WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8607 ข่าวสดรายวัน


ลุ้น'โอบามา'90 วัน ฟันไทยซ้ำ 
ออกมาตรการคว่ำบาตร ต่อจากลดระดับค้ามนุษย์ 'ปู'ควงไปป์ทำบุญวันเกิด


วันเกิด - น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทำบุญวันเกิดปีที่ 47 กับด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร หรือน้องไปป์ บุตรชาย โดยมีประชาชนมาทักทายและขอถ่ายภาพเป็นที่ระลึกจำนวนมาก ที่วัดบึงทองหลาง เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.

ไทยลุ้นหนัก ปธน.บารัก โอบามา ใช้เวลา 90 วันพิจารณา "คว่ำบาตร" มาตรการต่อเนื่อง หลังจากสหรัฐปรับลดสถานการณ์ค้ามนุษย์ในไทย เป็นระดับต่ำสุด "บัวแก้ว-ดีเอสไอ"ผิดหวังสหรัฐลดอันดับไทยแก้ปัญหาค้ามนุษย์ ยันแก้ปัญหาจริงจัง เดินหน้าลุยต่อไม่สนถูกลดเกรด โฆษกคสช.แจงไทยถูกลดอันดับอัตโนมัติหลังผลงานไม่คืบหน้ามา 2 ปี ยันคสช.เร่งแก้ปัญหาแรงงาน กระทรวงพาณิชย์เร่งแจงสหรัฐ-ผู้ค้า นัดถกภาคเอกชน-อุตสาหกรรม มท.สั่งการจังหวัดเร่งจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว ขู่ฟันเจ้าหน้าที่มีเอี่ยวทั้งทางวินัย-อาญา "ยิ่งลักษณ์" สดใสควงลูกไปป์ทำบุญวันเกิด 47 ปี ชาวบ้านรุมถ่ายรูป เผยมีความสุข ไม่เครียด นัดเปิดใจนักข่าวหลังตั้งรัฐบาลใหม่ ยันเพิ่งโพสต์ เฟซบุ๊กครั้งเดียวหลังพ้นเก้าอี้นายกฯ แจ้งเตือนผู้แอบอ้างชื่อ โอ๊คขอคืนความสุขเล็กๆ โพสต์เฟซบุ๊กอวยพรอาปู

บัวแก้วผิดหวังสหรัฐลดอันดับไทย

จากกรณีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงสถานการณ์การค้ามนุษย์ 2014 และประเมินประเทศต่างๆ จริงจังในการแก้ไขปัญหาอย่างไร โดยการจัดอันดับครั้งนี้อ้างถึงการเก็บข้อมูลเมื่อปี 2556 ระหว่างเมษายน 2556 - เมษายน 2557 โดยประเมินไทยให้อยู่ในกลุ่ม 3 ของการดำเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ต่ำกว่ามาตรฐาน จากเดิมอยู่ในกลุ่ม 2 นั้น

วันที่ 21 มิ.ย. นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวยอมรับว่าประเทศไทยรู้สึกผิดหวังกับการประเมินดังกล่าว เนื่องจากเป็นการประเมินแต่เพียงฝ่ายเดียว ทั้งที่ที่ผ่านมาประเทศไทยจริงจังในการแก้ไขปัญหาและดำเนินคดีการค้ามนุษย์ได้มากกว่า 400 คดี จับกุมผู้กระทำผิดกว่า 200 คน ยืนยันว่าปัญหาค้ามนุษย์ในไทยไม่เกี่ยวกับสถานการณ์การทางเมืองของไทยในขณะนี้เพราะเป็นการประเมินตั้งแต่เดือนเมษายน ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศรายงานต่อหัวหน้าคสช.ที่ให้ความสำคัญกับการปราบปรามการค้ามนุษย์และการจัดระเบียบแรงงานแล้ว

ลุยแก้ค้ามนุษย์-ไม่สนมะกันลดเกรด

นายสีหศักดิ์กล่าวว่า ไทยได้แลกเปลี่ยนหารือกับทางสหรัฐและเปิดโอกาสให้สหรัฐตรวจสอบข้อมูลของไทยอยู่เป็นระยะ ข้อมูลที่ให้จึงผ่านการหารือทำความเข้าใจกับฝ่ายสหรัฐแล้ว สะท้อนถึงความโปร่งใสตรวจสอบได้ของไทย ดังนั้นเราไม่เห็นด้วยกับการประเมินของสหรัฐครั้งนี้ เนื่องจากไม่สอด คล้องกับความเป็นจริงในการดำเนินการของฝ่ายไทย และไม่เห็นด้วยที่มีประเทศใดประเทศหนึ่งประเมินอยู่ฝ่ายเดียวโดยใช้มาตรฐานตัวเองเป็นหลัก ประเทศไทยเข้าเป็นอนุสัญญาหลายฉบับเกี่ยวกับการปราบปรามการค้ามนุษย์ และปฏิบัติตามพันธกรณีของสหประชาชาติอย่างเคร่งครัด 

