WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8605 ข่าวสดรายวัน

ออกอีก 3 ประธานบอร์ดรสก. ทั้ง'รฟม.-อคส.-กฟผ.' เขมรวอนเพื่อนกลับมา สั่งเด้งอธิบดีจัดหางาน


แจงหอค้า - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เชิญผู้แทนหอการค้าต่างประเทศ เข้ารับฟังการชี้แจงแนวทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ พร้อมยืนยัน คสช.เข้ามาพยุงประชาธิปไตย ไทยให้มั่นคง ที่บก.ทบ. เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.

      ไขก๊อกเพิ่มอีก 3 ประธานบอร์ด รถไฟฟ้ามหานคร-องค์การคลังสินค้า-การไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ด้านพนักงานสหภาพอสมท แต่งดำประท้วง คัดค้านตั้ง'กมลาศิริ'นั่งเอ็มดี คสช.สั่งเด้งอีกอธิบดีกรมการจัดหางาน-ผอ.ส่วนบริหารแรงงานต่างด้าวเข้ากรุ เซ่นแรงงานต่างด้าวอพยพหนีไทย ด้านกอ.รมน.ภาค 2 ประชุมผู้ประกอบการที่โคราช สั่งแจงทหารไม่มีนโยบายปราบปรามแรงงานเพื่อนบ้าน พร้อมทำเอกสารภาษาเขมรชี้แจง บัวแก้วปัดวุ่นรมต.มหาดไทยกัมพูชากล่าวหาไทย ให้คสช.รับผิดชอบกรณีแรงงานกัมพูชาเสียชีวิต บช.น.แถลงจับแก๊งระเบิดที่ถนนพระราม 9

'บิ๊กตู่'สั่งเข้มแรงงานเด็ก-ต่างด้าว
      เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 มิ.ย. ที่บก.ทบ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบให้ พล.อ.วิชิต ศรีประเสริฐ หัวหน้าคณะฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา เป็นประธานการประชุมติดตามการทำงานของ คสช. ทั้งฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายเศรษฐกิจ ฝ่ายกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งส่วนงานขึ้นตรงหัวหน้าคสช. ทั้งนี้ ประธานการประชุมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยกันสังเกตการณ์ใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายให้ละเอียดกว่าที่ผ่านมา รวมทั้งการใช้แรงงานเด็ก ซึ่งถือว่าประเทศไทยถูกจับตาว่าดำเนินการถูกต้องตามหลักสากลและถูกต้องตามหลักสิทธิมนุษยชนหรือไม่ 
     ที่ประชุมพูดคุยถึงปัญหาการค้าประเวณีที่ต้องช่วยกันสอดส่องดูแลและปราบปราม อีกทั้งยังระบุถึงปัญหาอาวุธสงครามที่กองกำลังรักษาความสงบในแต่ละพื้นที่ติดตามตรวจยึดได้อย่างต่อเนื่องว่า ปัญหาอาวุธสงครามนั้นเชื่อมโยงกับทั้งปัญหาแรงงาน ยาเสพติด รวมถึงการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งทุกส่วนต้องร่วมกันหามาตรการที่เข้มงวดต่อเนื่อง จัดการกับขบวนการผิดกฎหมายเหล่านี้ รวมถึงการสร้างภูมิคุ้มกันที่ถาวรให้กับเยาวชนรุ่นหลังด้วย ส่วนการแก้ปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีการขายเกินราคานั้น ต้องให้ทุกส่วนช่วยกันคิด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับคนรากหญ้า ซึ่งปัญหานี้ต้องแก้ที่ต้นเหตุ คือทำอย่างไรกับผู้ที่พยายามเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ต้นน้ำ ซึ่งจะยังไม่ดูที่การขายลอตเตอรี่เกินราคาในขณะนี้ซึ่งถือเป็นปัญหาปลายน้ำ

เผย'สหายสุดซอย'ยังถูกกักตัว
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ ซึ่งเป็นสถานที่รับรายงานตัวของบุคคลตามคำสั่งเรียกของคสช. ตั้งแต่ช่วงเช้าเงียบเหงา เนื่องจากวันนี้ คสช.ไม่มีคำสั่งเรียกบุคคลเข้ารายงานตัวเพิ่มเติม
     มีรายงานว่าวันเดียวกันนี้ มีบุคคลที่มีรายชื่อตามคำสั่งคสช.ฉบับที่ 68 และได้เดินทางมารายงานตัวไปแล้วเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. มายังหอประชุมกองทัพบกเทเวศร์อีกครั้ง เพื่อเข้าพูดคุยทำความเข้าใจ ปรับทัศนคติเพิ่มเติม ประกอบด้วย น.ส.อดาน้อย ห่อมารยาท นายกวี วงศ์รัตนโสภณ น.ส.ภัทรจิต โชติกพณิช กรรมการผู้จัดการโรงเรียนศูนย์พัฒนาภาษาอังกฤษ อิงลิช คลิก นายไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์ อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย นายเทียนสวัสดิ์ เทียนเงิน น.ส.รจเรข วัฒนพาณิชย์ ผู้ก่อตั้งร้านหนังสือ บุ๊ครี-พับลิก เชียงใหม่ นายอุทัย ม่วงศรีเมืองดี นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการด้านพลังงาน และนาง สุวรรณา ตาลเหล็ก ผู้ประสานงานกลุ่ม 24 มิถุนาฯ อีกทั้งยังมีนายธนกฤช มากวงษ์ ซึ่งไม่ได้มีรายชื่ออยู่ในคำสั่งคสช. แต่เดินทางเข้ามารายงานตัวในวันนี้ด้วย
       รายงานข่าวเผยว่า สำหรับน.ส.กริชสุดา คุณะเสน หรือสหายสุดซอย ซึ่งถูกควบคุมตัวไปตั้งแต่หลังสช.ยึดอำนาจ และมีชื่อเรียกให้รายงานตัวอีกครั้งนั้น ขณะนี้อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ทหาร ที่ จ.ชลบุรี ซึ่งน.ส.กริชสุดาปลอดภัยดี 

เด้งอธิบดีจัดหางาน-ผอ.ต่างด้าว
     เมื่อเวลา 13.50 น. คสช. ออกคำสั่งฉบับที่ 70/2557 เรื่องการแต่งตั้งให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาและจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ 1.ให้นายประวิทย์ เคียงผล อธิบดีกรมการจัดหางาน มาปฏิบัติราชการที่สำนักงานปลัดนายกรัฐมนตรี (สปน.) ให้ได้รับเงินเดือนทางสังกัดเดิมไปพลางก่อน 2.ให้นายสุเมธ มโหสถ รองปลัดกระทรวงแรงงาน มาปฏิบัติหน้าที่อธิบดีกรมการจัดหางานอีกหน้าที่หนึ่ง ให้ได้รับเงินเดือนทางสังกัดเดิมไปพลางก่อน
      3.ให้นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ ผอ.สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว มาปฏิบัติราชการที่สปน. ให้ได้รับเงินเดือนทางสังกัดเดิมไปพลางก่อน 4.ให้นายพิชิต นิลทองคำ จัดหางานจังหวัดชลบุรี มาปฏิบัติหน้าที่ผอ.สำนักบริหารแรงงานต่างด้าวอีกหน้าที่หนึ่ง ให้ได้รับเงินเดือนทางสังกัดเดิมไปพลางก่อน

