WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8606 ข่าวสดรายวัน


บิ๊กตู่จวก! มาเฟีย-ปล่อยข่าวเขมร 
ปราม-วิ่งเต้นนั่ง'สนช.'มะกันเล่นงานไทยอีก! ลดอันดับปท.ค้ามนุษย์ อยู่กลุ่ม'เกาหลีเหนือ'
    สหรัฐออกแถลงการณ์เล่นงานไทยอีก งัดปมละเลยกรณีค้ามนุษย์ ลดระดับลงมาเท่ากับเกาหลีเหนือ-ซีเรีย-อิหร่านด้าน'บิ๊กตู่'ระบุต้นเหตุแรงงานต่างด้าวโกลาหลกลับประเทศ มาจากผู้มีอิทธิพล-ขรก.ที่มีผลประโยชน์จากแรงงานเถื่อนปล่อยข่าวใส่ร้ายคสช. เตือนอย่าหลงเชื่อนักวิ่งเต้นเรียกรับเงินเป็นสนช.-สภาปฏิรูป เพื่อไทยเผย 'จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ'ยื่นลาออกจากหัวหน้าพรรคตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.แล้ว แต่ทางพรรคเพิ่งได้รับเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ตั้ง'พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์'รักษาการ คสช.ออกคำสั่งแต่งตั้ง'หมอพรทิพย์'กลับมานั่งผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ย้ายคนเก่าไปเป็นผู้ตรวจ อ้างช่วยดูแลดับไฟใต้ ศาลทหารให้ประกัน 'จาตุรนต์'พร้อมแจ้งเพิ่มอีก 1 ข้อหา


คสช.ดึงเอ็นจีโอร่วมแก้ยาเสพติด
     เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 20 มิ.ย. ที่บก.ทบ. ถนนราชดำเนิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายให้พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองผบ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการคสช. เป็นประธานประชุมคสช.เพื่อติดตามสถาน การณ์และความคืบหน้าการดำเนินงานต่างๆ โดยเฉพาะกรณีแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูแลจัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้าง รถตู้โดยสารและรถแท็กซี่ ทั้งนี้ คณะทำงานได้รายงานผลการดำเนินงาน จากการลงพื้นที่จัดระเบียบในส่วนต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และจะดำเนินการให้เป็นรูปธรรมภายใน 5 วัน 
     แหล่งข่าวกล่าวว่า ในประเด็นเรื่องร้องทุกข์ พล.อ.อุดมเดช แจ้งว่าพล.อ.ประยุทธ์ ให้ดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน หากประเด็นใดที่มีผลกระทบในวงกว้างให้ประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจกับประชาชน โดยเฉพาะสื่อต่างประเทศที่ไม่เข้าใจเรื่องการปิดวิทยุชุมชน ก็ให้กระทรวงการต่างประเทศไปประสานทำความเข้าใจ โดยเจาะไปที่สื่อต่างประเทศที่นำเสนอข่าวนั้นๆ 
    เวลา 09.00 น. พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผช.ผบ.ทบ. หัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เป็นประธานประชุมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เน้นติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมอบให้กระทรวงมหาดไทย กำกับดูแลการป้องกัน ปราบปราม บำบัดในพื้นที่ภูมิภาค ส่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ มอบให้ กทม.เป็นหน่วยงานหลักแก้ไขปัญหายาเสพติด รวมถึงเน้นบูรณาการความร่วมมือกับโครงการต่างๆ ทั้งภาคเอกชนและรัฐที่ดูแลด้านยาเสพติด อาทิ โครงการทู บี นัมเบอร์ วัน นอกจากนี้คสช.ยังเล็งดึงองค์กรเอกชนหรือเอ็นจีโอ และภาคประชาชน มาร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง โดยเห็นว่าทุกคนในประเทศต้องรับผิดชอบร่วมกัน ทั้งนี้ คสช. มีเป้าหมายหลักขจัดยาเสพติดให้หมดจากประเทศ

อจ.มหิดลยื่นจี้เลิกกฎอัยการศึก
    ที่บก.ทบ. นายเอกพันธุ์ ปิณฑวณิช นักวิชาการสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ยื่นหนังสือถึง พล.อ. ประยุทธ์เพื่อเสนอแนะแนวทางปฏิบัติบนพื้นฐานสิทธิมนุษยชนและความสมานฉันท์
    นายเอกพันธุ์ กล่าวว่า สถาบันสิทธิมนุษยชนฯ ได้ติดตามการดำเนินของ คสช.อย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของประชาชนเพราะจะสวนทางกับหลักปรองดอง แม้คสช.จะไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้ที่ถูกควบคุมตัว แต่ถือว่าบุคคลนั้นสูญเสียอิสรภาพ จึงถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนเช่นกัน และหากสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของประชาชนถูกละเมิด การละเมิดสิทธิข้ออื่นๆ ก็จะตามมาจนกลายเป็นปัญหา 
     นายเอกพันธุ์ กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้คสช.ยกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึกและจัดเลือกตั้งโดยเร็ว พร้อมทั้งปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขังโดยไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา แต่หากผู้ใดมีความผิดติดตัว คสช.ต้องใช้กระบวนการทางกฎหมายที่ถูกต้องและเป็นธรรม ส่วนการเรียกรายงานตัว ขอให้มีหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อป้องกันการใช้อำนาจเกินขอบเขตของเจ้าหน้าที่และควรแจ้งญาติให้รับทราบถึงสถานที่และระยะเวลาที่ถูกคุมขัง นอกจากนี้ไม่ให้ใช้ความรุนแรงกับผู้ที่เห็นต่างที่มาเรียกร้องประชาธิปไตย ไม่ปิดกั้นเสรีภาพการแสดงความเห็น ขอให้คสช.ยึดมั่นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของประชาชนตามที่ไทยได้ลงนามรับรองไว้ในกฎหมายระหว่างประเทศ

