WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GOV4บิ๊กตู่ซัดเขียนมั่ว บันทึกมติครม. 'ซิงเกิลเกตเวย์'

        'บิ๊กตู่'ย้ำอีกเลิกพูดเรื่องซิงเกิลเกตเวย์ เพราะยังไม่ได้สั่งการให้ทำอะไร แจงเอกสารจากที่ประชุมครม.ก็เป็นเรื่องที่เขียนไม่ครบถ้วน เตรียมเล่นงานคนบันทึกการประชุม ระบุเพียงแค่ให้ไปหาวิธีการควบคุมอินเตอร์เน็ต เพราะเด็กนักเรียนดูภาพโป๊ได้ แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน หากผิดกฎหมายก็ไม่ทำอยู่แล้ว ด้านโฆษกรบ. ย้ำไม่จำเป็นต้องมีหนังสือยกเลิกมติครม.อะไรทั้งนั้น เพราะแค่ให้ไปศึกษา ไม่ใช่มติครม. เพจต้านแถลงรัฐบาลไม่มีความจริงใจยกเลิกโครงการ แถมจัดงบประมาณ ปี"59 ส่วนหนึ่งให้กระทรวงไอซีทีแล้ว ยืนยันต่อต้านถึงที่สุด พร้อมประกาศนัดไปโจมตีเว็บไซต์กระทรวงมหาดไทย

วันที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9081 ข่าวสดรายวัน

      เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการซิงเกิลเกตเวย์ว่า "จะถามอะไรอีก ก็บอกแล้วว่ายังไม่ได้คิด ยังไม่ได้ทำอะไรเลย ยังไม่ได้สั่งอะไรเลย"

         เมื่อถามว่ามีเอกสารสรุปจากที่ประชุมครม.ระบุชัดว่ามีการสั่งการเรื่องดังกล่าวถึง 4 ครั้ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ต้องไปฟังรายละเอียด เพราะบางครั้งเวลาเขียนอาจจะเขียนไม่ครบถ้วน เดี๋ยวตนจะไปเล่นงานคนบันทึกการประชุม แต่ถามรัฐมนตรีแล้วและมีการคุยกันในที่ประชุมครม. คือไปหาวิธีการดำเนินการ แต่จะต้องดำเนินการไปตามกฎหมายและไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญกว่า ทำไมไม่อ่านตรงนั้น และถ้าละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือถ้าไม่มีกฎหมายก็ทำไม่ได้ แค่นั้นเอง และขอถามว่าวันนี้มันเดือดร้อนบ้างหรือเปล่า เด็กนักเรียนดูภาพโป๊ได้ เยาวชนของชาติ แล้วจะทำอย่างไร และซิงเกิลเกตเวย์ก็แก้ไม่ได้หมด แต่จะทำอย่างไร ถ้าทำอะไร ไม่ต้องมาร้องกับตนว่าเดือดร้อนอย่างโน้น อย่างนี้ เพราะคนหนึ่งบอกว่าเรื่องนี้ห้าม แต่อีกพวกหนึ่งบอกว่าเดือดร้อนจากเรื่องนั้นๆ แล้วรัฐบาลจะอยู่ตรงไหน ยังไม่ได้ทำ เพราะฉะนั้น เลิกพูด เรื่องซิงเกิลเกตเวย์ อย่ามาพูดกับผม เบื่อแล้ว เก่าแล้ว ขุดอยู่นั่นแหละ"

     ส่วนจะมีแนวทางอื่นทดแทนการทำซิงเกิลเกตเวย์หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ไปคิดและศึกษาจากต่างประเทศว่าทำได้อย่างไร ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่ทำ แต่ปัญหาคือเราชอบนำสิ่งที่เกิดในต่างประเทศมาเปรียบเทียบกับบ้านเรา ซึ่งมันไม่ได้ เพราะความคิดคนไทยกับต่างชาติไม่เหมือนกัน ทุกอย่างจะเอาแต่สบายหมด เขาพัฒนาเกินหน้าเราไปมาก เพราะมันติดอยู่อย่างนี้ ติดความคิดเดิม ติดการสร้างความเข้าใจแบบเดิม มันไปไหนไม่ได้ แก้ให้ตายก็ไปไม่ได้ อยู่แค่นี้กลับมาที่เดิม จะขับเคลื่อนเดินหน้าไปก็ไม่ได้สักที มีแต่ขับเคลื่อนถอยหลัง

