WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คสช.ตั้งแท่นลุย 11 เรื่อง ปฏิรูปใหญ่ ยกเครื่อง 3 อำนาจปชต. เชิญหน.พรรคให้ข้อมูล บิ๊กตู่ฉุนข่าววิ่งเต้นสนช. ลั่นไม่มีเรียกเงินค่าเก้าอี้ 'อ๋อย'มึนเจอข้อหาใหม่

กำลังใจ - นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาธิการ เดินทางมายังกรมพระธรรมนูญ ศาลทหารกรุงเทพ เพื่อฝากขังผลัดที่ 3 ซึ่งศาลอนุญาตให้ประกันตัว โดยมีชาวบ้านจาก จ.ฉะเชิงเทรา เข้ามอบดอกไม้ให้กำลังใจ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน

จัดระเบียบ -พล.ต.นิรันดร สมุทรสาคร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 ร่วมประชุมกับนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผจก.ใหญ่บริษัท บขส.จำกัด และลงตรวจพื้นที่ เพื่อจัดระเบียบรถแท็กซี่ในสถานีขนส่ง หมอชิต 2 ตามนโยบาย คสช. เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน


แจงบทบาท - นางคริสตี เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางเข้าหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า ปชป. เกี่ยวกับบทบาทของสหรัฐต่อสถานการณ์การเมืองไทย ที่ห้องรับรอง ปชป. เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 

   

     'บิ๊กตู่'เตือนอย่าเชื่อคนอ้าง คสช.เรียกผลประโยชน์แลกตั้งนั่งสมาชิกสภาปฏิรูป-สนช.-รมต. เผยมีระบบคัดสรร ไม่เลือกคนเอง ขีดเส้น ก.ค.กรอบปฏิรูปต้องเสร็จ

"บิ๊กตู่"ย้ำคสช.ไม่ชี้นำปฏิรูป

    เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 20 มิถุนายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า การดำเนินงานด้านการสร้างความสมานฉันท์เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปนั้น ปัจจุบันยังอยู่ในระยะที่ 1 คสช.เป็นแต่เพียงผู้อำนวยความสะดวก สร้างบรรยากาศให้เกิดการพูดคุย ถ้าบรรยากาศไม่ดีก็พูดคุยกันไม่ได้ เกิดการทะเลาะกัน ฉะนั้นต้องสร้างบรรยากาศที่ดีให้เกิดการพูดคุยกันก่อน แลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน โดย คสช.จะไม่สรุปหรือชี้นำใดๆ 

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา คณะทำงานเตรียมการปฏิรูปได้กำหนดกรอบและเริ่มดำเนินการตั้งแต่ 4 มิถุนายน จะรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลจากนักวิชาการจากทุกภาคส่วนทุกพื้นที่ ค้นหาและทบทวนเอกสารและผลการวิจัย ซึ่งข้อมูลจากการเสวนาในอดีตของกลุ่มที่เกี่ยวข้องต่างๆ มากกว่า 200 ผลงาน ทั้งที่ได้รับการยอมรับในแวดวงวิชาการและภาคประชาสังคม เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการดำเนินงานต่อไป

เล็งยกเครื่องใหม่ปรับ3อำนาจ

      พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในระยะที่ 2 ได้เปิดช่องทางการรับข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ ทั้งโทรศัพท์ ไปรษณีย์ เว็บไซต์ ที่ผ่านมามีเรื่องและประเด็นที่เกี่ยวข้อง ได้รับการนำเสนอที่สำคัญหลักๆ 11 เรื่อง ได้แก่ การทุจริตคอร์รัปชั่น การเข้าสู่อำนาจ (นิติบัญญัติ) และตุลาการ การใช้อำนาจการบริหาร (การรวมอำนาจ และการกระจายอำนาจ) การควบคุมอำนาจ (กระบวนการยุติธรรมและองค์กรอิสระ) ระบบพลังงาน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านสื่อสารมวลชน การศึกษา การเรียนรู้ และภูมิปัญญา คุณธรรมจริยธรรม ความเหลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจและสังคม และการจัดสรรทรัพยากรที่ดิน น้ำ และป่าไม้ 

     "ทั้งหมดนั้นจะรวมเข้าไปสู่ขั้นตอนการปฏิรูปในขั้นตอนที่สอง ซึ่งจะมีการจัดตั้งสภาปฏิรูปจะมีการคัดสรรมา ไม่ใช่ คสช.ที่เป็นผู้คัดสรร ซึ่งเป็นตัวแทนแต่ละพวกแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้รับการคัดสรรมาเป็นจำนวนที่ได้เตรียมการไว้ในระยะเวลาอันใกล้นี้"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 

ขีดเส้นกรอบปฏิรูปเสร็จก.ค.

