WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8797 ข่าวสดรายวัน


'บิ๊กตู่'นำขอพร'ป๋า'
คสช.-ครม.-4 ทัพ สนช.โดดหนุน ประชามติรธน.


ลบทัน - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ร่วมปั่นรถจักรยานในโครงการพัฒนาเส้นทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ระหว่างทางรถจักรยานเจ้าหน้าที่เกิดล้ม แต่พล.อ.ประยุทธ์ เบี่ยงหลบได้ ไม่เกิดอันตรายใดๆ เมื่อ 28 ธ.ค.

        'บิ๊กตู่'นำคณะครม.-คสช.-ผบ. 4 เหล่าทัพ ตบเท้าเข้าบ้านสี่เสาฯ ขอพรปีให'ป๋าเปรม' นายกฯ ย้ำใช้ ม.44 อย่างสร้าง สรรค์และจำเป็น 'พีระศักดิ์'อ้างสนช.หนุนทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ สปช.มุกดาหารชี้ข้อเสนอนายกฯคนนอก-มหาดไทย จัดเลือกตั้ง กมธ.ยกร่างฯคิดเองทั้งหมด ไม่ฟังข้อ เสนอกมธ.ปฏิรูปการเมือง เด็กเพื่อไทยเสนอยุบ กกต.กลาง ให้เหลือแต่กกต.จังหวัด 'มาร์ค'จี้เขียนให้ชัด นายกฯคนกลางเฉพาะช่วงวิกฤต'ปู'อยู่เคานต์ดาวน์เชียงใหม่

'ประยุทธ์'เปิดเส้นทางปั่นจักรยาน 
        เวลา 07.00 น. วันที่ 28 ธ.ค. ที่ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ถ.ราชดำเนิน กลาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงานโครงการพัฒนาเส้นทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์ โดยมี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านสังคม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.แรงงาน พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บัญชาการเหล่าทัพและผู้แทนบรรดาข้าราชการจากทุกกระทรวง และประชาชนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก
    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า วันนี้เป็นวันแห่งความสุขอีกวันหนึ่ง รัฐบาลยินดีที่ได้ร่วมเป็นประธานเปิดโครงการที่กทม.มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน มีการจัดโครงการมาหลายปีและรัฐบาลจะทำให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นทั้งในพื้นที่กทม.และต่างจังหวัด และจะสนับสนุนให้มีการใช้จักรยานอย่างปลอดภัยเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางและใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น รัฐบาลอยากสนับสนุนให้มีความยั่งยืนโดยจะอำนวยความสะดวก เช่น จัดทำที่จอดจักรยานที่มีความปลอดภัยเพื่อการคมนาคมและการท่องเที่ยว กทม.ปิดถนนเพื่อจัดตลาดขายของทุกสัปดาห์ ควรสนับสนุนให้ใช้จักรยานในการซื้อของ

โชว์ฟิตปั่นจยย. 8 ก.ม.
      ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า กทม.เร่งพัฒนาเส้นทางจักรยานมาอย่างต่อเนื่องและปีนี้จัดโครงการพัฒนาเส้นทางจักรยานในพื้นที่ เกาะรัตนโกสินทร์ รวมระยะทางทั้งสิ้น 8 กิโลเมตร ใน 12 เส้นทาง เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ปี 2558 จะพัฒนาเส้นทางจักรยานเพิ่มขึ้นอีก 5 เส้นทาง รวมระยะทาง 10 กิโลเมตร เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนหันมาปั่นจักรยานมากขึ้นและเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวอีกด้วย
      หลังเปิดงานนายกฯ เดินชมนิทรรศการและนำครม.ปั่นจักรยาน ซึ่งจักรยานที่นายกฯใช้เป็นจักรยานส่วนตัวที่นำมาเอง ยี่ห้อ ultrasport บริเวณและตลอดเส้นทางจักรยานที่นายกฯ ครม. ผบ.เหล่าทัพ และผู้บริหารของ กทม.ปั่นผ่าน มีการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.11 กองทัพภาคที่ 1 ประจำจุดตลอดเส้นทาง 8 กิโลเมตร 
       พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการใช้เส้นทางจักรยานว่า อยู่ระหว่างการแก้ปัญหาหารือกันว่าอาจต้องทำที่จอดรถเพิ่มขึ้น เพราะที่จอดรถข้างบนไม่มีแล้ว อาจทำที่จอดรถใต้ดินซึ่งอยู่ระหว่างการหารือ ระหว่างนี้อยากให้ผู้ใช้ถนนเผื่อแผ่แบ่งปันกัน ระมัดระวังซึ่งกันและกัน อย่าโมโหกัน ส่วนตัวคิดว่าเมื่ออากาศร้อนจักรยานคงขี่ไม่ได้อยู่แล้วต้องแบ่งๆ กัน
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนพล.อ.ประยุทธ์จะเดินทางกลับได้หยุดพูดคุยกับรัฐมนตรี อาทิ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และเมื่อขึ้นนั่งในรถได้เปิดกระจกรถขอบคุณบรรดารัฐมนตรี โดยมีผู้ชายวัยกลางคนที่มาร่วมปั่นจักรยานในงาน ตะโกนขึ้นว่า "ท่านนายกฯครับ อยู่ครบ 5 ปีนะครับ ปีเดียวไม่พอครับ ขอ 5 ปีครับ เพราะประเทศต้องการคนแก้ปัญหาอย่างนี้ครับ" พล.อ.ประยุทธ์ยกมือไหว้พร้อมกล่าวว่า "ขอบคุณครับ ขอบคุณครับ"

