WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8596 ข่าวสดรายวัน


เลิกเคอร์ฟิว 20 จว. ผ่าบินไทย บอร์ดห้ามนั่งฟรี 
แก้ขาดทุน-รื้อรัฐวิสาหกิจอื่นอีก 7 องค์กรธุรกิจเสนอแผน'บิ๊กตู่' ช่อง 5 จ่อคืนความสุขบอลโลก


จับปืน - พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รรท.ผบ.ตร. แถลงผลตรวจยึดอาวุธปืนที่มี คนนำมาทิ้งไว้ในซอยบ้านสวน-เศรษฐกิจ 30 ต.หนองรี อ.เมือง จ.ชลบุรี ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อ 10 มิ.ย.

       คสช.เลิกเคอร์ฟิวอีก 20 จังหวัด พร้อมขยายเวลารับมอบปืน-วัตถุระเบิด บิ๊กตู่เป็นประธานประชุมคสช. ลงมีดผ่าบินไทยแก้ขาดทุน สั่งห้ามบอร์ดใช้ตั๋วฟรี จี้'บิ๊กจิน'ทบทวนสิทธิพิเศษรัฐวิสาหกิจอื่นด้วย เผย งบปี 58 เม็ดเงิน 2.6 ล้านล้าน ได้ใช้ทัน 1 ต.ค.แน่ มหาดไทยประชุม สั่งเร่งกระจายสินค้าเกษตร ชาวสวนยางของบเพิ่ม 6.1 พันล้าน อุ้มราคายาง รถร่วมขสมก.ขอคสช. ขึ้นค่าตั๋ว กสท.เรียกตรวจผังทีวีดาวเทียม เตรียมเสนอออกอากาศ

ประยุทธ์ปธ.ประชุมคสช.
      เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 มิ.ย. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานประชุมคสช. โดยมี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. ในฐานะรองหัวหน้า คสช.ฝ่ายความมั่นคงและต่างประเทศ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. ในฐานะรองหัวหน้า คสช.ฝ่ายสังคมจิตวิทยา พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. ในฐานะรองหัวหน้าคสช.ฝ่ายเศรษฐกิจ พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคสช.ฝ่ายกิจการพิเศษ รวมถึงคณะทำงานที่เกี่ยวข้องหลังจากแต่ละฝ่ายร่วมหารือกับหน่วยงานและข้าราชการแต่ละกระทรวง เพื่อนำมารายงานและวางแนวทางการแก้ไขและทำตามนโบายที่วางไว้เพื่อช่วยเหลือประชาชน เช่น การสร้างความเข้าใจกับต่างประเทศ ภาคธุรกิจ การช่วยเหลือชาวไร่ ชาวนา ชาวสวน รวมถึงการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ โดยการประชุมคณะคสช.จะมีทุกวันอังคาร เพื่อวางกรอบและแผนการทำงานต่อไป 

บิ๊กตู่ตัดสิทธิบินฟรีบอร์ดบินไทย
      เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นรัฐวิสาหกิจแห่งแรกที่ปรับลดสิทธิประโยชน์ของคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ด้วยการยกเลิกการให้ตั๋วโดยสารโดยไม่คิดมูลค่าหรือตั๋วฟรี โดยมีผลทันที ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ มอบหมายให้พล.อ.อ.ประจินไปทบทวนสิทธิประโยชน์ของรัฐวิสาหกิจแห่งอื่นต่อไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง
      "ในที่ประชุมพิจารณาเรื่องสัญญาการจัดหาเครื่องบินของการบินไทย ที่ต้องกำหนดเงื่อนไขของอนุญาโตตุลาการในสัญญาซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบ ขณะที่หัวหน้าคสช.สอบถามว่าจะทำอย่างไรเพื่อแก้ไขรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาอยู่ให้มีประสิทธิภาพ มากขึ้น โดยเฉพาะการตัดสิทธิประโยชน์ที่ไม่จำเป็นของรัฐวิสาหกิจออก จึงได้เริ่มที่การบินไทยก่อนโดยตัดเรื่องตั๋วฟรีของบรรดาบอร์ดออกไปให้หมด"



นายอำพนกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาการบิน ไทย พยายามแก้ไขปัญหาเรื่องนี้มาโดยตลอด โดยปรับลดจาก 30 บัตร เหลือเพียง 10 บัตร เป็นต้น ซึ่งเมื่อดำเนินการกับการบินไทยแล้วก็จะดำเนินการกับรัฐวิสาหกิจแห่งอื่นออกไป ขณะนี้หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ ของคสช.กำลังดำเนินการอยู่แล้ว

เผยสิทธิประโยชน์บินฟรีอื้อ 
       รายงานข่าวแจ้งว่า ในอดีตบอร์ดและพนักงานการบินไทยระดับสูงจะได้รับสิทธิประโยชน์ตั๋วเครื่องบินฟรีแบบไม่จำกัดตลอดชีวิต ทั้งเส้นทางบินในประเทศและต่างประเทศ แม้เป็นบอร์ดเพียงวันเดียว ก็ได้สิทธิเทียบเท่า รวมทั้งสิทธิบินฟรียังครอบคลุมไปถึงบิดา มารดา คู่สมรส และบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายหรือบุตรบุญธรรมก็ได้ด้วย ยังไม่รวมการขอสิทธิพิเศษในการบรรทุกสัมภาระเกิน แต่ได้ปรับลดเรื่องสิทธิประโยชน์ทั้งบอร์ดและพนักงานนับตั้งแต่ปี2544 เป็นต้นมา โดยขณะนี้สิทธิบัตรโดยสารฟรีของบอร์ดการบินไทยปรับลดลงจากที่เคยให้สิทธิเส้นทางบินต่างประเทศและในประเทศแก่บอร์ดและครอบครัว 30 ใบ ต่อปี ปรับลดเหลือ 15 ใบต่อปี และขณะนี้ลดเหลืออย่างละ 10 ใบต่อปี เฉพาะอยู่ในตำแหน่งเท่านั้น ส่วนอดีตบอร์ดเคยได้สิทธิซื้อตั๋วส่วนลด 25 เปอร์เซ็นต์แบบตลอดชีพ ปรับลดเหลือไม่เกิน 3 ปีและจำกัดจำนวน อีกด้วย 

งบปี"58 เพิ่มขึ้น 5 หมื่นล้าน
    นายสมศักดิ์โชติ รัตนะศิริ ผอ.สํานัก งบประมาณ เผยถึงปฏิทินการจัดทำรายงานงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 คาดว่าคสช.จะให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 ได้ในวันที่ 19 ก.ค. จากนั้นวันที่ 6 ส.ค. ฝ่ายนิติบัญญัติจะให้ความเห็นชอบหลักการร่างพ.ร.บ. งบประมาณ และจะแต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาเสร็จวาระ 3 ภายใน 15 ก.ย. และทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายได้ และประกาศใช้ทันวันที่ 1 ต.ค.
      เบื้องต้นคสช. เห็นชอบกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 โดยมีวงเงิน 2.575 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2557 จำนวน 5 หมื่นล้านบาท ประมาณการรายได้ 2.325 ล้านล้านบาท และเป็นงบประมาณขาดดุล 2.5 แสนล้านบาท โดยมีสมมติฐานว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติในปี 2558 จะขยายตัวได้ 6.3 เปอร์เซ็นต์ และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 2.3 เปอร์เซ็นต์ โดยในขณะนี้หน่วยงานที่จัดทำงบประมาณยังคงมีเป้าหมายในการจัดทำงบประมาณสมดุลในปี 2560 

