WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8601 ข่าวสดรายวัน


ตรึง 25 กองร้อย ไร้ม็อบต้าน 
ตม.รวบดีเจอ้อม ปชป.ผวาถูกยุบ โต้วุ่นใส่ร้ายพท.

       'สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง'จัดกำลังตร. 25 กองร้อยร่วมกับทหารรับมือผู้ชุมนุมต่อต้านทั่วกรุง สั่งแฝงตัวสังเกต การณ์ แต่ ไม่พบทั้งหน้าเซเว่นฯ หน้าห้างดังหรือบนบีทีเอส เตือนน.ศ.อย่าร่วมชุมนุม อาจเสียประวัติเป็นผู้ต้องหาคดีอาญา ตม.คลองลึกรวบตัว 'ดีเจ.อ้อม'แกนนำเสื้อแดงเชียงใหม่ 51 ฝ่าฝืนคำสั่งรายงานตัวของคสช. คาด่านขณะแฝงตัวนั่งรถวีไอพีของบ่อนกาสิโนฝั่งปอยเปตเข้าไทย อ้างคิดถึงบ้านจะมามอบตัวอยู่แล้ว ส่งตัวให้จทบ.สระแก้วสอบก่อนพามาสโมสรทหารบก เทเวศร์ สมัชชาคนจนจี้คสช.ทบทวนคำสั่งให้ปราบปรามการบุกรุกป่าไม้ ถือเป็นการใช้กฎหมายทำร้ายคนจน รองผบ.ตร.เร่งสอบเหตุบึ้มพระราม 9 คาดเป็นเรื่องส่วนตัว สมาพันธ์นักเขียนนานาชาติ จี้ไทยเร่งสืบคดียิงไม้หนึ่ง ปชป.ผวาพรรค ถูกยุบ โต้พัลวันคดีป้ายสีพท. 

คสช.สั่งจับกลุ่มต้านฉีกตั๋วหนัง
      เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ได้เดินทางเข้ามาที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) เพื่อเป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวประจำวัน รวมถึงติดตามผลการดำเนินงานของฝ่ายต่างๆ โดยมอบให้พล.ต. ธีระวัฒน์ บุณยะวัฒน์ รองเจ้ากรมยุทธการทหารบก เป็นประธานการประชุมแทน
     ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้สั่งการให้ติดตามและจับกุมกลุ่มต่อต้านคสช.โดยเฉพาะกระแสข่าวว่าจะมีการรวมตัวกันเข้าคิวรับตั๋วชมภาพยนตร์ 'ตำนานสมเด็จพระนเรศวร'ที่แจกให้ประชาชนตามนโยบายคืนความสุขให้คนไทยทั่วประเทศ 160 โรง ซึ่งกลุ่มต่อต้านจะนำไปฉีกเพราะไม่พอใจกับนโยบายของคสช. 
     พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษก คสช. กล่าวถึงกระแสข่าวจะมีกลุ่มต่อต้านคสช.ออกมาแสดงพฤติกรรมและสัญลักษณ์คัดค้านคสช. โดยการฉีกตั๋วหนังตำนานสมเด็จพระนเรศวรว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีกลุ่มต่อต้านคสช.ออกมาปั่นป่วนสถานการณ์แต่อย่างใด

ยัน'ชนินทร์'ผิดคดีหมิ่นเบื้องสูง
      พ.อ.วินธัย กล่าวว่า กรณีน.ต.ชนินทร์ คล้ายคลึง อดีตทหารที่ถูกให้ออกจากราชการ ได้โพสต์ข้อความยุยง ปลุกปั่น ให้ประชาชนทำผิดกฎหมาย รวมถึงการให้ร้ายผู้อื่นด้วยถ้อยคำบิดเบือนนั้น คสช.อยากให้สังคมมองถึงพฤติกรรมที่ผ่านมาว่า น.ต.ชนินทร์เคยรับราชการทหารแต่ประพฤติตนไม่เป็นไปตามวินัยทหารจึงต้องถูกให้ออกจากราชการ รวมถึงมีหมายความผิดคดีอาญา มาตรา 112 อีกด้วย จึงทำให้ส่วนตัวมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อสังคมมาตลอด ถือเป็นบุคคลที่ไม่ควรได้รับความน่าเชื่อถือ 
     ทีมโฆษก คสช.กล่าวว่า ทั้งนี้ มีบางส่วนได้ตั้งข้อสังเกตว่าการออกมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้เพื่อแสวงหาประโยชน์จากสถานการณ์มาสร้างแนวร่วมปกป้องตนเอง โดยไม่ได้คำนึงความเดือดร้อนที่อาจเกิดกับผู้อื่น หรือส่วนรวมอย่างแท้จริง ถือว่าขัดกับธรรมเนียมปฏิบัติของผู้ที่เคยมีอาชีพเป็นทหาร คสช.เกรงว่าผู้ใดที่หลงเชื่ออาจมีปัญหาจนได้รับผลกระทบได้

