WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

26กนยาย

บิ๊กตู่แจงยูเอ็น รธน.ใหม่ ให้ปชช.มีส่วนร่วม ยันเลือกตั้งปี 60 รบ.สกัดเว็บแดง ถ่ายสดม็อบต้าน โวยดึงนั่งสปท. แผนสลายพรรค         'บิ๊กตู่'ขึ้นเวทียูเอ็น โชว์แถลงลดเหลื่อมล้ำ-ความยากจน ชี้ประชา ธิปไตยไทยเป็นระบอบคนรวย ปิดโอกาสคนจนขึ้นมาบริหาร ระบุร่างรธน.ใหม่เปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วม ย้ำกับสภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน จัดเลือกตั้งปี 60 ไอซีทีบล็อกเว็บไซต์กลุ่มเสื้อแดง สกัดถ่ายสดชุมนุมต้านหน้ายูเอ็น 'เทพเทือก' ชี้หน้าที่คนไทยคือหนุน'บิ๊กตู่' แห่เชียร์"มีชัย"เป็นประธานกรธ. 'เติ้ง'สั่งพรรคเฟ้นตัวแทน 2 คนเป็นสปท. ชาติพัฒนาส่ง"บิ๊กเยิ้ม"เข้าประกวด 'สิงห์ทอง'ปูดคสช.ทาบทามเพื่อไทย หวังสลายขั้วไปตั้งพรรคใหม่สืบทอดอำนาจ

วันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9069 ข่าวสดรายวัน

เวทียูเอ็น - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงระหว่างเข้าร่วมการประชุมสห ประชาชาติระดับผู้นำ เพื่อรับรองวาระการพัฒนา หลังปี 2015 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐ อเมริกา เมื่อวันที่ 26 ก.ย.

'บิ๊กตู่'แถลงบนเวทียูเอ็น

     เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ระดับผู้นำเพื่อรับรองวาระการพัฒนาภายหลังปีค.ศ.2015 และการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญครั้งที่ 70 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐ ได้เริ่มขึ้นแล้ว ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้าร่วมประชุมด้วย โดยปีนี้เป็นปีที่ผู้แทนระดับผู้นำประเทศเข้าร่วมประชุมมากที่สุดถึง 193 ประเทศ และเป็นปีแรกที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ผู้นำ คริสตจักรโรมันคาทอลิก เข้าร่วมประชุมและกล่าวปราศรัย ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ร่วมรับฟังการกล่าวปราศรัยด้วย

      เวลา 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 11 ชั่วโมง พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมกลุ่มย่อย หัวข้อขจัดความยากจนและหิวโหย เป็นเวลา 3 นาที ว่าเป็นเรื่องน่ายินดีที่ประชาคมโลกให้ความสำคัญกับการกำหนดวาระการพัฒนาเน้นการแก้ปัญหาอย่างสมดุลและยั่งยืน ขจัดความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำให้บรรลุผลภายใน 15 ปีข้างหน้า สำหรับประเทศไทยแม้ว่าสัดส่วนของคนจนจะลดลงอย่างต่อเนื่องเหลือร้อยละ 10.53 ในปี 2557 แต่ความเหลื่อมล้ำยังคงเป็นปัญหาสำคัญของสังคมไทยจากโครงสร้างที่ไม่สมดุลและปัญหาการกระจุกตัวของการถือครองที่ดินและทรัพยากรของประเทศที่อยู่ในกลุ่มคนส่วนน้อยเท่านั้น

ยันร่างรธน.ใหม่ฟังเสียงปชช.

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการสร้างโอกาสในสังคมและการเข้าถึงแหล่งทรัพยากรของประเทศอย่างทัดเทียมเพราะไม่ต้องการทิ้งใครไว้ข้างหลัง ไม่ต้องการให้สังคมไทยมีการใช้อำนาจเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง เบียดบังผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ สร้างความแตกต่าง แบ่งแยก เอารัดเอาเปรียบ จนเกิดความอยุติธรรม และนำไปสู่การทุจริตคอร์รัปชั่น ที่เป็นรากเหง้าแห่งปัญหาความขัดแย้ง ความแตกแยกในสังคมไทยขณะนี้

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับการบริหารประเทศช่วงแรกคือการพลิกฟื้นสันติสุข สร้างความสามัคคี แก้ปัญหาเร่งด่วนทางสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ ปัจจุบันประเทศไทยกำลังเดินหน้าวางรากฐานการพัฒนา และวางแผนการปฏิรูปประเทศไทยอย่างครบวงจร ทั้งการร่างรัฐธรรมนูญของประเทศใหม่ให้สอดคล้องกับบริบทของประเทศ และเปิดโอกาสการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างกว้างขวาง รัฐบาลมีความรับผิดชอบในการสร้างกรอบ กติกา ที่เอื้อให้ทุกคนในสังคมได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะด้านการศึกษา บริการทางการแพทย์ และทางสังคม ตลอดจนต้องได้รับการคุ้มครองโดยกระบวน การยุติธรรม

ขจัดเหลื่อมล้ำ-ยุติยากจน

      นายกฯ กล่าวว่า แนวทางการพัฒนาของประเทศของไทยได้รับแรงบันดาลใจจากปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนและทั่วถึง บนหลักของความพอประมาณ มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกัน เพื่อเอาชนะความเสี่ยงและการเปลี่ยนแปลงต่างๆ จากทั้งภายในและภายนอกประเทศ ขณะเดียวกัน ต้องเสริมสร้างพื้นฐานทางด้านจิตใจของคนในชาติในทุกระดับให้มีคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต มีความรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอดทนและรอบคอบ

      พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าด้วยความร่วมมือกันสร้างความเข้มแข็งตั้งแต่ระดับชุมชน ท้องถิ่น และประเทศ สร้างความเชื่อมโยง โดยการช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาค จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำภายในประเทศ ลดช่องว่างในการพัฒนาระหว่างประเทศ และช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนา สามารถขจัดความยากจนได้เร็วขึ้น เพราะการพัฒนาจะยั่งยืนได้ก็ต่อเมื่อทุกคน ทุกประเทศ ก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆ กัน ไม่มีคนใดหรือประเทศใดถูกทิ้งอยู่ข้างหลัง ความยากจน ความหิวโหย และความเหลื่อมล้ำถูกขจัดหมดไป มีการสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างภูมิคุ้มกัน สร้างความพอดี ทั้งในการผลิตและบริโภค เพื่อให้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดของโลกใบนี้ยั่งยืนสำหรับชนรุ่นหลังต่อไป

ชี้ปชต.ไทยเป็นระบอบคนรวย

     จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์เปิดนิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียงที่จัดอยู่ภายในสำนักงานสหประชาชาติ และกล่าวระหว่างชมนิทรรศ การเศรษฐกิจพอเพียงว่า ระบอบประชาธิปไตยในต่างประเทศแตกต่างจากไทยตรงที่ประเทศเหล่านั้นประชาชนของเขาอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน แต่ของเรายังมีปัญหาความยากจน จึงทำให้คนเหล่านี้ไม่มีโอกาสขึ้นมาข้างบน เพราะปกครองโดยคนชั้นกลาง คนมีรายได้มากบริหารจัดการ รัฐบาลนี้จึงพยายามที่จะเอาคนข้างล่างขึ้นมา ถ้าเราไม่จัดประชาธิปไตยให้เหมาะสมมันจะนำไปสู่การคอร์รัปชั่น ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้

