WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ทหารคุมเข้ม-บิ๊กตู่จับตา ม็อบโผล่ ชู 3 นิ้ว-สวมหน้ากากต้าน รวมตัว'เทอร์มินอล21'หลบจาก'ราชประสงค์''บก.ลายจุด'แจ้งย้ายที่ ทัพภาค 2 เร่งปรองดอง

ต้าน - กลุ่มต่อต้านรัฐประหารรวมตัวกันบริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 สี่แยกอโศก ชู 3 นิ้วเพื่อเป็นสัญลักษณ์ พร้อมถือแผ่นป้ายและตะโกนว่าเลือกตั้ง ทำให้ทางห้างต้องปิดให้บริการชั่วคราว โดยมีทหารและตำรวจวางกำลังคุมเข้ม เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน





       ทหาร-ตร.คุมเข้มทั่วประเทศสกัดม็อบต้านรัฐประหาร ผู้ชุมนุมเปลี่ยนจัดกิจกรรมนัดพบ"เทอร์มินอล 21"แทน"ราชประสงค์"


@ ร้านแมคฯปิดป้ายห้ามชุมนุม
      เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณแยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นจุดที่กลุ่มต่อต้านรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นัดรวมตัวกัน ตามที่นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด โพสต์เชิญชวนในเฟซบุ๊ก ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจสนธิกำลังตั้งจุดตรวจ 4 จุดคือ แยกเฉลิมเผ่า แยกชิดลม หน้าห้างบิ๊กซีราชดำริ และหน้าโรงเรียนสอนภาษา
      เอยูเอ รวมทั้งปิดการสัญจรบนสกายวอล์กตั้งแต่เวลา 09.00 น. ส่วนรถไฟฟ้าบีทีเอส งดจอดที่สถานีเพลินจิต ชิดลม และราชดำริ ขณะที่การจราจรโดยทั่วไปยังสามารถสัญจรได้ตามปกติ โดยไม่มีการปิดถนนแต่อย่างใด 
      ทั้งนี้ ห้างสรรพสินค้าอัมรินทร์ พลาซ่า และร้านแมคโดนัลด์ สาขาราชประสงค์ ปิดทำการ ส่วนห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เปิดให้บริการเวลา 14.00 น.
      ส่วนร้านแมคโดนัลด์ สาขาถนนพระราม 4 นำประกาศ คสช. ฉบับที่ 7/2557 เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมือง และประกาศ คสช. ฉบับที่ 49/2557 เรื่องความผิดสำหรับการสนับสนุนการชุมนุมทางการเมือง มาติดอยู่บริเวณทุกประตูทางเข้าของร้าน รวมทั้งภายในร้าน เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมมารวมตัวตามร้านแมคโดนัลด์สาขาต่างๆ เพื่อต่อต้านการรัฐประหารเหมือนครั้งที่ผ่านมา ส่วนลูกค้าทั่วไปใช้บริการได้ตามปกติ

@ ทหาร-ตร.ลดกำลังราชประสงค์
      ต่อมาเวลา 10.00 น. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. เดินทางไปตรวจความเรียบร้อยที่บริเวณแยกราชประสงค์ และให้สัมภาษณ์ว่า ปรับยุทธวิธีดูแลความเรียบร้อยบริเวณแยกราชประสงค์ แยกเฉลิมเผ่า แยกชิดลม และราชดำริ โดยลดกำลังทหารเหลือ 4 กองร้อย จากเดิม 9 กองร้อย ตำรวจเหลือ 3 กองร้อย จากเดิม 4 กองร้อย เนื่องจาก ผบ.เหตุการณ์ฝ่ายทหาร ประเมินสถานการณ์แล้วไม่น่าจะมีการชุมนุมบริเวณนี้
      พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า เดิมจะปิดการจราจร 4 จุด ก็ผ่อนปรนให้รถที่ไม่มีผู้ชุมนุมผ่านได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ส่วนของประชาชนที่จะเดินผ่าน เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมแฝงตัวมา หากบุคคลใดแสดงสัญลักษณ์ต้านรัฐประหาร เจ้าหน้าที่จะจับกุมทันที แม้สถานการณ์จะคลี่คลาย แต่เจ้าหน้าที่ยังคงไม่วางใจ จะยังคงเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจนอกเครื่องแบบไว้ และประสานไปยังผู้บริหารร้านแมคโดนัลด์ เพื่อขอทราบจำนวนสาขาในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อส่งเจ้าหน้าที่ไปสังเกตการณ์ด้วย ส่วนห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่ปิดบริการ ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้สั่งให้ปิด แต่ผู้ประกอบการปิดเอง