ประยุทธ์"เตรียมแจงอาเซียน
     พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกทบ. ในฐานะคณะทำงานโฆษกคสช. แถลงว่า ที่ประชุม คสช. อนุมัติเปลี่ยนแปลงมติ ครม.และ งบประมาณปี 2557 การจัดประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติครั้งที่ 6 โดยอนุมัติการปรับลดงบฯ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอจาก 180 ล้านบาท เหลือ 149 ล้านบาท และให้ใช้งบประมาณของกระทรวงมหาดไทยที่มีอยู่แล้ว ซึ่งการประชุมดังกล่าวอยู่ภายใต้กรอบของอาเซียน มีผู้เข้าร่วมประชุม 2,000 คน มีระดับรัฐมนตรีและระดับหัวหน้าส่วนราชการตอบรับเข้าร่วมประชุมแล้วกว่า 20 ประเทศ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.จะใช้เวทีดังกล่าวชี้แจงเรื่องสถานการณ์ในไทย นอกเหนือจากเรื่องการป้องกันภัยด้วย

มท.สั่งกระจายสินค้าเกษตร
      ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 10.00 น. ที่กระทรวงมหาดไทย นายประภาศ บุญยินดี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานประชุมศูนย์ประสานการกระจายผลผลิตด้านการเกษตรสู่ผู้บริโภค 74,963 หมู่บ้าน ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลกับผู้ว่าฯ เพื่อพิจารณาแนวทางป้องกันปัญหาผลผลิตสินค้าเกษตรล้นตลาด หรือราคาตกต่ำในช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดเดือนมิ.ย.-ก.ย. 
      โดยนายประภาศกำชับให้ดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีผลไม้หลายชนิดในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออก จะออกสู่ตลาดจำนวนมากและน่าจะมีปัญหา จึงต้องติดตามสถานการณ์ไม่ให้เกิดปัญหา และขอให้ผู้ว่าฯเร่งกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิตโดยเร็ว หากเกิดปัญหาหรือข้ออุปสรรคให้โทรศัพท์แจ้งข้อมูลและประสานส่วนกลางเพื่อเร่งแก้ปัญหา

รถร่วมขสมก.ขอขึ้นราคา
      นางภัทราวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง(รถร่วมบริการขสมก.) เผยว่า สัปดาห์นี้สมาคมจะเข้ายื่นหนังสือต่อพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้าคสช. ให้พิจารณา เร่งปฏิรูประบบรถขนส่งสาธารณะ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการประกอบกิจการ รวมทั้งให้เกิดความมั่นใจในการลงทุนประกอบธุรกิจในอนาคต เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ประกอบการได้รับความไม่เป็นธรรมจากการกำหนดค่าโดยสารโดยกระทรวงคมนาคม และยังรับผลกระทบด้านรายได้ที่ปรับลดลงเป็นอย่างมากจากนโยบายรถเมล์ฟรีของภาครัฐ จึงอยากให้เยียวยารายได้ ด้วยการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารให้เหมาะสมและสอดคล้องกับต้นทุนการประกอบการที่แท้จริง โดยเสนอขอปรับขึ้นค่าโดยสารรถร้อนจาก 8 บาท เป็น 10 บาท และรถเย็นปรับขึ้นระยะละ 2 บาท จากปัจจุบันที่เก็บในอัตราระหว่าง 11-22 บาท 

หากไม่ขึ้น-ขอเงินชดเชย
      นางภัทราวดี กล่าวว่า ทั้งนี้หากคสช.ยังไม่มีนโยบายให้ปรับขึ้นราคาเพราะต้องการดูแลช่วยเหลือค่าครองชีพให้แก่ประชาชน คสช.อาจจะพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบการในรูปแบบอื่นแทน เช่นจ่ายชดเชยค่าโดยสารให้กับรถร่วมบริการแทน เพื่อลดภาระขาดทุนในการประกอบกิจการซึ่งจะทำให้ ผู้ประกอบการรถร่วมสามารถให้บริการได้ต่อเนื่อง นอกจากนี้เตรียมเสนอขอให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)พิจารณารับรถร่วมบริการขสมก.ที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งหมด 3,500 คันเข้าร่วมโครงการรถเมล์ฟรีด้วย เพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านรายได้ที่ปรับลดลงจากโครงการรถเมล์ฟรีของรัฐบาลโดยเร่งด่วน โดยเสนอขอรับชดเชยรายได้รถร้อนในอัตรา 6,000 บาทต่อวันต่อคัน และรถเย็นอัตรา 7,500 บาทต่อคันต่อวัน ซึ่งเป็นอัตราที่ถูกกว่ารายได้ที่รัฐบาลชดเชยให้แก่รถเมล์ขสมก.ในปัจจุบันที่มีอัตราสูงถึง 9,000 บาทต่อวันต่อคัน
      "เราวิ่งรถขาดทุนมานาน เพราะเก็บค่าโดยสารต่ำกว่าต้นทุนที่แท้จริง เนื่องจากกระทรวงคมนาคมไม่ยอมให้ปรับขึ้นราคา และยังมีการดำเนินโครงการรถเมล์ฟรีอย่างต่อเนื่อง ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ขึ้นรถร่วมเพราะเสียเงิน ส่งผลกระทบทำให้รถร่วมขาดทุนหนักขึ้นจนปัจจุบันรถร่วมประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ต้องหยุดวิ่ง เพราะแบกภาระขาดทุนไม่ไหว"นางภัทราวดีกล่าว

ชงเลิกเคอร์ฟิวเชียงใหม่
    พล.ต.ต.อภิชัย ธิอามาตย์ ผบก.ทท. กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวหลังคสช. ประกาศยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิว สถานที่ท่องเที่ยว 3 ฉบับว่า ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวดีขึ้นมาก จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติมีมากขึ้น ภาพรวมการท่องเที่ยวยังคงเรียบร้อยดี ส่วนการดูแลความเรียบร้อยการจัดฟูลมูนปาร์ตี้ ซึ่งมีเป็นประจำที่จ.สุราษฎร์ธานี หลังยกเลิกเคอร์ฟิว มีการดูแลความเรียบร้อยของตำรวจตามปกติ พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการทั่วไป ให้รับทราบแนวทางปฏิบัติ เพื่อความสงบเรียบร้อยอยู่แล้ว
      พล.ต.ต.อภิชัย กล่าวอีกว่า ตำรวจท่องเที่ยวเตรียมเสนอให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพิจารณายกเลิกเคอร์ฟิวในพื้นที่อื่นเพิ่มเติม อาทิ เชียงใหม่ เชียงราย เนื่องจากเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจาก ชาวต่างชาติ หากกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เห็นชอบ อาจเสนอให้ คสช.พิจารณายกเลิกประกาศเคอร์ฟิวเพิ่มเติม