      "ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาคืออะไร คือวันนี้ วันนี้เรากำลังทำประวัติศาสตร์อนาคตเราอยู่ ถ้าเราทำไม่ดีก็จะเป็นประวัติศาสตร์ที่ไม่ดีกับลูกหลานเรา ไม่มีประโยชน์ที่จะทำให้ประเทศไปแบบนี้ ท้ายสุดเราต้องเป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืน มั่นคง ถ้าไม่ทำก็จะเกิดความเหลื่อมล้ำ การแก้ปัญหาความยากจนจะเกิดไม่ได้เพราะคนรวย คนจนมันห่างกันเยอะ อยากให้อธิบายให้ทุกคนรู้เรื่องเหล่านี้" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ยันไม่มีเจตนาครองอำนาจ

      ต่อมาเวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น พล.อ.ประยุทธ์ได้พบปะและหารือระหว่างอาหารค่ำกับผู้แทนจากสภาธุรกิจสหรัฐ อเมริกา-อาเซียน (USABC) และผู้แทนระดับสูงจากบริษัทต่างๆ ประกอบด้วย บริษัท เชฟลอน จีเอสเค และฟิลลิป มอร์ลิส

      พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลัง นายกฯร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำดังกล่าวว่า นายกฯ กล่าวขอบคุณUSABC ที่เป็น ผู้สนับสนุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าการลงทุนไทย-สหรัฐ และมีส่วนช่วยอธิบายพัฒนาการต่างๆ ในไทย ซึ่งช่วยให้หลายๆ ฝ่ายในสหรัฐเข้าใจไทยดีขึ้น บริษัทยังเชื่อมั่นและยังคงดำเนินธุรกิจและหลายบริษัทได้เพิ่มการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดย นายกฯได้กล่าวว่ารัฐบาลมีความจำเป็นต้องเข้ามาสร้างเสถียรภาพท่ามกลางความแตกแยกตลอดเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา พร้อมไปกับการเสริมสร้างเสถียรภาพและความมั่นคง

     "รัฐบาลได้ปฏิรูปและแก้ปัญหาต่างๆ ของประเทศที่สั่งสมมาเป็นเวลานาน โดยมีเป้าหมายเพื่อทุกภาค ทั้งภาคธุรกิจและประชาชนสามารถทำมาหากินและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รัฐบาลชุดปัจจุบันมีความตั้งใจดีที่จะปูพื้นฐานให้รัฐบาลในอนาคต สามารถเดินหน้าพัฒนาประเทศไปด้วยความสะดวกและไม่มีเจตนาจะครองอำนาจเพื่อตนเอง สำหรับภาคธุรกิจ รัฐบาลได้เร่งรัดทั้งเรื่องปรับปรุงมาตรฐานธุรกิจใหม่ให้มีความเป็นสากลและลดอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนเพื่อให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนค้าขายกับประเทศไทย"

ย้ำโรดแม็ปเลือกตั้งปี"60

       พล.ต.วีรชนกล่าวว่า นายกฯยังกล่าวถึงสถานการณ์ในประเทศไทยช่วงที่ผ่านมาว่า ปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นทำให้การบริหารประเทศต้องหยุดชะงัก ภาคธุรกิจได้รับผล กระทบอย่างมาก จึงมีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องเข้ามาสร้างความสงบเรียบร้อย ทำให้บ้านเมืองมีเสถียรภาพ สร้างความปรองดองในชาติ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ และขอยืนยันเดินหน้าตามโรดแม็ปและการปฏิรูปตามที่รัฐบาลเคยประกาศไว้ เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าโดยยึดถือหลักนิติธรรม วางรากฐานความมั่นคงทางสังคม เศรษฐกิจ และการต่างประเทศ เพื่อให้รัฐบาลต่อไปสามารถดำเนินนโยบายได้อย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม

       "นายกฯย้ำว่า การเลือกตั้งจะมีขึ้นในปี 2560 ตามขั้นตอนของโรดแม็ป ดังนั้น รัฐบาลจะใช้เวลาที่มีอยู่นี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อประเทศด้วยการวางรากฐานการปฏิรูปประเทศในทุกด้านให้มีความเป็นสากล พัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน วางระบบโครงสร้างพื้นฐานในด้านต่างๆ และอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุน ซึ่งจะดำเนินการควบคู่ไปกับการป้องกันและปราบปรามการ ทุจริตคอร์รัปชั่น ขอให้มั่นใจได้ว่าหากเข้ามาร่วมลงทุนในประเทศไทยแล้ว การลงทุนนั้นจะมีมาตรฐาน เป็นไปอย่างโปร่งใส และตรวจสอบได้" พล.ต.วีรชนกล่าว

      พล.ต.วีรชนกล่าวว่า ในตอนท้ายนายกฯยังได้กล่าวว่ารัฐบาลยังคงเดินหน้ามุ่งสู่การเลือกตั้งและการเป็นประชาธิปไตยตามที่ได้ตั้งใจไว้ ประเทศจะขับเคลื่อนและเป็นประชาธิปไตยได้พร้อมๆกับบ้านเมืองที่มีเสถียรภาพ มีการพัฒนาคน สังคม และเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

ปลื้มไทยประธานกลุ่มจี77

       พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่ประเทศสมาชิกกลุ่มจี 77 ซึ่งเป็นความร่วมมือกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ที่รับรองให้ประเทศไทยทำหน้าที่ประธานกลุ่ม สำหรับวาระปี 2559 ว่า ทางกลุ่มจี 77 มีการพูดคุยเรื่องความยากจนและความยั่งยืน การคัดเลือกจะเลือกจากประเทศที่มีประสบการณ์ และประเทศที่ประสบความสำเร็จซึ่งประเทศไทยอยู่ในกลุ่มที่ประสบความสำเร็จในการลดความยากจนลงในปี 2543 กว่าร้อยละ 40 ถือว่ามีบทบาท และมีการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้แก้ปัญหาด้วย

     "ประเทศที่มีความยากจนจะเกิดความเหลื่อมล้ำ เรานำประเด็นนี้มาเสนอว่าทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเข้มแข็งด้วยตนเอง การลดความเหลื่อมล้ำต้องแก้ปัญหาความยากจนโดยเริ่มจากตัวประชาชนก่อนถ้าแก้อย่างอื่นจะไม่สำเร็จ"นายกรัฐมนตรี กล่าว

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.30 น วันที่ 26 ก.ย.ตามเวลาท้องถิ่น พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เดินทางไปยังพิพิธภัณฑ์ที่ระลึกเหตุการณ์ไนน์วันวัน วางพวงดอกไม้ รำลึกเหตุการณ์ดังกล่าว และวางดอกกุหลาบขาวบนชื่อคนไทยที่เสียชีวิต จากเหตุการณ์ดังกล่าว

