WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 01 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8586 ข่าวสดรายวัน

บิ๊กจินยันโละแน่ปธ.บอร์ด คมนาคมชงต่อ 2 ล้านล้าน 
ดนตรีทหารคึกคัก เวทีสลายสี 


สลายสี -ทหารพล.ร.2 รอ. จัดงานสมานฉันท์สลายสีเสื้อที่หน้าตลาดเปียร์นนท์ จ.ปทุมธานี ใกล้สถานีวิทยุเสื้อแดงของโกตี๋ เลี้ยงอาหาร แจกถุงยังชีพและกิจกรรมบันเทิง เมื่อ 31 พ.ค.

      'บิ๊กจิน'นั่งหัวโต๊ะถกกระทรวงเศรษฐกิจ-รัฐวิสาหกิจประกาศโลกแน่บอร์ดชุดเก่า นัดส่งการบ้าน 2 มิ.ย. ปลัดคมนาคมย้ำยังไม่ล้มเมกะโปรเจ็กต์ทั้งหมด ทหารปูพรมกิจกรรมสลายสีเสื้อหน้าสถานีวิทยุโกตี๋ ปทุมธานี กับที่สวนสันติชัยปราการ อดีตประธานนปช.กาฬสินธุ์จับมือทหารเดินขบวนรณรงค์พัฒนาจังหวัด แกนนำแดงแปดริ้วรายงานตัว รับเงื่อนไขคสช.ยุติเคลื่อนไหว สวนยางตรังยื่นหนังสือ'บิ๊กตู่'ทวงค่าชดเชย พรมแดนไทย-ลาวที่ช่องเม็ก อุบลฯ เปิดให้เข้าออกตามปกติ ททท.อุบลฯพลิกวิกฤตการเมืองสร้างรายได้ท่องเที่ยว

'บิ๊กจิน'ถกหน่วยงานเศรษฐกิจ 
       เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 31 พ.ค. ที่สโมสรกองทัพบก ถ.วิภาวดีรังสิต พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นประธานการประชุมหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ โดยมีที่ปรึกษาคสช. ด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง ปลัดกระทรวงการคลัง ผู้บริหาร ประธานบอร์ดรัฐวิสาหกิจทั้ง 56 แห่ง คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เข้าร่วมด้วย เพื่อขับเคลื่อนงานด้านเศรษฐกิจของทุกหน่วยงานไปในทิศทางเดียวกัน
        พล.อ.อ.ประจินกล่าวก่อนประชุมว่า คสช.ต้องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้มั่นคง โดยจะปรับปรุงหน่วยงานรัฐวิสาหกิจให้ดี ทันสมัยขึ้น พัฒนาให้มีระเบียบและมาตรฐาน โดยจัดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถมาบริหารงานให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ ยึดประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก

แบ่งงานดูแลรัฐวิสาหกิจ 
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมเปิดให้หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจต่างๆ รายงานปัญหาเร่งด่วน แนวทางปฏิรูปองค์กร โดยให้เวลาคนละ 3 นาที พร้อมส่งรายละเอียดให้ คสช.ภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 2 มิ.ย. 
       พล.อ.อ.ประจิน ให้สัมภาษณ์หลังหารือร่วมกับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ 56 แห่ง ซึ่งใช้เวลา 4 ชั่วโมงว่า แบ่งงานการดูแลเป็น 9 กลุ่ม ตนรับผิดชอบรัฐวิสาหกิจ 4 กลุ่ม ได้แก่ งานขนส่ง พลังงาน สื่อสาร และสาธารณูปการ ส่วนอีก 5 กลุ่มคือ สถาบันการเงิน เทคโนโลยี อุตสาหกรรม เกษตร และทรัพยากรธรรมชาติ มอบหมาย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. รับผิดชอบ 

