WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 06 มกราคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8805 ข่าวสดรายวัน


ยื่นปปช.-ฟันสติ๊กเกอร์ไลน์ 12 ค่านิยม 
ชี้'แพง-ทับซ้อน'โฆษกรบ.ปัดวุ่น ดึง'ตั๊น'ร่วมงาน


รับพระราชทาน - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. รับสมุดบันทึกและปฏิทินพระราชทานจากผู้แทนสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 ม.ค.

       ยื่นแล้วชงป.ป.ช.ฟันสติ๊ก เกอร์ไลน์ค่านิยม 12 ประการแพง ระบุเว่อร์แถมไม่เปิดเผยรายละเอียดข้อมูลเหตุผลทำไมต้องใช้เงินขนาดนั้น จี้สอบกระบวนการใช้งบประมาณและมีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ ด้าน 'สรรเสริญ'เร่งยิกสรุปฟันอาญา 'ปู'กรณีจำนำข้าวภายในปีนี้ ทนายยัน 'ยิ่งลักษณ์'ชี้แจงด้วยตัวเองแน่ 9 ม.ค. พรรคเพื่อไทย งัด 6 คำถามจี้'ชวน'ตอบ ถามกลับเข้าใจประชาธิปไตยไม่พอหรือดูถูกประชาชน'ณัฐวุฒิ'แจมมั่ง ร่ายกลอนสอน 'กกต.สมชัย'ชี้วุฒิภาวะเหมือนเด็กอนุบาล โฆษกรัฐบาลปัดวุ่นดึง'ตั๊น-ชลรัศมี' เสริมทีมโฆษกรัฐบาล 

ปปช.เร่งสรุปเล่นงานอาญา'ปู'

       เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่สำนักงานป.ป.ช. สนาม บินน้ำ นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. เปิดเผยถึงความคืบหน้าของคณะทำงานร่วมพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนคดีอาญา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายโครงการรับจำนำข้าว ระหว่างฝ่ายอัยการสูงสุด (อสส.) และฝ่าย ป.ป.ช.ว่า ภายหลังคณะทำงานร่วมฯ มีมติให้สอบพยานบุคคล ซึ่งขณะนี้สอบเสร็จสิ้นแล้ว ดังนั้นจะเหลือ แค่เรื่องรายการเอกสารเพิ่มเติมอีก 4 รายการ โดยคณะทำงานฝ่าย ป.ป.ช.ได้ติดต่อหน่วยงานต้นสังกัดแล้ว คาดว่าในสัปดาห์นี้คงได้เอกสารมา ซึ่งต้องดูรายละเอียดก่อนว่าจำเป็นต้องสอบบุคคลเพิ่มเติมยืนยันข้อเท็จจริงในเอกสารหรือไม่ คาดว่าอีก 2 สัปดาห์จะนำเข้าที่ประชุมร่วมกันว่าจะดำเนินการอย่างไร ต่อไป

     ผู้สื่อข่าวถามว่า การประชุมคณะทำงาน ร่วมฯ เพื่อหาข้อยุติจะเสร็จสิ้นในเดือนม.ค.นี้หรือไม่ นายสรรเสริญกล่าวว่า อาจเป็นไปได้ ทั้งนี้ ได้หารือกันว่าเมื่อสอบพยานขอเอกสารเพิ่มเติมเสร็จแล้ว ทุกอย่างเรียบร้อยดี คณะทำงานฝ่าย อสส. จะไปหารือกับอสส.ก่อน เพื่อให้พิจารณาก่อนอาจใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ หลังจากนั้นจะนำมติของ อสส. มาหารือในที่ประชุมร่วมกันนัดสุดท้าย แต่ถ้าในการสอบพยานเพิ่มเติม พบว่ายังมีถ้อยคำขัดกันอยู่ ต้องมาคุยกันอีกครั้งในที่ประชุมคณะทำงานร่วมฯ ถ้าสอบแล้วไม่มีประเด็นอะไรต้องหารือแล้ว ฝ่ายเราก็หารือของเรา ฝ่ายอสส.ก็หารือของเขา และรายงานให้แต่ละฝ่ายทราบเฉยๆ และเราคงนัดกันอีกทีหนึ่ง

ศรีสุวรรณยื่นปปช.สอบงบไลน์

      วันเดียวกัน นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึงประธานและคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบการกำหนดราคากลางที่แพงเกินเหตุ และเอาผิดกระบวนการใช้จ่ายงบประมาณจัดทำหรือจัดซื้อจัดจ้าง หรือการดำเนินโครงการจ้างเหมาจัดทำสติ๊กเกอร์ไลน์ เพื่อเผยแพร่ค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ ของรัฐที่มีราคาแพงเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามหลักคุณธรรมและจริยธรรม และไม่เป็นไปตามขั้นตอน วิธีการตามกฎหมายกำหนด มีพ.ต.อ.อิทธิพล กิจสุวรรณ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. เป็นผู้รับหนังสือแทน