โคราชวอนแรงงานเขมรกลับ
      ห้องประชุมศูนย์ฝึกอบรม กอ.รมน. กองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี อ.เมือง จ.นครราช สีมา มณฑลทหารบกที่ 21 ร่วมกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดนครราชสีมา ได้เรียกสถานประกอบการและนายจ้างที่มีแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา พม่าและลาว กว่า 400 แห่ง รวมกว่า 600 คน เข้าประชุมเพื่อชี้แจงข่าวลือเรื่องกวาดล้างแรงงานต่างด้าวจนส่งผลให้แรงงานชาวกัมพูชาอพยพกลับประเทศจำนวนมาก พร้อมกันนี้ยังแจกเอกสารชี้แจงเป็นภาษากัมพูชา เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปให้แรงงานชาวกัมพูชาได้อ่านทำความเข้าใจด้วย
      นายอิทธิ คงธีระวัฒน์ จัดหางานจังหวัดนครราชสีมา ชี้แจงว่า ข่าวลือดังกล่าวไม่มีมูลความจริง ขอให้ผู้ประกอบการ นายจ้างและแรงงานต่างด้าว ที่ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย ยังทำงานในไทยได้ตามปกติ หากมีข้อสงสัยสอบถามรายละเอียดได้โดยตรงที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดนครราชสีมา โทร. 0-4435-5266-7

บัวแก้วปัดวุ่นกรณี มท.1 กัมพูชา
     ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงข่าวนายซา เค็ง รมว.มหาดไทยกัมพูชา ตำหนิทางการไทยที่ทำให้แรงงานชาวกัมพูชาในไทยต้องเร่งกลับประเทศ พร้อมเรียกร้องให้ผู้นำทหารของไทยรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น รวมถึงกรณีแรงงานชาวกัมพูชาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุขณะนั่งรถยนต์กลับประเทศว่า ขอตรวจสอบข่าวดังกล่าวก่อน ซึ่งข่าวนี้ออกมาในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับการหารือกันระหว่างนางอีท โซเฟีย เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย กับปลัดกระทรวงการต่างประเทศ วันที่ 18 มิ.ย.จึงควรยึดสิ่งที่ได้จากการหารือที่มีขึ้นเป็นทางการ 
     นายเสข กล่าวว่า ส่วนการดูแลแรงงานต่างด้าวในไทยนั้น ตม. ทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ให้กับแรงงานต่างด้าว รวมถึงการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย ดังนั้น ทางการไทยและกัมพูชาต้องทำความเข้าใจทุกฝ่ายให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ส่วนข่าวมีชาวกัมพูชา 6 คนถูกสังหารที่จ.ปราจีนบุรีนั้น เจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบข่าวและข้อมูลต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อน เพราะขณะนี้มีข่าวจำนวนมากที่สร้างความสับสน
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ่ายวันเดียวกันนี้ นาง อีท โซเฟีย เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย ได้เข้าหารือกับนายณรงค์ ศศิธร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อสอบถามถึงความชัดเจนของทางการไทยในการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวในไทยในภาพรวม โดยเฉพาะการดูแลความปลอดภัยของแรงงานชาวกัมพูชาในไทย คาดว่าการเข้า หารือดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้มีแรงงานชาวกัมพูชาทยอยกลับเข้ามาทำงานในประเทศ ไทยอีกครั้ง ขณะที่ทางการไทยโดยคสช.กำลังจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวให้เข้าสู่ระบบและกระบวนการทางกฎหมาย รวมถึงให้สอดคล้องกับความต้องการแรงงานของภาคธุรกิจเร่งชี้แจงกรณีรุนแรงกับชาวเขมร

     ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พ.อ. วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ทีมโฆษกคสช. แถลงถึงความคืบหน้าและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ว่า หลังจากคสช.มีคำสั่งที่ 64/2557 ได้ดำเนินการกับผู้กระทำความผิด สรุปรวมทั้ง 4 ภาค 17 จังหวัด ได้ของกลางและผู้ต้องหาจำนวนมาก
    พ.อ.วินธัยกล่าวถึงข่าวรมว.มหาดไทยกัมพูชาระบุไทยต้องรับผิดชอบกรณีมีแรง งานกัมพูชาเสียชีวิตหลังเดินทางกลับจากไทยว่า หากมีข่าวลักษณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะประสานทำความเข้าใจ ต้องดูว่าเป็นข้อมูลจริงจากรัฐมนตรีกัมพูชาหรือไม่ เพราะยังไม่ได้รับการยืนยัน ทั้งนี้ หัวหน้าคสช.ย้ำว่าหากยืนยันว่าข่าวที่ออกมาเป็นเรื่องจริง จะต้องเร่งทำความเข้าใจ 
      "ทางการข่าวเราสืบทราบว่า เป็นการสร้างข่าวและอาจส่งข่าวมาจากฝั่งกัมพูชา ซึ่งปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงกับเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย และเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ทำความเข้าใจให้ตรงกัน และมอบให้ผู้ช่วยทูตทหารเร่งทำความเข้าใจเช่นกัน ซึ่งข่าวที่ออกมานั้นอาจเข้าใจผิดจากการสร้างข่าวลือ เพราะเป็นไปไม่ได้ที่เราจะบังคับหรือทารุณกรรมแรงงานเพราะทหารไม่มีมาตรการใช้ความรุนแรงกับแรงงาน" ทีมโฆษกคสช. กล่าว