'สมยศ'เตือนนศ.อย่าร่วมค้าน
     ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมนัดชุมนุมต่อต้านรัฐประหารทั่วกทม.ในวันนี้ว่า สั่งการให้บช.น. โดยมีพล.ต.ท. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะ รรท.ผบช.น. และพล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.ศ. ช่วยราชการ บช.น.จัดกำลัง 25 กองร้อยดูแลความปลอดภัยตามจุดต่างๆ โดยประสานเจ้าหน้าที่ทหารที่รับผิดชอบโดยเฉพาะเส้นทางรถไฟฟ้า สกายวอล์ก หน้าร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่เชื่อว่าเป็นจุดชุมนุม พร้อมวางกำลังสำรองไว้ใกล้กับจุดที่เกิดเหตุ เพื่อเป็นชุดเคลื่อนที่เร็วดูแลสถานการณ์เมื่อเหตุการณ์ชุมนุมเกิดขึ้นตามนโยบายของ หัวหน้าคสช. ยืนยันว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้าน แต่จะให้ใช้วิธีบังคับกฎหมายจากหนักไปหาเบา ป้องกันไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งเจ้าหน้าที่รัฐกับกลุ่มผู้ชุมนุมโดยเด็ดขาด
     พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า เน้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารแต่งกายนอกเครื่องแบบ นำกล้องบันทึกภาพผู้กระทำผิดระหว่างแสดงสัญลักษณ์ชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร จะไม่ใช้วิธีรุนแรง แต่จะบันทึกเก็บภาพเพื่อรวบรวมหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับภายหลัง ขอฝากเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม โดยเฉพาะนิสิตนักศึกษาไตร่ตรองการกระทำที่ฝ่าฝืน คำสั่งของคสช. เพราะอาจกลายเป็นผู้ต้องหาและเสียประวัติได้ จึงขอว่าอย่าร่วมสนับสนุนหรือแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านเพราะจะถูกจับกุมและดำเนินคดี


คืนสุข - พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. ทักทาย "กระแต อาร์สยาม" และนักร้องสาวร่วมค่ายอีกหลายคน ซึ่งมาร่วมขึ้นเวทีทำกิจกรรมคืนความสุขให้คนไทย ที่สวนลุม พินี เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.

จัด 25 กองร้อยปรามม็อบต้าน
     สำหรับ การรับมือกลุ่มต่อต้านซึ่งใช้กำลังตำรวจดูแลทั้งหมด 25 กองร้อย จำนวน 3,875 นาย โดยบก.น.1 และบก.น.7 จัดกำลังดูแลบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 1 กองร้อย และตำรวจอคฝ.หญิง 2 หมู่ บก.น.9 จัดกำลังดูแลบริเวณบนรถไฟฟ้าบีทีเอส 1 บก.น.2 จัดกำลังดูแลสวนจตุจักร 1 กองร้อย และตำรวจ อคฝ.หญิง 2 หมู่ บก.น.4 จัดกำลังดูแลห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์และเซ็นทรัลบางนา 1 กองร้อย 
     บก.น.3 จัดกำลังดูแลอนุสาวรีย์ประชา ธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และวัดพระแก้ว รวม 1 กองร้อย และตำรวจอคฝ.หญิง 2 หมู่ บก.น.6 จัดกำลังดูแลหน้าหอศิลป์กรุงเทพมหานครและห้างสรรพสินค้าสยาม พารากอน 1 กองร้อย และตำรวจอคฝ.หญิง 2 หมู่ บก.น.5 จัดกำลังดูแลหน้าห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 และห้างสรรพสินค้าอัมรินทร์พลาซ่า 1 กองร้อย และตำรวจอคฝ.หญิง 2 หมู่ และบก.อคฝ. จัดกำลังดูแลบริเวณสวนลุมพินีและบีทีเอส ช่องนนทรี 1 กองร้อย และตำรวจอคฝ.หญิง 2 หมู่ 