     นายศรีสุวรรณ ระบุว่า รัฐบาลโดยกระทรวง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ดำเนินโครงการจ้างเหมาจัดทำสติ๊กเกอร์ไลน์ เพื่อเผยแพร่ค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ ให้ผู้สนใจโหลดฟรีผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ตามนโยบายคสช. เพื่อเป็นของขวัญแก่คนไทยโดยใช้วงเงิน 7,117,400 บาท กำหนดราคากลาง 7,117,353.24 บาท โดยระบุรายชื่อ ผู้กำหนดราคากลาง ซึ่งเป็นนักวิชาการคอมพิว เตอร์ชำนาญการ 5 คน คือ นางอาทิตยา สุธาธรรม นายพฤฒิพงศ์ พัวศิริ นายพิศิษฐ์เดช สายแสง น.ส.ชุติพันธุ์ พิมทอง นายธีรยุทธ พูลรอด ซึ่งการกำหนดราคากลางขึ้นมาเองนั้นถือว่าเป็นประเด็นปัญหา เนื่องจากไม่เปิดเผยข้อมูลรายละเอียดถึงที่มาและเหตุผลการกำหนดราคากลางที่แพงกว่าการดำเนินธุรกิจการค้าในลักษณะเดียวกันของเอกชน น่าจะ มิชอบด้วยกฎหมายป.ป.ช. อีกทั้งไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่จะได้รับและไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย สิ้นเปลือง ขัดหลักคุณธรรมจริยธรรมและนโยบายเศรษฐกิจพอเพียง

ชี้ประโยชน์ทับซ้อน-ปปช.รับสอบ

       นายศรีสุวรรณ ให้สัมภาษณ์ว่า การดำเนินการของกระทรวงไอซีทีถือว่าขัดกับนโยบายของนายกฯ และนโยบายเศรษฐกิจพอเพียงของรัฐบาล จึงขอให้ป.ป.ช.ตรวจสอบว่ากระบวนการใช้จ่ายงบประมาณแพงเกินกว่าเหตุและไม่เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ นอกจากนั้นขอให้ตรวจสอบว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยจริยธรรมและการมีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ เพราะมีบริษัทยื่นข้อเสนอเพียงบริษัทเดียว จึงมีข้อสังเกตว่าบริษัทผู้รับดำเนินการอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับบุคคลในรัฐบาล

      "หากตรวจสอบพบว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง หรือเข้าข่ายความผิด ขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามกฎหมายเพื่อเอาผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้ที่ดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ไลน์ดังกล่าวด้วย เพราะถือว่าเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดตามกฎหมายอาญา"นายศรีสุวรรณกล่าว

        ด้านพ.ต.อ.อิทธิพล กิจสุวรรณ ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช.กล่าวภายหลังการรับหนังสือ ว่า เรื่องดังกล่าว ป.ป.ช.ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น เชื่อว่าจะสามารถเอาผิดได้ไม่ยาก เพราะมีราคากลางของบริษัทอยู่แล้ว หลังจากนี้ ป.ป.ช.จะขอข้อมูลจากกระทรวงไอซีที มาตรวจสอบอีกครั้งเพื่อให้เกิดความรอบคอบ และจะต้องตรวจสอบต่อไปว่า ผู้เกี่ยวข้องในบริษัทดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ อย่างไร

สุรชัยคาดถอดถอนจบเดือนนี้

      นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่ 1 กล่าวถึงการพิจารณา สำนวนถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และสำนวนถอดถอนน.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าในวันที่ 8 ม.ค.นี้ จะเป็นการแถลงเปิดคดีนาย สมศักดิ์และนายนิคม โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะผู้กล่าวหาจะเป็นผู้เริ่มแถลงเปิดคดีในแต่ละสำนวน ขณะที่ผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งจะเป็นตัวผู้ถูกกล่าวหาหรือผู้ได้รับมอบหมายก็ได้จะแถลงในลักษณะแก้ข้อกล่าวหา คาดว่าจะใช้เวลาแถลงสำนวนละ 2 ชั่วโมง

      นายสุรชัย กล่าวว่า จากนั้นสนช.จะตั้งกรรมาธิการซักถาม 1 ชุดจำนวน 21 คน เพื่อรวบรวมคำถามต่างๆ จากสมาชิกสนช.โดยสมาชิกจะต้องส่งคำถามให้กรรมาธิการชุด ดังกล่าวภายในวันที่ 7 ม.ค. จากนั้นภายใน 7 วันจะเข้าสู่กระบวนการซักถามคู่กรณี และคาดว่าคดีของนายสมศักดิ์และนายนิคมจะแถลงปิดคดีและลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอนในช่วงปลายเดือนม.ค. ในขณะที่สำนวนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่จะมีการแถลงเปิดคดีในวันที่ 9 ม.ค. จะดำเนินการในรูปแบบเดียวกัน โดยสมาชิกสนช.จะส่งคำถามให้กรรมาธิการซักถามได้ถึงวันที่ 8 ม.ค. และคาดว่าจะมีการลงมติถอดถอนหรือไม่ในช่วงปลายเดือนม.ค.หรือต้นเดือนก.พ. ขึ้นอยู่กับจำนวนคำถามของสมาชิกสนช.

กางปีกป้องอดีต 40 ส.ว.ไม่มีอคติ

      นายสุรชัย กล่าวถึงกรณีที่มีการวิจารณ์ว่า หากสนช.ดำเนินการถอดถอนจะกระทบต่อการปรองดอง หรือหากไม่ดำเนินการก็จะตกเป็นจำเลยของสังคมว่า สนช.ทำหน้าที่ตามที่กฎหมายบัญญัติ เมื่อป.ป.ช.ส่งเรื่องดังกล่าวมาและอยู่ในอำนาจที่สนช.พิจารณาได้ เราก็ไม่มีทางเลือกอื่น ถ้าจะให้สนช.หยุดการพิจารณาคดีก็ต้องขอคำแนะนำด้วย แต่ขณะนี้ตนมองไม่เห็นช่องทางอื่น ส่วนมติจะออกมาเป็นอย่างไร เชื่อว่าสนช.มีอิสระทางความคิดที่จะรับฟังคำแถลงจากทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อที่จะนำสิ่งที่ปรากฏในสำนวนมาชั่งน้ำหนักว่าสิ่งใดถูกหรือผิด ถ้าสนช.ดำเนินการถูกต้องและเป็นธรรมเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อคำวิจารณ์ต่างๆ จึงอยากขอความเห็นใจ เพราะไม่ว่าสนช.จะทำหรือไม่ทำ ย่อมได้รับแรงเสียดทาน จึงต้องเลือกทางที่ดีที่สุดคือ ทำตามกฎหมายและความถูกต้อง 