บล็อกเว็บแดง-ยิงสดต้านบิ๊กตู่

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเว็บไซต์และเฟซบุ๊กต่างๆ ของกลุ่มเสื้อแดงยูเอสเอ รวมทั้งเว็บไซต์กลุ่ม นปช.สวีเดนวินเอ็ม ได้ขึ้นข้อความพร้อมภาพเชิญชวนให้คนเสื้อแดงที่อยู่ในประเทศไทยได้ติดตามชมการถ่ายทอดสดการชุมนุมต่อต้านพล.อ.ประยุทธ์ ระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมยูเอ็น โดยกลุ่มคน เสื้อแดงจะร่วมชุมนุมครั้งใหญ่ในวันที่ 26 ก.ย. เวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 22.00 น.ในประเทศไทย

     จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบเว็บไซต์ต่างๆ ของคนเสื้อแดง ปรากฏว่าได้ถูกบล็อกทั้งหมดแล้ว ซึ่งเครือข่ายคนเสื้อแดงได้พยายามลิงก์สัญญาณจากเว็บไซต์ของต่างประเทศ แต่สามารถถ่ายทอดมายังประเทศไทยได้เฉพาะเสียงเท่านั้น

     พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เกิดกระแสข่าวว่ารัฐบาลได้บล็อกเว็บไซต์และเฟซบุ๊กต่างๆ ของกลุ่มเสื้อแดงว่า ไม่ทราบว่าใครเป็นคนสั่งให้บล็อกเว็บไซต์เหล่านี้ แต่คิดว่ากระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เป็นผู้บล็อก ซึ่งเป็นหน้าที่ของไอซีทีอยู่แล้ว และคิดว่าคงจะทำไปเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นเท่านั้น


ประท้วง - เครือข่ายมวลชนเสื้อแดงในสหรัฐและยุโรป ชุมนุมประท้วงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรียกร้องให้คืนประชาธิปไตย ยุติการคุกคามสิทธิเสรีภาพผู้เห็นต่าง ที่หน้าองค์การสหประชาชาติ กรุงนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 26 ก.ย.

'เทือก'วอนคนไทยช่วยหนุน

       ที่จ.สุราษฎร์ธานี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ไปร่วมประชุมยูเอ็นที่สหรัฐว่า ประเทศตะวันตกไม่ได้รู้สึกรู้สมกับความเป็นไปในประเทศไทย ว่าประชาชนคนไทยได้รับผลดีผลร้ายอย่างไร เขาเอาแต่รูปแบบ คิดว่าประชาธิปไตยคือ มีเลือกตั้ง เขาไม่ได้คิดว่าเลือกตั้งแล้วมีการโกงกันหรือไม่ มีการซื้อเสียงหรือไม่ แต่เราต้องคิด เพราะเราเห็นจากพฤติกรรมแบบนั้นที่ทำให้ประเทศเสียหาย ประชาชนเดือดร้อน

      "ผมคิดว่ามีคนไทยจำนวนมากอาจจะคิดเหมือนผม เรื่องของโลกที่ล้อมประเทศไทยก็เป็นเรื่องของโลก เรื่องภายในประเทศไทย เราก็ต้องทำตามวิธีของเรา ที่จะพาประเทศให้ก้าวพ้นวิกฤตให้ได้ วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ยังเป็นความหวังของคนไทย ดังนั้น เราคนไทยต้องมีหน้าที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์" นายสุเทพกล่าว

ยก'มีชัย'เหมาะนั่งปธ.กรธ.

      ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รอง นายกรัฐมนตรี ทาบทามนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ที่ปรึกษาคสช.เป็นประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายสุเทพกล่าวว่า นายมีชัยมีประสบการณ์มาก และเคยผ่านการร่างรัฐธรรมนูญมาหลายฉบับแล้ว เรียกว่า ไปเกี่ยวข้องกับการแก้ไข หรือการร่างรัฐธรรมนูญเกือบทุกฉบับแล้ว จึงเป็นผู้มีประสบการณ์ และมีความเป็นกลางทางการเมือง ไม่ฝักใฝ่พรรคการเมืองไหนทั้งสิ้น มีขีดความสามารถสูง

      "เชื่อว่านายมีชัยจะสามารถเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อคนไทยทั้งประเทศ เพื่ออนาคตของประเทศไทยได้ ตำแหน่งประธาน กรธ.มีบทบาท มีความสำคัญ ที่ผ่านมานายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญก็มีความสามารถ และพยายามเขียนรัฐธรรมนูญออกมาเพื่อให้สอดคล้องแนวทางปฏิรูปประเทศ" นายสุเทพกล่าว

     ผู้สื่อข่าวถามว่า มองตัวเลือกอื่นนอกจากนายมีชัยหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ในประเทศไทยมีผู้ใหญ่ที่มีความรู้ความสามารถหลายคน แล้วแต่ว่าเขาจะสะดวกหรือมีเวลาหรือไม่ ที่สำคัญสุขภาพอนามัยเป็นอย่างไร เพราะงานที่ทำไม่ใช่เรื่องง่าย

แนะแก้รธน.ชั่วคราวปลายปีนี้

      นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คนที่สอง กล่าวว่า นายมีชัยมีความเหมาะสมมาก เนื่องจากมีคุณสมบัติพร้อมทุกด้านที่จะเข้ามาเป็นประธานกรธ. ทั้งบารมีที่มาจากความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายมหาชน ทำให้มีลูกศิษย์เยอะ ตลอดจนประสบการณ์การร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา จึงเชื่อว่านายมีชัยมีโอกาสสูงที่จะตอบรับคำเชิญเป็นประธาน กรธ.ในที่สุด

       ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 ประเด็นความชัดเจนของการออกเสียงประชามติเชื่อว่าจะมีการแก้ไขอย่างแน่นอน แต่ยังไม่ใช่ช่วงนี้ เนื่องจากยังมีเวลาอยู่ ทางรัฐบาลคงจะมีการหารือการแก้ไขในประเด็นอื่นเพิ่มเติมในคราวเดียวกันด้วย ส่วนตัวมองว่า ช่วงปลายปี 2558 นี้ มีความเหมาะสมที่จะทำการแก้ไข ความชัดเจนในการออกเสียงประชามติ และแนวทางว่าจะทำอย่างไรต่อไป หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนต่อไป

พรรคเติ้งเฟ้น 2 คนร่วมสปท.