ทหาร-ตร.รอเก้อไร้เงาผู้ชุมนุม
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีกลุ่มต่อต้านรัฐประหารนัดแสดงสัญลักษณ์ในวันนี้ประกอบด้วย กลุ่มต่อต้านรัฐประหารนัดรวมตัวหน้าโรงภาพยนตร์ทุกโรงภาพยนตร์ กลุ่มรักวันอาทิตย์นัดเคลื่อนไหวเวลา 11.00-12.00 น. จัดกิจกรรมคล้องแขนเดินหน้าตามหาประชาธิปไตย จูงมือเพื่อนรู้ใจใส่เสื้อสีดำแดง นัดรวมตัวกันที่หน้าร้านแมคโดนัลด์ ราชประสงค์ หอศิลป์กรุงเทพมหานคร สกายวอล์กทางเชื่อมรถไฟฟ้าสยามสแควร์ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถนนข้าวสาร ห้างซีคอนสแควร์ ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว หอนาฬิกาสวนจตุจักร และวัดพระแก้ว และเวลา 14.30-15.00 น. นัดรวมตัวกันทำแฟลชม็อบ (Flash Mob) ชู 3 นิ้วต้านรัฐประหารสะท้านโลก กลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย นัดทำกิจกรรมเวลา 13.00 น. โดยนำกระดาษพับนกพิราบ เขียนสันติภาพ บริเวณลานโพธิ์ ข้างตึกอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก และกลุ่มลูกพระจอมปกป้องประชา ธิปไตย เชิญชวนจุดพลุหรือประทัดหน้าบ้านในเวลา 19.00 น. เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหารของคสช.นั้น ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารได้เข้าไปวางกำลังตามจุดต่างๆ ตั้งแต่ช่วงกลางดึกของวันที่ 14 มิ.ย. ทำให้เมื่อถึงเวลา นัดหมาย ไม่พบกลุ่มผู้ชุมนุมออกมาแสดงสัญลักษณ์หรือเคลื่อนไหวใดๆ
      ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) มีรายงานข่าวแจ้งว่า สถานการณ์ด้านการข่าวเกี่ยวกับกลุ่มต่อต้านคสช.นัดชุมนุมพร้อมกันทั่วประเทศหน้าร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ทุกสาขาเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต้านรัฐประหารนั้น ไม่พบว่ามีความเคลื่อนไหวแต่อย่างใด

เชื่อจนท.รัฐไม่เกี่ยวบึ้มพระราม 9
       พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยถึงเหตุระเบิดที่แยกพระราม 9 เมื่อค่ำวันที่ 13 มิ.ย.ว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นจากพล.ต.ท. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้ช่วยผบ.ตร.รรท.ผบช.น. ว่าได้เบาะแสผู้ต้องสงสัยเป็นเจ้าของระเบิด ซึ่งอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การเมืองแต่เป็นเรื่องส่วนตัว ขอเวลาสืบสวนสอบสวนก่อนเพราะขณะนี้ยังไม่มีพยานหลักฐานบ่งชี้สาเหตุระเบิดครั้งนี้ได้ แต่เบื้องต้นผู้เกี่ยวข้องไม่ใช่ เจ้าหน้าที่รัฐแน่นอน ทั้งนี้ ตนได้เรียกพนักงานสอบสวนนำสำนวนคดีมาดูในภาพกว้าง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบหมายเลขรหัสระเบิด แม้จะตรงกับระเบิดอาร์จีดีไฟว์ที่เคยพบก่อเหตุก่อนหน้านี้ก็ไม่สามารถชี้ได้ว่าเกี่ยวโยงกัน บางครั้งระเบิดดังกล่าวลักลอบมาพร้อมกันแต่กระจายไปหลายที่ ส่วนจะต้องตั้งด่านตรวจความมั่นคงเพิ่มหรือไม่นั้น ต้องประชุมประเมินสถานการณ์ก่อน


