WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8585 ข่าวสดรายวัน


บิ๊กตู่เปิด-อีก 3 ด. มีนายกฯ แล้วร่างรธน.ใน 1 ปี 
แล้วค่อยไปสู่การเลือกตั้ง เตรียมออกแผนสลายสีเสื้อ ชัชชาติฉุนนิพิฏฐ์-โต้ปีกหัก แรมโบ้สาบานเลิกการเมือง


พ่นฮัมวี่ - พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ ม่วง รองผบ.ตร. แถลงจับกุมน.ส.พรรณมณี ชูเชาวน์ ผู้ต้องหาฝ่าฝืน คำสั่งห้ามชุมนุมของ คสช. และใช้สีสเปรย์พ่นใส่รถฮัมวี่ของ ทหาร ระหว่างชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

    'ชัชชาติ'ยัวะ'นิพิฏฐ์-ปชป.'โพสต์หาปีกหักวันถูกทหารล็อกตัว ด้านเมีย'เก่ง- การุณ โหสกุล'บุกคสช.ทวงถามปล่อยตัวสามี ด้าน'วินธัย'ทีมโฆษกเผยปล่อยไปแล้ว ด้าน'พิมพ์ชนา'ยืนยันจนป่านนี้ยังไม่ถึงบ้านซึ่งผิดวิสัย วอนบอกจุดและสถานที่ปล่อยให้ชัด 'โคทม'รุดรายงานตัวตามคำสั่งก่อนจะได้รับการปล่อยตัวออกมา โดนสั่งห้ามเคลื่อน ไหว-ห้ามไปต่างประเทศ 'นิติภูมิ'ไปรายงานตัวทั้งผ้าเหลืองพร้อมหนังสือยืนยันจากสมเด็จวัดบวรฯ ยันบวชตั้งแต่ต้นพ.ค.'วีระกานต์'รุดเยี่ยม'จาตุรนต์'เจ้าตัวยันกำลังใจดี จับแล้วสาวมือพ่นสเปรย์ต้านรัฐประหารทับรถฮัมวี่ทหาร ออกหมายอีก 14 คดีปาขวดน้ำใส่

บิ๊กตู่สั่งเร่งปรองดอง-สมานฉันท์
     เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 พ.ค. ที่บก.ทบ. ถนนราชดำเนิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก (ศปก.ทบ.) และคสช. ร่วมกับผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก เพื่อสรุปและติดตามสถานการณ์ประจำวัน 

       ต่อมาเวลา 10.00 น. ที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์กล่าวถึงการปฏิรูปต้องทำเมื่อมีความพร้อม ซึ่งมอบให้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการตามแนวทางต่างๆ ที่จะกำหนดต่อไป และมอบให้กอ.รมน.รับผิดชอบเรื่องการเสริมสร้างความสามัคคีของคนในชาติ จัดตั้งศูนย์ปรอง ดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) มีหน้าที่เสริมสร้างความสามัคคีและการปฏิรูป
     พ.อ.บรรพต กล่าวว่า การปรองดองและสมานฉันท์นั้น พล.อ.ประยุทธ์เน้นเสริมสร้างความรักความสามัคคี ตั้งแต่สถาบันครอบครัวต่อเนื่องถึงระดับชุมชน หมู่บ้าน ตำบล อำเภอและจังหวัด ให้เกิดความยอมรับในความเห็นต่างทางการเมืองและเรียนรู้การอยู่ร่วมกันได้ ในวันที่ 2 มิ.ย. น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น

ยันไม่มีนิรโทษฯ-เว้นบังคับใช้กม.
       พ.อ.บรรพต กล่าวว่า ส่วนการนิรโทษกรรมและการยกเว้นการบังคับใช้กฎหมายนั้น เชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้น เนื่องจากการกระทำความผิดที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นก่อนวันรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ดังนั้น ต้องดำเนินตามกระบวนการยุติธรรม 
      พ.อ.บรรพต กล่าวว่า หัวหน้า คสช.เน้นย้ำเรื่องผลลัพธ์ที่ต้องการ ไม่ได้เน้นย้ำรูปแบบหรือวิธีการ หรือแนวความคิดต่างๆ ที่ไม่ได้จำกัด เพราะต้องการให้ปรับแนวความคิดที่เคยมีความเห็นต่างกันสุดโต่ง เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ที่จะสลายแนวความคิดและสีเสื้อทั้งในพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือที่มีการต่อต้านมานาน พ.อ.บรรพตกล่าวว่า อยากให้ประชาชนลืมแนวคิดก่อนวันที่ 22 พ.ค. และกลับมาเรียนรู้ร่วมกันอย่างสันติ น่าจะไปด้วยกันได้ดี เช่น ความคิดเห็นของแกนนำหรือมวลชนต่างๆ ที่ผ่านการปรับทัศนคติและความเข้าใจ หลายคนออกมาแสดงทัศนคติที่สร้างสรรค์มากขึ้น และไม่ได้ย้อนไปพูดเรื่องความขัดแย้งที่ผ่านมา ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดี สำหรับแกนนำที่เข้ามาปรับแนวความคิดแล้ว ขั้นต่อไปจะให้กลุ่มคนเหล่านั้นเข้ามาช่วย ซึ่งเขาจะช่วยกันได้มาก

คสช.ยันปล่อยตัว'เก่ง-การุณ'แล้ว
       พ.อ.วินธัย สุวารี พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง และพ.อ.วีระชน สุคนธปฏิภาค ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า คสช.เน้นย้ำในเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อย โดยเฉพาะกลุ่มที่ออกมาต่อต้าน เจ้าหน้าที่ยืนยันที่จะใช้มาตรการทางกฎหมายดำเนินการ ทั้งขั้นตอนและวิธีการขึ้นอยู่แต่ละพื้นที่ โดยผู้บัญชาการกองกำลังจะเป็นดำเนินการ ซึ่งจะเน้นมาตรการเบาไปหาหนัก นอกจากนี้ได้เน้นย้ำให้ญาติเตือนบุคคลใกล้ชิดอย่ามาร่วมทำผิด เพราะเจ้าหน้าที่จะติดตามพฤติกรรม ในส่วนอีกกลุ่มหนึ่งที่มีเจตนาไม่หวังดีในการตั้งเป็นกระบวนการปลุกปั่นและต่อต้าน เจ้าหน้าที่ยืนยันที่จะใช้กฎหมายดำเนินการ สำหรับผู้ที่ถูกเรียกตัวอยู่ในต่างประเทศไม่สามารถมารายงานตัวได้นั้น ก็ให้ชี้แจงเหตุผลและความจำเป็น ซึ่ง คสช.จะพิจารณาเป็นรายบุคคลไป
        ทีมโฆษก คสช.กล่าวอีกว่า ส่วนการย้ายเอกอัครราชทูตไทยประจำอังกฤษนั้น เป็นคำสั่งของกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนจะมีเหตุผลอย่างไรต้องรอความชัดเจนจากกระทรวงการต่างประเทศ ขณะนี้เอกอัคร ราชทูตก็ยังเดินทางมาไม่ถึงประเทศไทย สำหรับนายการุณ โหสกุล นั้น คสช.ได้ปล่อยตัวไปเมื่อสองวันที่แล้ว ส่วนที่ภรรยามาร้องเรียนว่ายังไม่ได้ปล่อยตัวนายการุณนั้น ทาง คสช.ไม่ทราบว่าไปอยู่ที่ไหน แต่ยืนยันว่าปล่อยตัวไปแล้ว

     วันเดียวกัน ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวการเรียกตัว นายปสันน์ เทพรักษ์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศอังกฤษ กลับมายังประเทศไทย ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้เรียกตัวกลับด้วยเหตุผลด้านความเหมาะสม ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องความสัมพันธ์ไทย-อังกฤษแต่อย่างใด


เมียร้องยังไม่กลับบ้าน-ชี้ผิดวิสัย
      เมื่อเวลา 09.40 น. ที่สโมสรทหารบก เทเวศร์ นางพิมพ์ชนา โหสกุล ภรรยานาย การุณ โหสกุล อดีตส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย พร้อมลูกชาย มายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์เพื่อขอเข้าเยี่ยมนายการุณ หลังจากคสช.ควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.
       นางพิมพ์ชนา ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้อยากได้รับคำตอบและความเมตตาจาก คสช.ให้ปล่อยตัวนายการุณ เนื่องจากคนอื่นที่ถูกเรียกให้รายงานตัวถูกปล่อยตัวแล้ว เช่น นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีตส.ส.พรรคประชา ธิปัตย์ จึงอยากขอความเป็นธรรม เพราะที่ผ่านมานายการุณ ไม่ได้เคลื่อนไหวการเมืองใดๆ แต่มีรายชื่อในคดีก่อการร้ายปี 2553 เหมือนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. ที่ถูกปล่อยตัวไปแล้วก่อนหน้านี้

นางพิมพ์ชนากล่าวว่า นับตั้งแต่นายการุณถูกควบคุมตัวตามคำสั่งคสช.จนถึงขณะนี้ตนยังไม่สามารถติดต่อได้ จึงมั่นใจว่านายการุณ ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวออกมาตามที่มีข่าว เพราะหากนายการุณได้รับปล่อยตัว ต้องติดต่อคนใกล้ชิดทันทีแต่ญาติและคนใกล้ชิดกลับไม่ได้รับการติดต่อ ซึ่งผิดวิสัยเป็นอย่างมาก ขอเรียกร้องคสช.ขอให้ความชัดเจนสถานที่ปล่อยตัวนายการุณ เนื่องจากตนและครอบครัวเป็นห่วงอย่างมาก