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนั้นมีการสัมภาษณ์เชิงลึกของผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ผู้แทนพรรค และกลุ่มการเมืองต่างๆ ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากทุกฝ่าย โดยมีระดับหัวหน้าพรรคและผู้นำกลุ่มต่างๆ ได้เดินทางมาให้สัมภาษณ์ และเสนอข้อคิดเห็นด้วยตนเอง ขณะนี้ดำเนินการสัมภาษณ์ไปแล้ว 25 คน และจะสัมภาษณ์ต่อไปอีก รวมทั้งสิ้นมากกว่า 50 คน และจะจัดประชุมกลุ่มย่อย (focus group) หลังจากนำข้อมูลหลัก 11 ประเด็น ผนวกเข้ากับข้อมูลผู้เชี่ยวชาญ และจัดประชุมกลุ่มย่อยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอีก 12 ครั้ง เพื่อถกแถลงและสร้างกรอบความเห็นร่วม เพื่อยืนยันประเด็นและสาระสำคัญที่ประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่ายมีความต้องการที่จะปฏิรูปอย่างยั่งยืน 

     "ทั้งนี้ จะไม่มีการสรุปข้อยุติในระยะนี้หรือแสดงความคิดเห็น โน้มเอียงไปทางใดทางหนึ่ง โดยทั้งหมดนั้น จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2557 และเตรียมข้อมูลไปสู่การปฏิรูปในระยะที่ 2 ถ้ามีการปฏิรูปในระยะที่ 2 จะมีการดำเนินการโดยสภาปฏิรูป เพื่อจะนำพาประเทศไปสู่ประชาธิปไตย ถ้าเราไม่เริ่มวันนี้ระยะที่ 2 ก็พูดคุยกันไม่รู้เรื่อง อาจจะไปทะเลาะกันในระยะที่ 2" หัวหน้า คสช.กล่าว

เร่งปฏิรูปเรื่องด่วนให้เสร็จ1ปี

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในระยะที่ 2 อะไรที่เร่งด่วน เช่น การปฏิรูปทางการเมือง ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม หรืออะไรที่สำคัญที่ประชาชนต้องการ ที่เป็นปัญหาความขัดแย้งทั้งหมดจะต้องแก้ไขให้ได้ภายในระยะเวลา 1 ปีข้างหน้าให้ได้โดยเร็ว อะไรที่ไม่สำเร็จก็ต้องไปในระยะยาว อาจจะมีการลงสัตยาบันกันต่อไปว่ารัฐบาลต่อไปต้องไปดำเนินการต่อ อันนี้ก็เป็นไปตามคำเรียกร้องที่มีมาอยู่แล้ว

    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากบอกทุกคนให้สบายใจว่าทุกอย่างมีความก้าวหน้าไปตามลำดับ ถึงแม้อาจจะมีข้อขัดแย้งอยู่บ้าง มีการต่อต้านอยู่บ้างก็เข้าใจ เห็นใจในทุกภาคส่วน ในเมื่อประชาธิปไตยของเราเดินหน้าไปไม่ได้ก็ขอเวลา เราต้องใช้ความมีสติ มีเหตุมีผลในการที่จะพาประเทศชาติบ้านเมืองให้ปลอดภัยต่อไปในอนาคต

ลั่นไม่มีเรียกเงินแลกตั้งสนช.

    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้มีการกล่าวหาว่า คสช.เรียกร้องผลประโยชน์ มีคนอ้างว่าสามารถจะจัดเป็นสมาชิกสภาปฏิรูป หรือสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือนายกฯและรัฐบาล ยืนยันยังไม่มีการดำเนินการใดทั้งสิ้น อย่าไปเชื่อ อย่าไปให้เขาหลอก อย่าไปเสียผลประโยชน์ให้เขา ยืนยันยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เลยในเรื่องนี้ และยังไม่ใช่เวลา สำหรับวันนี้เป็นเวลาแห่งการคืนความสุข เป็นเวลาของการเตรียมการ เป็นเวลาในการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนให้กับชาติบ้านเมือง และประชาชนที่ลำบาก เดือดร้อนมาเป็นเวลายาวนาน วันนี้ต้องการฟังเสียงประชาชนให้มาก และรวบรวมทุกปัญหาไปสู่การปฏิรูป ในระยะที่ 2 

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คสช.นำปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น 10 ปี ซึ่งแน่นอนจะแก้ไขได้ใน 10 วัน เป็นไปไม่ได้ แต่พยายามทำอย่างเร็วที่สุด มีหลายคนบอกว่า เราแก้ปัญหาได้เร็วเกินไปหรือไม่ เป็นประชานิยมหรือไม่ ขอยืนยันอีกครั้งว่าไม่ใช่ประชานิยม แต่เป็นเรื่องที่ คสช.ฟังเสียงจากประชาชน แล้วแก้ไขให้ตรงจุด ทำคำตอบให้ตรงกับคำถามที่ท่านสงสัยเท่านั้น และขับเคลื่อนสิ่งที่ติดขัดเล็กน้อยให้ท่าน ไม่ต้องการให้เป็นความดีความชอบแก่ คสช. เพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องทำในระหว่างนี้เท่านั้น และพร้อมที่จะนำพาประเทศชาติไปสู่ความสงบสุขอย่างยั่งยืน