เสนอลดภาษีศุลกากร 
       นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า จะเสนอคสช. อนุมัติการปรับโครงสร้างภาษีของกรมใหม่ โดยปรับพิกัดภาษีใหม่ จากขณะนี้มีอยู่ 20 พิกัด ที่มีอัตราภาษีระหว่าง 0-80 เปอร์เซ็นต์ ให้เหลือ 5 พิกัด อัตราภาษีเหลือเพียง 0-20 เปอร์เซ็นต์ โดยแบ่งเป็นภาษี 0 เปอร์เซ็นต์ สำหรับเครื่องจักรที่เป็นสินค้าทุน 1 เปอร์เซ็นต์ สินค้าวัตถุดิบ 5 เปอร์เซ็นต์ สินค้ากึ่งวัตถุดิบ 10 เปอร์เซ็นต์ สินค้าสำเร็จรูป และ 20 เปอร์เซ็นต์เป็นสินค้าที่ประเทศให้ความคุ้มครอง โดยพิกัดภาษีใหม่นี้จะลดอัตราสูงสุดลงเพื่อให้สอดคล้องการจัดเก็บภาษีศุลกากรประเทศอื่นๆ ของโลก และเป็นไปตามข้อตกลงองค์การการค้าโลก (WTO)
      "การปรับลดภาษีศุลกากรต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับภาษีสรรพากร และภาษีสรรพสามิตที่ต้องปรับขึ้น เพื่อดูแลสินค้าที่ผลิตในประเทศและป้องกันสินค้าจากต่างประเทศมาตีตลาดในไทย โดยในอนาคตนั้นกรมศุลกากรคงจะไม่ใช่หน่วยงานหลักที่จะหารายได้เข้ารัฐ เพราะภาษีส่วนใหญ่จะเหลือ 0 เปอร์เซ็นต์ ตามข้อตกลงทางการค้าที่ไทยไปเจรจาไว้"นายราฆพกล่าว
       ทั้งนี้ ในช่วง 8 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2557 กรมศุลกากรจัดเก็บรายได้ต่ำกว่า เป้าหมาย 18,000 ล้านบาท คาดว่าตลอดทั้งปีงบประมาณจะจัดเก็บต่ำกว่าเป้าหมาย 2 หมื่นล้านบาท หรือจัดเก็บได้รวมที่ 1.1 แสนล้านบาท จากเป้าหมาย 1.3 แสนล้านบาท โดยในปีงบประมาณ 2558 ปรับเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ที่ 1.1 แสนล้านบาทใกล้เคียงกับการเก็บจริงในปีงบ 2557

ยื่นคสช.อนุมัติเงินประกันนาข้าว 
        รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่มีนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบเรื่องการอนุมัติเงินอุดหนุนค่าเบี้ยประกันรวม 376 ล้านบาท เพื่อจ่ายโครงการประกันภัยนาข้าวฤดูกาลผลิต 2557/58
      ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวตั้งเป้าหมายพื้นที่ทำประกันภัยรวม 1.5 ล้านไร่ คาดว่าต้องใช้เงินประมาณ 494 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้มีเงินที่เหลือจากโครงการเก่า 118 ล้านบาท ทำให้ยังขาดเงินอีก 376 ล้านบาท เพื่อให้เพียงพอต่อการประกันภัยแก่ชาวนาต่อไป โดยเงินที่สำรองไปดังกล่าวจะเสนอกระทรวงการคลัง เพื่อขอค่าชดเชยต้นทุน ทั้งนี้เมื่อคณะกรรมการธนาคารเห็นชอบ จะเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาเพื่อเสนอต่อที่ประชุมคสช. เห็นชอบต่อไป ส่วนของ ธ.ก.ส.สั่งทุกสาขาเตรียมแผนขายประกัน นาข้าวไว้พร้อมแล้วคาดว่าเริ่มได้ทันทีตั้ง เป้าหมายขายประกันครบ 1.5 ล้านไร่ภายในเดือนก.ย.นี้

เร่งสอบสต๊อกข้าว
      นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เผยว่า คสช. เตรียมตรวจคุณภาพและปริมาณข้าวในโครงการรับจำนำของรัฐบาล โดยในโกดังที่อยู่ในความดูแลอ.ต.ก.มีรับจำนำไว้ทั้งหมด 7 โครงการ ซึ่งสีเป็นข้าวสารแล้วทั้งหมดประมาณ 5 ล้านตัน มีข้าวตั้งแต่ปี 2551/2552 เป็นต้นมา ประมาณ 4 ล้านตัน และข้าวในโครงการปี 2556/2557 อีกประมาณ 1 ล้านตัน มีโรงสีเข้าร่วมประมาณ 200 โรง ซึ่งหากผลการตรวจสอบพบว่ามีการทุจริต หรือคุณภาพข้าวเสื่อมลง หรือข้าวหายจากโกดัง ก็จะฟ้องเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเซอร์เวย์เยอร์ หรือหากพบเจ้าหน้าที่ของ อ.ต.ก.มีส่วนรู้เห็น ก็จะฟ้องร้องเอาผิด โดยไม่เพียงจะให้ดำเนินคดีเพียงการยักยอกทรัพย์ แต่จะดำเนินคิดการปลอมแปลงเอกสารทางการด้วย ซึ่งน่าจะติดคุกนาน แต่หากเกิดอะไรกับข้าวที่อยู่กับอ.ต.ก.ทุกเมล็ดจะมีหลักประกัน สามารถร้องและรับความผิดชอบทุกอย่าง 

แนะมาตรการพยุงราคา
       นายบรรจง ตั้งจิตรวัฒนากุล อุปนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวถึงแนวทางการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวให้ดีขึ้นว่า เสนอกระทรวงพาณิชย์ ให้เข้ามาช่วยเหลืออุดหนุนต้นทุนปัจจัยการผลิต และต้องกำหนดราคาข้าวขั้นต่ำ พร้อมออกมาตรการดูแล หากราคาข้าวลงมาแตะที่ราคาข้าวขั้นต่ำ เนื่องจากขณะนี้ราคาข้าวของไทยลดต่ำกว่าเวียดนามและอินเดีย ซึ่งน่าเสียดายมาก
     สำหรับ มาตรการใหม่ที่สมาคมเสนอ คือ ขอให้มีการปรับกฎเกณฑ์การเก็บสต๊อกข้าวเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน โดยในส่วนของผู้ส่งออก ให้เพิ่มปริมาณเก็บสต๊อกข้าวเป็น 10-15 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณการส่งออกของบริษัทในแต่ละปี จากปัจจุบันบังคับให้เก็บสต๊อก 500 ตันต่อปี
       ในส่วนของโรงสีข้าวจากที่ไม่เคยมีการบังคับให้มีสต๊อก ก็ควรจะให้มีการเก็บสต๊อกข้าวที่ 10-30 เปอร์เซ็นต์ ของกำลังการผลิตต่อปี ซึ่งการเพิ่มปริมาณการเก็บสต๊อกข้าว จะช่วยดึงซัพพลายออกมาจากระบบและจะช่วยดันให้ราคาข้าวสูงขึ้น
      นายบรรจง กล่าวอีกว่า รัฐบาลควรปรับโครงสร้างภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรใหม่ เช่น ข้าวซึ่งภายใต้ข้อตกลงอาเซียน ขณะนี้ภาษี นำเข้าข้าวจากอาเซียนของไทย เหลือ 0 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ของประเทศเพื่อนบ้านและประเทศจีนไม่ได้เป็น 0 เปอร์เซ็นต์จริง เพราะยังเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยของจีนอยู่ที่ 13 เปอร์เซ็นต์ และลาวอยู่ที่ 10 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ไทยไม่ได้เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่ 7 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งรัฐบาลควรจะทำให้ระบบภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรมีความเท่าเทียมกันกับประเทศเพื่อนบ้าน และต่างประเทศเพื่อไม่ให้เสียเปรียบและสินค้าจากเพื่อนบ้านทะลักเข้ามาในไทย

ขอ 6.1 พันล. อุ้มยาง 
       นายประสิทธิ์ หมัดเส็น รักษาการผอ.สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำ สวนยาง (สกย.) เผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางระดับเขต และประเทศ ขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม 6,100 ล้านบาท เพื่อจ่ายชดเชยให้เกษตรกรสวนยางพารา ตามที่รัฐบาลก่อนมีมติช่วยเหลือไร่ละ 2,250 บาทต่อไร่ คาดว่าภายในสิ้นเดือนจะได้รับอนุมัติ ทั้งนี้อยากให้คสช.แก้ไขปัญหาให้เกษตรกรชาวสวนยางมีความเข้มแข็ง รวมตัวกันเป็นสหกรณ์ให้ได้ รวมทั้งแก้ปัญหายางพาราที่ค้างสต๊อกอยู่ 2.4 แสนตัน 