คืนสุข - "เจมส์-จิ"จิรายุ ตั้งศรีสุข พระเอกซูเปอร์สตาร์ ร่วมขึ้นเวทีกิจกรรมคืนความสุขให้คนไทย จัดโดย คสช. มีศิลปินดารานักร้องร่วมคับคั่ง ทั้งจากค่ายอาร์เอส แกรมมี่ ช่อง 3 และช่อง 7 ที่สวนลุมพินี เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.

 

รวบตัว'ดีเจ.อ้อม'คาด่านคลองลึก
      เมื่อเวลา 14.30 น. พ.อ.พิชิต มีคุณสุต ผบ.ฉก.กรมทหารพรานที่ 12 จ.สระแก้ว พร้อมด้วยพ.ต.ท.เบญจพล รอดสวัสดิ์ รอง ผกก.ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว พร้อมกำลังตั้งด่านตรวจค้นบุคคลและยานพาหนะการเข้าออกฝั่งไทยและกัมพูชา บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองบ้านคลองลึก จ.สระแก้ว ได้ตรวจค้นรถยนต์กระบะ 2 ตอนมีหลังคาด้านหลัง สีบรอนซ์ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน เป็นรถของบ่อนกาสิโนแห่งหนึ่งฝั่งปอยเปต พบว่ามี ผู้โดยสารคนไทยนั่งอยู่ภายใน 4 คน และพบนางกัญญาภัค มณีจักร หรือดีเจ.อ้อม แกนนำเสื้อแดงกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ซึ่งเป็นผู้ต้องหาหลบหนีไม่มารายงานตัวตามคำสั่งคสช. โดยรถคันดังกล่าวเป็นรถรับ-ส่งนักพนันวีไอพีของบ่อนกาสิโนแห่งหนึ่งในฝั่งปอยเปต ซึ่งซื้อสัมปทานวิ่งเข้า-ออกเพื่อรับส่งนักพนันวีไอพีจากไทยไปกัมพูชา จึงควบคุมตัวนำส่งจังหวัดทหารบก (จทบ.) อ.อรัญประเทศ 
      หลังหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 1206 ควบคุมตัวมาส่งที่ จทบ.สระแก้ว นางกัญญาภัค อ้างว่าตนเดินทางหนีจากประเทศไทยไปกัมพูชา ทางปากเซ ด่านช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา และไปอยู่ที่บ้านชาวกัมพูชา ซึ่งรู้จักกันในจังหวัดพระตะบอง แต่ทนคิดถึงบ้านไม่ไหว จึงตัดสินใจเดินทางกลับบ้านเพื่อเข้ามามอบตัว อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ทหารบกสระแก้วได้บันทึกปากคำเรียบร้อยแล้วและจะนำตัวส่งไปยัง ห้องจามจุรี สโมสรทหารบก เทเวศร์ กรุงเทพฯ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 

