WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1แมว พท.แตงแดง

แม้ว-พท. แต่งแดงโชว์พรึบ บุญทรงร่อนจม. ป้อง'ปู'จำนำข้าว'อภิสิทธิ์'ยื่นกรธ. ค้านสูตรที่มาสส.

    'แม้ว'โพสต์ใส่เสื้อแดง มีสีเหลืองตรงหัวใจ ลั่นอยากเห็นปรองดอง 'โอ๊ค'เล่นมุข สวมเสื้อขาว แต่สกรีนคำว่า 'เสื้อตัวนี้สีแดง'เพื่อไทยคึกแห่ใส่แดงอยู่บ้าน-ทำกิจกรรมส่วนตัว จวกใช้ ม.44 ป้องกันฟ้องกลับจำนำข้าว 'บุญทรง'ร่อนจดหมายเปิดผนึกป้องยิ่งลักษณ์ 'บิ๊กตู่' เตรียมลงพื้นที่อุบลฯ ถกกรอ.-แก้แล้ง 4 จังหวัดอีสานตอนบนดันทำเขตเศรษฐกิจพิเศษ รัฐบาลเลื่อนแถลงผลงาน 1 ปี ไปปลายธ.ค. เล็งใช้เวลา 3 วันเต็ม กรธ. จัดตารางทัวร์ 4 ภาค โหรคมช.ชี้รัฐบาลประยุทธ์อยู่อีก 2 ปี

วันที่ 02 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9105 ข่าวสดรายวัน

เสื้อแดง - นายทักษิณ ชินวัตร อดีต นายกฯ โพสต์รูปใส่เสื้อแดงมีลายสีเหลืองตรงหัวใจ ลงในอินสตาแกรม พร้อมระบุว่าขอเป็นกำลังใจให้ผู้รักประชาธิปไตย และอยากเห็นความปรองดองในประเทศ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 

แม้วใส่เสื้อแดงโชว์ในไอจี

      วันที่ 1 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานถึงกระแสการนัดหมายใส่เสื้อแดงเพื่อเป็นกำลังใจให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกดำเนินคดีข้อหาการรับจำนำข้าวทั้งทางแพ่งและอาญาว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โพสต์รูปตัวเองในอินสตาแกรม โดยใส่เสื้อยืดโปโลสีแดง พร้อมระบุว่า "วันนี้วันอาทิตย์ใส่เสื้อแดง เป็นกำลังใจแด่ผู้รักประชาธิปไตยและผู้แสวงหาความเป็นธรรมทุกคน แต่เสื้อแดงผมตอนนี้มีเหลืองตรงหัวใจ เพราะอยากเห็นความปรองดองในประเทศที่ผมรักและห่วงใย"
      อดีตนายกฯระบุด้วยว่า คนใส่เสื้อแดง วันนี้มีเหตุผลดังนี้ 1.เพราะเป็นเทรนด์แฟชั่น 2.เพราะเป็นวันอาทิตย์ ซึ่งสัญลักษณ์คือสีแดง 3.เพราะที่บ้านมีเสื้อผ้าสีแดงหลายตัวก็หยิบมาใส่พอดี 4.เป็นพวกที่คิดเหมือนตนคือเป็นคนเสื้อแดง เป็นคนอยากเห็นความเป็นธรรมและประชาธิปไตยกลับสู่ประเทศ ความจริงใครอยากชนะใจคนเสื้อแดงง่ายมาก ไม่ต้องใช้ปืน ไม่ต้องใช้กฎหมาย เพียงใช้หัวใจที่เป็นธรรมอย่างมีเมตตาธรรมเท่านั้นก็ชนะใจคนเสื้อแดงแล้ว ประหยัดงบประมาณ และเวลามาก

โอ๊คเสื้อสีขาวสกรีนแดง
     ด้านนายพานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายนายทักษิณ โพสต์ภาพและข้อความในอินสตาแกรม เป็นรูปนายพานทองแท้ยืนหันหลังสวมเสื้อโปโลสีขาวแต่สกรีนด้านหลังด้วยตัวหนังสือสีดำ-แดง ข้อความว่า'เสื้อตัวนี้ สีแดง'พร้อมเขียนให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้เป็นอาว่า 'ให้กำลังใจแบบไม่ใส่สีแดง (วันนึง) นะครับอาปู เชื่อฟัง 99.99% ครับ'
     ขณะที่ด้านข้างของรูปเป็นรถจักรยานยนต์เวสป้าสีฟ้า มีเสื้อยืดสีแดงสกรีนเป็นรูปช้างสีขาวพาดไว้
     ด้านความเคลื่อนไหวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ตลอดช่วงเช้าได้พักผ่อนอยู่ที่บ้านพักในซอยโยธินพัฒนา กับ ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร หรือ น้องไปป์ บุตรชาย และช่วงบ่าย น.ส.ยิ่งลักษณ์ พาน้องไปป์ออกไปเรียนฟุตบอลที่สนาม Crystal football club ใกล้บ้านพัก โดยอดีตนายกฯ สวมเสื้อแขนยาวสีเทาพร้อมเกงขายาวสีม่วง ไม่มีสัญลักษณ์ของสีแดงแต่อย่างใด น.ส.ยิ่งลักษณ์โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม โดยลงรูปและข้อความสั้นๆ ว่า'วันนี้มาส่ง น้องไปป์เรียน'

เพื่อไทยคึกใส่เสื้อแดง
      ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย หลังนายทักษิณโพสต์รูปใส่เสื้อแดงผ่าน อินสตาแกรม บรรดาอดีตรัฐมนตรี อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย ญาติสนิทของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้พากันใส่เสื้อแดงทำกิจกรรมประจำวันภายในบ้าน อาทิ น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ หลานสาวน.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯ และรมว.คลัง น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ ขณะที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมว.พลังงาน สวมเสื้อแดงมาทอดกฐินที่จ.พิษณุ โลก นายสมคิด เชื้อคง อดีตส.ส.อุบลราชธานี สวมเสื้อแดงทอดกฐินที่วัดบ้านน้ำเกลี้ยง จ.อุบลฯ ด้านนายวรชัย เหมะ อดีตส.ส. สมุทรปราการ สวมเสื้อแดงจำหน่ายสินค้าอยู่ที่บ้าน นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย อดีตรมช.คลัง สวมเสื้อแดงขณะเดินทางกลับ บ้านที่จ.อุตรดิตถ์ รวมทั้งนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ขณะที่ด้านแกนนำพรรคเพื่อไทยหลายคนระบุตรงกันว่า อาจไม่ได้ใส่เสื้อสีแดงในวันนี้ แต่มีหัวใจสีแดงเต็มร้อย

ขอนแก่นใส่แดงเดินถนน
     ส่วนบรรยากาศในต่างจังหวัด ที่จ.ขอนแก่น เขตเทศบาลเมืองขอนแก่น มีคนใส่เสื้อแดง 2-3 คน ออกมาเดินตามถนน ออกตัวว่าสีแดงเป็นสีประจำวันอาทิตย์จึงใส่เสื้อสีแดงเหมือนการใช้ในชีวิตปกติ และไม่ยอมให้ถ่ายรูปโดยบอกว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคลจะใส่เสื้อสีอะไรก็ได้
   พล.ต.ต.จิตรจรูญ ศรีวนิชย์ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เผยว่า ขอนแก่นมีทั้งหมด 27 อำเภอ เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.23 และค่าย ร.8 รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันลงพื้นที่ติดตามข่าวสารโดยตลอด ยังไม่พบพื้นที่ใดที่จะมีคนสวมใส่เสื้อแดงออกมารวมตัวตามเขตชุมชนเมือง แต่มีใส่เสื้อสีแดงประปรายอยู่ในบ้านของตนเองและใช้ชีวิตไปตามปกติเหมือนทุกวัน
     ผบก.ขอนแก่น กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สามฝ่าย ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง บูรณาการ เตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันการนัดชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง และขอร้องห้ามปรามไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหวในเขตเมือง เช่น ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ สถานีตำรวจ หรือสวนสาธารณะ เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะมีมือที่สามฉกฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ขึ้นมา เพราะยุคนี้ไม่มีสีเสื้อไหนอีกแล้ว บ้านเมืองกำลังอยู่ในความสงบและประเทศกำลังพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ถ้ามาชุมนุมสวมใส่เสื้อแดงเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าวไม่มีประโยชน์อะไร หากมีเรื่องเกิดขึ้นจะเกิดความวุ่นวาย พร้อมกับมีผลกระทบกับคนทั่วไปอยู่อย่างไม่สบายใจ เศรษฐกิจประเทศก็ตกต่ำอีกด้วย

แกนนำนปช.พะเยาใส่แดงปกติ
     ส่วนบรรยากาศที่ จ.พะเยา เป็นปกติ ไม่มีความเคลื่อนไหวทุกพื้นที่ มีเพียงนายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ผู้ประสานงานกลุ่มนปช.พะเยา ใส่เสื้อผ้าพื้นเมืองสีแดงไปทำงาน โดยให้เหตุผลว่าใส่เป็นปกติทุกวันอาทิตย์ และโพสต์ภาพของตนเองที่สวมเสื้อสีแดงพร้อมข้อความ "รักคนเสื้อแดง" ขึ้นเฟซบุ๊กส่วนตัว

ตร.โคราชคุมเข้ม 32 อำเภอ
    ที่จ.นครราชสีมา ช่วงเช้าตรู่ พล.ต.ต.ฐากูร นัทธีศรี ผบก.นครราชสีมา สั่งการผ่านทางศูนย์วิทยุสื่อสารเครือข่าย 'ไชยณรงค์' ซึ่งมีภารกิจควบคุมการปฏิบัติหน้าที่ของสถานีตำรวจภูธร 51 แห่ง ในพื้นที่ 32 อำเภอ กำชับให้หัวหน้าสถานีและนายตำรวจที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนในพื้นที่ กรณีมีกระแสการนัดสวมใส่เสื้อ สีแดง และรวมตัวเพื่อเคลื่อนไหวแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง หากพบมีการรวมตัวให้เข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจเพื่อระงับยับยั้งการแสดงออกที่อาจฝ่าฝืนพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว
     นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา สั่งการให้นายอำเภอติดตามสถานการณ์ทางการเมืองและความเคลื่อนไหวของมวลชนกลุ่มเป้าหมาย โดยประสานแลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานความมั่นคง เน้นประชาสัมพันธ์ ชี้แจงทำความเข้าใจให้ทราบถึงการดำเนินการของรัฐบาล ซึ่งยึดหลักกระบวนการยุติธรรม โดยให้รายงานผลทางกลุ่มไลน์ทุก 4 ชั่วโมง

ใส่แดงนัดกินกาแฟ
     ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงโคราช มีการนัดพบปะกินกาแฟรถเข็นข้างตลาดประปา เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. บรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบง่าย มีมวลชนประมาณ 10 คน ใส่เสื้อแดงผลัดเปลี่ยนมานั่งกินกาแฟ พร้อมพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้น จนกระทั่งช่วงสายจึงพากันแยกย้ายกลับไปทำงานตามปกติ โดยไม่มีการแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองแต่อย่างใด
     นายจักรวุธ ไตรวัลลภ หรือ ตี่ไก่ ตลาดย่าโม อดีตผู้ประสานงานกลุ่มคนเสื้อแดงโคราช เผยว่า ทุกเช้าตรู่พวกเราส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ขาย นัดพบที่ร้านกาแฟเพื่อพูดคุยตามประสาคนรู้จักมักคุ้น แต่ไม่ได้เคลื่อนไหวแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองให้เจ้าหน้าที่ต้องลำบากใจ เป็นปกติของวันหยุดสุดสัปดาห์ จึงมีกลุ่มข้าราชการมาร่วมด้วยเพื่อไม่ให้เป็นเป้าหมายถูกโยงเป็นชนวนความขัดแย้งและท้าทายอำนาจรัฐ สีแดงเป็นสีประจำวันอาทิตย์ การใส่เสื้อโทนสีแดงจึงไม่มีนัยยะอะไร
      นายจักรวุธกล่าวว่า การใส่เสื้อแดงวันนี้อย่ามีข้อความเกี่ยวข้องกับการเมือง เนื่อง จากเขตเมืองนครราชสีมาเปรียบเสมือนสายล่อฟ้า สัญลักษณ์ของความมั่นคง 20 จังหวัดภาคอีสาน ห้วงเวลาหลังรัฐประหารปี 2557 มวลชนเสื้อแดงนัดทำกิจกรรมต้านรัฐประหารที่หน้าแมคโดนัลด์ ภายในห้างเดอะมอลล์นครราชสีมา จนเป็นภาพข่าวดัง ทุกครั้งหากมีประเด็นความขัดแย้งในสังคมแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงจะเป็นเป้าหมายถูกเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