ศธ.แจกแท็บเล็ตโซน 2 
      รายงานข่าวจากกระทรวงศึกษาฯแจ้ง ว่า ในวันที่ 12 มิ.ย. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะจัดประชุมคณะกรรมการทบทวนโครงการแท็บเล็ตร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาการจัดซื้อแท็บเล็ตโซน 4 ของนักเรียนชั้นม.1 (ภาคเหนือและภาคอีสาน) ประจำปี 2556 ที่ยังคงค้างอยู่ว่าจะจัดซื้อต่อไป หรือจะยกเลิก โดยจะนำข้อสรุปเสนอพล.ร.อ.ณรงค์ชี้ขาดในวันที่ 13 มิ.ย. นี้ 
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนความคืบหน้าของแท็บเล็ตประจำปี 2556 ในโซนที่ 2 ระดับป.1 (ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ของบริษัท ไทยทรานมิชชั่นอินดัสตรีจำกัด (ทีทีไอ) สพฐ.โดยคณะกรรมการตรวจรับแท็บเล็ต เริ่มตรวจสอบคุณภาพและตรวจรับแท็บเล็ตล็อตแรก 78,535 เครื่องแล้ว หลังจากนั้นระหว่างวันที่ 16-20 มิ.ย. สพฐ.จะส่งแท็บเล็ตดังกล่าวไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) เขต 1 ใน 4 เขตพื้นที่การศึกษา ประกอบด้วย สพป.นครราชสีมา เขต 1 จำนวน 24,914 เครื่อง สพป.สุรินทร์ เขต 1 จำนวน 16,501 เครื่อง สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 จำนวน 17,770 เครื่อง และ สพป.อำนาจเจริญ จำนวน 3,882 เครื่อง เพื่อจัดส่งให้นักเรียนใช้เรียนต่อไป

เรียกตรวจผังทีวีดาวเทียม 
      น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 มิ.ย. จะเชิญ ผู้ประกอบการดาวเทียม เคเบิลทีวี 100 ช่อง ที่อยู่ในกระบวนการพิจารณาของคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เข้ามาชี้แจงสถานะของตัวเอง โดยให้เตรียมเทปออกอากาศย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. พร้อมเอกสารหลักฐานการยืนยันการโฆษณาหรือเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ได้ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนช่องรายการใดที่ไม่ได้การโฆษณาผิดกฎหมายใด เป็นแต่เพียงช่องหนัง หรือช่องเพลง ก็ขอให้ร้องเรียนได้เพื่อขอคืนสิทธิ์ออกอากาศ
      ทั้งนี้ หลังจากตรวจเทปและผังรายการแล้ว จะส่งเรื่องไปยังคสช. หากได้รับอนุญาต ห้ามกระทำผิดตามประกาศคสช. และกสท. ซึ่งหากกระทำผิดต้องถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการทันทีและไม่อุทธรณ์ได้

คสช.เลิกเคอร์ฟิว 20 จังหวัด 
      วันเดียวกันคสช.มีประกาศฉบับที่ 59/2557 กำหนดให้ขยายเวลาส่งมอบอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิด ไปจนถึงวันที่ 25 มิ.ย. ทั้งนี้ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกตั้งแต่ 2-20 ปี 
      นอกจากนี้ ประกาศคสช.ฉบับที่ 60/2557 สั่งยกเลิกการกำหนดออกนอกเคหสถาน 1.กาญจนบุรี 2.ราชบุรี 3.อ.เขาย้อย อ.หนองหญ้าปล้อง อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด อ.บ้านแหลม อ.แก่งกระจาน และอ.เมือง จ.เพชรบุรี 4.จ.ระยอง 5.จ.จันทบุรี 6.อ.คลองใหญ่ อ.เขาสมิง อ.แหลมงอบ อ.บ่อไร่ อ.เกาะกูด และอ.เมือง จ.ตราด 7.จ.นครพนม 8.จ.สกลนคร 9.จ.ร้อยเอ็ด 10.จ.เลย 11.จ.สุรินทร์ 12.จ.ตาก 13.จ.สุโขทัย 14.แม่ฮ่องสอน 15.อุตรดิตถ์ 16.แพร่ 17.น่าน 18.อ.สะเดา และอ.เมือง จ.สงขลา 19.จ.ตรัง 20.จ.สตูล ในพื้นที่อื่นๆ ให้ประกาศตาม คำสั่งเดิมก่อนหน้านี้

ช่อง 5 จ่อถ่ายบอลโลก
      รายงานข่าวแจ้งว่า ล่าสุดคณะบริหารคสช.เร่งเจรจากับผู้บริหารอาร์เอส ที่ได้ลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2014 เพื่อขอให้ถ่ายทอดสดการแข่งขันให้ครบทุกนัด เพื่อให้ประชาชนที่ไม่ได้ติดกล่องสัญญาณดาวเทียมได้รับชม หากไม่สามารถถ่ายได้ครบ ก็ขอให้ถ่ายทอดสดให้มากที่สุด โดยจะให้สถานีททบ.5 เป็นแม่ข่ายดำเนินการครั้งนี้

ทูตไทยแจงยูเอ็นเหตุปว. ตั้งหลักปชต.14 มิย.ต้านหน้าเซเว่นทั่วปท. ปล่อย'สาวตรี'กลับบ้านแล้ว ส่งบก.ลายจุดขึ้นศาลทหาร 'ฉลาด'ฟ้อง'บิ๊กตู่'ศาลไม่รับ


น้องทักษิณ - นายพายัพ ชินวัตร น้องชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางไปรายงานตัวตามคำสั่ง คสช. ที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน

 


(บน) ไม่รับฟ้อง - ร.ต.ฉลาด วรฉัตร อดีต ส.ส.ตราด พรรคประชาธิปัตย์ ที่อดอาหารประท้วงการรัฐประหาร เดินทางไปยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ในข้อหาเป็นกบฏต่อศาลอาญา แต่ศาลไม่รับฟ้อง เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน

(ล่าง) ยูเอ็นห่วง - นางนาวี พิเลย์ ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวแสดงความไม่สบายใจเหตุรัฐประหารในไทย พร้อมเรียกร้องให้ทหารเคารพหลักประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ระหว่างเปิดประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี) เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ (เอพี)


ถกปรองดอง - พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผช.เสธ.ทบ. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) เป็นประธานการประชุมกับส่วนราชการต่างๆ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในสังคม ที่ กอ.รมน. เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน

     ทูตไทยแจงยูเอ็นเหตุผล ปว. ยัน ปชต.ไม่ถอยหลัง เพียงขอเวลา'ฮิวแมนไรต์'รอฟังไทยชี้แจง สื่ออังกฤษจี้ปล่อยนักวิชาการ 'วรเจตน์'ส่งเมียแจงป่วย 'พายัพ'เข้ารายงานตัว นัดต้าน ปว.หน้าเซเว่นฯทั่ว ปท. 14 มิ.ย.

@ 'ประยุทธ์'นัดประชุม'คสช.'

