการศาลจังหวัดชุมแพตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

                2. ร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแขวงขอนแก่น พ.ศ. .... กำหนดให้บรรดาคดีของท้องที่อำเภอชุมแพ อำเภอภูผาม่าน อำเภอภูเวียง อำเภอสีชมพู อำเภอหนองนาคำ และอำเภอหนองเรือ อยู่ในเขตอำนาจศาลจังหวัดชุมแพเพียงแห่งเดียวและเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจของศาลแขวงขอนแก่นในบางท้องที่ที่ทับซ้อนกับศาลจังหวัดชุมแพ

                3. ร่างพระราชกฤษฎีกาให้ใช้บทบัญญัติมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติให้นำวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวงมาใช้บังคับในศาลจังหวัด พ.ศ. 2520 บังคับสำหรับคดีที่เกิดขึ้นในบางท้องที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... กำหนดให้นำวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวงมาใช้บังคับในศาลจังหวัดสำหรับคดีอาญาที่อยู่ในอำนาจศาลแขวงซึ่งเกิดขึ้นในท้องที่อำเภอชนบท อำเภอชุมแพ อำเภอโนนศิลา อำเภอบ้านไผ่ อำเภอเปือยน้อย อำเภอพล อำเภอภูผาม่าน อำเภอภูเวียง อำเภอแวงน้อย อำเภอแวงใหญ่ อำเภอสีมชมพู อำเภอหนองนาคำ อำเภอหนองเรือ และอำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น (เดิม ในท้องที่อำเภอชนบท บ้านไผ่ นอกจากตำบลโคกสำราญ ตำบลโนนสมบูรณ์ ตำบลบ้านแฮด และตำบลหนองแซง อำเภอพล อำเภอแวงน้อย อำเภอแวงใหญ่ อำเภอหนองสองห้อง และกิ่งอำเภอเปือยน้อย อำเภอบ้านไผ่”)

                4. ร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลจังหวัดชุมแพ พ.ศ. ..... กำหนดให้พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป และกำหนดให้ศาลจังหวัดชุมแพมีเขตตลอดท้องที่อำเภอชุมแพ อำเภอภูผาม่าน อำเภอภูเวียง อำเภอเวียงเก่า อำเภอสีชมพู อำเภอหนองนาคำ และอำเภอหนองเรือในจังหวัดขอนแก่น

                ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 มีนาคม 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!