ยันใช้ม. 44 สร้างสรรค์และจำเป็น 
      พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์กรณีระบุไม่มีแนวคิดจะยุบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ว่า เป็นการตอบคำถามเรื่องท้องถิ่น ตนก็บอกไปว่าไม่มีความคิดใดๆ ตอนนี้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยดีให้หันมาดูเรื่องการทำมาหากินดีกว่า เพราะน่าเป็นห่วงมากกว่าว่าประชาชนจะมีรายได้อย่างไร ซึ่งได้พูดคุยกับผู้ว่าฯกทม. และรัฐมนตรีให้ช่วยดูแล โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่มีรายได้น้อยอาจหาพื้นที่ให้ขายสินค้า หาช่วงเวลา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาเพราะทราบดีว่าประชาชนเดือดร้อน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเศรษฐกิจปีหน้าเศรษฐกิจในภาพรวมจะดีขึ้น แต่ที่ยังน่าเป็นห่วงมากคือเศรษฐกิจในภาพข้างล่าง รัฐบาลเป็นห่วงมาก กังวลมากว่าจะทำอย่างไรให้คนที่มีรายได้น้อยให้มีรายได้เพียงพอ ต้องพัฒนาไปทีละขั้น เห็นใจคนมีรายได้น้อย 
      เมื่อถามว่า การใช้อำนาจตามมาตรา 44 จะมีโอกาสใช้อีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ได้ใช้อะไร แต่จะใช้ในทางสร้างสรรค์ อะไรที่ติดขัดทางข้อกฎหมายตรงไหนก็จะทำให้เกิดประโยชน์ แต่ตอนนี้ไม่ได้ใช้ ยังไม่ได้คิดจะใช้อะไร"

'ป๋า'เปิดบ้านอวยพรปีใหม่ 
        รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า วันจันทร์ที่ 29 ธ.ค. เวลา 08.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จะนำคณะคสช. พร้อมครม. เข้าอวยพรและขอพรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ จากพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ จากนั้นเวลา 09.00 น. พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ในฐานะผบ.ทบ. พร้อมผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผบ.ตร. จะเข้าอวยพรและขอพรปีใหม่จากพล.อ.เปรมเช่นกัน และในวันเดียวกัน เวลา 15.00 น. ผบ.ทบ. จะนำคณะเข้าเยี่ยมคารวะนายกฯเพื่ออวยพรและขอพรปีใหม่เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล 
      ส่วนวันอังคารที่ 30 ธ.ค. ซึ่งมีการประชุมครม. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ จะนำครม. อวยพรปีใหม่แก่พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องในโอกาสปีใหม่ด้วยเช่นกัน 
       รายงานข่าวจากบ้านสี่เสาฯ เผยว่า ปีนี้ พล.อ.เปรม เปิดบ้านตามปกติอย่างที่เคยทำมา ไม่ได้มีการจัดงานอะไรเป็นพิเศษ โดยจะจัดที่บริเวณสนามหญ้าหน้าบ้าน สำหรับของขวัญที่ระลึกที่ทางพล.อ.เปรม เตรียมพระไว้แจกให้กับทุกคนที่มา

