WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Bike


บิ๊กตู่นำทีม'ปั่น'วันนี้ ซ้อมใหญ่ 
ตรวจเส้นทาง'ไบค์ ฟอร์ มัม'ตร.วางกำลัง เหมือนวันจริง

        'บิ๊กตู่'นำทีมครม. ซ้อม ใหญ่ 'Bike for Mom ปั่น เพื่อแม่'วันนี้ พล.ต.ท. ประวุฒิถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร และโฆษกตร. พร้อม พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. เรียกประชุมเตรียมพร้อม ความปลอดภัยและการจราจร จัดวางกำลังเหมือนวันจริง เผยกำหนดการนายกฯ มาถึงพระลานพระราชวังดุสิต เช้า 08.30 น. รับฟังรายงานความพร้อมแต่ละด้าน ทั้งด้านพิธีการและสถานที่ เส้นทางเสด็จ พลับพลาที่ประทับ จุดวางซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ ก่อนขี่จักรยานตรวจสอบเส้นทาง จนถึงกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) ถนนวิภาวดีรังสิต คาดใช้เวลา 1 ชั่วโมง จากนั้นจะนั่งรถตรวจไปถึง ราบ 11 กทม. เปิดให้รับเข็มกลัดพระราชทานเพิ่มเติม วันที่ 14-15 ส.ค.

   

วันที่ 02 สิงหาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9013 ข่าวสดรายวัน

 

ขายดี - ชาวโคราชเลือกหาซื้อรถจักรยาน เตรียมไว้สำหรับร่วมกิจกรรม'ไบค์ ฟอร์ มัม ปั่นเพื่อแม่'ที่จ.นครราชสีมา โดยเจ้าของร้านระบุว่าจากปกติขายได้วันละ 10 คัน เพิ่มเป็น 40-50 คัน เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 

 

    เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 ส.ค. ที่ห้องประชุมใหญ่ บช.นพล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อม พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. พล.ต.ต.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร รอง ผบช.น. เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิ กองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 ชุดเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด และทหาร ประชุมเตรียมความพร้อมกิจกรรม"BIKE FOR MOM ปั่นเพื่อแม่"

       พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า การประชุมใน วันนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยและด้านการจราจร พร้อมทั้งจัดวางกำลังเจ้าหน้าที่ตามพื้นที่ได้รับมอบหมาย ส่วนเรื่องเวลาของการปิดการจราจรนั้นจะปิดให้สั้นที่สุด สำหรับการซ้อมปั่นจักรยานในวันที่ 2 ส.ค.นี้ ขบวนจะเริ่มจากพระลานพระราชวังดุสิต หรือลานพระบรมรูปทรงม้า เวลาประมาณ 08.00 น. เมื่อขบวนผ่านไปแล้วก็จะเริ่มเปิดการจราจร โดยมีจุดสิ้นสุดที่ ร.1 พัน 1.รอ. ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงคงแล้วเสร็จ หลังจากนั้นจะเป็นการตรวจโดยรถก็ไม่จำเป็นต้องปิดถนนทั้งหมด แต่กำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมดจะวางกำลังเหมือนวันจริง เพื่อให้เห็นว่าการวางกำลังมีส่วนไหนที่ต้องปรับปรุงแก้ไข พอมีเวลาซ้อมและแก้ไขเพิ่มเติมอีกประมาณ 10 วัน ถ้าไม่มีก็สามารถวางกำลังได้ตามที่มีการซักซ้อม

     พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวต่อว่า สำหรับขบวน การซักซ้อมจะเริ่มเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาถึงพระลานพระราชวัง ดุสิต ในเวลาประมาณ 08.30-08.45 น. ก่อนขี่จักรยานโดยใช้เส้นทางถนนลิขิตตั้งแต่ถนนพิษณุโลกถึงถนนศรีอยุธยา ถนนพระราม 5 ตั้งแต่แยกราชวิถีถึงแยกพาณิชย์ จนถึงถนนวิภาวดีรังสิต กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) โดยคาดว่าจะใช้เวลา 1 ชั่วโมงจะแล้วเสร็จ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์อาจจะขี่จักรยานข้ามแยกสุทธิสาร เพื่อทดสอบว่าสะพานมีความลาดชันเท่ากันมากแค่ไหน ก่อนพิจารณาว่าหากประชาชนบางส่วนขี่ไม่ไหว จะมีการแยกขบวนอย่างไร หลังจากนั้นก็จะเปลี่ยนเป็นการตรวจโดยขบวนรถยนต์ เพื่อตรวจเส้นทางการเตรียมความพร้อมการวางกำลัง ส่วนผู้ที่จะเข้าร่วมการเตรียมความพร้อมนั้นส่วนใหญ่จะเป็นข้าราชการอยู่ในขบวนเอ ขบวนบี ส่วนขบวนซี จะเป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมกลุ่มของจักรยาน จัดระยะห่างการปั่น และทดสอบการประสานงานกันระหว่างกลุ่ม ทั้งนี้ จะปิดการจราจรบริเวณพระลานพระราชวังดุสิต ตั้งแต่ประมาณ 07.30 น. และปิดเฉพาะถึงแค่สะพานข้ามแยกสุทธิสารเท่านั้น

