WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8810 ข่าวสดรายวัน


เด็กต่อคิว รอนั่งเก้าอี้นายกฯ 
ปีติในหลวงพระราชทาน ให้ของขวัญเด็กที่ศิริราช แห่เซลฟี่-ขอลายเซ็นลุงตู่


ปลื้มปีติ - เด็กๆ จำนวนมากเข้าแถวจับสลากรับรางวัลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวัง นำมามอบให้เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ที่ร.พ.ศิริราช เมื่อวันที่ 10 ม.ค.

     ปีติในหลวงพระราชทานของขวัญวันเด็กให้กับเด็กและเยาวชนที่มาร่วมลงนามถวายพระพรที่ศิริราช 'นายกฯลุงตู่'ร่วมงานวันเด็กสุดคึกคัก พาหนูๆ ร่วมกิจกรรม โดยเฉพาะเข้าชมห้องทำงานและนั่งเก้าอี้นายกฯ โดยเด็กๆ มาเข้าแถวต่อคิวตั้งแต่เช้า แจกบัตรคิว 2 รอบเช้าบ่ายรอบละพันคนไม่เพียงพอ'ซิโก้'ได้รับการห้อมล้อมจากเด็กๆ ล้นหลามทั้งที่ทำเนียบและสภา

ในหลวงพระราชทานของขวัญ 

    เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 10 ม.ค. ที่ศาลาศิริราช 100 ปี ร.พ.ศิริราช พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ นายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาฯพระราชวัง นำของขวัญพระราชทานมามอบให้แก่เด็กและเยาวชนที่เดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพรพร้อมผู้ปกครอง เนื่องในวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2558 ประกอบด้วย ดีวีดีแอนิเมชั่นพระมหาชนก 500 แผ่น และมีกิจกรรมการจับสลากของขวัญ 60 ชิ้น อาทิ สินค้าจากร้าน ภูฟ้า, ตุ๊กตา, หมวก, แก้วน้ำ, พวงกุญแจ, ผ้าขนหนู, ผ้าพันคอ, ที่คาดผมรูปฟักทอง, กระติกน้ำ, กระเป๋า, สมุดโน้ต ฯลฯ 

      สำหรับ บรรยากาศ มีเด็กและผู้ปกครองจำนวนมากมารอต่อแถวรับของขวัญพระราช ทาน และร่วมกิจกรรมจับสลากของขวัญวันเด็ก โดยมีเด็กตั้งแต่อายุ 1 ขวบถึง 15 ปี เข้าร่วมด้วยรอยยิ้มแห่งความปลื้มปีติหลังจากได้รับของขวัญพระราทานในครั้งนี้

ญาติ-ผู้ป่วยศิริราชสุดปีติ

    นางอนงค์ สอนนุ้ย มารดาของด.ญ.ธนพร สอนนุ้ย อายุ 14 ปี หนึ่งในเยาวชนและผู้ปกครองที่ได้รับของขวัญพระราชทานในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ กล่าวว่า ตนและลูกเดินทางมาจาก จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจสุขภาพตามที่แพทย์นัดไว้ และหลังจากที่ได้ตรวจสุขภาพเสร็จก็ถือโอกาสมาลงนามถวาย พระพร เมื่อมาถึงที่ลงนามถวายพระพรก็คิดไม่ถึงว่าจะมีการมอบของขวัญพระราชทานวันเด็ก ตอนนี้รู้สึกปลาบปลื้มและปลื้มใจอย่างหาที่สุดมิได้

     ด.ญ.อัญชลิฏา แก้วคงคา อายุ 12 ปี และด.ช.กฤษฎา แก้วคงคา อายุ 9 ขวบ พี่น้องที่ได้รับของขวัญพระราชทาน เผยว่า วันนี้ เดินทางมาลงนามถวายพระพรพร้อมคุณพ่อ คุณแม่จาก จ.นครนายก และจะไปเที่ยววันเด็กต่อ แต่ไม่คิดว่าจะมีการจัดกิจกรรมให้เด็กที่นี่ ตอนนี้หนูรู้สึกดีใจมาก และของขวัญที่ได้เป็นแอนิเมชั่นพระมหาชนก จะนำไปเปิดดูที่บ้าน และสมุดโน้ตขนาดเล็กที่ใช้จดเวลาเรียนหนังสือ 

'บิ๊กตู่'เดินสายเปิดงานวันเด็ก

     เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 10 ม.ค. ที่สนามเสือป่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติปี 2558 โดยมี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ ร่วมงาน จากนั้นนายกฯชมการบรรเลงเพลงมหาฤกษ์ของวงโยธวาทิตจากนักเรียนโรงเรียนวัดนวล นรดิศ ซึ่งนายกฯเป็นศิษย์เก่า ก่อนฟังเด็กๆ และเยาวชนขับร้องประสานเสียงเพลง 'วันพรุ่งนี้'และ'ค่านิยม 12 ประการ'