"ขอยืนยันว่าการดำเนินการของฝ่ายไทยจะทำต่อไปอย่างต่อเนื่องและเข้มข้น โดยไม่ได้ทำเพื่อตอบสนองการจัดอันดับของสหรัฐหรือมาตรการขององค์กรระหว่างประเทศ หากแต่ประเทศไทยคงความยึดมั่นในคุณค่าของเมตตาธรรมและปกป้องช่วยเหลือ ผู้ประสบเคราะห์ สอดคล้องกับหลักมนุษย ธรรมตามที่ประชาคมระหว่างประเทศยึดถือ" ปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าว

ยันไม่ส่งผลกระทบสินค้าส่งออก

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อไทยถูกจัดอยู่ในอันดับเทียร์ 3 จะทำให้ถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐหรือไม่ นายสีหศักดิ์กล่าวว่าสหรัฐขอยกเว้นการคว่ำบาตรต่อไทยได้ แต่ยืนยันว่ามาตรการที่สหรัฐจะมีต่อไปจะไม่เกี่ยวกับการระงับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการค้า ต่อข้อถามว่ารายงานนี้จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้า 5 รายการของไทยไปยังสหรัฐหรือไม่ นาย สีหศักดิ์กล่าวว่า ไม่ส่งผลกระทบ แต่เข้าใจว่าเป็นการส่งสัญญาณในการนำเข้าสินค้าของสหรัฐ และการลดระดับลงมานั้นมีผลต่อสินค้าของไทยและการตัดสินใจของผู้บริโภคเท่านั้น

ส่วนกรณีที่รายงานอ้างถึงกระบวนการค้ามนุษย์ที่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องนั้น ปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ฝ่ายไทยให้ความสำคัญกับทุกปัญหา ทั้งภาคอุตสาห กรรมการประมง แรงงาน และการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่ทุจริตไปกว่า 30 คน หากจะยกกรณีหนึ่งคงไม่ถูกต้อง อยากให้ดูภาพรวมการดำเนินการ ปัญหาการคอร์รัปชั่นก็ไม่ใช่ประเทศไทยประเทศเดียว ขอให้สหรัฐพิจารณาว่ารายงานฉบับนี้สะท้อนถึงความสัมพันธ์กับมิตรประเทศที่ยาวนานด้วยหรือไม่

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากนี้นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ มีเวลา 90 วัน เพื่อพิจารณาตัดสินใจคว่ำบาตรใดๆ ต่อประเทศที่ถูกลดระดับการให้ความร่วมมือแก้ปัญหาการค้ามนุษย์อยู่ที่ระดับ 3 จำนวน 23 ประเทศ รวมถึงไทย มาเลเซีย อิหร่าน เกาหลีเหนือ รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย ซีเรีย และซิมบับเว

ดีเอสไอผิดหวัง-ยันแก้ปัญหาจริงจัง

ด้านพล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ รองผบ.ตร. ปฏิบัติหน้าที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงว่ารู้สึกผิดหวังที่การจัดอันดับออกมาเช่นนี้ ยืนยันว่าที่ผ่านมาไทยเดินหน้าแก้ปัญหาจริงจัง ทั้งการป้องกัน ดำเนินคดี คุ้มครองผู้เสียหาย ซึ่งได้รับการชมเชย ล่าสุดคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนดนโยบายเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยเชื่อว่าส่วนหนึ่งมาจากกรณีชาวโรฮิงยาหลบหนีเข้าเมืองมาในประเทศไทย มองว่าความพยายามของไทยในสายตาสหรัฐยังไม่เต็มที่ นี่คือเสียงสะท้อนในการประเมินตัวเองกับการประเมินจากสายตาผู้อื่น ยืนยันว่าทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังเดินหน้าแก้ปัญหา โดยดีเอสไอจะร่วมกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เรื่องความชัดเจนในการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิด ส่วนผลกระทบจากการถูกลดอันดับอาจส่งผลด้านจิตวิทยากับผู้ซื้อสินค้าลังเลกับการซื้อสินค้าที่อยู่ในบัญชี แต่เชื่อว่าคนไทยรู้สถานการณ์ทั้งหมดดีอยู่แล้วว่าไม่ได้รุนแรงและมีการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

วินธัยแจงอันดับตกตามอัตโนมัติ

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐอเมริการายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (ทีไอพี) ประจำปี 2014 พบอันดับของไทยโดนปรับลดมาอยู่ในอันดับเทียร์ 3 ซึ่งเป็นอันดับต่ำที่สุดว่า เนื่องจากสหรัฐปรับเปลี่ยนกฎระเบียบเมื่อปี 2008 ที่ต้องการให้การปรับลดอันดับเทียร์เป็นไปโดยอัตโนมัติ กล่าวคือในกรณีที่ไทยอยู่ในระดับเทียร์ 2 ติดต่อกันต่อเนื่อง 2 ปี ตั้งแต่ปี 2554 มาแล้ว ล่าสุดในปีที่ผ่านมาตั้งแต่เม.ย.2556-เม.ย.2557 ก่อนที่คสช.จะเข้ามาบริหาร ไทยไม่สามารถปรับขึ้นมาอยู่ในเทียร์ 1 ก็จะตกอยู่ในเทียร์ 3 โดยอัตโนมัติทันทีตามกฎใหม่ อย่างไรก็ตามการจัดอันดับนี้ไม่ได้คงอยู่ถาวรและสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับความพยายามของรัฐบาลประเทศนั้นๆ ในการดำเนินการเพื่อยกระดับมาตรฐานการต่อต้านการค้ามนุษย์ 