'โคทม'รายงานตัว'นิติภูมิ'บวชอยู่
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี คสช.มีคำสั่งให้บุคคลมารายงานตัวเพิ่มเติม 45 คน ที่สโมสรทหารบก เทเวศร์ โดยแยกรายงานตัวช่วงเช้าเวลา 10.00-12.00 น. ส่วนใหญ่เป็นแกนนำเสื้อแดงที่เคลื่อนไหวในจ.นนทบุรี ปทุมธานี ภาคเหนือและอีสานบางส่วน นักการเมืองท้องถิ่น นักจัดรายการวิทยุชุมชน สมาชิกสมาคมชาวปักษ์ใต้ อดีตส.ส.นักวิชาการ
      เวลา 09.45 น. นพ.สง่า คุณยศยิ่ง แกนนำนปช.ปราจีนบุรี เป็นคนแรกที่มารายงานตัว กระทั่งเวลา 11.15 น. นายโคทม อารียา เดินจากหน้าประตูทางเข้าหอประชุมมารายงานตัวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส โบกทักทายสื่อมวลชนที่สังเกตการณ์อยู่ด้านหน้า จากนั้นผู้มีชื่อถูกเรียกตัวทยอยมาเป็นระยะ 
       เวลา 11.40 น. ร.ต.อ.นิติภูมิ นวรัตน์ ซึ่งอยู่ระหว่างบวชเป็นพระภิกษุ พร้อมผู้ติดตามเข้ารายงานตัว โดยนำหนังสือรับรองจากสมเด็จพระวันรัต รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ มอบต่อหัวหน้าคสช. เพื่อยืนยันการอุปสมบท หนังสือชี้แจงว่าบวชเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ก่อนที่คสช.จะมีคำสั่งเรียกรายงานตัว 15 วัน ระหว่างนั้นได้ไปศึกษาพระปริยัติธรรมที่อินเดีย และเนปาล และกลับมาถึงเมื่อวันที่ 22 พ.ค. จำวัดอยู่ที่วัดบวรนิเวศ จึงขอเลื่อนการรายงานตัวออกไปก่อน หากคสช.ต้องการสอบสวน ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่มาสอบได้ที่คณะเขียวบวร หวังว่าหัวหน้า คสช.จะใช้เวลาไม่นานรักษาความสงบและแก้ปัญหาบ้านเมือง

ปล่อยพระนิติภูมิกลับวัด
        สำหรับ ช่วงบ่าย มีบุคคลถูกเรียกรายงานตัวโดยเป็นอดีตส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย และแกนนำเสื้อแดง เช่น นายวิรัช รัตนเศรษฐ นางทัศนียา รัตนเศรษฐ พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ นายโกศล ปัทมะ และนายสัมภาษณ์ อัตถาวงศ์ 
       เวลา 14.17 น. ที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย มารายงานตัวเป็นครั้งที่ 2 จากการเชิญส่วนตัวเพื่อมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่คสช. จากนั้นเดินทางกลับออกจากหอประชุมด้วยรถยนต์ส่วนตัวในเวลา 14.50 น. 


ปล่อยแล้ว - นายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติวิธีและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล ส่งยิ้มให้ผู้สื่อข่าวขณะเดินทางเข้ารายงานตัวกับ คสช. ที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ เมื่อวันที่ 30 พ.ค. และได้รับการปล่อยตัวช่วงเย็นวันเดียวกัน


         ต่อมาเวลา 14.45 น. เจ้าหน้าที่ทหารปล่อยตัว พระนิติภูมิ หรือร.ต.อ.นิติภูมิ ซึ่งขณะนี้บวชเป็นพระภิกษุ อยู่ที่วัดบวรนิเวศวิหาร โดยขึ้นรถยนต์ส่วนตัวออกจากหอประชุม ทั้งนี้ บุคคลที่ถูกปล่อยตัว เจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัวออกไปโดยไม่ได้ให้สื่อมวลชนสัมภาษณ์ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทหารอย่างเข้มงวด

ปล่อย'โคทม-อรรถกฤษณ์'
       ในช่วงเย็น ทหารทยอยปล่อยตัวผู้ที่มีคำสั่งเรียกรายงานตัว เช่น นายศุรพศ ทวีศักดิ์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์การศึกษาหัวหิน นายธนาพล อิ๋วสกุล บ.ก.ฟ้าเดียวกัน พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นอกจากนี้ยังปล่อยตัวนายมนตรี ตั้งเจริญถาวร อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย และยังปล่อยตัวกลุ่มบุคคลผู้ประกอบการธุรกิจการพนัน 4 รายประกอบด้วย จ.ส.ต.มานัส เติมธนะศักดิ์ พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ นายสุวัฒน์ วุฒิศักดิ์ นายวิชา พร้อมเพรียงชัยด้วย
     กระทั่งเวลา 17.50 น. นายโคทมเดินออกมาจากห้องรายงานตัว และเปิดเผยว่า มาพูดคุยทำความเข้าใจโดยเจ้าหน้าที่ทหารได้ห้ามเคลื่อนไหว ห้ามต่อต้านและห้ามออกนอกราชอาณาจักร ซึ่งตนได้ถือโอกาสคุยปัญหาความรุนแรงจังหวัดภาคใต้ด้วย ขณะที่บุคคลที่มารายงานตัวที่เป็นกลุ่มนักจัดรายการวิทยุชุมชน ยังถูกนำตัวไปควบคุมที่ค่ายทหาร เช่น นายพงษ์พิสิษฐ์ คงเสนา นายชาญ ชัยยะ น.ส.สกุล บางระมาด เป็นต้น

แม่ค้าทำเนียบเซ็งเครื่องครัวหายอื้อ
       ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า บรรยากาศหลังจากเปิดทำเนียบรัฐบาลให้เข้าได้เมื่อวันที่ 29 พ.ค.มีข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ เข้ามาสำรวจความเรียบร้อยและขนย้ายอุปกรณ์การทำงานมายังห้องทำงานภายในตึกต่างๆ อาทิ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) สำนักนายกรัฐมนตรี สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ตึกบัญชาการ ตึกนารีสโมสร รวมถึงห้องผู้สื่อข่าวด้วย โดยมีข้าราชการรายหนึ่งกล่าวทั้งน้ำตาว่า หลังจากไปอาศัยหน่วยงานอื่นทำงาน ทิ้งทำเนียบรัฐบาลไปกว่า 7 เดือน เหมือนได้กลับเข้าบ้าน ดีใจมากและหวังว่าจะไม่มีเหตุทางการเมืองใดๆ ขึ้นจนต้องเร่ร่อนอีก ทุกหน่วยงานในทำเนียบจะเปิดทำงานพร้อมกันในวันที่ 2 มิ.ย.
       ส่วนบริเวณโดยรอบ เจ้าหน้าที่ได้ปรับแต่งภูมิทัศน์ อาทิ ตัดหญ้า ตัดแต่งพุ่มไม้ และทำความสะอาดสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า หน้าตึกบัญชาการ ทั้งนี้จะจัดทำความสะอาดครั้งใหญ่หรือบิ๊กคลีนนิ่ง ในวันที่ 31 พ.ค.นี้ มีม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ปฏิบัติหน้าที่ปลัดสำนักนายกฯ เป็นประธาน
       ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าในโรงอาหารประจำสำนักงานต่างๆ กว่า 30 ร้านค้า ต่างโอดครวญว่า ข้าวของต่างๆ อาทิ ถ้วย จานชาม หม้อข้าวแกง ตะหลิว ถังแก๊สหายไปหมด และเสียหายใช้งานไม่ได้ 
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะทำงานของพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคสช. ส่งเจ้าหน้าที่มาดูความพร้อมของห้องทำงานที่จะเตรียมให้กับพล.ต.อ.อดุลย์ ที่ตึกบัญชาการด้วย

'แรมโบ้'ไหว้ย่าโม-ลาการเมือง
       เมื่อเวลา 10.00 น. นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ อดีตแกนนำ นปช. และอดีตประธาน อพปช. เดินทางมาที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อกราบสักการะและกล่าวคำปฏิญาณตนว่าจะเลิกเล่นการเมือง เลิกยุ่งเกี่ยวกับการเมืองตลอดชีวิต โดยมีนางสุ้น อัตถาวงศ์ มารดาร่วมให้กำลังใจ
        นายสุภรณ์ เปิดเผยว่า ตนถูก คสช.ควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.และได้รับการปล่อยตัวเมื่อคืนวันที่ 29 พ.ค. ซึ่งทหารดูแลตนเป็นอย่างดี รวมทั้งได้ทำความเข้าใจในสถาน การณ์บ้านเมืองว่าเกิดความแตกแยกรุนแรง ตนในฐานะนักการเมืองก็เข้าใจดีและต้องการให้บ้านเมืองสงบสุข เมื่อได้รับการปล่อยตัวตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปตนตัดสินใจเลิกเล่นการเมืองและเลิกยุ่งการเมืองตลอดชีวิต ขอให้ชื่อ "แรมโบ้อีสาน" เป็นตำนานการเมือง ตนจะไม่ใช้ชื่อนี้อีก ขอเป็นเพียงนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ อย่างเดียว ยืนยันไม่ได้มีปัญหากับทหาร ขอให้พล.อ.ประยุทธ์สบายใจได้และทำหน้าที่เรียกคืนความสงบสุขให้บ้านเมืองโดยเร็ว เพื่อให้บรรยากาศการเลือกตั้งกลับมาอีกครั้งตามระบอบประชาธิปไตย ตนจะลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยและยุติบทบาทการเมืองทุกกรณี 
        จากนั้นนายสุภรณ์เดินไปจับมือกับทหารซึ่งยืนรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ก่อนเดินทางกลับบ้านเกิดที่ อ.ครบุรี