    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานว่า วันเด็กปีนี้เหมือนย้อนกลับไปเป็นเด็ก ปีนี้จัดเป็นปีที่ 60 เท่าอายุตน ถือว่าเราสามารถสร้างชาติไปได้ 60 ปีนับจากวันเด็ก ทั้งนี้คำขวัญทุกปีมีความหมาย แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราจะนำไปสู่การปฏิบัติอย่างไร เด็กๆ เข้าใจเพียงใด จึงพยายามกำหนดคำขวัญวันเด็กให้สั้นและมีความหมายมากที่สุด นำไปสู่การปฏิบัติอย่างยั่งยืน 

ย้อนวัยใสทั้งสุข-ปลื้ม-ประทับใจ

    "ย้อนไปสมัยเด็กที่พ่อแม่พามาก็มีความสุข ดีใจที่เจอเพื่อน เจอคนอื่นๆ ได้ของขวัญ นั่นคือสิ่งประทับใจของผม วันนี้คงไม่แตกต่าง มากนัก ได้คุยกับรมว.ศึกษาธิการ ถ้าผมไม่ได้เป็นทหาร ไม่ได้เป็นแบบนี้ คงดีใจที่หลายๆ คนต้อนรับ ชื่นชม แต่ถ้ากลับไปแบบเดิม นั่นคือสิ่งที่ผมต้องทำมากกว่าเดิม ทำให้เขามีอนาคตมากกว่าเดิม วันนี้เราจะเดินไปสู่อนาคต ในวันข้างหน้า โดยมีเวลาค่อนข้างจำกัด แต่จะทำให้ลูกให้หลานไม่ต้องเผชิญกับความยากลำบาก ไม่ต้องต่อสู้ในสิ่งที่ไม่ควรต่อสู้ สิ่งเหล่านี้เป็นความสำคัญ" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ปลูกฝังค่านิยมรักชาติ-ไม่ทุจริต 

    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะสร้าง คุณภาพเยาวชนให้สามารถเรียนรู้ พัฒนาตน เองให้มีศักยภาพตลอดทุกช่วงวัย เรียนรู้ให้ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องยึดมั่นคือหลักธรรมคำสอนของศาสนา ยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ กตัญญูรู้คุณต่อพ่อแม่และอาจารย์ เพราะพ่อแม่คือพระของเรา ต้องทำความดี ซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรมจริย ธรรม ไม่ทุจริต ไม่เห็นชอบกับการทุจริต และที่สำคัญบ้านเมืองต้องสำคัญกว่าอย่างอื่น 

     จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ถามเด็กๆ ว่าเบื่อหรือยัง ก่อนกล่าวต่อว่า ถ้าบ้านเมืองพัฒนา ทั้งเด็กผู้ใหญ่ ผู้นำการเมือง การทหารและตำรวจมีคุณธรรม ซื่อสัตย์สุจริต ความขัดแย้งก็จะไม่เกิด สังคมจะเรียบร้อย เชื่อว่าคุณธรรมจริยธรรมจะแก้ทุกอย่างได้ 

อยากเห็น'ในหลวง'ทรงแข็งแรง

     "เชื่อว่าสิ่งที่คนไทยกำลังมีความสุขคือ สุขภาพที่แข็งแรงขึ้นมากของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงระลึกถึงคนไทยเสมอ ส่วนเรื่องการปฏิรูปประเทศทุกอย่างกำลังเดินหน้าไปด้วยดีถึงแม้จะมีอุปสรรคบ้าง ขอให้ปล่อยทุกอย่างเดินหน้าไป อย่าไปทำให้ความขัดแย้งเกิดขึ้นอีก" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

     จากนั้นนายกฯ เปิดงานวันเด็กอย่างเป็นทางการ โดยวางมือบนไอบอล พร้อมปล่อยลูกโป่ง ก่อนที่ทักทายและถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับเด็กๆ พร้อมเยี่ยมชมบูธกิจกรรมต่างๆ ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์เข้าร่วมกิจกรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) 

แนะขาโจ๋ทำตัวแมนๆ ดูแลสาว 

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯได้ขึ้นกล่าวบนเวทีกิจกรรมของ ตร.ภายในสนามเสือป่า ระบุตอนหนึ่งว่า ผู้ใหญ่ต้องสร้างเด็กให้เข้มแข็งมากขึ้น ฝึกฝนเด็กให้อดทนอดกลั้นแบบประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น ที่ฝึกความอดทนเด็กๆ วันนี้เด็กไทยต้องแข็งแรง อย่าอ่อนแอ อย่าเดินเอวคดเอวอ่อนเป็นจิ๊กโก๋ ต้องเดินให้สง่า วันข้างหน้าจะได้ดูแลสาวๆ ได้ ไม่ใช่ให้สาวๆ ดูแลเรา เราต้องเป็นสุภาพบุรุษ เติบโตไปมีครอบครัวจะได้สอนลูกๆ ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ หรือนักธุรกิจ ขอให้มีความเป็นผู้นำ เป็นสุภาพบุรุษ


เก้าอี้นายกฯ - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดห้องทำงานทำเนียบรัฐบาล ให้เด็กและเยาวชนทดลองนั่งเก้าอี้นายกฯ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ โดยมีเด็กๆ นับพันคนรอต่อแถวเข้าคิว เมื่อวันที่ 10 ม.ค.