ยันคสช.เร่งแก้ปัญหาแรงงาน

พ.อ.วินธัยกล่าวต่อว่าแต่ในปัจจุบันล่าสุดคสช.ให้ความสำคัญอย่างมากต่อปัญหาแรงงาน มีการการจัดทำนโยบายที่ชัดเจนขึ้น พร้อมทั้งจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายขึ้นมาดูแลแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง อีกทั้งมีงานเร่งด่วนใน 2 เรื่องหลักที่เริ่มขับเคลื่อนไปแล้วคือการเร่งรัดจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวให้เหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องสิทธิประโยชน์ที่พึงได้ตามสมควรและเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน และเร่งรัดการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายแรงงานเพื่อขจัดขบวนการค้ามนุษย์และการใช้แรงงานเด็ก การใช้แรงงานทาสทั้งบนบกและทางน้ำในทะเล โดยจะใช้แนวทางการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบเนื่องจากเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีตและต่อเนื่องมายาวนาน ซึ่งมีผลเสียต่อความเชื่อมั่นในต่างประเทศและอาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม หลังจากนี้ไปเชื่อว่าด้วยความตั้งใจจริงและความจริงจังต่อการแก้ปัญหาน่าจะส่งผลไปในทิศทางบวกในมุมมองต่างประเทศที่มีต่อไทยในโอกาสต่อไป

ต่อข้อถามว่าจำเป็นต้องชี้แจงสหรัฐหรือไม่ พ.อ.วินธัยกล่าวว่าเชื่อว่าคงต้องดำเนินการควบคู่ไป ทั้งพยายามชี้แจงทำความเข้าใจให้เห็นถึงความตั้งใจและการปฏิบัติให้เห็นผลเปลี่ยนแปลงที่เป็นบวกอย่างเป็นรูปธรรม

พาณิชย์เร่งแจงสหรัฐ-ผู้ค้า

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าได้สั่งการให้สำนักพาณิชย์ ณ กรุงวอชิงตันดี.ซี. ร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงอื่นที่เกี่ยวข้องทำความเข้าใจต่อรัฐบาลสหรัฐ สภาคองเกรส บริษัทค้าปลีกและผู้นำเข้า เพื่อชี้แจงข้อกล่าวหาในเรื่องแรงงานที่เกิดขึ้น ป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการค้า เพราะที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยดำเนินการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้อย่างจริงจังและจริงใจมาโดยตลอด ทั้งนี้ในระยะเร่งด่วนกระทรวงพาณิชย์มีแผนดำเนินกิจกรรมรวมทั้งเดินสายพบปะผู้นำเข้ารายสำคัญในเมืองต่างๆ ของสหรัฐ ในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งได้ขอให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าไทย รวมทั้งผู้บริโภคในสหรัฐ

ธุรกิจอาหารทะเลยันค้าร่วมไทย

ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่าไทยยังได้รับการยืนยันจากสมาคมผู้นำเข้าอาหารทะเลรายใหญ่ของสหรัฐ (NFI) ที่ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันที่จะทำการค้ากับไทยในฐานะคู่ค้าที่ตั้งใจและปฏิบัติตามมาตรฐานในด้านแรงงานต่อไป ถือเป็นข่าวดีสำหรับไทย NFI ระบุด้วยว่าผู้บริโภคไม่ควรเหมารวมว่าเกิดปัญหาการค้ามนุษย์ทั้งอุตสาหกรรมกุ้งของไทย แต่ควรมองว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งและเป็นความท้าทายของรัฐบาลไทยที่จะต้องแก้ไขปัญหา พร้อมยืนยันว่าจะไม่นำเข้าหรือทำธุรกิจกับโรงงานที่ไม่ได้มาตรฐานด้านแรงงาน "ทาง NFI ตระหนักถึงความจริงใจของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาแรงงานในอุตสาหกรรมอาหารทะเล และระบุชัดเจนว่าจะทำธุรกิจกับคู่ค้าที่มีความรับผิดชอบและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาแรงงานอย่างจริงจัง ที่สำคัญ ได้ยืนยันว่าการยกเลิกทำธุรกิจกับคู่ค้าไทยที่ให้ความสำคัญกับมาตรฐานแรงงานและความปลอดภัยด้านแรงงานจะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี" นางศรีรัตน์กล่าว

