WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผลการประชุมคณะกรรมการบริหารอนุสัญญา CITES ครั้งที่ 66 (SC66) และแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559

GOVPolicyผลการประชุมคณะกรรมการบริหารอนุสัญญา CITES ครั้งที่ 66 (SC66) และแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559

 

      เรื่อง ผลการประชุมคณะกรรมการบริหารอนุสัญญา CITES ครั้งที่ 66 (SC66) และแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

1. รับทราบสรุปประเด็นสำคัญในวาระการประชุมคณะกรรมการบริหารอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora : CITES) ครั้งที่ 66 ที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย

2. มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ

3. เห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559

 

สาระสำคัญของเรื่อง

    ทส. ได้จัดทำร่างแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 6 หมวดกิจกรรม ดังนี้

      1. วัตถุประสงค์ เพื่อควบคุมการค้าและการครอบครองช้างไทยในประเทศ

      2. ร่างแผนปฏิบัติการฯ ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 6 หมวดกิจกรรม ดังนี้ หมวด 1 การออกระเบียบและกฎหมาย หมวด 2 การพัฒนา/ปรับปรุงระบบทะเบียนข้อมูล หมวด 3 การกำกับดูแลและการบังคับใช้กฎหมาย หมวด 4 การศึกษาวิจัยและเสริมสร้างศักยภาพ หมวด 5 การประชาสัมพันธ์ หมวด 6 การติดตามและประเมินผล

    3.ระยะเวลาดำเนินการ 8 เดือน (เดือนมกราคม-กันยายน 2559) ทั้งนี้ ในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวม 18 หน่วยงาน และร่างแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ผ่านการพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ประจำประเทศไทยแล้ว

     4. เพื่อให้การดำเนินงานตามอนุสัญญา CITES เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงเห็นควรมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

     4.1 ให้กรมการปกครอง เร่งรัดการแก้ไขพระราชบัญญัติสัตว์พาหนะ พ.ศ. 2482 ให้มีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพในการควบคุมช้างบ้านและป้องกันมิให้นำช้างที่ผิดกฎหมายมาจดทะเบียนเป็นช้างบ้าน

     4.2 ให้กรมการปกครองร่วมกับกรมปศุสัตว์และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เร่งรัดดำเนินการรวบรวมข้อมูล DNA ของช้างบ้านทั้งหมดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

    4.3 ในส่วนของ ทส. โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะดำเนินการ ดังนี้

      1) พิจารณาความเหมาะสมในการควบคุมการครอบครองสัตว์ในบัญชี CITES ที่เป็นสัตว์ต่างถิ่น (Non-native species) ทั้งนี้ เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งอนุสัญญา CITES

    2) กำหนดมาตรการที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น ในการควบคุม กำกับ ดูแลสวนสัตว์สาธารณะและสถานเพาะพันธุ์สัตว์ป่าที่มีสัตว์ตระกูลแมวใหญ่ของเอเชีย ทั้งนี้ เพื่อมิให้มีการนำสัตว์ดังกล่าวเข้าสู่การค้าระหว่างประเทศที่ผิดกฎหมาย

 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มีนาคม 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!