คสช.จี้แจงสื่อนอกเหตุปิดวิทยุ

    ก่อนหน้านั้น เมื่อเวลา 08.30 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ในฐานะหัวหน้า คสช. มอบหมายให้ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รอง ผบ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการ คสช. เป็นประธานการประชุม คสช.แทน เพื่อติดตามสถานการณ์และความคืบหน้าการดำเนินงานต่างๆ 

    แหล่งข่าวจากที่ประชุม คสช.เปิดเผยว่า ในประเด็นเรื่องร้องทุกข์ พล.อ.อุดมเดชแจ้งว่าหากประเด็นใดที่มีผลกระทบในวงกว้าง ให้ประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจ โดยเฉพาะสื่อต่างประเทศ ที่ไม่เข้าใจในเรื่องการปิดวิทยุชุมชน ให้กระทรวงการต่างประเทศไปประสานงานทำความเข้าใจเพื่อให้ทราบว่าวิทยุชุมชนที่ถูกปิดไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการตามกฎหมาย พร้อมย้ำถึงกรณีที่สถานทูตไทยในเยอรมนี พบปะกับกลุ่มนักเรียนไทย เพื่อพูดคุยสถานการณ์ในประเทศ โดยย้ำให้สถานทูตไทยในต่างประเทศดำเนินการเช่นกัน 

สั่งปราบยาเสพติดหมดปท.

     วันเดียวกัน พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผช.ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เป็นประธานการประชุมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด 

     แหล่งข่าวกล่าวว่า ที่ประชุมมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย กำกับดูแล การป้องกัน ปราบปราม บำบัดในพื้นที่ภูมิภาค ส่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ มอบหมายให้ กทม. เป็นหน่วยงานหลักในการแก้ไขปัญหายาเสพติด รวมถึงเน้นให้มีการบูรณาการความร่วมมือกับโครงการต่างๆ ทั้งภาคเอกชนและรัฐที่ดูแลทางด้านยาเสพติด อาทิ โครงการทู บี นัมเบอร์วัน 

     "นอกจากนี้ คสช. จะดึงองค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) และภาคประชาชน มาร่วมมือกันแก้ปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง ทั้งนี้ คสช. มีเป้าหมายที่จะขจัดยาเสพติดให้หมดไปจากประเทศ" แหล่งข่าวกล่าว

ลุยจัดระเบียบรถตู้สาวรีย์ชัยฯ

     เมื่อเวลา 05.30 น.วันเดียวกัน บริเวณเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พ.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2รอ.) พ.อ.สมบัติ บุญวรรณ ผู้บัญชาการกรมนักเรียน โรงเรียนทหารม้า ศูนย์การทหารม้า ร่วมกับ พ.ต.ท.จุมพล คณานุรักษ์ รอง ผกก.จร.สน.พญาไท พร้อมตำรวจ สน.พญาไท เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่เทศกิจ ขสมก. บ.ข.ส. และกรมการขนส่งทางบก ร่วมกันจัดระเบียบวินรถตู้บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 

    พ.อ.เฉลิมพล กล่าวว่า ทดลองกับวินรถตู้ที่ชอบกีดขวางการจราจร และที่ตั้งขายตั๋วบนทางเท้า โดยให้รถตู้ที่จอดแช่อยู่ย้ายไปจอดใต้สถานีแอร์พอร์ตลิงก์เป็นการชั่วคราว เมื่อประชาชนซื้อตั๋วครบตามจำนวนที่นั่ง ก็ให้รถมารับแล้ววิ่งออกไปเพื่อลดปัญหาการจราจร ส่วนที่ขายตั๋วก็จัดพื้นที่ให้ 10 จุด รอบพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และจะจัดที่นั่งรอผู้โดยสารไว้ให้ 

เคลียร์รฟท.ยืมที่มักกะสัน

     พล.ท.ธีรชัย นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) กล่าวถึงกรณีที่นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) คัดค้าน การย้ายวินรถตู้จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปสถานีแอร์พอร์ตลิงก์ มักกะสัน ว่า ได้พูดคุยและทำความเข้าใจกับนายประภัสร์แล้ว โดยแจ้งว่าแค่ต้องการยืมพื้นที่ทดลองใช้ 1 เดือน เพื่อจัดระบบรถตู้ให้เข้าที่เข้าทาง เพราะเห็นว่าเป็นที่ว่างไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร เมื่อครบกำหนดก็ต้องหาพื้นที่ใหม่มารองรับ โดยนายประภัสร์ก็เข้าใจและไม่ขัดข้อง 