นัดถกภาคเอกชน-อุตสาหกรรม

นางศรีรัตน์กล่าวด้วยว่า ส่วนข้อกังวลเรื่องการตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) จะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะภายใต้กฎหมาย Trafficking Victims Protection Act 2000 ไม่อนุญาตให้ฝ่ายบริหารของสหรัฐ เพิกถอนสิทธิประโยชน์และความช่วยเหลือที่เกี่ยวข้องกับด้านการค้า สำหรับการดำเนินการขั้นต่อไปกระทรวงพาณิชย์จะนัดหารือร่วมกับภาคเอกชนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันประเมินผลกระทบและกำหนดท่าทีการดำเนินการ ก่อนส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำแผนเร่งด่วนและนำเสนอให้สหรัฐพิจารณาต่อไป เพราะภายใต้กฎหมายดังกล่าว สหรัฐมีอำนาจเพิกถอนความช่วยเหลือที่ไม่ใช่ด้านมนุษยธรรมและที่ไม่ใช่ด้านการค้า

สมุทรสาครนำร่องรับใหม่ต่างด้าว

รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงบ่าย ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล เสนาธิการกองบัญชาการกองทัพไทย เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมรับมือแรงงานต่างด้าวที่จะกลับเข้ามาทำงานต่อในประเทศไทย โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล อธิบดีกรมการปกครอง และผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีอาณาเขตติดชายแดนกัมพูชา ประกอบด้วย ผู้ว่าฯ สุรินทร์ ผู้ว่าฯ จันทบุรี ผู้ว่าฯ ตราด และผู้ว่าฯ สระแก้ว ร่วมประชุม ทั้งนี้ที่ประชุมหารือและเตรียมมาตรการรับแรงงานต่างด้าวกลับเข้ามาในไทยในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ ขณะเดียวกันได้หารือถึงมาตรการดำเนินการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวให้ถูกกฎหมาย โดยเตรียมจะเปิดให้ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวอีกครั้ง นำร่องที่ จ.สมุทรสาคร ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า หลังจากนั้นจะเปิดรับขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวต่อในอีก 22 จังหวัด คาดว่าจะมีแรงงานต่างด้าวขึ้นทะเบียนตามกฎหมายประมาณ 2 ล้านคน คสช.เน้นย้ำให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน รวมทั้งทางประเทศกัมพูชาทราบว่าประเทศไทยไม่ได้มี นโยบายขับไล่หรือผลักดันแรงงานต่างด้าวออกนอกประเทศ รวมทั้งเพื่อให้นายจ้างเตรียมความพร้อมให้ลูกจ้างซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ดำเนินการพามาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง ที่สำคัญกำชับให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการให้ถูกต้อง รวดเร็ว โปร่งใสและตรวจสอบได้

มท.จัดระเบียบแรงงานต่างด้าว

นายประภาศ บุญยินดี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่าตามที่คสช. มีนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวทั้งระบบให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีประกาศฉบับที่ 67/2557 ลงวันที่ 12 มิ.ย. เรื่องมาตรการชั่วคราวในการดำเนินการต่อแรงงานต่างด้าว และประกาศฉบับที่ 68/2557 ลงวันที่ 17 มิ.ย. เรื่องมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์และการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว ระยะที่ 1 เป็นการชั่วคราว ทั้งนี้เพื่อลดผลกระทบต่อการจ้างแรงงานต่างด้าวในประเทศไทย แก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามหลักสากลด้านสิทธิมนุษยชน รวมทั้งเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายของ คสช.ในการป้องกันแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ทั้งระบบให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงมหาดไทยจึงสั่งการให้จังหวัดถือปฏิบัติตามประกาศคสช.ทั้งสองฉบับอย่างเคร่งครัดตามแนวทางการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะการระมัดระวังมิให้มีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลแอบอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ปล่อยข่าวสร้างความหวาดกลัวกับแรงงานต่างด้าว และเร่งชี้แจงทำความเข้าใจและเผยแพร่ประกาศต่อเจ้าหน้าที่และประชาชนทั่วไปในพื้นที่ผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้ทุกภาคส่วนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับมาตรการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว

ขู่ฟันวินัย-อาญาจนท.มีเอี่ยว

"ขณะนี้ยังไม่มีนโยบายจับกุมกวาดล้างแรงงานต่างด้าว แต่ต้องแก้ไขเรื่องนี้ให้เป็นระบบที่ยั่งยืนถูกต้องตามหลักสิทธิมนุษยชนและหลักมนุษยธรรม ปราศจากข้อกล่าวหาเรื่องการค้ามนุษย์ รวมถึงให้เกิดความรับรู้เรื่องความร่วมมือ ความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านและประชาคมโลกอย่างเป็นมิตรที่ดีต่อกัน รวมทั้งเพิ่มมาตรการสืบสวนติดตามผู้กระทำความผิดแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ การรับแจ้งเบาะแสจากประชาชนทั่วไปเพื่อดำเนินการลงโทษโดยเฉียบขาด สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐหากตรวจพบว่าปล่อยปละละเลยหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดให้ดำเนินการทั้งทางวินัยและคดีอาญาอย่างเคร่งครัดโดยทันที" รองปลัดกระทรวงมหาดไทยกล่าว