ลายจุด โพสต์-ยันยังไม่ถูกจับ
        วันเดียวกัน นายคารม พลพรกลาง ทนายความกลุ่ม นปช. กล่าวว่า ตนและพวกในฐานะทนายความซึ่งได้ทำหน้าที่เป็นทนายความและได้ต่อสู้คดีช่วยเหลือประชาชนที่ถูกดำเนินคดีทางการเมือง นับตั้งแต่ 2552 จนปัจจุบัน มีความประสงค์จะให้ช่วยเหลือทางกฎหมาย โดยจะทำหน้าที่เป็นทนายความให้กับประชาชนทุกคนไม่เลือกเพศ สัญชาติ เพื่อทำหน้าที่ว่าความในศาลทหาร กรณีกระทำผิดฝ่าฝืนคำสั่งหรือประกาศของ คสช. หรือฝ่าฝืนกฎอัยการศึกโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ 
      "เบื้องต้นผู้ที่ถูกล่าวหาควรให้การปฏิเสธเพื่อต่อสู้คดีในชั้นศาลไว้ก่อน อย่าเพิ่งรับสารภาพ แต่ขอให้การต่อสู้ในศาล พวกเราจะเข้าไปช่วยในทางคดี โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นเรื่องของการช่วยเหลือทางด้านสิทธิมนุษยชน"นายคารมกล่าว 
เวลา 11.00 น. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบ.ก.ลายจุด นักกิจกรรมด้านประชาธิป ไตย ซึ่งถูกคสช.เรียกเข้ารายงานตัวแต่ไม่ได้เข้าพบตามคำสั่ง และถูกอายัดทรัพย์สิน ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังจากหายหน้าจากสื่อโซเชี่ยลถึง 2 วันและมีผู้แสดงความเป็นห่วงว่าอาจถูกรวบตัวไปแล้ว 
       นายสมบัติ ยังโพสต์ข้อความเชิญชวนผู้รักประชาธิปไตยไปร่วมกิจกรรมปาร์ตี้หน้ากากฉลองรัฐประหาร ที่แยกราชประสงค์ วันที่ 1 มิ.ย. ตามทฤษฎีไม้ซีกงัดไม้ซุง และยังยืนยันจุดยืนไม่เอารัฐประหาร ไม่เอานายกฯคนนอก ทั้งนี้ นายสมบัติระบุว่า การที่ตนไม่ไปรายงานตัวคือการท้าทายอำนาจรัฐประหาร และการต่อสู้แบบหนึ่ง พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ยังอยู่ในเมืองไทย

แนะแผนปฏิบัติถ้าหากสกัดกั้น
       นายสมบัติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุถึงแถลงการณ์แกนนอน ฉบับที่ 8 เรื่องแนวทางร่วมงานเลี้ยงฉลองรัฐประหารวันที่ 1 มิ.ย.ว่า คสช.ทราบข่าว จึงเรียกประชุมใหญ่รับมือและอาจมีทหารแห่เข้าไปเอาแผงเหล็กมาล้อมทั้งราชประสงค์ จึงขอแนะแนวทางดังนี้ ให้แสดงออกว่าคิดอย่างไรต่อรัฐประหารต่อหน้านักข่าวโดยเฉพาะนักข่าวต่างชาติ ให้มาอย่างสงบ สันติปราศจากป๊อปคอร์น ห้ามตะโกนด่าหยาบคายหรือผลักดันใคร แค่ถือป้ายและใส่หน้ากาก ถ้าทหารล็อมร้านแมคโดนัลด์ ให้ประชาชนล้อมทหารอีกชั้นหนึ่งแต่ไม่จำเป็นต้องเข้าชิงพื้นที่ทางกายภาพแบบทหารคิด แต่เป็นพื้นที่ข่าวที่ต้องยึดให้ได้ 
      นายสมบัติ ระบุด้วยว่า หากประเมินว่าสุ่มเสี่ยง ให้ดึงสื่อมาเป็นพวกแล้วย้ายสถานที่ ไปชิดลม ถ้าโดนล้อมอีกไปเพลินจิต นานา อโศก ที่สำคัญเอามวลชนไปด้วยพร้อมกองทัพนักข่าว เสร็จภารกิจก็แยกย้ายกันกลับ โดยแต่งตัวหลากสี พกหน้ากากและป้าย มุ่งมั่นแต่ยืดหยุ่น ไม่มีแกนนำ มีแต่ตัว
      สำนักเอพี รายงานว่า บริษัทแมคโดนัลด์ประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืน "เป็นกลาง" ทางการเมือง และเรียกร้องให้หยุดใช้เครื่องหมายการค้าตัว 'M' เป็นสัญลักษณ์ในการประท้วง พร้อมระบุว่าอาจต้องดำเนินมาตรการที่เหมาะสมต่อผู้ฝ่าฝืน ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากผู้ประท้วงต่อต้านการรัฐประหารบางส่วนใช้สัญลักษณ์ตัว 'M' สีเหลือง แทนลงในคำว่า'Democracy'

ชัชชาติเซ็งปล่อยข่าวหน้าซีด-หิ้วปีก
        วันเดียวกัน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม เปิดเผยหลังถูกปล่อยตัวจาก การถูกคสช.กักตัวไว้นาน 1 สัปดาห์ว่า น้ำหนักลดลงไป 4 ก.ก. เพราะกินน้อยลงและไม่ได้ออกกำลังกาย ระหว่างที่ถูกกักตัวนั้น ทางเจ้าหน้าที่ทหารดูแลดี ไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อกลับมาอ่านข่าวและข้อมูลย้อนหลังที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคประชา ธิปัตย์ เขียนถึงตนว่าช่วงถูกควบคุมตัวถึงกับหน้าซีดเข่าอ่อนนั้น ข้องใจมาก เพราะไม่เป็นความจริง จึงไม่เข้าใจว่านายนิพิฏฐ์เขียนถึงตนลักษณะนี้ด้วยเจตนาอะไร ต้องการอะไร 


ลิกถาวร - นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ อดีตแกนนำนปช. ไหว้สักการะรูปจำลองอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา พร้อมสาบานเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต วอนสื่อเลิกเรียกฉายา "แรมโบ้อีสาน" เมื่อวันที่ 30 พ.ค.

       ต่อมา นายชัชชาติส่งข้อมความผ่าน"ไลน์" มายังกลุ่มผู้สื่อข่าวประจำกระทรวงคมนาคม มีใจความว่า ออกมาแล้วเมื่อคืนวานครับ อยู่ 7 วันเต็ม แต่เพิ่งได้โทรศัพท์วันนี้ ก็เรียบร้อยดีครับ ทหารเขาก็ดูแลดี ลำบากแค่ตรงคิดถึงบ้านเท่านั้น "อยู่โน่นเห็นมีคนให้ข่าวว่าผมเข่าอ่อน เป็นซูเปอร์แมนปีกหัก ต้องมีทหารหิ้วปีก ก็ขำดีครับ ผมเดินออกไปเป็นคนแรก ทหารมาจับแขน ผมยังปัดออกบอกว่า ผมเดินเองได้ 3-4 ครั้ง ไม่ได้กลัวอะไร เพราะมั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด เราทำตามหน้าที่ ทหารก็ทำตามหน้าที่ ไม่รู้คนให้ข่าวจะโกหกไปทำไม แต่ผมก็อโหสิให้ครับ" 
      นายชัชชาติระบุว่า "ที่ผ่านมา ขอขอบพระคุณพวกเราทุกๆ คนนะครับ ที่ช่วยสื่อสารข้อมูลของกระทรวงคมนาคม เป็นอย่างดีมากๆ สองปีกว่าที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคม เรายืนหยัดอย่างมีศักดิ์ศรี และ พร้อมเดินหน้าต่อเพื่อบริการประชาชนเต็มที่ ที่ผ่านมา ถ้าผมได้ทำอะไรไม่เหมาะสม หรือ พูดอะไรที่ทำให้พวกเราไม่สบายใจ ผมกราบขอโทษพวกเราไว้ ณ ที่นี้นะครับ ขอบคุณสำหรับทุกๆ กำลังใจ และความห่วงใย ดีใจที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับพวกเราทุกๆ คน ครับ"

แคนาดาลั่นทบทวนทวิภาคีไทย
        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจอห์น แบรด์ รมว.ต่างประเทศของแคนาดา แถลงการณ์ลงวันที่ 29 พ.ค.ว่า ประเทศแคนาดามีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความถดถอยอย่างร้ายแรงและน่าสลดใจ ในช่วงไม่นานนี้ของประชาธิปไตยในประเทศไทย แคนาดาขอให้ผู้นำคณะรัฐประหารของประเทศไทยยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย เคารพเสรีภาพสื่อและอินเตอร์เน็ต และจัดให้มีแผนที่น่าเชื่อถือสำหรับการกลับคืนสู่รัฐบาลพลเรือนที่เป็นตัวแทนของประชาชนโดยเร็ว 
      แถลงการณ์ระบุว่า แคนาดาเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเหล่าผู้ที่ถูกควบคุมตัว รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการเลือกตั้ง นักวิชาการ นักข่าว และนักต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชน และสำหรับให้เหล่าผู้ที่ถูกกล่าวหาเพื่อที่จะได้รับการไต่สวนในศาลพลเรือน ซึ่งสอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน
      "ประเทศแคนาดาให้ความสำคัญกับมิตรภาพที่มีมาอย่างยาวนานกับประเทศไทย มิตรภาพซึ่งสนับสนุนพันธมิตรที่สำคัญด้านการเมืองและเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ อย่างไรก็ดี ประเทศแคนาดากำลังจะทบทวนขอบเขตความสัมพันธ์ทวิภาคีกับประเทศไทยในช่วงการปกครองโดยทหาร" นายแบรด์กล่าว