     พล.ท.ธีรชัย กล่าวว่า การจัดระเบียบทั้งรถตู้ แท็กซี่ และวินมอเตอร์ไซค์ มีความคืบหน้าไปมาก จะสรุปการทำงานในขั้นที่ 2 คือดูรายละเอียดการดำเนินการ ทั้งการแก้ พ.ร.บ.และกฎกระทรวงต่างๆ โดยให้ฝ่ายกฎหมายของ คสช. ดูรายละเอียดก่อนจะเสนอให้ คสช.พิจารณา

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน พล.ต.สมโภชน์ วังแก้ว ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมเรื่องการจัดระเบียบคิวรถตู้ ที่ พล.ม.2 รอ. 

ฝากขัง'อ๋อย'แต่ไม่คุมตัว

    ส่วนที่ศาลทหารกรุงเทพ องค์คณะตุลาการศาลทหารนั่งบัลลังก์ พิจารณาคำร้องขอฝากขังนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผลัดสาม 12 วัน ระหว่างวันที่ 21 มิถุนายน - 2 กรกฎาคมนี้ โดยพนักงานสอบสวนยืนยันว่ามีความจำเป็นต้องฝากขังเนื่องจากต้องค้นประวัติอาชญากรรม และต้องสอบปากคำพยานบุคคลอีก 3 คน และแจ้งข้อหาใหม่คือการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3) ที่เป็นความผิดต่อความมั่นคงหรือการก่อการร้าย จากเดิมที่ถูกแจ้ง 2 ข้อหาคือ ขัดคำสั่ง คสช.ที่ไม่ไปรายงานตัว และกระทำผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 116 ฐานยุยงให้เกิดความกระด้างกระเดื่องและให้เกิดการทำผิดกฎหมายจากกรณีแถลงข่าวที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ 

    นายจาตุรนต์ คัดค้านคำขอของพนักงานสอบสวนว่า เคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาจึงไม่มีประวัติอาชญากรรม ส่วนการสอบพยานบุคคลก็เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ในส่วนนี้เป็นข้อกล่าวหาเดิมที่ตนเคยคัดค้านและยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวไปแล้ว ส่วนข้อกล่าวใหม่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์นั้น เพิ่งมาแจ้งให้รับทราบก่อนการพิจารณาเพียง 30 นาที ถือว่าน่าแปลกใจว่า มีเจตนาเพื่อต้องการนำมาเป็นข้ออ้างว่าต้องสืบพยานบุคคลเพิ่มเติมเพื่อขออำนาจศาลฝากขังตนในผลัดต่อไปใช่หรือไม่

    จากนั้นศาลพิจารณาอนุญาตให้ฝากขังผลัดสาม อีก 12 วัน ขณะที่ผู้ต้องหาได้ประกันตัวจากครั้งที่แล้ว จึงไม่ต้องถูกควบคุมตัว นอกจากนี้ศาลขอให้พนักงานสอบสวนเร่งรัดสืบพยานหลักฐานด้วยเช่นกัน 

'อ๋อย'มึนถูกแจ้งข้อหาใหม่

    ต่อมานายจาตุรนต์ให้สัมภาษณ์ว่า พนักงานสอบสวนมาแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ก่อนฟังคำพิจารณาว่า การพูดของตนต่อผู้สื่อข่าวต่างประเทศเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3) ที่เป็นความผิดต่อความมั่นคงหรือการก่อการร้าย 

    "เมื่อผมฟังข้อกล่าวหาอย่างกระชั้นชิดและไม่เป็นปกติ จึงยังไม่ได้เซ็นชื่อรับทราบข้อกล่าวหา เพราะเป็นการแจ้งข้อกล่าวหาที่ผิดปกติคือไม่มีหมายเรียกไปเพื่อทราบข้อกล่าวหา ต้องหารือกับทางทนายเพื่อเตรียมการสู้คดีอย่างเต็มที่ และจะเตรียมข้อมูล เตรียมความรู้เพื่อให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย การดำเนินการทุกอย่างของผม ที่จะทำให้บ้านเมืองเกิดความเป็นประชาธิปไตยและความปรองดอง จะเป็นไปตามเงื่อนไขการประกันตัวของศาล"นายจาตุรนต์กล่าว

     นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ข้อเสนอที่ทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยนั้น กำลังคิดอยู่ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมจะนำเสนอต่อไป ในขั้นตอนนี้อยากให้ความเห็นว่า การทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย การปฏิรูปและการปรองดอง จำเป็นต้องส่งเสริมให้หลายฝ่ายมีส่วนร่วม จะเป็นประโยชน์ที่สุด

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนกว่า 100 คน นำดอกกุหลาบมามอบให้กำลังใจนายจาตุรนต์ด้วย

