WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รายงานความคืบหน้าในการพัฒนาบริการใหม่ภายใต้ศูนย์กลางบริหารภาครัฐสำหรับประชาชน (GovChannel) และระบบติดต่อสื่อสารสำหรับหน่วยงานภาครัฐ

GVO รายงานความคืบหน้าในการพัฒนาบริการใหม่ภายใต้ศูนย์กลางบริหารภาครัฐสำหรับประชาชน (GovChannel) และระบบติดต่อสื่อสารสำหรับหน่วยงานภาครัฐ

 

       เรื่อง รายงานความคืบหน้าในการพัฒนาบริการใหม่ภายใต้ศูนย์กลางบริหารภาครัฐสำหรับประชาชน (GovChannel) และระบบติดต่อสื่อสารสำหรับหน่วยงานภาครัฐ

       คณะรัฐมนตรีมติมติรับทราบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอ  ดังนี้

      1.รับทราบความคืบหน้าในการพัฒนาบริการใหม่อย่างต่อเนื่องภายใต้ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน (GovChannel) ตามมติคณะรัฐมนตรีและรับทราบรูปแบบการใช้งานของระบบภาษีไปไหนและระบบติดต่อสื่อสารแบบออนไลน์สำหรับหน่วยงานภาครัฐ (G-Chat)

     2. มอบหมายให้กรมประชาสัมพันธ์ (กปส.) เร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์ระบบภาษีไปไหนให้แก่ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง เพื่อให้ประชาชนมีช่องทางในการสืบค้นและตรวจสอบข้อมูลการใช้จ่ายภาครัฐได้อย่างถูกต้อง และช่วยส่งเสริมความโปร่งใสในการดำเนินการของภาครัฐ

       3. ให้หน่วยงานภาครัฐนำระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลาง เพื่อการสื่อสารของหน่วยงานภาครัฐ (MailGo Thai) และระบบ G-Chat ไปใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารภายในและระหว่างหน่อยงาน เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ มีความมั่นคง ปลอดภัยของข้อมูล และลดความเสี่ยงในการถูกลักลอบนำข้อมูลทางราชการไปใช้ในทางทุจริตและเกิดความเสียหาย

    สาระสำคัญของเรื่องของ ทก. โดย สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) ได้มีการพัฒนาบริการใหม่ภายใต้ GovChannel อย่างต่อเนื่อง ดังนี้

   1. ระบบบริการข้อมูลข่าวสารภาครัฐแก่ประชาชน ประกอบด้วย

    1.1 ระบบแจ้งข้อมูลข่าวสารภาครัฐ (G-News) เป็นแอปพลิเคชันกลางที่หน่วยงานภาครัฐสามารถใช้เป็นช่องทางในการให้ข้อมูลข่าวสารและบริการต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและยังสามารถรองรับการแจ้งเตือนข้อมูลบริการจากภาครัฐเฉพาะรายบุคคลส่งตรงถึงประชาชนได้อีกด้วย

     1.2 ระบบภาษีไปไหน เป็นระบบสืบค้นข้อมูลการใช้จ่ายภาครัฐในรูปแบบเว็บไซต์ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริการใหม่ โดยเป็นระบบสืบค้นข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณผ่านโครงการจัดซื้อจัดจ้างต่าง ๆ ของหน่วยงานภาครัฐที่ สนอ. ร่วมกับกรมบัญชีกลางในการดำเนินการภายใต้โครงการ Thailand Government Spending โดยเป็นระบบที่พัฒนาต่อยอดจากชุดข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างที่กรมบัญชีกลางนำมาเปิดเผยในรูปแบบของ Open Government Data ผ่านศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (data.go.th) ซึ่งระบบดังกล่าวแสดงถึงความตั้งใจและความจริงใจของรัฐบาลในการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับรู้ถึงข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินที่มาจากเงินภาษีของประชาชนผ่านโครงการจัดซื้อจัดจ้างต่าง ๆ ที่นำไปสู่การสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารประเทศ และสอดคล้องกับนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในด้านการขจัดทุจริตคอร์รัปชัน สร้างความโปร่งใสในประเทศไทย  โดย ระบบภาษีไปไหนสามารถใช้งานได้แล้วผ่านเว็บไซต์ชื่อ govspending.go.th