สั่งเด็กนั่งนิ่งฟัง'ลุงตู่'พูดก่อน 

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกฯขึ้นพูดบนเวที เด็กๆ บางส่วนพูดคุยเสียงดัง จึงกล่าวติดตลกว่า "ไหนลองเงียบ ฟังลุงสัก 1 วินาทีได้ไหม อยู่นิ่งๆ ก่อน เราต้องฟัง คนอื่นเขา ถ้าไม่ฟังเราจะคิดไม่ทัน" พร้อมกับสั่งให้จัดแถวอย่างเป็นระเบียบพัก จากนั้นนายกฯกล่าวว่า ดีใจที่ได้มาเจอหลานๆ ทุกคนต้องดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง อย่าเป็นภาระให้พ่อแม่ พยายามสร้างเนื้อสร้างตัว เพราะพ่อแม่สร้างชีวิตมาให้เราแล้ว 

    สำหรับ บรรยากาศการจัดงานเป็นไปอย่างคึกคัก พ่อแม่ผู้ปกครองพาบุตรหลานเที่ยวชมนิทรรศการ เล่นเกมชิงรางวัลที่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น โดยนายกฯเดินชมงาน พร้อมแจกของที่ระลึกคือตุ๊กตาทหาร พวงกุญแจก่อนไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อเปิดงานวันเด็กอีกงาน 

เบรกซื้อไอแพด-เตือนอย่าฟุ้งเฟ้อ 

    เวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เปิดงานวันเด็ก บริเวณหน้าตึกไทยคู่ฟ้า จากนั้นพบเด็กและเยาวชนที่ทำประโยชน์ ให้ประเทศ เด็กด้อยโอกาส เด็กจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้พิการ และเด็กเรียนดีแต่ด้อยโอกาส ที่ห้องโดม ตึกไทยคู่ฟ้า

ต่อมาที่ตึกสันติไมตรี พล.อ.ประยุทธ์ และม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกฯ ชมการแสดงเล่านิทาน ประกอบหุ่นมือเรื่อง "เจ้าชายกบ" โดยเยาวชนจากคณะมัมมี่พัพเพ็ต จากนั้นขึ้นเวทีพูดคุยกับเด็กๆ ว่า งานวันเด็กจัดมา 60 ปีเท่าอายุตน ตนเที่ยวงานตั้งแต่ 9 ขวบ คุณแม่เป็นครู ต้องอ่านหนังสือ ช่วยงานบ้านและสอบให้ดีที่สุด ทุกครั้งรู้สึกภูมิใจเวลาเอาสมุดพกที่มีผลการเรียนดีให้พ่อแม่ ฝากถึงเยาวชนให้ตั้งใจเรียน สามัคคี และปฏิบัติตามค่านิยม 12 ประการ 

    "เด็กที่อยากได้ไอแพด ไอโฟน ขอให้อดทน ต้องรู้จักพอประมาณ อย่าไปขอพ่อแม่ หากอยากได้ต้องตั้งใจเรียนหนังสือและทำงาน เพราะราคาสูงเป็นหลักหมื่นสองหมื่นบาท ขอให้เห็นใจพ่อแม่ด้วย" นายกฯกล่าว 

เก้าอี้นายกฯฮิต-เด็กๆ แห่จองคิว 

    จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์พูดคุยกับตัวแทนเด็กและเยาวชนที่มาเข้าพบอย่างเป็นกันเอง ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก พร้อมเปิดให้นั่งเก้าอี้ประจำตำแหน่งนายกฯ ซึ่งเป็นครั้งแรกในการนำเก้าอี้นี้มาใช้งานในรัฐบาลนี้ โดยก่อนหน้านี้มีผู้ปกครองพาบุตรหลานมาจองคิวตั้ง แต่ช่วงเช้า โดยมีการแจกบัตรคิวแบ่งเป็น 2 รอบ คือรอบเช้าและรอบบ่าย รอบละ 1,000 คน แต่ไม่เพียงพอกับความต้องการ ทั้งนี้ เด็กที่ได้นั่งเก้าอี้นายกฯคนแรก คือ ด.ช.ฉัตรชัย ทองประศรี เด็กพิเศษกล้ามเนื้ออ่อนแรง จากโรงเรียนสังวาลนนทบุรี