สื่อยุ่นเผย"ทักษิณ"มาญี่ปุ่นจริง
       วันเดียวกัน เจแปนไทมส์รายงานจากแหล่งข่าววงในซึ่งเปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พำนักอยู่ในประเทศญี่ปุ่น หลังเดินทางถึงเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเป็นการเดินทางส่วนตัว และมีกำหนดอยู่ในญี่ปุ่นอีกหลายวัน ขณะเดียวกันมีรูปถ่ายโพสต์บนเว็บไซต์สังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นพ.ต.ท.ทักษิณเดินอยู่ในกรุงโตเกียวกับหญิงสาวนิรนามด้วย 
       ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังกองทัพไทยประกาศยึดอำนาจบริหาร พ.ต.ท.ทักษิณได้โพสต์ข้อความผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์ว่า รู้สึกเศร้าใจกับการก่อการรัฐประหารครั้งล่าสุดในประเทศไทย

ทหารแจ้งจับผู้ชุมนุมอนุสาวรีย์
        ที่ สน.พญาไท พ.อ.สมบัติ ธัญญะวัน ผบ.กรมนักเรียนโรงเรียนทหารม้า ศูนย์กลางทหารม้า จ.สระบุรี ในฐานะ ผบ.เหตุการณ์รับผิดชอบพื้นที่การชุมนุมอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นำทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 28 พ.ค.มาแจ้งความ มีพ.ต.อ.สมาน รอดกำเนิด ผกก.สนพญาไทรับเรื่อง โดยพ.อ.สมบัติเปิดเผยว่า เหตุการณ์วันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 4 นาย ส่วนใหญ่ถูกแผงเหล็กกระแทกเข้าที่ขา มีอีก 1 รายพักรักษาตัวอยู่ร.พ.พระมงกุฎฯ เนื่องจากแพทย์ให้พักดูอาการที่เบ้าตาขวาเนื่องจากถูกขวดน้ำปาใส่บริเวณหน้า สำหรับวันนี้นำทหารที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นายและทหารอีก 10 นายซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในวันนั้นมาเป็นพยานเข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยจะแจ้งความเรื่องเจ้าหน้าที่ทหารถูกทำร้ายร่างกายและทรัพย์สินเสียหาย 
      พ.ต.อ.สมาน เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่ผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ทหารนั้น ถือว่ามีความผิดทั้งหมด 4 ข้อหา จากนี้พนักงานสอบสวนจะสอบปากคำทหารที่ได้รับบาดเจ็บและจะรวบรวมหลักฐานในเหตุการณ์วันนั้นเพื่อขออำนาจออกหมายจับ โดยจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด

ปิดอนุสาวรีย์ชัยฯสกัดม็อบอีก
        เมื่อเวลา 14.40 น. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พ่อค้าแม่ค้าที่ขายของอยู่ริมทางบริเวณป้ายรถเมล์ฝั่งศูนย์การค้าเซ็นเตอร์วัน เร่งเก็บสินค้าขนออกนอกพื้นที่ หลังรับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเวลา 16.00 น. ตำรวจและทหารจะปิดการจราจรทุกช่องทางรอบอนุสาวรีย์เช่นเดียวกับวันที่ 29 พ.ค. ขณะที่ประชาชนยังคงเดินพลุกพล่านทั้งบนสกายวอล์กและรอบพื้นที่อนุสาวรีย์ ส่วนกลุ่มต้านรัฐประหารยังไม่มีการรวมตัวกันในพื้นที่
      เวลา 15.40 น. เจ้าหน้าที่ทหารประมาณ 1 กองร้อย เริ่มกระจายกำลังไปประจำตามจุดต่างๆ รอบสกายวอล์กและบริเวณลานวิกตอรี มอลล์ ฝั่งศูนย์การค้าเซ็นเตอร์วัน ขณะที่บริเวณเกาะกลางช่องทางพญาไทเข้าราชวิถี เจ้าหน้าที่ทหารนำรถฮัมวี่ติดเครื่องขยายเสียงมาจอด พร้อมประกาศให้ประชาชนที่สัญจรอยู่รอบอนุสาวรีย์เดินทางออกจากพื้นที่ ก่อนจะปิดการจราจรรอบอนุสาวรีย์ฯทั้งหมด
       ต่อมาเวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่ทหาร 4 กองร้อย สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบจลาจล 5 กองร้อย วางกำลังรอบพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ส่วนที่เกาะอนุสาวรีย์ชัยฯ มีแผงเหล็กกั้นโดยรอบหนึ่งชั้น นอกจากนี้ยังมีรถควบคุมผู้ต้องหาของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 7 คันมาจอดอยู่ในพื้นที่ด้วย ส่วนการจราจรรอบอนุสาวรีย์ยังคงปิดทุกช่องทางและรถไม่สามารถสัญจรเข้าออกได้อย่างสิ้นเชิง

สมยศรุดควบคุมสถานการณ์เอง
       เวลา 17.00 น. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผบ.ตร. พร้อมพ.อ.สมบัติ ธัญญะวัน ผบ.โรงเรียนทหารม้า ค่ายอดิศร จ.สระบุรี ในฐานะผบ.หตุการณ์ เดินทางตรวจเยี่ยมกำลังพลที่วางกำลังรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยพล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ฝ่ายข่าวกรองของทหารและตำรวจ เช็กข่าวว่าจะมีการชุมนุมของกลุ่มต้านรัฐประหารที่อนุสาวรีย์ชัยฯจึงนำกำลังมาปิดล้อมเส้นทางการจราจร
       "ต้องฝากไปยังผู้ชุมนุมว่าหากไม่อยากให้คนอื่นเดือดร้อนก็อย่ามาชุมนุมอีก ไม่ว่าจะมาด้วยตนเองหรือถูกจ้าง ขณะนี้ไม่ได้ใช้กฎหมายปกติ แต่เป็นกฎอัยการศึกที่รุนแรงมากกว่า การชูป้ายหรือแสดงออกล้วนผิดกฎหมาย เพื่อความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงต้องบังคับใช้อย่างเคร่งครัด ส่วนที่ผู้ชุมนุมจะย้ายไปยังจุดอื่นนั้น หากเจ้าหน้าที่ได้รับรายงานจากหน่วยข่าวก็จะตามไปจับกุม เช่นเจ้าหน้าที่เช็กข่าวจากกรุ๊ปไลน์ว่าจะมีกลุ่มต่อต้านรัฐประหารไปชุมนุมกันที่ฟอร์จูน แยกอสมท เจ้าหน้าที่ก็ตามไปตรวจสอบ" พล.ต.อ.สมยศกล่าว 

เผยจับแล้วสาวพ่นสเปรย์รถฮัมวี่
       พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ศาลได้อนุมัติหมายจับน.ส.พรรณมณี ชูเชาว์ อายุ 42 ปี ข้าราชการกลุ่มงานเทคโนโลยีเผยแพร่พัฒนาบุคลากร ซึ่งก่อเหตุใช้สีสเปรย์บ่นใส่รถฮัมวี่ของทหารที่จอดบริเวณวงเวียนอนุสาวรีย์ชัยฯฝั่งศูนย์การค้าเซ็นเตอร์วัน ระหว่างเหตุชุลมุนเมื่อวันที่ 28 พ.ค.และพวกอีก 14 คน กรณีชายชาวเบลเยียมที่ถูกควบคุมตัว เนื่องจากชูเสื้อพิมพ์ข้อความ "Peace Please" เมื่อเย็นวันที่ 29 พ.ค.นั้น หลังจากเจ้าหน้าที่ทหารสอบสวนชายคนดังกล่าว ทราบว่าที่ทำเช่นนั้นเพราะประเทศเขาเป็นประชาธิปไตย มีสิทธิ์แสดงออกได้ เมื่อชี้แจงกันเข้าใจก็ปล่อยตัวไป มีเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตเบลเยียมมาดูแล 
      "ส่วนหญิงอีก 2 คนที่ถูกควบคุมตัวไล่เลี่ยกัน สอบสวนทราบว่าได้รับการสนับสนุนเงินมาชุมนุม จึงขอควบคุมตัวไว้สอบสวนขยายผลต่อไป แต่จะอยู่ภายใน 3-7 วัน ภายใต้กฎอัยการศึก"พล.ต.อ.สมยศกล่าว