สนช.เสนอทำประชามติ
       ที่จ.มุกดาหาร นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 2 ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้นายกฯ ไม่ต้องมาจากส.ส.ว่า เรื่องนี้ยังไม่ใช่ข้อยุติ เป็นเพียงข้อเสนอกมธ.ยกร่างฯ และต้องนำเข้าให้สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) พิจารณา พร้อมทั้งรับฟังความเห็นจากสนช. และประชาชนอีก ส่วนเสียงทักท้วงประเด็นดังกล่าว ตนคิดว่าการร่างรัฐธรรมนูญคือการปฏิรูปที่ต้องทำให้ดีขึ้น โดยการนำข้อดีและข้อเสียของรัฐธรรมนูญที่ผ่านมามาพิจารณาในการปฏิรูปก็น่าจะดีขึ้นกว่าเดิม 
      นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ตนและสนช.หลายคนเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะต้องทำประชามติและต้องออกเป็นกฎหมาย โดยเป็นหน้าที่ของกมธ.ยกร่างฯ ที่ต้องเสนอให้คสช.และรัฐบาลดำเนินการแก้ไข สำหรับกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการให้นายกฯมาจากคนนอกเพราะ คสช.จะสืบทอดอำนาจนั้น ยืนยันว่าจากการพบปะกับ คสช.มั่นใจว่าคณะคสช.แต่ละคนจะไม่เล่นการเมืองต่อ ข้อเสนอนี้คงเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาไม่ให้สภาพเดิมเกิดขึ้นอีก

หนุนลดบทบาทกกต. 
      นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า การที่ กมธ.ยกร่างฯมีความเห็นให้หน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงศึกษาธิการ เข้ามาจัดการเลือกตั้งแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น ที่ผ่านมา กกต. มีบทบาทหน้าที่มากเกินไป และในการจัดการเลือกตั้ง กกต.ก็ใช้บุคลากรจากหน่วยงานอื่น ไม่ใช่บุคลากรจาก กกต. ซึ่งถ้าให้มีอำนาจหน้าที่มากเกินไปก็ไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไหร่ จึงต้องแล้วแต่ กกต.ว่าจะรับหน้าที่อะไร ไม่ใช่รวมอำนาจอยู่ที่องค์กรเดียว ส่วนการเขียนรัฐธรรมนูญให้อำนาจหน้าที่ ส.ว.เพิ่มมากขึ้นนั้น ในฐานะที่ตนเป็นอดีตส.ว.เห็นว่า แล้วแต่เหตุผลของ กมธ.ยกร่างฯ ที่อาจเห็นว่าการให้มีส.ว.เลือกตั้ง เข้ามาทั้งหมดอาจจะมีการครอบงำทางการเมืองมากเกินไป ส่วนตัวเห็นว่าควรมีทั้ง ส.ว.สรรหาและเลือกตั้ง เพื่อเป็นองค์ประกอบของ ส.ว.จะได้สะท้อนการมีส่วนร่วมของประชาชนในระบบรัฐสภาเหมือนรัฐธรรมนูญปี" 50

สปช.โวยกมธ.คิดเอง-ไม่รับฟัง 
       พ.ต.ท.จิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงษ์ สมาชิก สปช.มุกดาหาร กล่าวถึงแนวทางการยกร่างฯของกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่า คงยังให้ความเห็นต่อการยกร่างฯไม่ได้มาก เพราะกมธ.ยกร่างฯเพิ่งจะเริ่มต้นการทำงาน อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นสามารถตั้งข้อสังเกตได้ว่า กมธ.ยกร่างฯ ไม่ได้หยิบข้อเสนอจากกมธ.ปฏิรูปการเมือง ที่อภิปรายให้ข้อเสนอแนะการยกร่างฯต่อกมธ.ยกร่างฯ ตามมาตรา 31 ของรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมาเลย แนวทางของกมธ.ยกร่างฯ ที่เกี่ยวกับการเมือง ทั้งการเปิดให้นายกรัฐมนตรีไม่ต้องมาจาก ส.ส. หรือการให้อำนาจกระทรวงมหาดไทยจัดการเลือกตั้งนั้น เป็นแนวทางที่กมธ.ยกร่างฯ คิดขึ้นมาใหม่เองทั้งสิ้น 