       ด้านนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) กล่าวถึงการส่งตัวแทนพรรคเข้าคัดเลือกเป็นสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.)ว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ย. นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้เรียกเข้าพบเพื่อหารือถึงเรื่องการส่งตัวแทนของพรรคเข้าร่วมสปท. หลังจากที่แกนนำของพรรคได้รับการประสานว่าให้ส่งรายชื่อตัวแทนมา 2 คนเพื่อพิจารณา ดังนั้นจึงไม่ได้หมายความว่ารายชื่อที่ส่งไปจะได้รับเลือกเข้าเป็นสปท.ทั้งหมด โดยอาจจะได้ทั้ง 2 คน ได้คนเดียว หรืออาจจะไม่ได้รับเลือกเลยก็ได้ ขึ้นอยู่กับนายกฯ และคสช.จะพิจารณา

       อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นนายบรรหารไม่ได้ขัดข้องและพร้อมสนันสนุน โดยคาดว่าพรรคชาติไทยพัฒนาจะส่งรายชื่อไป 2 คน เพราะพรรคมีผู้ที่มีความรู้ความสามารถหลายคน อาทิ นายธีระ วงศ์สมุทร นายนิกร จำนง นายประภัตร โพธสุธน นายจองชัย เที่ยงธรรม ส่วนจะเป็นใครขณะนี้อยู่ระหว่างการหาตัวบุคคลที่มีความพร้อมและเจ้าตัวสมัครใจยินดีเข้าร่วมด้วย คาดว่าจะสามารถส่งชื่อให้ภายในวันที่ 28 ก.ย.นี้

ชาติพัฒนาชงชื่อ'บิ๊กเยิ้ม'

       นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา โฆษกพรรคชาติพัฒนา(ชพน.) กล่าวว่าเบื้องต้นได้พูดคุยกับนพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรค โดยจะมีการเสนอชื่อพล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีตสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) เป็นตัวแทนพรรค แต่เนื่องจากขณะนี้ไม่สามารถประชุมพรรคการเมืองได้ เพราะฉะนั้นการเสนอชื่อพล.อ.ธวัชชัยไม่ถือว่าเป็นมติพรรค แต่ถ้าจะให้เสนอชื่อเข้าร่วม สปท.พรรคคงเสนอชื่อพล.อ.ธวัชชัยเพียงคนเดียว เพราะเห็นว่าพล.อ.ธวัชชัยเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และเคยทำงานในสปช.มาก่อน จะได้สานต่องานด้านปฏิรูปต่อไป

       ด้านพล.อ.ธวัชชัยกล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับใครทั้งสิ้น แต่หากนพ.วรรณรัตน์จะเสนอชื่อตนไปก็ไม่มีปัญหา ที่สำคัญคงต้องรอดูคำสั่งของคสช.ก่อนว่าจะออกมาปรากฏชื่อใครบ้าง ซึ่งถ้ามีชื่อตนอยู่ก็ไม่เป็นปัญหาและคงทำหน้าที่ในงานปฏิรูปประเทศต่อไป

'ชูวิทย์'รับไม่มีใครทาบทาม

      นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย กล่าวว่าตนไม่ได้รับการติดต่อให้เข้าร่วม สปท. มองว่าการเป็นรัฏฐาธิปัตย์สามารถทำได้ทุกอย่างอยู่แล้ว ขณะนี้เห็นว่าพรรคการเมืองแต่ละพรรคไม่ควรเกี่ยง เพราะทุกวันนี้เราอยู่เลยจุดที่จะไม่เห็นด้วย หรือไม่อยากยุ่งเกี่ยวกันแล้ว ตนไม่เข้าข้างใคร แต่คิดว่าสิ่งที่คสช.กำลังทำจะมีประโยชน์ต่อประเทศชาติในระดับหนึ่ง ซึ่งการปฏิรูปประเทศในขณะนี้อย่างไรก็ต้องใช้นักการเมือง เพราะนักการเมืองเปรียบเสมือนผู้รับเหมาที่มีความรู้และประสบการณ์ นักการเมืองมีทั้งดีและไม่ดี ดังนั้นหากเข้าไปร่วมสปท.ก็ไม่เสียหาย หากเข้าไปแล้วเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมืองก็เป็นสิ่งที่ดีที่เราจะไปสู่เป้าหมายในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

       "ถ้ามัวมาเกี่ยงงอน ขี้งอนกันว่าจะไม่เข้าร่วม ถ้าใครเข้าร่วมถือว่าใช้ไม่ได้ ผมคิดว่าจุดนี้เห็นแก่ตัวเกินไป ผมยินดีพิจารณา แต่ผมจะไม่ตอบว่าไม่เข้าร่วม หรือไม่เห็นด้วย ซึ่งการที่จะเข้าร่วมสปท.หรือไม่นั้น เป็นสิ่งที่ผมจะต้องตอบต่อไป เพราะผมเองยังไม่ได้เสนอชื่อใคร วันนี้เราอยู่จุดที่ว่าจะทำอย่างไรให้ประเทศไทยมีประชาธิปไตยเต็มใบ และนำไปสู่การเลือกตั้ง" นายชูวิทย์กล่าว

พท.ฉะจ้องสลายขั้ว-สืบอำนาจ

     ส่วนนายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยจะส่งตัวแทนเข้าร่วมสปท. ว่าบุคลากรของพรรคถูกทาบทามจากคสช.จริง เนื่องจากมีความต้องการสลายขั้วพรรคการเมืองใหญ่ ทำให้สมาชิกพรรคบางส่วนแยกออกไปร่วมกับพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งอาจจะมีลักษณะเป็นพรรคสายกลางหรือพรรคทางเลือก ที่เตรียมไว้สำหรับการสืบทอดอำนาจ

        "เรื่องนี้สอดคล้องกับที่นายวิษณุเคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ เรื่องการใช้เวลาให้พรรคการเมืองต้องจดทะเบียนใหม่ เพราะเมื่อไปถึงจุดนั้น ก็ไม่มีหลักประกันเลยว่าสถานการณ์จะกลายเป็นแบบการเมืองบ้านเลขที่ 109 และ 111 หรือไม่ จึงต้องมีการติดตามต่อไปว่าเงื่อนไขในร่างรัฐธรรมนูญฉบับถัดไป และกฎหมายลูกที่สำคัญทั้งพ.ร.บ.พรรคการเมืองจะเป็นอย่างไร ซ่อนอะไรไว้บ้าง" นายสิงห์ทองกล่าว

อัดนายกฯสร้างภาพเวทีโลก

      นายสิงห์ทองกล่าวว่า ส่วนการแถลงต่อเวทียูเอ็นของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ระบุว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายในปี 2560 นั้น หากจะทำจริงก็เป็นไปได้ แต่เมื่อถึงเวลาจริงจะต้องมีเหตุปัจจัยอะไรบางอย่างมาทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปอีก เหมือนครั้งที่ผ่านมาต้องเลื่อนไป เพราะร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านความเห็นชอบของสปช. การพูดในเวทีโลกถึงสัญญาว่าจะมีการเลือกตั้งในประเทศไทยโดยเร็ว จึงเป็นเพียงการสร้างภาพลักษณ์ เพราะประชาคมโลกต่างกดดันในเรื่องความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นทุกวัน

       นายทิวา การกระสัง อดีตสปช.บุรีรัมย์กล่าวว่า การปฏิเสธส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นสปท.ของพรรคการเมืองใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าการส่งเทียบเชิญฝ่ายการเมืองของรัฐบาลเป็นเจตนาดี ที่อยากให้การปฏิรูปเป็นเรื่องของทุกฝ่ายเท่านั้น แต่หากพรรคเพื่อไทยไม่เข้าร่วมก็ไม่น่าจะมีผลกระทบอะไรต่อการปฏิรูป ขณะที่การทาบทามนายมีชัยเป็นประธานกรธ.ตนเห็นด้วย เพราะมีความเหมาะสมที่สุดในสถานการณ์เช่นนี้ แม้นายมีชัยจะยังแบ่งรับแบ่งสู้ แต่เชื่อว่าสุดท้ายจะตอบรับ ด้วยเหตุผลว่าเสียสละมาทำงานเพื่อประเทศ