สมัชชาฯจี้คสช.หยุดทำร้ายคนจน
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมัชชาคนจนได้ออกแถลงการณ์เรื่องหยุดทำร้ายคนจน ระบุว่าตามที่คสช.มีคำสั่งที่ 64/2557 ให้ปราบปรามและจับกุมผู้บุกรุก ยึดถือ ครอบครอง ทำลายหรือกระทำด้วยประการใดๆ ทำให้เสื่อมเสียแก่สภาพป่า รวมทั้งผู้สมคบและสนับสนุนช่วยเหลือให้ได้ผลอย่างจริงจังในทุกพื้นที่และติดตามผลคดีป่าไม้และฟื้นฟูพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกทำลายให้คืนสภาพป่าไม้ที่สมบูรณ์ ดังเดิมนั้น สมัชชาคนจนเห็นว่าปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดินป่าไม้ หรือชุมชนบุคคลที่อยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ป่าไม้ตามกฎหมายเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานาน เกิดจากความไม่เป็นธรรมในการจัดสรรทรัพยากรโดยรัฐ การประกาศว่าพื้นที่ใด ป่าผืนใดเป็น เขตป่าไม้ เขตป่าสงวนแห่งชาติ เขตอุทยานชาติหรือเขตป่าอนุรักษ์ เป็นแต่เพียงการขีดเส้นในแผนที่ให้ตรงไหนเป็นเขตป่าทำให้ไม่ตรงกับสภาพจริง และเกิดการทับซ้อนระหว่างพื้นที่ป่าไม้กับที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินของประชาชน 
       แถลงการณ์ระบุว่า การออกคำสั่งดังกล่าวลุแก่อำนาจ ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือกดขี่ ทำร้าย ทำลายคนจน โดยไม่ยอมรับฟังความคิดเห็น ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันก็เลือกปฏิบัติเพราะคนที่ถูกดำเนินคดีส่วนใหญ่เป็นคนจน แต่คนร่ำรวยก็ถูกละเว้นไม่ดำเนินคดี เช่น กรณีการบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติที่เขายายเที่ยง เป็นต้น สมัชชาคนจนจึงขอเรียกร้องให้คสช.ทบทวนคำสั่งดังกล่าว และขอให้ชะลอการดำเนินคดีต่างๆ ไว้ก่อน เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาที่เป็นธรรมกับคนจน 

โพลชี้ปฏิรูปการเมืองก่อนเลือกตั้ง
        วันเดียวกัน ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง "คสช.กับการปฏิรูปประเทศ" สำรวจระหว่างวันที่ 10-12 มิ.ย. จากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,446 หน่วยตัวอย่าง โดยผลการสำรวจเกี่ยวกับการเร่งปฏิรูปประเทศไทยในด้านต่างๆ ของ คสช.พบว่า ร้อยละ 40.11 ระบุว่าควรปฏิรูปด้านการเมือง เช่น ระบบการเลือกตั้ง การถ่วงดุลอำนาจ จริยธรรมนักการเมือง เป็นต้น ร้อยละ 35.82 ควรปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การคมนาคม การขนส่ง ร้อยละ 35.27 ควรปฏิรูปด้านเศรษฐกิจ เพื่อการกระจายรายได้ การลดความเหลื่อมล้ำ ร้อยละ 29.60 ควรปฏิรูปด้านสิ่งแวดล้อม ร้อยละ 24.62 ควรปฏิรูปด้านสังคม เช่น การแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชน ปัญหาอาชญากรรม ปัญหาการศึกษา ปัญหาสาธารณสุข ร้อยละ 23.44 ควรปฏิรูประบบยุติธรรม เช่น ศาล อัยการ ตำรวจ และร้อยละ 22.13 ควรปฏิรูประบบราชการ 

เชื่อมั่นฝีมือคสช.มากสุด
      ขณะที่กรุงเทพโพลล์ ศูนย์วิจัยมหา วิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจเรื่อง 'ความเชื่อมั่นต่อศักยภาพประเทศไทยในปัจจุบัน และอนาคตอีก 6 เดือนข้างหน้า'จากประชาชนทั่วทุกภาค 1,093 คน วันที่ 7-13 มิ.ย. พบว่า ประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อศักยภาพของประเทศไทย เฉลี่ยรวมทุกด้าน 4.87 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน โดยปรับสูงขึ้นเมื่อเทียบกับการสำรวจในปี 2554 ซึ่งมีคะแนน 3.47 คะแนน (เพิ่มขึ้น 1.4 คะแนน) และมีคะแนนเพิ่มขึ้นในทุกด้าน
     ในแต่ละด้าน พบว่า ประชาชนมีความเชื่อมั่นด้านการเมืองมากที่สุด 5.02 คะแนน รองลงมาคือด้านเศรษฐกิจ 4.98 คะแนน ส่วนด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ประชาชนมีความเชื่อมั่นน้อยที่สุด 4.62 คะแนน 
      เมื่อพิจารณาคะแนนความเชื่อมั่นในแต่ละตัวชี้วัดจากทั้งสิ้น 12 ตัวชี้วัด พบว่า ความเชื่อมั่นต่อการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นมีคะแนนต่ำที่สุด 3.87 คะแนน เช่นเดียวกับผลการสำรวจเมื่อปี 2554 ขณะที่ความเชื่อมั่นต่อความสามารถในการบริหารประเทศในปัจจุบันของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้คะแนนมากที่สุด 5.96 คะแนน ซึ่งสูงเกินครึ่งและสูงกว่าความเชื่อมั่นในปี 2554 อีกทั้งยังเป็นด้านที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในการสำรวจครั้งนี้ 
     ส่วนความเชื่อมั่นต่อศักยภาพของประเทศไทยในอีก 6 เดือนข้างหน้า พบว่า ร้อยละ 66.8 เชื่อว่าจะดีขึ้น ร้อยละ 25.1 เชื่อว่าจะเหมือนเดิม และร้อยละ 8.4 เชื่อว่าจะแย่ลง ส่วนความภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย ร้อยละ 67.2 ระบุมีความภูมิใจมากที่สุด ร้อยละ 27.3 ภูมิใจมาก ร้อยละ 4.0 ภูมิใจน้อย และร้อยละ 1.5 ภูมิใจน้อยที่สุด