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 มิถุนายน ที่กองทัพบก ถนนราชดำเนิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ประชุมร่วมกับ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ในฐานะรองหัวหน้า คสช. ที่กำกับดูแลงานฝ่ายความมั่นคง และต่างประเทศ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ในฐานะรองหัวหน้า คสช. ที่กำกับดูแลฝ่ายสังคมจิตวิทยา พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะรองหัวหน้า คสช.ที่กำกับฝ่ายเศรษฐกิจ รวมถึงคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากที่แต่ละฝ่ายได้ร่วมหารือกับหน่วยงานและข้าราชการของแต่ละกระทรวง เพื่อนำมารายงานและวางแนวทางการแก้ไขและทำตามนโยบายที่วางไว้เพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยการประชุมคณะ คสช.จะมีทุกวันอังคารเพื่อวางกรอบและแผนการทำงานต่อไป 

@ ชี้"มะกัน-ออสซี่"ตัดงบเล็กน้อย

       ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.วินธัย สุวารี ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า เรื่องที่ทางสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียได้ตัดงบช่วยเหลือด้านการทหารนั้นถือเป็นเรื่องน้อยมาก เพราะที่เหลือยังคงมีอยู่เป็นปกติ ส่วน พล.อ.ประยุทธ์จะเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียเพื่อชี้แจงโดยตรงหรือไม่นั้น ตนยังไม่มีข้อมูล แต่ใช้ช่องทางที่มีเพื่อทำความเข้าใจอยู่

@'กิตติพงษ์'นั่งที่ปรึกษานายกฯ 

      ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้เป็นการย้ายโดยความสมัครใจ อย่างไรก็ตามได้แต่งตั้งรองปลัดกระทรวงยุติธรรมขึ้นมารักษาการแทน

@ เผยขั้นตอนตั้งครม.

      พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก และคณะทำงานโฆษก คสช. กล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินการร่างธรรมนูญปกครองชั่วคราว การตั้งสภานิติบัญญัติ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เรื่องนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะตั้งสภานิติบัญญัติเมื่อใด เบื้องต้นอาจจะมี ครม.ขึ้นมาก่อน จากนั้นจะมีสภานิติบัญติแห่งชาติ (สนช.) และสภาปฏิรูป ซึ่งเป็นการทำงานระยะที่สอง ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะจัดตั้งส่วนใดขึ้นมาก่อน ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมจะพิจารณาต่อไป โดยเบื้องต้นจะมีการตั้ง ครม.ขึ้นมาก่อน เพื่อร่างธรรมนูญปกครองชั่วคราว จากนั้นจะดำเนินการตั้งสภานิติบัญญัติและการตั้งสภาปฏิรูปในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน เมื่อถามถึงความชัดเจนว่าพรรคการเมืองหรือกลุ่มแกนนำที่เคลื่อนไหวทางการเมืองสามารถจัดกิจกรรมอย่างไร พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า ต้องดูกิจกรรมที่จะจัด และสามารถขอดำเนินการจากทาง คสช.พิจารณาได้เป็นเรื่องๆ ไป

@ ทูตไทยแจงยูเอ็นเหตุปว.

      วันเดียวกัน ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างการเปิดการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี) สมัยที่ 26 นางนาวี พิเลย์ ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้กล่าวถ้อยแถลงเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศต่างๆ เนื้อหาตอนหนึ่งแสดงความไม่สบายใจเกี่ยวกับการรัฐประหารในประเทศไทย รวมถึงการระงับใช้บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญที่คุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประชาชน และเรียกร้องให้ฝ่ายทหารเคารพหลักประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน

       คณะผู้แทนไทย นำโดย นายธานี ทองภักดี เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ได้ลุกขึ้นชี้แจงกล่าวถึงการชุมนุมทางการเมืองของฝ่ายต่างๆ และสุญญากาศทางการเมืองตลอดกว่า 6 เดือนที่ผ่านมา มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากและมีแนวโน้มที่สถานการณ์จะรุนแรงมากขึ้น จึงนำมาซึ่งความจำเป็นที่ฝ่ายทหารต้องก้าวเข้ามาควบคุมสถานการณ์และบริหารประเทศพร้อมระบุถึงโรดแมปอันจะนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไปหลังการปฏิรูปประเทศ 

@ ขอเวลานำปชต.กลับมา 

      "แม้ขณะนี้สังคมโลกอาจมีความไม่สบายใจ แต่ขอย้ำว่าไทยไม่ได้ก้าวถอยจากประชาธิปไตย เพียงแต่ต้องใช้เวลาตั้งหลักและสร้างความปรองดอง เพื่อให้ประเทศสามารถเดินต่อไปข้างหน้าและรังสรรค์ประชาธิปไตยที่มั่นคงและยั่งยืนต่อไป สิ่งที่ไทยขอคือเวลาและขอให้ประเทศต่างๆ ให้การสนับสนุนไทยในช่วงเวลานี้"นายธานี กล่าว

       ทั้งนี้ ยูเอ็นเอชอาร์ซีเป็นองค์กรหลักของสหประชาชาติที่รณรงค์เรื่องการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนทั่วโลก โดยมีการประชุมปีละ 3 ครั้ง ในช่วงเดือนมีนาคม มิถุนายน และกันยายนของทุกปี ขณะที่นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธานยูเอ็นเอชอาร์ซี ในปี 2553-2554 จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมระหว่างวันที่ 12-13 มิถุนายนนี้ 

@ 'วรเจตน์'ส่งเมียแจงป่วย

        ที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการให้บุคคลมารายงานตัวเพิ่มเติม ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 57/2557 และ 58/2557 จำนวน 35 คน มารายงานตัวในเวลา 10.00-12.00 น. ประกอบด้วย คำสั่งฉบับที่ 57 โดยในเวลา 10.00 น. บุคคลตามคำสั่ง คสช.ทยอยเดินทางเข้ารายงานตัว อาทิ นางกรรณิการ์ เทียนเงิน เดินทางมาเป็นคนแรก ตามมาด้วย นายเสน่ห์ จงจิตต์ นายณัฐวุฒิ ด้วงนิล น.ส.กรกนก ห่อมกระโทก น.ส.ดวงใจ พวงแก้ว นายไพฑูรย์ สิงหา นายชัยวัฒน์ อินทร์ชำนาญ และนางศรีศศิร์อร ทรัพย์เงินทอง ขณะที่นายสรานุภล กองทอ ทำสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ให้สื่อมวลชน ก่อนจะเดินเข้ารายงานตัว ด้านนายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะนักวิชาการกลุ่มนิติราษฎร์ ได้ส่งนางพัชรินทร์ ภาคีรัตน์ ภรรยาเข้ารายงานตัวแทน โดยให้เหตุผลว่านายวรเจตน์ป่วย ไม่สามารถเข้ารายงานตัวด้วยตนเองได้

@'ปิยบุตร'เผย'วรเจตน์'ป่วยจริง

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของ นายปิยบุตร แสงกนกกุล หนึ่งในอาจารย์คณะนิติราษฎร์ เขียนถึงกรณีป่วยของ นายวรเจตน์ ระบุว่า อาจารย์วรเจตน์ ภาคีรัตน์ เป็นทรัพยากรที่มีค่าและเป็นประโยชน์ต่อวงวิชาการกฎหมายมหาชนของประเทศนี้ นับจากอาจารย์สำเร็จการศึกษาปริญญาเอก อาจารย์บรรยายต่อเนื่อง 14 ปี ไม่ได้หยุดหย่อน สอนเยอะ คุมวิทยานิพนธ์เฉลี่ยปีละ 6-7 เล่ม ผลิตลูกศิษย์ออกไปอยู่ในทุกวงการอาชีพทางกฎหมาย การสอนและทำงานหนัก ทำให้สุขภาพทรุดหนัก เป็นโรคไตเสื่อมทั้งสองข้าง และตั้งแต่โดนคนร้ายชก โดนข่มขู่คุกคาม ร่างกายก็ทรุดลงเรื่อยๆ ต้องหาหมอที่โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่งทุกเดือน กินยาเป็นประจำ 

