WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Prayutนายกฯ มั่นใจไทยแก้ปัญหาแรงงานเต็มที่ หลัง USTR เตรียมไต่สวนไทย

     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า สหรัฐฯควรเชื่อมั่นรัฐบาลชุดนี้ว่า ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่แล้วและทำมากกว่ารัฐบาลชุดอื่นๆ ในการแก้ปัญหาด้านแรงงาน และการค้ามนุษย์ หลังผู้แทนการค้าสหรัฐ(USTR) เตรียมไต่ส่วนเรื่องคุ้มครองแรงงาน โดยปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นก่อนวันที่ 22 พ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นวันที่มีการเข้าควบคุมอำนาจการปกครองจากรัฐบาลชุดก่อน

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้าที่รัฐบาลชุดนี้จะเข้ามาทำงาน ก็มีปัญหาด้านแรงงานอยู่มาก และเมื่อรัฐบาลนี้เข้ามา ก็พยายามแก้ปัญหาทั้งหมด ทั้งในเรื่องการทำประมงผิดกฎหมาย, เรื่องค้ามนุษย์ และเรื่องการจดทะเบียนแรงงาน  ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลพยายามทำมาทั้งหมดนั้น เป้าหมายก็คือ การปฏิรูปประเทศ ซึ่งหากทำสำเร็จ สหรัฐอเมริกาก็จะได้ประโยชน์ด้วย แต่การแก้ปัญหาเรื่องนี้ จะทำให้สำเร็จ 100% ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชน เพราะปัญหามีจำนวนมาก

      "พอเรามาเป็นรัฐบาล เราก็แก้ปัญหาหลายอย่าง จะเห็นได้ว่าไม่มีรัฐบาลชุดไหนเข้ามาแล้วทำมากเท่ากับเรา เรื่องนี้ให้ไปบอกสหรัฐด้วย  ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงต่างประเทศ เขาก็มีแนวทางชี้แจงอยู่แล้ว ซึ่งเรายืนยันว่าที่ผ่านมา เราทำเต็มที่ แต่ถ้าเขาไม่เข้าใจเรา เราก็หาประเทศอื่น ค้าขายแทน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว ข่าว

        ทั้งนี้ เมื่อวันพุธผู้แทนการค้าสหรัฐ(USTR)ระบุว่า สหรัฐจะพิจารณาทบทวนสิทธิของไทยในการได้รับสิทธิพิเศษทางการค้า หลังจากมีการร้องเรียนว่า ไทยไม่ได้ปกป้องคุ้มครองสิทธิของคนงานอย่าง เหมาะสม โดยกลุ่มสหภาพแรงงาน AFL-CIO ของสหรัฐ ระบุว่า ไทยฝ่าฝืนมาตรฐานของระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(GSP) ซึ่งอนุญาตให้มีการส่งออกสินค้าบางประเภทไปยังสหรัฐฯได้โดยไม่ต้องเสียภาษี โดยมาตรฐานดังกล่าวรวมถึงเรื่องสภาพการทำงานที่ยอมรับได้และเรื่องการบังคับใช้แรงงาน  USTR ระบุในแถลงการณ์ว่า จะจัดการประชุมรับฟังในม.ค.59 ในประเด็นของไทย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!