ช่องนนทรีก็ห้ามอ่านหนังสือต้าน
       เวลา 18.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ เปิดทุกช่องทางรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิให้ประชาชนสัญจรได้ตามปกติ ก่อนจะทยอยถอนกำลังทหารและตำรวจออกจากพื้นที่ทั้งหมด รวมถึงเปิดให้ประชาชนใช้พื้นที่สกายวอล์กได้ตามปกติ หลังจากช่วงบ่ายได้ปิดกั้นพื้นที่บนสกายวอล์กให้สื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ใช้ได้เท่านั้น อย่างไรก็ตาม พบว่ายังมีกลุ่มผู้ต้านรัฐประหารจำนวนหนึ่งมาสังเกตการณ์ในพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยฯ แต่ไม่ได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์แต่อย่างใด
       ขณะที่บริเวณลานสกายวอล์ก สถานีบีทีเอสช่องนนทรี ในเวลา 18.00 น. ตามที่มีนัดทำกิจกรรมอ่านหนังสือต้านรัฐประหาร ซึ่งจัดมาแล้ว 2 ครั้ง ที่ผ่านมา ล่าสุดรับแจ้งจากนักกิจกรรมสันติวิธีรายหนึ่งว่า พื้นที่สกายวอล์ก มีทหารและตำรวจรวม 20 นายควบคุมพื้นที่ไว้ อีกทั้งยังจัดกิจกรรมเต้นแอโรบิก ตั้งเวทีติดเครื่องขยายเสียงรอบทิศทาง ทำให้ต้องเปลี่ยนวันเวลาและสถานที่ อาจย้ายไปใช้พื้นที่ลานสกายวอล์กบีทีเอสสยามแทน แต่ยังไม่ขอระบุวันเวลา ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวไม่จำเป็นต้องรวมตัวกันที่ใดที่เดียว แต่ควรกระจายสถานที่จัดแล้วแต่ความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 1 มิ.ย. ทางกลุ่มจะไปรวมทำกิจกรรมที่ราชประสงค์ด้วย
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมพื้นที่นั้น มีผู้หญิงวัยกลางคนรายหนึ่งเตรียมหนังสือมาร่วมอ่านต้านรัฐประหารด้วย แต่เมื่อไม่เห็นผู้ร่วมกิจกรรมจึงกลับออกจากพื้นที่ไป

แถลงจับสาวพ่นสเปรย์รถทหาร
       เมื่อเวลา 18.00 น.ที่สน.พญาไท พล.ต.อ.สมยศ พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุธีร์ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.กองบัญชาการศึกษา รักษาการ รองผบช.น. และพ.ต.อ.สมาน รอดกำเนิด ผกก.สน.พญาไท ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมน.ส.พรรณมณี ตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ เลขที่ ก1/2557 ลงวันที่ 30 พ.ค.2557 ข้อหาร่วมกันฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามฉบับที่7/2557 ห้ามมิให้มั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงาน หรือผู้ซึ่งต้องช่วยเหลือเจ้าพนักงานตามกฎหมายในการปฏิบัติหน้าที่ โดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย จนเป็นเหตุให้เจ้าพนักงานนั้นได้รับอันตรายแก่กาย หรือจิตใจ ทำให้เสียหาย ทำลายหรือทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวได้ที่กระทรวงศึกษาธิการ ถ.ราชดำเนินกลาง เขตพระนคร กทม.
       ด้านน.ส.พรรณมณี ให้การรับสารภาพ ว่า บุคคลในภาพนั้นเป็นตนจริง วันเกิดเหตุไปนั่งทานก๋วยเตี๋ยวบริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ เห็นว่ามีการชุมนุมต้านรัฐประหาร จึงเดินทางเข้าร่วมชุมนุมตามปกติ แต่ช่วงที่เกิดเหตุชุลมุนนั้นก็ไม่พอใจการกระทำของทหาร จึงควบคุมอารมณ์ไม่อยู่เลยเอาสเปรย์สีขาวขึ้นมาพ่นใส่รถของทหาร ซึ่งไม่ทราบว่าจะเป็นข้อหาร้ายแรงและด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์
         พล.ต.อ.สมยศ เปิดเผยว่า หลังจากพนักงานสอบสวนสอบปากคำเสร็จสิ้น ทหารก็ได้เดินทางมารับตัวผู้ต้องหาไปขึ้นศาลทหารขณะนี้ได้ออกหมายจับตามภาพทั้งหมด 14 ราย อยู่ในขั้นตอนติดตามตัวจับกุมมาดำเนินคดี

'วีรพัฒน์'เผยโทร.คุยคสช.แล้ว
        วันเดียวกัน นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายอิสระ แถลงข่าวผ่านเฟซบุ๊กฉบับที่ 2 กรณีคนร้ายไม่ทราบฝ่ายข่มขู่เอาชีวิตว่า จากกรณีมีรายงานข่าวทำนองว่าตนกล่าวหาพาดพิงกองทัพ หรือคสช. มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีมีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงข่มขู่ลอบทำร้ายตนและครอบครัวที่บ้านเมื่อวันที่ 22 พ.ค.นั้น ยืนยันว่าไม่เคยกล่าวหาพาดพิงกองทัพ หรือ คสช.และยังย้ำด้วยว่าแม้จะไม่เห็นด้วยกับรัฐประหาร แต่เชื่อว่าทหารยังเป็นทหารของประชาชน มุ่งรักษาความสงบเรียบร้อย และฝากความหวังที่ทหารจะร่วมมือกับตำรวจและพลเมืองดีติดตามหาตัวคนร้ายมารับโทษต่อไป ขณะเดียวกันตนมีจุดยืนและหลักการสนับสนุนการหาทางออกผ่านการพูดคุยด้วยเหตุผล ไม่ยุยง ปลุกปั่นหรือบังคับขู่เข็ญ และยินดีติดต่อสื่อสาร รับฟัง ทำความเข้าใจและแลกเปลี่ยนข้อมูลทั้งที่เหมือนและต่างกับทุกฝ่าย เพื่อร่วมมือกับทุกฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อยและหาทางออกให้บ้านเมือง
      นายวีรพัฒน์ กล่าวว่า ตนจึงไม่เคยปฏิเสธที่จะพูดคุยกับคสช. เพียงแต่เวลานี้ตนจำเป็นต้องมาต่างประเทศ เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและครอบครัว ประกอบกับมีภารกิจการบรรยายวิชาการที่นัดล่วงหน้า จึงยังกลับประเทศไทยขณะนี้ไม่ได้ ถึงแม้กองทัพแสดงออกว่าจะช่วยดูแลความปลอดภัยก็ตาม ทั้งนี้ ตนได้โทรศัพท์พูดคุยกับทีมโฆษก คสช. เพื่อทำความเข้าใจตรงกันแล้วและหวังว่าการที่ทุกฝ่ายพูดคุยทำความเข้าใจกันด้วยเหตุผล ร่วมแรงร่วมใจและไม่บังคับขู่เข็ญกัน จะทำให้ประเทศชาติกลับไปสงบสุขได้ดังเดิม

'บิ๊กตู่'ลั่นปัดฝุ่น 2 ล้านล.-บริหารน้ำ
        เวลา 21.30 น. วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ออกอากาศทางทีวีพูลว่า ขอบคุณประชาชนและข้าราชการที่ให้ความร่วมมือกับ คสช.เป็นอย่างดี ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาสถานการณ์โดยรวมถือว่าเรียบร้อย งานของ คสช.มีขอบเขต 2 ด้าน คือการรักษาความสงบ โดยการประกาศใช้กฎอัยการศึก ซึ่งเป็นความจำเป็น ให้อำนาจเจ้าหน้าที่หยุดความรุนแรงได้ทันที เช่นเดียวกับการประกาศห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน เพราะอยู่ในช่วงแรกของการปฏิบัติการ คสช.ต้องการให้เกิดความสงบในทันที จึงขอร้องให้ทุกฝ่ายอย่ามาชุมนุมในช่วงนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความปะทะกัน คสช.จำเป็นต้องดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่ออกมาชุมนุม ทั้งนี้ คสช.ไม่มีนโยบายปิดกั้นสื่อออนไลน์ทุกประเภท
       พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า งานส่วนที่ 2 ได้แก่ การดำเนินการบริหารราชการแผ่นดิน คสช.จะใช้ระเบียบบริหารงานปกติของทุกหน่วยให้มากที่สุด ยกเว้นงานเร่งด่วน ไม่ได้สั่งข้าราชการให้ทำผิดระเบียบเพื่อประโยชน์ของใคร การใช้จ่ายงบฯ จะไม่ใช้จ่ายเกินกำลังจนเสียวินัยการคลัง ทั้งนี้ งบฯ 2 ล้านล้าน และ 3.5 แสนล้าน จะนำมาพิจารณดูใหม่อย่างรอบคอบ แยกการดำเนินการใหม่ทั้งหมด โดยใช้งบฯประจำปี หรือเงินลงทุนจากเอกชน เพื่อป้องกันภาระผูกพันในระยะยาว จะไม่ทำแผนงานโครงการตามฐานเสียง หรือเหตุผลทางการเมือง และจะจัดตั้ง ครม.โดยเร็วที่สุด ให้ทันทำเริ่มต้นงบฯ ปี "58 คือ 1 ต.ค. 2557 เป็นต้นไป 