@ จับหญิงใส่หน้ากาก'ประชาชน'
      เมื่อเวลา 10.42 น. ที่แยกราชประสงค์ มีหญิงไม่ทราบชื่อ อายุประมาณ 50 ปี ใส่หน้ากาก เขียนคำว่า "People" หรือประชาชน ยืนประท้วงบริเวณแยกราชประสงค์ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากที่เข้าตรึงพื้นที่ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามหญิงคนดังกล่าว คาดว่าหลบหนีไปทางห้างบิ๊กซี แยกราชประสงค์ 
       จนกระทั่งเวลา 10.52 น. เจ้าหน้าที่จับกุมตัวหญิงใส่หน้ากากได้ที่แยกประตูน้ำ โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวขึ้นรถจักรยานยนต์ไปยัง สน.ลุมพินี เนื่องจากฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขณะที่หญิงคนดังกล่าวอ้างว่าไม่ได้ทำความผิดอะไร เป็นเพียงประชาชนธรรมดาคนหนึ่ง

@ ม็อบต้านย้ายไปเทอร์มินอล21
      ต่อมาเวลา 11.42 น. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ส่วนตัวประกาศเปลี่ยนสถานที่ชุมนุมต้านรัฐประหารภายหลังจากเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจตรึงกำลังรอบแยกราชประสงค์ โดยระบุว่า "ผักกาดๆ สถานที่จัดหน้ากากแฟนซี ที่ Terminal 21 ณ บัดนี้ โดย บก.ลายจุด"
       จากนั้น เวลา 12.00 น. ที่หน้าห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 ถนนสุขุมวิท มีกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้าน คสช. ประมาณ 100 คน ทั้งภายนอกและภายในห้างสรรพสินค้า รวมตัวกันชูป้าย ใส่หน้ากาก ชู 3 นิ้ว และเอามือปิดปาก เป็นสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐประหาร โดยนิ้วทั้ง 3 สื่อความหมายว่า เสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ ขณะที่บางคนบอกว่าการชู 3 นิ้วเพื่อแสดงถึงอิสรภาพในการแสดงออกตามภาพยนตร์เรื่อง "ฮังเกอร์เกม" 
      ทั้งนี้ ในโซเชียลมีเดียทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ มีการเผยเเพร่โปสเตอร์ "ไม่ต้องชูกระดาษให้ถูกจับ เสรีภาพ : สันติภาพ : ภราดรภาพ ชู 3 นิ้ว" โดยโปสเตอร์มีข้อความว่า "ถ้าชูสามนิ้วเเล้วถูกจับ มันคือบ้านป่าเมืองเถื่อน" และมีการเผยเเพร่ภาพบุคคล ภาพการ์ตูน ภาพล้อเลียน และภาพกลุ่มมวลชนชู 3 นิ้วจำนวนมาก