        นายสุรชัย ยังกล่าวถึงกรณีข้อวิจารณ์ของสนช.ที่อยู่ในกลุ่มอดีต 40 ส.ว.ว่ามีอคติต่อการพิจารณากระบวนการถอดถอน ว่าไม่มีอคติ ทุกคนเป็นเพื่อนกันหมด ไปฟังมาจากไหน รวมทั้งอดีต 38 ส.ว.ที่เกี่ยวข้องในคดีก็เป็นเพื่อนตน ทำงานร่วมกันมา หรือแม้แต่กรณีที่สมาชิกพรรคเพื่อไทยที่ออกมาระบุว่าเสียงในการถอดถอนไม่เพียงพอ ก็เป็นเพียงการคาดคะเน การพิจารณาเรื่องดังกล่าวว่าจะผิดหรือถูกควรยืนอยู่บนพยาน หลักฐาน จะใช้ความเกรงใจมาตัดสินไม่ได้ ต้องยืนหยัดบนความถูกต้องแม้จะไม่ถูกใจ


จี้สอบ - นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ขอให้ไต่สวนกรณีกระทรวง ไอซีทีจัดจ้างการทำสติ๊กเกอร์ไลน์ค่านิยม 12 ประการ รวมกว่า 7 ล้านบาท แพงกว่าราคากลาง ที่สำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 5 ม.ค.

นิคมลั่นแจงด้วยตัวเอง-มั่นใจไม่ผิด

       ด้านนายดิเรก ถึงฝั่ง สมาชิกสปช. 1 ใน 38 ส.ว. ที่ถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณี การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาส.ว.โดยมิชอบ กล่าวว่าขณะนี้ไม่มีความรู้สึกวิตกกังวล พร้อมที่จะสู้คดีตามกฎหมายและตามข้อเท็จจริงทุกอย่าง ยืนยันว่ายังไม่มีการเตรียมแนวทางต่อสู้คดีไว้ล่วงหน้า เพราะเชื่อว่าความจริงก็คือความจริง จะสามารถพิสูจน์ให้สนช.รับทราบได้ ทั้งนี้ ส่วนตัวมีความเชื่อมั่นในตัวสนช. เนื่องจากเป็นผู้ที่มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายเป็นอย่างดี และเชื่อว่าจะไม่ลงมติถอดถอนพวกตนแน่นอน อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 14 ม.ค.อดีต 38 ส.ว.มีการนัดหมายเป็นการภายใน เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการต่อสู้คดี ก่อนที่กระบวนการจะเข้าสู่สนช.ต่อไป

       นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา กล่าวว่าส่วนตัวไม่รู้สึกวิตกกังวล พร้อมสู้คดีตามข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ทุกประเด็น แนวทางต่อสู้คดีส่วนใหญ่จะใช้หลักฐานและเอกสารต่างๆ แบบที่เคยใช้ต่อสู้คดีในชั้นของป.ป.ช. อาทิ บันทึกการประชุมที่ถอดมาจากชวเลข รายงานของกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ข้อบังคับการประชุม เป็นต้น จึงมองว่าไม่มีสิ่งใดน่ากังวล เพราะเป็นข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย ซึ่งประกอบด้วยหลักฐาน ไม่มีประเด็นที่พูดลอยๆ และวันที่ 8 ม.ค.นี้ตนก็พร้อมมาชี้แจงกับสนช.ด้วยตัวเอง เพื่อจะได้อธิบายเหตุผลทุกเรื่องให้สนช.ได้รับทราบในทุกประเด็นด้วย

พท.ย้อน'ชวน'จี้ตอบ 6 ข้อ

      นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ระบุประชาชนไม่เข้าใจประชาธิปไตยดีพอว่า เหมือนดูถูกภูมิความรู้ความเข้าใจของประชาชน จึงขอให้นายชวน ตอบคำถาม 6 ข้อ ดังนี้ 1.นายชวนต้องโทษตัวเองหรือไม่ ที่มีโอกาสเป็นนายกฯในระบอบประชาธิปไตยถึง 2 ครั้ง แต่ไม่ส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจระบอบประชาธิปไตย จึงต้องตำหนิประชาชนว่าไม่เข้าใจประชาธิปไตยดีพอ

      2.ที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เลือกพรรคประชาธิปัตย์ให้ชนะเลือกตั้งเพราะไม่พอใจการบริหารประเทศของพรรคประชาธิปัตย์ แสดงว่าประชาชนไม่เข้าใจประชาธิปไตยดีพอใช่หรือไม่ 3.นายชวน ยังคงยึดมั่นในระบบรัฐสภาอยู่หรือไม่ เหตุใดนายชวน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ พร้อมแกนนำพรรคจึงออกมาเดินขบวนปิดเมือง ชัตดาวน์ประเทศจนทำให้เศรษฐกิจประเทศเสียหายยับเยินจนถึงปัจจุบัน ทั้งหมดนี้ถือว่าเข้าใจประชาธิปไตยดีพอ หรือไม่