คสช.ตั้ง"พญ.พรทิพย์"คืนนิติวิทยาฯ
    ที่กระทรวงยุติธรรม นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาการปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรม ได้รับหนังสือคำสั่ง มติที่ประชุม คสช. เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. เรื่องการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงกระทรวงยุติธรรม โดยหนังสือส่งมาจากสำนักเลขาธิการรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ให้มีการสับเปลี่ยนตำแหน่งของ พ.ท.นพ.เอนก ยมจินดา ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ มาปฏิบัติหน้าที่ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม และให้พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ไปปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์แทนโดยให้มีผลทันที
    สำหรับหนังสือคำสั่งระบุว่า ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมคสช. ได้เสนอเรื่องการช่วยราชการของกระทรวงยุติธรรม โดยเห็นว่าเพื่อให้การพัฒนางานด้านนิติวิทยา ศาสตร์ และแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของกระทรวงยุติธรรม มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น ตลอดจนสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการกำหนดนโยบายระดับชาติ รวมทั้งเป็นการปรับย้ายหมุนเวียนบุคลากรภายในของกระทรวงยุติธรรม จึงมีมติให้พ.ท.นพ.เอนก มาปฏิบัติหน้าที่ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม โดยให้รับเงินเดือนทางสังกัดเดิมไปก่อน และให้พญ.คุณหญิงพรทิพย์ มาปฏิบัติหน้าที่ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นับตั้งแต่วันที่คสช.มีมติเป็นต้นไป
    พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวมีผลทันที โดยงานที่จะลงไปทำคืองานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เคยรับผิดชอบและงานด้านอำนวยความเป็นธรรมให้ประชาชน 

ป.ป.ช.หารือคสช.-เรืองไกรบี้วิชา
    ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมด้วยนายภักดี โพธิศิริ นายประสาท พงษ์ศิวาภัย พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง กรรมการป.ป.ช. และนายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. นั่งรถตู้ไปด้วยกันตั้งแต่เวลา 09.45 น. โดยมีรายงานข่าวว่า ทั้งหมดไปพบกับคสช. เพื่อหารือการวางแนวทางป้องกันการทุจริตการใช้งบประมาณในโครงการต่างๆ ที่คสช.จะดำเนินการหลังจากนี้ รวมถึงสอบถามข้อมูลโครงการรับจำนำข้าว เพื่อกำหนดแนวทางช่วยเหลือชาวนาต่อไป
    เมื่อเวลา 11.00 น. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคเพื่อไทยเข้ายื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบมาตรฐานการทำงานของ ป.ป.ช. เกี่ยวกับความคืบหน้าการตรวจสอบการแสดงบัญชีทรัพย์สินของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผลการตรวจสอบการร่ำรวยผิดปกติของตนเอง การมีภาพถ่ายข้อมูลบัญชีทรัพย์สินของน.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯปรากฏผ่านสื่อได้อย่างไร และกรณีนายวิชา มหาคุณ ประกอบอาชีพเขียนหนังสือ ขัดต่อมาตรา 11 ของกฎหมายป.ป.ช.หรือไม่ จึงขอให้ประธานกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบกรณีต่างๆ ให้เกิดความโปร่งใส และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เผยป.ป.ช.หารือการตรวจสอบข้าว
    พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก และทีมโฆษกคสช. เปิดเผยกรณีประธานคณะกรรมการป.ป.ช.เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.ว่า หารือประเด็นสำคัญ 1.ป.ป.ช.ขอความร่วมมือให้สนับสนุนการตรวจสอบข้าว ซึ่งคสช.จะแจ้งให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ให้การสนับสนุนตามที่ร้องขอ ส่วนคณะกรรมการและอนุกรรมการที่คสช.แต่งตั้งขึ้นก็จะดำเนินการคู่ขนานกันไป ให้ข้อมูลกับคสช.เรื่องการปฏิรูปองค์กร ทั้งด้านโครงสร้างและกฎหมายที่จะใช้สนับสนุนการปฏิบัติงานของป.ป.ช. อย่างไรก็ตาม ไม่มีการหารือเรื่องคดีความใดๆ โดยเฉพาะเรื่องที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม หรืออยู่ในความรับผิดชอบของ ป.ป.ช.
     แหล่งข่าวจากป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีป.ป.ช. มีมติไม่ให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพิ่มพยาน 8 ปากตามที่ขอว่า ป.ป.ช.เห็นว่าพยานบางส่วนเป็นบุคคลที่ป.ป.ช.เคยมีมติไม่อนุญาตให้มาเป็นพยานแล้ว ส่วนพยานรายใหม่ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ร้องขอมา อาทิ นายพชร อนันตศิลป์ ผู้เชี่ยว ชาญเฉพาะด้านพัฒนาการเงินนอกงบประมาณ กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง นายประกอบ รัตนภักดี หัวหน้ากองธุรกิจข้าว ในฐานะทำการแทนผอ.องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.)นั้นไม่จำเป็นต้องเรียกมา สอบปากคำในฐานะพยาน เนื่องจากไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีรับจำนำข้าว จากนี้ขั้นตอนป.ป.ช.จะพิจารณาว่าพยานหลักฐานที่มีอยู่เพียงพอจะสรุปสำนวนได้แล้วหรือไม่ หรือจำเป็นต้องสอบสวนพยานหลักฐานอื่นๆ เพิ่มเติม 