     ต่อข้อถามว่า นายกฯ รู้สึกอย่างไรพอจะขยับก็มีเรื่องต่อต้านเข้ามา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่รู้สึกอะไรเพราะเป็นเรื่องธรรมดา และคนจะเป็นผู้นำไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่เป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อคนบางกลุ่มบางพวก ต้องเลือกเอาว่าจะทำให้ดีขึ้นหรือเท่าเดิม ถ้าเท่าเดิมตนก็ไม่ต้องทำอะไร ไม่ต้องเข้าประชุมให้ปวดหัว ไม่ต้องเริ่มอะไรใหม่ๆ แค่รักษาเวลาไว้ให้เลือกตั้ง ถ้าวันนี้ยังสร้างความเข้าใจเหมือนเดิม เขียนเหมือนเดิมสื่อต้องเขียนให้รู้ว่าปัญหาชาติอยู่ที่ไหน หรือยังไม่รู้แล้วมาเก็บสิ่งที่ตนพูดให้ตีกันอยู่อย่างนี้ ตนคิดว่ามันไม่ใช่

      พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องซิงเกิลเกตเวย์ ที่ระบุนายกฯ สั่งการในที่ประชุมครม.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษารายละเอียดว่า ยืนยันว่า นายกฯ ไม่ได้มีข้อสั่งการให้ไปเดินหน้าดำเนินการ เป็นเพียงการปรารภ โดยหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาเป็นตัวอย่างในการหารือเพราะเห็นว่าน่าสนใจ โดยมีเรื่องอื่นๆ ที่ยกมาพูดคุยด้วย แต่ไม่ได้ถูกบันทึกไว้ในบันทึกการประชุม แต่มีเรื่องซิงเกิลเกตเวย์เพราะเจ้าหน้าที่อาจจะบันทึกไว้เฉพาะบางส่วนเท่านั้น และถูกนำเป็นประเด็นวิจารณ์ ขอย้ำว่า นายกฯ ไม่ได้ลงนามสั่งการเป็นมติครม.ฉะนั้นไม่มีความจำเป็นจะต้องที่ไปยกเลิกคำสั่งอะไรทั้งสิ้น

      เมื่อเวลา 22.00 น. เพจ "พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall" แถลงการณ์เรื่อง ท่าทีกลุ่มต่อโครงการซิงเกิลเกตเวย์ว่า จากการคัดค้านโครงการซิงเกิลเกตเวย์ อย่างกว้างขวางในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงนาทีนี้ก็ยังไม่มีข้อเสนอและท่าทีใดๆ จากทางรัฐบาลว่า ยินยอมที่จะให้มีการยกเลิกมติ ครม.(เดิม) ทั้งๆ ที่จากวันเริ่มต้นที่เรามีข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาล จนถึงวันนี้ ทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรีสามารถเสนอยกเลิกมติ ครม.เดิมในส่วนเกี่ยวข้องกับ โครงการซิงเกิลเกตเวย์ ทั้ง 4 ฉบับ ได้ในวาระจร ในการประชุมประจำสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่มีการดำเนินการเรื่องนี้แต่อย่างใด

      ดังนั้น ทางประชาชนผู้คัดค้านโครงการนี้ จึงไม่สามารถเข้าใจเป็นอย่างอื่นไปได้ นอกจากว่ารัฐบาลยังคงยืนยันที่จะเดินหน้าโครงการซิงเกิลเกตเวย์นี้ต่อไป เนื่องด้วยเพราะเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี จึงไม่มีผู้ใดในคณะรัฐมนตรีกล้าคัดค้าน หรือให้ความเห็นเป็นอย่างอื่น และด้วยสภาพที่มติครม.มีผลเป็นกฎหมาย ก็ได้ส่งผลให้มีการจัดงบประมาณประจำปี 2559 บางส่วนลงไปให้แล้ว ซึ่งซ่อนอยู่ในงบประมาณตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ในหลายหน่วยงานของรัฐบาล เช่นในกระทรวงไอซีที เป็นต้น

     ทางกลุ่มพลเมืองต่อต้าน รู้สึกสลดใจกับสภาพที่บ้านเมืองมีผู้บริหารที่ขาดความกล้าหาญ ที่จะพูดความจริง และมาบริหารบ้านเมืองเหมือนการแอบกระทำ ไม่กล้าพอที่จะหยิบยกเรื่องนี้มาให้สาธารณะได้รับรู้ รับทราบ วิธีการแก้ปัญหาก็รอเพียงแต่ให้การต่อต้านให้เงียบไป ซาไป แล้วก็แอบกระทำเหมือนเดิมแบบเงียบๆ คือ เปลี่ยนประเทศนี้ทีละน้อย ทีละน้อย ให้เป็นเหมือนประเทศเผด็จการเต็มรูปแบบเหมือนเกาหลีเหนือนั้นเอง

     โครงการซิงเกิลเกตเวย์นี้ ที่ไม่สามารถยกเลิกได้ มีเหตุผลเดียวคือ เป็นข้อสั่งการจากนายกรัฐมนตรีนั้นเอง เมื่อเป็นเช่นนี้ พวกเราก็จะต่อต้านให้ถึงที่สุด กลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway

       โดยคืนนี้ตั้งแต่เวลา 22.00-24.00 น. ขอเชิญไปเที่ยวหน่วยงานระบบสารสนเทศ กระทรวงมหาดไทย (ใส่เสื้อเกราะกันด้วย นะครับ)

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!