นปช.โคราชไม่เคลื่อนไหว
     ส่วนที่บริเวณลานครึ่งวงกลมข้างอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ที่กลุ่มคนเสื้อแดงโคราชมักใช้เป็นสถานที่รวมตัวชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นประจำ วันนี้เป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีเพียงนักท่องเที่ยวเข้ามากราบสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีเท่านั้น โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเฝ้าสังเกตการณ์แต่อย่างใด
    ด้านนายอนุวัฒน์ ทินราช อดีตประธานนปช.โคราช เปิดเผยว่า วันนี้สมาชิกนปช.และกลุ่มคนเสื้อแดงโคราช จะไม่นัดกันใส่เสื้อแดงออกมาเคลื่อนไหว ให้เป็นเป้าหมายของฝ่ายตรงข้ามเด็ดขาด โดยตนได้แจ้งไปยังประธานกลุ่มนปช.ทั้ง 32 อำเภอ ให้งดการเคลื่อนไหวใดๆ ทิ้งสิ้น และแนะนำว่าหากทุกคนเป็นห่วงเป็นใยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ขอให้อยู่เป็นกำลังใจที่บ้านแทน ส่วนใครจะใส่เสื้อสีแดงหรือสีอะไรอยู่ในบ้านก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล ตนและสมาชิกนปช.รวมทั้งมวลชนคนเสื้อแดงโคราชพร้อมเคารพอำนาจศาลทุกประการ และจะให้โอกาสรัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่

'ไก่อู'ชี้อย่าอ้างหญิง-หนีความผิด
     พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมามีกลุ่มคนรวมตัวกันจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ 2-3 อย่าง ทุกกิจกรรมมีความพยายามชูป้าย เขียนข้อความ ร้องขอประชาธิปไตยที่แท้จริง อย่ารังแกผู้หญิง แม้กระทั่งการโพสต์ข้อความทำนองให้กำลังใจแด่ผู้รักประชาธิปไตยและผู้แสวงหาความเป็นธรรม การดำเนินคดีในฐานความผิดต่างๆ เป็นไปตามหลักฐาน ทุกคนมีสิทธิ์แสดงข้อมูลเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเองโดยไม่ควรเบี่ยงประเด็นว่าเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับสูงที่มาจากการเลือกตั้ง หรือเป็นสตรี แล้วจะไม่กระทำผิด เพราะเป็นคนละประเด็นกัน พยานหลักฐานจะเป็นเครื่องพิสูจณ์ความจริงให้ปรากฏ รัฐบาลมั่นใจว่าประชาชนส่วนใหญ่มีความเข้าใจต่อสถานการณ์และสามารถแยกแยะได้ว่าอะไรคือข้อเท็จจริง อะไรคือข้อมูลที่สร้างขึ้นให้เกิดความไขว้เขวเพื่อหวังความชอบธรรมเทียม
     พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมาบ้านเมืองวุ่นวายราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำแต่กลับไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุของปัญหา การพัฒนาด้านต่างๆ ก้าวไปอย่างเชื่องช้า ทำให้ประเทศไทยเสียโอกาสไปมากแล้ว ถึงเวลาที่ต้องหยุดสร้างความแตกแยกแบ่งฝักฝ่ายหันมาร่วมมือกัน รัฐบาลและคสช. เข้ามาช่วยให้บ้านเมืองสงบ มีความมั่นคง เพื่อให้ประเทศก้าวเดินต่อไปได้
     นายกฯ กล่าวเสมอว่าเราไม่มีเวลาให้เสียอีกแล้ว อยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน กลุ่มการเมืองควรหยุดเคลื่อนไหวที่ไม่เป็นผลดีต่อประเทศ แล้วหันมาร่วมกันเสนอแนวคิดที่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง สนับสนุนการร่างรัฐธรรมนูญอย่างสร้างสรรค์

พท.สับใช้ม.44 อุ้มคนสอบข้าว
     นายสมคิด เชื้อคง อดีตส.ส.อุบลฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีพล.อ.ประยุทธ์ใช้อำนาจ ม.44 ออกคำสั่งคุ้มครองคณะทำงาน คณะกรรมการบริหารจัดการข้าวในสต๊อกว่า รู้สึกแปลกใจมาก เพราะกำหนดให้คณะทำงานไม่ต้องรับผิดอะไรทั้งทางแพ่งทางอาญา พล.อ.ประยุทธ์มั่นใจหรือว่าคนที่ดำเนินการจะบริสุทธิ์ผุดผ่องขนาดนั้น มีอำนาจทำได้แต่มันเหมาะสมหรือไม่ เหมือนเขียนนิรโทษกรรมไว้ล่วงหน้า ทำไมไม่ใช้ระบบปกติที่ดำเนินการอยู่ เพราะทั้งการขายข้าว ทั้งการตรวจสอบข้าว มีวิธีการปกติของมันอยู่แล้ว หากบอกว่าเพื่อความรวดเร็วก็ไม่น่าใช่ เพราะระยะเวลาปีกว่าที่ผ่านมารัฐบาลก็มีเวลาเหลือเฟือที่จะดำเนินการ ที่สำคัญหากคณะดำเนินการทำโดยไม่สุจริต เราจะดำเนินการอย่างไรกับคนเหล่านั้น ที่สำคัญมี โครงการอื่นๆ ของรัฐบาล อย่างเช่นการลงทุนใหญ่ๆ ทำไมไม่ใช้อำนาจ ม.44 ดำเนินการเพื่อความรวดเร็ว
    "กลับเลือกใช้เฉพาะเรื่อง การออกคำสั่งแบบนี้ ทำให้มองว่าเป็นการเลือกจับผิดเฉพาะเรื่องโครงการจำนำข้าวเท่านั้น ไม่อยากเห็นว่ามันเป็นสองมาตรฐาน เพราะนายกฯ ประยุทธ์ก็พูดเสมอว่าจะทำให้โปร่งใส" นายสมคิดกล่าว

'บุญทรง'ชี้'ปู'ไม่เกี่ยวคดีข้าว
    ด้าน นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ ทำหนังสือเปิดผนึกชี้แจงกรณีโครงการจำนำข้าว ระบุ เห็นข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ด้วยความรู้สึกสะเทือนใจ ในฐานะอดีต รมว.พาณิชย์ ที่รับผิดชอบดูแลการรับจำนำข้าวโดยตรงย่อมรู้ดีว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ถูกดำเนินคดี ถูกถอดถอน เรียกร้องให้ชดใช้ ค่าเสียหายทางแพ่ง และหัวหน้า คสช. ใช้มาตรา 44 ออกคำสั่ง คสช.คุ้มครองทุกคน ทุกองค์กร ให้มาจัดการกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ เห็นได้ชัดเจนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์และโครงการจำนำข้าวคือเหยื่อทางการเมือง จึงขอชี้แจง
     1.การกล่าวหาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในโครงการจนทำให้ประเทศเสียหายใหญ่หลวงนั้น เป็นข้ออ้างเพื่อทำลาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ และพรรคเพื่อไทย ปูทางไปสู่การยึดอำนาจการปกครองอย่างแท้จริง โดยใช้ชาวนาเป็นตัวประกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรับผิดชอบโครงการโดยตรง เป็นเพียงผู้ดูแลนโยบายภาพรวมเท่านั้น การรับจำนำหรือการระบายข้าวเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของคณะอนุกรรมการจำนำข้าวและระบายข้าว

ขายข้าวจีทูจีเหมือนรบ.ตู่ขายยาง
      2.ส่วนกรณีการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ให้กับบริษัทที่ไม่ได้เป็นตัวแทนของรัฐบาลจีนนั้น ขอชี้แจงว่าจากการตรวจสอบของกรมการค้าต่างประเทศพบว่า บริษัท GSSG และบริษัท Hainan ที่เป็นคู่สัญญาซื้อขายข้าวแบบจีทูจีกับไทยนั้น เป็นรัฐ วิสาหกิจของมณฑล โดยรัฐบาลจีนถือหุ้น 100% ที่ผ่านมามีการทำสัญญาแบบจีทูจีตามแนวปฏิบัตินี้หลายครั้ง ล่าสุดเดือน พ.ย. 2557 รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ทำสัญญาขายยางแบบจีทูจี ระหว่างองค์การสวนยางกับบริษัท China Hainan Rubber Industry Group ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของมณฑลเช่นกัน ดังนั้น บริษัท GSSG และบริษัท Hainan จึงมีฐานะเป็นรัฐ และอยู่ในเครือเดียวกับรัฐวิสาหกิจที่มาซื้อยางสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์
     นายบุญทรง ระบุว่า ท้ายที่สุดเมื่อหัวหน้า คสช. ใช้อำนาจมาตรา 44 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.คุ้มครองทุกคน ทุกองค์กรให้มาจัดการในเรื่องนี้คือ หลักฐานที่พิสูจน์ให้เห็นว่าโครงการจำนำข้าวถูกใช้เป็นเครื่องมือทำลายล้าง น.ส.ยิ่งลักษณ์และพรรคเพื่อไทย โดยไม่คำนึงถึงวิธีการ ความถูกต้อง ไม่มีความเป็นธรรมใดๆ จึงต้องออกคำสั่งมาคุ้มครองตัวเองและบริวารไม่ให้ถูกฟ้องกลับ การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และตนเป็นเหยื่อการเมือง ยังต่อสู้คดีในศาลได้ แต่คนที่น่าเห็นใจที่ต้องมารับกรรม คือ ชาวนา ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้โครงการรับจำนำข้าวเป็นเครื่องมือกำจัด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกไปจากการเมือง

ปชป.โดดหนุนชี้รบ.เอาจริง
     นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีพล.อ.ประยุทธ์ออกคำสั่งคุ้มครองการบริหารจัดการข้าวคงเหลือในการดูแลรักษาของรัฐว่า เข้าใจว่าเป็นการส่งสัญญาณของรัฐบาลที่จะเอาจริงกับคดีจำนำข้าว เพราะถือเป็นโครงการที่ทุจริตของรัฐบาลก่อนและเครือข่าย คำสั่งนี้มี 2 วรรคทองคือ วรรคแรก สาระสำคัญเป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริหารจัดการข้าวในโกดังและการขายข้าวที่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ซื้อมาเก็บในสต๊อกในราคาแพงกว่าท้องตลาดและเสื่อมสภาพ ดังนั้น การจะให้ เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบมีหลักประกันในการทำหน้าที่โดยไม่ถูกฟ้องกลับจากพรรคเพื่อไทยและเครือข่าย เพราะมีมุมมองต่างกัน
     ส่วนวรรคที่ 2 เป็นการส่งสัญญาณว่าต้องจัดการกับการทุจริตที่เป็นนโยบายเร่งรัดของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ที่จะปราบปรามและขจัดการทุจริต เพราะระบุถึงเรื่องค่าเสียหายกับผู้เกี่ยวข้องซึ่งมีจำนวนมาก ที่แยกออกเป็นข้าราชการประจำและกลุ่มเอกชน เพราะตามกฎหมายรัฐบาลต้องเร่งดำเนินการฟ้องร้องกลุ่มเอกชนก่อนที่มีเวลาเพียง 1 ปี และใกล้จะครบในต้นปี"59 ส่วนข้าราชการประจำหรือเจ้าหน้าที่รัฐที่ร่วมมือทุจริตมีเวลา 2 ปี เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องสองมาตรฐานที่บางฝ่ายพยายามบิดเบือน

