WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ขอเพิ่มองค์ประกอบในคณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ [ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....]

GOV ขอเพิ่มองค์ประกอบในคณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ [ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....]

 

       เรื่อง ขอเพิ่มองค์ประกอบในคณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ [ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....]

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) สนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

 

พณ. เสนอว่า

       1. ได้มีคณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ (พกค.) จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ พ.ศ. 2558 เพื่อทำหน้าที่กำหนดนโยบาย แนวทาง และมาตรการเกี่ยวกับการพัฒนาและส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ตลอดจนการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค ให้เป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางการค้าของประเทศ โดยมีอำนาจและหน้าที่ในการกำหนดนโยบายและแนวทางเพื่อการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ กำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์เพื่อการส่งออก การนำเข้าปัจจัยการผลิตและสินค้าที่จำเป็นต่อการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ รวมทั้งบูรณาการการพัฒนาและขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศ ปัจจุบันองค์ประกอบของ พกค. ประกอบด้วยกรรมการทั้งจากภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งประธานกรรมการแต่งตั้ง รวมจำนวน 29 ท่าน โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ

      2. ในคราวประชุม พกค. ครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2558 ที่ประชุมมีมติให้เพิ่มองค์ประกอบของคณะกรรมการอีก 2 ท่าน ได้แก่ รองนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธานกรรมการคนที่หนึ่ง โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นรองประธานกรรมการคนที่สอง และผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เป็นกรรมการ เพื่อให้การขับเคลื่อนของ พกค. เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สาระสำคัญของร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี

                แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ ดังนี้

                1. เพิ่มรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นรองประธานกรรมการ

                2. แก้ไขตำแหน่งรองประธานกรรมการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นรองประธานกรรมการคนที่สอง

                3. เพิ่มผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เป็นกรรมการ

                ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มีนาคม 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!