WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์

GOV3 copy copyร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์

 

      เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและแผนงานในอนาคตแห่งสาธารณรัฐเกาหลีและกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งราชอาณาจักรไทย

    คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอ ดังนี้

    1. เห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศและแผนงานในอนาคตแห่งสาธารณรัฐเกาหลีและ ทก. แห่งราชอาณาจักรไทย (Memorandum of Understanding between the Ministry of Science, ICT and Future Planning of the Republic of Korea and the Ministry of Information and Communication Technology of the Kingdom of Thailand on Cooperation in the Field of Information and Communication Technology) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจฯ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของฝ่ายไทยและมิใช่การแก้ไขในสาระสำคัญ ให้ ทก. หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรีโดยไม่ต้องนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

      2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมอบหมาย เป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฉบับดังกล่าว

    สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจ ฯ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของทั้งสองประเทศ โดยส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศเพื่อการพัฒนาในสาขาไอซีที รวมทั้งมีขอบเขตความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและ ทก. เช่น การส่งเสริมนโยบายด้าน Digital economy, e-Commerce, e-Transaction, e-Government, Cyber security, Broadband Internet, Digital content, Smart city, Tech startups และ SMEs โดยมีการดำเนินการตามขอบเขตความร่วมมือดังกล่าว เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่/ผู้เชี่ยวชาญ การส่งเสริมให้มีผู้เชี่ยวชาญเพื่อบริการให้คำปรึกษาแนะนำการลงทุนและการตลาดสำหรับ Tech startups ซึ่งจะมีผลใช้บังคับเป็นระยะเวลา 3 ปี นับจากวันที่ลงนามโดยคู่ภาคี เว้นแต่ภาคีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะขอยุติโดยแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรแก่ภาคีอีกฝ่ายหนึ่งล่วงหน้าเป็นเวลา 3 เดือน

      ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 มีนาคม 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!