เล็งโละบอร์ดเก่า-ตั้งคนใหม่ 
      พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า จะดูแลหน่วยงานรัฐวิสาหกิจตามนโยบายที่พล.อ. ประยุทธ์ให้ไว้ คือ ทบทวนการดำเนินงานรัฐวิสากิจให้ดีขึ้น ทันสมัย รวมถึงพิจารณาความมั่นคงด้านพลังงาน และนโยบายส่งเสริมพลังงานทดแทน ทั้งนี้ คณะกรรมการรัฐวิสาหกิจต่างๆ จำเป็นต้องปรับให้อยู่ในระเบียบ มีมาตรฐาน มีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ มีการบริหารงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้และมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี ทั้งนี้ สั่งให้ทุกหน่วยงานรัฐวิสาหกิจจัดเตรียมแผนดำเนินงานส่งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เป็นผู้รวบรวมเสนอให้ คสช.พิจารณาในวันที่ 2 มิ.ย. ก่อนเวลา 12.00 น. จากนั้นจะสรุปเสนอหัวหน้า คสช.พิจารณาวันต่อไป หลักเกณฑ์การพิจารณาโครงการจะต้องสอด คล้องกับแผนโรดแม็ปประเทศ
       "ยอมรับว่า คณะกรรมการของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจจำเป็นต้องมีการทบทวนและปรับเปลี่ยน เปิดโอกาสให้คนที่มีเวลาทำงานมากเข้ามาทำงานแทนคนที่มีเวลาทำงานน้อย โดย คสช.จะต้องมีส่วนร่วมพิจารณารายชื่อคณะกรรมการใหม่ด้วย" พล.อ.อ.ประจินกล่าว 

ย้ำยังไม่ล้มเมกะโปรเจ็กต์ 
         นายสมชัย ศิริวัฒนะโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อชี้แจงปัญหาของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่ยังคงมีปัญหาค้างอยู่ ในส่วนของโครงการลงทุนต่างๆ ที่ยังคงชะลอการดำเนินโครงการเนื่องจากติดปัญหาในส่วนของการอนุมัติโครงการและงบประมาณในการลงทุนรวมถึงการพิจารณาโครงการในแผนแม่บท พ.ร.บ. เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ทั้งรถไฟรางคู่ รถไฟฟ้ากรุงเทพมหานครสายต่างๆ ขณะนี้ยืนยันว่ายังไม่มีการยกเลิกโครงการใดออกจากแผน โดยคสช.ขอเวลาศึกษาและพิจารณาความสำคัญของโครงการว่าจะปรับเปลี่ยนหรือปรับปรุงแก้ไขใหม่ 


สมานฉันท์ - พล.ต.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผบ.กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ จัดงานสมานฉันท์สลายสีเสื้อที่หน้าตลาดเปียร์นนท์ จ.ปทุมธานี ใกล้สถานีวิทยุเสื้อแดง จัดเลี้ยงอาหาร และกิจกรรมบันเทิงต่างๆ เมื่อวันที่ 31 พ.ค.



ปธ.บอร์ดออมสินขอโอกาส 
       นางชูจิรา กองแก้ว ประธานคณะกรรมการธนาคารออมสิน กล่าวถึงกระแสข่าวเป็นหนึ่งในรายชื่อที่อาจถูกปรับออกเพราะใกล้ชิดพรรคเพื่อไทยว่า แม้ตนจะไม่ใช่บุคคลที่กระทรวงการคลังแต่งตั้งมา แต่สามารถทำงานในองค์กรนี้ได้ ซึ่งขณะนี้บอร์ดออมสินยังไม่มีใครลาออก ถ้าจะให้ลาออกอยู่ที่นโยบายคสช.
       นายธัชพล กาญจนกูล รักษาการ ผอ. ธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารจะสรุปประเด็นปัญหา อุปสรรค และงานเร่งด่วน เสนอให้ทีมเศรษฐกิจ คสช.โดยเร็วที่สุดในวันที่ 1 มิ.ย. โดยจะเสนอแก้ไขกฎหมาย อาทิ กฎหมายสหกรณ์ที่ไม่เป็นธรรม ปรับกฎหมายให้ธนาคารสามารถลงทุนต่างประเทศได้ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อาทิ ตั้งกองทุนช่วยเหลือข้าราชการ ครู ทหาร ตำรวจ เป็นต้น และตั้งกองทุนพัฒนาวิสาหกิจขนาดย่อม

ยังไม่อนุมัติผอ.กองสลากฯไขก๊อก 
       นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานบอร์ดสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า กรณีการลาออกของผู้อำนวยการสลากฯ ขณะนี้ยังไม่มีการอนุมัติ ต้องรอให้บอร์ดพิจารณาก่อน และบอร์ดกองสลากทั้งคณะยังไม่มีใครลาออก ส่วนจะให้ลาออกหรือไม่ก็คงเป็นเรื่องของนโยบายว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร 

