WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Too

 

ป้ายสีโอนหมื่นล.ไปนอก บิ๊กตู่สั่งล่า มือโพสต์-ซัด'มธ.'ต้นตอ 'ไอซีที-ปอท.'เต้นเร่งเช็ก ปริญญายื่นค้านขัง 14 นศ. วิษณุชี้ทางนักศึกษาพ้นคุก หน.ศาลทหารยันโปร่งใส ตร.ดูดข้อมูลมือถือได้แล้ว ร่างรธน.ตัด'โอเพ่นลิสต์'

แจงหมื่นล้าน - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยปฏิเสธข่าวในโซเชียลมีเดียที่ระบุว่าได้โอนเงิน 1 หมื่นล้านบาท ไปไว้ในบัญชีที่ประเทศสิงคโปร์ ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม

 



กำลังใจ - กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย จัดงาน "ด้วยปีกแห่งเสรีภาพ" โดยมีกิจกรรมพับนกเขียนข้อความให้กำลังใจ 14 นักศึกษาที่ถูกจับ บริเวณลานประติมากรรม หน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม



บายศรี - น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อม ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร บุตรชาย เข้าไหว้พระที่วัดปากน้ำ (บุ่งสระพัง) ต.กุดลาด อ.เมืองอุบลราชธานี และชาวบ้านร่วมจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญ โดยมีอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยและประชาชนให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม

 

      นายกฯไม่พอใจสื่อโซเชียล ซัดกุข่าวโอนเงินหมื่นล้านไปสิงคโปร์ อจ.มธ.เดินหน้าวอนศาลทหารพิจารณาไม่อนุมัติฝากขังผลัดสองกลุ่ม 14 น.ศ. 'วิษณุ'ชี้ช่องหาก ตร.ไม่ฝากขังกลุ่ม ปชต.ใหม่ได้เฮ

 

@ ตร.เข้าสอบปากคำ 14 นักศึกษา

     กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมกลุ่มนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ทั้ง 14 คน ประกอบด้วย 1.นายรังสิมันต์ โรม 2.นายวสันต์ เสดสิทธิ 3.นายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ 4.นายพายุ บุญโสพน 5.นายอภิวัฒน์ สุนทรารักษ์ 6.นายรัฐพล ศุภโสภณ 7.นายศุภชัย ภูคลองพลอย 8.นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ 9.นายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ 10.นายสุวิชา พิทังกร 11.นายปกรณ์ อารีกุล 12.นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา 13.นายพรชัย ยวนยี และ 14.น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว ตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ ที่ 11-24/2558 ลงวันที่ 26 มิถุนายน 2558 ข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร และร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่จำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้น ไปอันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ข้อ 12 ประมวลกฎหมายอาญามาตราที่ 116, 83 ที่ภายในบ้านสวนเงินมีมา มูลนิธิเสฐียรโกเศศ นาคะประทีป ตั้งอยู่ระหว่างซอยเจริญนคร 20-22 แขวงบางลำพูล่าง เขตคลองสาน กทม. เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น

      เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ต.อ.สุริยา จำนงโชค พงส.ผทค.สน.สำราญราษฎร์ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้สอบสวนนักศึกษาทั้ง 14 คนแล้ว เบื้องต้นให้ความร่วมมือในการสอบปากคำพอประมาณ โดยในวันที่ 7 กรกฎาคม จะครบกำหนดฝากขังผลัด 2 ในส่วนของการจะยื่นคำร้องคัดค้านการประกันตัวหรือไม่นั้น ต้องขอประชุมกับทีมสอบสวนและผู้บังคับบัญชาอีกครั้งว่าจะตัดสินใจอย่างไร 

@ เผยทั้ง14 คนไม่ให้ความร่วมมือ

       พ.ต.อ.จารุต ศรุตยาพร ผกก.สน.ปทุมวัน เปิดเผยว่า ในส่วนสำนวนของสน.ปทุมวันนั้นเป็นสำนวนรอง เนื่องจากคดีหลักอยู่ในท้องที่ สน.สำราญราษฎร์ ต้องรอในสำนวนของคดี สน.สำราญราษฎร์ แล้วเสร็จก่อน ศาลจึงจะพิจารณาคดีในท้องที่ สน.ปทุมวัน ยอมรับว่าจากการเข้าไปสอบปากคำนักศึกษาทั้ง 14 ราย ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่างไม่ให้ปากคำใดๆ ไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการสอบปากคำเท่าที่ควร และยืนยันไม่ขอประกันตัว โดยวันนี้พนักงานสอบสวนเดินทางไปสอบปากคำอีกครั้ง หากยังไม่ได้รับความร่วมมือก็คงต้องส่งสำนวนที่ไม่มีคำให้การ ตามหน้าที่แล้วให้ศาลเป็นผู้ไต่สวนในคดี

 