1 ปีร่างรธน.-ก่อนนำไปสู่เลือกตั้ง
        พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับโรดแม็ปของคสช. ระยะที่ 1 จะดำเนินการเรื่องการปรองดอง สมานฉันท์ ในกรอบเวลา 2-3 เดือน ขณะนี้ได้เริ่มตั้งศูนย์การปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปทั้งในส่วนกลาง และระดับพื้นที่ และจัดตั้งคณะทำงานเตรียมการปฏิรูป เพื่อเตรียมการเข้าสู่ระยะที่ 2 ซึ่งมิได้ปรับโครงสร้างส่วนราชการใดๆ เรียกผลประโยชน์ตอบแทน หรือการนิรโทษกรรมใดๆ
       ระยะที่ 2 จะจัดตั้งสภานิติบัญญัติ สรรหานายกฯ ตั้ง ครม.บริหารราชการ และจัดทำรัฐธรรมนูญชั่วคราว พร้อมตั้งสภาปฏิรูปเพื่อแก้ไขในทุกเรื่อง ใช้เวลาประมาณ 1 ปี มากหรือน้อยกว่านี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หากปฏิรูปทำเสร็จ สมานฉันท์กันทุกฝ่าย ก็จะก้าวเข้าระยะที่ 3 คือการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ ที่ทุกฝ่ายพอใจ กฎหมายทันสมัยในทุกด้าน กฎระเบียบได้รับการแก้ไข เพื่อให้ได้คนดี สุจริต มีคุณธรรมมาปกครองบ้านเมือง 
        พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า คิดว่าคนไทยมีความสุขมากขึ้น คสช.ไม่ต้องการก้าวเข้าสู่อำนาจ หรือใช้อำนาจในทางที่ผิด แต่ประเทศเดินหน้าต่อไปไม่ได้ถ้าทหาร ข้าราชการไม่ทำอะไรเลย ใครจะมาแก้ปัญหาให้ ขอให้เชื่อมั่นและให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน หากทุกคนร่วมมือจะพาประเทศไปข้างหน้าได้ ขอเวลาให้เราแก้ไขปัญหา จากนั้นทหารจะกลับไปทำหน้าที่ และจะเฝ้ามองประเทศก้าวเดินต่อไป ตามแนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นที่รักยิ่งของคนไทยทุกคน

ประกาศเตือนสนับสนุนการชุมนุม
      เวลา 22.15 น. คสช.ประกาศฉบับที่ 49/2557 เรื่องความผิดสำหรับการสนับสนุนการชุมนุมทางการเมือง ระบุว่าตามที่มีประกาศฉบับ 7 ห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนนั้น ปรากฏว่ามีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลชุมนุมการเมืองฝ่าฝืนประกาศข้างต้น โดยมีบุคคลกระทำการอันเป็นการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกผู้กระทำความผิด โดยอนุญาตให้ใช้สถานที่สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการชุมนุม เช่น เต็นท์ เครื่องขยายเสียง หรือกระทำการโดยประการอื่น จึงให้ระงับหรือยุติการกระทำทันที มิเช่นนั้นอาจถูกดำเนินคดีในฐานะผู้สนับสนุน ระวางโทษ 2 ใน 3 ส่วนของโทษที่ประกาศไว้ข้างต้น และอาจถูกริบทรัพย์สินที่ใช้กระทำความผิด

 

บิ๊กตู่แจง 3 ขั้นคืนความสุข รอ 3 เดือน ตั้งสภา-สรรหานายกฯขอ 1 ปี 3 ด.ปฏิรูป-เลือกตั้ง 'ชัชชาติ'ซัด'นิพิฏฐ์'โกหก กล่าวหาเจอทหารเข่าอ่อน แรมโบ้สาบานทิ้งการเมือง บุกบ้านพี่'ปู'ยึดไม้สักทอง 

พบ"คสช." - พระนิติภูมิ อภินิติโก เดินทางเข้ารายงานตัวตามคำสั่ง คสช.ที่ประกาศชื่อบุคคลจำนวน 45 คน เข้ารายงานตัวเพิ่มเติม ที่ห้องจามจุรี สโมสรทหารบก เทเวศร์ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม   'ประยุทธ์'แถลงคืนความสุข แจงแผนบันได 3 ขั้น ขอเวลา 1 ปี 3 เดือน ปฏิรูปแล้วจัดการเลือกตั้ง คสช.รับเล็งเรียกทูตไทยกลับ

'บิ๊กตู่'ย้ำปฏิรูปเมื่อพร้อม

       เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ พ.อ.บรรพต พูลเพียร รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) แถลงถึงการจัดตั้งศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) กอ.รมน.ภาคที่ 1-4 ว่าการจัดตั้งศูนย์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการสร้างความสามัคคีของคนในชาติ โดยมีหน้าที่หลัก 2 ประการ คือ การสร้างความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ และการปฏิรูปประเทศ 

"เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีการประชุมติดตามสถานการณ์ประจำวันของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.และหัวหน้า คสช. ได้กล่าวถึงประเด็นการปฏิรูปว่าจะปฏิบัติเมื่อถึงเวลาที่พร้อม และมอบให้ปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ คาดว่าจะเป็นรูปเป็นร่างในวันที่ 2 มิถุนายน" พ.อ.บรรพตกล่าว

เล็งเรียกทูตไทยที่อังกฤษ

       พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะรองโฆษก คสช. กล่าวกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่า ศปป.มีความเชื่อมโยงกับมีประกาศนิรโทษกรรมว่า ในส่วนนี้ไม่มีระบุอยู่ใน ศปป. ความผิดต่างๆ ที่เกิดขึ้นยังคงดำเนินการไปตามกระบวนการยุติธรรม สำหรับประเด็นการปิดช่องทีวีดิจิตอล และช่องเคเบิลทีวีและเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและอาจมีแนวโน้มสร้างความขัดแย้งให้กับประเทศนั้น ขณะนี้มีการเจรจาทำความเข้าใจกันระหว่างผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ ส่วนการพิจารณาตัดเนื้อหาจะต้องขึ้นอยู่กับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ร่วมกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่ง คสช.ยังไม่ได้รับการประสานงานใดๆ จากทั้ง 2 หน่วยงาน

        ผู้สื่อข่าวถามว่า กระแสข่าวเรื่องการเรียกตัวนายปสันน์ เทพรักษ์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มารายงานตัว คสช.จริงหรือไม่ พ.อ.วินธัยกล่าวว่า ขณะนี้ทีมโฆษกยังมีข้อมูลไม่เพียงพอ คาดว่าอาจจะมีคำสั่ง แต่ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการออกมา เมื่อถามว่า นายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยังถูกควบคุมตัวอยู่หรือไม่ พ.อ.วินธัยกล่าวว่า นายการุณได้รับการปล่อยตัวตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา 

'พระนิติภูมิ'รายงานตัวคสช.

     กรณีที่ คสช.มีคำสั่งให้บุคคลมารายงานตัวเพิ่มเติมในวันที่ 30 พฤษภาคม จำนวน 45 คน ที่ห้องจามจุรี สโมสรทหารบก เทเวศร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บุคคลที่มีรายชื่อทยอยเดินทางมารายงานตัว ส่วนใหญ่เป็นแกนนำเสื้อแดงในจังหวัดต่างๆ บางส่วนเป็นนักการเมืองท้องถิ่น นักจัดรายการวิทยุชุมชน สมาชิกสมาคมชาวปักษ์ใต้ และนักวิชาการ รวมทั้งนายโคทม อารียา ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล 

      ต่อมา ร.ต.อ.นิติภูมิ นวรัตน์ ที่บวชเป็นพระภิกษุ ฉายาว่า "อภินิติโก" มารายงานตัว โดยนำเอกสารรับรองการอุปสมบทของสมเด็จพระวันรัตเป็นพระอุปัชฌาย์ รักษาการแทนเจ้าอาวาส วัดบวรนิเวศวิหารมอบต่อ คสช. โดยพระนิติภูมิกล่าวว่า บวชตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนที่ คสช.จะมีคำสั่งเรียกรายงานตัว ระหว่างนั้นเดินทางไปศึกษาพระปริยัติธรรมที่ประเทศอินเดียและเนปาล และเดินทางกลับมาเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม โดยจำวัดอยู่ที่วัดบวรนิเวศวิหาร 

      ต่อมาเวลา 14.00 น. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย เข้ามารายงานตัวให้ปากคำเพิ่มเติม ก่อนเดินทางกลับเมื่อเวลา 15.00 น.

ปล่อย'อรรถกฤษณ์-จิรายุ'

     ต่อมานายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวภายหลังเข้ารายงานตัวต่อ คสช.ว่า คสช.เรียกไปเจรจา โดยถูกวางเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ หยุดกิจกรรมการเคลื่ิอนไหวทางการเมือง โอกาสนี้ตนยังได้พูดคุยหารือถึงการแก้ไขปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย 

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร ผู้อำนวยการสำนักงานกินแบ่งรัฐบาล พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรองผู้กำกับการตำรวจสันติบาล นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย นายสุรพจน์ ทวีศักดิ์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์การศึกษาหัวหิน จ.ส.ต.มานัส เติมธนะศักดิ์ นายสุวัฒน์ วุฒิศักดิ์ นายวิชา พร้อมเพรียงชัย ที่มารายงานตัว ได้รับการปล่อยตัวแล้ว

       ขณะที่บุคคลที่มารายงานตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักจัดรายการวิทยุชุมชน นำตัวไปควบคุมที่ค่ายทหาร เช่น นายพงษ์พิสิษฐ์ คงเสนา นายชาญ ชัยยะ น.ส.สกุล บางระมาด เป็นต้น 

'ปราย พันแสง'รายงานตัว

      ขณะที่ น.ส.ปราณี โมรัษเฐียร หรือปราย พันแสง โพสต์ในเฟซบุ๊กว่า "มาอัพเดทเรื่องการไปรายงานตัวของข้าพเจ้า วันนี้ค่ะ (30 พ.ค.) : เมื่อเช้าวันนี้ เวลาประมาณ 09.30 น. นายทหารสองนายคนเดิมจาก กองพันทหารราบที่ 5 กรมทหารราบที่ 7 ค่ายโสณบัณฑิตย์ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน มาที่ร้านอีกครั้ง แจ้งกับข้าพเจ้าว่า "ผู้กอง" ขอเชิญไปพบที่ค่ายตอนนี้เลย ข้าพเจ้าขอเวลาประมาณสิบห้านาทีเพื่อเปลี่ยนเสื้อผ้าและรองเท้าหุ้มส้น ให้สุภาพเรียบร้อย ก่อนขึ้นรถปิกอัพสีดำไปกับนายทหารทั้งสองดังกล่าว"