ระบุกระบวนการสร้างข่าวสับสน
     เมื่อถามว่าสืบทราบหรือไม่ว่าคนที่สร้างข่าวมาจากไหน พ.อ.วินธัย กล่าวว่า อยู่ในกระบวนการตรวจสอบ ซึ่งข้อมูลที่ได้รับนั้นอาจมีส่วนหนึ่งมาจากผู้ประกอบการแรงงานที่ทำธุรกิจแรงงานผิดกฎหมายที่แสวงหาผลประโยชน์จากมาตรการนี้ เมื่อถามย้ำว่ามีนักการเมืองเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ พ.อ. วินธัยกล่าวว่า ยังไม่ได้ตั้งสมมติฐานอย่างนั้น เท่าที่ทราบกัมพูชาเข้าใจสถานการณ์ในไทย ซึ่งยอมรับว่าอาจมีกระบวนการต่างๆ สร้างความสับสนโดยผู้ไม่หวังดี จากข้อมูลการข่าวและข้อมูลที่ได้รับมาจากผู้ประกอบการแรงงานที่ต้องการให้แรงงานกลับออกไปซึ่งมีหลายกรณีด้วยกัน และยังไม่ได้รับรายงานว่ามีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย 
      พ.อ.วินธัย กล่าวว่าการดำเนินการเรื่องแรงงานต่างด้าว เราทำอยู่ 2 ลักษณะคือการทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการและแรงงานเกี่ยวกับมาตรการจัดระเบียบซึ่งเจ้าหน้าที่จะดำเนินการให้ถูกต้อง และการดำเนินการกับผู้ค้าแรงงานเถื่อน แรงงานเด็ก ซึ่งเราต้องแก้ทั้งผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ 
     พ.อ.วินธัย กล่าวกรณีมีกระแสข่าวบุคคลบางคนพยายามร้องขอมายังคสช.ขอมีตำแหน่งหน้าที่ในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาปฏิรูปโดยเสนอผลประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ ว่า ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการในเรื่องใดทั้งสิ้น ส่วนการตั้งสนช.และสภาปฏิรูปจะอยู่ในขั้นตอนดำเนินการระยะที่ 2 โดยมีรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการ ไม่ใช่คสช. ดังนั้น ข่าวที่ออกมาเป็นการสร้างข่าวเพื่อให้สังคมสับสน ส่วนการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นจะเกิดขึ้นในช่วงที่มีรัฐบาลแล้วเช่นกัน

มท.ปรับมาตรการแก้ยาเสพติด
      ที่กระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยจะประชุมกำหนดมาตรการป้องกันการทุจริตในวงราชการ การเพิ่มเติมมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และทบทวนขั้นตอนของกระทรวงมหาดไทย เพื่อรองรับมาตรการของคสช. ที่อาจมีมาตรการเพิ่มเติมสำหรับแรงงานต่างด้าว ทั้งนี้ คสช.มอบให้แก้ปัญหายาเสพติดซึ่งเราลงไปทำอย่างเต็มที่ โดย 2-3 เดือนจากนี้จะกวดขันสถานบริการซึ่งเป็นจุดแพร่กระจายยาเสพติด ไม่ให้เกิดการกระทำผิด รวมถึงลดความรุนแรงและแพร่ระบาดในพื้นที่สีแดง 3,250 หมู่บ้านให้ลดลง ใช้กลไกของนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยขับเคลื่อนให้มาตรการประสบความสำเร็จ และในปีต่อๆ ไป จะร่วมกับป.ป.ส.และหน่วยงานต่างๆ ป้องกันปราบปรามยาเสพติด 
      นายวิบูลย์ กล่าวว่าได้มอบให้นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล อธิบดีกรมการปกครอง เป็นประธานประชุมกำหนดแนวทางการปรับตำแหน่งอำนวยการระดับสูง (นายอำเภอ) 340 ตำแหน่ง โดยตำแหน่งนายอำเภออำนวยการสูงมีอยู่ 411 ตำแหน่ง หากพิจารณาจากทั้งหมด 878 อำเภอ ยังมีโอกาสปรับตำแหน่งนายอำเภอที่ยังไม่ได้ตำแหน่งอำนวยการสูงได้อีก ซึ่งการพิจารณาไม่ได้ทำมานานแล้ว ดังนั้นการปรับตำแหน่งครั้งนี้ จึงเป็นผลดีต่อการสร้างขวัญและกำลังใจให้นายอำเภอ

บัวแก้วเร่งแจง 15 เดือนเลือกตั้ง
     ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายธานี ทองภักดี เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา กล่าวถึงมุมมองต่างประเทศต่อสถานการณ์ในไทยว่า ต่างชาติได้สอบถามตั้งแต่ต้น ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงอย่างต่อเนื่องถึงสาเหตุที่คสช.ต้องเข้ามาบริหารจัดการประเทศ ซึ่งเราอธิบายว่าสถานการณ์ 6-7 เดือนที่ผ่านมา มีปัญหาเรื่องการบริหารงานที่ยากลำบาก มีแนวโน้มใกล้ถึงทางตัน ส่อจะเกิดความรุนแรง ทำให้ทหารต้องเข้ามาบริหารประเทศแทน อย่างไรก็ตาม ต่างชาติรอดูว่าคสช.จะดำเนินการตามโรดแม็ปที่ประกาศไว้เมื่อไร อย่างไร หากเป็นไปตามที่คสช.กำหนด คาดว่าภายใน 15 เดือนการเลือกตั้งจะเกิดขึ้น 
       นายธานี กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศยังชี้แจงว่า ประเทศไทยยึดมั่นในแนวทางตามระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งให้ความสำคัญกับหลักสิทธิมนุษยชนตามปฏิญญาสากลฯที่ลงนามไว้ คาดว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. จะใช้โอกาสที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีแห่งเอเชียว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ครั้งที่ 6 ชี้แจงถึงความพร้อมเดินหน้าประเทศไทย ทำความเข้าใจถึงสถานการณ์ในไทยด้วย

เชิญทูตญี่ปุ่น-เชิญปลัดเยือนยุ่น
     ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เชิญนายชิเกะคะสุ ซะโต เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าหารือเพื่อชี้แจงสถานการณ์ของไทยและความสัมพันธ์ระหว่างไทยและญี่ปุ่นโดยรวม ซึ่งใช้เวลา 40 นาที
     จากนั้นเวลา 11.55 น. นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงภายหลังการหารือว่า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับญี่ปุ่น ซึ่งเป็นมิตรประเทศมายาวนานและยึดมั่นในค่านิยมประชาธิปไตย โดยนายสีหศักดิ์เล่าถึงพัฒนาการทางการเมืองไทย โดยเฉพาะการมีโรดแม็ปซึ่งนำไปสู่ประชาธิปไตย ส่งเสริมความปรองดองก่อนเลือกตั้ง เป็นพื้นฐานสำคัญที่สร้างความเข้มแข็งให้กับไทย
     นายเสข กล่าวว่า ด้านทูตญี่ปุ่นได้ขอบคุณไทยที่ให้ความร่วมมือและให้ข้อมูลรวมทั้งนโยบายเศรษฐกิจที่ชัดเจน โดยจะรับเรื่องนี้ไปแจ้งต่อรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งเห็นว่าความร่วมมือระหว่างไทยและญี่ปุ่นต้องเดินหน้าต่อไป รวมทั้งญี่ปุ่นยินดีต้อนรับนายสีหศักดิ์ปฏิบัติหน้าที่แทนรมว.ต่างประเทศ เยือนญี่ปุ่นประมาณในเดือนก.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในช่วงนัดหมายของทั้งสองฝ่าย