@ ตำรวจทหารบุกตาม-ห้างปิด
       ต่อมาเวลา 12.30 น. พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา รักษาการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อม พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รักษาการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 กองร้อย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมรถฮัมวี่ 1 คัน ทยอยเข้าตรึงกำลังรอบบริเวณห้างเทอร์มินอล 21 โดยเฉพาะฝั่งประตูทางเข้าจุดเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสอโศก 
       ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมชูป้าย พร้อมตะโกนต่อต้านการรัฐประหาร และเลือกตั้งๆ ดังต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังนำป้ายผ้าสีดำขนาดใหญ่ระบุข้อความสีขาว "COUP IS PEACE ELECTION IS SLAVERY LOYALTY IS STRENGTH" วางบนพื้นหน้าบริเวณประตูทางเข้าห้างเทอร์มินอล 21 จุดเชื่อมต่อบีทีเอส ขณะเดียวกันหลายคนชู 3 นิ้ว และมีชายคนหนึ่งเล่นดนตรี ร้องเพลงโจมตีการรัฐประหาร ต่อมาเจ้าหน้าที่พยายามควบคุมตัวผู้ชุมนุม 4 คน เเต่ไม่สำเร็จเมื่อถูกกลุ่มผู้ชุมนุมยื้อยุดไว้ได้ 
       เวลา 12.40 น. พล.ต.ท.จักรทิพย์ ประสานเจ้าหน้าที่ห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 ให้ปิดให้บริการ เพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ เเละเชิญประชาชนออกจากห้าง ขณะที่รถไฟฟ้าบีทีเอส งดจอดรับส่งผู้โดยสารที่สถานีอโศก 

@ ม็อบสลายตัว-จนท.ถอนกำลัง
       ต่อมาเวลา 13.20 น. เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าตรึงพื้นที่ทางเข้าห้างเทอร์มินอล 21 และบริเวณโดยรอบรวมทั้งปิดทางขึ้นลงรถไฟฟ้าบีทีเอสอโศก ขณะที่ผู้ชุมนุมออกมารวมตัวกันบนถนนบริเวณใต้รถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีอโศก โห่ร้องขับไล่ทหาร
       เวลา 14.00 น. เกิดเหตุความวุ่นวายบริเวณหน้าโรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท โดยมีเสียงร้องของหญิงสาว ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่ามีชาย 2 ราย ลงจากรถเเท็กซี่สีชมพู ไม่ทราบป้ายทะเบียน เข้าจับกุมหญิงสาวรายหนึ่ง โดยมีผู้หวังดีพยายามช่วยเหลือเเต่ทำได้เพียงดึงกระเป๋าของหญิงดังกล่าวไว้ได้เท่านั้น ภายในกระเป๋ามีบัตรประชาชน 2 ใบระบุชื่อ น.ส.ไพริน พ่วงศิริ เเละ น.ส.สุนันทา พ่วงศิริ ซึ่งคนที่อยู่บริเวณนั้นอ้างว่าชาย 2 คน ดังกล่าวเป็นตำรวจนอกเครื่องเเบบ ทั้งนี้ ไม่มีการยืนยันว่าหญิงที่ถูกจับตัวไปเป็นผู้ชุมนุมหรือไม่
      กระทั่งเวลา 14.30 น. สถานการณ์เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ผู้ชุมนุมทยอยกลับบ้าน แต่ห้างเทอร์มินอล21 ยังไม่เปิดให้บริการ ด้านเจ้าหน้าที่ทหารเเละ ตร.ยังคุมพื้นที่อย่างเเน่นหนา บนสกายวอล์ก สถานีอโศกเเละจุดเชื่อมต่อทางเข้าห้างเทอร์มินอล จนเมื่อเวลา 15.15 น. กำลังตำรวจเเละทหารทยอยออกจากพื้นที่โดยรอบห้างเทอร์มินอล 21 เเละสกายวอล์ก ขณะที่รถไฟฟ้าบีทีเอสเปิดใช้งานทุกสถานี