      ด้านนายจักรพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงความพร้อมการซ้อมใหญ่ในกิจกรรม "ปั่นเพื่อแม่" วันที่ 2 ส.ค. ว่าขณะนี้ถือว่าพร้อมเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ได้เก็บรายละเอียดในจุดต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา จากนั้นจะเตรียมตกแต่งต้นไม้ในเส้นทางปั่น วันที่ 8-9 ส.ค. ส่วนการปรับปรุงผิวจราจรจะเเล้วเสร็จใน วันนี้ ขณะที่การปรับปรุงทางเท้าบริเวณถนนศรีอยุธยาจะแล้วเสร็จวันที่ 3-5 ส.ค. ส่วนเรื่องความปลอดภัยฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหารและตำรวจจะทำหน้าที่ดูแล แต่ทางฝ่ายความมั่นคงได้ประสานมายังกทม. ให้ส่งกำลัง เทศกิจช่วยเหลือ ซึ่งเตรียมเจ้าหน้าที่เทศกิจ 2 พันนายดูแลในจุดต่างๆ ดูแลประชาชน

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเข็มกลัดที่ระลึกกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติฯ Bike for Mom จำนวน 100,000 ชิ้น แก่ประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมรับเสด็จ ในวันที่ 16 ส.ค. ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเปิดให้ลงทะเบียนทางเว็บไซต์ www.Bikeformom2015.com และที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.-5 ส.ค. ปรากฏว่ามีประชาชนให้ความสนใจลงทะเบียน เพื่อขอรับเข็มกลัดพระราชทานเป็นจำนวนมาก โดยลงทะเบียนครบ 100,000 ชิ้น ตามจำนวนที่ราชการกำหนดไว้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 23.00 น. ของวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ผู้ที่ลงทะเบียนไว้ทุกท่าน สามารถไปรับเข็มกลัดพระราชทานต่อหน้าพระฉายาลักษณ์ได้ระหว่างวันที่ 14-15 ส.ค. ณ สำนักงานเขตที่แจ้งความประสงค์ไว้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.1122 

     อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่ไม่ได้รับเข็มกลัดพระราชทานสามารถเดินทางมาร่วมชื่นชมพระบารมี เฝ้าฯ รับเสด็จ และเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมประวัติศาสตร์ได้ตลอด เส้นทาง โดยขอเชิญชวนประชาชนสวมเสื้อ สีฟ้าเฝ้าฯ รับเสด็จ ในกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 "Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่" ในวันที่ 16 ส.ค. 58 ตั้งแต่เวลา 15.00 น.

          ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในวันที่ 2 ส.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ไม่มีภารกิจใด โดยได้เตรียมตัวสำหรับการซักซ้อมประเมินความพร้อมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่" ตั้งแต่เวลา 08.00-12.00 น. โดยเวลา 08.00 น. นายกฯพร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้องจะสำรวจและรับฟังรายงานความพร้อมจากหน่วยงานที่รับผิดชอบงานในแต่ละด้าน ทั้งด้านพิธีการและสถานที่ เส้นทางเสด็จ พลับพลาที่ประทับ จุดวางซุ้มเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จุดที่ประชาชนเฝ้าฯรับเสด็จ และฟังบรรยายสรุปการจัดขบวนจักรยานพระที่นั่ง แผนรักษาความปลอดภัย การจัดทีมแพทย์และพยาบาลประจำขบวน รวมถึงแผนงานพิธีการกรณีที่มีฝนตก 

       จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ พร้อมด้วยรัฐมนตรี และผู้เกี่ยวข้อง เริ่มต้นปั่นจักรยาน จากพระลานพระราชวังดุสิต โดยใช้ความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อสำรวจและประเมินความสมบูรณ์ของผิวถนน การบริการต่างๆ อุปสรรคและปัญหาระหว่างเส้นทางปั่นไปยังกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ถนนวิภาวดีรังสิต และรับฟังรายงานการบริหารจัดการพื้นที่จัดกิจกรรม พื้นที่เตรียมรับเสด็จ ที่ประทับพักภายในกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ 

       ต่อมาเวลา 10.30 น. นายกฯและคณะออกเดินทางโดยรถยนต์ จากกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ไปตรวจความพร้อมและรับฟังรายงานการบริหารจัดการพื้นที่ในการจัดกิจกรรม ณ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ โดยจะใช้เส้นทางผ่านบริเวณถนนด้านในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อสำรวจพื้นผิวถนนและแสงไฟส่องสว่าง เนื่องจากเป็นเวลาเย็นที่ขบวนจะปั่นกลับ จึงต้องดูให้แสงสว่างเพียงพอ

       ส่วนทางด้านนายณรงค์ รักร้อย หัวหน้าสำนักงานจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการจัดกิจกรรม "BIKE FOR MOM ปั่นเพื่อแม่" จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตั้งแต่ทางจังหวัดเปิดรับลงทะเบียน ทั้งทางออนไลน์และที่ศาลากลางจังหวัด ล่าสุดมีประชาชนร่วมลงทะเบียน ทั้งสิ้น 7,168 คน จัดเป็นลำดับ 3 ของประเทศไทย และลำดับที่ 1 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเสื้อและเข็มกลัดที่ระลึกพระราชทานซึ่งมีจำนวนจำกัด ได้สงวนไว้ให้ผู้ลงทะเบียนในส่วน 1 พันคนแรกเท่านั้น โดยทางจังหวัดจะมีพิธีมอบให้ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม นี้ ส่วนที่เหลือกว่า 6 พันคน คณะกรรมการได้จัดทำเสื้อสีฟ้าซึ่งจะนัดหมายแจกให้ภายหลังก่อนวันปั่นฯ ทั้งนี้ประชาชนที่สนใจยังสามารถร่วมกิจกรรมได้เพียงหาเสื้อสีฟ้ามาสวมเท่านั้น 

       นายณรงค์ กล่าวต่อว่า ด้านเส้นทางปั่นมีความพร้อมเต็มร้อย โดยปรับเปลี่ยนบางเส้นทางเพื่อความเหมาะสมและปลอดภัย เริ่มต้นจากสนามหน้าศาลากลางจังหวัด ผ่านหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) เลี้ยวซ้ายสู่ถนนมิตรภาพ ผ่านห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ เลี้ยวซ้ายผ่านทางแยกอัมพวัน เข้าถนนสืบศิริ ถึงทางแยกหน้าสำนักงานชลประทานที่ 8 ผ่านโรงแรมรายาแกรนด์ ถึงสามแยกปักธงชัย เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวง 304 ถนนราชสีมา-ปักธงชัย ผ่านสถานีตำรวจภูธรโพธิ์กลาง เลี้ยวขวาเข้าสู่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ เป็นจุดพัก ซึ่งมีการจัดกิจกรรมของสำนักงานไปรษณีย์เขต 3 นครราชสีมา ให้ร่วมเขียนโปสการ์ดถึงแม่ จัดทำแสตมป์และโปสการ์ดส่วนตัว โดยนำจักรยานคู่ใจมาถ่ายรูป เพื่อจัดทำเป็นแสตมป์ส่วนตัว ราคาชุดละ 180 บาท จะได้แสตมป์ส่วนตัว 24 ดวง ดวงละ 3 บาท สามารถนำไปใช้ได้จริงหรือสะสมไว้เป็นที่ระลึกได้ นอกจากนี้ยังมีหน่วย งานอื่นๆ อาทิ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ให้บริการตรวจสุขภาพฟรี สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา จัดนิทรรศการความรู้เรื่องน้ำ เรื่องป่า ภายใต้พระราชดำรัสสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ให้ความรู้ด้านการจราจร สร้างความปลอดภัยทางถนน โดยมีวงโยธวาทิตของโรงเรียน สุรนารีวิทยา บรรเลงเพลงขับกล่อม 