ฉัตรชัยเรียกถกรัฐวิสาหกิจ

ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. เป็นประธานการประชุมหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เพื่อชี้แจงและซักซ้อมความเข้าใจในแนวนโยบายของ คสช. โดยมีผู้แทนรัฐวิสาหกิจ 56 แห่ง เข้าร่วมประชุม

นพ.ยงยุทธ มัยลาภ ทีมโฆษกคสช. กล่าวว่าพล.อ.ฉัตรชัยเน้นย้ำถึงความประสงค์ของหัวหน้า คสช. ที่ต้องการให้การทำงานของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ชี้แจงประชาชนได้ชัดเจนและดำเนินการเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง กรรมการรัฐวิสาหกิจทุกแห่งต้องทบทวนบทบาทหน้าที่ของตน ทั้งระบบ เพื่อการทำงานที่สอดคล้องกับนโยบายคสช. ทบทวนและเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2557 ตามความจำเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่นโดยเด็ดขาด รวมถึงพิจารณาปรับลดสิทธิประโยชน์ของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจที่เกินความจำเป็นให้มีความเหมาะสม มุ่งเน้นเพื่อการประหยัดงบประมาณ โดยให้นำเสนอแนวทางการปรับลดสิทธิประโยชน์ดังกล่าวผ่านกระทรวงการคลังต่อไป สำหรับโครงการที่รอการอนุมัติหรือรอการดำเนินการในปีงบ ประมาณ 2557 ที่เกินกว่า 100 ล้านบาท ขอให้รัฐวิสาหกิจเร่งนำเสนอผ่านกระทรวงการคลัง เพื่อนำเสนอต่อ คสช. พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

ยิ่งลักษณ์ควงไปป์ทำบุญวันเกิด

เมื่อเวลา 09.09 น. วันเดียวกัน ที่ศาลาการเปรียญ วัดบึงทองหลาง กรุงเทพฯ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร หรือน้องไปป์ บุตรชาย ทำบุญถวายชุดสังฆทาน-ผ้าไตรจีวร และภัตตาหาร จำนวน 9 ชุด ในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 47 ปี โดยมีพระครูสุจิตวิมล เจ้าอาวาสวัดบึงทองหลาง พร้อมพระสงฆ์รวม 9 รูป รับประเคนสิ่งของและสวดให้ศีลให้พรเพื่อความเป็นสิริมงคล

ทั้งนี้อดีตนายกรัฐมนตรีนั่งรถตู้ยี่ห้อโฟล์กสวาเก้นส่วนตัว ทะเบียน ฮน 6876 กทม. โดยมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส สวมเสื้อเชิ้ตสีบานเย็น ขณะที่บุตรชายสวมเสื้อสีเขียวเข้ม อดีตนายกรัฐมนตรีทักทายสื่อมวลชนอย่างเป็นกันเอง บรรยากาศการทำบุญภายหลังพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครั้งนี้เป็นไปอย่างเรียบง่าย มีเพียงคนสนิทที่มาร่วมทำบุญ ขณะที่ประชาชนที่มาทำบุญต่างสนใจเข้าขอถ่ายรูป ทักทายพร้อมมอบดอกไม้และให้กำลังใจ

มอบพระหลวงปู่ทวดให้พ้นภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการทำบุญ พระบุญสม เตชวโร พระลูกวัดวัดบึงทองหลาง มอบพระเครื่องหลวงปู่ทวดวัดช้างให้พร้อมสายผ้าร่มให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ และมอบพระเครื่องหลวงปู่ทวดให้น้องไปป์ ระบุว่าเหรียญหลวงปู่ทวดนี้เป็นรุ่นพิเศษ มอบให้เพื่อความเป็นสิริมงคล แคล้วคลาดพ้นภัยทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าไม่แคล้วคลาดให้กลับมาถวายวัดคืน พร้อมมอบหนังสือธรรมะและให้พรว่าวันเกิดเป็นวันดี อยากให้มีวันคล้ายวันเกิดทุกวัน เพื่อให้ เป็นวันดีสำหรับผู้ที่เกิดให้พบสิ่งที่ดีและสมปรารถนา

ขณะที่พระครูสุจิตวิมลได้สนทนาธรรมโดยสอบถามสารทุกข์สุกดิบกับอดีตนายกฯ ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่าช่วงนี้เมื่อพ้นจากตำแหน่งก็มีเวลามากขึ้น และมีเวลาอยู่กับลูกมากขึ้น ได้ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว วันคล้ายวันเกิดปีนี้ตั้งใจมาทำบุญที่วัดบึงทอง หลางซึ่งอยู่ใกล้บ้าน หากมีสิ่งใดก็พร้อมสนับสนุนพระพุทธศาสนา