12 พย.นายกฯถก'กรอ.'อุบลฯ
     ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการลงพื้นที่จ.อุบล ราชธานีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ(กรอ.) ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ในวันที่ 12 พ.ย.ว่า เวลา 09.00 น. พล.อ. ประยุทธ์จะเดินทางถึงท่าอากาศยานทหารกองบินที่ 21 เพื่อติดตามการดำเนินนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสำคัญของรัฐบาล ที่บ้านยางกระเบา ต.ท่าเมือง อ.ดอนมดแดง จากนั้นช่วงบ่ายไปที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบล ราชธานี เป็นประธานลงนามเอ็มโอยูของจังหวัดอุบลฯกับผู้ประกอบการรถยนต์สาธารณะ ก่อนจะเป็นประธานการประชุมกรอ.และเดินทางกลับในวันเดียวกัน

อีสาน ตอนบนชงตั้งเขตศก.พิเศษ
      นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.อุบลฯ กล่าวว่าทางจังหวัดเตรียมความพร้อมการลงพื้นที่ตรวจราชการของพล.อ.ประยุทธ์ โดยนายกฯจะลงพื้นที่ดูการแก้ปัญหาภัยแล้ง ที่อ.ดอนมดแดง และอ.นาเยีย ซึ่งมีปัญหาน้ำแล้งต่อเนื่องมาหลายปี ก่อนเข้าร่วมกรอ. เพื่อติดตามการใช้เงินตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาล ที่มีทั้งโครงการเอสเอ็มอี โครงการตำบลละ 5 ล้านบาท โดยยืนยันว่าทุกโครงการโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ทั้งนี้ 4 จังหวัดภาคอีสานตอนล่าง ซึ่งประกอบไปด้วย อุบล ราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร และอำนาจเจริญ เตรียมเสนอตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแปรรูปอุตสาหกรรมการเกษตร เพื่อสร้างรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่กลุ่มจังหวัด พร้อมเสนอขอให้มีการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ เชื่อมโยงการขนส่งสินค้าในอนาคต เนื่องจากสามารถมีพื้นที่ติดต่อไปยังประเทศกัมพูชาและประเทศลาวได้ เพื่อเป็นการเสริมสร้างศักยภาพด้านการลงทุนในภูมิภาคนี้ ทั้งจากผู้ลงทุนรายเดิมและรายใหม่ ซึ่งจะเป็นการกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาค

รบ.เล็งแถลงผลงาน 1 ปี-3 วันเต็มๆ
    แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเผยถึงการแถลงผลงาน 1 ปีของรัฐบาลว่า จากเดิมที่คาดว่าจะแถลงในเดือนพ.ย. ได้เลื่อนออกไปเป็นช่วงปลายธ.ค. เนื่องจากช่วงปลายพ.ย.และต้นธ.ค.มีงานและกิจกรรมสำคัญๆ หลายงาน ซึ่งการแถลงผลงานดังกล่าวจะจัดขึ้นที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ใช้เวลารวม 3 วัน พล.อ.ประยุทธ์จะกล่าวเปิด จากนั้นจะให้รองนายกฯทั้ง 6 คนแถลงผลงานในส่วนที่รับผิดชอบ อาทิ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯด้านกฎหมาย จะแถลงงานในส่วนที่เกี่ยวกับกฎหมาย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ จะแถลงผลงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจ
     การแถลงข่าวของรองนายกฯ ให้เวลาคนละครึ่งวัน เช้าหรือบ่าย ระหว่างวันจะมีการรับประทานอาหารร่วมกันหลังการแถลงข่าวในแต่ละช่วงจบลง โดยรองนายกฯแต่ละคนจะนั่งรับประทานอาหารกันคนละโต๊ะ เพื่อให้ผู้สื่อข่าวได้ร่วมรับประทานอาหารและสอบ ถามถึงเรื่องที่สนใจด้วย และที่จัดการแถลงข่าวที่ทำเนียบ ไม่กระจายไปยังกระทรวงต่างๆ เหมือนก่อนหน้านี้ เพราะเห็นว่าการแถลงผลงานเป็นเรื่องสำคัญ และบางครั้งการแถลงที่กระทรวงมีสื่อมวลชนสนใจติดตามไปทำข่าวน้อยกว่าที่จะจัดที่ทำเนียบ

ชงสปท.เห็นชอบร่างกฎประชุม
      นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ยกร่างข้อบังคับการประชุมสปท. กล่าวว่ากมธ.ได้ ยกร่างข้อบังคับฯเสร็จแล้ว จะนำเข้าสู่ที่ประชุมสปท.ให้ความเห็นชอบวันที่ 2 พ.ย. โดยมีสาระสำคัญคือการแบ่งกมธ.สามัญปฏิรูปด้านต่างๆ 11 คณะ ตามมาตรา 27 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 และมีกมธ.วิสามัญปฏิรูปป้องกันการประพฤติมิชอบ 1 คณะ ซึ่งมาจากตัวแทนของกมธ.ปฏิรูป 11 คณะ ส่งตัวแทนมาคณะละ 1 คน มากำหนดแนวทางปฏิรูปการแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นที่เห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจน
     นายเสรี กล่าวว่า การทำงานของกมธ.ปฏิรูป 11 คณะ และกมธ.วิสามัญฯ ตามร่างข้อบังคับการประชุมจะมีความชัดเจนใน 3 ด้านคือ 1.รายงานการปฏิรูป 2.วิธีการปฏิรูป และ 3.กรอบเวลาการปฏิรูป เพื่อให้การทำงาน ของสปท.มีรูปธรรม และกรอบเวลาการทำงานที่ชัดเจน ซึ่งต่างจากการทำงานของสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)ช่วงที่ผ่านมา ส่วนการสร้างแนวทางความปรองดองนั้นบรรจุให้เป็นหน้าที่ของกมธ.ปฏิรูปการเมือง เป็นผู้รับผิดชอบหาแนวทางการปฏิรูป

ตั้งกมธ.ปฏิรูปการป้องกันทุจริต
     นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกสปท. กล่าวว่าร่างข้อบังคับสปท. เป็นข้อบังคับที่แตกต่างจากของสปช.และสภาอื่น เพื่อมุ่งสัมฤทธิผลและความเป็นเอกภาพในการทำงาน ทั้งภายในสปท. และการทำงานร่วมกับองค์กรอื่น ตามระยะเวลาที่เหลืออยู่ 20 เดือน กมธ.ประจำจะมีเพียง 11 คณะ สมาชิกสปท.แต่ละรายเลือกเป็นกมธ.ได้เพียงคณะเดียว และกำหนดให้มีกมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ขึ้นเป็นพิเศษ 1 คณะ สมาชิกประกอบด้วยประธานกมธ.ประจำทั้ง 11 คณะและผู้ทรงคุณวุฒิอื่นที่สปท.แต่งตั้งรวมแล้วไม่เกิน 21 คน เพื่อให้งานด้านนี้เป็นงานหลักของสปท.ที่สามารถจับต้องได้
     นายคำนูณ กล่าวว่า จุดแตกต่างจากสภาอื่นคือกำหนดให้การเลือกประธานกมธ.ทุกคณะเป็นอำนาจของประธานสปท.โดยตรง รวมทั้งให้อำนาจประธานสปท.แต่งตั้งคณะกรรมการประสานงาน(วิป) การขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศขึ้นเพื่อประสานงานกับองค์กรอื่น และเสมือนให้เป็นหน่วยกำหนดแนวทางการทำงานของสปท.โดยรวมด้วย

      นายคำนูณ กล่าวมา เมื่อจบวาระพิจารณาร่างข้อบังคับแล้วจะเป็นการอภิปรายทั่วไป เพื่อเสนอวิธีการปฏิรูปประเทศ 11 ด้านต่อจากการประชุมครั้งที่แล้ว โดยจะเป็นการอภิปรายทั่วไปในด้านการเมือง ส่วนวันที่ 3 พ.ย.เป็นการอภิปรายในด้านการศึกษาและด้านสื่อสารมวลชน

กรธ.ยังไม่ถกโครงสร้างบริหาร
    นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการประชุมกรธ.วันที่ 2 พ.ย.ว่า ยังไม่แน่นอนว่าเรื่องโครงสร้างการบริหารจะนำเข้ามาพิจารณาหรือไม่ เพราะนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.เห็นว่ายังพอมีเวลาในการตัดสินใจว่าแนวทางประเด็นดังกล่าวจะไปในทิศ ทางไหน ดังนั้น การประชุมอาจมีการพิจารณาต่อในส่วนแนวนโยบายแห่งรัฐเพิ่มเติม เพราะยังมีมาตราที่ค้างอยู่ประมาณ 3-4 มาตรา
     นายอมร กล่าวว่า อย่างไรก็ตามหากมีการนำเรื่องของโครงสร้างการบริหารเข้ามาอาจเป็นประเด็นคณะรัฐมนตรี แต่คงไม่ใช่เรื่องของที่มานายกรัฐมนตรี เพราะยังมีเวลาศึกษาเรื่องนี้อีกมาก และหากไม่ได้พิจารณาในประเด็นดังกล่าวที่ประชุมก็จะมีการพิจารณาในส่วนของศาล หรือองค์กรตามรัฐธรรมนูญต่อ คงต้องรอวันประชุมและดูว่าคณะอนุกรรมการที่ไปยกร่างฯจะนำเรื่องอะไรมาให้เราพิจารณาเพราะส่วนใหญ่กรรมการก็จะไม่ทราบล่วงหน้า

ชี้สิงหา 59 ประกาศใช้รธน.
       เวลา 09.30 น. ที่ศาลากลางจังหวัดอุบลฯ คณะสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในโครงการสนช.พบประชาชน นำโดยนายกล้านรงค์ จันทิก ประธานกมธ.การเมือง ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่หัวหน้าคณะ พร้อมด้วยสมาชิกสนช. อาทิ พล.อ.อ.ชาลี จันทร์เรือง พล.อ.อ.ธงชัย แฉล้มเขตร และพล.อ.นิวัติ ศรีเพ็ญ กรธ. เข้าหารือกับส่วนราชการเพื่อรับทราบปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาด่านชายแดนและทรัพยากรธรรมชาติ จากนั้นช่วงบ่ายไปรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเม็น 2 ช่องเม็กวิทยา อ.สิรินธร จ.อุบลฯ ได้รับความสนใจจากประชาชนประมาณ 500 คน ปัญหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ดินทำกิน การบุกรุกป่า และปัญหาภัยแล้ง
     พล.อ.นิวัติ กล่าวว่า กรธ.ประมวลความคิดเห็นของประชาชนมาระยะหนึ่งแล้ว โดยให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างเป็นสากลและให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนไทย ไม่ใช่ไปลอกต่างประเทศจนไม่นึกถึงความเป็นจริงว่าคนไทยชอบอะไร การร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นไปแล้ว 60-70 มาตรา ยืนยันกรธ.จะตั้งใจร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้ทุกคนยอมรับให้ได้ และจะเขียนให้กว้างเพื่อรองรับการออกกฎหมายลูก และไม่ขัดกับหลักการของรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามกลางเดือนม.ค.59 จะได้เห็นร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก จากนั้นก็จะส่งให้พรรคการเมืองและประชาชนศึกษาเนื้อหา และจะนำความเห็นต่างๆ มาปรับแก้อีกครั้ง ซึ่งร่างรัฐธรรมนูญจะเสร็จภายในวันที่ 1 เม.ย. 59 และนำไปทำประชามติ ซึ่งจะสามารถประกาศใช้รัฐธรรมนูญประมาณเดือนส.ค.