'วิษณุ'ไม่วิจารณ์ปมปลด'หัสวุฒิ'

      นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล อดีตประธานศาลปกครองสูงสุด ไม่ยินยอมรับมติที่ประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง(ก.ศป.)ที่ให้พ้นตำแหน่ง จะกระทบต่อความศรัทธาของศาลปกครองสูงสุดหรือไม่ว่า รัฐบาลหรือคนอื่นไม่ควรวิจารณ์ เพราะเรื่องความศรัทธานั้นเป็นเรื่องของประชาชน ส่วนรัฐบาลนั้นมีความศรัทธาในศาลปกครองอยู่แล้ว รัฐบาลจึงพูดอะไรไม่ได้

      ผู้สื่อข่าวถามว่า ขั้นตอนจากนี้ไปต้องดำเนินการอย่างไร เพราะนายหัสวุฒิอ้างว่าก.ศป.รีบทำหนังสือเสนอมายังสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อทูลเกล้าฯ ขอให้โปรดเกล้าฯ ให้พ้นตำแหน่ง นายวิษณุกล่าวว่ากระบวนการเขาจะอุทธรณ์ได้หรือไม่ได้ ต้องไปว่าของเขาเอง ตนไม่ทราบเรื่องจริงๆ ต่อข้อถามว่าการสรรหาและแต่งตั้งประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ต้องทำอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่าต้องดำเนินการตามที่พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองกำหนดไว้ เพราะถึงไม่มีรัฐธรรมนูญ พ.ร.บ.ดังกล่าวก็มีอยู่แล้ว

      ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่ไม่มีสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะกระทบหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าไม่กระทบ เพราะสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ทำหน้าที่เป็นทั้งสภาผู้แทนฯและวุฒิสภาอยู่แล้ว ซึ่งสนช.ก็ทำหน้าที่ถอดถอนอย่างที่ผ่านมาได้ และยังให้ความเห็นชอบในการตั้งกรรมการสิทธิมนุษยชน(กสม.)ไปแล้ว ตั้งผู้ตรวจการแผ่นดินไปแล้ว และอีกไม่กี่วันจะให้ความเห็นชอบตั้งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)

     นายวิษณุกล่าวว่า ส่วนกรรมการสรรหากรรมการป.ป.ช.ที่ต้องมีประธานศาลปกครองสูงสุดเป็นกรรมการสรรหาด้วยนั้น ในการประชุมกรรมการสรรหาเมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมาศาลปกครองสูงสุดได้แจ้งลามาเพราะไม่มีประธานในขณะนี้ ก็ไม่เป็นอะไร แต่ถ้าประชุมกรรมการสรรหากรรมการป.ป.ช.ในวันที่ 19 ต.ค. เมื่อมีประธานศาลปกครองสูงสุดตัวจริงแล้วไม่ว่าใครก็ตามก็มาเข้าร่วมประชุม แต่หากลาประชุมก็ไม่กระทบอะไร

เบรกถ่ายสดต้าน'บิ๊กตู่' ปิดเว็บแดง ไก่อู แจงหวั่นเกิดวุ่นวาย นายกฯแถลงเวทียูเอ็น เร่งทำรธน.เลือกตั้ง 60 ม็อบโผล่จี้'คืนอำนาจ' ปวินบุกทวงพาสปอร์ต 'กปปส.'ระดมกำลังใจ

      ไอซีทีบล็อกเว็บแดงยูเอสเอ-นปช.สวีเดน ห้ามถ่ายสดม็อบต้าน'บิ๊กตู่'ที่ยูเอ็น ชี้เนื้อหา-ข้อมูลไม่เหมาะสม เสื้อแดงลิงก์สัญญาณได้แค่เสียงเท่านั้น ขณะที่เฟซ'กปปส.นิวยอร์ก'ชวนให้กำลังใจนายกฯ สื่อทำเนียบโวยนำรูปสังสรรค์ปีใหม่มาโพสต์

เวทียูเอ็น - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวสุนทรพจน์บนเวทีเสวนาในหัวข้อ "การยุติความยากจนและความหิวโหย" ที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 กันยายน

 


พบนักธุรกิจ - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พบปะหารือกับผู้แทนระดับจากสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียนและบริษัทชั้นนำของสหรัฐ ที่สำนักงานสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 กันยายน

 


กลุ่มต้าน - กลุ่มคนเสื้อแดงในสหรัฐอเมริกาหรือ "เรดยูเอสเอ" รวมตัวกันเดินทางมายังหน้าอาคารสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.เรียกร้องให้คืนประชาธิปไตยโดยเร็ว เมื่อวันที่ 26 กันยายน

@ 'บิ๊กตู่'โชว์ยุติยากจน-หิวโหย

       เมื่อวันที่ 26 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจการเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติระดับผู้นำ เพื่อรับรองวาระการพัฒนาภายหลังปี 2015 และการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 70 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 23 กันยายน-

      1 ตุลาคมนี้ว่า เมื่อวันที่ 25 กันยายน เวลา 12.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ซึ่งช้ากว่าเวลาในไทย 11 ชั่วโมง พล.อ.ประยุทธ์เข้าร่วมประชุมกลุ่มย่อยและกล่าวเสวนาในหัวข้อ "การยุติความยากจนและความหิวโหย" โดยเห็นว่า เป้าหมายสำคัญในการพัฒนาทั้งในประเทศและระดับโลกจะต้องสร้างความสมดุลและยั่งยืน โดยขจัดความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความเท่าเทียมในสังคม

     ทั้งนี้ พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญคำกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่านายกฯระบุว่า รัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญกับการสร้างโอกาสในสังคม และการเข้าถึงแหล่งทรัพยากรของประเทศอย่างทัดเทียมกัน ไม่ต้องการให้สังคมไทยมีการใช้อำนาจเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง เบียดบังผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ สร้างความแตกต่าง แบ่งแยก เอารัดเอาเปรียบ จนเกิดความอยุติธรรม และนำไปสู่การทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นรากเหง้าแห่งปัญหาความขัดแย้งและความแตกแยกในสังคมไทยในขณะนี้ 

@ ยึด"ศก.พอเพียง"พัฒนาชาติ

      "นายกฯยังกล่าวถึงการบริหารประเทศว่า ช่วงแรกคือการพลิกฟื้นสันติสุข สร้างความสามัคคี และแก้ปัญหาเร่งด่วนทางสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ ปัจจุบันไทยกำลังเดินหน้าวางรากฐานการพัฒนาและวางแผนการปฏิรูปประเทศไทยอย่างครบวงจร ทั้งการร่างรัฐธรรมนูญของประเทศใหม่ ให้สอดคล้องกับบริบทของประเทศ และเปิดโอกาสการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างกว้างขวาง ตามวิสัยทัศน์ของประเทศ 2015-2020 ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง ประชาคมยั่งยืน" พล.ต.วีรชนกล่าว

     พล.ต.วีรชน กล่าวว่า นายกฯยังระบุว่า แนวทางการพัฒนาประเทศของไทยได้รับแรงบันดาลใจจากปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนและทั่วถึง และในตอนท้าย นายกฯเชื่อมั่นว่า ด้วยความร่วมมือกันสร้างความเข้มแข็งตั้งแต่ระดับชุมชน ท้องถิ่น และประเทศ สร้างความเชื่อมโยง โดยการช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาค จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำภายในประเทศ ลดช่องว่าง