'บิ๊กเข้'มอบนโยบาย'สธ.'
        เมื่อเวลา 09.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. ในฐานะหัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา คสช. มาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย มี นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารทุกหน่วยงานเข้ารับฟัง 
       พล.ร.อ.ณรงค์ ให้สัมภาษณ์ว่า มารับฟังงานทั่วไปของกระทรวง ทั้งเรื่องเร่งด่วน ระยะสั้น และระยะยาวในปีงบประมาณ 2558 โดยเฉพาะเรื่องที่ค้างคาตั้งแต่เกิดวิกฤตการเมือง และเรื่องที่รอการอนุมัติจาก ครม.แต่ไม่สามารถทำได้ ดังนั้น จะรีบประสานงานกันเพื่อให้เรื่องที่รออยู่ผ่านไปได้ก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2557 สำหรับประเด็นความสมานฉันท์ที่กระทรวงจะต้องเข้ามาช่วยเหลือ แบ่งเป็น 3 ระดับคือ คนที่ได้รับผลกระทบ คนที่อยู่ในการชุมนุม และคนทั่วไป 

'ปลัดณรงค์'ร่วมแผนปรองดอง 
      นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การสร้างความสมาน ฉันท์ในส่วนของกระทรวงนั้น แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.ดูแลเยียวยาคนที่ได้รับผลกระทบโดยตรง เช่น บาดเจ็บ หรือญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 2.อาศัยเครือข่ายในพื้นที่ทำงานร่วมกับศูนย์ปรองดองฯ ที่มีอยู่ทุกจังหวัด และ 3.ใช้จิตวิทยาสังคมเสริมสร้างกระบวนการเปิดรับฟังความเห็นของประชาชนทั่วไป เน้นเรื่องการสร้างความหวังว่าประเทศยังมีทางออก 

คสช.ตีปี๊บงานสังคมจิตวิทยา 
      ที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ พ.อ. ณัฐวัฒน์ จันทร์เจริญ รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษก คสช. แถลงการทำงานของฝ่ายสังคมจิตวิทยาที่มีพล.ร.อ.ณรงค์เป็นหัวหน้าว่า ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. ผบ.ทร.เชิญผู้บริหารระดับสูงจาก 7 กระทรวง มารับทราบเจตนารมณ์และกรอบความคิดเพื่อขับเคลื่อน มุ่งเน้นความสงบสุขความสมานฉันท์ โดยผบ.ทร.ไปเยี่ยมกระทรวงต่างๆ เพื่อรับฟังปัญหา อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ กระทรวงสาธารณสุข ฯลฯ 
       พ.อ.ณัฐวัฒน์ กล่าวว่า วันที่ 31 พ.ค. ผบ.ทร.ไปเยี่ยมกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยให้ทุกฝ่ายชี้แจงปัญหาต่างๆ เพื่อให้สามารถผลักดันต่อไปได้ โครงการไหนส่อแววไม่โปร่งใส่ สัปดาห์หน้าจะกลับมาทบทวนใหม่ นอกจากนี้จะพิจารณาเรื่องการบริหารจัด การน้ำทั้งประเทศตามนโยบายของหัวหน้าคสช. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เป็นเจ้าภาพคิดมาทั้งระบบ

คสช.จัดกิจกรรมคืนความสุข 
       เมื่อเวลา 16.00 น. ที่สวนสาธารณะสันติชัยปราการ ถ.พระอาทิตย์ เขตพระนคร กทม. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คสช.จัดกิจกรรม "คืนความสุขสู่ประชาชน Bring happiness back to This" ตามนโยบายของพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคสช. ที่ต้องการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ รวมถึงสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนกับทหารหลังการยึดอำนาจมากว่า 1 สัปดาห์ โดยมีพล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ. พล.1รอ. และพล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะรักษาการแทนผบช.น. เข้าร่วมงาน 


วอนช่วย - ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง จ.ตรัง ยื่นหนังสือผ่านกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 15 ส่งถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.และหัวหน้าคสช. ให้เร่งช่วยชาวสวนยาง เมื่อวันที่ 31 พ.ค.


      ภายในงานมีกิจกรรมแสดงดนตรีจากวงดุริยางค์ทหารบก นิทรรศการเทิดพระเกียรติและการแสดง แจกเสื้อยืดสีเขียวสกรีนคำว่า "ทหารคือประชาชน" รวมทั้งมีบริการอาหารและเครื่องดื่ม บรรยากาศคึกคัก ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติทยอยร่วมกิจกรรมกันไม่ขาดสาย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ 

ปทุมฯแห่ร่วมงานสลายสีเสื้อ 
       เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ตลาดเปียร์นนท์ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี พล.ต.กู้เกียรติ ศรีนาคา รอง ผบ.พล.ร.2 รอ. จัดกิจกรรม "คสช.สร้างความปรองดองสมานฉันท์" ตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคสช. ซึ่งสั่งการให้ทุกกองทัพภาคตั้งศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) เพื่อสลายสีเสื้อ โดยงานจัดที่หน้าหมู่บ้านเฟิร์สโฮม ตรงข้ามสถานีวิทยุเรดการ์ดของนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ มีกิจกรรม อาทิ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ การแสดงดนตรี เกม บริการตัดผม หน่วยแพทย์ทหารเคลื่อนที่ พร้อมบริการอาหารเครื่องดื่มฟรี ท่ามกลางบรรยากาศที่สนุกสนาน นอกจากนี้ยังจัดชุดมวลชน 5 ชุด พร้อมรถติดเครื่องขยายเสียงเข้าไปตามหมู่บ้านเพื่อชี้แจงการปฏิบัติงานของทหาร รวมถึงการทำงานภาพใหญ่ของ คสช.