     2. นอกจากบริการใหม่ทั้ง 2 บริการข้างต้นแล้ว สรอ. ยังได้ดำเนินการการพัฒนาระบบติดต่อสื่อสารสำหรับหน่วยงานของภาครัฐแบบมั่นคงปลอดภัยขึ้น จำนวน 2 ระบบ ได้แก่

    2.1 ระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางเพื่อการสื่อสารของหน่วยงานภาครัฐ (MailGoThai) เป็นระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางเพื่อใช้ในการสื่อสารของหน่วยงานภาครัฐ ที่มีความปลอดภัยของข้อมูลสูง มีระบบปฏิบัติการต่อเนื่อง มีการจัดการเพื่อรองรับการเกิดภัยพิบัติ  และช่วยประหยัดงบประมาณแก่หน่วยงานภาครัฐ โดยได้มีการพัฒนา MailGoThai เว่อร์ชันใหม่ ซึ่งมีการเชื่อมโยงระบบ MailGoThai ให้เข้ากับระบบ Government ID (GovID) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐสามารถเช้าถึงบริการต่าง ๆ ของภาครัฐได้ด้วยบัญชีเดียว

    2.2 ระบบติดต่อสื่อสารแบบออนไลน์สำหรับหน่วยงานภาครัฐ (G-Chat) เป็นการติดต่อสื่อสารภายในหน่วยงานหรือระหว่างหน่วยงานภาครัฐมีความปลอดภัย ลดความเสี่ยงที่จะถูกลักลอบนำข้อมูลความลับทางราชการที่สนทนาผ่านแอปพลิเคชั่นของต่างประเทศไปใช้ในทางทุจริต สรอ. ได้ดำเนินการพัฒนาระบบ Chat ของภาครัฐ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ตั้งชื่อระบบดังกล่าวว่า G-Chat ปัจจุบันได้มีการพัฒนาเสร็จเรียบร้อยแล้ว เป็นแอปพลิเคชันเพื่อรองรับการสื่อสารภายในและระหว่างหน่วยงานรัฐผ่านคอมพิวเตอร์พื้นฐานและอุปกรณ์สื่อสารแบบเคลื่อนที่ (Mobile Device) เพื่อลดความเสี่ยงที่จะถูกลักลอบนำข้อมูลความลับทางราชการที่ผ่านการสนทนาผ่านแอปพลิเคชัน

      และเสียหายแก่ภาพลักษณ์ โดยมีระบบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลภาครัฐในระดับสูง (Government Mobile Private & Security Chat) และการบริหารจัดการระดับชั้นและสิทธิของแต่ละบุคคลในการเข้าถึงข้อมูลและเข้าใช้งานระบบตามที่แต่ละหน่วยงานภาครัฐกำหนด G-Chat จึงเป็นแอปพลิเคชันที่หน่วยงานต่าง ๆ สามารถใช้ในการติดต่อสื่อสารภายในหน่วยงานหรือการติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงานรัฐโดยสามารถสร้างเป็นกลุ่มการใช้งานแบบต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นช่องทางในการประกาศแจ้งข่าวสารแบบทางเดียว (Broadcasting) รวมถึงการสื่อสารข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ได้อย่างมั่นคงปลอดภัย ทราบแหล่งที่มาของข้อมูลชัดเจน โดยที่ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2559) มีหน่วยงานภาครัฐเริ่มใช้งาน G-Chat แล้วจำนวน 12,308 บัญชีรายชื่อจาก 27 หน่วยงาน และกำลังมีหน่วยงานติดต่อขอเปิดใช้บริการเพิ่มเติมอีก 8 หน่วยงาน

   ทั้งนี้ ให้หน่วยงานภาครัฐนำระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางเพื่อการสื่อสารของหน่วยงานภาครัฐ (MailGoThai) และระบบ G-Chat ไปใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารภายในและระหว่างหน่วยงานด้วย

    ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มีนาคม 2559

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!