ทัวร์ทุกภาครับฟังความเห็น
    นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรธ. กล่าวถึงการลงพื้นที่รับฟังความเห็นของประชาชนว่า เบื้องต้นพ.ย.-ธ.ค.กำหนดลงพื้นที่ไว้ 4 ภาค เริ่มจากภาคเหนือวันที่ 19-20 พ.ย. โดยจะให้ชาวบ้านส่งตัวแทนจังหวัดละ 10 คนจากทั้งหมด 17 จังหวัด ใช้จังหวัดเชียงรายเป็นศูนย์กลาง จากนั้นจะลงพื้นที่ภาคใต้ ที่อ.หาดใหญ่ วันที่ 27-28 พ.ย. และภาคอีสานวันที่ 19-20 ธ.ค. ที่จ.อุบลราชธานี และในวันที่ 27-28 ธ.ค. ที่กทม. ซึ่งจะจัดที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ
      นายชาติชาย กล่าวว่า คาดว่าร่างรัฐธรรมนูญน่าจะเสร็จภายในเดือนธ.ค. จากนั้นจะแจกให้พรรคการเมือง ส่วนราชการต่างๆ และสื่อมวลชน เพราะฉะนั้นในเดือนม.ค.-มี.ค. กรธ.จะลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นประชาชน บ่อยขึ้น ช่วงนี้จึงพยายามให้มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตั้งกลุ่มพูดคุยกับกลุ่มแกนต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มเอ็นจีโอ หรือสภาองค์กรชุมชนต่างๆ เพื่อประมวลความคิดเห็นก่อนที่จะส่งให้กรธ. เพราะเวทีที่กรธ.จัดขึ้นตามจังหวัดตัวแทนชาวบ้านจริงๆ ไม่ได้เข้าร่วมแสดงความเห็นจึงต้องอาศัยกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มเอ็นจีโอช่วย เป็นสิ่งที่กรธ.พยายามจะจัดเวที

หนักใจกลัวไม่ผ่าน
     นายชาติชาย กล่าวว่า ที่ผ่านมากรธ.แจ้งไปยังทุกส่วนราชการ โรงเรียน มหาวิทยาลัย และหอการค้า ขอให้ส่งความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ แต่ยังไม่ได้ส่งความเห็นกลับ ในสัปดาห์นี้พรรคประชาธิปัตย์ และกปปส.จะส่งความเห็นมายังกรธ. รวมถึงนายกรณ์ จาติกวณิช อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ จะส่งความเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งในนามส่วนตัวด้วย ดังนั้น กรธ.อยากได้ความคิดเห็นจริงๆ เพราะหนักใจมาก ถ้าหากได้ข้อมูลมาไม่มากพอก็ไม่สามารถประมวลและอธิบายให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าทำไมถึงร่างรัฐธรรมนูญออกแบบอย่างนี้ และจะมองแค่เพียงในบางเรื่องเท่านั้น เช่นคนที่เกี่ยวข้องกับการเมืองก็จะดูในบางมาตรา บางเรื่องว่าตรงใจเขาหรือไม่ ถ้าไม่ตรงใจก็จะไม่รับ ทั้งที่รัฐธรรมนูญมี 200 กว่ามาตรา หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็จะมองว่าจะยุบหรือไม่ และอดีตส.ส.ก็มองว่าจะเขียนกีดกั้นไม่ให้ลงเลือกหรือไม่แต่เรื่องอื่นไม่ดู รวมทั้งบทบาทของสตรีว่าจะเขียนอย่างไรแค่นั้น
      นายชาติชาย กล่าวว่า รัฐธรรมนูญจะไปมองเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ได้ต้องมองภาพรวม ถ้าดี 80 เปอร์เซ็นต์ก็ควรจะยอมรับ จะให้ถูกใจทุกคนก็คงเป็นไปไม่ได้ ตรงนี้กรธ.หนักใจ ฉะนั้นถ้าหากเรารับฟังความเห็นให้ได้มากที่สุดโดยเฉพาะเรื่องที่เห็นไม่ตรงกัน ก็จะนำมาประมวลเพื่อหาทางออกให้ แต่ถ้าไม่มาบอกแล้วนั่งฝันเอาเอง แล้วคิดว่าอยากให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ พอเราเขียนไปแบบนั้นก็บอกว่าไม่เห็นด้วยถือว่าไม่ยุติธรรม กับกรธ.

'ออสซี่-เยอรมัน'สูตรเดียวกับกรธ.
    เมื่อถามว่านายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช.ระบุว่าระบบเลือกตั้งแบบแบ่งสันปันส่วนผสม ทำให้ผู้แพ้เลือกตั้งเป็นผู้ชนะนั้น นายชาติชายกล่าวว่า ไม่ใช่อย่างนั้น เป็นการพูดให้เป็นประเด็นทางการเมือง ระบบนี้ในประเทศออสเตรเลีย เยอรมัน บางรัฐใช้ระบบนี้ ระบบดังกล่าวทุกคะแนนทำให้ทุกคนสามารถมีผู้แทนของตัวเองได้จึงใช้วิธีเลือกเขตก่อน เมื่อพรรคใดได้ส.ส.เขตแล้วคะแนนที่ได้ในลำดับ 1 ลำดับ 2 จะนำมารวมไว้ในผังคะแนนความนิยมของพรรค เมื่อนำมารวมหมดก็จะนำมาเกลี่ยเป็นสัดส่วนเพื่อให้ได้จำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งพรรคใหญ่จะถูกลดทอนที่นั่งน้อยมาก พรรคที่ได้รับความนิยมมากจะได้ที่นั่งเยอะ แต่ระบบนี้จะดีตรงที่พรรคเล็กจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะที่ผ่านมาส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ต้องทำงาน เราจึงคิดว่าเป็นการดีที่จะใช้ระบบนี้แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

มาร์คยื่นกรธ.ค้านสูตรเลือกตั้ง
     ที่สนามบินสุวรรณภูมิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวคิดของ กรธ.ที่จะนำระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสมว่า เห็นด้วยกับการหลักการที่จะทำให้ทุกคะแนนเสียงของประชาชน ที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมีคุณค่าไม่เสียเปล่า แต่อยากให้ปรับปรุงระบบการคิดคำนวณใหม่ เพราะหากใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวแล้วเอาทุกคะแนนมาใช้คำนวณจำนวนส.ส. จะทำให้ระบบนี้ไม่สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่แท้จริงได้ โดยเฉพาะการเอาคะแนนของผู้แพ้มาคำนวณจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงการให้ประชาชนเลือกตั้งด้วยบัตรใบเดียวอาจจะทำให้เกิดความไม่ชัดเจนว่าการใช้สิทธิของประชาชนเป็นการเลือกตัวบุคคล หรือเลือกพรรคการเมือง ข้อห่วงใยเหล่านี้ตนจะเสนอเป็นความเห็นส่งให้กรธ.พิจารณาวันที่ 4 พ.ย.นี้ด้วยเช่นกัน
      นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ข้อเสนอจะเอาหลักการของกรธ.มาวางไว้แต่จะปรับปรุงให้ดีขึ้น ทำให้ทุกคะแนนของประชาชนได้รับน้ำหนักที่เหมาะสม มีวิธีที่ทำให้เจตนารมรณ์ของประชาชนทั้งการเลือกพรรคและเลือกคนมีความชัดเจน ดังนั้นต้องเปลี่ยนวิธีการคิดคำนวณและใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และระบบการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสมจะทำให้พรรคที่ชนะการเลือกตั้งแบบเขตเยอะ คะแนนลดลงจากการถูกทอน ซึ่งเรื่องนี้จะถูกตั้งเป็นประเด็นคำถาม เพราะบางเขตเลือกตั้งที่คะแนนของผู้ชนะเยอะมากจะสูญเปล่า ดังนั้นการที่พรรคใดจะได้รับเลือกจากประชาชนให้เป็นรัฐบาล ควรจะต้องสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนทั้งการเลือกผู้แทนรายคนและคะแนนของพรรค

ปชป.ระดมกึ๋นระบบเลือกตั้ง
     นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค มอบหมายให้นำข้อเสนอเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญเสนอต่อกรธ. ว่า วันพุธที่ 4 พ.ย.นี้ ตนพร้อมไปยื่นประเด็นที่จะเสนอต่อกรธ. โดยมี 2 หลักใหญ่คือ สิทธิเสรีภาพของประชาชน กับการกระจาย อำนาจสู่การปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ให้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญปี"50 รวมถึงมีระบบการตรวจสอบถ่วงดุลที่มีประสิทภาพและมีดุลยภาพ ตลอดจนควรจะมีกลไกและมีมาตรการที่จัดการกับการทุจริตการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการซื้อสิทธิ์ขายเสียง และการจัดการกับการทุจริตคอร์รัปชั่น ที่เป็นธรรมรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เป็นต้น
      ส่วนเรื่องระบบเลือกตั้งนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า เรื่องนี้มีความเห็นที่หลากหลายเพราะทุกระบบมีทั้งข้อดีข้อเสีย คิดว่าต้นสัปดาห์นี้ก่อนที่ตนยื่นเรื่องข้อคิดเห็นต่อกรธ. จะได้หารือกันในหมู่ผู้ที่สนใจ และตนจะรวบรวมความเห็นเพื่อจะดูว่าระบบที่น่าจะเหมาะสมที่สุดควรเป็นไปในทิศทางใด ส่วนระบบเลือกตั้งแบบแบ่งสันปันส่วนที่กรธ.เสนอนั้น ตนยังไม่สามารถให้ความเห็นได้ ขอพูดคุยกันก่อน

ชี้วิษณุรอดูรธน.ก่อนแก้ฉบับชั่วคราว
     นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงช่วงเวลาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) 57 เพื่อหาทางออกหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.ไม่ผ่านประชามติว่า รัฐบาลและคสช.ต้องพิจารณาแก้ไขก่อนจะมีการประชามติ 1-2 เดือน ถ้าร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ผ่านจะทำอย่างไร ตนเสนอให้หยิบรัฐธรรมนูญปี 2540 และ 2550 ขึ้นพิจารณาปรับปรุงแก้ไข เพราะถือว่าเคยผ่านการทำประชามติจากประชาชนมาแล้ว จึงถือว่าเคยได้รับการยืนยันจากประชาชนมาแล้วว่ารัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับใช้ได้
    เมื่อถามถึงสาเหตุที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ไม่ระบุให้ชัดเจนถึงช่วงเวลาการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี 2557 นายนิพิฏฐ์กล่าวว่า เป็นเรื่องที่คิดและตัดสินใจยาก จึงควรให้กรธ.ได้ร่างรัฐธรรมนูญไประยะหนึ่งก่อน จึงจะได้รู้ว่าสิ่งที่ร่างมาใช้ได้หรือไม่ เช่น การให้มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) เหมือนในฉบับของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ย่อมจะไม่มีใครเห็นด้วยอยู่แล้ว ดังนั้นคนที่จะมีส่วนในการตัดสินใจแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว คงต้องรอให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จสิ้นก่อน จึงจะมองแนวทางออกว่าแนวโน้มร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะผ่านประชามติหรือไม่