      "ผู้ที่ข้าพเจ้าไปพบคือ พ.อ.สุจินต์ ทรัพย์สิน ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 5 กรมทหารราบที่ 7 ค่ายโสณบัณฑิตย์ ท่านแจ้งเหตุผลให้ทราบว่าที่ต้องเรียกมาพบเนื่องมาจากข้อความที่ข้าพเจ้าโพสต์ในเฟซบุ๊ก อาจสร้างความรู้สึกขัดแย้งโดยท่านพรินต์ข้อความจากเฟซบุ๊กของข้าพเจ้าใส่แฟ้มมาให้ดูด้วย ข้อความนั้น คือเรื่องราวเกี่ยวกับแม่ค้าขายผักในกาดแลงเมืองปายที่เป็นคนเสื้อแดงซึ่งข้าพเจ้าโพสต์เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม"

      "ในการพูดคุยบรรยากาศสบายๆ ไม่เคร่งเครียด ผู้กองพูดจานุ่มนวล ไม่มีกระโชกโฮกฮากคุกคามใดๆ หน้าตาท่านยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดการพูดคุย ท่านบอกว่าไม่ได้ห้ามโพสต์ เพียงแต่ขอความร่วมมือ เรื่องใดหัวข้อใดที่โพสต์ออกไปแล้วคนเข้ามาเถียงกันหรือทะเลาะเกลียดชังกัน ข้าพเจ้าจึงบอกท่านว่า ถ้าข้าพเจ้าโพสต์สิ่งใดที่เข้าข่ายต้องห้าม ท่านสามารถโทร.แจ้งให้ลบได้ทันที เพราะบางครั้งเราคิดว่าเราโพสต์สิ่งที่ดี แต่คนอ่านกลับตีความไปอีกเรื่อง"

ยันไม่ใช่เสื้อแดง-ทหารปล่อย

      ปราย พันแสง โพสต์อีกว่า "ข้าพเจ้าบอกท่านไปตรงๆ ว่าข้าพเจ้าไม่ใช่คนเสื้อแดง สมัยเสื้อแดงชุมนุมคราวโน้นข้าพเจ้าเคยทำเพจสนับสนุนคุณอภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ) และพรรคประชาธิปัตย์ แต่ลบทิ้งไปแล้วสมัยประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล ปัจจุบันข้าพเจ้าไม่สนับสนุนคุณสุเทพ (เทือกสุบรรณ) และ กปปส. และแน่นอนว่าไม่สนับสนุนรัฐประหาร และต้องการให้มีการเลือกตั้งอย่างเร็วที่สุด"

     "ท่านบอกว่า ที่เรียกมาพบไม่ใช่เพราะคิดว่าข้าพเจ้าเป็นคนเสื้อแดง ท่านเล่าถึงปัญหาความคิดของคนในเมืองปายที่อาจจะสร้างปัญหาใหญ่ในอนาคต โดยยกตัวอย่างครูในโรงเรียนของรัฐบางคนที่พฤติกรรมไม่เหมาะสม ทั้งยังถ่ายทอดความคิดแบบนี้ของตนไปสู่เด็กๆ ที่ตัวเองสอนด้วย ท่านบอกว่าเป็นอีกเคสที่ท่านต้องเฝ้าจับตาดูแลใกล้ชิด หนักหนากว่าเคสของข้าพเจ้ามาก ในการพูดคุยใช้เวลาประมาณ 10-20 นาที ท่านจึงอนุญาตให้กลับบ้านได้ ตอนนี้ข้าพเจ้าถึงร้านโดยสวัสดิภาพแล้ว ขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วงเป็นใยและให้กำลังใจมาเยอะแยะนะคะ ขอให้ถนอมตัวท่านเองด้วยค่ะ เพราะท่านอาจไม่ได้เจอทหารใจดีเหมือนที่ข้าพเจ้าเจอก็ได้" ปราย พันแสงระบุ

ชัชชาติโต้'นิพิฏฐ์'หาเข่าอ่อน 

      นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้รับการปล่อยตัวเมื่อคืนวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา สภาพร่างกายปกติดี น้ำหนักลดไป 4 กก. เพราะระหว่างถูกคุมตัว 1 สัปดาห์ ไม่ได้ออกกำลังกาย จึงรับประทานอาหารน้อย ระหว่างถูกกักตัวเจ้าหน้าที่ทหารดูแลดี ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เขียนเฟซบุ๊กระบุว่า ตอนที่ทหารมาคุมตัว ตนเองหวาดกลัวจนหน้าซีดเข่าอ่อน มีอากัปกิริยาต่างๆ นั้น ไม่ทราบว่านายนิพิฏฐ์เอาอะไรมาเขียน ช่วงนั้นทหารเข้ามาจับแขนจึงปัดมือทหาร 3-4 ครั้ง พร้อมกับยืนยันว่าเดินเองได้ ไม่ต้องให้ใครมาจูง ไม่ได้มีเหตุการณ์ดังที่นายนิพิฏฐ์ระบุ ไม่เข้าใจว่านายนิพิฏฐ์เขียนถึงด้วยเจตนาอะไร 

       วันเดียวกัน นายชัชชาติส่งข้อความผ่าน "ไลน์" ในกลุ่มผู้สื่อข่าวประจำกระทรวงคมนาคม มีใจความว่า "ผมออกมาแล้วเมื่อคืนวานครับ อยู่ 7 วันเต็ม แต่เพิ่งได้โทรศัพท์วันนี้ ก็เรียบร้อยดีครับ ทหารเขาก็ดูแลดี ลำบากแค่ตรงคิดถึงบ้านเท่านั้น อยู่โน่นเห็นมีคนให้ข่าวว่าผมเขาอ่อน เป็นซุปเปอร์แมนปีกหัก ต้องมีทหารหิ้วปีก ก็ขำดีครับ ผมเดินออกไปเป็นคนแรก ทหารมาจับแขน ผมยังปัดออกบอกว่า ผมเดินเองได้ 3-4 ครั้ง ไม่ได้กลัวอะไร เพราะมั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด เราทำตามหน้าที่ ทหารก็ทำตามหน้าที่ ไม่รู้คนให้ข่าวจะโกหกไปทำไม แต่ผมก็อโหสิให้ครับ"

       "ที่ผ่านมา ขอขอบพระคุณพวกเราทุกๆ คนนะครับ ที่ช่วยสื่อสารข้อมูลของกระทรวงคมนาคมเป็นอย่างดีมากๆ สองปีกว่าที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคม เรายืนหยัดอย่างมีศักดิ์ศรี และพร้อมเดินหน้าต่อเพื่อบริการประชาชนเต็มที่ ที่ผ่านมา ถ้าผมได้ทำอะไรไม่เหมาะสม หรือพูดอะไรที่ทำให้พวกเราไม่สบายใจ ผมกราบขอโทษพวกเราไว้ ณ ที่นี้นะครับ ขอบคุณสำหรับทุกๆ กำลังใจ และความห่วงใย ดีใจที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับพวกเราทุกๆ คนครับ"

วรวัจน์ปัดเล่นไพ่-ชก'ชูชาติ'

      นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีข่าวว่าทะเลาะกับนายชูชาติ หาญสวัสดิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากเสียพนันไพ่ระหว่างที่ถูก คสช. ควบคุมตัว อยู่ที่ค่ายทหารแห่งหนึ่งว่า เป็นข่าวเท็จล้านเปอร์เซ็นต์ ไม่มีการทะเลาะหรือเล่นพนัน การอยู่ในค่ายทำให้ได้สนิทกันเหมือนพี่น้อง จากที่ไม่ค่อยได้คุยกันก็พูดคุยกันมากขึ้น "ระหว่างอยู่ในค่ายเราเป็นห่วงซึ่งกันและกัน ขณะที่นายชูชาติ ไม่สบายเพราะเป็นโรคเบาหวานจึงต้องช่วยหายามาให้ท่าน ไม่มีการขึ้นเสียง ทะเลาะกันสักนิดก็ไม่มี อยู่กันแบบพี่น้อง คนที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในค่ายเดียวกัน ขณะนี้เป็นเพื่อนซี้กันทุกคน" นายวรวัจน์กล่าว

       นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีต ส.ส.กทม. พรรค พท. ซึ่งถูกคุมตัวอยู่ในค่ายทหารเดียวกับนายวรวัจน์ กล่าวยืนยันว่าไม่มีเรื่องนี้เกิดขึ้น แต่ที่มีกระแสข่าวออกไปอาจเป็นเพราะนายชูชาติ เป็นคนเสียงดังเป็นปกติ ทำให้คนตีความไปแบบนั้น ยืนยันว่าไม่มีการชกต่อย ไม่มีการเล่นพนัน ส่วนกระแสข่าวมี ส.ส.เริ่มลาออกจากพรรคนั้น สำหรับตนยืนยันว่ายังเป็นสมาชิก พท.อยู่ 