      "ขากลับออกจากสนามกีฬาเฉลิมพระ เกียรติฯ จะใช้เส้นทางผ่านกองบิน 1 ค่าย สุรนารี ผ่านจวนผู้ว่าฯ เข้าสู่สนามหน้าศาลากลาง เป็นจุดสิ้นสุด รวมระยะทางประมาณ 29 กิโลเมตร ในการทดสอบเส้นทาง โดยคณะผวจ. แม่ทัพภาคที่ 2 และ ผบช.ภาค 3 ก่อนหน้านี้ ใช้เวลาขาไปประมาณ 50 นาที ขากลับ 40 นาที" นายณรงค์กล่าว

      ต่อมาผู้สื่อข่าวไปสำรวจบรรยากาศตามร้านขายจักรยานในตัวเมือง ก็พบว่ามีความคึกคักเป็นอย่างมาก โดยนายพงษ์ศักดิ์ พิศิษฐวานิช เจ้าของร้านจอมพลไบค์ สี่แยกศาลเจ้าหลักเมืองโคราช เปิดเผยว่าชาวโคราชตื่นตัวให้ความสนใจกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ รวมทั้งกระแสรักสุขภาพมากขึ้น ทุกเช้าตรู่และช่วงเย็นจะพบนักปั่นออกกำลังตามสวนสาธารณะอย่างต่อเนื่อง เดิมขายได้ต่อวันไม่ถึง 10 คัน ขณะนี้ได้เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว เฉลี่ย 40-50 คัน ร้านได้จัดกระตุ้นยอดขายลดแหลกแจกแถม 10 รายการ และลดราคาอะไหล่ 20% รวมทั้งแจกเสื้อพิมพ์อักษร "BIKE FOR MOM ปั่นเพื่อแม่" จำนวน 100 ตัว ให้กับผู้มาใช้บริการตรวจเช็กสภาพรถ และซ่อมบำรุงรักษาโดยไม่คิดค่าแรงอีกด้วย

      ส่วนบรรยากาศความพร้อมที่ จ.พิจิตร นายสุรชัย ขันอาสา ผวจ.พิจิตร กล่าวว่าหลังจากที่ออกสำรวจเส้นทางถึง 2 ครั้ง ทั้งซ้อมใหญ่และซ้อมทดลอง ระยะทางที่ปั่น 27 กิโลเมตร ตนมั่นใจว่ามีความพร้อมเกือบ 100% จังหวัดพิจิตรมีประชาชนสนใจลงทะเบียนแล้ว 2,000 กว่าคน ทั้งนี้ยังสามารถสมัครได้ถึงวันที่ 12 สิงหาคม คาดว่าน่าจะมีประชาชนมาร่วมกันปั่นจักรยานเพื่อแม่ครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 3,000 คน 

       นายสุรชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการปั่น ในวันที่ 16 สิงหาคมที่จะถึงนี้ จะเริ่มจากบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพิจิตร ผ่านสี่แยกตะพานหิน ปั๊มน้ำมันปตท. วิทยาลัยสารพัดช่าง วัดท่าหลวง สำนักงานเทศบาลเมืองพิจิตร แยกเล่าชุนกี่ ธนาคารกรุงเทพ ตลาดสดเทศบาล 2 ธนาคารกรุงไทย แยกตวงเพชร วิทยาลัยเทคนิคพิจิตร สี่แยกคลอง คะเชนทร์ และจะกลับรถตรงบ้านเกาะลาว จากนั้นจะวนกลับตามเส้นทาง สี่แยกคลอง คะเชนทร์ ผ่านหน้าวิทยาลัยเทคนิคพิจิตร แยกศูนย์บริการนิสสัน แยกบ้านแขก บึงสีไฟ วงเวียนหอนาฬิกา ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาค 3 สี่แยกตะพานหิน และจุดสิ้นสุดที่ศาลากลางจังหวัดพิจิตร รวมระยะทาง 27 กิโลเมตร มีจุดพัก 1 จุด

      "ส่วนวันที่ 12 สิงหาคม เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 83 พรรษา ทางจังหวัดพิจิตรได้จัดกิจกรรมมากมาย พร้อมจะมอบเข็มกลัด และรับเสื้อพระราชทาน "Bike for Mom" ในวันดังกล่าวด้วย" ผวจ.พิจิตรกล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!