ชงผู้ต้องขังคดีการเมืองไปหลักสี่
      ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนฯ นำคณะเดินทางมาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังคดีขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คดีหมิ่นเบื้องสูง รวมถึงคดีที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมืองก่อนหน้านี้ เพื่อสอบถามความเป็นอยู่ในฐานะเป็นหน่วยงานที่ต้องดูแลสิทธิของประชาชน 
     นพ.นิรันดร์ กล่าวว่าเข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง 14 คน ทั้งในกลุ่มความผิดตามมาตรา 112 คดีขัดคำสั่งคสช. และคดีก่อความวุ่นวายสืบเนื่องจากสถานการณ์ทางการเมือง อาทิ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ นายยศวริศ ชูกล่อม โดยให้ผู้ต้องขังแต่ละรายสะท้อนสิ่งที่ต้องการรับความช่วยเหลือ คือต้องการได้รับสิทธิประกันตัว เนื่องจากจะสามารถรวบรวมพยานหลักฐานในการต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่ และไม่คิดจะหลบหนี นอกจากนี้ ยังต้องการให้คดีเข้าสู่กระบวนการของศาลพลเรือนปกติ ไม่ควรให้พลเรือนไปขึ้นศาลทหาร เพราะภาวะบ้านเมืองขณะนี้ไม่ได้อยู่ในภาวะสงคราม เป็นเพียงการแสดงความคิดต่าง 
     พร้อมกันนี้ ยังมีการเสนอให้แยกการคุมขังผู้ต้องขังเหล่านี้จากผู้ต้องขังทั่วไป เบื้องต้นได้ประสานนายสรสิทธิ์ จงเจริญ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เกี่ยวกับการดูแลผู้ต้องขังกลุ่มนี้แล้วโดยจะเสนอว่าอาจนำไปคุมขังที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่แทน เพื่อความปลอดภัย ไม่ไปปะปนกับผู้ต้องขังคดีอื่น
     นพ.นิรันดร์กล่าวต่อว่าจะเสนอประเด็นที่ได้จากการเข้าพบผู้ต้องขังกลุ่มนี้ไปยังกรมราชทัณฑ์ รวมถึงจะยื่นหนังสือถึงคสช. เพื่อให้ทราบข้อมูลเหล่านี้ด้วย ทั้งนี้ ผู้ต้องขังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกรณีที่เริ่มเกิดภาวะไม่ไว้วางใจหลังพบว่ามีตำรวจเข้ามาบันทึกวิดีโอภาพญาติผู้ต้องขังที่เดินทางมาเยี่ยม ซึ่งเกรงว่าอาจถูกเรียกตัวเข้าพบคสช. ทำให้ผู้ต้องขังหลายรายรู้สึกโดดเดี่ยว เพราะญาติไม่กล้ามาเยี่ยม

ตั้ง"ประสงค์"ปธ.บอร์ดทอท.แทน
     ที่สำนักงานใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) มีการประชุมคณะกรรมการทอท. ครั้งที่ 9/2557 ทอท.โดยที่ประชุมมีมติ ดังนี้ รับทราบตามที่ พล.อ.อ.อารยะ งามประมวญ กรรมการอิสระ ขอลาออกจากประธานกรรมการ ทอท. เนื่องจากมีภารกิจที่ต้องรับผิดชอบหลายด้าน มีผลตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.
    ทั้งนี้ มีแต่งตั้งกรรมการ ทอท. แทนกรรมการที่ขอลาออกจากตำแหน่ง มีผลตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.เป็นต้นไปดังนี้ นายประสงค์ พูนธเนศ เป็นกรรมการ แทน พล.ต.อ.กฤษณะ ผลอนันต์ นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน เป็นกรรมการอิสระ แทน พล.ต.ท.ภาณุ เกิดลาภผล น.ต.ประจักษ์ สัจจโสภณ เป็นกรรมการอิสระ แทนน.ต.ศิธา ทิวารี นายธวัชชัย อรัญญิก เป็นกรรมการอิสระ แทนนายวัฒนา เตียงกูล 
     และเนื่องจากปัจจุบันนายธวัชชัย ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย (ททท.) การได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมการ ทอท. จะมีผลสมบูรณ์ เมื่อคณะกรรมการ ททท.ได้ให้ความเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว 
    ทั้งนี้ การเลือกตั้งนายประสงค์เป็นประธานกรรมการ ทอท. แทนพล.อ.อ.อารยะ มีผลตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. เป็นต้นไป