@ เปิดจราจรทั้ง 2 อนุสาวรีย์
       ส่วนที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หลังเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจตรึงกำลังและปิดการจราจรโดยรอบ โดยไม่มีผู้ชุมนุมมาเคลื่อนไหวแต่อย่างใด จนเมื่อเวลา 16.00 น. จึงเปิดการจราจรให้ประชาชนเดินทางได้ตามปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจดูเเลสถานการณ์รอบพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ทั้งนี้ ทหารประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงบนรถฮัมวี่ชี้เเจงถึงการดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา ขณะเดียวกันก็เปิดเพลงที่มีเนื้อหาการสร้างความสงบให้กับประเทศโดยรอบพื้นที่ทั้งบนสกายวอล์กเเละด้านล่าง
       ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ด้านกองบังคับการตำรวจจราจร แจ้งว่า หลังเจ้าหน้าที่ปิดการจราจรโดยรอบตั้งแต่เวลา 08.00 น. เพื่อป้องกันไม่ให้มีการชุมนุมในพื้นที่นั้น ต่อมาเวลา 11.15 น. เจ้าหน้าที่เปิดการจราจรโดยรอบทั้งหมดแล้ว หลังไม่พบว่ามีการชุมนุม อย่างไรก็ตาม ยังมีการปิดการจราจรและตั้งจุดคัดกรองรถที่ถนนดินสอ จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมุ่งหน้าสะพานวันชาติ ยังปิดการจราจร ถนนราชดำเนินกลาง จากแยกป้อมมหากาฬ มุ่งหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่มีการตั้งจุดคัดกรองรถ ผ่านได้ 1 ช่องทางเท่านั้น 
      ที่หน้าห้างเซ็นทรัล บางนา 1 ใน 8 จุด ที่เจ้าหน้าที่เตรียมกำลังไว้เฝ้าจับตาความเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร รวมถึงพื้นที่โดยรอบ มีทหารกว่า 10 กองร้อยประจำรักษาความเรียบร้อย รวมทั้งตั้งจุดตรวจก่อนถึงหน้าห้างเซ็นทรัล บางนา 1 จุด และซอยด้านข้างห้างอีก 1 จุด แต่ไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารแต่อย่างใด ขณะที่ห้างยังเปิดให้บริการตามเวลาปกติ โดยมีประชาชนบางส่วนนำอาหาร และน้ำดื่มมาให้ทหารและถ่ายรูปคู่กับทหารและตำรวจ

@ "บิ๊กตู่"จับตาม็อบต้านใกล้ชิด
       พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มต่อต้านทหารออกมาเคลื่อนไหวในหลายพื้นที่ของ กทม.ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้า คสช.ได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทหารนั้นมีแผนในการรับมือตามสถานการณ์ ส่วนแผนจะเป็นอย่างไรนั้นขอให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติในพื้นที่เป็นผู้ประเมินสถานการณ์ โดยใช้ขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะพยายามหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง

@ กทม.บิ๊กคลีนนิ่งอนุสาวรีย์ชัยฯ
      น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ในวันที่ 2 มิถุนายน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. กทม.จะร่วมกับทหาร ตำรวจ และผู้ค้าทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หลังจากหลายวันที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สนธิกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกับกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร อีกทั้งเป็นวันจันทร์ที่ผู้ค้าบริเวณดังกล่าวหยุดค้าขายตามมาตรการรักษาความสะอาดของ กทม. จึงขอความร่วมมือผู้ค้าร่วมทำความสะอาด โดยไม่มีการปิดการจราจร 
     "เพื่อคืนความสุขให้กับประชาชน กทม.ได้ร่วมกับทหารและตำรวจ จัดแสดงดนตรีและกิจกรรมสันทนาการในวันที่ 3 มิถุนายน ตั้งแต่เวลา 16.00 น.
     ณ บริเวณเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ" น.ส.ตรีดาวกล่าว