@ "ผบ.ตร."ให้ย้อนถึง 2 สีทะเลาะกัน

      ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงกรณีวันที่ 7 กรกฎาคม จะครบกำหนดฝากขัง 14 นักศึกษา และจะมีการยื่นเรื่องขอให้ปล่อยตัวว่า เป็นเรื่องของความมั่นคง ฝ่ายความมั่นคงและเจ้าหน้าที่ทหารจะต้องดำเนินการ เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมจะปฏิบัติการตามคำสั่งของรัฐบาล 

     "ถึงแม้ว่าประเทศเรายังไม่มีประชาธิปไตยแต่กำลังนำไปสู่ประชาธิปไตย ไม่ให้คนไทยต้องมาทะเลาะเบาะแว้งหรือฆ่ากันเอง หากปล่อยให้เป็นเป็นแบบเดิมเกรงว่าจะไปซ้ำรอยวันที่มีบุคคล 2 กลุ่มที่มีความเห็นขัดแย้งกัน ตั้งป้อมเผชิญหน้ากันและหากเราปล่อยเหตุการณ์นั้นมาจนถึงทุกวันนี้คงเดาออกว่าจะเกิดอะไรขึ้น ในขณะนั้นที่มีคน 2 กลุ่มชุมนุมกันเต็มท้องถนนมีความขัดแย้ง และจะมีโอกาสที่จะพัฒนาไปสู่ความรุนแรง เศรษฐกิจต่างๆ อาทิ กิจการโรงแรม กิจการร้านอาหาร ก็ทรุดลง 20-30 เปอร์เซ็นต์ด้วย แต่ในปัจจุบันเมื่อเปรียบเทียบกับอดีตที่มีการชุมนุมทางการเมืองของคน 2 กลุ่ม ถือว่าขณะนี้เศรษฐกิจดีขึ้นมาก" ผบ.ตร.กล่าว

      ผบ.ตร.กล่าวอีกว่า ส่วนองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนส่งหนังสือมาถึงให้ปล่อยตัวนักศึกษาด้วย ไม่ว่าองค์กรไหนมีสิทธิจะแสดงความคิดเห็น แต่ถามว่าเวลาประเทศชาติมีปัญหา องค์กรเหล่านี้ไปไหนหมด

 

@ ซัดองค์กรเอกชนเข้ามายุ่งไทย

     "เวลาพี่น้องประชาชนเดือดร้อน องค์กรเหล่านี้หดหัวไปอยู่ที่ไหนหมด เคยที่จะออกมาช่วยเหลือ ออกมาทำให้คนไทยรักกันสมานสามัคคี ไม่มีหรอก เพราะเขาไม่ใช่คนบ้านเรา ไม่รู้จักคนไทยดี คนไทยในประวัติศาสตร์มีการรักใคร่ปรองดองเป็นปึกแผ่น แต่ประเทศไทยในอดีตสมัยกรุงศรีอยุธยาและสมัยกรุงธนบุรีล่มสลายเพราะคนไทยไปเชื่อต่างชาติยุแยงตะแคงรั่ว เราจะเป็นแบบนั้นอีกเหรอ เขากินขนมปังเขาไม่ได้กินน้ำพริกปลาร้าอย่างเรา แล้วจะไปรู้จักนิสัยคนไทยได้อย่างไร" ผบ.ตร.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนักศึกษา 14 คนจะฝากขังต่อใช่หรือไม่ พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า อยู่ที่กระบวนการยุติธรรม เมื่อถามว่า กลุ่มที่เคลื่อนไหวอยู่ขณะนี้มีเบื้องหลังหรือไม่นั้น ผบ.ตร.กล่าวว่า มีแน่ แต่เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง

 

@ ทนายความร่วมรับฟังสอบปากคำ

      ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 09.30 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส และทีมทนายความของนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ทั้ง 14 คน เข้าร่วมรับฟังการสอบปากคำนักศึกษาทั้ง 14 คน ของพนักงานสอบสวนจาก สน.สำราญราษฎร์ เป็นการสอบปากคำครั้งที่ 2 หลังจากฝากขังผลัดแรกตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ทั้งนี้ทีมทนายจะหารือเรื่องแนวทางการฝากขังผลัด 2 ที่ศาลทหารกรุงเทพในวันที่ 7 กรกฎาคมด้วย

ต่อมา ได้มีกลุ่มอาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กลุ่มนักเขียนนิสิต นักศึกษาและประชาชน กว่า 80 คน ขอเยี่ยมนักศึกษา

 

@ กลุ่มอาจารย์ร่วมอ่านแถลงการณ์

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีคณะตัวแทนกลุ่มคณาจารย์ต่างๆ อ่านแถลงการณ์ต่อการที่นักศึกษาถูกคุมขัง อาทิ นางดวงมณี เลาวกุล ตัวแทนกลุ่มคณาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มธ., นายเดชรัต สุขกำเนิด อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มก. เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์เครือข่ายคณาจารย์ผู้ห่วงใยศิษย์ที่ถูกคุมขังฉบับที่ 4 สนับสนุนคณาจารย์ที่ลงชื่อในแถลงการณ์ชุดที่ 1 และนักศึกษา และ น.ส.ชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มก. เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์กลุ่มประชาคมเกษตรศ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!