พท.เผยคสช.เรียกหารือปฏิรูปปท.
    วันเดียวกัน นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาสมาชิกพรรค ประกอบด้วย พล.ต.ท. วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย และตน เป็นตัวแทนพรรคไปร่วมหารือ และให้คำปรึกษาด้านการปฏิรูปประเทศที่กระทรวงกลาโหมตามคำเชิญของคณะทำงานด้านการปฏิรูปประเทศ คสช. ซึ่งบรรยากาศการพูดคุยเป็นไปด้วยดี พรรคพร้อมให้ความร่วมมือ สร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยให้ความสำคัญในประเด็นหลักๆ คือ รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ที่มาของสภาปฏิรูปต้องมีผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขาอาชีพ รวมถึงการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน 
     นายชวลิต กล่าวว่า ส่วนการแก้ปัญหาความขัดแย้งขณะนี้ พรรคเสนอว่าต้องยึดหลักความยุติธรรม การใช้หลักธรรมคือการให้อภัย ซึ่งผู้มีอำนาจต้องเร่งดำเนินการในเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ ได้เสนอคสช.ให้เร่งขจัดปัญหาทุจริต ซึ่งภาคประชาชนและภาคเอกชนมีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ปัญหาคลี่คลาย รวมทั้งการจัดซื้อจัดจ้างที่ต้องดูแลอย่างเข้มข้น ทั้งนี้ ปัญหาที่ คสช.ต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน ซึ่งพรรคและคสช.เห็นสอดคล้องกันคือการแก้ปัญหาขยะ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา โดยเฉพาะกฟผ.และกฟภ.ควรนำขยะมาผลิตเป็นไฟฟ้า รวมทั้งการปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานจนถึงการปฏิรูประบบราชการทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาค

'จารุพงศ์'ลาออกหัวหน้าพรรคแล้ว
      นายชวลิต กล่าวว่า แม้พรรคเพื่อไทยจะหยุดทำกิจกรรมการเมือง แต่เรายังให้ความสำคัญกับสมาชิกพรรคที่ถูกดำเนินคดีและขึ้นศาลทหาร โดยพรรคจะดูแลและให้ความ ช่วยเหลือ ทั้งข้อกฎหมายและการจัดหาทนายความ รวมทั้งอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ขณะขึ้นศาลทหาร ขอยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ทอดทิ้งสมาชิกพรรค
    นายชวลิต กล่าวต่อว่า ตามประกาศคสช. ฉบับที่ 57/2557 ลงวันที่ 7 มิ.ย. ห้ามมิให้พรรคการเมือง จัดประชุมหรือดำเนินกิจการใดการเมือง พรรคจึงไม่อาจจัดประชุมใหญ่ เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้ตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับพรรค ข้อ 47 วรรค 2 ทั้งนี้ หากคสช.อนุญาตให้พรรคการเมืองประชุมได้เมื่อใด พรรคจะเร่งจัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ต่อไป ส่วนผู้ที่ทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคได้แก่ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ 
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ลงนามในหนังสือ ที่พท.0374/2557 วันที่ 17 มิ.ย. ถึงกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ขอให้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน เนื่องจากนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ยื่นหนังสือลาออกจากหัวหน้าพรรค โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. เป็นเหตุให้คณะกรรมการบริหารพรรคทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่งตามข้อบังคับพรรคเพื่อไทย และต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินภายใน 30 วันนับแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง 

กกต.ชงคืนเงินสมัครส.ส.-2 ก.พ.
    ที่สำนักงานกกต. นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการกกต. แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งว่า ที่ประชุมหารือถึงกรณีมีผู้สมัครส.ส.ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2 รายขอคืนเงินค่าสมัครรับเลือกตั้ง หากดูข้อกฎหมายแล้ว กรณีมีการสมัครและเอกสารครบถ้วนจะไม่สามารถถอนการสมัครหรือคืนเงินได้ แต่กรณีเลือกตั้ง 2 ก.พ. ถือว่ายังไม่เสร็จสิ้น เพราะยังไม่มีการประกาศรับรองผลเลือกตั้ง จึงถือเป็นอำนาจของ กกต.จะพิจารณา ตนในฐานะเลขานุการคณะกรรมการกองทุนฯจะเสนอเรื่องดังกล่าวให้กกต.พิจารณาในสัปดาห์หน้า 
   นายภุชงค์ กล่าวว่า ส่วนที่คสช. มีประกาศฉบับที่ 57/2557 ห้ามมิให้มีการชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน และแม้ คสช.จะคืนพ.ร.บ.พรรคการเมืองมาแล้ว แต่พรรคก็ไม่สามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ ซึ่ง ทางกกต.จะมีหนังสือแจ้งไปยัง 76 พรรคที่ยังถือว่ามีสภาพเป็นพรรคอยู่ให้ทราบว่าสถานการณ์ขณะนี้จะดำเนินการอะไรได้บ้าง สิ่งที่ทำไม่ได้ คือ การประชุมพรรค การจดแจ้งจัดตั้งพรรค การตั้งสาขาพรรค การเปลี่ยนแปลงนโยบายและกรรมการบริหารพรรค รวมถึงการรับสมัครสมาชิกพรรคเพิ่ม

