WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การรับรองร่างแถลงการณ์ของการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ครั้งที่ 4 ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา

GOV 9การรับรองร่างแถลงการณ์ของการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ครั้งที่ 4 ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา

      เรื่อง การรับรองร่างแถลงการณ์ของการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ครั้งที่ 4 ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 1 เมษายน 2559

 

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

     1. เห็นชอบในหลักการต่อร่างแถลงการณ์ของการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ (ครั้งที่ 4) ปี ค.ศ.2016 (2016 Nuclear Security Summit Communique) และร่างแผนปฏิบัติการแนบท้าย 5 ฉบับ โดยหากจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนการรับรอง อนุมัติให้ กต.สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

      2. เห็นชอบให้นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยรับรองร่างแถลงการณ์และร่างแผนปฏิบัติการดังกล่าว (โดยไม่มีการลงนาม) ในที่ประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 1 เมษายน 2559 ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา

     สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ฯ การสร้างความตระหนักรู้ถึงภัยคุกคามและการขับเคลื่อนให้เกิดพัฒนาการด้านความมั่นคงทางนิวเคลียร์ที่เป็นรูปธรรม มีความสำคัญและยั่งยืน เน้นย้ำถึงความสำคัญของอนุสัญญาที่เกี่ยวข้องและพันธกรณีต่อเป้าหมายร่วมกันในการลดอาวุธนิวเคลียร์ การไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ และการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติ การพิทักษ์ความปลอดภัยวัสดุนิวเคลียร์ การป้องกันการลักลอบค้าและขนส่งวัสดุนิวเคลียร์และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศและการมีส่วนร่วมของเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมติร่วมของที่ประชุมฯ ที่จะดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ (Action Plan) เพื่อสนับสนุนองค์การระหว่างประเทศและกรอบความริเริ่มต่าง ๆ

      สาระสำคัญของร่างแผนปฏิบัติการ ร่างแถลงการณ์ฯ กำหนดให้มีแผนปฏิบัติการเพื่อสนับสนุนบทบาทและกิจกรรมขององค์การระหว่างประเทศและกรอบความริเริ่มต่าง ๆ ซึ่งประเทศที่เข้าร่วมการประชุมเป็นภาคีอยู่แล้ว ได้แก่ สหประชาชาติ (United Nations:UN) ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (The International Atormic Energy Agency : IAEA) องค์การตำรวจสากล (INTERPOL) ความริเริ่มระดับโลกเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายที่ใช้นิวเคลียร์ (The Global Initiative to Combat Nuclear Terrorism: GICNT) และหุ้นส่วนระดับโลกว่าด้วยการต่อต้านการแพร่ขยายของอาวุธและวัสดุที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (The Global Partnership Against the Spresd Weapons and Materials of Mass Destruction: GP) ซึ่งแผนปฏิบัติการข้างต้นจะแนบท้ายกับร่างแถลงการณ์ฯ มีเป้าหมายเพื่อเสนอแนะแนวทางความร่วมมือที่จะช่วยสานต่อเจตนารมณ์ทางการเมืองอย่างเป็นรูปธรรม โดยการดำเนินงานจะเป็นไปตามกรอบกฎหมายภายในและพันธกรณีระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องของแต่ละประเทศ โดยไม่มีข้อผูกพันทางกฎหมายและพันธกรณีเพิ่มเติม

        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 มีนาคม 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!