พท.โวยอีกเปิดช่องนายกฯคนนอก 

      นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีกมธ.ยกร่างฯระบุนายกฯ ไม่ต้องมาจาก.ส.ได้ เพื่อเปิดช่องไว้กรณีเกิดวิกฤตทางการเมือง ว่า ตนมองว่าประเด็นนายกฯ คนนอกจะกลายเป็นตัวสร้างวิกฤตมากกว่าการกู้วิกฤต ซึ่งตนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ทั้งนี้ ช่วงที่บ้านเมืองเกิดวิกฤต ต้องถามว่าเป็นวิกฤตที่เกิดขึ้นเป็นไปตามธรรมชาติหรือไม่ จากกรณีล่าสุดที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องประกาศยุบสภา ก็เพราะฝ่ายตรงข้ามออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง ถามไปยังกมธ.ว่าหากเขียนรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มาของนายกฯ คนนอก โดยกำหนดให้เข้ามาในยามที่ประเทศเกิดวิกฤต หากเป็นเช่นนี้พรรคใดก็ตามที่ชนะการเลือกตั้งจนได้เป็นรัฐบาล เมื่อฝ่ายตรงข้ามไม่พอใจออกมาชุมนุมต่อต้านและคัดค้านจนบ้านเมืองมีปัญหา ถามว่าเราจะต้องได้นายกฯ คนนอกจากวิกฤตเหล่านี้อีกกี่ครั้ง จะเกิดการเคลื่อนไหวชุมนุมอีกมากเท่าไร ดังนั้นเราไม่ควรเปิดช่องในประเด็นนี้แม้แต่นิดเดียว อยากให้กมธ.ยกร่างฯ พิจารณาทบทวนปิดช่องทางนี้ไปเลย


เที่ยวเหนือ - น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ พา"น้องไปป์"ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร บุตรชายมาเที่ยวชม "สมอลล์ฟาร์ม" อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ โดยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาทักทายและขอถ่ายรูปจำนวนมาก เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.

        นายวรชัย กล่าวว่า หากบ้านเมืองเกิดวิกฤตก็ยุบสภามาเลือกตั้งกันใหม่ ไม่ใช่ใช้วิธีแบบนี้ ไม่เช่นนั้นพวกกลุ่มอำนาจเก่าจะใช้วิธีสร้างเงื่อนไขล้มรัฐบาลผ่านการชุมนุม ซึ่งวิกฤตแบบนี้สร้างได้ไม่ยาก ที่สำคัญไม่มีประเทศไหนในโลกที่เปิดช่องให้เลือกนายกฯ คนนอกเข้ามาบริหารประเทศเลย วิธีการนี้ไม่ใช่เสรีประชาธิปไตย แต่เป็นการคุมเข้มประชาธิป ไตยมากกว่า

เสนอยุบกกต.กลาง 
      นายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนเห็นด้วยที่จะให้อำนาจกระทรวงมหาดไทยจัดการเลือกตั้งแทน กกต. เพราะที่ผ่านมากำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้ว่าฯ นายอำเภอ ก็ช่วยกันจัดเลือกตั้งอยู่แล้ว ดังนั้นจึงอยากเสนอให้ยุบ กกต.ส่วนกลาง มีแค่ กกต.จังหวัดเป็นคนจัดการเลือกตั้งเท่านั้น หากมีเหตุการณ์อะไรขอให้ กกต.จังหวัดเป็นผู้ฟ้องศาลได้โดยตรง จะกระชับและไม่มีปัญหา
      นายอำนวย กล่าวว่า ส่วนกรณีการให้อำนาจ ส.ว.ตรวจสอบประวัติผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีก่อนนายกฯ นำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม นั้น ตนไม่เห็นด้วย ฝ่ายบริหารควรมีอิสระในการทำงาน อีกทั้งปัจจุบันก็มีองค์กรอิสระ เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คอยตรวจสอบอยู่แล้ว ส่วนที่จะให้ ส.ว.มาเสนอกฎหมายยิ่งไม่เห็นด้วย เพราะโดยปกติ ส.ส.จะเป็นฝ่ายเสนออย่างที่ผ่านมา เมื่อส.ส.เสนอก็จะส่งเรื่องให้วุฒิสภาพิจารณา หากวุฒิฯ ไม่เห็นด้วยก็ตั้งกมธ.ร่วม ทำแบบเดิมก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร การให้ ส.ว.สรรหามากำกับ ส.ส.เลือกตั้งจึงไม่ถูกต้อง 