โหรคมช.ทอดกฐินช่วยชาติ
    เวลา 09.39 น. ที่หมู่บ้านสุขิโต อ.เมืองเชียงใหม่ ลานอเนกประสงค์ วิหารหลวงปู่ บ้านของนายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ อดีตโหรคมช. มีการจัดพิธีทอดกฐิน นิมนต์พระสงฆ์ 19 รูป 19 วัด มารับกฐิน มีการไถ่ชีวิตโค 6 ตัว กระบือ 4 ตัว
    นายวารินทร์ กล่าวว่า การจัดทอดกฐินครั้งนี้ตนได้จัดทอดกฐินเพื่อมอบให้วัด 19 วัด 19 กอง ไถ่ชีวิตโค-กระบือถวายหอระฆัง และผ้าป่าด้วย และให้ทุนการศึกษา ช่วยพระสงฆ์อาพาธเพื่อเป็นอานิสงส์ให้กับบ้านเมืองและแผ่นดินเพื่อให้ทุกอย่างได้คลี่คลาย การทำพิธีทอดกฐินครั้งนี้ถือว่าเป็นศาสตร์หนึ่งที่จะช่วยเหลือแผ่นดินได้ ตนได้ปฏิบัติมาทุกปี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 13 แล้ว โดยอานิสงส์ครั้งนี้จะช่วยผ่อนคลายเหตุการณ์ต่างๆ ของบ้านเมืองในระดับหนึ่ง คงกำจัดไม่ได้ทั้ง หมดแต่จะช่วยผ่อนคลายได้

รัฐบาลบิ๊กตู่อยู่อีก 2-3 ปี
      เมื่อถามว่า แล้วรัฐบาลชุดนี้จะอยู่อีกนานไหม นายวารินทร์กล่าวว่า เคยบอกไว้แล้วอย่างน้อยก็ 2-3 ปี ตามโรดแม็ปครั้งหลัง การทำงานของนายกฯ ช่วงนี้คงจะต้องเหน็ดเหนื่อย คงไม่ราบรื่นแต่จะเหน็ดเหนื่อย แต่ก็จะผ่านพ้นถึงหลักชัยที่กำหนดไว้ สำหรับบ้านเมืองปีหน้าเป็นต้นไปก็จะดีขึ้น สถานการณ์ที่เราเป็นอยู่ในปัจจุบันเหมือนสถานการณ์ของโลก ไม่ใช่เป็นแต่เราที่เดียว ตอนนี้วิบากกรรมต่างๆ ของบ้านเมืองได้ผ่านพ้นไปแล้วไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง
      เมื่อถามว่า การชุมนุมการเรียกร้องต่อรัฐบาล รวมทั้งคนจากต่างประเทศที่ออกมาเคลื่อนไหวจะส่งผลต่อรัฐบาลชุดนี้ได้หรือไม่ นายวารินทร์กล่าวว่า ไม่เป็นผลเพราะว่าหมดเวลาไปแล้ว คนในบ้านเมืองในแผ่นดินก็ได้เห็นว่าอะไรเป็นอะไร และเหตุการณ์บ้านเมืองที่ผ่านมาที่เรียกว่ากลียุคก็ว่าได้ก็ผ่านพ้นไปแล้ว และตอนนี้ทุกอย่างก็กลับเข้ามาสู่ภาวะปกติ เป็นการฟื้นฟู

โพลหนุนบิ๊กตู่ปิดประเทศ
     สวนดุสิตโพลเผยแพร่ผลสำรวจหัวข้อ "ควันหลงการประชุมแม่น้ำ 5 สายและการบริหารประเทศ" จากประชาชนทั่วประเทศ 1,119 คน ระหว่างวันที่ 29-31 ต.ค. สิ่งที่ประชาชนประทับใจจากการประชุมแม่น้ำ 5 สาย อันดับ 1 สมาชิกทั้ง 5 องค์กรเข้าร่วมประชุมพร้อมเพรียง 84.99% อันดับ 2 สไตล์การพูด วาทะเด็ดๆ ของนายกฯ 78.91% อันดับ 3 ได้รับรู้แนวทางการทำงานจากการชี้แจงของนายกฯ 68.81%
     ถามว่า ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่กับประโยคที่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "หากบ้านเมืองยังไม่สงบต้องอยู่ต่อ แม้จะต้องปิดประเทศก็ตาม" อันดับ 1 เห็นด้วย 55.07% เพราะนายกฯเป็นคนพูดจริงทำจริง น่าจะดูแลบ้านเมืองให้สงบเรียบร้อยได้ อันดับ 2 ไม่เห็นด้วย 30.40% เพราะอาจเป็นเพียงการพูดขู่ การปิดประเทศอาจเกิดผลเสียมากกว่า อันดับ 3 เฉยๆ 14.53% เพราะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกฯ ไม่ว่าจะทำการใดๆ ขอให้นึกถึงส่วนรวมเป็นสำคัญ
       'จุดแข็ง-จุดอ่อน'รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จุดแข็ง อันดับ 1 เป็นรัฐบาลทหารที่ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ได้ทุกสถานการณ์ 79.71% อันดับ 2 ควบคุมการทำงานของรัฐบาลและทุกฝ่ายให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน 74.44% อันดับ 3 มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำที่มีความเด็ดขาด จริงจัง ตรงไปตรงมา 71.02% ส่วนจุดอ่อน อันดับ 1 ต้องทำงานท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ 78.73% อันดับ 2 มีเวลาในการทำงานจำกัด ขณะที่มีปัญหามากมายที่รอแก้ไข 75.23% อันดับ 3 เป็นรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ต่างชาติยังไม่ให้การยอมรับเท่าที่ควร 68.61%

สปท.ห่วงประเทศถอยหลัง
      นายสมพงษ์ สระกวี สมาชิก สปท.กล่าวกรณีพล.อ.ประยุทธ์กล่าวมอบนโยบายแก่แม่น้ำ 5 สาย ถึงการปิดประเทศ หากบ้านเมืองยังไม่เกิดความสงบเรียบร้อย ว่า เชื่อว่านายกฯไม่ต้องการปิดประเทศจริงๆ คงไม่มีเจตนาเช่นนั้น น่าจะเป็นการพูดขู่และรำคาญที่บ้านเมืองยังมีปัญหาทะเลาะกันไม่เลิก การปิดประเทศถือว่าไม่เหมาะสม ทำประเทศถอยหลังจะเกิดผลเสียมากกว่า ถูกบอยคอตจากทั่วโลก แม้จะมีความวุ่นวายเกิดขึ้นภาย ในประเทศเพียงใด ถือเป็นเรื่องที่ต้องจัดการแก้ไขปัญหาภายในประเทศเอง ที่ผ่านมาประเทศไทยประสบปัญหาความวุ่นวายจากการชุมนุมทางการเมืองต่อเนื่องมาเกือบ 10 ปี ยังไม่เห็นต้องปิดประเทศ เชื่อว่า ในทางปฏิบัติคงไม่เกิดขึ้นจริง เพราะประชาชนทั้งประเทศไม่เห็นด้วย การดำเนินการอะไรต้องเคารพความเห็นของประชาชนด้วย

บุญทรงเขียน-โต้คดีข้าว จม.ป้องปู พท.โวยนิรโทษล่วงหน้า อัดใช้'ม.44'เลือกปฏิบัติ ปชป.หนุน-จริงใจแก้โกง ทักษิณโพสต์ไอจีใส่แดง เพื่อไทยแห่แต่งออกงาน 'กรธ.'เล็งเปิดเวทีทั่วปท.

      ปชป.หนุน'บิ๊กตู่'ใช้ ม.44 ลุยคดีจำนำข้าว ช่วยปกป้อง จนท.ไม่ให้ถูกฟ้องกลับ อจ.ชี้ทำสังคมกังขา 'บุญทรง'ร่อนหนังสือเปิดผนึกอัด รบ.ใช้เป็นเครื่องทำลาย'ปู' ชี้ตกเป็นเหยื่อทางการเมือง พท.ซัดเลือกปฏิบัติ 'ไก่อู'สวนอย่าอ้างเป็นผู้หญิงหนีผิด โพลเชียร์'ประยุทธ์'ปิด ปท.หากวุ่นวาย

@ กรธ.แจงข้อดีระบบเลือกตั้งใหม่

     เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน นายประพันธ์ นัยโกวิท คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ มติชน ถึงกรณี กรธ.กำหนดระบบเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โดยนำคะแนนของผู้ที่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตมาคำนวณเพื่อหา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อว่า ระบบเลือกตั้ง ส.ส.แบบนี้สามารถตอบโจทย์หลักคิดที่ กรธ.วางแนวทางไว้ คือไม่ทิ้งคะแนนของผู้ที่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง ระบบนี้ถือว่าเป็นธรรมกับทุกพรรค ไม่มีพรรคใดได้อภิสิทธิ์ และไม่ได้เป็นการตัดตอนพรรคการเมืองขนาดใหญ่แต่อย่างใด อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากขึ้นเพราะเป็นการเลือกตั้งที่ง่าย ไม่ซับซ้อน รู้ตัวผู้สมัครชัดเจนและใช้บัตรเลือกตั้งเพียง 1 ใบเท่านั้น 

     "หากมีการใช้ระบบที่ กรธ.เสนอ คนที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตต้องปรับตัวในการหาเสียงใหม่ คือนอกจากจะเสนอตัวเองแล้วต้องเสนอนโยบายของพรรคที่ตัวเองสังกัดด้วยว่ามีนโยบายแบบใด เผื่อเวลาที่ไม่ได้เป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต คะแนนจะได้ไปอยู่กับพรรคที่สังกัดอยู่ ขณะที่พรรคการเมืองต้องปรับเปลี่ยนแนวการหาเสียงเช่นกัน อย่าปล่อยให้ ส.ส.แบบแบ่งเขตหาเสียงโดยตัวเองอย่างเดียว พรรคต้องช่วยโดยให้ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตนำนโยบายพรรคไปหาเสียงด้วยเช่นกัน" นายประพันธ์กล่าว

@ ให้ประชาชนทำประชามติชี้ขาด

     ผู้สื่อข่าวมถามว่า หากมีประเด็นร้อน กรธ.จะชี้แจงกับประชาชนอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดต่อต้านจนส่งผลต่อการทำประชามติ นายประพันธ์กล่าวว่า เปิดรับฟังความคิดเห็นตลอด โดยรัฐธรรมนูญร่างแรกจะพิจารณาเสร็จในเดือนมกราคม 2559 จะเห็นภาพรวมของเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญทั้งหมด ซึ่งทุกฝ่ายสามารถร่วมกันสะท้อนความคิดเห็นกลับมายัง กรธ.ได้ว่าต้องมีการปรับปรุงแก้ไขประเด็นใด 

     "สุดท้ายร่างรัฐธรรมนูญก็จะถูกตัดสินโดยประชาชนทั้งประเทศโดยการทำประชามติ เพราะการทำประชามติเป็นประชาธิปไตยทางตรง ประชาชนเป็นผู้ตัดสินในการออกกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ใช่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ตัดสิน ถ้าร่างรัฐธรรมนูญหลักการดี ประชาชนเห็นว่าพอไปได้ ลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าพิจารณาแล้วเห็นว่าหลักการในร่างรัฐธรรมนูญยังไม่ดีพอหรือไม่ชอบ ประชาชนก็ลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้น ผู้ร่างก็ต้องพยายามร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้ประชาชนยอมรับ ส่วนคนที่ไม่เห็นด้วย ก็เป็นเรื่องธรรมดาของระบอบประชาธิปไตย" นายประพันธ์กล่าว