@ แกนนำโคราชมาต้านที่กทม.
      สำหรับจังหวัดต่างๆ มีการเตรียมกำลังป้องกันการชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร โดย ที่ จ.นครราชสีมา พ.ต.อ.สนธยา แต่แดงเพชร ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ เฝ้าระวัง ตรวจสอบสถานที่เป้าหมาย อาทิ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์โคราช พร้อมตั้งด่านตรวจค้นยานพาหนะ โดยไม่ปรากฏกลุ่มต่อต้านแต่อย่างใด เนื่องจากแกนนำเดินทางไปร่วมกิจกรรมที่กรุงเทพฯแทน 
      ขณะที่ พล.ต.ต.พงษ์เดช พรหมมิจิตร ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา สั่งการทางวิทยุสื่อสาร "ศูนย์ไชยณรงค์" ให้หัวหน้าสถานี จัดกำลังกำกับดูแลบุคคลที่มีพฤติการณ์เป็นแกนนำทุกเฉดสี เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เคลื่อนไหวนำมวลชนมาชุมนุม และให้สนธิกำลังร่วมกับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 2 และฝ่ายปกครอง ตั้งจุดตรวจร่วม 24 ชั่วโมง ตามเส้นทางหลัก 

@ ทัพภาค 2 เร่งปรองดองอีสาน
      ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา พ.อ.ชินกาจ รัตนจิตติ โฆษกกองทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า กองทัพภาคที่ 2 ประสานงานให้ทุกจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดกิจกรรมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ตามนโยบาย คสช. โดยจะจัดกำลังทหารหน่วยต่างๆ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายพลเรือน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงพื้นที่ทำความเข้าใจ เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติทางการเมือง เริ่มตั้งแต่ระดับครอบครัว, หมู่บ้าน, ชุมชน, ตำบล, อำเภอ ไปจนถึงระดับจังหวัด 
      พ.อ.ชินกาจกล่าวว่า กองทัพภาคที่ 2 ไม่ได้เลือกปฏิบัติกลุ่มการเมืองใด แต่จะเน้นไปที่หมู่บ้าน หรือชุมชน ที่มีความแตกแยกทางการเมืองเป็นหลัก เพื่อสลายเสื้อทุกสีที่มีความแตกแยก ให้เป็นบรรยากาศการปรองดองของคนในชาติ ส่วน จ.อุดรธานี ซึ่งมีความแตกแยกอย่างรุนแรงนั้น ถือว่าเป็นภารกิจที่เร่งด่วน ที่กองทัพภาคที่ 2 ต้องทำความเข้าใจให้เร็วที่สุด เพื่อให้เป็นอุดรธานีโมเดล ก่อนขยายไปสู่จังหวัดอื่นๆ ต่อไป

@ ทหาร-ตร.ตรวจเข้มเมืองพัทยา
     ที่ จ.ชลบุรี ตั้งแต่เวลา 00.01 น. มีกำลังทหาร-ตำรวจและฝ่ายปกครอง ตั้งด่านตรวจเข้มทั่วพื้นที่เมืองพัทยา โดยเฉพาะบริเวณหน้าห้างบุญถาวร ถนนสุขุมวิท พัทยากลาง ขาเข้า ชลบุรี ทั้งนี้จากการตั้งด่านตรวจสามารถยึดอาวุธมีดและปลอกกระสุนปืนลูกซอง โดยถ่ายรูปกลุ่มผู้ที่พกพาอาวุธไว้เป็นหลักฐาน
     พลเรือโท เริงฤทธิ์ บุญส่งประเสริฐ ผบ.ฐท.สส. กล่าวว่า การตั้งด่านครั้งนี้เพื่อป้องกันกลุ่มมวลชนที่จะออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน คสช. ซึ่งสถานการณ์ทั่วไปยังคงเป็นปกติดี 
     ที่ จ.ปทุมธานี มีกำลังทหารจากกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ จัดกำลังป้องกันที่สี่แยกปทุมวิไล รวมถึงทางขึ้นต่างระดับธัญบุรีและลำลูกกาทั้งขาเข้าและออก เพื่อตรวจตรารถยนต์ที่สัญจรไปมาว่ามีกลุ่มผู้ชุมชนหรือไม่ แต่ยังไม่พบกลุ่มผู้ที่ออกมาต่อต้านทหาร ส่วนที่สถานีวิทยุของ "โกตี๋" นั้น ประตูทางเข้าสถานีถูกล็อก และไม่พบกลุ่มมวลชนผู้ที่จะออกมาต่อต้านอย่างไร


