WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GFIMSครม.ยืดอายุภาษีบุคคล 7 ขั้นคลังอ่วมถอนขนห่านวืดสำรวจคนจนนั่งเมล์ฟรี

   ไทยโพสต์ : ทำเนียบฯ *ครม.ไฟเขียวขยายระยะเวลาการใช้อัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 7 ขั้นบันไดออกไปอีก 1 ปี ‘อภิศักดิ์’ สั่งทบทวนตัวเลขจัดเก็บ หลังเดือนแรกถังแตก 2 พันล้าน คมนาคมเร่งทำบัตรข้อมูลให้ผู้มีรายได้น้อยใช้บริการรถเมล์-รถไฟฟรี

     นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบการขยายระยะเวลาการใช้บัญชีอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปัจจุบันออกไปอีก 1 ปี โดยให้ใช้บัญชีอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ปรับปรุงใหม่เมื่อปี 2556 ต่อไปอีก 1 ปี จากที่สิ้นสุดในปี 2558 เป็นสิ้นสุดในปี 2559 ขณะที่การพิจารณาปรับลดเพดานภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาใหม่นั้น กรมสรรพากรยังอยู่ระหว่างการพิจารณาโครงสร้างภาษีอยู่ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จและมีผลในปี 2560

  "แนวโน้มโครงสร้างภาษีใหม่จะมีการปรับลดลง แต่จะปรับเป็นเพดาน หรือลดขั้นอัตราภาษีจากปัจจุบันอยู่ที่ 7 ขั้นภาษีนั้น ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมอีกครั้ง" นายอภิศักดิ์กล่าว

   นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า การปรับปรุงโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา นั้น จะประกาศใช้ในปีภาษีถัดไป โดยการดำเนินการจะต้องทำให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน และต้องสอด คล้องกับการคงอัตราภาษีนิติบุคคลไว้ที่ 20% เป็นการถาวร ที่ได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ด้วย

   สำหรับ ความคืบหน้าในการจัดหาที่ราชพัสดุเพื่อมาจัดทำโครงการบ้านเพื่อผู้มีรายได้น้อยนั้น ขณะนี้กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างการรวบรวมพื้นที่ราชพัสดุทั่วประเทศ ซึ่งอาจต้องใช้เวลา เนื่องจากที่ราชพัสดุส่วนใหญ่อยู่ในความดูแลของส่วนราชการ ซึ่งต้องมีการหารือเพื่อขอพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์คืน โดยในส่วนนี้ต้องได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการด้วย ซึ่งคาดว่าภายในปลายเดือน พ.ย.2558 จะมีการหารือในรายละเอียดกันอีกครั้ง

     ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง สั่งให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และกรมจัดเก็บรายได้ ไปทบทวนประมาณการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2559 ใหม่ เนื่องจากการจัดเก็บรายได้เดือน ต.ค.2558 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2559 จัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้า 2 พันล้านบาท เป็นการจัดเก็บต่ำกว่าเป้าทุกกรมภาษี เนื่องจากราคาน้ำมันปรับลดลง ทำให้การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้าน้ำมันลดลงจำนวนมาก แต่การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการบริโภคยังขยายตัวได้ดี

  นายอาคม เติมพิทยาไพ สิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณี ที่คณะรัฐมนตรีมีมติต่ออายุโครง การรถเมล์ฟรีและรถไฟฟรีออก ไปอีก 6 เดือน จากเดือนพฤศจิ กายน-1 เมษายน 2559 โดยเป็นการต่ออายุครั้งสุดท้าย และหลังจากนี้กระทรวงคมนาคมจะเร่งจัดทำลายละเอียดโครงการ กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

   อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิประโยชน์ในการใช้ระบบขนส่งมวลชนฟรี ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะดำเนินการรวบรวมฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อยจากกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดทำสมาร์ท การ์ดและฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อยที่จะเข้าร่วมโครงการ โดยจะให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน หรือก่อนสิ้นเดือนเมษายน 2559 ก่อนที่โครงการรถเมล์ฟรีและรถไฟฟรีจะหมดอายุลง และก่อนที่โครงการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้จะรายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบอีก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!