ชี้ไม่เป็นแบบอย่างปชต.ที่ดีพอ

       4.นายชวน คิดว่าประชาชนที่เข้าใจประชาธิปไตย คือพวกที่ห้อยนกหวีดเหมือนนายชวน และเป็นแผนประทุษกรรมร่วมมือกันวางแผนนำไปสู่การปฏิวัติใช่หรือไม่ 5.การที่นายสุเทพออกมาทวงเงินค่าใช้จ่ายเดินขบวนเป็นพันล้านกับ คสช. แสดงว่านาย สุเทพเข้าใจประชาธิปไตยใช่หรือไม่ และ 6.นายชวน สร้างชื่อจากการต่อสู้กับเผด็จการเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย แต่ปัจจุบัน กลับส่งเสริมให้เกิดเผด็จการเพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีทางชนะเลือกตั้ง แสดงว่านายชวนเป็นผู้เข้าใจระบอบประชาธิปไตยใช่หรือไม่ 

     นายอนุสรณ์ กล่าวว่า หากพฤติกรรมของนายชวน ยังไม่เป็นแบบอย่างประชาธิปไตยที่ดีพอ ไม่ได้ยืนในหลักประชาธิปไตยอย่างแน่วแน่มั่นคง ไม่ควรไปตำหนิประชาชนว่าไม่เข้าใจประชาธิปไตยดีพอ ส่วนพรรคเพื่อไทยเห็นตรงข้ามกับนายชวน และเคารพความเห็นของประชาชน เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่อาจเรียนรู้และเข้าใจในกระบวนการประชาธิปไตย มากกว่านายชวน ก็เป็นได้

ณัฐวุฒิร่ายกลอนโต้กลับสมชัย

      ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เห็นรัฐบาลเล่นบทนิ่งกรณี นายพานทองแท้ หรือโอ๊ค ชินวัตร ตั้งฉายาให้ก็โอเค เพราะนี่เป็นเรื่องปกติของผู้มีอำนาจที่ต้องมีเสียงสะท้อนจากรอบด้าน แต่เห็น นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. โพสต์กลอนตอบโต้แล้ว อดใจไม่ไหวจริงๆ

      นายณัฐวุฒิ ได้แต่งกลอนตอบโต้ด้วยว่า "แป๊ะรำคาญ ไม่ให้งาน บนเรือแป๊ะ ยังเที่ยวแขวะ คนอื่นเขา ไม่เข้าท่า ทั้งเซลฟี่ โพสต์กวี หลายลีลา ทุกอย่างไม่ ใช่หน้าที่ กอกอตอ เสียงวิจารณ์ เอาผลงาน พิสูจน์ได้ แต่นี่เอา สะใจ แล้วไงต่อ เงินเดือนสูง ตำแหน่งหรู นั่งชูคอ กอกอตอ วุฒิภาวะ อนุบาล"

โต้ดึง"ตั๊น"ร่วมทีมโฆษกรบ.

      เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ผู้แทนพระองค์นำสมุดบันทึกและปฏิทินพระราชทาน มอบให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 

      ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการหาบุคคลมาเสริมทีมโฆษกรัฐบาลว่า เป็นเรื่องที่ตนและพล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกรัฐบาล คิดและหารือกันว่าน่าจะมีบุคคลเข้ามาเสริมทีมเพื่อช่วยงานเพราะยังเพิ่มได้อีก 2 ตำแหน่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาหาบุคคลที่เหมาะสม ก่อนหน้านี้มีบางคนที่เราสนใจหรือเคยพูดคุยทาบทามไป แต่ยังไม่พร้อมมารับหน้าที่หรือมีคุณสมบัติไม่ครบ ส่วนตนอยากให้มีผู้หญิงมาร่วมทำหน้าที่รองโฆษกฯ เพื่อช่วยงานแต่ละด้านด้วย

      เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวทาบทาม น.ส. จิตภัสร์ กฤดากร อดีตแกนนำกลุ่มกปปส. และร.อ.หญิงชลรัศมี งาทวีสุข พิธีกรสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ด้วย ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า ไม่มีชื่อน.ส.จิตภัสร์ ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ส่วนร.อ.หญิงชลรัศมีนั้น เขามีงานค่อนข้างมากอยู่แล้ว ทั้งนี้ หากได้บุคคลที่เหมาะสมและลงตัวจะส่งรายชื่อให้นายกฯพิจารณาอนุมัติต่อไป

"ไก่อู-เหลน"โต้ซุ่มซื้อไมค์แพง

       พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลเตรียมจัดซื้อชุดไมโคร โฟนเข้ามาทดแทนส่วนที่ชำรุดหรือใช้การไม่ได้ จนมีข้อสังเกตว่าอาจซ้ำรอยกรณีไมค์ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ที่ราคาแพงถึงตัวละ 1.45 แสนบาท ว่า ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน ไม่ทราบว่าข่าวมาจากที่ใด และจริงเท็จประการใด หากจะมีการจัดซื้อคงเป็นเรื่องที่ฝ่ายเกี่ยวข้องดำเนินการ คงไม่ต้องมาบอกโฆษกรัฐบาลให้ชี้แจง การพูดไปก่อนโดยที่ยังไม่มีข้อมูลคงไม่ได้ 

      ผู้สื่อข่าวถามว่าทีมโฆษกประจำสำนัก นายกฯและทีมที่ปรึกษานายกฯและรอง นายกฯ ได้วิเคราะห์อย่างไรต่อกระแสข่าว ดังกล่าว พล.ต.สรรเสริญกล่าวว่า เรามีการประชุมทุกเช้าเพื่อสรุปสถานการณ์ข่าวประจำวัน ไม่ได้กังวลกับข่าวที่ออกมา แต่คงไม่ระบุรายละเอียดเพราะไม่ต้องการให้ความเห็นไปเป็นตัวชี้นำสังคม 