เรืองไกร ทวงผลสอบเทือก-วิชา
      วันเดียวกัน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตนทำหนังสือถึงประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ขอทราบความคืบหน้าผลตรวจสอบการแสดงบัญชีทรัพย์สินของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. กรณีแสดงหนี้สินการกู้เงินจากธนาคารอิสลามฯ และกู้เงินจากบริษัทศรีสุบรรณฟาร์มไว้ทางด้านเครดิต มูลค่ารวมกว่า 300 ล้านบาท โดยไม่ปรากฏคู่บัญชีของการกู้เงินที่ควรมีด้าน เดบิต ในประเภทบัญชีทรัพย์สิน ทราบว่าสอบถามธนาคารอิสลามฯเกือบปีแล้ว แต่เรื่องค้างอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบของป.ป.ช. และขอทราบผลกรณีมีส.ส.พรรคหนึ่งร้องต่อป.ป.ช.ให้ตรวจสอบว่าตนร่ำรวยผิดปกติ ทราบว่าป.ป.ช.สอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ผลเป็นอย่างไร มีมูลตั้งเรื่องไต่สวนหรือไม่ ถ้ามีขอให้ตรวจสอบโดยเร็ว ถ้าไม่มีขอให้ชี้แจงด้วย เพื่อพิสูจน์มาตรฐานการทำงาน ของป.ป.ช.ว่าไม่ได้เก็บเรื่องไว้ และเพื่อพิสูจน์ว่าบัญชีแสดงทรัพย์สินของตนเป็น เช่นไร ผิดปกติหรือไม่ 
     นายเรืองไกร กล่าวว่า ขอให้ป.ป.ช.ตรวจสอบกรณีนายวิชา มหาคุณ ที่เป็นนักเขียนแต่งหนังสือออกจำหน่าย อาทิ กฎหมายกับความรัก เข้าลักษณะต้องห้ามของกรรมการป.ป.ช. ตามความในมาตรา 11 พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ควรตรวจสอบสำนักพิมพ์ว่านายวิชาได้รับค่าตอบแทนการเขียนในลักษณะใดและถือเป็นเงินได้พึงประเมินประเภทใด ค่าตอบแทนนั้นนำไปเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประเภทใด ขอให้ประธานป.ป.ช.ตรวจสอบกรณีต่างๆ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อสนองตอบต่อประกาศคสช. ฉบับที่ 63/2557

ประยุทธ์ ถกผู้แทนการค้าตปท.
      เมื่อเวลา 14.00 น. ที่บก.ทบ. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคสช. เชิญผู้แทนหอการค้าต่างประเทศเข้าหารือเรื่องการค้าการลงทุน โดยมีผู้แทนหอการค้าต่างประเทศ 7 ประเทศในกลุ่มอเมริกาและสหภาพยุโรปเข้าร่วม ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรเลีย แคนาดา และแอฟริกาใต้ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยดี ทั้งนี้ หัวหน้าคสช.ชี้แจงการเข้ามาควบคุมสถานการณ์และบริหารประเทศ พร้อมกล่าวให้ความมั่นใจ ต่อผู้แทนหอการค้าทั้ง 7 ประเทศ และอธิบายถึงแผนโรดแม็ปทั้ง 3 ขั้นตอน อีกทั้งยังชี้แจงว่าจะแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ และเตรียมเจรจาด้านการค้า การลงทุนกับกลุ่มประเทศต่างๆ อย่างเร่งด่วน พร้อมเร่งขยายความร่วมมือการค้าการลงทุนให้มากขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มสหภาพยุโรป
     พล.อ.ประยุทธ์ ยังชี้แจงถึงสิ่งที่ดำเนินการขณะนี้ว่า ขอให้นักลงทุนต่างประเทศมั่นใจการทำงานภายใต้การดูแลของคสช. ซึ่งกำลังดำเนินการอำนวยความสะดวกด้านการค้า อาทิ การจัดทำระบบจดทะเบียนนิติบุคคลอิเล็กทรอนิกส์ และระบบให้บริการงบการเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งผลักดันกฎหมายการค้าและการพาณิชย์ที่ยังค้างอยู่ให้เรียบร้อย
      ด้านพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา หัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ได้เรียกประชุมบูรณาการเพื่อการจัดระเบียบรถรับจ้างสาธารณะ ได้แก่ รถตู้ วินมอเตอร์ไซค์ และรถแท็กซี่ โดยมีกรุงเทพมหานคร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) และกรมการขนส่งทางบก เข้าร่วมหารือ ทั้งนี้ได้รับฟังปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ เพื่อหาทางปรับกฎหมาย รวมทั้งกฎระเบียบต่างๆ เกี่ยวกับรถโดยสารสาธารณะเพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

ปัดข่าวอียูชะลอเซ็นสัญญาไทย
      ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ ทีมโฆษกคสช. กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวสหภาพยุโรป(อียู) ลดระดับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและการเมืองกับไทยว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด หากเป็นความจริงหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจน่าจะรายงานให้พล.อ.ประยุทธ์ทราบ ซึ่งการประชุมช่วงเช้าที่ผ่านมายังไม่มีพูดถึงเรื่องดังกล่าว
       เมื่อถามว่า รมว.มหาดไทยของกัมพูชาเรียกร้องให้ไทยรับผิดชอบกรณีการเดินทางกลับประเทศของแรงงานกัมพูชาที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บนั้น ร.อ.นพ.ยงยุทธกล่าวว่า การเดินทางกลับอาจมีอุบัติเหตุซึ่งไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของคสช. แต่เป็นความรับผิดชอบของผู้ที่จัดส่งแรงงานกลับประเทศมาก กว่า ทั้งนี้คสช.ได้ตั้งคณะกรรมการดูแลแรงงานต่างด้าวในระยะยาวแล้ว เน้นดูแลให้สอดคล้องตามหลักสิทธิมนุษยชนที่แรงงานทุกชาติพึ่งได้รับ และให้ทำงานในประเทศ ไทยได้อย่างมีความสุข และคิดว่าแรงงานเข้าใจข้อเท็จจริงเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งคสช.จัดตั้งศูนย์ขึ้นทะเบียนแบบเบ็ดเสร็จในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แรงงานขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ถือเป็นมาตรการเฉพาะหน้า โดยในระยะยาวจะเร่งทำความเข้าใจต่อไป
      เมื่อถามว่าหัวหน้าคสช.ได้พุดคุยส่วนตัวกับกัมพูชาหรือไม่ ร.อ.นพ.ยงยุทธปฏิเสธว่ายังไม่มีการพูดคุย แต่หัวหน้าคสช.มีความห่วงใยและเน้นให้คณะทำงานสร้างความเข้าใจและอำนวยความสะดวกให้แรงงานต่างด้าว ทั้งการจัดศูนย์ลงทะเบียนแรงงาน ตอนนี้อยู่ระหว่างคณะทำงานรายงานเข้ามาส่วนกลาง