ชาวบ้านรุมถ่ายรูปอดีตนายกฯ

ภายหลังทำบุญเสร็จสิ้น อดีตนายกฯเข้าไปทักทายและชอบคุณชาวบ้านที่รู้ข่าวว่ามาทำบุญพร้อมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก พร้อมตักอาหารและไอศกรีมให้ประชาชนและเด็กๆ ที่มาทำบุญที่วัด ก่อนเดินทางกลับบ้านพักในซอยโยธินพัฒนา 3 โดยกล่าวกับสื่อมวลชนว่าขอไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ ช่วงนี้เมื่อพ้นจากตำแหน่งก็มีเวลามากขึ้น ได้อยู่กับน้องไปป์ ทำกิจกรรมร่วมกันหลายอย่าง แต่ขาที่เคยบาดเจ็บกลับมาเจ็บอีกเนื่องจากใช้ขามากขึ้นทำให้อักเสบและบวม จึงต้องระวังมากขึ้นในการเดินเพื่อไม่ให้น้ำหนักลงที่ขาและตนจะพยายามไม่ให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นด้วย

นัดนักข่าวเจอกันหลังมีรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่าทางคสช.คืนความสุขให้ประชาชนได้รับบ้างหรือยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์หันมายิ้มแล้วตอบเสียงดังว่า "ได้แล้วค่ะ"

เมื่อถามว่าวันเกิดปีนี้อยากได้อะไร น.ส. ยิ่งลักษณ์ยิ้มก่อนกล่าวว่ายังคิดไม่ออก แต่ตอนนี้กำลังใจดี ทั้งยังระบุด้วยว่าตั้งแต่เข้ารายงานตัวกับคสช. ตนโพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊กส่วนตัวแค่ครั้งเดียวและไม่ได้โพสต์อีก แต่ขณะนี้ทราบว่ามีเฟซบุ๊กชื่อของตนเผยแพร่ออกมา ยืนยันว่าไม่ใช่ของตนและได้แจ้งไปแล้ว นอกจากนี้ก่อนขึ้นรถกลับน.ส. ยิ่งลักษณ์กล่าวด้วยว่า "ช่วงนี้ไม่เครียด เอาไว้เจอกันหลังมีรัฐบาลแล้ว"

ขณะที่ด.ช.ศุภเสกข์กล่าวว่าวันคล้ายวันเกิดคุณแม่ปีนี้วาดภาพเป็นรูปนกให้คุณแม่ ไม่มีนัยยะอะไรเป็นพิเศษ อยากให้แม่มีความสุข สุขภาพแข็งแรง ช่วงนี้มีเวลาอยู่กับแม่มากขึ้นหลังจากแม่ไม่มีภารกิจทางการเมืองแล้ว

โพสต์ขอบคุณทุกคำอวยพร

วันเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์โพสต์รูปและข้อความผ่านอินสตาแกรมและเฟซบุ๊กส่วนตัวขอบคุณผู้ที่อวยพรว่า "วันนี้มาทำบุญวันคล้ายวันเกิดที่วัดบึงทองหลางกับน้องไปป์ วันเกิดถือว่าเป็นวันแห่งความสุข เป็นวันที่ทุกคน ตั้งตารอคอย เพราะจะได้พบกับคนที่เรารักและคนที่รักเรา เมื่อเรามีความสุขเราก็สุขกาย สุขใจ อยากให้คนไทยทุกคนมีความสุขเช่นกันค่ะ และขอขอบคุณสำหรับทุกๆ คำอวยพรและดอกไม้ที่มอบให้ค่ะ"

โอ๊คขอคืนสุขเล็กๆโพสต์เฟซบุ๊ก

ด้านนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความอวยพรให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะผู้เป็นอาว่า เนื่องจากข้อจำกัดบางประการจึงไม่สามารถไปอวยพรวันเกิดในปีนี้ได้ด้วยตัวเอง นับเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี จึงต้องขออภัยและขออนุญาตอวยพรผ่านเฟซบุ๊ก เชื่อว่าปีนี้คงมีคนอยากเจอและอยากไปอวยพรด้วยตัวเองมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถกระทำได้เช่นกัน จึงขอเชิญชวนทุกคนร่วมกันอวยพรในเฟซบุ๊กนี้พร้อมๆ กัน