กสม.เยี่ยม'บ.ก.ลายจุด-เจ๋ง'

   วันเดียวกัน ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) และคณะเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังคดีขัดคำสั่ง คสช. คดีหมิ่นเบื้องสูง รวมถึงคดีที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมือง 

นพ.นิรันดร์กล่าวหลังเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังนานกว่า 2 ชั่วโมงว่า เข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง 14 คน อาทิ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบ.ก.ลายจุด นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก โดยให้แต่ละคนสะท้อนสิ่งที่ต้องการรับความช่วยเหลือ ซึ่งผู้ต้องขังทั้งหมดต้องการได้รับสิทธิประกันตัว

"ผู้ต้องขังมองว่าหากได้ปล่อยตัวชั่วคราวจะสามารถรวบรวมพยานหลักฐานในการต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่และไม่คิดจะหลบหนี นอกจากนี้ยังต้องการให้คดีเข้าสู่กระบวนการศาลปกติ ไม่ควรขึ้นศาลทหาร เพราะไม่ได้อยู่ในภาวะสงคราม เป็นเพียงแสดงความคิดต่าง พร้อมยังเสนอให้แยกคุมขังผู้ต้องขังเหล่านี้จากผู้ต้องขังทั่วไป" นพ.นิรันดร์กล่าว

นพ.นิรันดร์กล่าวว่า เบื้องต้นประสานนายสรสิทธิ์ จงเจริญ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เกี่ยวกับการดูแลผู้ต้องขังกลุ่มนี้แล้วโดยจะเสนอว่าอาจนำไปคุมขังที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่แทน เพื่อความปลอดภัย ไม่ปะปนผู้ต้องขังคดีอื่น และจะเสนอประเด็นที่ได้จากการเข้าพบผู้ต้องขังกลุ่มนี้ไปยังกรมราชทัณฑ์ รวมถึงจะยื่นหนังสือถึง คสช.เพื่อให้ทราบข้อมูลเหล่านี้ด้วย นอกจากนี้ผู้ต้องขังให้ข้อมูลเพิ่มเติมกรณีมีตำรวจมาบันทึกภาพญาติผู้ต้องขังที่มาเยี่ยม โดยเกรงอาจถูกเรียกตัวเข้าพบ คสช.

ทูตมะกันหวังไทยเดินหน้า

วันเดียวกัน ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นางคริสตี เคนนีย์ เอกอัครราชฑูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า ปชป. เพื่อหารือสถานการณ์ในประเทศไทย ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง

นางคริสตีสัมภาษณ์ว่า การเข้าพบนายอภิสิทธิ์ครั้งนี้เป็นการชี้ให้เห็นว่าสหรัฐพบปะพูดคุยกับคนจำนวนมาก ไม่ได้มองว่าอยู่ฝ่ายใด ได้พูดคุยกันในหลายเรื่อง ตั้งแต่การเมืองพื้นฐานและความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐ ส่วนบทบาทของสหรัฐในประเทศไทยกับสถานการณ์ทางการเมืองนั้น เท่าที่ทราบสหรัฐได้ออกมาชี้แจงและให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ มาหลายครั้งแล้ว แต่เรื่องที่สำคัญคือความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติที่ดำเนินมาอย่างยาวนานกว่า 180 ปีแล้ว เป็นมิตรภาพที่ฝังรากลึก

เมื่อถามว่า ขณะนี้สหรัฐมีความเข้าใจต่อสถานการณ์การเมืองในประเทศแค่ไหน จากที่ก่อนหน้านี้สหรัฐแสดงความกังวลเกี่ยวกับการรัฐประหารในไทย นางคริสตีกล่าวว่า ตอนนี้ทราบดีและเข้าใจดีว่า เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากในประเทศไทย แต่สหรัฐก็หวังว่าประเทศไทยจะเดินไปข้างหน้าได้ และหวังว่าความสำเร็จนั้น

จะอยู่ข้างหน้า 

"จารุพงศ์"ไขก๊อกหัวหน้าพท. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ส่งจดหมายถึงพรรคเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน เพื่อขอลาออกจากหัวหน้าพรรค พท. โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 โดยพรรคทำหนังสือแจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมานายภูมิธรรมเวชยชัย เลขาธิการพรรค พท.ทำหนังสือลง วันที่17 มิถุนายน ถึงกรรมการบริหารพรรค พท. เรื่องขอให้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน โดยระบุว่า ด้วยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรค พท. ลาออกจากตำแหน่งโดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม โดยพรรคได้รับหนังสือเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน กรณีดังกล่าวเป็นเหตุให้คณะกรรมการบริหารพรรคทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่งด้วย 