พนักงาน'อสมท'แต่งดำต้านกมลาสิริ
      เมื่อเวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.อสมท นัดพนักงานอสมท แต่งดำภายใต้ชื่อประชาคมเอ็มซีโอทีพร้อมนัดประชุมพนักงานเพื่อกำหนดท่าทีเคลื่อนไหว กรณีบอร์ดอสมท มีมติแต่งตั้งนางกมลาสิริ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท ที่จะเกษียณในเดือนก.ย.นี้ เป็นรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ แทนนายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ ที่ลาออกไปเมื่อ 12 มิ.ย. โดยเชื่อว่ามติดังกล่าวมีเบื้องหลังที่ไม่ชอบมา พากล และอาจส่งผลเสียหายต่ออสมท ได้
       นายสุวิทย์ มิ่งมล รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.อสมท เปิดเผยว่า เพื่อแสดงพลังคัดค้านมติของบอร์ด อสมท เนื่องจากนางกมลาสิริเคยเป็นคณะกรรมการโครงการจัดซื้ออุปกรณ์ทีวีดิจิตอล ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้มีปัญหาเรื่องทุจริตการจัดซื้ออุปกรณ์ทีวีดิจิตอลที่ล่าช้า อีกทั้งนางกมลาสิริเหลือเวลาการทำงานแค่ 3 เดือนก่อนเกษียณ จึงเกรงว่าการจัดซื้ออุปกรณ์ทีวีดิจิตอลที่ล่าช้าจะไม่มีความคืบหน้า และหาตัวผู้กระทำความผิดไม่ได้

เรียกร้องบอร์ดที่เหลือลาออกด้วย
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.อสมท และประชาคมเอ็มซีโอทีได้พบพนักงานอสมท เพื่อรับฟังความคิดเห็นของพนักงานโดยมีมติดังนี้ 1.เรียกร้องให้กรรมการบมจ.อสมท ที่เหลืออยู่ลาออก เนื่องจากไม่สามารถตัดสินใจเรื่องการจัดซื้อและติดตั้งระบบและอุปกรณ์ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ทำให้เกิดความเสียหายต่อองค์กร 2.เสนอต่อคสช.เพื่อพิจารณาให้บมจ.อสมท เป็นหน่วยงานต้นแบบในการปฏิรูปองค์กรและขจัดปัญหาการทุจริตภายในองค์กร 3.สหภาพจะเป็น ผู้แทนบมจ.อสมท ยื่นหนังสือที่มีรายละเอียดตามข้อ 1 และ 2 ต่อม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ปฏิบัติหน้าที่ปลัดสำนักนายกฯ ในวันที่ 20 มิ.ย. เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล และพล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. ในฐานะรองหัวหน้าคสช.ต่อไป
    น.ส.ทัศนาวดี ทองประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่าด้วยกรรมการบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) จำนวน 2 คนขอลาออก ตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย.เป็นต้นไป ประกอบด้วย นายสุธรรม แสงประทุม ประธานกรรมการ และนาย ธงทอง จันทรางศุ รองประธานกรรมการ ทั้งนี้ บริษัทจะสรรหาและแต่งตั้งบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม รวมถึงกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง และแจ้งผู้ถือหุ้นเพื่อทราบต่อไป 

ประธานบอร์ดอคส.ยื่นไขก๊อก
     รายงานข่าวจากองค์การคลังสินค้า(อคส.) เปิดเผยว่าพ.ต.ท.ไพโรจน์ ปัญจประทีป เป็นประธานกรรมการอคส.ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการทำหน้าที่ประธานบอดร์อคส.ต่อนางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แต่ทั้งนี้ยังไม่มีผลบังคับ เนื่องจากต้องรอให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ลงนามในคำสั่งก่อน ดังนั้นประธานบอร์ดอคส.ยังคงปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติจนกว่าจะมีคำสั่ง
      ทั้งนี้ พ.ต.ท.ไพโรจน์เข้ามารับตำแหน่งประธานกรรมการอคส. เมื่อวันที่ 13 ก.พ.2555 ในช่วงรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถือว่าเป็นคนใกล้ชิด พล.ต.ต.สุรสิทธิ์ สังขพงศ์ เพื่อนพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. เดิมอคส.มีกำหนดจะประชุมบอร์ด แต่ปรากฏว่าได้ มีการยกเลิกการประชุมออกไปอย่างไม่มีกำหนด 

ปนัดดา-บิ๊กโชยนั่งบอร์ดกฟผ.
      รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับตำแหน่งบอร์ดการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯชุดใหม่ จะมีม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ปฏิบัติหน้าที่ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยมีกรรมการประกอบด้วย นายชวน ศิรินันท์พร อดีตอธิบดีกรมการปกครอง สมบัติ ศานติจารี อดีตผู้ว่าฯกฟผ. พล.ท. กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผู้ช่วยเสธ.ทบ.ฝ่ายยุทธการ สำหรับบอร์ดปตท. มีนายปิยสวัสดิ์ อัมร นันทน์ เป็นประธาน 
      นางอัญชลี ชวนิชย์ นายกสมาคมนิคมอุตสาหกรรมไทยและพันธมิตรเปิดเผยว่า วันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตนยื่นหนังสือลาออกจากประธานคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย แล้วเพื่อเปิดทางให้คสช.ปฏิรูปพลังงานทั้งระบบตามนโยบาย ยืนยันว่าไม่ได้ถูกกดดัน
     ทั้งนี้ นางอัญชลีได้รับการแต่งตั้งโดย มติครม.เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2556 เป็นประธานบอร์ดแทนนายพรชัย รุจิประภา ซึ่งลาออก

รฟม.แต่งดำบีบปธ.บอร์ดออก
      ที่อาคารสำนักงานการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ถนนพระราม 9 พนักงานรฟม.ได้นัดหมายกันแต่งชุดดำมาทำงานเป็นจำนวนมาก เพื่อแสดงจุดยืนเรียกร้องให้ประธานกรรมการและ กรรมการรฟม. ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้คสช.เข้ามาปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ โดยได้นัดหมายรวมตัวกันแสดงจุดยืนพร้อมกันบริเวณหน้าห้องที่จะจัดให้มีการประชุมบอร์ดรฟม.ขึ้นในช่วงบ่าย
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากนางรัชนี ตรีพิพัฒน์กุล ประธานกรรมการ และกรรมการเดินทางไปยังห้องประชุม ต่อมาในเวลาประมาณ 13.30 น นายยุทธศักดิ์ ชื่นใจ ประธานสหภาพรฟม.ได้นำพนักงานซึ่งแต่งชุดดำประมาณ 200 คนขึ้นไปชุมนุมบริเวณหน้าห้องประชุม เพื่อกดดันและเรียกร้องให้ประธานบอร์ดและบอร์ดลาออก ทำให้นางรัชนีตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง โดยได้มีการส่งหนังสือใบลาออกลงวันที่ 19 มิ.ย. มาแสดงเป็นหลักฐานให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ดู จากนั้นนางรัชนีได้เดินออกจากห้องประชุมและพูดกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่าได้ลาออกแล้ว และเดินทางกลับออกไป โดยไม่มีการประชุมบอร์ด ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมสลายตัวกลับไปทำงาน เช่นเดิม