บิ๊กตู่ซัดแก๊งปล่อยข่าวใส่ร้ายคสช.
    เมื่อเวลา 20.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยว่า เหตุโกลาหลที่เกิดขึ้น มีการเสนอข่าวไล่จับกุมและใช้อาวุธต่อแรงงานต่างด้าว ทำให้มีแรงงานกลับประเทศจำนวนมากนั้น จากข้อมูลด้านการข่าว ระบุว่ากลุ่มผู้มีอิทธิพลและเจ้าหน้าที่ที่ทุจริตปล่อยข่าวให้เกิดความหวาดกลัว ให้ร้ายคสช. มุ่งหวังให้แรงงานเหล่านั้นกลับออกไปเพื่อเปิดหนทางให้นำแรงงานเหล่านั้นกลับมาใหม่ เพื่อเรียกเก็บผลประโยชน์อีกครั้ง ซึ่งคสช.จะเร่งปราบปรามขบวนการดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
    หัวหน้าคสช. กล่าวว่า คสช.จำเป็นต้องเร่งจัดระเบียบแรงงาน มุ่งเน้นกำจัดกลุ่มอิทธิพลที่ลักลอบนำพาแรงงานเถื่อนรีดไถเรียกเก็บค่าคุ้มครองเรียกเก็บค่าใช้จ่าย และจัดระเบียบแรงงานโดยเร็วที่สุด ปิดช่องว่างไม่ให้กลุ่มผู้มีอิทธิพลและนายทุนแสวงประโยชน์จากผู้ใช้แรงงาน ต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ควบคุมดูแล ปฏิบัติตามมาตรการเพื่อนำแรงงานเข้าสู่ระบบต่อไป 
    หัวหน้าคสช. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระยะที่ 2 ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว (กนร.) มีผบ.สส. หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง เป็นประธาน จะจัดระเบียบควบคุมแรงงานทั้งระบบให้ถูกต้อง มีการขึ้นทะเบียนแรงงาน จัดเตรียมพื้นที่หรือโซนนิ่งให้แรงงานมีที่พักอาศัย ดูแลไม่ให้ละเมิดสิทธิมนุษยชน จัดตั้งศูนย์พิสูจน์สัญชาติร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน จัดตั้งศูนย์รับ-ส่งคนงานที่ถูกกฎหมายนำเข้าและส่งกลับประเทศต้นทาง เพื่อให้เป็นระเบียบ ปลอดภัย ทบทวนค่าใช้จ่ายเข้ามาทำงานให้เหมาะสม ไม่เอารัดเอาเปรียบแรงงาน และจะปรับปรุงกฎระเบียบ หากเรานำแรงงานทั้งหมดเข้าระบบแล้ว จะบังคับใช้กฎหมายได้อย่างเคร่งครัด 

สหรัฐ-ยุโรปเข้าใจสถานการณ์
     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คสช.ให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับนานาประเทศ ซึ่งวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา คสช.พบกลุ่มผู้ประกอบการชาวสหรัฐ และยุโรปในไทย รับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อการค้าการลงทุนในไทย และมีแนวโน้มทุกประเทศเข้าใจสถานการณ์ในไทยและการปฏิบัติงานของ คสช. มากยิ่งขึ้น
       พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ปัจจุบันภาพรวมของเศรษฐกิจไทยตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.เป็นต้นมา มีแนวโน้มดีขึ้น ตัวเลขการลงทุนเพิ่มขึ้น จากสภาอุตสาหกรรมฯ เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ 85.1 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน การท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ ส่วนแผนการลงทุนที่ คสช. เร่งรัดให้เกิดประโยชน์และเอื้อต่อการลงทุน ที่จะเร่งดำเนินการในปีงบประมาณ 2557 ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย การสร้างรถไฟรางคู่ ขณะนี้การรถไฟฯ และกระทรวงคมนาคมจัดทำรายละเอียดเสร็จสิ้นพร้อมเข้ารับการพิจารณาจาก คสช.ในเร็วๆ นี้ 
     หัวหน้าคสช.กล่าวว่า ส่วนการปรับปรุงรัฐวิสาหกิจนั้น หลายแห่งดีอยู่แล้ว ไม่มีปัญหา มีเพียงบางรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาการบริหารจัดการและประสิทธิภาพ ความโปร่งใสที่ต้องปรับปรุง อาทิ ด้านพลังงาน ด้านการสื่อสาร ทั้งนี้ ในระยะสั้นจะเฟ้นหาบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ มีประสบ การณ์ทั้งการบริหารจัดการ การตลาด การเงินและความมั่นคง เข้ามาเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจเพิ่มเติม และจะเร่งแก้กฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค ก่อให้เกิดการรั่วไหลของงบประมาณ สร้างความเสียหายต่อรัฐ อาทิ การปรับค่าตอบแทนกรรมการให้เหมาะสม การบริหารต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ ซึ่งมอบให้ฝ่ายกฎหมายของ คสช.เร่งพิจารณาถึงแนวทางแก้ปัญหาที่รูปธรรม
    หัวหน้าคสช.กล่าวว่า คสช.ตั้งใจช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อยเป็นอันดับแรก อาทิ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่ ลูกจ้างรายวันรายสัปดาห์ ซึ่งถูกเอารัดเอาเปรียบจากกลุ่มนายทุนและผู้มีอิทธิพล อาศัยช่องว่างกระทำผิดกฎหมาย เรียกเก็บค่าคุ้มครอง วันนี้เราอยากให้ร่วมมือกันจัดระเบียบ ช่วงแรกอาจมีปัญหาบ้าง เราไม่ต้องการให้ผู้มีอิทธิพลกลุ่มมาเฟียไม่ว่าสีไหนเข้าไปข่มขู่ ฉกฉวยผลประโยชน์ ซึ่งพวกเขาถูกเอารัดเอาเปรียบมานานแล้ว เช่น การขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างเสื้อตัวละ 1-4 แสนบาท มากเกินไป คิดว่าต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย

เผยโมเดลสภาปฏิรูปประเทศ
     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การสร้างความสมานฉันท์เพื่อปฏิรูปนั้น คณะทำงานจะรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลจากทุกภาคส่วนทุกพื้นที่ ทบทวนเอกสารและผลการวิจัยที่ผ่านมา เพื่อใช้เป็นข้อมูลดำเนินงานต่อไป ซึ่งมีประเด็นที่เกี่ยวข้อง 11 เรื่อง ได้แก่ การทุจริต การเข้าสู่อำนาจ (นิติบัญญัติ) และตุลาการ การใช้อำนาจการบริหาร การควบคุมอำนาจ ระบบพลังงาน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านสื่อสารมวลชน การศึกษา การเรียนรู้ และภูมิปัญญา คุณธรรมจริยธรรม ความเหลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจและสังคม และการจัดสรรทรัพยากรที่ดิน น้ำและป่าไม้ ทั้งหมดนี้จะรวมเข้าสู่การปฏิรูปในขั้นตอนที่ 2 จะตั้งสภาปฏิรูป จะมีการคัดสรรมา ไม่ใช่คสช.เป็นผู้คัดสรร ซึ่งเป็นตัวแทนแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้อง คัดสรรมาตามจำนวนที่เตรียมการไว้ในเวลาอันใกล้นี้ 
     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนั้นมีการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ผู้แทนพรรค และกลุ่มการเมืองต่างๆ ให้ความร่วมมืออย่างดี และหลังจากนำข้อมูลหลัก 11 ประเด็น ผนวกเข้ากับข้อมูลผู้เชี่ยวชาญ และจัดประชุมกลุ่มย่อยผู้เกี่ยวข้องอีก 12 ครั้ง เพื่อสร้างกรอบความเห็นร่วม เพื่อยืนยันประเด็นและสาระสำคัญที่ทุกกลุ่มต้องการจะปฏิรูปอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ จะไม่มีการสรุปข้อยุติในระยะนี้หรือแสดงความเห็นโน้มเอียงไปทางใด ทั้งหมดจะดำเนินการให้เสร็จภายในเดือนก.ค.นี้ และเตรียมข้อมูลสู่การปฏิรูปในระยะที่ 2 จะดำเนินการโดยสภาปฏิรูป นำประเทศสู่ประชาธิปไตย ถ้าเราไม่เริ่มวันนี้ ระยะที่ 2 ก็คุยกันไม่รู้เรื่อง อาจไปทะเลาะกันในระยะที่ 2

เตือนอย่าเชื่อวิ่งเต้นเป็นสนช.
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าการปฏิบัติในระยะที่ 2 อะไรที่เร่งด่วน เช่น การปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม หรือปัญหาขัดแย้ง ต้องแก้ไขให้ได้ภายใน 1 ปี อะไรที่ไม่สำเร็จก็ต้องทำในระยะยาว อาจลงสัตยาบันว่ารัฐบาลต่อไปต้องดำเนินการต่อ เป็นไปตามคำเรียกร้องที่มีอยู่แล้ว วันนี้ทุกอย่างก้าวหน้า แม้จะมีข้อขัดแย้ง มีการต่อต้านอยู่บ้าง ผมก็เข้าใจ เห็นใจในทุกภาคส่วน เมื่อประชาธิป ไตยเดินหน้าไปไม่ได้ก็ขอเวลา เราต้องใช้ความมีสติ มีเหตุผลพาบ้านเมืองให้ปลอดภัยในอนาคต วันนี้มีการเรียกร้องผลประโยชน์จาก คสช.หรือมีคนอ้างว่าจะจัดเป็นสมาชิกสภาปฏิรูป หรือสมาชิกสภานิติบัญญัติ หรือนายกฯ และรัฐบาล 
     "ผมยืนยันยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น อย่าไปเชื่อ อย่าให้เขาหลอก อย่าไปเสียผลประโยชน์ให้เขาล่วงหน้า ผมยืนยันยังไม่มีการดำเนินการและยังไม่ใช่เวลา วันนี้เป็นเวลาแห่งการคืนความสุข การเตรียมการ เป็นเวลาแก้ปัญหาเร่งด่วนให้กับประชาชนที่เดือดร้อนมายาวนาน" หัวหน้าคสช. กล่าว
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรานำปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น 10 ปี แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะแก้ไขได้ใน 10 วัน เราพยายามทำอย่างเร็วที่สุด มีหลายคนบอกว่า เราแก้ปัญหาได้เร็วจนเกินไปหรือไม่ เป็นประชานิยมหรือไม่ ขอยืนยันว่าไม่ใช่ประชานิยม แต่เป็นเรื่องที่เราฟังจากประชาชนแล้วเราแก้ไขให้ตรงจุด ทำคำตอบให้ตรงกับคำถาม ตนไม่ต้องการให้เป็นความดีความชอบแก่ คสช. เพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องทำ และพร้อมนำประเทศชาติสู่ความสงบสุข ขอขอบคุณที่ทุกฝ่ายอดทนฟังตนมาหลายครั้ง จะพยายามทำความเข้าใจ ที่ผ่านมาบางครั้งการพูดกับการฟังไม่ต่อเนื่องกัน คนพูดก็พูดในสิ่งที่อยากพูด คนฟังก็ฟังในสิ่งที่อยากฟัง หวังว่าจะได้รับความเข้าใจและความร่วมมือจากทุกภาคส่วนมากขึ้นเรื่อยๆ 