'เดียร์'เผยถูกคุมอดีตบ้านพ่อ

       น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. กล่าวถึงชีวิตในค่ายทหารระหว่างที่ถูกควบคุมตัวว่า ตนอยู่ค่ายอดิศร กรมทหารม้าที่ 4 ซึ่งพ่อ (พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง) เคยทำงานตอนเป็น พ.ท. ได้ไปอยู่บ้านที่พ่อเคยอยู่ และห้องที่พ่อเคยนอน ขนลุกเลย ทหารดูแลดีมากๆ อาหารการกินครบ ให้อยู่บ้านรับรองประจำตำแหน่ง แต่มีทหารเฝ้า 24 ชั่วโมง และให้อาบน้ำขัน โดยมีถังใบใหญ่ๆ มาให้รองน้ำตักอาบ "ส่วนเสื้อผ้าเราเตรียมไปเองเพราะคิดไว้แล้วว่าโดนชัวร์ ไม่มีอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์ให้ใช้ โดยใช้ชีวิตแบบทหารชัดๆ โชคดีที่คุ้นกับค่ายทหารเพราะอยู่มาแต่เด็ก แต่คนอื่นอาจจะตกใจหน่อย ตอนอยู่ที่บ้านพักก็คิดถึงพ่อ ไม่ได้กลัว คิดแต่ว่าเมื่อไรจะได้กลับบ้าน ทหารคนที่ดูแล ผลัดกันมาดูมาคุยด้วย รุ่นน้องคุณพ่อทั้งนั้น บางคนก็เคยขึ้นชายแดนกับพ่อ" น.ส.ขัตติยากล่าว

        เมื่อถามว่า คิดถึงอนาคตทางการเมืองอย่างไรบ้างหลังจากนี้ น.ส.ขัตติยากล่าวว่า ก็เดินหน้าต่อไป อยู่พรรค พท.ต่อไปจะเกิดอะไรขึ้นก็ต้องไปด้วยกัน แต่เรื่องนี้เป็นประสบการณ์มาก ไม่ใช่จะมีใครโดนเรียกง่ายๆ

'จารุพงศ์'จี้ปล่อยคนถูกคุมตัว

      วันเดียวกัน นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้โพสต์จดหมายฉบับที่ 2 ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "ข้อเรียกร้องของหัวหน้าพรรคเพื่อไทยผ่านประชาชนผู้รักประชาธิปไตย 1.ให้แก้ปัญหาของชาติด้วยการยึดหลักประชาธิปไตย คืนอำนาจให้ประชาชน จัดการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด 2.ให้หยุดการสร้างอาณาจักรแห่งความหวาดกลัว และการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วยการใช้ความรุนแรง, ข่มขู่, จับตัว, เรียกตัวให้ไปรายงานตัว และให้ปล่อยตัวผู้ถูกจับ ถูกเรียกตัว และนักโทษการเมืองทั้งหมดทันที 3.ให้หยุดใช้อำนาจนอกระบบ (มือที่มองไม่เห็น) แทรกแซงสถาบันตุลาการ องค์กรอิสระ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือกำจัดบุคคลที่เห็นต่าง และมุ่งล้มระบอบประชาธิปไตย อย่าสองมาตราฐาน และให้เร่งปฏิรูประบบความยุติธรรมให้คืนสู่มาตรฐานสากล เพื่อความเชื่อถือของนานาชาติ เพื่อให้เกิดพลังการต่อสู้ ขอให้ทุกท่านร่วมสร้างเอกภาพการต่อสู้ร่วมกันในทิศทางเดียวกัน"

พท.หวังคสช.เซตซีโร่ 

        นายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรค พท. กล่าวว่า พรรคยังคงทำอะไรไม่ได้มาก เนื่องจากอยู่ระหว่างการบังคับใช้กฎอัยการศึก แต่ก็มีการหารือระหว่างสมาชิกด้วยกันเป็นระยะ โดย พท.ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวของมวลชนกับท่าทีของต่างประเทศ รวมจนถึงการดำเนินงานของ คสช. 

     "1 สัปดาห์ที่ผ่านมาถือว่า น่าพอใจระดับหนึ่ง เนื่องจาก คสช.ที่มีอำนาจเต็มได้นำแนวนโยบายที่รัฐบาลพรรค พท.เสนอไว้เดินต่อ รวมทั้งรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ที่ พท.มองว่าไม่เป็นธรรมและแก้ไม่ได้สักที คสช.ก็ช่วยฉีกทิ้งให้ หรือร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงสร้างขั้นพื้นฐานของประเทศ ก็ถูกนำไปศึกษาอยู่ หวังว่าการเข้ามาของ คสช.จะช่วยเซตซีโร่ ให้ประโยชน์ตกแก่ประชาชนอย่างแท้จริง" นายสิงห์ทองกล่าว

ทหารแจงนักการเมืองนนท์

      วันเดียวกัน ที่ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี นายพรชัย สังวรเจต รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อม พ.อ.วรวุฒิ วุฒิชัย ผู้บังคับการกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 พ.อ.อนันต์กฤตย์ ดวงพร รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนนทบุรี และ พ.ต.อ.สุรพงษ์ ถนอมจิตร รอง ผบก.ภ.จว.นนทบุรี เชิญอดีต ส.ส.นนทบุรี ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกำนัน กว่า 250 คน ร่วมรับฟังแนวทางการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง

      นายฉลอง เรี่ยวแรง อดีต ส.ส.นนทบุรี พรรค พท. กล่าวว่า เห็นด้วยที่ทหารทำแบบนี้เพราะหากปล่อยไปก็ไม่จบ เมื่อทำแล้วเกิดประโยชน์ต่อบ้านเมืองก็ทำไปเลย 

       พ.อ.วรวุฒิกล่าวว่า จะทำให้ทุกคนมีความสุข และขอให้ทุกคนปฏิบัติตามคำสั่ง คสช.โดยเฉพาะห้ามดูหมิ่นสถาบันเรื่องนี้ยอมไม่ได้ และที่มีการชุมนุมกันอยู่ก็ขอให้หยุด 

"แรมโบ้"สาบานเลิกการเมือง

      ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ อดีตแกนนำ นปช. และอดีตประธาน อปพร. เดินทางไปกราบสักการะและกล่าวคำปฏิญาณตนว่าจะเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต โดยมีนางสุ้น อัตถาวงศ์ มารดามาให้กำลังใจด้วย 

     นายสุภรณ์ กล่าวว่า ระหว่างที่ถูก คสช.ควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคมจนถึงคืนที่ 29 พฤษภาคม ทหารดูแลเป็นอย่างดี รวมทั้งทำความเข้าใจสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ว่าเกิดความแตกแยกในสังคมอย่างรุนแรง ในฐานะเป็นนักการเมืองคนหนึ่ง ก็เข้าใจดีและต้องการให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข ดังนั้นเมื่อได้รับการปล่อยตัว จึงตัดสินใจเลิกเล่นการเมือง และเลิกยุ่งการเมืองตลอดชีวิต "ตอนเล่นการเมืองครั้งแรกมากราบสักการะขอพรย่าโม และได้เป็น ส.ส.ในที่สุด เมื่อวันนี้จะเลิกเล่นการเมือง จึงต้องมาบอกกล่าวและปฏิญาณตนต่อหน้าย่าโม หลังจากนี้ขอให้ชื่อ "แรมโบ้อีสาน" เป็นตำนานทางการเมือง จะไม่ขอใช้ชื่อนี้อีกต่อไป ขอเป็นเพียงนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ อย่างเดียว และขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. คืนความสงบสุขให้กับบ้านเมืองโดยเร็ว" นายสุภรณ์กล่าว

'วีระกานต์'เยี่ยม'อ๋อย'

      วันเดียวกัน ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี น้องชายนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ ที่ปรึกษากลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เข้าเยี่ยมนายจาตุรนต์ โดยทางเรือนจําจัดให้นายจาตุรนต์พบในห้องพบทนายความ โดยนายจาตุรนต์อยู่ในชุดเสื้อยืดคอกลมสีขาว กางเกงขาสั้น สวมแว่นตา มีสีหน้าเรียบเฉย พูดคุยผ่านโทรศัพท์เยี่ยมญาติในห้อง โดยใช้เวลาคุยคนละ 15 นาที

      นายวีระกานต์กล่าวภายหลังการเยี่ยมนายจาตุรนต์ว่า นายจาตุรนต์สุขภาพร่างกายดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ส่วนแนวทางของกลุ่ม นปช. ยังไม่ได้หารือกัน แต่อยากฝากไปยังแนวร่วม นปช.และประชาชนที่ยังเคลื่อนไหวเรื่องการเมืองควรมีสติในการต่อสู้ อย่าใช้อารมณ์ หรือความรุนแรง ต้องยึดเหตุผลเป็นหลัก หลังมีการยึดอำนาจต้องให้กำลังใจ คสช.ที่ถือว่ามีเจตนาดีต้องการนำความสงบมาสู่บ้านเมือง 

    ต่อมาภรรยาพร้อมลูกสาว จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีต ส.ส.สุรินทร์ พรรค พท. เข้าเยี่ยม จ.ส.ต.ประสิทธิ์

    นายสรสิทธิ์ จงเจริญ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กล่าวว่า ตอนนี้นายจาตุรนต์ยังถูกคุมขังแดนแรกรับ และให้แพทย์เข้าตรวจร่างกาย เนื่องจากมีโรคประจำตัว ต้องทานยาประจำ เบื้องต้นมีโรคภูมิแพ้ ปวดหลัง โดยคืนแรกที่นายจาตุรนต์เข้ามาเกิดอาการเครียด จึงขอยานอนหลับ  

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!