"กรรมการบริหารพรรคที่พ้นจากตำแหน่งจะต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง แต่เนื่องจากพรรคเพิ่งได้รับหนังสือลาออกจากตำแหน่งของหัวหน้าพรรค หากถือเอาวันที่พ้นจากตำแหน่ง จะต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินภายในวันที่ 20 มิถุนายน หากไม่สามารถดำเนินการได้ทัน ขอให้แจ้งเหตุขัดข้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง โดยประสานงานมายังพรรคเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินการดังกล่าวให้" หนังสือระบุ

"จารุพงศ์"ยังอยู่หวั่นพท.ถูกยุบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค พท.ของนายจารุพงศ์ นั้น ได้มีการหารือกันในหมู่แกนนำ ฝ่ายกฎหมายพรรค พท. และตัวนายจารุพงศ์เองว่าหากยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไปในช่วงนี้ พรรค พท.อาจถูกเพ่งเล็งความเคลื่อนไหวต่างๆ และเสี่ยงต่อการถูกร้องยุบพรรค เนื่องจากนายจารุพงศ์ถูกจับตาความเคลื่อนไหวจาก คสช. อย่างใกล้ชิดและกำลังถูกตามล่าตัว หลังจากโพสต์ข้อความผ่านระบบโซเชียลมีเดีย วิพากษ์วิจารณ์ คสช.อย่างรุนแรง 

ข่าวแจ้งว่า ขณะเดียวกันตอนนี้นายจารุพงศ์อาศัยอยู่ต่างประเทศ หาก คสช.ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ แต่นายจารุพงศ์ก็อาจต้องอยู่ต่างประเทศต่อไป ไม่สามารถเดินทางกลับมารับบทบาทการนำในฐานะหัวหน้าพรรคได้ เพราะติดขัดเรื่องคดีความ หรือถ้ากลับมามอบตัวก็จะส่งผลในเรื่องของความต่อเนื่องในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคในอนาคต ดังนั้นจึงตกลงที่จะลาออกไป

"วิโรจน์"รักษาการหน.แทน

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองเลขาธิการพรรค พท. กล่าวว่า เมื่อหัวหน้าพรรคลาออก คณะกรรมการบริหารพรรคต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะตั้งแต่วันดังกล่าว แต่เนื่องจาก คสช.ห้ามมิให้พรรคการเมือง จัดประชุมหรือดำเนินกิจกรรมทางการเมือง พรรคจึงไม่อาจจัดประชุมใหญ่ เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้ตามที่กำหนดไว้ พรรคจึงขอแจ้งการพ้นจากตำแหน่งของหัวหน้าพรรคการเมืองและคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง ต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ตามที่กำหนดไว้ เมื่อ คสช.อนุญาตให้พรรคการเมืองประชุมได้เมื่อใด พรรคจะเร่งจัดประชุมใหญ่ เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ต่อไป

นายชวลิตกล่าวว่า เมื่อหัวหน้าพรรคลาออก ตามข้อบังคับพรรค กำหนดให้มีผู้รักษาการ ซึ่งคณะกรรมการบริหารเคยให้ความเห็นชอบไว้คือ รองหัวหน้าพรรค เป็นผู้รักษาการแทน ได้แก่ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ และนายปลอดประสพ สุรัสวดี ตามลำดับ

พท.พบคสช.หารือปฏิรูป

นายชวลิตกล่าวว่า วันเดียวกันนี้ สมาชิก พท. ประกอบด้วย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย และตน เป็นตัวแทนพรรค ไปร่วมหารือและให้คำปรึกษาด้านการปฏิรูปประเทศที่กระทรวงกลาโหม ตามคำเชิญของคณะทำงานด้านการปฏิรูปประเทศ คสช. ซึ่งบรรยากาศการพูดคุยเป็นไปด้วยดี 

นายชวลิตกล่าวว่า พท.พร้อมให้ความร่วมมือที่จะสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ โดยพรรคให้ความสำคัญในประเด็นหลักๆ คือ เรื่องรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ที่มาของสภาปฏิรูปจะต้องมีผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายสาขาอาชีพ รวมถึงการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ส่วนการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง พท.เสนอว่าต้องยึดหลักความยุติธรรม การให้อภัย นอกจากนี้ยังเสนอ คสช.ให้เร่งขจัดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น 

"ปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขเร่งด่วน ทาง พท.และ คสช.เห็นสอดคล้องกัน คือการแก้ไขปัญหาขยะ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา รวมทั้งการปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐาน และการปฏิรูประบบราชการทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาค" นายชวลิตกล่าว

119นอ.ฟ้องอาญาอนุ"ปปช."