ประชดแก้รธน.อยู่ยาวไปเลย 
      นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่มาของ ส.ว.ควรกลับไปใช้ตามรัฐธรรมนูญปี"40 ให้เลือกตั้งตามสัดส่วนของจังหวัด ควรดำรงตำแหน่งเพียงวาระเดียว และอดีต ส.ว.ที่เข้าไปเป็นสมาชิก สนช.แล้ว คงไม่กลับมาเป็น ส.ว.อีก อยากให้หยุดบ้างหรือไม่เช่นนั้นก็ลงสมัคร ส.ส.ไปเลย ส่วน ส.ส.จะมีรูปแบบใดอยากเขียนแบบไหนก็ทำไป แต่อย่าให้พิมพ์เขียวกลายเป็นพิมพ์ไม่เสร็จ สำหรับ นายกฯ จะเลือกตั้งหรือไม่เลือกตั้ง จะถอยหลังหรืออะไรก็เขียนไป เพราะวันนี้นายกฯ ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง หากทำไม่ได้ก็อยู่แบบนี้ไปสัก 3 ปี เราให้อำนาจเต็มที่ หรืออยากจะแก้รัฐธรรมนูญให้อยู่ยาวอีก 2 ปีก็ทำไป ต่ออายุตัวเองไปเลย 
      นายเรืองไกร กล่าวว่า ส่วนการเพิ่มอำนาจให้ ส.ว.ตรวจสอบรัฐมนตรีก่อนให้นายกฯ นำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม เป็นเพราะกลัวคนที่มาจากประชาชน ถ้าอย่างนั้นก็เขียนรัฐธรรมนูญห้ามบ้านเลขที่ 109 และ 111 ไม่ต้องมาเป็นนักการเมืองอีก จะได้ไม่มีสิทธิเล่นการเมือง ก็จะเหลือแต่พรรคประชาธิปัตย์กับอะไรก็ชงให้ไปเลย อย่ามาเหนียม มีอำนาจแล้วทำไปเลย ทั้ง สปช. สนชและกมธ.ยกร่างฯ ไม่ต้องมาถามประชาชน โยนหิน ถามทางทำไม จะเขียนอะไรก็เขียนให้จบถ้าประชาชนมีความสุขจากการเขียนรัฐธรรมนูญ บริหารเศรษฐกิจประเทศดี เขาก็จะลืมนักการเมือง พรรคเพื่อไทยจะหายไป ทำไปเลย อย่าอาย อย่าเกลียดตัวกินไข่แล้วทำตัวงุ้งงิ้ง เชื่อว่าทำแบบนี้คงจะถูกใจคนในเรือแป๊ะแน่นอน 

'มาร์ค'จี้เขียนชัดนายกฯ จากวิกฤต 
        ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค กล่าวกรณีผลสำรวจความคิดเห็นระบุสนับสนุนนายกฯ คนกลางในภาวะวิกฤต จะทำให้การจัดทำรัฐธรรมนูญไม่ผ่านหรือไม่ ว่า คิดว่าประชาชนเข้าใจได้ว่าในภาวะที่เกิดวิกฤตอาจจะต้องมีข้อยกเว้น ซึ่งก่อนวันที่ 22 พ.ค. ตนเป็นคนหนึ่งที่เคยพูดว่าการเอาคนนอกมาแก้ปัญหาชั่วคราวนั้นทำได้ถ้าผู้มีอำนาจขณะนั้นยินยอม ดังนั้น แนวความคิดที่ว่าหากวิกฤตจริงๆ จนต้องนำคนนอกเข้ามาแล้วนำไปสู่การเขียนว่าคนนอกเข้ามาได้ในภาวะปกติด้วยนั้น คิดว่าเป็นเรื่องอันตราย 
      นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเคยให้ความเห็นกมธ.ใน 3 เรื่อง คือ 1.รัฐธรรมนูญที่ยั่งยืนซึ่งต้องมีการจัดทำประชามติ 2.ต้องแก้ปัญหาเดิมๆ ซึ่งขณะนี้หลายฝ่ายพยายามทำให้การถ่วงดุลอำนาจดีขึ้น และ 3.รัฐธรรมนูญต้องไม่ถอยหลัง เพราะแม้ประชาธิปไตยไทยจะมีปัญหาแต่ก็ยังก้าวหน้ามาหลายสิบปี ทำให้ระบบการเมืองต้องตอบสนองความต้องการของประชาชน การเลือกตั้งและกระบวนการทางการเมือง ต้องสะท้อนเจตนารมณ์ ตอบสนองความต้องการของประชาชน ดังนั้น ต้องระบุให้ชัดว่านายกฯ คนนอกในช่วงภาวะวิกฤตเท่านั้น ส่วนจะทำได้หรือไม่เป็นเรื่องที่น่าคิด ทั้งนี้ เห็นว่าควรสร้างแนวทางว่าเมื่อถึงจุดหนึ่งที่มีความจำเป็นแก้ปัญหาในภาวะที่ไม่ปกติเป็นการชั่วคราว ต้องหาวิธีการกำหนดกติกาตรงนั้นมากกว่า แต่ถ้ามาเขียนลงใน บททั่วไปจะเป็นปัญหาแน่นอน 