ป.ป.ช.ลุยบี้สอบนาฬิกายิ่งลักษณ์
      ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจน รัตน์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะรักษาการปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมสภากลาโหม โดยมีพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. และผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมการประชุม ยกเว้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. หัวหน้า คสช. ที่ติดภารกิจที่ บก.ทบ.ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย แต่ส่งพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองผบ.ทบ. มาแทน 
      การประชุมครั้งนี้ เป็นวาระปกติ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกหลังจากเข้าควบคุมการบริหารประเทศ ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ของคสช. แต่เป็นงานประจำของกระทรวงกลาโหม 
      ที่สำนักงานป.ป.ช. นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. กล่าวถึงการไต่สวนกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน กรณีการไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินในส่วนของนาฬิกาหรูมูลค่า 2.5 ล้านบาทต่อป.ป.ช.ว่า ที่ประชุมกรรมการป.ป.ช.ได้พิจารณาสำนวนการไต่สวนที่คณะอนุกรรมการป.ป.ช.รายงานเรื่องเข้ามา ซึ่งเห็นว่ายังมีข้อมูลไม่เพียงพอจะวินิจฉัยได้ จึงส่งประเด็นให้คณะอนุกรรมการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์รวม 5 คน ที่มีนายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการป.ป.ช. เป็นประธาน ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลต่อไปเนื่องจากคณะอนุกรรม การชุดนี้ มีหน้าที่ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินอยู่แล้ว 

ศาลปล่อยตัว"แซมดิน-พิชิต"
     ที่ศาลอาญา ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ ที่นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายยื่นขอให้ศาลพิจารณาปล่อยชั่วคราว นายพิชิต ไชยมงคล และร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ แกนนำ กปปส. ซึ่งเป็นจำเลยที่ 17 และ 57 คดีร่วมกับแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551 หลังจากศาลอาญาเคยมีคำสั่งเพิกถอนประกันจำเลยทั้งสอง กรณีจำเลยทั้งสองร่วมชุมนุมกับแกนนำ กปปส.ปิดล้อมสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อระหว่างเดือนพ.ย.2556 ฝ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราว ศาลจึงมีคำสั่งเพิกถอนปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสองเมื่อวันที่ 23 พ.ค. ปัจจุบันจำเลยทั้งสองต้องถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 
     ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า จำเลยทั้งสองมารายงานตัวตามหมายเรียกของศาลชั้นต้น ประกอบกับคสช.เข้าบริหารราชการแผ่นดินให้อยู่ในความสงบเรียบร้อยเป็นอันดีแล้ว กรณีไม่น่ามีเหตุที่จำเลยทั้งสองจะกระทำการฝ่าฝืนเงื่อนไขที่ศาลชั้นต้นกำหนดไว้ในการปล่อยชั่วคราว ศาลอุทธรณ์จึงเห็นสมควรให้โอกาสจำเลยทั้งสองอีกสักครั้ง จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสองระหว่างพิจารณา ตีราคาประกันคนละ 600,000 บาท พร้อมมีเงื่อนไขห้ามกระทำการใดๆ ยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หรือก่อให้เกิดภัยอันตรายใดๆ กระทบต่อความเสียหาย หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำการใดๆ เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

อัดโปรฯซื้อ1แถม 1-ดู'นเรศวร'
    มีรายงานว่า คสช. จับมือร่วมกับ บริษัทพร้อมมิตร โปรดักชั่น จำกัด และ บริษัทสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้สร้างและจัดจำหน่ายภาพยนตร์ จับมือร่วมกับผู้ประกอบการเครือโรงภาพยนตร์พร้อมด้วยสายหนังจากทั่วประเทศ เปิดโอกาสให้ทุกคนได้ชมภาพยนตร์ "ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ยุทธหัตถี" เมื่อซื้อ 1 ที่นั่ง รับบัตรฟรีอีก 1 ที่นั่งทันที (เฉพาะที่นั่งปกติและในราคาบัตรเข้าชมที่อัตราเดียวกัน) โดยเริ่มต้นตั้งแต่รอบฉายแรกของเช้าวันศุกร์ที่ 20 มิ.ย.จนถึงวันจันทร์ที่ 30 มิ.ย.ทุกรอบและทุกโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ

คสช.เร่งให้ยื่นของบฯจังหวัด
      ประกาศคสช. ฉบับที่ 69/2557 เรื่องการยื่นของบประมาณจังหวัดและงบประมาณกลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2558 เพื่อให้การจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดและแผนปฏิบัติงานประจำปีของกลุ่มจังหวัดยื่นของบประมาณปี 2558 จึงมีคำสั่งดังนี้ 1.ให้คณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการและกลุ่มจังหวัดจัดทำแผนประจำปีจังหวัดและกลุ่มจังหวัดตามที่กำหนด ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัด เมื่อจัดทำเสร็จส่งให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการดำเนินการต่อไป
     2.ให้คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติร่วมพิจารณากลั่นกรองแล้วให้ กพร.เสนอหัวหน้าคสช.เห็นชอบ 3.เมื่อหัวหน้าคสช.เห็นชอบแล้วให้ส่ง กพร.ส่งแผนให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดทำงบต่อไป

เด้ง'อธิบดี-ผอ.'แรงงาน 'คสช.'ฟัน เซ่นเขมรตื่นกลับประเทศ บิ๊กตู่สั่งเข้ม-ชี้ตปท.จับตา ใช้งานเด็ก-ละเมิดสิทธิฯ เชื่อมะกันยกระดับไทย พ้นจากบัญชี"ค้ามนุษย์"

มติชนออนไลน์ :

    รักษาการปลัด ก.ยุติธรรมเชื่อ 20 มิ.ย. สหรัฐปรับระดับไทยจากบัญชีประเทศน่าจับตามองด้านค้ามนุษย์ เด้ง?ประวิทย์ เคียงผล?อธิบดีกรมจัดหางาน เซ่นแรงงานอพยพกลับ

     เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งฉบับที่ 70/2557 เรื่อง การแต่งตั้งให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาและการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ หัวหน้า คสช.จึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้ 1.ให้นายประวิทย์ เคียงผล อธิบดีกรมการจัดหางาน มาปฏิบัติราชการที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้ได้รับเงินเดือนทางสังกัดเดิมไปพลางก่อน 2.ให้นายสุเมธ มโหสถ รองปลัดกระทรวงแรงงาน มาปฏิบัติหน้าที่อธิบดีกรมการจัดหางานอีกหน้าที่หนึ่ง โดยได้รับเงินเดือนทางสังกัดเดิมไปพลางก่อน 3.ให้นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารแรงงานต่างด้าว มาปฏิบัติหน้าที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้ได้รับเงินเดือนทางสังกัดเดิมไปพลางก่อน 4.ให้นายพิชิต นิลทองคำ จัดหางานจังหวัดชลบุรี มาปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารแรงงานต่างด้าว โดยให้ได้รับเงินเดือนทางสังกัดเดิมไปพลางก่อน

ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้า คสช. ได้มอบหมายให้ พล.อ.วิชิต ศรีประเสริฐ หัวหน้าคณะฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา ในฐานะเลขานุการคณะที่ปรึกษา คสช.เป็นประธานประชุมติดตามการทำงานของทุกฝ่ายงานของ คสช. ได้มีการกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยกันสังเกตการณ์ใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายให้ละเอียดกว่าที่ผ่านมา รวมทั้งกรณีการใช้แรงงานเด็ก ถือว่าประเทศไทยกำลังถูกจับตาว่าดำเนินการถูกต้องตามหลักสากลและถูกต้องตามหลักสิทธิมนุษยชนหรือไม่ นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พูดคุยถึงปัญหาการค้าประเวณี ต้องช่วยกันสอดส่องดูแลและปราบปราม อีกทั้งยังระบุถึงปัญหาอาวุธสงครามที่ทางกองกำลังรักษาความสงบในแต่ละพื้นที่ติดตามตรวจยึดได้อย่างต่อเนื่อง มีความเชื่อมโยงกับทั้งเรื่องของปัญหาแรงงาน ปัญหายาเสพติด รวมถึงปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันหามาตรการเข้มงวดต่อเนื่องจัดการกับขบวนการผิดกฎหมายเหล่านี้ รวมถึงการสร้างภูมิคุ้มกันถาวรให้กับเยาวชนรุ่นหลังด้วย 

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานใน จ.สมุทรสาคร ได้แก่ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร จัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทัพเรือ ภาคที่ 1 ตำรวจน้ำ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร กรมเจ้าท่าภูมิภาค หน่วยงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ตรวจคนเข้าเมือง และประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร ได้ร่วมมือกันตรวจแรงงาน สหวิชาชีพ ตรวจสภาพการจ้าง สภาพการทำงานและการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในเรือประมงทะเลและกิจการที่เกี่ยวข้อง ในสถานประกอบกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ (ล้ง) จำนวน 3 แห่ง มีลูกจ้างรวมทั้งหมด 120 คน ผลการตรวจพบว่ามีลูกจ้างไม่มีใบอนุญาตทำงาน 19 คน วีซ่าครบ 4 ปีแล้ว ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทาง 41 คน คณะทำงานได้ถ่ายภาพทำประวัติไว้และชี้แจงให้นายจ้างไปดำเนินการให้ถูกต้อง และได้ชี้แจงทำความเข้าใจให้นายจ้างทราบถึงประกาศของ คสช. ฉบับที่ 67 เรื่องมาตรการชั่วคราวในการดำเนินการต่อแรงงานต่างด้าว ให้นายจ้างนำส่งทะเบียนประวัติลูกจ้างทุกคน ให้สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ทั้งนี้ จากการตรวจไม่พบว่ามีการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับและค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ส่วนมากลูกจ้างจะพักอาศัยอยู่กับนายจ้าง 

นายประยูร รัตนเสนีย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ในฐานะประธานคณะทำงานบูรณาการความร่วมมือ ในการตรวจสอบสภาพการจ้าง สภาพการทำงาน และการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในกิจการประมง และกิจการต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรือประมงไทย และเรือประมงสองสัญชาติไทย-มาเลเซีย นำคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบูรณาการร่วมกัน เช่น สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด จัดหางาน ตำรวจ ทหาร นั่งเรือตรวจการณ์ 521 ของตำรวจน้ำจังหวัดสตูล ออกสุ่มตรวจในทะเลอันดามัน เพื่อดูแลสวัสดิการ สวัสดิภาพของแรงงานประมง และแรงงานต่างด้าว รวมถึงตรวจตราขบวนการค้าแรงงานมนุษย์ที่มาอยู่ในรูปของแรงงานประมงทะเลที่ยังเป็นปัญหาหลักในพื้นที่ จ.สตูล โดยตรวจตราทำประวัติอย่างเข้มงวด และจากการตรวจสอบยังไม่พบปัญหาการอพยพกลับประเทศของแรงงานกัมพูชาในพื้นที่ชายแดน จ.สตูล เนื่องจากแรงงานส่วนใหญ่เป็นแรงงานจากประเทศพม่า พร้อมเชิญชวนให้ผู้ประกอบการเรือประมงนำแรงงานที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนเข้าขึ้นทะเบียนยังแรงงานจังหวัดเพื่อปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก พ.อ.เทอดศักดิ์ งามสนอง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด จ.ตาก พ.ต.อ.พงษ์นคร นครสันติภาพ ผกก.ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก พร้อมตำรวจตระเวนชายแดน ตำรวจภูธร สภ.แม่สอด และฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด นำตัวนายวีรภาพ ชื่นบรรพตกุล อายุ 28 ปี อดีตผู้สมัครสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก อ.ท่าสองยาง พร้อมด้วยชาวพม่าลักลอบเข้าเมืองไปขายแรงงาน 18 คน แยกเป็นชาย 12 คน หญิง 6 คน รถกระบะของกลาง โตโยต้า ไฮลักซ์ หมายเลขทะเบียนอำพราง ถก 4808 กรุงเทพมหานคร แต่ทะเบียนรถจริง ถก 4396 กรุงเทพมหานคร รวมทั้งอาวุธปืนลมพกสั้น 1 กระบอก และหนังสติ๊ก โดยนายวีรภาพถูกจับขณะเอารถไปรับแรงงานพม่าที่จังหวัด

เมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด ทั้งยังอ้างว่าแรงงานพม่าทั้งหมด ได้ติดต่อกับทหารพม่าไปรับตัวมา จะใช้เส้นทางสาย อ.แม่ระมาด กับ อ.บ้านตาก ในการเดินทางเข้ากรุงเทพฯ

พ.อ.เทอดศักดิ์กล่าวว่า การลักลอบนำพาคนต่างด้าวเข้าเมือง มีมาอย่างต่อเนื่อง และทำมาเป็นขบวนการมานานแล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดนของ จ.ตาก สามารถจับกุมขบวนการค้ามนุษย์รายนี้ได้ทันทีในพื้นที่ใกล้เคียง

นายจ่อ ปี แรงงานพม่ารายหนึ่ง กล่าวว่า จะเดินทางไปทำงานที่กรุงเทพฯ โดยว่าจ้างผ่านนายหน้าหัวละ 15,000 บาท แต่มาถูกจับกุมก่อน และพวกตนยังไม่ได้จ่ายเงิน เมื่อถึงกรุงเทพฯจึงจะจ่ายเงิน

นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รักษาการปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการจัดทำรายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ โดยทางสหรัฐอเมริกา จะประกาศผลการจัดลำดับใหม่ในวันที่ 20 มิถุนายน ไทยมีแนวโน้มอาจถูกปรับระดับจากบัญชี 2 ประเทศต้องจับตามอง หลังอยู่ในระดับดังกล่าวต่อเนื่องมานาน 4 ปีที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าประเทศไทยน่าจะไม่ถูกจัดลดลำดับลงจากเดิม และอาจถูกปรับลำดับเพิ่มขึ้น เนื่องจากประเทศไทยสามารถจัดระบบดำเนินการในเรื่องดังกล่าวดีขึ้น ทั้งการคุ้มครองแรงงานการทำความเข้าใจกับนายจ้าง นอกจากนี้ยังได้ปรับปรุงข้อตำหนิก่อนหน้านี้เกี่ยวกับสถิติการฟ้องร้องดำเนินคดีต่อศาล เป็นรูปธรรมชัดเจน ในคำสั่ง คสช.มีกำหนดนโยบายชัดเจน ในเรื่องการเอาผิดกับการค้าประเวณีเด็ก ผู้หญิง และการค้าแรงงานต่างด้าว ดังนั้น หากพิจารณาจากพัฒนาการของประเทศไทยแล้วน่าจะมีแนวโน้มดีขึ้น

พ.ต.ท.ไพศิษฎ์ สังคหะพงศ์ ผอ.ศูนย์ต่อต้านการค้ามนุษย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า แนวโน้มการจัดลำดับประเทศไทยของสหรัฐอเมริกามีแนวโน้มที่ดีขึ้นแน่นอน เนื่องจากที่ผ่านมาทั้งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศ และดีเอสไอ ได้ร่วมกันทำงานและติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งคณะทำงานแต่ละชุดเพื่อรวบรวมผลการดำเนินคดีและเสนอมาตรการต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม จึงเชื่อว่าสถานการณ์การค้ามนุษย์ไม่ว่าจะเป็นการค้าประเวณีเด็กและผู้หญิงข้ามชาติ การบังคับใช้แรงงานต่างด้าว และแรงงานเด็ก จะดีขึ้นเรื่อยๆ

ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ ทีมโฆษก คสช. แถลงถึงกรณีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของประเทศกัมพูชาเรียกร้องให้ไทยรับผิดชอบกรณีการเดินทางกลับประเทศของแรงงานกัมพูชาที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ว่า การเดินทางกลับอาจมีอุบัติเหตุระหว่างเดินทางซึ่งไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของ คสช. และเป็นความรับผิดชอบของผู้ที่จัดส่งแรงงานกลับประเทศมากกว่า ทั้งนี้ได้สร้างความมั่นใจกับประเทศเพื่อนบ้านว่าไทยไม่มีนโยบายผลักดันแรงงานต่างด้าวกลับประเทศต้นทางแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามทาง คสช.ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลเรื่องแรงงานต่างด้าวในระยะยาวแล้วโดยจะเน้นในเรื่องการดูแลให้สอดคล้องตามหลักสิทธิมนุษยชนที่แรงงานทุกชาติพึงได้รับ และให้พวกเขาสามารถทำงานในประเทศไทยได้อย่างมีความสุข

เมื่อถามถึงผลกระทบการขาดแคลนแรงงานภายหลังแรงงานต่างด้าวเดินทางกลับประเทศจำนวนมาก ร.อ.นพ.ยงยุทธกล่าวว่า เดินหน้าชี้แจงทำความเข้าใจกับตัวแรงงานต่างด้าว ซึ่งตนคิดว่าแรงงานมีความเข้าใจข้อเท็จจริงดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น ในพื้นที่แรงงานจังหวัดทาง คสช.ก็ได้ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจและอำนวยสะดวกในการจัดตั้งศูนย์ขึ้นทะเบียนแบบเบ็ดเสร็จในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกเพื่อให้แรงงานมาขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายซึ่งมาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการเฉพาะหน้า โดยในระยะยาวจะเร่งทำความเข้าใจต่อไป

เมื่อถามว่าหัวหน้า คสช.ได้พูดคุยเป็นการส่วนตัวกับทางประเทศกัมพูชาหรือไม่ ร.อ.นพ.ยงยุทธกล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุย แต่หัวหน้า คสช.มีความห่วงใยและเน้นให้คณะทำงานสร้างความเข้าใจและอำนวยความสะดวกให้แรงงานต่างด้าว ทั้งเรื่องการจัดศูนย์ลงทะเบียนแรงงาน

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษก คสช. กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวออกมาว่าทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชาออกมาเรียกร้องให้ คสช.รับผิดชอบหากมีแรงงานเสียชีวิต ว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศกำลังประสานงานเพื่อทำความเข้าใจอยู่ แต่ต้องดูก่อนว่าข้อมูลตรงนี้ใช่จากปากรัฐมนตรีเองหรือเปล่าเพราะยังไม่ได้รับการยืนยัน และทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เน้นย้ำมาว่า กระแสข่าวเกี่ยวกับการที่ทางเจ้าหน้าที่จะเข้าไปไล่ล่าจับกุมหรือกระทำการรุนแรงนั้นเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น ทั้งนี้ให้เร่งทำความเข้าใจภายในประเทศผ่านทางผู้ประกอบการ หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายเกษม สุทธิรักษ์ จัดหางานจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สำหรับจังหวัดสระแก้ว ชาวกัมพูชายังเดินทางเข้ามาที่ค้าแรงงาน ที่ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ ตามปกติ โดยมาเช้ากลับเย็น ประกอบกับสถานประกอบการขนาดใหญ่ไม่ค่อยมีปัญหาแรงงานใน จ.สระแก้วจึงไม่มีผลกระทบมากนัก

พ.ต.อ.พันธ์ศักดิ์ ค้าดี ผกก.ด่านตรวจคนเข้าเมือง นครพนม กล่าวถึงแรงงานต่างด้าวที่เดินทางกลับประเทศ บริเวณ จ.นครพนม ว่าแรงงานส่วนใหญ่เป็นชาวเวียดนาม ที่มีเอกสารหนังสือเดินทางถูกต้องตามกฎหมาย แต่ส่วนใหญ่จะมีเวลาประมาณ 30 วัน เชื่อว่าจะเป็นแรงงานที่ใช้วิธีทำหนังสือเดินทางเข้ามาไทย เพื่อฉวยโอกาสไปขายแรงงาน แต่ภายหลัง คสช.ประกาศกวาดล้าง เกรงจะถูกจับกุม จึงแห่เดินทางกลับบ้าน เพราะกฎหมายไม่อนุญาตให้เข้ามาทำงานในไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!