"โอ๊คขอให้อาปูมีความสุข สุขภาพแข็งแรง และมีกำลังใจที่เข้มแข็งพร้อมฟันฝ่าอุปสรรคทั้งหลายทั้งปวงที่จะประดังเข้ามาในปีนี้ไปให้จงได้ พวกเราทุกคนพร้อมเป็นกำลังใจและยืนเคียงข้างอาปูเสมอ วันใดที่อาปูท้อขอให้คิดเสมอว่าอาปูคือเสาหลัก ของประชาธิปไตยในเวลานี้ อาปูคือนายกฯหญิงคนแรกของประเทศ ไทยที่มีคนออกมาเลือกเกินครึ่งหนึ่งของผู้ใช้สิทธิ์ทั่วประเทศ และอาปูจะเป็นนายกฯคนสุดท้ายที่มาจากการเลือกตั้งไปอีกนานตราบเท่าถึงวันที่คนไทยจะได้ความสุขที่แท้จริงที่ชื่อประชาธิปไตยกลับคืนมา" นายพานทองแท้ระบุและโพสต์ข้อความในตอนท้ายด้วยว่ายินดีให้ความร่วมมือด้วยการไม่เขียนอะไรมากไปกว่านี้ หากเกินเลยไปบ้างขอให้นึกเสียว่าเป็นการ "คืนความสุข" เล็กๆ ให้กับตนเนื่องในวันเกิดของน.ส.ยิ่งลักษณ์

ชทพ.พร้อมร่วมปฏิรูปคสช.

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนากล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. ระบุถึงแนวทางการตั้งสภาปฏิรูปที่จะมาจากตัวแทนฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาหารือ รวมถึงเชิญตัวแทนพรรคการเมืองพูดคุยว่า ทางพรรคชาติไทยพัฒนายังไม่ได้รับแจ้งหรือประสานมา เชื่อว่าเมื่อได้รับการประสานมาทางพรรคไม่ขัดข้องและพร้อมร่วมมือ ส่วนประเด็นที่เห็นว่าคสช.ควรเร่งปฏิรูปคือหัวใจคน ทำให้คนมีเมตตา มีคุณธรรม มีจริยธรรม และให้อภัยต่อกัน เพราะเชื่อว่าหากจิตใจคนถูกยกระดับประเด็นความขัดแย้งหรือแตกแยกจะลดลง และจะส่งผลไปยังตัวนักการเมืองด้วย ส่วนแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายนั้นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะหากคนไม่มีคุณธรรมหรือจริยธรรม กฎหมายที่ถือว่าดีที่สุดอย่างรัฐธรรมนูญปี 2540 ยังมีบุคคลที่พยายามหาช่องหลีกเลี่ยง อย่างไรก็ตามพรรคชาติไทยพัฒนาพร้อมร่วมมือกับ คสช. และในฐานะที่พรรคมีประสบการณ์งานด้านปฏิรูปและแก้รัฐธรรมนูญ พร้อมนำประสบการณ์ดังกล่าวนำเสนอและปรับให้เหมาะสมกับภาวะปัจจุบัน

เจ๊หน่อยหนุนปฏิรูปการเกษตร

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ได้ฟังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. พูดถึงประเด็นที่จะปฏิรูป 11 ประเด็น ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญและเป็นปัญหารากฐานของประเทศไทยทั้งสิ้น โดยเฉพาะปัญหาคอร์รัปชั่น การศึกษา และเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งตนเห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่ขอฝากประเด็นสำคัญที่หัวหน้า คสช.ไม่ได้ระบุถึง คือ "การปฏิรูปการเกษตร" ที่สามารถลดความเหลื่อมล้ำทางเศษรฐกิจและสังคมไทยได้อย่างแท้จริง เพราะการปฏิรูปการเกษตรจะช่วยพัฒนาผลผลิต ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตต่อไร่ ตลอดจนการแปรรูป สร้างมูลค่าเพิ่ม ทำการตลาด ฯลฯ จะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้พอเพียงอย่างยั่งยืน พึ่งตนเองได้ในระยะยาว โดยรัฐไม่ต้องรับประกันราคาหรือรับจำนำให้เกิดช่องทางทุจริต

โพลชี้จ่ายหนี้ชาวนาโดนใจปชช.

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เผยผลสำรวจความเห็นประชาชน จำนวน 1,556 คน ต่อผลงาน คสช. หัวข้อ 5 อันดับผลงานที่โดนใจประชาชนมากที่สุด นับตั้งแต่ คสช. เข้ามาบริหารจัดการประเทศ พบว่า อันดับ 1 การจ่ายหนี้ชาวนา ร้อยละ 89.46 เพราะชาวนาไม่ได้รับความยุติธรรม ลำบาก จะได้มีเงินไปใช้จ่ายและทำนาต่อไปได้ อันดับ 2 การกวาดล้างอาวุธเถื่อน ยาเสพติด การพนัน มาเฟีย ร้อยละ 75.06 ตามด้วยการลดค่าครองชีพ ตรึงราคาก๊าซ น้ำมัน การตรวจสอบความโปร่งใสบอร์ดรัฐวิสาหกิจ และการปฏิรูปโครงสร้างพลังงาน