พรรคการเมืองเข้มแข็งไม่ใช่ปัญหา
       นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีแนวความเชื่อบางเรื่องที่ไม่ตรงจุดซึ่งต้องระวัง เช่น พรรค การเมืองเข้มแข็งจะเป็นอุปสรรคต่อประชาธิป ไตย ที่จริงแล้วพรรคการเมืองเข้มแข็งไม่เป็นปัญหา แต่ต้องเป็นสถาบันการเมืองจริงๆ ไม่ใช่เป็นพรรคการเมืองที่เป็นของกลุ่มทุน ดังนั้น อย่าไปติดกับความเชื่อที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงว่าเป็นเพราะพรรคการเมืองเข้มแข็งทำให้เกิดปัญหา ถ้าเข้มแข็งจริงพรรค การเมืองต้องตรวจสอบ ส.ส.เองได้ แต่ที่ผ่านมาบางพรรคเป็นเพียงแค่เครื่องมือของกลุ่มบุคคลเท่านั้น 
      นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ดังนั้น หากอยากให้ประชาธิปไตยเข้มแข็งต้องส่งเสริมพรรค การเมืองที่ทำงานให้เป็นระบบพรรค แต่หลายเรื่องยังสวนทางกัน อย่างไรก็ตาม ขอรอดูข้อสรุปโครงร่างจากประธานกมธ. อีกครั้งก่อน เพราะมีหลายเรื่องที่ตนสอบถามไป ทางกมธ.ฯ ยังตอบไม่ได้ เช่น การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อว่าจะมาอย่างไร คงต้องรอให้ทุกอย่างเรียบร้อย เพราะขณะนี้หลายเรื่องยังกว้างๆ อยู่ หากวิพากษ์ไปหลายเรื่องก็อาจจะไม่ใช่สิ่งที่กมธ.จะดำเนินการ

ปชป.จี้สอบทุจริตในสภา 
        นายวิลาศ จันทรพิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตประธานกมธ.ป.ป.ช. กล่าวว่า ตนเคยตรวจสอบและพบหลักฐานว่ามีการทุจริตในหลายโครงการในสำนักงานเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร ก่อนจะยุบสภา เรียกได้ว่ามีการทุจริตในระดับต้นๆ ของหน่วยงานราชการ เคยยื่นหนังสือถึง คสช.ให้ตรวจสอบการทุจริตประมาณ 20 กว่าโครงการที่สภาดำเนินการ แต่ละโครงการมีมูลค่าหลายล้าน เช่น มีการเขียนโครงการและเบิกเงินแล้วแต่ปรากฏว่าไม่มีโครงการ ดังกล่าว โครงการเผยแพร่ประชาธิปไตย พาเยาวชนจากจังหวัดต่างๆ มาร่วมงานวันเด็กที่สภา จัดขึ้นในปี"56 มีการเบิกเงินไปแล้วเรียบร้อย แต่ปรากฏว่าไม่มีการนำเยาวชน มาร่วมงาน หรือโครงการพาเยาวชน จ.ชัยภูมิ มาดูงานที่สภา แต่เจ้าหน้าที่ที่เบิกเงิน กลับเขียนรับรองสำเนาชื่อของตัวเองผิด เป็นต้น แบบนี้จะเชื่อได้อย่างไรว่าเป็นโครงการที่สภาทำจริงๆ 
        นายวิลาศ กล่าวว่า ผ่านมา 6 เดือนแล้ว กลับไม่มีความคืบหน้า ยังสอบไม่เสร็จแม้แต่เรื่องเดียว นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องของ การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการที่เล่นพรรคเล่นพวก ดังนั้นอยากฝากไปถึงกมธ. ให้เขียนกฎหมายโดยพิจารณาถึงเรื่องเหล่านี้ นอกเหนือไปจากการพิจารณาเรื่องที่มาของนายกฯ ครม.หรือจำนวน ส.ส. และตนเตรียมยื่นหนังสือถึงนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.เร็วๆ นี้เพื่อให้ช่วยตรวจสอบเลขาธิการสภาฯ ด้วยว่ากระทำการขัดต่อคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 69 หรือไม่