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ เขียนตอบส.ค.ส.ปีใหม่ที่เด็กเขียนอวยพรและให้กำลังใจ โดยเขียนตอบกลับด้วยลาย มือว่า "ขอขอบคุณเด็กเด็ก ที่อวยพรให้กำลังใจ ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ขอให้ทุกคนประสบ ความสำเร็จ มีอนาคตที่ดี และเป็นกำลังสำคัญของชาติ บ้านเมืองตลอดไป พวกเราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อลูกหลานต่อไป" 

เซลฟี่-แจกลายเซ็นมือระวิง 

    ด.ช.ธีรเดช ขำประสาท หรือ น้องธี อายุ 9 ขวบ นักเรียนชั้น ป.4 ร.ร.อนุบาลพิบูลย์เวศม์ กรุงเทพฯ กล่าวว่า ดีใจที่นั่งเก้าอี้นายกฯ และยังส่งจดหมายเป็นกำลังใจให้พล.อ. ประยุทธ์ด้วยตัวเอง พอนายกฯลงจากเวทีก็รีบเอาเข้าไปให้เลย ในจดหมายเขียนว่า 'ลุงตู่สู้ๆ'อยากให้ท่านเป็นนายกฯ ตลอดไป เพราะ ช่วยแก้ปัญหาบ้านเมือง

    จากนั้นนายกฯลงมาจากตึกไทยคู่ฟ้าบริเวณทางเชื่อมเพื่อจะเดินไปยังตึกสันติไมตรี จุดนี้มีเด็กๆ และผู้ปกครองมายืนรอพบและขอถ่ายรูปจำนวนมาก ทำให้ทีม รปภ.ต้องระดมกำลังมากขึ้น โดยบางช่วงนายกฯได้แจกลายเซ็น และถ่ายรูปเซลฟี่กับเด็กๆ ด้วย ทันทีที่พล.อ.ประยุทธ์เดินออกมาจากตึกไทยคู่ฟ้า เด็กและผู้ปกครองก็ตะโกนเฮและปรบมือ พล.อ.ประยุทธ์จึงยกมือสวัสดีและชูนิ้วสัญลักษณ์'ไอ เลิฟ ยู' ให้ 

ขึ้นเวทีโชว์ลูกคอ-อ้อนรักประเทศ 

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมตามซุ้มต่างๆ ในทำเนียบนั้น นายกฯเข้าร่วมอย่างสนุก สนาน โดยเฉพาะเวทีร้องเพลงซึ่งหลังจากศิลปินร้องเสร็จ นายกฯก็ขอให้ช่วยกันร้องเพลง'คืนความสุข'พร้อมร้องคลอตาม นอกจากนี้ระหว่างชมการแสดงโปงลางซึ่งบรรเลงเพลง'ขอใจเธอแลกเบอร์โทร'นายกฯนอกจากยืนฟังแล้วยังร้องคลอตามอีก 

     ต่อมาเมื่อเดินเยี่ยมชมบูธของกองดุริยางค์ทหารบก ซึ่งบรรเลงเพลง 'ขอใจเธอแลกเบอร์โทร'อีกรอบ ก็ถึงกับคว้าไมค์ร่วมร้องจนจบเพลง พร้อมขอให้บรรเลงเพลง'จงรัก'ซึ่งร่วมร้องจนจบเพลงเช่นกัน พร้อมกล่าวว่า'ขอให้รักประเทศเหมือนที่ผมรัก'ท่ามกลางเสียงปรบมือโห่ร้อง ทั้งนี้นายกฯใช้เวลาเดินชมงาน 2 ชั่วโมง

'ซิโก้'นำทีมนักเตะสร้างสีสัน 

  จากนั้นเวลา 11.30 น.'ซิโก้'เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลชายทีมชาติไทย พร้อมทีมนักเตะชุดแชมป์ฟุตบอลซูซูกิ คัพ ครั้งล่าสุด ประกอบด้วย โชคทวี พรหมรัตน์ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน'กอล์ฟ'อดิศักดิ์ ไกรษร และ'ตัง'สารัช อยู่เย็น สองหนุ่มนักเตะ ร่วมทำกิจกรรมกับเด็กๆ อาทิ เล่นเกมตอบคำถามเรื่องฟุตบอลและนักเตะ ประกวด ร้องเพลง พร้อมแจกรางวัล อาทิ ตุ๊กตา กระเป๋า เรียกเสียงหัวเราะและความสนุกสนานจากเด็กๆ ก่อนแจกลายเซ็นให้เด็กๆ อย่างใกล้ชิด ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 

จัดเต็มนิทรรศการ-ซุ้มของเล่น 

     ด.ญ.เพ็ญพิชชา ปานดำ หรือ น้องเอิง อายุ 13 ปี จากจ.ประจวบคีรีขันธ์ ผู้ป่วยพัฒนา การบกพร่อง ร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับนักฟุตบอลโดยแม่น้องเอิง เผยว่า พี่ชายน้องเอิงเป็นแฟนบอลทีมชาติไทยชุดนี้ แต่เจ้าตัวไม่ได้มา แม้น้องเอิงจะพูดจาสื่อสารไม่ได้ และสูญเสียความสามารถในการฟัง แต่ก็ชอบดูกีฬาทุกประเภท วันนี้จึงเป็นตัวแทนพี่ชายมาถ่ายรูปกับอดิศักดิ์และสารัช เป็นของขวัญวันเด็ก 