บิ๊กจิน"เปิดใจนั่งปธ.บินไทยต่อ
    วันเดียวกัน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยหลังประชุมบอร์ดการบินไทยว่า ก่อนหน้านี้มีแนวคิดจะลาออกจริงเพื่อแสดงสปิริตตามนโยบาย คสช. ที่จะปรับเปลี่ยนผู้บริหารในรัฐวิสาหกิจทั้งหมด 56 แห่ง ซึ่งหลังจากหารือในที่ประชุมบอร์ดแล้วเห็นว่าตอนนี้การบินไทยประสบวิกฤต คณะกรรมการจึงขอร้องให้ทำหน้าที่ต่อ อีกทั้งคุยกับพล.อ. ประยุทธ์แล้ว ก็ขอให้อยู่ต่อ เพราะมีภารกิจต้องทำอีกมาก
     พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ดการบินไทย ยังเห็นชอบให้คณะกรรมการลาออก 5 ราย ได้แก่ นายวีระวงศ์ จิตต์มิตรภาพ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว นายสุธรรม ศิริทิพย์สาคร นายอำพน กิตติอำพน และนายอรรถพล ใหญ่สว่าง มีผลตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.นี้ และหลังจากนี้จะแต่งตั้งบอร์ดใหม่ทดแทนภายใน 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ยังเห็นชอบการระงับสิทธิพิเศษการออกตั๋วโดยสารฟรีให้แก่บอร์ดการบินไทยตามนโยบาย คสช. ซึ่งกำหนดให้ตั๋วภายในประเทศคนละ 10 ใบต่อปี และตั๋วต่างประเทศ 10 ใบต่อปี รวมถึงบอร์ดคนใดที่จองตั๋วไว้ล่วงหน้า ขอให้ยกเลิกด้วย ส่วนการยกเลิกจ่ายภาษีให้พนักงานก็ต้องพิจารณา แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้
     ต่อข้อถามว่า สนใจจะนั่งประธานบอร์ดปตท.หรือไม่นั้น พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ตนสนใจงานด้านพลังงาน แต่คงไม่เป็นประธานบอร์ดปตท. เพราะต้องดูแลงานด้านเศรษฐกิจมากอยู่แล้ว จึงไม่มีเวลา

แม่ทัพ 1 เผยคุยรฟท.ลงตัวแล้ว
      ที่บก.ทบ. พล.ท.ธีรชัย นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) กล่าวถึงกรณีนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย คัดค้านการย้ายวินรถตู้จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปยังสถานีแอร์พอร์ตลิงก์ มักกะสัน ตามนโยบายของคสช. เพื่อจัดระเบียบวินรถตู้รอบพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยฯ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรว่า ได้พูดคุยและทำความเข้าใจกับนายประภัสร์แล้วว่าเราแค่ยืมพื้นที่ทดลองใช้ 1 เดือน เพื่อจัดระบบรถตู้ให้เข้าที่ เพราะเห็นเป็นพื้นที่ว่างไม่ได้ใช้ประโยชน์ ทั้งนี้ เราจะดำเนินการไม่ให้เกิดผลกระทบใครทั้งสิ้น เราไม่อยากให้ใครเดือดร้อน เมื่อครบกำหนดก็ต้องหาพื้นที่ใหม่มารองรับ ซึ่งนายประภัสร์ก็เข้าใจและไม่ขัดข้อง เราต้องการดูว่าการจัดระเบียบเป็นอย่างไร ทั้งการจราจร ผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการ
    พล.ท.ธีรชัย กล่าวว่า การจัดระเบียบทั้งรถตู้ แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ มีความคืบหน้าไปมาก และได้พูดคุยกับทุกส่วนโดยเราจะสรุปการทำงานในขั้นที่ 2 คือดูรายละเอียดการดำเนินการ ทั้งการแก้พ.ร.บ. กฎกระทรวงต่างๆ โดยให้ฝ่ายกฎหมายของ คสช.ดูรายละเอียดก่อนเสนอให้ คสช.พิจารณา ซึ่ง คสช.มีนโยบายชัดเจนว่าการจัดระเบียบรถตู้ แท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ให้เอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งและคำนึงถึงผู้ประกอบการด้วย ดังนั้น ต้องแก้ไขทั้งระบบ ต้องทำให้ตกผลึกก่อนเสนอ คสช.พิจารณา ซึ่งการลงพื้นที่ของ ผบ.หน่วยที่รับผิดชอบในส่วนต่างๆ ทำให้พอรู้ว่าอะไรเป็นอะไร