ในการพัฒนาระหว่างประเทศ และช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถขจัดความยากจนได้เร็วขึ้น เพราะการพัฒนาจะยั่งยืนได้ก็ต่อเมื่อทุกคน ทุกประเทศ ก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆ กัน ไม่มีคนใดหรือประเทศใดถูกทิ้งอยู่ข้างหลัง 

@ ลั่นทำประวัติศาสตร์อนาคต

      ต่อมาเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นพล.อ.ประยุทธ์ได้เปิดนิทรรศการการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่จัดอยู่ภายในสำนักงานสหประชาชาติ โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวระหว่างชมนิทรรศการ โดยขอบคุณคณะผู้จัดนิทรรศการในการเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้ประชาคมโลกได้รับทราบ โดยไทยยังมีปัญหาความยากจน จึงต้องเร่งสร้างความแข็งแกร่ง รวมทั้งการจัดการให้มีระบอบประชาธิปไตยที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้นำไปสู่การคอร์รัปชั่น

"ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาคืออะไร วันนี้เรากำลังทำประวัติศาสตร์อนาคตเราอยู่ ถ้าเราทำไม่ดีก็จะเป็นประวัติศาสตร์ที่ไม่ดีกับลูกหลานเรา ไม่มีประโยชน์ที่จะทำให้ประเทศไปแบบนี้ ท้ายสุดเราต้องเป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืน มั่นคง ถ้าไม่ทำก็จะเกิดความเหลื่อมล้ำ การแก้ปัญหาความยากจนก็จะเกิดไม่ได้เพราะคนรวยคนจนมันห่างกันเยอะ อยากให้อธิบายให้ทุกคนรู้เรื่องเหล่านี้" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

@ ย้ำโรดแมป-เลือกตั้งปี 2560

     เวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ Governor"s The Metropolitan Club นครนิวยอร์ก พล.อ.ประยุทธ์พบปะหารือกับผู้แทนระดับจากสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียน (US-ASEAN Business Council: USABC) และบริษัทชั้นนำของสหรัฐ โดย พล.ต.วีรชนสรุปสาระสำคัญของการหารือว่า นายกฯระบุถึงสถานการณ์ในประเทศไทยช่วงที่ผ่านมาว่า ปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นทำให้การบริหารประเทศต้องหยุดชะงัก ภาคธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างมาก ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องเข้ามาสร้างความสงบเรียบร้อย ทำให้บ้านเมืองมีเสถียรภาพ สร้างความปรองดองในชาติ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ 

"นายกฯยืนยันเดินหน้าตามโรดแมปและการปฏิรูปตามที่รัฐบาลได้เคยประกาศไว้ เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าโดยยึดถือหลักนิติธรรม วางรากฐานความมั่นคงทางสังคม เศรษฐกิจ และการต่างประเทศ เพื่อให้รัฐบาลต่อไปสามารถดำเนินนโยบายได้อย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม" พล.ต.วีรชนกล่าว และว่า นายกฯยังย้ำว่า การเลือกตั้งจะมีขึ้นในปี 2560 ตามโรดแมป และให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลยังคงเดินหน้ามุ่งสู่การเลือกตั้งและการเป็นประชาธิปไตยตามที่ได้ตั้งใจไว้ 

@ กปปส.นิวยอร์กชวนหนุน"บิ๊กตู่"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเพจเฟซบุ๊ก "กปปส.นิวยอร์ก PDRC NY" ซึ่งมีสมาชิกกว่า 2,851 คน ได้นัดรวมพลคนที่เดินทางไปสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ที่เข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติ โดยระบุเนื้อหาว่า ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกันสนับสนุนให้กำลังใจท่านนายกฯ ในวันที่ 26-28 กันยายน ในเวลา 10.00-17.00 น. ที่ 47th Street and 1st Avenue

พร้อมทั้งระบุว่า "ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยในอเมริกาทุกท่าน มาร่วมสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้ท่านนายกฯ ตามวันเวลาที่ระบุ โดยตำรวจจะให้เข้าทาง 2nd Ave&47th Street หากเจอตำรวจไม่ให้เข้าให้บอกว่ามา Demonstration กับกลุ่ม Thai Community ในการไปรวมตัวกันครั้งนี้ จะมีพี่น้องคนไทยด้วยกันอีกกลุ่มที่มีความเห็นต่าง จะไปประท้วงและอาจมีวิธีการแสดงออกหรือสื่อคำพูดที่แตกต่าง และอาจทำให้รู้สึกเหมือนถูกยั่วยุหรือสร้างความกดดันบ้าง ก็ไม่เป็นไรนะคะ เพียงแต่ทางเราขอให้พี่น้องคนไทยที่สนับสนุนเป็นกำลังใจให้ท่านนายกฯ ได้รับทราบว่า เราไม่ต้องการเพิ่มความบาดหมางหรือเห็นพี่น้องชาวไทยด้วยกันมาทะเลาะกันเอง ใครที่ต้องการไปสนับสนุนท่านนายกฯก็ให้ชวนกันไปให้มากๆ เพื่อยืนให้นักข่าวเค้าเห็นจำนวนคนที่สนับสนุนเท่านั้น โดยที่ไม่ต้องมีการโต้ตอบหรือด่าทอใดๆ ไม่ใช้คำหยาบคาย หรือเสียดสีกับพี่น้องคนไทยที่เห็นต่าง"

@ สื่อทำเนียบงงโพสต์รูปปีใหม่

เพจดังกล่าวยังระบุอีกว่า ขอให้ทุกคนใช้ถ้อยคำที่สุภาพ ถึงยังไงพวกเราทุกคนก็คือพี่น้องชาวไทยด้วยกันทั้งหมด พวกเราต้องให้อภัยกัน รักและสามัคคีกันไว้ อย่าให้ใครมาแบ่งแยกพวกเราชาวไทย เป็นก๊กเป็นเหล่าหรือยุให้พวกเราพี่น้องชาวไทยแตกความสามัคคีหรือทะเลาะกันเองได้สำเร็จ ทั้งนี้ 1.กรุณางดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ 2.ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้ 3.ทีมงาน กปปส.นิวยอร์กขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ กปปส.นิวยอร์ก PDRC NY ได้โพสต์รูปภาพและข้อความให้กำลังใจนายกฯ แต่ได้มีการนำภาพผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลที่ถ่ายรูปร่วมกับนายกฯ พร้อมทั้งมีข้อความบนรูปภาพว่า "WE SUPPORT prime minister PRAYUT CHAN-OCHA" ทำให้ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบ แสดงความไม่พอใจ เนื่องจากรูปที่ปรากฏเป็นรูปงานเลี้ยงสังสรรค์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ไม่ได้มีนัยทางการเมืองแต่อย่างใด และการตัดต่อภาพดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด

@ "ปวิน"บุกทวงถามยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น และฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ให้ไปรายงานตัว ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "ภารกิจที่ฮาร์วาร์ดจบแล้ว พรุ่งนี้ผมเดินทางเข้านครนิวยอร์กครับ จะไปทวงถามความยุติธรรมจากนายประยุทธ์ว่า ยกเลิกหนังสือเดินทางผมทำไม ณ ที่ทำการองค์การสหประชาชาติ" 