        ด้านม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้ยินข่าวที่ออกมาว่ามีที่มาอย่างไร เพราะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่อง ดังกล่าว จึงไม่ขอพูดถึงใครหรือแสดงความเห็นเรื่องนี้อีก ส่วนกรณีที่เป็นปัญหาเดิมนั้น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้ชี้แจงรายละเอียดไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2557 ไม่อยากไปพูดถึงเพราะเรื่องจบไปแล้ว 

บิ๊กโด่งพร้อมแจง" 3 รมต.ทหาร"

       รายงานข่าวจากกองทัพบกแจ้งว่า ในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก (ศปก.ทบ.) ที่มีพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะผบ.ทบ. เป็นประธานการประชุม ซึ่งเป็นการประชุมศปก.ทบ. ครั้งแรกภายหลังหยุดยาวจากช่วงปีใหม่ และเปิดทำงานวันแรกของกองทัพบกในปี 2558 โดยพล.อ.อุดมเดชกล่าวในที่ประชุมถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า 3 นายพล ได้แก่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม และรองผบ.สส. พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์และรองผบ.ทบ. และพล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการและหัวหน้าคณะฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา กองทัพบก อาจจะลาออกจากตำแหน่งทหารก่อนเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้ รวมถึงความแตกแยกในกองทัพว่า ที่ผ่านมายังไม่มีผู้ใหญ่ในคสช.พูดถึงเรื่องนี้ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวเป็นกระแสข่าวมาระยะหนึ่งแล้ว ขอให้รอดูว่ากระแสข่าวจะเป็นอย่างไรต่อไป หากสื่อมวลชนยังสนใจและติดใจในประเด็นเรื่องใด พล.อ.อุดมเดช ก็พร้อมชี้แจงเรื่องต่างๆ ด้วยตนเองต่อหน้าสื่อมวลชนทุกสำนัก


ต้อนรับ - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. ให้การต้อนรับ นายไบ๊ ชุนหลี่ ประธานสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ที่เข้าเยี่ยมคารวะ และหารือเรื่องความร่วมมือระหว่างไทย-จีน ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 ม.ค.

กมธ.ปฏิรูปการเมืองถกอจ.ปื๊ด

       เมื่อเวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา กมธ.ปฏิรูปการเมือง สปช. ที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน ได้ประชุมวาระการพิจารณายุทธศาสตร์สร้างความปรองดองแห่งชาติ และพิจารณาการดำเนินงานของคณะอนุ กมธ.ใน กมธ.ปฏิรูปการเมือง โดยก่อนเข้าสู่วาระได้ให้นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิก สปช. ในฐานะ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ชี้แจงความคืบหน้าการยกร่างรัฐธรรมนูญ ถึงเรื่องระบบการคำนวณที่มาส.ส. โดยที่ประชุม กมธ.ยกร่างฯ ได้มอบให้นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ กมธ.ยกร่างฯ เป็นผู้จัดทำแนวทางการแบ่งภาคและเขตเลือกตั้ง รวมถึงการใช้สถิติการเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นโมเดลต้นแบบในการเลือกตั้งส.ส.ตามแบบประเทศเยอรมนี

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพบูลย์ได้เสนอต่อ กมธ.ปฏิรูปการเมือง ให้ตั้งอนุ กมธ.ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เนื่องจากปัญหาการเมืองที่ผ่านมาล้วนมีต้นเหตุจากผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง จึงเสนอให้ตั้งอนุ กมธ.และให้พระภิกษุสงฆ์มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง แต่ไม่ได้รับความเห็นชอบ เนื่องจากเกรงว่าอาจเกิดการทำหน้าที่ซ้ำซ้อนกับอนุ กมธ.ที่มีอยู่จำนวนมาก โดยเสนอให้เป็นความรับผิดชอบของคณะ อนุ กมธ.ปฏิรูปกลไกและระบบเลือกตั้ง จากนั้นได้เข้าสู่วาระการพิจารณายุทธศาสตร์สร้างความปรองดองแห่งชาติ โดยมีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ เข้าร่วมให้ความเห็น โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้ารับฟัง 

สปช.เร่งวิสัยทัศน์ทำแผนปฏิรูป

เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. ทำหน้าที่ประธานการประชุม แจ้งกับสมาชิกก่อนเข้าสู่วาระว่า การทำงาน 1 ปีต่อจากนี้ขอให้ กมธ.ปฏิรูปทั้ง 18 ด้านเร่งดำเนินการตามหลักการปฏิรูป คือ รวบรวมทำแผนปฏิรูปทั้งระดับงานเร่งด่วน งานระยะปานกลาง อย่างการแก้ไขกฎหมาย หรือยกเลิกพ.ร.บ.บางฉบับ และงานระยะปฏิรูปที่ใช้เวลาเกินกว่า 1 ปี อาทิ การรื้อโครงสร้างและระบบ ขอให้สมาชิก สปช.ดำเนินการงานตามเป้าหมายให้เสร็จ ส่วนวันที่ 8 ม.ค.นี้ตนพร้อมคณะกรรมการประสานงาน ได้แก่ ประธาน กมธ.ปฏิรูป 18 คณะ กมธ.วิสามัญกิจการสปช. (วิปสปช.) และ กมธ.วิสามัญอีก 5 คณะ จะประชุมเพื่อเตรียมระดมความเห็นทำวิสัยทัศน์ในภาพรวมการปฏิรูป