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อธิบดีกรมการปกครองลงนามประกาศรับสมัครคัดเลือกข้าราชการเพื่ออบรมหลักสูตรนายอำเภอ (นอ.) 2 รุ่น คือ รุ่น 73-74 รุ่นละ 90 คน โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายนถึง 18 กรกฎาคม ทั้งนี้ จะคัดเลือกผู้สอบผ่านรุ่นละ 60 ราย และให้สิทธิปลัดอำเภอที่มีความอาวุโส 

รุ่นละ 30 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานสำหรับกรณีที่ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรง นอ.รุ่น 68-70 จำนวน 119 คน พร้อมทั้งนายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง ร่วมกันทุจริตสอบเข้าอบรมหลักสูตรนายอำเภอนั้น กรมการปกครองทยอยส่งหนังสือไล่ออก แจ้งไปยังผู้ที่ถูกชี้มูลเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยผู้ที่ได้รับหนังสือคำสั่งไล่ออก จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ถูกชี้มูลความผิดร่วมกันส่งเรื่องอุทธรณ์คำสั่ง ป.ป.ช. เพื่อขอลดโทษจากไล่ออก เป็นปลดออก ไปยังคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) นอกจากนี้ผู้ถูกชี้มูล ยื่นฟ้องศาลอาญา เอาผิดอนุกรรมการ ป.ป.ช.ว่าสอบสวนโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

มท.รอสิ้นก.ย.โยกนอภ.อื้อ

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการปรับตำแหน่งนายอำเภอ 9 ในตำแหน่งอำนวยการสูง ว่า ตอนนี้มีอำเภอทั้งหมด 878 อำเภอที่เป็นระดับอำนวยการสูง มี 411 อำเภอ ปรับเพิ่มอีก 340 อำเภอ จึงเหลืออีก 100 กว่าอำเภอ ที่จะเป็นตำแหน่งอำนวยการต้น หรือนายอำเภอ 8 แต่การจะปรับตำแหน่งไม่ใช่ว่าใครที่เป็นนายอำเภอแล้วจะปรับให้เลย แต่ต้องวัดจากค่าของงานด้วย ดังนั้น ที่บอกว่าอีก 3 ปีจะได้ปรับเป็นนายอำเภอ 9 ทั้งหมดหรือไม่ ก็อยู่ที่ค่าของงานว่าเป็นอย่างไรบ้าง โดยจะมีคณะกรรมการ มีผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นผู้พิจารณา 

นายวิบูลย์กล่าวว่า ส่วนการพิจารณาปรับตำแหน่งอำนวยการสูงหรือนายอำเภอ 9 จำนวน 340 อำเภอ ตรงนี้ก็มีเกณฑ์กำหนดอยู่ โดยเขาจะต้องมีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนด เช่น ต้องปฏิบัติหน้าที่อำนวยการต้นเกินกว่า 2 ปี เป็นต้น โดยวันที่ 30 กันยายน จะมีข้าราชการเกษียณอีก จึงสามารถแต่งตั้งได้อีกเพื่อทดแทนตำแหน่งของคนที่เกษียณ นอกจากนี้ ยังมีคนที่จะได้เลื่อนตำแหน่งไปปลัดจังหวัด ก็สามารถเลื่อนตำแหน่งได้อีก 

"หมอเอนก"ยินดีนั่งผู้ตรวจ

ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พ.ท.นพ.เอนก ยมจินดา ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวภายหลัง คสช.มีคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม โดยสลับกับ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม มาปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์แทน ว่า เมื่อได้รับคำสั่งให้ย้ายก็พร้อมปฏิบัติตาม ตำแหน่งผู้ตรวจราชการมีความสำคัญ มีหน้าที่บูรณาการงานของทุกกรมในกระทรวงยุติธรรม จึงพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด ไม่โต้แย้งและไม่มีความรู้สึกใดๆ

ด้าน พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวหลังรับทราบคำสั่ง คสช.ว่า คำสั่งดังกล่าวมีผลทันที โดยงานที่จะลงไปทำคือ งานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เคยรับผิดชอบและงานด้านอำนวยความเป็นธรรมให้ประชาชน

กกต.แจงแนวปฏิบัติ76พรรค

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. แถลงว่า ที่ คสช. มีประกาศฉบับที่ 57/2557 โดยให้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 มีผลบังคับอยู่ แต่มีเงื่อนไขห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมนั้น โดยสัปดาห์หน้า กกต.จะมีหนังสือแจ้งไปยัง 76 พรรคการเมืองให้รับทราบว่าท่ามกลางสถานการณ์ขณะนี้จะสามารถดำเนินการหรือไม่สามารถดำเนินการอะไรได้บ้าง สิ่งที่ไม่สามารถทำได้ คือการประชุมพรรคการเมือง การจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมือง การจัดตั้งสาขาพรรค การเปลี่ยนแปลงนโยบาย และกรรมการบริหารพรรค รวมถึงการรับสมัครสมาชิกพรรคเพิ่มเติม 

นายภุชงค์กล่าวว่า ส่วนการแถลงข่าวรายวันของพรรคการเมืองดำเนินการได้หรือไม่นั้น คงต้องพิจารณาดูว่าขณะที่พรรคการเมืองแถลงข่าวนั้นมีผู้เข้าร่วมเกินกว่า 5 คนหรือไม่ และเนื้อหาการแถลงข่าวกระทบต่อประกาศ คสช.หรือไม่ หากพบว่าเข้าข่ายเป็นการละเมิดก็เป็นหน้าที่ของ คสช.จะเป็นผู้ดำเนินการ

รอคสช.ไฟเขียวเลือกตั้งอปท.

