WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มคนไร้บ้าน 2 ปี (พ.ศ. 2559 – 2560)

GVO1โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มคนไร้บ้าน 2 ปี (พ.ศ. 2559 – 2560)

 

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มคนไร้บ้าน 2 ปี (พ.ศ. 2559 – 2560) ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ

 

สาระสำคัญของเรื่อง

พม. รายงานว่า

     1. กลุ่มคนไร้บ้าน เป็นองค์กรของคนไร้บ้านที่รวมตัวจัดตั้งเมื่อปี 2544 มีวัตถุประสงค์เพื่อดูแลช่วยเหลือคนไร้บ้านเร่ร่อน สร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐสร้างโอกาสในการพัฒนาตนเอง และเป็นกลไกในการผลักดันเชิงนโยบายของรัฐ โดยนิยามคำว่า คนไร้บ้านหมายถึง คนที่พักอาศัยในที่สาธารณะโดยมีเจตนาและพฤติกรรมการอยู่อาศัยในพื้นที่อย่างชัดเจน เป็นกลุ่มคนที่ไม่มีความสามารถในการเข้าถึงที่อยู่อาศัยในรูปแบบใด ๆ ได้ ไม่มีบ้านเป็นของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นบ้านมาตรฐานหรือบ้านในสลัม ไม่มีความสามารถในการจ่ายค่าที่อยู่อาศัย แม้แต่ห้องเช่าราคาถูก จำเป็นต้องหลับนอนตามที่สาธารณะ

     2.  โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มคนไร้บ้าน 2 ปี (พ.ศ. 2559 – 2560) มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้

    2.1 แต่งตั้ง คณะกรรมการพัฒนากลุ่มคนไร้บ้านแบบบูรณาการและมีส่วนร่วมจากภาคีทุกภาคส่วนภายใต้ พม. ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ ประชาสังคม นักวิชาการ และเครือข่ายคนไร้บ้าน โดยมีบทบาทกำหนดแนวทางการพัฒนากลุ่มคนไร้บ้าน การสำรวจข้อมูล แนวทางการพัฒนาคนไร้บ้าน และพัฒนานโยบาย มาตรการ แผนงานต่าง ๆ

     2.2 ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภายในที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนการดำเนินโครงการร่วมกัน เช่น การพัฒนาศักยภาพของกลุ่มคนไร้บ้านการส่งเสริมอาชีพ รายได้ สุขภาวะ การจัดทำฐานข้อมูล การศึกษา

      2.3 การสร้างศูนย์คนไร้บ้านรองรับให้บริการใน 3 เมืองหลัก (กรุงเทพมหานคร ขอนแก่น เชียงใหม่) โดยสร้างความร่วมมือกับท้องถิ่นและภาคีอื่น ๆ

     2.4 การรับรองกลุ่มคนไร้บ้านที่มีปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎร์ที่ผ่านการรับรองของเครือข่ายคนไร้บ้าน (ไม่ใช่การรับรองสถานะทางทะเบียนราษฎร์) เพื่อให้บุคคลดังกล่าวได้รับการช่วยเหลือดูแลด้านสุขภาพอนามัย การศึกษา และอื่น ๆ

     2.5 สนับสนุนพัฒนาเสริมศักยภาพและระบบการดำเนินงานของเครือข่ายคนไร้บ้าน

     2.6 สำรวจข้อมูลคนไร้บ้านทั่วประเทศ ให้เป็นฐานข้อมูลเดียวที่ทำและใช้ร่วมกันระหว่างเครือข่ายคนไร้บ้าน หน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาสังคมและเป็นข้อมูลตั้งต้นสำหรับการพัฒนาแก้ไขปัญหาคนไร้บ้าน

    2.7 พัฒนาและจัดทำแผนงานโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไร้บ้านในภาพรวม โดยใช้ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจวิเคราะห์และการวิจัยการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคนไร้บ้านเป็นฐานการวางแผนที่ครอบคลุมการแก้ปัญหาคนไร้บ้านเชิงโครงสร้างในมิติต่าง ๆ

      2.8 เชื่อมโยงและสร้างความร่วมระหว่างคนไร้บ้านกับหน่วยงานองค์กร (Matching) ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ท้องถิ่น ภาคธุรกิจเอกชน และประชาสังคม ครอบคลุมมิติด้านสาธารณสุข สังคม การพัฒนาอาชีพ และการพัฒนาชุมชน เป็นต้น เพื่อให้บริการหรือช่วยเหลือสนับสนุนการพัฒนาทักษะความสามารถคนไร้บ้านอย่างเป็นระบบ เช่น การจัดหน่วยเคลื่อนที่ให้บริการด้านสุขภาพอนามัย และผู้สูงอายุ ที่ศูนย์คนไร้บ้าน

    2.9 นำร่องการพัฒนา ที่อยู่อาศัยของคนไร้บ้านเพื่อการช่วยเหลือกลุ่มคนไร้บ้านที่ยั่งยืนสามารถครอบคลุมช่วยเหลือคนไร้บ้านได้หลากหลายรูปแบบ เพื่อเป็นแนวทางที่สามารถดำเนินการได้อย่างกว้างขวางในมิติที่มีส่วนร่วมทั้งจากรัฐและคนไร้บ้าน

    2.10 นำร่องการพัฒนา “Social Enterprise ธุรกิจเพื่อสังคมของเครือข่ายคนไร้บ้าน

     ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มีนาคม 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!