       "อาจารย์วรเจตน์ปรารภกับผมบ่อยครั้งว่า จะปรับปรุงตำรากฎหมายปกครองให้สมบูรณ์ครบทุกหัวข้อ เขียนตำรากฎหมายมหาชนพื้นฐาน และจะเขียนตำราเล่มสุดท้าย คือ นิติปรัชญา วงการกฎหมายไทยยังใช้ประโยชน์จากอาจารย์วรเจตน์ได้อีกมาก อย่าคิดแค่ระยะสั้นๆ เลยครับ"นายปิยบุตรระบุ

@'พายัพ ชินวัตร'โผล่ตามเชิญ

        ต่อมาเวลา 10.50 น. นายพายัพ ชินวัตร น้องชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวยี่ห้อโฟล์ค สีน้ำตาล หมายเลขทะเบียน อ9601 คาดว่าเป็นการมาตามคำเชิญของ คสช.เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจ จากนั้นเวลา 12.00 น. พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.พล 1 รอ. ได้เดินทางมาคาดว่าเป็นการเข้ามาพูดคุยกับนายพายัพ และบุคคลอื่นๆ

        นอกจากนี้ ญาติของนายวิจารณ์ แสนลี่ บุตรชายของนายเต๋า แสนลี่ เจ้าพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ ที่ได้ถูกควบคุมตัวได้เดินทางมาสอบถามการปล่อยตัวนายวิจารณ์ นอกจากนี้ นางสมคิด วงศ์โพธิ์ ชาวบางพลัด กรุงเทพฯได้เข้ามารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ ทั้งที่ไม่มีรายชื่อตามคำสั่งประกาศเรียกแต่ระบุว่าได้รับการบอกต่อว่าหากใครถ้าชอบนโยบายพรรคเพื่อไทย ต้องมารายงานตัวกับ คสช. เจ้าหน้าที่ทหารจึงชี้แจงว่า อย่าเชื่อข่าวลือ ให้ฟังประกาศจาก คสช.เท่านั้นนางสมคิดจึงเดินทางกลับ

@ สรุปรายงานตัวแค่ 15 ราย 

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ มีบุคคลที่มารายงานตัวทั้งสิ้น 15 คน ประกอบด้วย นายชัยวัฒน์ อินทร์ชำนาญ นางศรีศศิร์อร ทรัพย์เงินทอง นายเสน่ห์ จงจิตต์ นายจรัล อัมพรกลิ่นแก้ว นายสรานุภล กองทอง น.ส.กชพร แสงชัชวาลย์ นางกรรณิการ์ เทียนเงิน น.ส.กรกนก ห่อมกระโทก นายไพฑูรย์ สิงหา นางอภิศรา สเวหาด นายณัฐวุฒิ ด้วงนิล นางพัชร์อริญ ตั้งรัตนาพิบูล นายสุริยัน จันทไหว น.ส.ดวงใจ พวงแก้ว และ พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ 

      ต่อมา คสช. มีคำสั่งที่ 61/2557 ให้บุคคลเข้ามารายงานตัว ณ ห้องจามจุรี สโมสรกองทัพบก เทเวศร์ ในวันที่ 11 มิถุนายน อีก 4 คน คือ 1.นายรังสฤษฎิ์ ธิยาโน 2.นายชัชชาญ บุปผาวัลย์ 3.นายยงยุทธ บุญดี และ 4.นายวัฒนา ทรัพย์วิเชียร 

@ ฝากขังพวกต้านปฏิวัติ 31 คน

     ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รอง ผบก.ป.พร้อมพนักงานสอบสวน บก.ป. และเจ้าหน้าที่ทหาร ควบคุมตัวนายเยี่ยมยอด ศรีมันตะ ประธานสมาพันธ์ประชาชนรักประชาธิปไตย 20 จังหวัดภาคอีสาน และนายชัยนรินทร์ กุหลาบอ่ำ นักจัดรายการสถานีดาวเทียมช่องเอเชียอัพเดท ที่เคลื่อนไหวต่อต้านการยึดอำนาจ คสช. ส่งตัวไปยังศาลทหารกรุงเทพ เพื่อขออำนาจฝากขังเป็นเวลา 12 วัน หลังจากกักตัวไว้ที่ห้องควบคุมผู้ต้องหา บก.ป.จนครบกำหนด 7 วัน ตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ยังคงมีผู้ที่เคลื่อนไหวต่อต้าน คสช.ถูกกักตัวไว้ที่ บก.ป.รวม 31 ราย โดยทางทหารทยอยสอบปากคำแต่ละราย ก่อนจะพิจารณาว่าจะดำเนินคดีหรือปล่อยตัว โดยการพิจารณาจะขึ้นอยู่กับทหารที่จะใช้ดุลพินิจ ก่อนทำหนังสือมายังพนักงานสอบสวนต่อไป อย่างไรก็ตามตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา มีญาติพี่น้องของผู้ที่ถูกคุมตัวเดินทางมาให้กำลังใจเป็นระยะๆ

@ พา'บ.ก.ลายจุด'ส่งศาลทหาร

       รายงานข่าวแจ้งว่า ในส่วนของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ถูกทหารควบคุมตัวจากพื้นที่ อ.พานทอง จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยอยู่ระหว่างการสอบสวนเพื่อปรับทัศนคติ เนื่องจากก่อนหน้านี้นายสมบัติ มีพฤติการณ์ยุยง ปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ โดยทหารจะนำตัวบ.ก.ลายจุด มายังหอประชุมกองทัพบก เพื่อทำการสอบสวน ก่อนนำตัวไปยังศาลทหารเพื่อควบคุมตัวต่อไป

@ ยันดูแลดี-ญาติอย่าวิตก

        พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษก คสช. กล่าวถึงกรณีมีบางบุคคลให้ความเห็นต่อเรื่องคดีความต่างๆ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย จึงอยากขอความร่วมมือว่า ถ้ากระบวนการยังไม่ถึงที่สุดหรือยังไม่ชัดเจน ไม่ควรกล่าวอ้างชี้นำคาดการณ์กันไปมา เพราะจะทำให้สังคมเกิดความสับสน และไม่เชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมได้ โดยเฉพาะเมื่อคดีความมีคำตัดสินออกมาก็ไม่ได้รับการยอมรับ ส่งผลประเทศเสียหาย หรืออาจทำให้คนไทยแตกแยกได้ ทาง คสช.เคารพการทำหน้าที่ขององค์กรตามกระบวนการยุติธรรมเสมอ ไม่ต้องการก้าวก่าย หรือล่วงละเมิดแต่ประการใด กรณีนายสมบัติ บุญงามอนงค์ บ.ก.ลายจุด ยืนยันว่าได้รับการควมคุมดูแลอยู่ในพื้นที่พิเศษ ยังไม่ใช่ในสถานะผู้ทำความผิด เพื่อทำความเข้าใจ และปรับทัศนคติ ซึ่งให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ยืนยันเจ้าหน้าที่ให้การดูแลเป็นอย่างดี ขอให้เพื่อนฝูงหรือญาติไม่ต้องวิตกกังวล ส่วนเรื่องทางคดีคงเป็นเรื่องหลังจากนี้ที่ทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจในฐานะเจ้าพนักงานสอบสวนจะเป็นผู้ดูแลต่อไป