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมครั้งนี้มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจำนวนมากเข้าร่วมจัดบริเวณถนนและสนามหญ้าโดยรอบทำเนียบ รัฐบาล อาทิ หอภาพยนตร์ได้ยกรถโรงหนัง หรือโรงภาพยนตร์เคลื่อนที่มาเปิดให้เด็กๆ เข้าชมฟรี โรงเรียนเสนารักษ์ กรมแพทย์ทหารบก จัดกิจกรรมแผลปลอมสอนปฐมพยาบาล นิทรรศการ 82 ปี ตำรวจนครบาล เปิดให้ เด็กๆ ใส่เสื้อเกราะ หมวกเหล็ก ถ่ายรูปคู่กับเจ้าหน้าที่ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการออกร้านจำหน่ายอาหาร ซุ้มขนมและเครื่องดื่มฟรี และซุ้มเกม ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง 


ภาพชุดบรรยากาศงานวันเด็ก2558ทั่วประเทศ

1."ซิโก้"เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าโค้ชฟุตบอลทีมชาติไทย ทำกิจกรรมที่ทำเนียบ

2.ชลบุรี

3.สมุทรปราการ

4.นราธิวาส

5.ทำเนียบรัฐบาล

6.สุราษฎร์ธานี

7.เชียงใหม่

8.สระแก้ว

9.บน.6 ดอนเมือง

10.กาฬสินธุ์

11.ลพบุรี

12.พล.ม.2

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายมีฝนตกเล็กน้อย ประชาชนบางส่วนจึงเร่งพาบุตรหลานเดินทางกลับ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า กิจกรรมยังคงดำเนินตามกำหนดเดิม คือเสร็จเวลา 15.30 น.

สภาเด็กยื่นข้อเสนอรมว.ศึกษาฯ 

     ที่กระทรวงศึกษาธิการ นายณรงค์ฤทธิ์ แซ่ขอ ประธานสภานักเรียนระดับประเทศประจำปี 2558 นำตัวแทนสภานักเรียน 107 คน เข้าพบ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษา ธิการ ยื่นข้อเสนอการจัดการศึกษาใน 4 ประเด็น คือ 1.การเรียนรู้หน้าที่พลเมืองและประวัติ ศาสตร์ โดยให้เพิ่มชั่วโมงสอนมากขึ้น 2.รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้และการวัดประเมินผล เสนอให้ครูจัดบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ลดการบ้านเพื่อให้เด็กมีเวลาทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว 3.ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้อ่านออกเขียนได้ โดยจัดกิจกรรมสอนซ่อมเสริมสำหรับเด็กกลุ่มนี้ แจกตำราและสื่อการเรียนให้ทันต่อการใช้ประกอบการเรียน และให้ครูที่มีความสามารถโดยตรงมาสอน

    4.การพัฒนาทักษะชีวิต เนื่องจากโลกปัจจุบันมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้เด็กเสพติดจนกระทบต่อการใช้ชีวิต พ่อแม่คอยสรรหาความสะดวกสบายให้ลูก โดยไม่สอนทักษะชีวิตให้ จึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องฝึกทักษะชีวิตของเด็กทั้งที่บ้านและโรงเรียน

"รัฐสภา"เปิดห้องประชุมให้ชม 

    ที่รัฐสภา นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นประธานเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ระบุว่า ขอให้ทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับเยาวชน อบรม บ่มเพาะให้ความรู้ ปลูกฝังค่านิยมประชาธิปไตย เพื่อเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไป 

    สำหรับการจัดงานนั้น ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานจำนวนมากเข้าร่วมกิจกรรมที่รัฐ สภาจัดไว้ อาทิ เล่นเกม ชมนิทรรศการที่จัดโดย สปช. และสนช. โดยกิจกรรมไฮไลต์คือ เปิดห้องประชุมรัฐสภาให้เยาวชน เยี่ยมชม ทั้งนี้มีดาราศิลปินให้ความบันเทิงตลอดงาน รวมถึง เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ก็มาสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนด้วย 

ทบ.โชว์ยุทโธปกรณ์-ให้ความรู้

      ที่ พล.ม.2 พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รอง ผบ.ทบ. และรมว.พาณิชย์ เปิดงานวันเด็ก "กองทัพบก คืนความสุขให้เด็กไทย" แทนพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผบ.ทบ.และ รมช.กลาโหม ที่เกิดอาการท้องเสียกะทันหัน โดยมีเยาวชนร่วมร้องร้องเพลงค่านิยมหลัก 12 ประการด้วย จากนั้นตรวจเยี่ยมซุ้มกิจกรรมต่างๆ พร้อมถ่ายภาพกับเยาวชน โดยพล.อ. ฉัตรชัยกล่าวว่า กองทัพจัดงานวันเด็กเพื่อให้เยาวชนรับทราบภารกิจ สัมผัสกับยุทโธปกรณ์ ไม่ได้ต้องการให้เด็กๆ ซึมซับความรุนแรง ขอให้เด็กๆ ยึดและปฏิบัติตามค่านิยม 12 ประการของนายกฯ 