'ปู-ไปป์'ตระเวนเที่ยวเชียงใหม่
        ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงใหม่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ยังคงพาน้องไปป์ ด.ช.ศุกเสกข์ อมรฉัตร ท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ เวลา 17.00 น. เดินทาง มายังสมอลล์ฟาร์ม ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง ชมและถ่ายรูปกับสัตว์แคระและสัตว์ตัวเล็กๆ ให้อาหารแกะ ม้าแคระ และม้าแสนรู้ รวมทั้งสัตว์อื่นๆ โดยมีประชาชนพากันแห่มาขอบันทึกภาพร่วมกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ จำนวนมาก และต่างขอให้อดีตนายกฯอวยพรปีใหม่ล่วงหน้า ขณะที่ผู้เฒ่าผู้แก่เข้ามาทักทายและอวยพรให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และลูกชาย 
      โดยระหว่างที่น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเดินทางกลับ ชาวบ้านพากันไปจดเลขทะเบียนรถยนต์ของอดีตนายกฯ ซึ่งเป็นรถโฟล์กตู้ สีบรอนซ์ ทะเบียน กธ 77 เชียงใหม่ รวมถึงทะเบียนรถคนติดตาม ฟอร์จูเนอร์สีดำ ทะเบียน กธ 828 เชียงใหม่ ฟอร์จูเนอร์ สีบรอนซ์ ทะเบียน 828 เชียงใหม่ เพื่อนำไปเป็นเลขเด็ดซื้อสลากกินแบ่งและหวยงวดนี้ 

รอเคานต์ดาวน์ก่อนกลับ
       นอกจากนี้ นางคำหน้อย แสนใจ อายุ 77 ปี ชาวบ้านละแวกดังกล่าวเข้ามาอวยพร ว่า "ขอให้นายกฯอายุมั่นขวัญยืน และขอให้กลับมาเป็นนายกฯของประเทศไทยอีก" น.ส. ยิ่งลักษณ์ยิ้มและกล่าวขอบคุณ 
      นางคำหน้อย เผยว่า มาดักรอน.ส. ยิ่งลักษณ์ ที่สมอลล์ฟาร์ม 5 ครั้งแล้ว อยากเห็นตัวจริง กระทั่งมาพบจนได้สมใจ แล้วดีใจที่สุด 
     น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ขอขอบคุณพ่อแม่พี่น้องชาวเชียงใหม่ทุกคนที่มาต้อนรับ และขอบคุณคำอวยพรของทุกคน ตนจะอยู่เชียงใหม่อีก 2-3 วัน และจะเคานต์ดาวน์ที่เชียงใหม่ ช่วงอยู่ที่เชียงใหม่ได้พาลูกชาย ออกไปเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งที่เมืองแกนพัฒนา อ.แม่แตง และวันนี้ได้ไปเที่ยวที่ผาช่อ สถานที่ท่องเที่ยวของ อ.ดอยหล่อ จากนั้นไปเที่ยวต่อที่ ออบหลวง อ.ฮอด และมาต่อที่สมอลล์ฟาร์ม ที่ อ.จอมทอง เพื่อนำลูกชายมาถ่ายภาพกับสัตว์แคระและสัตว์ตัวเล็กๆ 
     เมื่อถามว่า จะอวยพรให้กับคนเชียงใหม่ในช่วงปีใหม่อย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ เผยว่า จะขอเขียนเป็นลายมืออวยพรคนเชียงใหม่อีกครั้งในวันที่ 30 ธ.ค. อวยพรส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ให้กับคนเชียงใหม่ต่อไป เพราะเชียงใหม่คือบ้านเกิด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!