นายภุชงค์กล่าวถึงการนำคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารงานเลือกตั้งเข้าหารือกับ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผช.ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของ คสช. เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ว่า ไปให้ข้อมูลการเลื่อนวันเลือกตั้งท้องถิ่น โดย กกต.ชะลอการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ 166 แห่ง แบ่งเป็นครบวาระ 64 แห่ง และแทนตำแหน่งที่ว่าง 102 แห่ง โดย กกต.ก็ยืนยันว่าหาก คสช.อนุญาตให้มีการเลือกตั้ง กกต.ก็พร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งภายใน 15 วัน ซึ่ง พล.อ.ไพบูลย์ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. อยากให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น เพื่อให้ท้องถิ่นเข้มแข็ง แต่ขอรอดูสถานการณ์ก่อนว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ 

นายภุชงค์กล่าวว่า หาก คสช.อนุญาตให้ กกต.จัดการเลือกตั้งได้ น่าจะดำเนินการ 64 แห่งที่มีความพร้อมก่อน หากจะจัดการเลือกตั้งเพื่อไม่ให้ขัดประกาศของ คสช. จะต้องออกประกาศ กกต.เกี่ยวกับการหาเสียง และ กกต.ให้ความมั่นใจกับ คสช.ถึงกรณีที่มีความเป็นห่วงว่าอาจมีความรุนแรงในพื้นที่ว่า กกต.มีโครงการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ ที่จะช่วยดูแลได้อยู่แล้ว 

เร่งหาคนสั่งปาบึ้มพระราม9

ความคืบหน้าการออกหมายจับนายวิเชียร ทุมตะคุ อายุ 46 ปี ชาว จ.สระแก้ว นายเจริญ พรมชาติ อายุ 38 ปี ชาว จ.อุบลราชธานี นายไก่ และนายมด (ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง) ผู้ต้องหาปาระเบิดย่านพระราม 9 เป็นเหตุให้รถยนต์เสียหายหลายคัน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่จับนายวิเชียรได้แล้วนั้น

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. ด้านป้องกันปราบปราม กล่าวว่า จากการสอบสวนนายวิเชียร ได้ข้อมูลเป็นประโยชน์ถึงผู้ที่ร่วมกระทำผิด ผู้ที่สนับสนุนปฏิบัติการครั้งนี้เกี่ยวข้องกับกลุ่มทางการเมืองที่มีความเห็นตรงกันข้าม เพื่อสร้างสถานการณ์ให้เห็นว่ามีความไม่สงบเรียบร้อย ตำรวจต้องเร่งหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพราะคำรับสารภาพของผู้ต้องหาอย่างเดียวคงไม่ได้ มอบหมายให้ พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้ช่วย ผบ.ตร. รรท.ผบช.น. พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ช่วยราชการ บช.น. เร่งสืบสวนขยายผลหาพยานหลักฐานเชื่อมโยงกับคำให้การ ต้องใช้เวลาอีกสักระยะ

พล.ต.อ.เอกกล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีคนมีสีเข้ามาเกี่ยวข้อง ทหารและตำรวจพยายามให้เกิดความปรองดอง แต่มีบางคนเป็นพวกหลงยุค แบ่งพรรคแบ่งพวก ขบวนการเหล่านี้พยายามก่อเหตุ แต่กลุ่มก่อเหตุไม่มีศักยภาพหากมีศักยภาพคงตามจับไม่ได้ แต่คาดว่าหลังจากนี้ พวกที่มีปฏิกิริยาตอบโต้คงลดลง 

อัยการรอข้อมูลขอตัว"โรส"

นายนันทศักดิ์ พูลสุข โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีการดำเนินคดีกับ น.ส.ฉัตรวดี อมรพัฒน์ หรือโรส อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง ซึ่งพำนักอาศัยในประเทศอังกฤษ ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้แน่ชัด เพียงแต่ทราบข่าวจากตำรวจเท่านั้น จึงยังกล่าวอะไรไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับทางอัยการฝ่ายสำนักงานต่างประเทศพิจารณาในข้อกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไร การขอตัวจะสามารถกระทำได้หรือไม่ตามขั้นตอนที่มีสนธิสัญญากับประเทศนั้นๆ หรืออาจขึ้นอยู่กับฝ่ายความมั่นคงว่าจะมีการประสานดำเนินการอย่างไรต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!