WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โครงการฝึกอบรมหลักสูตรกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

โครงการฝึกอบรมหลักสูตรกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

GOV4 copy

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการโครงการฝึกอบรมหลักสูตรกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ โดยให้มีการปรับเพิ่มกลุ่มเป้าหมาย

 

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. รายงานว่า

       1. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีบทบาทภารกิจอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบด้านต่าง ๆ ตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พุทธศักราช 2457 และที่แก้ไขเพิ่มเติมและกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งภารกิจหน้าที่หลักที่สำคัญ ๆ ได้แก่ ด้านการปกครองและการรักษาความสงบเรียบร้อย ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคม ด้านการอำนวยความเป็นธรรม ด้านการบริการงานทะเบียน ด้านการเป็นผู้เชื่อมประสานระหว่างจังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งการดำเนินการตามนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล และภารกิจทุกกระทรวง ทบวง กรม ในพื้นที่ตำบล หมู่บ้าน โดยมีปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่จะทำให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านสามารถขับเคลื่อนงานภารกิจหน้าที่ดังกล่าวบรรลุผลสัมฤทธิ์ได้แก่ การฝึกอบรมอย่างเป็นทางการ(Formal Training) เพื่อสร้างความรู้ (Knowledge) ความเข้าใจ (Understanding) ทัศนคติ (Attitude) ทักษะ (Skill) และสมรรถนะ (Competency) ในการปฏิบัติงาน

      2. เนื่องจากในปัจจุบันกำนันมีจำนวน 7,077 คน ผู้ใหญ่บ้านมีจำนวน 68,785 คน และมีอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาเพิ่มพูนความรู้ เนื่องจากไม่ได้เป็นการฝึกอบรมอย่างเป็นทางการ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการฝึกอบรมอย่างเป็นทางการเพื่อพัฒนาความรู้ดังกล่าวได้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั้งหมด โดยมีกรมการปกครอง (วิทยาลัยการปกครอง) เป็นผู้รับผิดชอบในการฝึกอบรมตามโครงการฝึกอบรมหลักสูตรกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประกอบด้วย หมวดวิชาอำนาจหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน (Law Function) หมวดวิชาการเป็นตัวแทนของรัฐบาลในพื้นที่ (Area Manager) หมวดวิชาการเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่มีคุณธรรม (The good officer) และหมวดกิจกรรมการศึกษาดูงาน (The Best Practice)

     3. การฝึกอบรมดังกล่าวผู้เข้ารับการฝึกอบรม ได้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จำนวนทั้งหมด 75,862 คน มีการฝึกอบรมตามหลักสูตรกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่กรมการปกครอง (วิทยาลัยการปกครอง) กำหนด โดยใช้ระยะเวลาฝึกอบรมไม่น้อยกว่ารุ่นละ 12 วัน

 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 มีนาคม 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!