คำสั่งกห.เปิดชื่อบิ๊กคสช.เกษียณ

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์กรมเสมียนตรา กระทรวงกลาโหม เผยแพร่คำสั่งกระทรวงกลาโหม ที่ 374/2557 โดยพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงกลาโหม ปฏิบัติราชการแทนรมว.กลาโหม ลงนามเรื่องให้นายทหารออกจากราชการ เนื่องจากครบกำหนดเกษียณอายุราชการ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่กรมเสมียนตราจัดทำบัญชีรายชื่อนายทหารระดับชั้นนายพลที่เกษียณอายุราชการในปี 2557 โดยในส่วนของกองทัพบกมีจำนวน 117 นาย ซึ่งมีรายชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. หัวหน้าคสช. รวมอยู่ด้วย

นอกจากนี้ยังมีคำสั่งเรื่องให้นายทหารออกจากราชการ เนื่องจากครบกำหนดเกษียณอายุราชการในส่วนของกองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ที่มีชื่อของพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. และพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. ซึ่งปัจจุบันบุคคลดังกล่าวทำหน้าที่เป็นรองหัวหน้าคสช. จะเกษียณราชการในเดือนก.ย.นี้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการจัดทำบัญชีรายชื่อนายทหารชั้นนายพลที่จะเกษียณราชการในเดือนก.ย.นี้ เป็นการจัดทำตามปกติของกรมเสมียนตรา กระทรวงกลาโหม ที่ดำเนินการจัดทำทุกปี เพื่อสำรวจนายทหารชั้นนายพลทุกเหล่าทัพที่จะเกษียณอายุราชการ และนำเสนอเหล่าทัพต่างๆ ต่อไป

เดินหน้าคืนความสุขคนในชาติ

วันเดียวกัน กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร. 2 รอ.) จัดกิจกรรม คสช. คืนความสุขให้คนในชาติ ที่โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ ภายในงานมีกิจกกรรมตัดผมฟรี บริการทางการแพทย์ บริการอาหารเครื่องดื่ม การจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด และกิจกรรมบันเทิงบนเวที เช่น การแสดงกลองยาวของนักเรียนวัดแป้นทอง โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. ได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงเข้าร่วมกิจกรรม ขณะเดียวกันที่โรงเรียนสุเหร่าหัวหมาก เขตบางกะปิ มีการจัดกิจกรรมคืนความสุขให้คนในชาติ ได้รับความสนใจจากประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเช่นเดียวกัน

โฆษกคสช.ปัดข่าวแจกเน็ตฟรี 

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง ทีมโฆษก คสช. กล่าวว่าตามที่มีการส่งข้อความแพร่กระจายในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กขณะนี้ระบุว่า คสช.ร่วมกับผู้บริการอินเตอร์เน็ต มอบเวลาในการใช้อินเตอร์เน็ตฟรี 10 วัน ความเร็วสูงสุดรวม 1GB โดยให้ติดต่อตามหมายเลขที่กำหนดนั้น ขอแจ้งว่า คสช.ไม่มีโครงการร่วมกับบริษัทเอกชนในลักษณะนี้ ส่วนจะเป็นบริการหรือโปรโมชั่นที่บริษัทผู้บริการอินเตอร์เน็ตจัดทำขึ้นหรือไม่นั้นต้องรอการชี้แจงจากบริษัทโดยตรง

ศูนย์ทนายเรียกร้องปล่อยกริชสุดา

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวน.ส.กริชสุดา คุณะแสน หลังจากถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค. โดยระบุว่า 1.การควบคุมตัวน.ส. กริชสุดาจนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 24 วัน โดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหานั้น เกินกว่าระยะเวลาตามมาตรา 15 ทวิ พ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ศ.2447 ซึ่งให้อำนาจกักตัวบุคคลไว้ได้เพียงเท่าที่จำเป็นแต่ต้องไม่เกิน 7 วัน ดังนั้นการควบคุมตัวน.ส.กริชสุดาจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย 2.การควบคุมตัวบุคคลโดยอาศัยอำนาจตามกฎอัยการศึก หลักการสิทธิมนุษยชนสากลกำหนดให้ยังต้องคงไว้ซึ่งหลักประกันขั้นพื้นฐานเพื่อคุ้มครองความปลอดภัย กล่าวคือ สถานที่ควบคุมตัวจะต้องเปิดเผย ห้ามควบคุมตัวในสถานที่ลับ และรัฐต้องแจ้งการควบคุมตัวและให้ญาติสามารถเยี่ยมได้ทันที 3.เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่าน.ส.กริชสุดาไม่ได้รับการปล่อยตัว แต่เจ้าหน้าที่ทหารกลับยังควบคุมตัวน.ส.กริชสุดาต่อไปโดยไม่มีกฎหมายใดให้อำนาจ ทั้งยังไม่มีการนำตัวน.ส.กริชสุดามาส่งยังพนักงานสอบสวน เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา จึงเป็นกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวน.ส.กริชสุดาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงขอเรียกร้องให้คสช.ปล่อยตัวน.ส.กริชสุดาโดยทันที และแจ้งสถานที่ควบคุมตัวของผู้ไปรายงานตัวและผู้ถูกกักตัวทุกราย พร้อมทั้งให้ญาติเข้าเยี่ยมได้ทันที

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!