@ เว็บแดงโดนบล็อกห้ามถ่ายสด

ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีเว็บไซต์และเฟซบุ๊กต่างๆ ของกลุ่มเสื้อแดงยูเอสเอ รวมทั้งเว็บไซต์กลุ่ม นปช.สวีเดนวินเอ็ม ได้ขึ้นข้อความพร้อมภาพเชิญชวนให้คนเสื้อแดงที่อยู่ในประเทศไทย ติดตามชมการถ่ายทอดสดการชุมนุมต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ ในสหรัฐ ระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมสหประชาชาติ โดยจะชุมนุมใหญ่ในวันที่ 26 กันยายน เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 22.00 น. ในประเทศไทย ซึ่งจะมีกลุ่มคนเสื้อแดงนิวยอร์กเป็นเจ้าภาพ พร้อมทั้งจะมีการถ่ายทอดสดการชุมนุมผ่านทีวีออนไลน์เพื่อให้ทั่วโลกนั้น ล่าสุด ได้มีการตรวจสอบเว็บไซต์ต่างๆ ของคนเสื้อแดง พบว่าได้ถูกบล็อกทั้งหมด โดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้ขึ้นข้อความว่า เว็บไซต์นี้มีเนื้อหาและข้อมูลที่ไม่เหมาะสม 

@ ถูกระงับโดยกระทรวงไอซีที

ทั้งนี้ มีรายงานว่าทางเครือข่ายคนเสื้อแดงได้พยายามลิงก์สัญญาณจากเว็บไซต์ของต่างประเทศ แต่สามารถถ่ายทอดมายังประเทศไทยได้เฉพาะเสียงเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังพบการเคลื่อนไหวในเฟซบุ๊ก Red USA ที่โพสต์ข้อความว่า "เสาร์เช้า 10 โมงตามเวลา NY พบ Red USA หน้า UN ถนน 1 ตัดกับ ถนน 44 ส่วนเพื่อนที่เมืองไทยเราจะเริ่มแปะลิ้งก์รายงานสด หน้าเพจนี้ 9 ทุ่มวันเสาร์ เป็นต้นไป"

@ "ไก่อู"ชี้เป็นหน้าที่ของไอซีที

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เกิดกระแสข่าวว่ารัฐบาลได้จัดการบล็อกเว็บไซต์และเฟซบุ๊กต่างๆ ของกลุ่มเสื้อแดงที่เชิญชวนให้คนเสื้อแดงที่อยู่ในประเทศไทย ได้ติดตามชมการถ่ายทอดสดการชุมนุมต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ไม่ทราบว่าใครเป็นคนสั่งให้บล็อกเว็บไซต์เหล่านี้ แต่คิดว่าไอซีทีเป็นผู้บล็อก เพราะเป็นหน้าที่ของไอซีทีอยู่แล้ว และคิดว่าคงจะทำไปเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นเท่านั้น

@ "ตู่"ชี้ไร้ประโยชน์-คนสนใจเพิ่ม 

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ไอซีทีบล็อกเว็บดังกล่าว แต่ว่าโลกสื่อสารไร้พรมแดนต่างรู้กันว่าไม่มีอะไรที่สามารถจะหยุดหรือบล็อกในทางปฏิบัติกันได้อยู่แล้ว ในข้อเท็จจริงก็ไม่เห็นว่าจะมีประโยชน์อะไรในการไปบล็อก เพราะว่าสื่อต่างประเทศต้องรายงานข่าวตามปกติอยู่แล้ว ในทางกลับกันจะยิ่งสร้างความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น จึงไม่ได้เป็นประโยชน์ใดๆ กับทางรัฐบาลเลย เพราะโลกสื่อสารไร้พรมแดนนั้น ฝ่ามือไม่สามารถปิดแผ่นฟ้าได้อยู่แล้ว 

"ผมมองว่าไม่มีประโยชน์ใดที่จะมีการบล็อกกัน ขณะเดียวกันถ้านายกรัฐมนตรีได้มองปัญหานี้ให้เป็นโอกาสก็จะได้ใช้โอกาสนี้ในการอธิบายว่า สิ่งที่ประชาชนได้ตั้งคำถามตัวเองว่า มีความคิดอ่านกันอย่างไร ถ้าคิดว่าเป็นบุคคลสาธารณะและทั่วโลกจับตาดูอยู่ เพียงแค่อธิบายกันอย่างมีสติก็ไม่น่าจะมีเหตุอะไร แต่ว่าต้องเข้าใจก่อนว่า ขณะนี้ท่านอยู่ที่สหรัฐไม่ได้อยู่ที่ประเทศไทย" นายจตุพรกล่าว

@ กลุ่มคนไทยออกแถลงการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อ James Walsky โพสต์ภาพถ่ายแถลงการณ์ถึง พล.อ.ประยุทธ์ โดยระบุว่า เป็นของกลุ่มคนไทยรักประชาธิปไตยในสหรัฐอเมริกา และมีการนำแถลงการณ์ไปแจกที่บริเวณหน้าที่ทำการใหญ่สหประชาชาติ (UN) โดยเรียกร้องให้ 1.คืนอำนาจให้ประชาชนชาวไทยโดยเร็ว โดยนำรัฐธรรมนูญปี 2540 ซึ่งเป็นของประชาชนกลับมาใช้ แล้วมีการเลือกตั้งโดยเร็ว 2.หยุดลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของประชาชน โดยให้เคารพสิทธิมนุษยชนของพลเมืองไทย 3.ทหารกินเงินเดือนจากภาษีของประชาชน ต้องเป็นของประชาชน เพื่อประชาชนเท่านั้น บัดนี้ คนไทยทั้งในไทยและต่างแดนมีความคับแค้นใจกับการกระทำของท่าน เราจึงมารวมตัวกัน และจะต่อสู้จนกว่าประเทศไทยจะเจริญมั่นคง อยู่ดีกินดี ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพ เหมือนนานาประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.18 น. วันที่ 26 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่นในนครนิวยอร์ก ตรงกับ 22.18 น. ในไทย สมาชิกกลุ่มคนไทยผู้รักประชาธิปไตย ในสหรัฐได้มีการโพสต์เผยแพร่ภาพสมาชิกกลุ่ม อาทิ นางดารุณี กฤตบุญญาลัย และนายจอม เพชรประดับ ขณะกำลังเดินทางเพื่อไปร่วมชุมนุมแสดงพลังต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ที่หน้าองค์การสหประชาชาติ

@ ภท.จ่อส่ง"ปู่ชัย"ร่วมเป็นสปท. 