      นายประพันธ์กล่าวว่า หน้าที่ของสมาชิก กรธ.ทุกคนคือการร่างรัฐธรรมนูญให้ออกมาดีที่สุด โดยตลอดของการยกร่างรัฐธรรมนูญต้องนึกถึงประชาชน เพื่อให้ร่างรัฐธรรมนูญออกมาแล้วเป็นที่ยอมรับของประชาชน โดยเฉพาะในกระบวนการจัดทำประชามติ แต่ถ้าประชาชนพิจารณาแล้วไม่ชอบลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เราต้องยอมรับและเคารพการตัดสินใจของประชาชน สำหรับตนเวลากลับบ้านแล้วยังนั่งคิดนอนคิดเลยว่าสิ่งที่ยกร่างไปนั้นไหวไหม ประชาชนรับได้ไหม เสนอไปแบบนี้จะเป็นที่ยอมรับหรือไม่ ตนนั่งคิดนอนคิดตลอดเพราะอยากให้ร่างรัฐธรรมนูญออกมาเพื่อเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

@ กรธ.ยังไม่เคาะโครงสร้างบริหาร

     นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษก กรธ. กล่าวถึงการประชุมในวันที่ 2 พฤศจิกายน ว่าการพิจารณาเรื่องบริหารนั้น ยังไม่แน่นอนว่าจะนำเข้ามาพิจารณาหรือไม่ เพราะอย่างที่เรียนไปแล้วคือ นายมีชัยเห็นว่ายังพอมีเวลาในการตัดสินใจว่าแนวทางประเด็นดังกล่าวจะไปในทิศทางไหน ดังนั้น ในวันดังกล่าวอาจจะพิจารณาส่วนแนวนโยบายแห่งรัฐ เพิ่มเติมเพราะยังมีมาตราที่ค้างอยู่ประมาณ 3-4 มาตรา 

     "หากมีการนำเรื่องของโครงสร้างการบริหารเข้ามาอาจจะเป็นประเด็น คณะรัฐมนตรี แต่คงไม่ใช่เรื่องของที่มานายกรัฐมนตรีเพราะยังมีเวลาศึกษาเรื่องนี้อีกมาก ทั้งนี้ หากไม่ได้พิจารณาในประเด็นดังกล่าวที่ประชุมก็จะพิจารณาในส่วนของศาลหรือองค์กรตามรัฐธรรมนูญต่อ" นายอมรกล่าว

@ ลงพื้นที่4ภาครับฟังความเห็น

     นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรธ.กล่าวถึงการลงพื้นที่รับฟังความเห็นของประชาชน ว่า เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมกำหนดลงพื้นที่ไว้ 4 ภาค เริ่มจากภาคเหนือวันที่ 19-20 พฤศจิกายน โดยจะให้ส่งตัวแทนจังหวัดละ 10 คนจากทั้งหมด 17 จังหวัด จะใช้จังหวัดเชียงรายเป็นศูนย์กลาง จากนั้น จะลงพื้นที่ภาคใต้ ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในวันที่ 27-28 พฤศจิกายน และภาคอีสาน วันที่ 19-20 ธันวาคม ที่ จ.อุบลราชธานีและในวันที่ 27-28 ธันวาคม ที่ กทม. ซึ่งจะจัดที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ซึ่งคาดว่าร่างรัฐธรรมนูญน่าจะเสร็จภายในเดือนธันวาคม

     "จากนั้น จะแจกให้พรรคการเมือง ส่วนราชการต่างๆ และสื่อมวลชน เพราะฉะนั้นในเดือนมกราคม-มีนาคม กรธ.จะลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นประชาชนบ่อยขึ้น ดังนั้น ในช่วงนี้จึงพยายามให้ทางมหาวิทยาลัยอุบลฯ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตั้งกลุ่มพูดคุยกับกลุ่มแกนต่างๆ เพื่อประมวลความคิดเห็นก่อนที่จะส่งให้ กรธ. เพราะเวทีที่ กรธ.จัดขึ้นตามจังหวัดตัวแทนชาวบ้านจริงๆ ไม่ได้เข้าร่วมแสดงความเห็น จึงต้องอาศัยกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มเอ็นจีโอช่วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ กรธ.พยายามที่จะจัดเวที" นายชาติชายกล่าว

@ สนช.รับฟังความเห็นอุบลฯ

     ที่ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี คณะสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในโครงการ สนช.พบประชาชน นำโดย นายกล้านรงค์ จันทิก ประธานคณะกรรมาธิการการเมือง รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะ พร้อมด้วย สนช.อาทิ พล.อ.อ.ชาลี จันทร์เรือง พล.อ.อ.ธงชัย แฉล้มเขตร และพล.อ.นิวัติ ศรีเพ็ญ กรธ. เข้าหารือกับส่วนราชการ เพื่อรับทราบปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนาด่านชายแดนและทรัพยากรธรรมชาติ จากนั้น ในช่วงบ่ายไปรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเม็น 2 ช่องเม็กวิทยา อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานีได้รับความสนใจจากประชาชนประมาณ 500 คน ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ดินทำกิน การบุกรุกป่า และปัญหาภัยแล้ง พล.อ.นิวัติกล่าวว่า กรธ.ได้ประมวลความคิดเห็นของประชาชนมาระยะหนึ่งแล้ว โดยให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างเป็นสากล และให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนไทย ไม่ใช่ไปลอกต่างประเทศ จนไม่นึกถึงความเป็นจริงว่าคนไทยชอบอะไร ทั้งนี้ การร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นไปแล้ว 60-70 มาตรา ยืนยันว่ากรธ.จะตั้งใจร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้ทุกคนยอมรับให้ได้ ซึ่งร่างรัฐธรรมนูญจะเสร็จภายในวันที่ 1 เมษายน 2559 และนำไปทำประชามติ ซึ่งจะสามารถประกาศใช้รัฐธรรมนูญประมาณเดือนสิงหาคมนี้ 

@ จาตุรนต์อัดระบบเลือกตั้งใหม่ 

     นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแนวคิด กรธ. ให้นำคะแนนของผู้แพ้เลือกตั้ง ส.ส.เขตไปคำนวณเป็นคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อหรือระบบจัดสรรปันส่วนผสม ว่า ดูเหมือนพยายามเสนออะไรใหม่ๆ แต่เป็นลักษณะที่นึกอะไรได้ก็เสนอขึ้นมา โดยไม่มีการศึกษาตัวอย่างจากทั้งต่างประเทศและในประเทศไทยเองมาเป็นพื้นฐาน อยู่ภายใต้กรอบที่สำคัญคือ การป้องกันพรรคการเมืองบางพรรคไม่ให้เข้าสู่อำนาจ และการทำให้พรรคการเมืองโดยรวมอ่อนแอ เป็นเงื่อนไขที่จะให้ได้ประโยชน์ในการได้คนนอกมาเป็นนายกฯ 

      "การใช้บัตรใบเดียวแล้วให้นับคะแนนผู้ที่ไม่ได้รับเลือกตั้งมาคำนวณบัญชีรายชื่อ เป็นการลดความสำคัญพรรคการเมือง ทำให้กระบวนการแข่งขันนโยบาย ตอบสนองความต้องการของประชาชนในการเลือกตั้งลดน้อยลงไปอย่างมาก สวนทางการพัฒนาพรรคเมืองในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา" นายจาตุรนต์กล่าว และว่า ในส่วนของ กกต.นั้น แก้ปัญหาไม่ตรงจุด เพราะปัญหาของ กกต.คือเรื่องที่มาและองค์ประกอบของคณะกรรมการสรรหา กกต.ที่ทำให้ได้ผู้ที่ไม่มีความฝักใฝ่ประชาธิปไตย ไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบอบประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง ทำให้เกิดการเลือกปฏิบัติ ไม่มีประสิทธิภาพในการทำให้เลือกตั้งบริสุทธิ์ ยุติธรรม จะสังเกตเห็นว่าคนเชื่อว่ามีการซื้อเสียงกันมาก สามารถให้ใบเหลือง โดยไม่ต้องมีพยานหลักฐาน แต่ กกต.จะให้ใบเหลืองน้อยมาก ดังนั้น การปรับเปลี่ยนกติกาไม่แก้จุดสำคัญ จะทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ ทั้งที่ปัญหาขององค์กรอิสระโดยรวม ความจริงอยู่ที่มามากกว่า ที่ไม่มีความยึดโยงกับประชาชน ตรวจสอบไม่ได้ 

@ อัดไม่เป็นปชต.พอๆกับฉบับปื๊ด 

     นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ปัญหาที่มาองค์กรอิสระที่กำลังจะเขียนในร่างรัฐธรรมนูญ คงจะเป็นปัญหาใหญ่ต่อไป แต่ว่าก็ยังมีปัญหาร้ายแรงกว่านั้นคือ ระบบกติกาเกี่ยวกับที่มาขององค์กรอิสระทั้งหลายก็จะยังไม่ได้ใช้ไปอีกนานเพราะจะมีการสรรหาในระบบที่ คสช.และรัฐบาลปัจจุบัน ยังมีบทบาทอย่างสำคัญ อย่างการสรรหาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ผ่านมาและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กำลังพิจารณา ดังนั้น องค์กรอิสระจะได้รับการสรรหาจากคณะบุคคลที่เชื่อมโยงกับ คสช.และรัฐบาลปัจจุบัน เท่ากับว่าองค์กรอิสระเหล่านี้ จะทำหน้าที่ต่อไปอีกหลายปี ไม่ใช่องค์กรอิสระตามชื่อแต่อย่างใด

     เพราะฉะนั้นโดยรวมแล้ว เท่าที่ฟังแนวความคิดการร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งจาก กรธ. รัฐบาลและ คสช.เข้าใจว่าร่างรัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้นคงมีปัญหาความไม่เป็นประชาธิปไตย ใกล้เคียงกับร่างของชุดนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ เพียงแต่มาตกแต่งปรับเปลี่ยนให้ดูเหมือนแตกต่าง แต่สาระสำคัญยังเป็นการรักษาอำนาจไว้กับผู้ที่ไม่มีความยึดโยงกับประชาชน นายจาตุรนต์กล่าว และว่า ถ้าจะแก้ปัญหาองค์กรอิสระจริงๆ ควรกำหนดที่มาใหม่ ถ่วงดุลของหลายฝ่าย เมื่อได้องค์กรอิสระมาแล้ว ขอให้เป็นอิสระจริงๆ ต้องตรวจสอบได้ โดยรัฐสภาและประชาชน ถ้ามีปัญหาผิดกฎหมายต้องอยู่ในกระบวนการยุติธรรม โดยมีศาลเป็นผู้ตัดสินสุดท้าย หากเราต้องการให้มีองค์กรอิสระที่ยุติธรรม และเป็นกลาง นอกจากกำหนดที่มาให้ถูกต้อง องค์กรอิสระต้องตรวจสอบได้แล้ว ยังต้องเริ่มใช้กติกานั้นกันใหม่ทั้งหมดหลังจากรัฐธรรมนูญประกาศใช้ องค์กรอิสระที่สรรหาหรือแต่งตั้ง โดย คสช. รัฐบาล หรือ สนช.เกี่ยวข้องควรสรรหาใหม่ ภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ 

@ นิพิฏฐ์แนะรธน.ไม่ผ่านใช้ปี 40-50

      นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) 2557 เพื่อหาทางออกหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ไม่ผ่านประชามติ ว่า รัฐบาลและคสช.ต้องพิจารณาแก้ไขก่อนจะมีการทำประชามติ 1-2 เดือน ถ้าร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ผ่านจะทำอย่างไร ขอเสนอให้หยิบรัฐธรรมนูญปี 2540 และ2550 ขึ้นมาพิจารณาปรับปรุงแก้ไข เพราะถือว่าเคยผ่านการทำประชามติจากประชาชนมาแล้ว จึงถือว่าเคยได้รับการยืนยันจากประชาชนมาแล้วว่ารัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับใช้ได้ 

     เมื่อถามถึงสาเหตุที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไม่ระบุให้ชัดเจนถึงช่วงเวลาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) ปี 57 นายนิพิฏฐ์กล่าวว่า เป็นเรื่องที่คิดและตัดสินใจยาก จึงควรให้กรธ.ได้ร่างรัฐธรรมนูญไประยะหนึ่งก่อน จึงจะได้รู้ว่าสิ่งที่ร่างฯมาใช้ได้หรือไม่ เช่นการให้มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) เหมือนในฉบับของนายบวรศักดิ์ ย่อมจะไม่มีใครเห็นด้วยอยู่แล้ว ดังนั้นคนที่จะมีส่วนในการตัดสินใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) คงต้องรอให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จสิ้นก่อน จึงจะมองแนวทางออกว่าแนวโน้มร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะผ่านประชามติหรือไม่

@ ปชป.มอบข้อเสนอกรธ.4 พ.ย. 

     นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค มอบหมายให้นำข้อเสนอเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญเสนอต่อ กรธ.ว่า ในวันที่ 4 พฤศจิกายน พร้อมไปยื่นประเด็นที่จะเสนอต่อ กรธ. โดยมี 2 หลักใหญ่คือ สิทธิเสรีภาพของประชาชน กับการกระจายอำนาจสู่การปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ให้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2550 รวมถึงมีระบบการตรวจสอบถ่วงดุล ที่มีประสิทธิภาพและมีดุลยภาพ ตลอดจนควรจะมีกลไกและมีมาตรการที่จัดการกับการทุจริตการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการซื้อสิทธิขายเสียง และการจัดการกับการทุจริตคอร์รัปชั่นที่เป็นธรรมรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ เป็นต้น

      "ส่วนเรื่องระบบเลือกตั้งนั้น มีความเห็นที่หลากหลาย เพราะทุกระบบมีทั้งข้อดีข้อเสีย คิดว่าต้นสัปดาห์นี้ ก่อนที่ยื่นเรื่องข้อคิดเห็นต่อ กรธ.จะได้หารือกันในหมู่ผู้ที่สนใจ และจะรวบรวมความเห็นเพื่อที่จะดูว่าระบบที่น่าจะเหมาะสมที่สุดควรเป็นไปในทิศทางใด" นายจุรินทร์กล่าว

@ มาร์คชี้เลือกตั้งใช้บัตรใบเดียวไม่ชัด

     นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงแนวคิดของ กรธ. ที่จะใช้ระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม ว่า เห็นด้วยกับการหลักการที่จะทำให้ทุกคะแนนเสียงของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมีคุณค่าไม่เสียเปล่า แต่อยากให้ปรับปรุงระบบการคิดคำนวณใหม่ เพราะหากใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวแล้วเอาทุกคะแนนมาใช้ในการคำนวณจำนวน ส.ส. จะทำให้ระบบนี้ไม่สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่แท้จริงได้ โดยเฉพาะการเอาคะแนนของผู้แพ้มาคิดคำนวนจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงการให้ประชาชนเลือกตั้งด้วยบัตรใบเดียวอาจจะทำให้เกิดความไม่ชัดเจนว่าการใช้สิทธิของประชาชนเป็นการเลือกตัวบุคคลหรือเลือกพรรคการเมือง ข้อห่วงใยเหล่านี้ตนจะเสนอเป็นความเห็นส่งให้ กรธ.พิจารณาในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้

     นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ข้อเสนอจะเอาหลักการของ กรธ.มาวางไว้ แต่จะปรับปรุงให้ดีขึ้น ทำให้ทุกคะแนนของประชาชนได้รับน้ำหนักที่เหมาะสม มีวิธีที่ทำให้เจตนารมณ์ของประชาชนทั้งการเลือกพรรคและเลือกคนมีความชัดเจน ดังนั้นต้องเปลี่ยนวิธีการคิดคำนวณและใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และระบบการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสมจะทำให้พรรคที่ชนะการเลือกตั้งแบบเขตเยอะ คะแนนลดลงจากการถูกทอน ซึ่งเรื่องนี้จะถูกตั้งเป็นประเด็นคำถาม เพราะบางเขตเลือกตั้งที่คะแนนของผู้ชนะเยอะมากจะสูญเปล่า ดังนั้น การที่พรรคใดจะได้รับเลือกจากประชาชนให้เป็นรัฐบาล ควรจะต้องสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนทั้งการเลือกผู้แทนรายคนและคะแนนของพรรค

@ สปท.ผุดกมธ.ปราบทุจริต 

  นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวว่า วาระการประชุมในวันที่ 2 พฤศจิกายน จะพิจารณาร่างข้อบังคับสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ซึ่งส่งมาจากกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับฯชุดที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ เป็นประธาน จะเป็นข้อบังคับที่แตกต่างจากข้อบังคับสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และข้อบังคับสภาอื่น เพราะมุ่งสัมฤทธิผลและความเป็นเอกภาพในการทำงาน ทั้งภายใน สปท. และระหว่าง สปท.กับองค์กรอื่น ตามระยะเวลาที่เหลืออยู่ 20 เดือน

    นายคำนูณ กล่าวว่า กรรมาธิการประจำจะมีเพียง 11 คณะ ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 มาตรา 27 เท่านั้น และ สปท.แต่ละคนเลือกอยู่ได้คณะเดียว แต่กำหนดให้มีกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตขึ้นมาเป็นพิเศษอีกคณะหนึ่ง ประกอบด้วยประธานกรรมาธิการประจำทั้ง 11 คณะ และผู้ทรงคุณวุฒิอื่นที่ สปท.แต่งตั้งรวมแล้วไม่เกิน 21 คน เพื่อให้งานด้านนี้เป็นงานหลักของ สปท.ที่สามารถจับต้องได้ 

@ วรงค์เชื่อรบ.เอาจริงคดีจำนำข้าว

       นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้านายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 39/2558 เรื่อง การคุ้มครองการบริหารจัดการข้าวคงเหลือในการดูแลรักษาของรัฐ และการดำเนินการต่อผู้ต้องรับผิดว่า เข้าใจว่าเป็นการส่งสัญญาณของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ที่จะเอาจริงกับคดีจำนำข้าวเพื่อถือเป็นโครงการที่ทุจริตของรัฐบาลก่อน และเครือข่ายที่สร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นกับประเทศชาติจำนวนมหาศาล ชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เฉพาะโครงการเดียวเกินกว่า 6 แสนล้านบาท ยังไม่รวมค่าความเสียหายของข้าวเสื่อมสภาพที่ตกค้างในโกดังและค่าดูแลเก็บรักษาถือเป็นสัญญาณที่ดีที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์เอาจริง

      นพ.วรงค์กล่าวต่อว่า คำสั่งนี้มี 2 วรรคทองคือ สาระสำคัญในวรรคแรก เป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริหารจัดการข้าวในโกดังและการขายข้าวที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซื้อมาเก็บในสต๊อกในราคาแพงกว่าท้องตลาดและเสื่อมสภาพ ดังนั้น การที่จะให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบมีหลักประกันในการทำหน้าที่โดยไม่ถูกฟ้องกลับจากพรรคเพื่อไทยและเครือข่าย เพราะมีมุมมองต่างกัน ส่วนวรรคที่สอง เป็นการส่งสัญญาณว่าต้องจัดการกับการทุจริตที่เป็นนโยบายเร่งรัดของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ที่จะปราบปรามและขจัดการทุจริตเพราะระบุถึงเรื่องค่าเสียหายกับผู้เกี่ยวข้องซึ่งมีจำนวนมาก ที่แยกออกเป็นข้าราชการประจำ และกลุ่มเอกชน เพราะตามกฎหมายรัฐบาลต้องเร่งดำเนินการฟ้องร้อง กลุ่มเอกชนก่อนที่มีเวลาเพียง 1 ปี และใกล้จะครบในต้นปี 2559 ส่วนข้าราชการประจำหรือเจ้าหน้าที่รัฐที่ร่วมมือทุจริตมีเวลา 2 ปี

      เมื่อถามว่า บางฝ่ายระบุว่าเป็นการเร่งรีบเฉพาะโครงการนี้และจะสร้างวาทกรรมว่าเป็นเรื่องสองมาตรฐานของรัฐบาลอีก นพ.วรงค์กล่าวว่า มองว่าเป็นเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายและต้องรีบทำ ในเมื่ออายุความทางคดีที่จะเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้ร่วมทุจริตโกงชาติจะหมดอายุ ก็ต้องรีบทำ หรือจะปล่อยให้คดีหมดอายุความไปเฉยๆ หากเป็นเช่นนั้น รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จะตกที่นั่งลำบากเสียเองเพราะสังคมไทยจะเกิดคำถามขึ้นทันทีว่าในเมื่อรู้ว่าใครโกง ใครทุจริตจนเสียหายทำเศรษฐกิจชาติแทบล่มสลาย แต่ยังกลับปล่อยให้คนโกงลอยนวล จะเกิดคำถามต่างๆ ตามมา ซึ่งสวนทางกับที่ประกาศรณรงค์ให้คนไทยร่วมใจต่อต้านการคอร์รัปชั่น จึงไม่ใช่เรื่องสองมาตรฐานที่บางฝ่ายพยายามบิดเบือน หรือชาติเสียหายขนาดนี้ไม่ต้องมีใครรับผิดชอบ

@ สมคิด อัดใช้ม.44 เลือกปฏิบัติ 

    นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.เพื่อไทย อุบลราชธานี กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ใช้อำนาจ มาตรา 44 ออกคำสั่งให้ผู้ที่จะดำเนินการจัดการเรื่องข้าวที่อยู่ในสต๊อกทั่วประเทศ ว่า รู้สึกแปลกใจมาก เพราะว่ากำหนดให้คณะทำงานไม่ต้องรับผิดอะไรทั้งสิ้นทั้งทางแพ่งทางอาญา มั่นใจขนาดนั้นหรือว่าคนที่ดำเนินการจะบริสุทธิ์ผุดผ่องขนาดนั้น มีอำนาจทำได้ก็จริงแต่มันเหมาะสมหรือไม่ เหมือนเขียนนิรโทษกรรมไว้ล่วงหน้า ทำไมไม่ใช้ระบบปกติที่ดำเนินการอยู่ เพราะทั้งการขายข้าว ทั้งการตรวจสอบข้าว มีวิธีการปกติของมันอยู่แล้ว 

    หากบอกว่า เพื่อความรวดเร็วก็ไม่น่าใช่ เพราะระยะเวลาปีกว่าที่ผ่านมา รัฐบาลมีเวลาเหลือเฟือที่จะดำเนินการ ที่สำคัญหากคณะดำเนินการทำโดยไม่สุจริตเราจะดำเนินการอย่างไรกับคนเหล่านั้น ที่สำคัญมีโครงการอื่นๆ ของรัฐบาลเช่นการลงทุนใหญ่ๆ ทำไมไม่ใช้อำนาจ ม.44 ดำเนินการเพื่อความรวดเร็ว แต่กลับเลือกใช้เฉพาะเรื่องการออกคำสั่งแบบนี้ ทำให้มองว่าเป็นการเลือกจับผิดเฉพาะเรื่องโครงการจำนำข้าวเท่านั้น ไม่อยากเห็นว่ามันเป็นสองมาตรฐานเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ก็พูดเสมอว่าจะทำให้โปร่งใส" นายสมคิดกล่าว

@ อจ.ชี้ใช้ม.44 ทำสังคมกังขา 

       นายยอดพล เทพสิทธา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวถึงการใช้ ม.44 ในคดีจำนำข้าวว่า ปกติเรื่องระบบนิติรัฐกับการดำเนินคดี ตามหลักจะมีอุทธรณ์และฎีกาเป็นลำดับชั้น มีการตรวจสอบไป ถ้าผู้พิพากษาวินิจฉัยตามหลักกฎหมายแล้วไม่ปรากฏว่าทุจริตหรือคอร์รัปชั่นปกติก็ไม่มีใครทำอะไรได้อยู่แล้วไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายพิเศษมายกเว้นความผิด 