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สมาชิก สปช. หารือว่า ตนกังวลต่อประเด็นอายุการทำงาน ของสปช. ที่ผ่านมาการทำงานของ สปช.ยังไม่สะท้อนภาพรวมงานปฏิรูป ดังนั้น ตนขอเสนอให้ภายในสัปดาห์นี้ กมธ.ปฏิรูปทั้ง 18 ชุดต้องจัดประชุมเพื่อเรียงลำดับงานปฏิรูปในแต่ละเรื่องว่าประเด็นใดอยู่ในประเภทความเร่งด่วน เป็นแผนภายใน 1 ปีและแผนระยะยาว จากนั้นให้นำเสนอต่อวิป สปช. ให้จัดลำดับเรื่องที่ต้องพิจารณาเร่งด่วน ผ่านการสอบถามตามแบบสำรวจความเห็นจากสมาชิก สปช.

กมธ.ยกร่างเปิดให้สปช.ร่วมฟัง

นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ส่งเอกสารเป็นรายงานการประชุมของ กมธ.ยกร่างฯ มายัง สปช.ผ่าน กมธ.วิสามัญการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้ว ซึ่งตนกำชับให้ทำสำเนาแจกกับสมาชิก สปช.ด้วย ส่วนการพิจารณารัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค.นั้นได้เปิดให้สมาชิก สปช.ร่วมรับฟังด้วย นอกจากนั้นตนเตรียมหารือกับที่ประชุม กมธ.ยกร่างฯ ว่า หากการพิจารณาในบทบัญญัติที่เกี่ยวกับแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ หมวดสิทธิเสรีภาพ และการปฏิรูปที่เป็นข้อเสนอของ กมธ.ปฏิรูปชุดต่างๆ จะเชิญ กมธ.ชุดนั้นๆ เข้าร่วมประชุมด้วย

"ข้อเสนอที่ สปช.ส่งมานั้นต้องสกัดเอาแก่น บางทีนำคำมาเขียนเป็นบัญญัติในรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้รัฐธรรมนูญใหม่ยาวเกินไป ทั้งนี้ ผมยินดีและเต็มใจให้สมาชิก สปช.เข้าร่วมรับฟังการพิจารณา" นายบวรศักดิ์กล่าว

รมว.สธ.เร่งแก้สภาพคล่องร.พ.

ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข ได้เรียกนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดสธ. นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสปสช. นายคณิศ แสงสุพรรณ ประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลัง เข้าหารือส่วนตัวเพื่อหาข้อยุติเกี่ยวกับปัญหาโรงพยาบาลขาดสภาพคล่อง และปัญหาการบริหารระบบการเงินการคลังระหว่าง สธ.และสปสช.

นพ.รัชตะกล่าวภายหลังการประชุมร่วม 2 ชั่วโมงว่า มีข้อสรุปร่วมกันว่าจะให้นายคณิศ แสงสุพรรณ ประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลังเป็นผู้ประสานข้อมูลตามข้อเสนอของแต่ละฝ่ายอีกครั้ง แต่ครั้งนี้จะต้องได้ข้อมูลที่เห็นชัด โดย 2-3 สัปดาห์ต้องเสร็จและเสนอต่อคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ด สปสช.) พิจารณา ที่สำคัญตนมอบให้ปลัด สธ.ไปดูแลกรณีชมรม รพศ./รพท. บอยคอตไม่ส่งข้อมูลการบริการแก่สปสช.ซึ่งตรงนี้จะส่งผลกระทบ ต่อการบริการได้ เพราะมีเรื่องเงินที่ต้องลงไปในพื้นที่ ทั้งนี้ อยากขอให้ให้ทุกฝ่ายหยุดเคลื่อนไหว และหันมาทำงาน แก้ปัญหาร่วมกันดีกว่า เพราะขณะนี้ทุกฝ่ายทำงานต็มที่ และไม่ได้ซื้อเวลา เพราะหากจะยื้อคงไม่เร่งและกำหนดการทำงานให้มีความรวดเร็ว 

นายธนพล ดอกแก้ว ประธานชมรมเพื่อนโรคไต กล่าวว่า จากการพูดคุยกับเครือข่าย ผู้ป่วยต่างๆ ยังยืนยันขอให้ปลดนพ.ณรงค์ออกจากปลัด สธ. เพราะเป็นต้นเหตุของปัญหา ส่วนจะไปเรียกร้องต่อนายกฯเมื่อไรนั้น ขอหารือกับทางเครือข่ายก่อน

ทนายยัน"ปู"ชี้แจงสนช.เอง

มื่อเวลา 20.00 น. นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทีมทนายความผู้รับมอบอำนาจจากน.ส. ยิ่งลักษณ์ ให้รับผิดชอบคดีรับจำนำข้าว กล่าวถึงการแถลงเปิดคดีโครงการรับจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในวันที่ 9 ม.ค.ว่า ทีมทนายหารือกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ แล้ว โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์จะไปชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อคัดค้านการแถลงเปิดคดีของป.ป.ช.ในโครงการจำนำข้าวด้วยตัวเอง โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์มั่นใจว่า จะชี้แจงข้อเท็จจริงในโครงการทั้งหมดต่อสนช.ได้ เนื่อง จากเห็นว่าเป็นการช่วยเหลือประชาชน 