@ อ้างแสดงความเห็นได้ตามปกติ

        เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยังคงออกมาแถลงข่าว รวมถึงสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย พ.อ.วินธัย กล่าวว่า แสดงความคิดเห็นได้ตามปกติ ทาง คสช.เองจะดูที่เนื้อหาสาระที่สื่อสารออกมามากกว่าว่ามีนัยยะแบบใด ดังนั้น ในการแสดงความคิดเห็นในปัจจุบันกับการแสดงความคิดเห็นในอดีตค่อนข้างแตกต่างกันมากมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

@ 'ฉลาด'ฟ้อง'ประยุทธ์'ศาลไม่รับ

      เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ร.ต.ฉลาด วรฉัตร เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีต ผบ.ตร. พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รอง ผบ.ทบ. พล.อ.จิระ โกมุทพงศ์ เจ้ากรมพระธรรมนูญ นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม พร้อมปลัดกระทรวงต่างๆ รวม 27 คน เป็นจำเลยที่ 1-27 ในความผิดฐานกบฏ เป็นผู้สนับสนุนกระทำความผิดและดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112,113,83 และ 86

       ต่อมาเวลา 15.00 น. ศาลอาญามีคำสั่งไม่รับฟ้องโดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่าเมื่อความผิดตามฟ้องเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรถือได้ว่าเป็นความผิดต่อรัฐโดยตรง รัฐเท่านั้นเป็นผู้เสียหายที่มีอำนาจดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิด แม้โจทก์จะอ้างว่าได้รับความเสียหายในการใช้ชีวิตอย่างปกติสุขว่าด้วยสิทธิและเสรีภาพ แต่โจทก์ไม่ใช่ผู้เสียหายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 2 (4) โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้องในคดีนี้ ตาม ป.วิอาญามาตรา 28 ให้ยกฟ้อง

@ นัดต้านอีกหน้าเซเว่นฯ 14 มิ.ย.

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเผยแพร่ข้อความในเฟซบุ๊ก พร้อมทั้งแชร์ส่งต่อกันอย่างแพร่หลาย โดยเป็นการนัดหมายชุมนุมพร้อมกันทั่วประเทศ ตามหน้าร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ โดยมีข้อความระบุว่า ระดมครั้งใหญ่ทั่วประเทศ ประกาศให้โลกรู้ว่าเราไม่ยอมรับอำนาจเผด็จการ ไม่ต้องไปกิน Mc ไม่ต้องไป Paragon ไม่ต้องไป Terminal 21 เสาร์ที่ 14 มิถุนายนนี้ เที่ยงตรง หน้าเซเว่นฯ ทุกสาขาทั่วประเทศ 1.ห้ามชุมนุม 5 คน เราจะอารยะขัดขืนจับกลุ่มตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป 2.ห้ามชู 3 นิ้ว เราจะอารยะขัดขืน ยืนชู 3 นิ้ว พร้อมกันทั่วประเทศ 3.ยืนจับกลุ่มเรียงแถวแบบหน้ากระดานหันหน้าเข้าหาเซเว่นฯ ให้คนถ่ายอยู่ด้านหลังคนชูมือ ถ่ายจากด้านหลังเท่านั้น ห้ามเห็นหน้า 4.สลายตัวภายใน 5 นาที ห้ามโดนจับ 5.ห้ามอัพเฟซตัวเอง ให้ส่งรูปพร้อมระบุสถานที่ฝากเซเลบอัพ Three Fingers"ll salute over Thailand 

@ "ศปป."ถก 20 หน่วยงาน

       ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบก ฝ่ายยุทธการในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ผอ.ศปป.) เป็นประธานการประชุมเพื่อขับเคลื่อนการปฏิบัติงานของ ศปป. ภายหลังจากที่ กอ.รมน.ได้รับมอบนโยบายจาก พล.อ.ประยุทธ์ให้เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบ ดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง เสริมสร้างความสามัคคี ปรองดองสมานฉันท์ และคืนความสุขให้กับคนไทยทั้งชาติ โดยการประชุมมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมจำนวน 20 หน่วยงาน อาทิกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ เป็นต้น

@ ประยุทธ์ตั้งความหวังศปป.สูง

       พล.ท.กัมปนาท กล่าวว่า หัวหน้า คสช.ได้ตั้งความหวังกับ ศปป.ว่าจะสร้างสภาวะแวดล้อมให้เกื้อกูล พร้อมทั้งเปลี่ยนถ่ายเข้าสู่การทำงานของ คสช.ในระยะที่ 2 เพื่อความรวดเร็ว โดย ศปป.คือจุดเริ่มต้น ถ้าไม่สามารถที่จะสร้างสภาวะแวดล้อมให้เกื้อกูลกันก็จะเหน็ดเหนื่อยต่อไปเรื่อยๆ 

      การทำงานของทุกภาคส่วนที่อยู่ในพื้นที่กำลังเดินคู่ขนานอยู่ ทั้งในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงต่างๆ ที่ได้มีการจัด ศปป.เพื่อให้เข้าถึงทุกตำบล ทุกหมู่บ้าน พร้อมทั้งเดินไปด้วยกันในลักษณะพลเรือน ตำรวจ ทหาร โดยมี ศปป.เป็นศูนย์กลางในการให้นโยบายขับเคลื่อนให้เป็นไปตามทิศทางที่หัวหน้า คสช.ได้ให้นโยบายเอาไว้ 

@ ตั้งศปป.ครบทุกจังหวัด 

พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษก กอ.รมน. กล่าวว่า ปัจจุบันได้ดำเนินการจัดตั้ง ศปป.กอ.รมน.จังหวัด ครบทุกจังหวัดแล้ว และได้จัดกิจกรรมแล้ว 56 จังหวัด ซึ่งมีผู้ทางความคิดที่เป็นหน่วยวัดผลคุณภาพเข้าร่วมหารือและได้ข้อตกลงร่วมกันว่าถึงการสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ ทั้งนี้ ผอ.ศปป.จะจัดชุดติดตามประเมินผลลงพื้นที่เพื่อติดตามทัศนคติ และท่าทีใน 9 จังหวัดที่ดำเนินการคลี่คลายความขัดแย้ง อาทิ ภาคกลาง 4 จังหวัด คือ ประจวบคีรีขันธ์ สระแก้ว ลพบุรี กาญจนบุรี ภาคเหนือ 3 จังหวัด คือ เชียงใหม่ พิษณุโลก ตาก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 จังหวัด คือ นครราชสีมา และอุดรธานี ซึ่งละแต่จังหวัดจะร่วมกันทำงานลงไปสู่อำเภอเพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไปด้วย 

@ อบรมกศน.สลายสีเสื้อ

       ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ซิตี้ จอมเทียน จ.ชลบุรี นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวตอนหนึ่งในการเปิดประชุมผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เรื่องการขับเคลื่อนนโยบายการสร้างความรัก สามัคคี ปรองดอง และสมานฉันท์ มีผู้บริหาร กศน.ทั่วประเทศ 1,100 คนเข้าร่วมประชุม ว่า ขอให้ผู้บริหาร กศน.ช่วยกันสร้างความปรองดองในพื้นที่ เลิกความคิดที่จะทำให้เกิดความขัดแย้ง และให้จัดกิจกรรมปรองดองผ่านหน่วยงานของ กศน.ในพื้นที่ อาทิ กศน.ตำบล ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน บ้านหนังสืออัจฉริยะประจำตำบล 

       นายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการ กศน. กล่าวว่า ขอให้ชาว กศน.สลายสีเสื้อให้ได้าเป็นคนไทยเหมือนกัน และก่อนที่จะไปสลายสีเสื้อของประชาชนชน ขอให้กศน.สลายให้ได้ก่อน อย่าแบ่งแยก อย่าคุยเรื่องการเมือง ขอให้คุยเรื่องที่ทำให้ประชาชนคนไทยมีความรัก สามัคคี และสมานฉันท์

@ กทม.เปิด10เพลงปลุกใจ

        นายอรรถพร สุวัธนเดชา รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่าหลังจากที่มอบหมายให้กองประชาสัมพันธ์ กทม.ไปรวบรวมเพลงปลุกใจสำนึกรักชาติที่เหมาะสม ได้รายชื่อทั้ง 10 เพลง และนำเสนอให้ปลัด กทม.พิจารณาถึงความเหมาะสมแล้วและปลัดก็ได้อนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประกอบไปด้วยเพลง มาร์ช กทม. เพลงบ้านเกิดเมืองนอน เพลงไทยรวมพลัง เพลงใต้ร่มธงไทย เพลงรักกันไว้เถิด เพลงเพลงชาติ เพลงพ่อแห่งแผ่นดิน เพลงเดินตามพ่อ เพลงรูปที่มีทุกบ้าน และ เพลง king of king 

      โดยจะนำไปแจกจ่ายให้โรงเรียนในสังกัด กทม.เปิดในช่วงเคารพธงชาติ เพื่อกระตุ้นให้เด็กมีความเข้าใจ และเกิดความรักความหวงแหนชาติบ้านเมือง ส่วนหน่วยงานต่างๆ ให้เปิดในช่วงเช้า กลางวัน และเย็น 

@ โคราชจัดงานปรองดอง 

     ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ภาค 3 กว่า 50 คน ช่วยกันทำความสะอาด ปรับภูมิทัศน์ โดยรอบอาคารลิปตพัลลภฮอลล์ จัดโต๊ะ เก้าอี้ เสริมที่นั่งบนอัฒจรรย์ และตั้งเวที เพื่อเตรียมสถานที่จัดกิจกรรม "โครงการเสริมสร้างความรักความสามัคคีคนโคราช" ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับกองทัพภาคที่ 2 จัดขึ้นในวันที่ 11 มิถุนายน เวลา 13.00-16.30 น. 

@ กกต.รับทราบประกาศคสช.

      ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.กล่าวภายหลังการประชุมว่า มีการหารือในประเด็นที่ คสช. ประกาศฉบับที่ 57/2557 ให้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2552 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 กลับมามีผลบังคับใช้ต่อเนื่องต่อไป ซึ่งที่ประชุมก็รับทราบและพร้อมที่จะดำเนินการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ต่อไป 

@ รอเคาะวันเลือกตั้งท้องถิ่น

       นายศุภชัย กล่าวว่า ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่น กกต.ก็จะดำเนินการจัดการเลือกตั้งต่อไป เพียงแต่ว่าขณะนี้ กกต.อยู่ระหว่างรอ คสช. ตอบกลับมาว่าจะให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร เนื่องจากการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นจะต้องมีการหาเสียงเลือกตั้ง แน่นอนว่าจะต้องมีประชาชนรวมตัวกันเกิน 5 คนขึ้นไป อาจจะขัดกับประกาศ คสช.ฉบับ 7 ที่ระบุห้ามไม่ให้มีการชุมนุมทางการเมือง 5 คนได้ ดังนั้น ควรรอความชัดเจนจาก คสช.ก่อน กกต.ได้มีมติเลื่อนวันเลือกตั้งผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ จำนวน 160 แห่ง 180 ตำแหน่ง ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-29 มิถุนายน 2557 ออกไป 30 วัน เพื่อให้สอดคล้องและไม่ขัดกับประกาศของ คสช.

@ กกต.ลุยคำร้องค้านเลือกตั้ง

        ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกประกาศฉบับที่ 57/2557 ให้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของ กกต. กลับคืนมาบังคับใช้ต่อเนื่องต่อไปว่า หลังจากนี้ กกต.จะเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ต่อไป โดย กกต.ได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนสอบสวนสำนักงาน กกต. เร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง โดยเบื้องต้นขณะนี้มีคำร้องทั้งหมดรวม 58 คำร้อง คาดว่าสามารถนำรายละเอียดเข้าหารือที่ประชุมกกต.ได้ภายในสัปดาห์หน้า เมื่อถามว่า การที่ คสช.แต่มีเงื่อนไขห้ามไม่ให้พรรคการเมืองเคลื่อนไหวหรือทำกิจกรรมใดๆ นายสมชัยกล่าวว่า คำว่ากิจกรรมทางการเมือง สามารถตีความได้ทั้งแบบแคบและแบบกว้าง แบบแคบคือ การประชุม สัมมนา อบรม ต่างๆ และแบบกว้างคือ การแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางพรรคการเมืองต้องประเมินเองว่าสิ่งใดเป็นกิจกรรมทางการเมือง

@ สอบ'ปู'ขัดกม.เลือกตั้ง 2 คดี

      รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. ที่เกี่ยวข้องกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้นมี 2 คำร้อง ได้แก่ คำร้องกรณีที่นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือ โดยใช้ทรัพยากรของรัฐในช่วงที่มีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) วันเลือกตั้ง และคำร้องกรณีที่นายกรัฐมนตรีไปงานศพและมอบเงินให้แก่ครอบครัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เสียชีวิต ในเหตุการณ์การปะทะกันที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ในวันรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่ออาจเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

@ ทหารปล่อย'สาวตรี'แล้ว

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา มีรายงานว่า น.ส.สาวตรี สุขศรี อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มนิติราษฎร์ได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยคนใกล้ชิดยืนยันว่า น.ส.สาวตรีกลับถึงบ้านแล้ว มีทหารมาส่งถึงบ้าน พร้อมกับถ่ายรูปหน้าบ้านโดยไม่มีการตั้งข้อหาและไม่มีคดีติดตัว 

       ทั้งนี้ น.ส.สาวตรีถูกควบคุมตัวออกจากค่ายจักรพงษ์ จ.ปราจีนบุรี ช่วงเที่ยงวันที่ 9 มิถุนายน โดยนำตัวมาที่หอประชุมกองทัพบกเทเวศร์และมีการสอบประวัติในช่วงเย็น ก่อนจะได้รับการปล่อยตัว

@ กต.ประชุมทูตก่อนพบ'บิ๊กตู่'

        โรงแรมวี กระทรวงการต่างประเทศจัดประชุมภายในของคณะผู้บริหารระดับสูง นำโดยนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับคณะเอกอัครราชทูตไทยและกงสุลใหญ่ไทย ทั้ง 23 คน จาก 17 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา เดนมาร์ก เยอรมนี เบลเยียม อิตาลี สเปน ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ ฟินแลนด์ อังกฤษ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รวมถึง 1 เขตปกครองพิเศษ คือ เกาะฮ่องกง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนจะมีการประชุมร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้า คสช. ในวันที่ 11 มิถุนายน เพื่อรายงานผลการดำเนินการ แลกเปลี่ยนความเห็น ทบทวนและกำหนดท่าทีของไทยเพิ่มเติมและเสริมการดำเนินการบางส่วนในด้านยุทธศาสตร์การต่างประเทศกับประเทศนั้นๆ 

        นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า ได้เชิญเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยจากประเทศที่มีความสำคัญ และแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ในไทยเป็นพิเศษ ถือเป็นการซักซ้อมเพื่อชี้แจงและเป็นการรับฟังข้อกังวลต่างๆ ของต่างประเทศ เป็นภารกิจสำคัญของกระทรวงการต่างประเทศ

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!