พท.บี้สอบขรก.หนีงาน-ตีกอล์ฟ
    นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนอยาก เสนอให้ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ปฏิบัติหน้าที่ปลัดสำนักนายกฯ ที่เปิดศูนย์ร้องเรียนแจ้งเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น ของข้าราชการ รวมถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบเรื่องการใช้สนามกอล์ฟของข้าราชการด้วย เพราะหลังเกิดกรณีนายประสิทธิ์ ศิริภากรณ์ อัยการพิเศษฝ่ายสัญญาและหารือ 3 ใช้จ่ายเงินของบริษัททีโอทีเป็นค่ารับรองกรรมการเพื่อความบันเทิงที่สโมสรราชพฤกษ์ (บริษัท นอร์ธ ปาร์ค กอล์ฟแอนสปอร์ตคลับ จำกัด) เป็นเงินกว่า 1 ล้านบาทนั้น ก็ควรดูสโมสรสนามกอล์ฟที่อื่นด้วยว่ามีข้าราชการไปใช้บริการในลักษณะนี้หรือไม่ 
    นายเรืองไกร กล่าวว่า ตนเคยเห็นข้าราชการ หรือคณะกรรมการองค์กรอิสระบางคนไปเล่นกอล์ฟวันธรรมดาที่ปฏิบัติราชการ ซึ่งอาจหนีราชการหรือเป็นการกระทำที่เหมาะสมหรือไม่ เพราะเป็นสิ่งหนึ่งที่ข้าราชการชอบเบียดบังประชาชน ทั้งนี้ หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเรียกตนไปให้ข้อมูลได้

ปชป.ยันไม่เคยใส่ร้ายเพื่อไทย
      นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายทะเบียนพรรคการเมืองเรียกนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทยเข้าให้ถ้อยคำกรณียื่นคำร้องขอให้ยุบพรรคประชา ธิปัตย์เนื่องจากแถลงข่าวใส่ร้ายพรรคเพื่อไทยทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าใจผิดในคะแนนนิยมว่า พรรคยังไม่ได้รับการติดต่อหรือแจ้งเรื่องดังกล่าวจาก กกต. คาดว่าคงอยู่ในช่วงการสอบสวนของ กกต. หากพบว่าคำร้องมีมูลอาจเชิญตัวแทนพรรคเข้าให้ถ้อยคำในภายหลัง
     นายวิรัตน์ กล่าวว่า มั่นใจว่า กกต.ไม่มีโอกาสชี้มูลตามคำร้องของนายเรืองไกร เพราะพรรคไม่มีพฤติกรรมหาเรื่องเพื่อน จะมีแต่การชี้แจงตอบโต้กรณีถูกใส่ร้าย ยืนยันว่าพรรคไม่หวั่นไหวในเรื่องนี้เพราะไม่เคย ใส่ร้ายใคร แต่หาก กกต.ชี้มูล พรรคก็พร้อมให้ความร่วมมือเข้าชี้แจงเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!