โรดแมปของ'คสช.'
วันที่ 02 มิถุนายน พ.ศ. 2557 บทนำมติชน
      ชัดเจนขึ้นอีกระดับหนึ่ง อย่างน้อยก็พอเห็นภาพว่า คสช. หรือคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จะนำพาประเทศไทยไปทางไหน ในระยะเวลาเท่าไหร่ และเป้าหมายของแผนงานคืออะไร ดังที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช. แถลงรายละเอียดโรดแมปของ คสช.เมื่อคืนวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา สรุปว่า จะใช้เวลา 15 เดือน แก้ปัญหาต่างๆ ปฏิรูปการเมือง ก่อนคืนอำนาจให้ประชาชนโดยจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป
พล.อ.ประยุทธ์ได้ชี้แจงว่า แบ่งการดำเนินการเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 ที่เริ่มต้นจากวันควบคุมอำนาจการปกครองเมื่อ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา จะใช้เวลา 2-3 เดือน จัดการให้เกิดการปรองดองโดยใช้ กอ.รมน.เป็นองค์กรดำเนินการ จะไม่มีการนิรโทษกรรมใดๆ และตั้งคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูป ก่อนเข้าสู่ระยะที่ 2 ใช้เวลา 1 ปี ประกาศใช้ธรรมนูญการปกครองชั่วคราว ตั้งสภานิติบัญญัติเพื่อสรรหานายกรัฐมนตรี ร่างรัฐธรรมนูญ ตั้งสภาปฏิรูป จากนั้นเข้าสู่ระยะที่ 3 เมื่อพ้น 1 ปี จัดเลือกตั้งทั่วไป
      สำหรับการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและจัดตั้งคณะรัฐมนตรีมาบริหารงาน ซึ่งมีการสอบถามกันมากนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า น่าจะทันกับปีงบประมาณใหม่ ที่จะเริ่มต้นในเดือน ต.ค.นี้ ส่วนการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อมาแทนฉบับ 2550 คงจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี และเสร็จสิ้นประมาณเดือน ส.ค. 2558 จากนั้นจะเป็นการเลือกตั้งทั่วไปตามระบอบประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า จะดำเนินการภายใต้กฎหมายที่ทันสมัยทุกด้าน กฎระเบียบต่างๆ ได้รับการแก้ไข เพื่อให้ได้คนดี สุจริต มีคุณธรรมมาปกครองบ้านเมือง ด้วยหลักธรรมาภิบาล
      โรดแมปของ คสช. เป็นกระบวนการใหญ่ ใช้เวลาพอสมควร มีเป้าหมายที่ประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ ข้อควรพิจารณาก็คือ เมื่อเป็นกระบวนการใหญ่ เป็นการปฏิรูปประเทศ ปฏิรูปการเมือง การร่างกฎกติกาของประเทศขึ้นมาใหม่ ซึ่งโดยนัยยะ ย่อมเกี่ยวข้องกับประชาชนโดยส่วนรวม ดังนั้น ควรจะเปิดให้ประชาชนทุกหมู่เหล่า ในฐานะเจ้าของประเทศ ได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเหล่านี้อย่างเต็มที่หรือไม่ เพื่อจะได้ทราบความเห็น ความต้องการที่แท้จริงของประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของประเทศ ที่สำคัญการเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมคิดร่วมทำ ได้หาข้อสรุปจากความเห็นที่แตกต่างกัน จะช่วยสร้างความสมานฉันท์ปรองดองที่ขาดหายไปจากสังคมไทยด้วย

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!