WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รายงานผลเจรจาการบินระหว่างไทย-สาธารณรัฐเกาหลี

GOV1รายงานผลเจรจาการบินระหว่างไทย-สาธารณรัฐเกาหลี

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

      1. เห็นชอบในหลักการของบันทึกความเข้าใจระหว่างไทย-สาธารณรัฐเกาหลี ฉบับลงนาม วันที่ 29 พฤษภาคม 2556 และร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของไทยและสาธารณรัฐเกาหลี

     2. มอบให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตยืนยันการมีผลใช้บังคับของบันทึกความเข้าใจดังกล่าวต่อไป โดยให้ กต. สามารถปรับถ้อยคำตามความเหมาะสมที่ไม่กระทบกับสาระสำคัญ

 

สาระสำคัญของเรื่อง

       คค. รายงานว่า ประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ได้จัดทำความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างกัน ลงนามเต็มเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2510 (ค.ศ. 1967) และได้พบปะหารือกันเป็นระยะ ๆ ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะให้มีการเจรจาการบินระหว่างกัน เพื่อปรับปรุงสิทธิการบินและความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐเกาหลีครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 28-29 พฤษภาคม 2556 ที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี และได้จัดทำบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding) ระหว่างกัน โดยลงนาม เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2556 มีสาระสำคัญ ดังนี้

 

ประเด็น 1. การแข่งขันที่เป็นธรรม

สาระสำคัญ

    เพิ่มข้อบทเรื่อง การแข่งขันที่เป็นธรรม (Fair Competition) ไว้ในความตกลงฯ เพื่อให้สายการบินของทั้งสองฝ่ายได้รับโอกาสที่เท่าเทียมและเป็นธรรมในการทำการบิน โดยมีถ้อยคำเป็นไปตามร่างความตกลงฯ ฉบับมาตรฐานของไทย และสอดคล้องกับกฎหมายภายในของทั้งสองประเทศ

 

ประเด็น 2. พิกัดอัตราค่าขนส่ง

สาระสำคัญ

   ปรับปรุงข้อบทพิกัดอัตราค่าขนส่ง (Tariff) ให้เสรีมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่ให้สายการบินที่กำหนดต้องขออนุมัติพิกัดอัตราค่าขนส่งที่ตนกำหนดจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจของภาคีทั้งสองฝ่าย (Double Approval) เป็นให้สายการบินสามารถกำหนดพิกัดอัตราค่าขนส่งของตนเอง และแจ้งพิกัดอัตราค่าขนส่งที่สายการบินกำหนดให้กับเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจโดยไม่ต้องขออนุมัติ

       ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 มีนาคม 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!