มทบ.11 จัดระเบียบแท็กซี่หมอชิต
    ที่สถานีขนส่งรถโดยสารหมอชิต พล.ต.นิรันดร สมุทรสาคร ผบ.มทบ.11 พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารประชุมกับนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผจก.ใหญ่บริษัท บขส. จำกัด และเจ้าหน้าที่ เรื่องการจัดระเบียบรถแท็กซี่ในพื้นที่ดังกล่าวพร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย
    พล.ต.นิรันดร กล่าวว่า มทบ.11 รับคำสั่งจาก คสช.ให้มาดูแลเรื่องรถแท็กซี่ ที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียนเรื่องการโก่งราคาค่าแท็กซี่ การส่งผู้โดยสารลงกลางทางโดยไม่ถึงที่หมาย และการลวนลามทางเพศ ซึ่งส่วนนี้ทหารจะเข้ามาดูแล ที่ผ่านมาก็ให้ทางสารวัตรทหารเข้ามาดูแลในสถานีขนส่งเพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ โดยการที่แท็กซี่มาจอดรถรอรับผู้โดยสารทำให้มีปัญหาอบายมุข การพนัน ยาเสพติด รวมถึงการเอาเปรียบผู้บริโภค ที่ผ่านมาในสถานีขนส่งหมอชิตก็ไม่พบการร้องเรียนเรื่องมาเฟียแต่อย่างใด ซึ่งปัญหาเหล่านี้หากพบก็จะเข้าไปแก้ไข แต่ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีก็คือไม่มี
    "อาทิตย์หน้าตนจะเชิญผู้ประกอบการรถแท็กซี่เข้าพูดคุยในวันที่ 24 มิ.ย. ตอน 10.00 น. ที่มทบ.11 เพื่อร่วมพูดคุยปัญหา พร้อมเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการช่วยดูแลสภาพรถเนื่องจากเป็นหน้าตาของประเทศ ไม่อยากให้เกิดการเอาเปรียบประชาชน ส่วนข้อเรียกร้องต่างๆ รวมถึงปัญหาก็จะมีการสรุปทั้งหมดภายใน 2 เดือนนำเรียนไปยัง พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผช.ผบ.ทบ.ให้ทราบตามลำดับต่อไป" พล.ต.นิรันดรกล่าว

มะกันลดระดับไทย-ค้ามนุษย์
    เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. เอเอฟพีรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเปิดรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2557 โดยประกาศลดระดับของประเทศไทย มาเลเซีย และเวเนซุเอลา เนื่องจากมีปัญหาร้ายแรงเรื่องการค้ามนุษย์ และแรงงานต่างด้าว โดยไทยซึ่งเดิมอยู่ในระดับที่ 2 จับตาถูกลดลงมาในระดับต่ำสุด ในระดับที่ 3 ซึ่งเป็นระดับเดียวกับเกาหลีเหนือ อิหร่าน ซีเรีย และซาอุดีอาระเบีย โดยความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจทำให้ไทยต้องถูกสหรัฐคว่ำบาตร
    นายจอห์น แคร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า พวกเราแต่ละคนต่างมีความรับผิดชอบที่จะทำให้อาชญากรรมที่น่าสะพรึงกลัว และเกิดขึ้นจนเป็นเรื่องปกติกลายเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดา และเป็นเรื่องท้าทายในความพยายามที่จะขยายการบังคับใช้กฎหมายเพื่อเผชิญวิกฤตของความล้มเหลว
    การลดระดับดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ไทยมีปัญหาในอุตสาหกรรมกุ้งแช่แข็ง ซึ่งส่งสินค้าไปขายยังอังกฤษ สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป โดยคนงานในเรือประมงไทยไม่ได้ค่าแรง และถูกข่มขู่ทำร้าย แรงงานจำนวนมากต้องเสียชีวิต เพราะไม่ได้รับการดูแล
    วันเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เผยแพร่แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐว่า รัฐบาลสหรัฐมุ่งมั่นดำเนินงานร่วมกับรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย เพื่อสกัดกั้นการค้ามนุษย์ในประเทศไทย ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด และให้ความช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์ อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามต่อต้านการค้ามนุษย์ของสหรัฐ 
     รายงานฉบับดังกล่าวครอบคลุมช่วงเวลาระหว่างวันที่ 1 เม.ย. 2556 ถึงวันที่ 31 มี.ค. 2557 โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเห็นว่า ประเทศไทยไม่มีความก้าวหน้าในประเด็นนี้ เพียงพอที่จะได้รับการจัดอันดับอยู่ในกลุ่มที่ 2 
    สภาคองเกรสของสหรัฐกำหนดไว้ว่า ประเทศหนึ่งมีสิทธิ์ได้รับการยกเว้นให้คงอยู่ในกลุ่มที่ 2 หรือ บัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามอง ได้เป็นเวลา 2 ปี และเมื่อครบกำหนดจะต้องได้รับการเลื่อนระดับ หรือลดระดับเป็นกลุ่มที่ 3 ดังนั้น การลดระดับครั้งนี้สะท้อนถึงสถานการณ์ในช่วงเวลาที่ระบุข้างต้นเท่านั้น และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดกับสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา 
    สหรัฐตระหนักดีว่า รัฐบาลไทยมีความก้าวหน้าในการจัดการกับปัญหาการค้ามนุษย์ และหวังที่จะดำเนินความร่วมมืออันใกล้ชิดกับประเทศไทยต่อไป เพื่อแก้ไขปัญหาระดับภูมิภาคและระดับโลก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!