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปีนี้กองทัพบกขนอาวุธยุทโธปกรณ์ เช่น เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบ 17 เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก รถถัง รถสายพานลำเลียง ยานเกราะล้อยาง รถประปาสนาม รถไฟฟ้าส่องสว่าง เรือพลังงานลม ปืนใหญ่ มาจัดแสดงให้ พร้อมทั้งให้เด็กๆ ได้ถ่ายภาพ สัมผัสและทดลองนั่ง โดยมีทหารให้ความรู้ 

"พม."ชูค่านิยม 12 ประการ

      ที่สถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.การพัฒนาสังคมฯ เปิดงานวันเด็ก "พม. Land ดินแดนแห่งค่านิยม 12 ประการ" ระบุว่า การจัดงานเพื่อพัฒนาศักยภาพของเด็กไทยให้ถึงขีดสุด ให้เด็กได้รับการพัฒนาทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา สามารถปรับตัวอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมภายในงานส่วนใหญ่เป็นนิทรรศการที่ปลูกฝังให้เด็กรักชาติและสถาบัน เช่น การฉายภาพยนตร์ 3 มิติ เฉลิมพระเกียรติ การ์ตูน 3 มิติ ฯลฯ

โพลชี้เด็กฝันอยากเป็นทหาร 

วันเดียวกัน กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจ "เรื่องที่เด็กๆ อยากบอกในวันเด็กแห่งชาติ" เก็บข้อมูลจากเด็กอายุ 6-14 ปี ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 1,210 คน พบว่า วันเด็กปีนี้ เด็กๆ ร้อยละ 34 อยากให้ผู้ปกครองพาไปเที่ยวสวนสนุกมากที่สุด รองลงมาร้อยละ 13.7 อยากให้พาไปท้องฟ้าจำลอง/พิพิธภัณฑ์ ทั้งนี้ เมื่อโตขึ้นเด็กๆ ร้อยละ 14 ใฝ่ฝันอยากเป็นทหาร รองลงมาร้อยละ 12.1 อยากเป็น ครู/อาจารย์ และร้อยละ 9.9 อยากเป็นแพทย์/เภสัชกร

ของขวัญวันเด็กที่อยากได้จากพ่อแม่มากที่สุดคือ ไอแพด/สมาร์ตโฟน ร้อยละ 29.2 ส่วนตัวการ์ตูนที่เด็กๆ ชื่นชอบ คือ โดราเอม่อน ร้อยละ 37.8 

เลิกเหล้า-บุหรี่เป็นแบบอย่าง

    เมื่อถามถึงเรื่องที่เด็กๆ อยากให้ผู้ใหญ่แก้ไขมากที่สุดเพื่อเป็นแบบอย่าง อันดับแรกคือ เรื่องการดื่มเหล้า/ สูบบุหรี่/ เล่นการพนัน ร้อยละ 51.5 รองลงมาคือ เรื่องความไม่สามัคคี ปรองดอง/ทะเลาะกัน ร้อยละ 48.8 เมื่อถามว่าเคยได้ยินเรื่องค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการหรือไม่ เด็กๆ ร้อยละ 88.9 ระบุว่าได้ยิน/รับทราบ ในจำนวนนี้ร้อยละ 33.5 ทราบจากคุณครูให้ท่องในโรงเรียน รองลงมาร้อยละ 18 ทราบจากรายการทีวี/วิทยุ ขณะ ที่มีเพียงร้อยละ 11.1 ที่ระบุว่าไม่เคยได้ยิน/ ไม่ทราบ 

พ่อแม่พาลูกเที่ยว-ชนจยย.ดับ 

  เวลา 07.00 น. ร.ต.ท.บุญมา ทางทอง ร้อยเวร สภ.เมืองตราด รับแจ้งเหตุรถยนต์ชนรถจักรยานยนต์บนถนนสุขุมวิท ช่วงโค้งโรงงานปลาป่น ต.เนินทราย อ.เมือง รุดไปตรวจสอบ พบรถจักรยานยนต์ฮอนด้า สีเทาดำ ทะเบียน กตน 975 ตราด ถูกชนล้มอยู่กลางถนน ใกล้กันพบนายบุญลือ ขันนาค อายุ 32 ปี บ้านอยู่หมู่ 2 ต.เนินทราย อ.เมือง จ.ตราด สภาพสาหัส จึงนำส่งโรงพยาบาลตราด แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตในเวลาต่อมา 