      "กรณีแบบนี้เป็นกรณีการสอบสวนโดยใช้อำนาจของฝ่ายปกครอง ซึ่งมันมีอำนาจพิเศษ ดังนั้นถ้าภายหลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ฟ้องกลับเพราะเห็นว่าตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะทุกคนได้รับความคุ้มกันตามมาตรา 44 มาก่อน ถ้าถามว่ามันเป็นไปตามกฎหมายตามระบบนิติรัฐหรือไม่นั้น ตอบได้เลยว่าไม่ใช่ เพราะระบบนิติรัฐจะต้องมีระบบของการถ่วงดุลและการควบคุมตรวจสอบ ผู้ที่ตรวจสอบคนอื่นก็มีสิทธิที่จะถูกคนอื่นตรวจสอบเช่นกัน" นายยอดพลกล่าว และว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เลือกใช้มาตรา 44 กับกรณีนี้เข้าใจว่าน่าจะมีเหตุมาจากการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ยื่นฟ้องอัยการสูงสุดเมื่อครั้งที่แล้ว เลยตัดปัญหาด้วยการคุ้มกันไปเลยว่าไม่ต้องฟ้องแล้ว ใครก็ฟ้องไม่ได้แล้ว ซึ่งจริงๆ ถ้าคณะกรรมการที่ตรวจสอบมั่นใจว่าทำตาม พยานหลักฐานทั้งหมด และข้อเท็จจริงทั้งหมด ไม่มีความจำเป็นที่จะใช้อำนาจพิเศษอะไรเลย ก็เข้าสู่กระบวนการปกติไป แต่การที่มีคำสั่งตามมาตรา 44 คุ้มครองคนพวกนี้ มีนัยยะแสดงให้เห็นว่าจะต้องมีกระบวนการพิเศษจริงๆ ต้องมีอะไรที่ไม่เป็นไปตามระบบ เพราะถ้าเป็นไปตามระบบคงไม่มีใครใช้อำนาจพิเศษเพื่อให้เกิดคำครหา

     นายยอดพล กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการใช้มาตรา 44 เลยสักกรณีเดียว ยิ่งเป็นกรณีของกระบวนการยุติธรรมยิ่งไม่ควรใช้เป็นอย่างยิ่ง ถ้าจะเอาผิดโดยเฉพาะคดีเกี่ยวกับนโยบายควรจะใช้กระบวนการปกติที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ที่สุด ไม่ควรใช้กระบวนการของหัวหน้าฝ่ายบริหารมาแทรกแซง เพราะยิ่งทำให้สังคมมีข้อกังขามากขึ้น

@ บุญทรงชี้ปูเป็นเหยื่อการเมือง

      นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทำหนังสือเปิดผนึกแจงเรื่องโครงการจำนำข้าวว่า เห็นข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางไปศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ด้วยความรู้สึกสะเทือนใจ ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่รับผิดชอบดูแลการรับจำนำข้าวโดยตรง ย่อมรู้ดีว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ถูกดำเนินคดี ถูกถอดถอน เรียกร้องให้ชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง และหัวหน้า คสช. ใช้มาตรา 44 ออกคำสั่ง คสช. คุ้มครองทุกคนทุกองค์กร ให้มาจัดการกับท่าน ย่อมเห็นได้ชัดเจนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์และโครงการจำนำข้าวคือเหยื่อทางการเมือง จึงขอชี้แจงดังนี้ 1.การกล่าวหาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในโครงการจนทำให้ประเทศเสียหายใหญ่หลวงนั้น เป็นข้ออ้างเพื่อทำลาย น.ส.ยิ่งลักษณ์และพรรคเพื่อไทย ปูทางไปสู่การยึดอำนาจการปกครองอย่างแท้จริง โดยใช้ชาวนาเป็นตัวประกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรับผิดชอบโครงการโดยตรง เป็นเพียงผู้ดูแลนโยบายภาพรวมเท่านั้น การรับจำนำหรือการระบายข้าวเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของคณะอนุกรรมการจำนำข้าวและระบายข้าว

@ อัดหลักฐานชัดใช้ม.44 ล้าง

     นายบุญทรง ระบุต่อว่า 2.ส่วนกรณีการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ให้กับบริษัทที่ไม่ได้เป็นตัวแทนของรัฐบาลจีนนั้น ขอชี้แจงว่า จากการตรวจสอบของกรมการค้าต่างประเทศพบว่า บริษัท GSSG และ บริษัท Hainan ที่เป็นคู่สัญญาซื้อขายข้าวแบบจีทูจีกับไทยนั้น เป็นรัฐวิสาหกิจของมณฑล โดยรัฐบาลจีนถือหุ้น 100% ที่ผ่านมามีการทำสัญญาแบบจีทูจีตามแนวปฏิบัตินี้หลายครั้ง ล่าสุดเดือนพฤศจิกายน 2557 รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ทำสัญญาขายยางแบบจีทูจี ระหว่างองค์การสวนยางกับ บริษัท China Hainan Rubber Industry Group ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของมณฑลเช่นกัน ดังนั้น บริษัท GSSG และบริษัท Hainan จึงมีฐานะเป็นรัฐ และอยู่ในเครือเดียวกับรัฐวิสาหกิจที่มาซื้อยางสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

      นายบุญทรง ระบุว่า ท้ายที่สุดเมื่อหัวหน้า คสช. ใช้อำนาจมาตรา 44 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช. คุ้มครองทุกคน ทุกองค์กรให้มาจัดการในเรื่องนี้คือ หลักฐานที่พิสูจน์ให้เห็นว่า โครงการจำนำข้าวถูกใช้เป็นเครื่องมือทำลายล้าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ และพรรคเพื่อไทย โดยไม่คำนึงถึงวิธีการ ความถูกต้อง ไม่มีความเป็นธรรมใดๆ จึงต้องออกคำสั่งมาคุ้มครองตัวเอง และบริวารไม่ให้ถูกฟ้องกลับ การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และตนเป็นเหยื่อการเมือง ยังต่อสู้คดีในศาลได้ แต่คนที่น่าเห็นใจที่ต้องมารับกรรมคือ ชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากการใช้โครงการรับจำนำข้าวเป็นเครื่องมือกำจัด น.ส.ยิ่งลักษณ์ออกไปจากการเมือง

@ ไก่อูชี้ลุยคดีข้าวตามฐานความผิด

      พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดำเนินการเอาผิดโครงการรับจำนำข้าวในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า ตลอดระยะเวลาสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกลุ่มคนรวมตัวกันจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ 2-3 กิจกรรม โดยทุกกิจกรรมมีความพยายามชูป้าย เขียนข้อความ เรียกร้องขอประชาธิปไตยที่แท้จริง อย่ารังแกผู้หญิง แม้กระทั่งการโพสต์ข้อความในทำนองให้กำลังใจผู้รักประชาธิปไตยและผู้แสวงหาความเป็นธรรม ทั้งนี้ ยืนยันว่าการดำเนินคดีในฐานความผิดต่างๆ เป็นไปตามหลักฐาน

    "ซึ่งทุกคนมีสิทธิแสดงข้อมูลเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเอง โดยไม่ควรเบี่ยงประเด็นว่าเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับสูงที่มาจากการเลือกตั้งหรือเป็นสตรี แล้วจะไม่กระทำผิด เพราะเป็นคนละประเด็นกัน พยานหลักฐานจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความจริงให้ปรากฏ รัฐบาลมั่นใจว่าประชาชนส่วนใหญ่มีความเข้าใจต่อสถานการณ์ และสามารถแยกแยะได้ว่าอะไรคือข้อเท็จจริง อะไรคือข้อมูลที่สร้างขึ้นให้เกิดความไขว้เขวเพื่อหวังความชอบธรรมเทียม" พล.ต.สรรเสริญกล่าว 

     พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมา บ้านเมืองวุ่นวาย ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำแต่กลับไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุของปัญหา การพัฒนาด้านต่างๆ ก้าวไปอย่างเชื่องช้า ทำให้ประเทศไทยเสียโอกาสไปมากแล้ว ถึงเวลาที่จะต้องหยุดสร้างความแตกแยกแบ่งฝักฝ่าย หันมาร่วมมือกัน รัฐบาลและ คสช.เข้ามาช่วยให้บ้านเมืองสงบ มีความมั่นคง เพื่อให้ประเทศก้าวเดินต่อไปได้

@ โพสต์อยากชนะแดงต้องเป็นธรรม

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านทาง อินสตาแกรม พร้อมภาพสวมเสื้อแดง ว่า วันนี้วันอาทิตย์ใส่เสื้อแดง เป็นกำลังใจแก่ผู้รักประชาธิปไตยและผู้แสวงหาความเป็นธรรมทุกคน แต่เสื้อแดงที่สวมใส่มีเหลืองตรงหัวใจเพราะอยากเห็นความปรองดองในประเทศที่รักและห่วงใย คนใส่เสื้อแดงวันนี้มีเหตุผลดังนี้ 1.เพราะเป็นเทรนด์ของแฟชั่น 2.เพราะเป็นวันอาทิตย์ ซึ่งสัญลักษณ์คือสีแดง 3.เพราะที่บ้านมีเสื้อผ้าสีแดงหลายตัวก็หยิบมาใส่พอดี 4.เป็นพวกที่คิดเหมือนกันคือเป็นคนเสื้อแดงเป็นคนอยากเห็นความเป็นธรรมและประชาธิปไตยกลับสู่ประเทศ ความจริงแล้วใครอยากชนะใจคนเสื้อแดงนี่ง่ายมากเลย ไม่ต้องใช้ปืน ไม่ต้องใช้กฎหมายเลย เพียงใช้หัวใจที่เป็นธรรมอย่างมีเมตตาธรรมเท่านั้นก็ชนะใจคนเสื้อแดงแล้ว ประหยัดงบประมาณและเวลามาก

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Red USA โพสต์ภาพชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมตัวกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในลอสแองเจลิส (แอลเอ) สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยระบุข้อความว่า จากใจ RED USA เป็นห่วงเธอ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

@ 'ปูไม่แต่งแดง-พาลูกไปโรงเรียน

   ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในวันที่มีการรณรงค์ใส่เสื้อแดงเพื่อให้กำลังใจนั้นว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้สวมใส่เสื้อแดง และแต่งตัวปกติ พร้อมทั้งโพสต์รูป พา ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร บุตรชาย ส่งขึ้นรถ พร้อมทั้งระบุข้อความเพียงแค่ว่า "วันนี้มาส่งน้องไปป์เรียนฟุตบอลตอนเช้า ต่อด้วยไอซ์สเก๊ตช่วงบ่าย"

@ พท.แห่ใส่เสื้อแดงไร้เงานปช. 

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการเชิญชวนสวมเสื้อแดงวันที่ 1 พฤศจิกายน ให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยนายทักษิณ โพสต์รูปใส่เสื้อแดงผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ต่อมามีบรรดาอดีตรัฐมนตรี อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ญาติสนิทของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมใจใส่เสื้อแดงทำกิจกรรมประจำวันภายในบ้าน อาทิ น.ส.

      ชยิกาวงศ์ นภาจันทร์ หรือแซน หลานสาว น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขณะที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สวมเสื้อแดงไปทอดกฐินที่ จ.พิษณุโลก นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี สวมเสื้อแดงทอดกฐินที่วัดบ้านน้ำเกลี้ยง จ.อุบลราชธานี ส่วนนายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ สวมเสื้อแดง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!