WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

มติ'สปช'135 เสียงคว่ำร่างรธน. - ยุบ กมธ.ชุด'บวรศักดิ์'
       เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาถึงบรรยากาศการลงมติร่างรัฐธรรมนูญของสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)ในวันที่ 6 ก.ย.ว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก บรรดาสมาชิกสปช.ต่างทยอยเดินทางมาถึงอาคารรัฐสภาตั้งแต่ช่วงเช้า ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด
     มีการสนธิกำลังระหว่างทหารและตำรวจดูแลความปลอดภัยบริเวณโดยรอบรัฐสภา มีการปิดถนนอู่ทองใน และตรวจตรารถที่ผ่านเข้าออกรัฐสภา ซึ่งรถที่จะเข้าออกรัฐสภาต้องมีสติกเกอร์รัฐสภา และให้เปิดฝากระโปรงท้ายตรวจสอบอย่างละเอียด โดยคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นำโดยนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะ
    กรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ นัดสมาชิกประมาณ 25 คน รวมตัวกันที่รัฐสภาในเวลา 07.00 น. เพื่อเดินทางไปสักการะพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร และพระสยามเทวาธิราชเจ้า ที่วัดพระศรีรัตนมหาศาสดาราม (วัดพระแก้ว) เพื่อความเป็นสิริมงคล ขอพรให้ช่วยคุ้มครองบ้านเมืองให้อยู่เย็นเป็นสุข และบอกกล่าวว่าได้ปฏิบัติภารกิจการยกร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสมบูรณ์ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลังตามที่เคยให้คำมั่นสัญญาไว้ตอนเข้ารับตำแหน่ง โดยใช้เวลาสักการะประมาณ 10 นาที จึงเดินทางกลับมาที่รัฐสภา

    ต่อมาเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา สมาชิกสปช.ทั้ง 247 คน รวมตัวกันเพื่อนัดถ่ายรูปหมู่เป็นการอำลาตำแหน่ง เนื่องจากวันที่ 6 ก.ย.เป็นวันสุดท้ายของการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสปช. โดยสมาชิกทุกได้ขึ้นไปยืนบนอัฒจันทร์ที่เตรียมไว้โดยใช้เวลาในการถ่ายรูปหมู่ประมาณ 15 นาที ท่ามกลางแสงแดดร้อนระอุ ทำให้สมาชิกสปช.หลายคนถึงกับเหงื่อแตกท่วมหน้า ต้องเอาผ้าเช็ดหน้าขึ้นมาคลุมหัว และปาดเหงื่อกันหลายครั้งในระหว่างการรอถ่ายรูป
     ภายหลังการถ่ายรูปหมู่เสร็จ สมาชิกสปช.หลายคนเดินเข้ามาหาหน่วยพยาบาล เพื่อขอยาดม และสำลีชุบแอมโมเนียกันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ สมาชิกหลายคนนำของที่ระลึกอาทิ ปากกา ดินสอ การ์ด มาแจกให้เพื่อนสมาชิกสปช.เป็นที่ระลึกในโอกาสอำลาตำแหน่ง และจับมือ กล่าวคำล่ำลา พร้อมถ่ายรูปเซลฟี่ร่วมกันอย่างสนุกสนาน ขณะเดียวกันสมาชิกสปช.หลายคนได้นำอุปกรณ์เครื่องไอแพดมาคืนให้กับสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากหมดหน้าที่แล้ว
     ทั้งนี้ นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสปช.ให้สัมภาษณ์ก่อนการลงมติร่างรัฐธรรมนูญว่า สมาชิกสปช.สามารถลงมติได้ 3 แนวทางคือ เห็นชอบ ไม่เห็นชอบ และงดออกเสียง ยืนยันว่า ไม่หนักใจ และไม่ห่วงว่า ผลลงมติจะออกมาบวกหรือลบ โดยเฉพาะกระแสล็อบบี้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เพราะอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ที่ผ่านมาสปช.ทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว จึงไม่กังวลอะไร ส่วนกระแสข่าวล็อบบี้การลงคะแนนนั้น ถือว่าไม่ปกติเพราะไม่เคยมีสปช.มาก่อน และในที่ประชุมตนจะยึดตามข้อบังคับการประชุม

     ด้านนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ในวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ตนได้เดินทางเข้าวัด ไปทำบุญ เพื่อทำให้มีความสุข ไม่ทุกข์ ส่วนการลงมติร่างรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ขอประเมิน และไม่ขอพูดถึงกระแสข่าวการล็อบบี้ให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญเพื่อแลกรับผลประโยชน์
     ต่อมา ผลการลงมติปรากฏว่า ที่ประชุมสภาปฏิรูปฯ เห็นชอบ 105 ไม่เห็นชอบ 135 งดออกเสียง 7 ถือว่าที่ประชุมสปช.มีมติไม่เห็นชอบ ขั้นตอนต่อไปจะมีการตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ จำนวน 21 คน เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ภายใน 180 วันนับจากวันแต่งตั้งคณะกรรมการ

'บวรศักดิ์'ประกาศไม่ร่วมร่างรธน.อีกต่อไป ขอบคุณ105 เสียงโหวตรับ แจกพระรุ่นไม่รับร่าง
     'บวรศักดิ์'ประกาศไม่ร่วมร่างรธน.อีกต่อไป ขอบคุณ105เสียงโหวตรับ แจกพระรุ่นไม่รับร่างมติชนออนไลน์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!