   ที่เกิดเหตุยังพบรถกระบะโตโยต้า สีเขียวหัวเป็ด ทะเบียน บจ 6119 จันทบุรี ตกอยู่ในร่องน้ำ มีผู้บาดเจ็บติดภายใน 2 ราย เด็กอีก 2 คน คือ นายอรุณ มะลิผล อายุ 47 ปี, นางละมัย มะลิผล, ด.ช.อนุชัย มะลิผล อายุ 9 ขวบ และด.ช.อนุรักษ์ มะลิผล อายุ 2 ขวบ ชาวบ้านช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลตราด โดยนายอรุณมีอาการสาหัส 

    นางละมัย ให้การว่า ตนและนายอรุณ สามี มีอาชีพขายผลไม้ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองตราด ก่อนเกิดเหตุนำผลไม้ไปขายงานวันเด็ก ศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทยเขาล้าน พาลูกชาย 2 คนไปด้วยเพื่อให้ไปเที่ยวงาน ถึงจุดเกิดเหตุ รถจักรยานยนต์เลี้ยวตัดหน้า นายอรุณเบรกและหลบแต่ไม่พ้น ชนเข้าเต็มแรง 

ด.ช.อ่างทองแยกขยะช่วยตายาย 

     จ.อ่างทอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่หลาย สถานที่จัดงานวันเด็กอย่างสนุกสนาน แต่ยังมีเด็กอีกกลุ่มไม่มีโอกาสไปเที่ยว เพราะฐานะยากจน โดย "น้องเจ" ด.ช.เจนภพ ทองน้อย อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 ต้องนั่งแยกขยะเพื่อนำไปขาย หาเงินมาจุนเจือครอบครัว ทั้งยังต้องเป็นค่าใช้จ่ายดูแลยายที่ประสบอุบัติ เหตุจนเดินไม่ได้

    โดยนายละออง น้อยหนองวุ้ง อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 111/1 หมู่ 7 ต.ป่างิ้ว อ.เมือง จ.อ่างทอง ตาของน้องเจ กล่าวว่า ครอบครัวยากจน ต้องออกไปเก็บขยะมาขาย ภรรยาก็ป่วยเดินไม่ได้ ต้องนอนบนเตียง ให้หลานๆ ช่วยดูระหว่างที่ตนไปหาของเก่า แม้วันนี้เป็นวันเด็กแต่ตนไม่สามารถพาหลานไปได้เพราะต้องหาเงิน สงสารหลาน แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ภรรยาตนคือนางสายใจ น้อยหนองวุ้ง อายุ 61 ปี ก็ป่วยเดินไม่ได้ต้องนอนอยู่บนเตียง ก็ต้องให้หลานๆ ช่วยดูตอนที่ตนออกไปหาของเก่า 

   ด้านน้องเจ กล่าวว่า วันเด็กก็อยากไปเที่ยวเหมือนคนอื่นๆ แต่ไม่เป็นไร ต้องทำงานแยกขยะ และคอยดูยาย ทั้งนี้ไม่เสียใจเพราะทำ งานก่อนเที่ยววันหลังก็ได้

แว้นอำนาจเจริญหยุดซิ่ง-อาสาทำดี 

     ที่จ.อำนาจเจริญ เด็กแว้นกลุ่มดันโลอำนาจเจริญกว่า 100 คัน รวมตัวกันที่ร้านที โอ อะไหล่ ทำกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ "ขอหยุดแว้น" โดยออกรับบริจาคขนม นม น้ำดื่ม และเงิน นำไปมอบให้เด็กๆ บ้านสร้างถ่อน้อย ต.สร้างถ่อน้อย อ.หัวตะพาน จ.อำนาจ เจริญ ซึ่งเป็นเด็กที่ฐานะยากจน 

     นายอรรถวุฒิ ช้อนทอง หัวหน้ากลุ่มเด็กแว้นดันโลอำนาจเจริญ กล่าวว่า ตนและน้องๆ กลุ่มเด็กแว้นกว่า 100 คันรวมตัวกันครั้งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเด็กแว้นไม่ได้สร้างแต่ปัญหาเหมือนที่ทุกคนคิด หลายกลุ่มไม่ได้ใช้ท้องถนนในทางที่ผิด ครั้งนี้ก็ขอทำดีเพื่อในหลวง ไม่ใช่แค่เพียงปีนี้ แต่กลุ่มของตนจะทำไปเรื่อยๆ ทุกปี