นายนรวิชญ์กล่าวต่อว่าวันที่ 6 ม.ค. ตนจะไปยื่นหนังสือต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เพื่อยืนยันว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์พร้อมชี้แจงโต้แย้งข้อเท็จจริงในคดีต่อที่ประชุมสนช.ในวันที่ 9 ม.ค. นอกจากนี้วันที่ 7 ม.ค.จะยื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุด(อสส.) เพื่อขอความเป็นธรรม ไม่ให้รีบเร่งส่งฟ้องคดีอาญาโครงการจำนำข้าว จนกว่าจะมีการสอบข้อไม่สมบูรณ์ในคดีจนครบถ้วนทุกประเด็น 

ตั้งองค์กรอิสระคุ้มครองผู้บริโภค 

ต่อมาเวลา 16.30 น. ที่ประชุมสปช. พิจารณารายงานการศึกษาเรื่อง การกำหนดให้องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคที่เป็นอิสระจากหน่วยงานของรัฐ ตามที่คณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค สปช.พิจารณาเสร็จแล้ว เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความไม่เป็นธรรม และแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้ประกอบการกับผู้บริโภค โดยให้ตั้งองค์การเพื่อการคุ้มครอง ผู้บริโภคที่เป็นอิสระจากหน่วยงานของรัฐ ทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมายและกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค โดยให้รัฐให้การสนับสนุนงบประมาณแต่ละปี 

หลังจากที่สมาชิกสปช.อภิปรายสนับสนุนให้ตั้งองค์กรดังกล่าวอย่างกว้างขวางเป็นเวลา 2.30 ชั่วโมง ที่ประชุมได้ลงมติเห็นด้วยรายงานดังกล่าวด้วยคะแนน 215 ต่อ 2 เสียง เพื่อส่งให้คณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภคนำไปยกร่างเป็นพ.ร.บ.จัดตั้งองค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคที่เป็นอิสระจากหน่วยงานของรัฐ ภายใน 30 วันต่อไป 

ครม.อังคารนี้-ถก 3 รมต.บิ๊กทหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม ครม. วันที่ 6 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมครม. ซึ่งถือเป็นการประชุมนัดแรกของปี 2558 ก่อนการประชุม คาดการณ์ว่านายกฯ จะหารือและกำชับการทำงานของรัฐมนตรี โดยเฉพาะตามแผนงาน 5 ด้าน ที่นายกฯ และรองนายกฯ ได้แถลงผลงานไป รวมถึงกระแสข่าวการปรับครม. รวมถึงให้รัฐมนตรีที่มีตำแหน่งระดับสูงของกองทัพลาออก เนื่องจากจะต้องให้เวลากับงานประจำ แต่ได้รับการปฏิเสธจากรัฐมนตรีบางคนที่ระบุว่าจะต้องรอฟังจากนายกฯ ก็อาจเป็นอีกประเด็นที่อาจหยิบยกขึ้นมาหารือ

นอกจากนี้ จะหารือถึงการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะการเยียวยาความเสียหาย ทั้งนี้ ครม.ยังจะรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานของกมธ.และอนุกมธ.ของสปช. รวมถึงรายงานสรุปกมธ.ยกร่างรัฐธรรม นูญ เดือนพ.ย.-ธ.ค. 2557 รวมถึงรับทราบรายงานผลดำเนินโครงการสร้างความปรอง ดองสมานฉันท์ หมู่บ้านรักษาศีล 5 และโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ส่วนวาระการประชุมปกติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเสนอแนวทางปฏิรูปยางธรรมชาติเพื่อนำไปสร้างพื้น ลู่ ลานกีฬาและพื้นอเนกประสงค์ จากการตรวจสอบแล้ว พบว่าเม็ดยางแดงที่ผลิตจากยางธรรมชาติได้มาตรฐานสากล สามารถนำมาทำลู่วิ่ง ทดแทนการใช้โพลียูรีเทนได้ ขณะที่กระทรวงการคลังจะรายงานเป้าหมายนโยบายการเงิน ประจำปี 2558

"อุ๋ย"รุดพบบิ๊กตู่-โวลั่นศก.โต4%

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า วันเดียวกันนี้ได้เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ เพื่อรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจปี 2558 ให้รับทราบ ซึ่งไม่ได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องใดเป็นพิเศษ แต่ให้ขับเคลื่อนเดินหน้านโยบายเศรษฐกิจต่างๆ ตามที่ได้ออกมาก่อนหน้านี้ให้เต็มที่ ตนยังมั่นใจเศรษฐกิจปีนี้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี)ปี 2558 จะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 4% 

"ผมกับทีมงานที่เกี่ยวข้องก็นั่งดูข้อมูลเศรษฐกิจอยู่ ซึ่งตัวเลขทุกอย่างก็ดีขึ้นเรื่อยๆ บรรยากาศการใช้จ่ายก็คึกคัก แต่ข่าวที่ออกไปกลับเป็นเรื่องที่มีความกังวลกัน ก็ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร อาจเป็นเพราะการสื่อสารลำเลียงข้อมูลออกไปยังไม่ดีพอ" ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าว และว่าปี 2558 ไม่จำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม เนื่องจากมีแรงขับเคลื่อนจากการใช้จ่ายภายในประเทศ โดยมีผลดีต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนพ.ย.-ธ.ค.2557 ที่ตัวเลขการบริโภคภาคครัวเรือนฟื้นตัวอย่างชัดเจน 

ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าวว่า ส่วนการเร่งรัดการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรก็มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง การจ่ายเงินให้กับชาวสวนยางไร่ละ 1,000 บาท ขณะนี้จ่ายเงินให้กับเกษตรกรแล้วประมาณ 3.5 แสนราย คาดว่าอีกไม่เกิน 10 วันจะจ่ายเงินให้กับเกษตรกรได้ครบทั้ง 8.5 แสนราย ซึ่งการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรส่วนนี้เท่ากับรัฐบาลช่วยเหลือเงินเพิ่มให้กับเกษตรกรอีก 4.5 บาทต่อกิโลกรัม เชื่อว่าจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรได้ 

"เรื่องราคายางรัฐบาลก็พยายามช่วยเต็มที่ ตอนนี้เราก็พยายามดันราคายางแผ่นดิบชั้น 3 ให้อยู่ที่ราคา 60 บาทต่อกิโลกรัม และยันราคานี้ให้อยู่ ซึ่งก็ไม่ง่ายเพราะราคาน้ำมันปรับลงตลอดและมีผลกดราคายาง ตอนนี้ก็เร่งจ่ายเงินให้กับเกษตรกรไร่ละ 1,000 บาทให้เร็วที่สุด คาดว่าอีก 10 วันจะจ่ายได้ครบ ระหว่างนี้นายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรฯ ก็ลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับเกษตรกรโดยตลอด" ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าว 

"บิ๊กตู่"เปิดให้เด็กๆนั่งเก้าอี้นายก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 5 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมาน โอภาสวงศ์ ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และคณะเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อมอบของขวัญนำไปแจกจ่ายแก่เด็กๆ ที่มาร่วมงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2558 ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันเสาร์ที่ 10 ม.ค.นี้ อาทิ ชุดสมุด ดินสอ และไม้บรรทัด 120,000 ชิ้น โดยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งได้ส่งมอบของขวัญวันเด็กไปยังหน่วยงานต่างๆ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค 4,800,000 ชิ้น

นายกฯ กล่าวขอบคุณพร้อมระบุจะนำไปแจกจ่ายให้แก่เด็กและเยาวชนทุกคนที่เข้าร่วมงานวันเด็กในปีนี้ โดยจะนำไปแจกจ่ายให้โรงเรียนที่ห่างไกลในชนบทก่อน และจะจัดสรรให้แก่โรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศอย่างทั่วถึง

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า การจัดงานวันเด็กที่ทำเนียบในปีนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประชุมเพื่อเตรียมจัดงานในวันที่ 6 ม.ค.นี้ โดยปีนี้จะเปิดห้องทำงานนายกฯ ให้เด็กๆ ได้เยี่ยมชมและนั่งเก้าอี้ของนายกฯ ส่วนพล.อ.ประยุทธ์จะมาร่วมกิจกรรมด้วยหรือไม่อยู่ระหว่างพิจารณาว่ามีภารกิจอื่นหรือไม่ 

ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 ม.ค.กองทัพบกจะเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์จากหน่วยทหารในพื้นที่ กทม. จ.ราชบุรี ปราจีนบุรี สระบุรี และลพบุรี มายังกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) กทม. เพื่อเตรียมจัดงานวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2558 โดยเคลื่อนย้าย 2 ช่วงเวลาดังนี้ เวลา 11.00-12.00 น. เคลื่อนย้ายเฮลิคอปเตอร์จาก จ.ลพบุรี มายัง พล.ม.2 รอ.และเวลา 19.00-23.00 น. เคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์และเครื่องมือบรรเทาสาธารณภัย อาทิ ยานเกราะล้อยาง รถถังชนิดต่างๆ ปืนใหญ่ รถลาดตระเวน (ฮัมวี่) รถกู้ภัย รถสายพานอเนกประสงค์ รถประปาสนามจาก จ.ราชบุรี ปราจีนบุรี สระบุรี และกทม. เข้ามายังพื้นที่จัดงาน ทั้งนี้ กองทัพบกจะเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์กลับที่ตั้งหน่วยทหารหลังจบกิจกรรมวันเด็กแล้วในวันที่ 10 ม.ค. ตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป จึงขอแจ้งให้ประชาชนรับทราบ

ที่บก.ทอ. พล.อ.อ.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ทอ.ขอเชิญเที่ยวงานวันเด็ก ที่กองทัพอากาศจัดขึ้น พบการแสดงการบินของอากาศยานแบบต่างๆ การตั้งแสดงยุทโธปกรณ์แบบภาคพื้น การแสดงสุนัขทหาร จัดแสดงที่ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ และการบินแห่งชาติสนามบินเล็ก กองทัพอากาศ (ทุ่งสีกัน) โดยที่ต่างจังหวัดทาง ทอ.จัดที่โรงเรียนการบิน และในพื้นที่กองบินต่างจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ ฝูงบินสนามและชายแดน และกองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 (จ.ปัตตานี)

ที่บก.ทร. พล.ร.ต.กาญจน์ ดีอุบล โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า กองทัพเรือจัดแสดงกิจกรรมทางทหารในงานวันเด็ก โดยนำอาวุธยุทโธปกรณ์ เรือ และอากาศยาน ออกมาแสดงให้เด็กและเยาวชนได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิด ที่ลานอเนกประสงค์ กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ และพื้นที่หน่วยต่างๆ ของกองทัพเรือ ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล และในส่วนภูมิภาค 15 หน่วย อาทิ ที่ฐานส่งกำลังบำรุงทหารเรือตราด ทัพเรือภาคที่ 1 ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 สนามบินทหารเรือสงขลา ท่าเทียบเรือน้ำลึกภูเก็ต ทัพเรือภาคที่ 3 จ.ภูเก็ต หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง จ.นครพนม จ.เชียงราย จ.หนองคาย จ.มุกดาหาร และ จ.อุบลราชธานี

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!