ด้านความคืบหน้าการสรรหาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) นั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า ภท.ได้รับการประสานจาก คสช.ให้เสนอรายชื่อตัวแทนพรรคเพื่อเข้าร่วมคัดเลือกเป็น สปท. เบื้องต้นทางพรรคคงจะเสนอชื่อนายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา และอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เนื่องจากนายชัยมีคุณสมบัติที่เหมาะสม มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ทางการเมือง แต่คงต้องรอ คสช.ประสานมาอย่างเป็นทางการก่อน

@ "บิ๊กเยิ้ม"ตัวแทน"ชาติพัฒนา"

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา โฆษกพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) กล่าวถึงการเสนอชื่อตัวแทนพรรคเข้ารับการคัดเลือกเป็น สปท.ว่า เบื้องต้นได้พูดคุยกับ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้า ชพน. โดยจะมีการเสนอชื่อ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีต สปช. เป็นตัวแทนพรรค แต่ขณะนี้ไม่สามารถประชุมพรรคการเมืองได้ เพราะฉะนั้น การเสนอชื่อ พล.อ.ธวัชชัยจึงไม่ถือว่าเป็นมติพรรค

ด้าน พล.อ.ธวัชชัยกล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับใครทั้งสิ้น แต่หาก นพ.วรรณรัตน์จะเสนอชื่อไปก็ไม่มีปัญหา ที่สำคัญคงต้องรอดูคำสั่ง คสช.ก่อนว่า จะปรากฏชื่อใครบ้าง ซึ่งถ้ามีชื่อตนอยู่ก็ไม่เป็นปัญหาและคงทำหน้าที่ในงานปฏิรูปประเทศต่อไป

นายทิวา การกระสัง อดีต สปช.บุรีรัมย์ กล่าวถึงการแต่งตั้ง สปท. 200 คน ว่า ส่วนตัวยังไม่ได้รับการทาบทาม แต่เชื่อว่ารัฐบาลคงมีกระบวนการคัดเลือกเอาไว้แล้วว่าอยากได้คนที่มีความเข้าใจในการปฏิรูป ส่วนการปฏิเสธส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็น สปท.ของพรรคการเมืองใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย (พท.) นั้น เชื่อว่าการเทียบเชิญฝ่ายการเมืองของรัฐบาลเป็นเจตนาดี ที่อยากให้การปฏิรูปเป็นเรื่องของทุกฝ่ายเท่านั้น แต่หาก พท.ไม่เข้าร่วมก็ไม่น่าจะมีผลกระทบอะไรกับการปฏิรูป 

@ "ชูวิทย์"แทงกั๊กส่งคนเข้าร่วม

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย กล่าวว่า ไม่ได้รับการติดต่อให้เข้าร่วม สปท. โดยมองว่าการเป็นรัฏฐาธิปัตย์สามารถทำได้ทุกอย่างอยู่แล้ว ขณะนี้เห็นว่าพรรคการเมืองแต่ละพรรคไม่ควรเกี่ยง เพราะทุกวันนี้อยู่เลยจุดที่จะไม่เห็นด้วย หรือไม่อยากยุ่งเกี่ยวกันแล้ว ทั้งนี้ ไม่เข้าข้างใคร แต่คิดว่าสิ่งที่ คสช.กำลังทำจะมีประโยชน์ต่อประเทศชาติในระดับหนึ่ง ซึ่งการปฏิรูปประเทศในขณะนี้อย่างไรต้องใช้นักการเมือง เพราะนักการเมืองเปรียบเสมือนผู้รับเหมาที่มีความรู้และประสบการณ์ นักการเมืองมีทั้งดีและไม่ดี ดังนั้นหากเข้าไปร่วม สปท. ก็ไม่เสียหาย หากเข้าไปแล้วเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมืองก็เป็นสิ่งที่ดีที่ 

"ถ้าเราจะมัวมาเกี่ยงงอนกันว่าจะไม่เข้าร่วม ถ้าใครเข้าร่วมถือว่าใช้ไม่ได้นั้น ผมคิดว่าจุดนี้เห็นแก่ตัวเกินไป ผมยินดีพิจารณา แต่ผมจะไม่ตอบว่าไม่เข้าร่วมหรือไม่เห็นด้วย ซึ่งการที่จะเข้าร่วม สปท.หรือไม่นั้น เป็นสิ่งที่ผมจะต้องตอบต่อไป แต่ยังไม่สามารถตอบได้ในตอนนี้" นายชูวิทย์กล่าว

@ "พลังชล"พร้อม-ชทพ.2คน

นายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล กล่าวว่า คงต้องขอรอดูความชัดเจนก่อนว่า คสช.จะมีการประสานงานให้ทางพรรคส่งชื่อคนเข้าร่วมเป็น สปท.หรือไม่ โดยในเรื่องของบุคคลนั้นทางพรรคมีความพร้อมอยู่แล้ว ขึ้นอยู่ว่างานนั้นเป็นงานประเภทใด และหากเรื่องใดที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองทางพรรคยินดีและพร้อมร่วมดำเนินการอยู่แล้ว

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล กรรมการที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ได้เรียกเข้าพบเพื่อหารือถึงเรื่องการส่งตัวแทนของพรรคเข้าร่วมเป็น สปท. หลังจากแกนนำพรรคได้รับการประสานว่า ให้พรรคส่งรายชื่อตัวแทนมา 2 คนเพื่อพิจารณา โดยนายบรรหารไม่ได้ขัดข้องและพร้อมสนับสนุน โดยคาดว่าทางพรรคจะส่งรายชื่อไป 2 คน เพราะพรรคมีผู้ที่มีความรู้ความสามารถหลายคน อาทิ นายธีระ วงศ์สมุทร นายนิกร จำนง นายประภัตร โพธสุธน และนายจองชัย เที่ยงธรรม ส่วนจะเป็นใครขณะนี้อยู่ระหว่างการหาตัวบุคคลที่มีความพร้อมและเจ้าตัวสมัครใจ คาดว่าจะสามารถส่งชื่อให้ภายในวันที่ 28 กันยายนนี้

@ "สุเทพ-พีระศักดิ์"เชียร์"มีชัย"

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) ให้สัมภาษณ์ที่ จ.สุราษฎร์ธานี กรณีมีการทาบทามนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ที่ปรึกษา คสช.เป็นประธาน กรธ. ว่านายมีชัยมีประสบการณ์มาก เคยผ่านการร่างรัฐธรรมนูญมาหลายฉบับแล้ว เรียกว่าเกี่ยวข้องกับการแก้ไขหรือการร่างรัฐธรรมนูญเกือบทุกฉบับแล้ว จึงเป็นผู้มีประสบการณ์และมีความเป็นกลางทางการเมือง ไม่ฝักใฝ่พรรคการเมืองไหนทั้งสิ้น มีขีดความสามารถสูง ดังนั้นจึงเชื่อว่านายมีชัยจะสามารถเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อคนไทยทั้งประเทศ เพื่ออนาคตของประเทศไทยได้ 

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 2 กล่าวถึงการทาบทามนายมีชัย ฤชุพันธุ์ มาเป็นประธาน กรธ. ว่า มีความเหมาะสมมาก เนื่องจากนายมีชัยมีคุณสมบัติพร้อมทุกด้าน ทั้งบารมีที่มาจากความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายมหาชน ทำให้มีลูกศิษย์เยอะ ตลอดจนประสบการณ์การร่างรัฐธรรมูญของนายมีชัยที่ผ่านมา จึงเชื่อว่านายมีชัยมีโอกาสสูงที่จะตอบรับคำเชิญเป็นประธาน กรธ.ในที่สุด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!