ทหารยังคุมเข้มวิทยุ'โกตี๋'
       พล.ต.กู้เกียรติ ให้สัมภาษณ์ว่า คาดหวังว่าประชาชนในพื้นที่ ผู้นำชุมชน และนักการเมืองท้องถิ่นจะเข้าใจและมีทัศนคติที่ดี เกิดความสมานฉันท์ สำหรับพื้นที่นี้เราดูแลมาโดยตลอดตั้งแต่น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 และเตรียมจัดกิจกรรมลักษณะนี้ในพื้นที่รับผิดชอบ อาทิ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี, จ.สมุทร ปราการ และจ.นนทบุรี ด้วย ส่วนการประเมินผลงานคงต้องใช้เวลาสักระยะ แต่ขณะนี้เรื่องสีเสื้อไม่มีความหมาย สำคัญที่สุดคือการเป็นคนไทย
      สำหรับบรรยากาศสถานีวิทยุเรดการ์ด เรดิโอของนายวุฒิพงศ์ ยังคงมีเจ้าหน้าที่ทหารดูแลหลังจากเข้าไปรื้อถอนเสาอากาศกระจายเสียงตามคำสั่งของ คสช.

แกนนำนปช.แปดริ้วรายงานตัว 
        ที่ห้องประชุมกองพลทหารราบที่ 11 ค่ายสมเด็จพระนั่งเกล้า พล.ต.พิชิต ฟูฟุ้ง ผบ.พล.ร.11 เชิญแกนนำ นปช.ฉะเชิงเทรา 5 คน นำโดยนายพานิช โชตระกุล ประธาน นปช.ฉะเชิงเทรา เข้าพบเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจนโยบายคสช. โดยมีนายอนุกูล ตังคณานุกูลชัย ผู้ว่าฯ ฉะเชิงเทรา พล.ต.ต. เชิดชาย เสขะนันท์ ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา และนายทหารที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ทั้งนี้ แกนนำทั้ง 5 คนรับปากยุติการเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมร่วมมือกับ คสช.นำความสงบสุขกลับประเทศ 

อดีตแดงกาฬสินธุ์ร่วมขบวนคสช. 
     จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ทหารจากกองพลทหารม้าที่ 3 ร่วมกับตำรวจ และอดีตแกนนำ นปช.กาฬสินธุ์ เดินขบวนรณรงค์โครงการสลายสีเสื้อ โดยแจกคู่มือประชาสัมพันธ์ภารกิจและหลักปฏิบัติของ คสช. ให้ผู้คนตามท้องตลาด ห้างสรรพสินค้า และแหล่งนัดพบสำคัญ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้เข้าร่วมกันพัฒนาจังหวัด รวมถึงชี้แจงปัญหาข่าวลือที่มีกลุ่มคนแต่งกายคล้ายทหารเข้าไปยึดเครื่องตัดหญ้าของชาวนาในหลายจังหวัดด้วย 
     นายพิทยา พลยิ่ง อดีตประธาน นปช.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ไม่ว่าสีใด กลุ่มไหน ประชาชนทุกคนต้องการให้ประเทศชาติพัฒนา ส่วนข่าวลือที่เกิดขึ้นนั้นยืนยันว่าไม่จริง การทำงานของ คสช.เป็นการแก้ไขปัญหาของชาติ ไม่ให้สังคมแตกแยก ประชาชนไม่ควรเชื่อข่าวลือ เพราะทหารยืนเคียงข้างประชาชน ช่วยเหลือชาวนาให้ได้รับเงินจำนำข้าว

สั่งวิทยุชุมชนดึงสัญญาณคสช.
       เมื่อเวลา 13.30 น. ที่หอประชุมสำนัก งานวัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ พ.ท.วรากร ธนยั่งยืน ผู้บังคับกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 106 เสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดศรีสะเกษ เรียกผู้ประกอบการวิทยุชุมชนในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ 150 สถานี เพื่อรับฟังคำชี้แจงการออกอากาศในห้วงที่มีการประกาศของ คสช.ผ่านทางสถานีวิทยุหลัก เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและเพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง

คสช.วอนเจ้าหนี้เห็นใจชาวนา 
      เมื่อเวลา 17.30 น. พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวชี้แจงถึงการชำระหนี้นอกระบบของชาวนาว่า เนื่องจาก คสช.มีความเป็นห่วงว่าการปฏิบัติของกลุ่มเจ้าหนี้บางรายอาจจะมีการกระทำในลักษณะที่ไม่เหมาะสม หรือเป็นไปด้วยความรุนแรงขัดกับหลักมนุษยธรรม จึงอยากให้การดำเนินการเป็นไปอย่างละมุนละม่อม พยายามเห็นใจพี่น้องชาวนาซึ่งบางส่วนยังมีความยากลำบากในการใช้ชีวิตอยู่แล้ว แต่ก็เข้าใจว่าตัวลูกหนี้ก็ต้องมีความรับผิดชอบ และต้องยอมรับว่าเจ้าหนี้ก็คือผู้ที่ได้ช่วยเหลือเกื้อกูลท่านในยามที่เดือดร้อนด้วย

เตือนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 
       นายกัณห์ รัตนสกุลชาติ ผอ.ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ธ.ก.ส.ว่ามีชาวนาที่ได้รับเงินจำนำข้าวบางรายในเขต อ.เมือง ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทร.หาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หลอกลวงชาวนาว่ากระทำการผิดกฎหมาย พร้อมออกอุบายให้เหยื่อนำบัตรเอทีเอ็มไปกดทำรายการที่ตู้เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีตัวเอง จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนชาวนาทุกคนให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพนี้ หากพบหรือได้รับข้อความที่ไม่น่าไว้วางใจให้สอบถามธ.ก.ส.ในพื้นที่ หรือแจ้งตำรวจเพื่อเป็นเบาะแสสืบสวนติดตามจับกุมแก๊งดังกล่าวมาดำเนินคดี เพราะถือเป็นการกระทำที่ซ้ำเติมชาวนา

สวนยางตรังยื่นทวงเงินชดเชย 
      นายประทบ สุขสนาน ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง จ.ตรัง เผยว่า นำสมาชิกเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางไปยื่นหนังสือยังกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 15 ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ ต.ลำภูรา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง โดยมี ร.ท.บุญส่ง ทองมาก ผู้บังคับการกองร้อยรักษาความสงบ กองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 15 รับเรื่องเพื่อนำหนังสือดังกล่าวยื่นต่อ พล.อ. ประยุทธ์ดำเนินการต่อไป
      นายประทบ ระบุว่า สืบเนื่องจากตอนนี้เกษตรกรชาวสวนยางเดือดร้อนจากราคาตกต่ำ 2 ปีติดต่อกัน รัฐบาลที่ผ่านมาเคยอนุมัติงบฯ จำนวนหนึ่งเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ราคาไร่ละ 2,520 บาท คนละไม่เกิน 25 ไร่ แต่บัดนี้เกษตรกรชาวสวนยางจำนวนมากยังไม่ได้รับเงินชดเชยดังกล่าวเลย จึงอยากให้ คสช. เร่งช่วยเหลือโดยด่วนก่อนจะเกิดปัญหาหลายๆ ด้านตามมา 

เปิดด่านไทย-ลาวช่องเม็กแล้ว
      ที่บริเวณช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบล ราชธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเข้าออกด่านพรมแดนสากลไทย-ลาวตั้งแต่หลังการยึดอำนาจทหารสั่งห้ามคนไทยเดินทางออกนอกประเทศผ่านช่องทางนี้ ต่อมาได้ผ่อนปรนให้เฉพาะผู้ที่มีพาสปอร์ตเท่านั้น กระทั่งวันที่ 30 พ.ค.เจ้าหน้าที่อนุญาตให้เดินทางเข้าออกด้วยการทำบัตรผ่านแดนได้ตามปกติแล้ว
      นายวิชุกร กุหลาบศรี ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี กล่าวว่า ภายหลังมีคำสั่งจากทหารบริษัททัวร์ได้ปรับเปลี่ยนเส้นทางท่องเที่ยว จากเดิมที่ไปเที่ยวและนอนพักในประเทศลาวตอนใต้ ก็ให้เที่ยวที่ใหม่ตามแนวชายแดนไทย-ลาว เช่น อุทยานแห่งชาติผาแต้ม มหัศจรรย์สามพันโบก ซึ่งสวยงามไม่แพ้กัน จึงมีการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ส่งผลดีต่อภาพรวมของเศรษฐกิจ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!