สลด 2 พี่น้องจมทะเลดับ 

   เวลา 14.30 น. ร.ต.ท.ณัฐภัทร พุทธัง กโร ร้อยเวรสอบสวน สภ.เมือง จ.กระบี่ รับแจ้งเหตุเด็กจมน้ำ 2 ราย บริเวณร่องน้ำคลองสน เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี หมู่ 5 ต.อ่าวนาง รุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณร่องน้ำ ห่างจากหาดนพรัตน์ธารา 800 เมตร พบชาวบ้านและนักท่องเที่ยวยืนมุงดูบนชายหาด ต่อมาเจ้าหน้าที่นำศพขึ้นมาได้ 1 ราย ทราบชื่อคือ ด.ญ.วิมวิพา หรือน้องแอ็บ เขียวใหญ่ อายุ 14 ปี อยู่บ้านเลขที่ 136 หมู่ 7 ต.เขาต่อ อ.ปลายพระยา ส่วนอีก 1 ราย คือ ด.ช.วงศ์วุฒิ เขียวใหญ่ อายุ 12 ปี น้องชายของ ด.ญ.วิมวิพา พบศพในเวลาต่อมา 

    นายวิสูตร เขียวใหญ่ อายุ 42 ปี อาชีพขับเรือหางยาวรับส่งนักท่องเที่ยว พ่อของเด็กสองคนที่จมน้ำ ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุลูกๆ ขอให้พามาเที่ยวหาดนพรัตน์ธารา ตนเห็นว่าเป็นวันเด็กจึงพามาทั้งครอบครัว จากนั้นก็นั่งกินอาหารที่ชายหาด ปล่อยให้ลูกๆ เดินเล่นกับเพื่อนๆ ผ่านไป 1 ชั่วโมงเพื่อนของลูกวิ่งหน้าตื่น มาบอกว่าลูกจมน้ำ

     เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่า เด็กสองคนอาจไปลงเล่นน้ำบริเวณคลองดังกล่าว โดยไม่รู้ว่าเป็นร่องน้ำลึกและกระแสน้ำเชี่ยว เพราะเป็นเส้นทางเดินเรือที่มีการขุดลอกร่องน้ำเมื่อไม่นานมานี้ จึงถูกกระแสน้ำซัดจมน้ำ

ทัพเรือเก๋-พาล่องเรือรบหลวง

     ที่โรงเรียนนายเรือ จ.สมุทรปราการ กองทัพ เรือนำยุทโธปกรณ์มาจัดแสดง มีรถยานเกราะสะเทินน้ำสะเทินบกประจำหน่วยนาวิกโยธิน รถเกราะคอมมานโด รถฮัมวี่ ปืนคอ 95 ขนาด 105 ม.ม. และเฮลิคอปเตอร์ประจำเรือฟรีเกต การแสดงโชว์สุนัขสงครามจากหน่วยนาวิกโยธิน นอกจากนี้บริเวณท่าเรือเสือซ่อนเล็บภายในโรงเรียนนายเรือ กองทัพเรือยังนำเรือรบหลวงนราธิวาส เรือหลวงคลองใหญ่ เรือหลวงท้ายเหมือง มามอบความสุขให้เด็กได้ขึ้นชมกันอย่างใกล้ชิด พร้อมพาเด็กและผู้ปกครองลงเรือรบทั้ง 3 ลำออกไปกลางทะเลอ่าวไทยด้วย 

นราธิวาสฝนตก-แต่วัยใสรื่นเริง

     จ.นราธิวาส จัดงานวันเด็กหลายสถานที่ อาทิ สนามกีฬาจังหวัด สวนสาธารณะเฉลิม พระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ค่ายจุฬาภรณ์ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ และสถานีวิทยุกระจายเสียง 912 ทั้งนี้ แม้สภาพอากาศจะมีฝนตกต่อเนื่องตลอดช่วงเช้า แต่ ผู้ปกครองยังคงนำบุตรหลานเข้าร่วมกิจกรรม 

     ด.ช.มูฮัมหมัดอามี พาลาบูเก๊ะ อายุ 8 ปี กล่าวว่า มาเที่ยวงานวันเด็กทุกปี ปีนี้หวังว่าจะได้รับจักรยานเป็นของขวัญ ซึ่งเตรียมมาลุ้นรางวัลที่สถานีวิทยุกระจายเสียง 912 ส่วนอนาคตอยากเป็นเชฟ จะได้รับประทานของอร่อยตลอดเวลา

โชว์วันเด็กทำเที่ยวบินดีเลย์ 

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดงานวันเด็กปีนี้แม้สภาพอากาศจะไม่เอื้ออำนวย มีฝนตกเป็นระยะๆ ทั้งวัน แต่บรรดาผู้ปกครองและเด็กๆ ยังคงสนุกสนานกับกิจกรรม และอยู่ร่วม จนจบ 

    ที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ (ดอนเมือง) จากที่กองทัพอากาศจัดแสดงเครื่องบินผาดแผลงงานวันเด็ก ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินที่สนามบินดอนเมืองต้องล่าช้าจำนวนมาก โดยบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) แจ้งว่าเที่ยวบินดีเลย์รวม 92 เที่ยวบิน แบ่งเป็นบินวนรอบนอากาศ 50 เที่ยวบิน และจอดรอที่ภาคพื้นดิน 42 เที่ยวบิน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!