WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 04 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8619 ข่าวสดรายวัน

'พงศพัศ'พ้นปปส. กลับตร. ย้ายอธิบดีราชทัณฑ์ 
บิ๊กตู่ถก'ร่างธรรมนูญ'เตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ จำคุก1เดือน-ต้านคสช.


อาลัย - น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีต นายกฯ เป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพนายพีรพันธุ์ พาลุสุข อดีตรมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน เมื่อวันที่ 3 ก.ค.

      คสช.ออกคำสั่งเด้งอีก 'พล.ต.อ.พงศพัศ'พ้นเลขาธิการป.ป.ส.กลับสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั่งรองผบ.ตร.เพียงตำแหน่งเดียว 'สุชาติ วงศ์อนันตชัย'ก็ไม่รอดโดนย้ายพ้นอธิบดีคุกแล้ว 'ยิ่งลักษณ์'เป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพ'ดร.พีรพันธุ์ พาลุสุข'อดีตรมว.วิทยาศาสตร์ฯท่ามกลาง แกนนำพท.-อดีตรมต.-นปช.ร่วมอาลัยจำนวนมาก ด้าน'ประยุทธ์'ถกใหญ่คสช.ปรับแก้ธรรมนูญการปกครองชั่วคราวครั้งสุดท้าย คมนาคมชงต่ออายุอีก 6 เดือนรถเมล์-รถไฟฟรี

คสช.ถกอีก'ร่างธรรมนูญ'
      เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 ก.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก ถ.ราชดำเนิน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วยพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. ในฐานะรองหัวหน้าคสช.ดูแลฝ่ายความมั่นคง พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. ในฐานะรองหัวหน้าคสช. ดูแลฝ่ายสังคมและจิตวิทยา พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. ในฐานะรองหัวหน้าคสช. ดูแลฝ่ายเศรษฐกิจ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคสช. ดูแลฝ่ายกิจการพิเศษ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วยผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของคสช. และพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองผบ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการคสช. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องด้านกฎหมายของคสช. รวมถึงนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาคสช.ด้านกฎหมาย ในฐานะหัวหน้าทีมร่างธรรมนูญการปกครองชั่วคราว ได้ประชุมหารือรายละเอียดเนื้อหาสาระร่างธรรมนูญการปกครอง 45 มาตรา หลังจากนายวิษณุ ส่งร่างธรรมนูญการปกครองชั่วคราวให้หัวหน้าคสช. พิจารณามาแล้วก่อนหน้านั้น ทั้งนี้ หากที่ประชุมคสช. ให้ความเห็นชอบจะเข้าสู่ขั้นตอนนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยต่อไป
     ก่อนหน้านี้เวลา 08.30 น. ที่บก.ทบ. พล.อ.ประยุทธ์มอบให้พล.อ.อักษรา เกิดผล เสนาธิการทหารบก เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก (ศปก.ทบ.) เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานต่างๆ ของกองทัพ

บิ๊กตู่ยังไม่สะดวกให้วีระพบ
     สำหรับ บรรยากาศด้านหน้า บก.ทบ. มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 (บก.น.1) มาดูแลความเรียบร้อย ทั้งนี้ พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รองผบก.น.1 กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. คสช.ให้ประชาชนและกลุ่มประชาชน องค์กร หน่วยงานต่างๆ ที่ต้องการยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ คสช. ขอให้ไปยื่นเรื่องที่ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นจุดบริการประชาชนของสำนักงานปลัดสำนักนายกฯ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลและรับเรื่องร้องเรียน ที่มีความสะดวก
     ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษกคสช. กล่าวถึงนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) ขอเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์เพื่อขอบคุณที่ประสานช่วยเหลือให้กลับประเทศไทยว่า หัวหน้าคสช.รับทราบแล้วและฝากแสดงความยินดีกับนายวีระ ที่ได้รับอิสรภาพและกลับมาสู่ครอบครัวอย่างอบอุ่น และฝากให้ช่วยกันดูแลทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ตั้งใจปฏิบัติงานในภาระหน้าที่อย่างเต็มกำลัง เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม ต่อประเทศต่อไป ส่วนจะเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ เมื่อใดนั้น ยังไม่มีการกำหนด เนื่องจากมีภารกิจมาก

คำสั่งปลดพงศพัศปลอม-จี้หาต้นตอ
     พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่ประกาศคำสั่งคสช.ฉบับที่ 83/57 เรื่องการโยกย้ายพล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. และเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ให้ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักนายกฯ เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ว่า ยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวเป็นของปลอม ไม่ใช่ประกาศคำสั่งของจริง เพราะการประกาศคำสั่งใดๆ ของคสช.จะประกาศผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของคสช. แต่เอกสารฉบับที่เผยแพร่ตามสื่อต่างๆ เป็นการนำประกาศเก่าของคสช.มาเรียบเรียงใหม่ อีกทั้งยังใช้ตัวเลขอารบิก ซึ่งขัดกับเอกสารจริงที่จะต้องใช้ตัวเลขไทยเท่านั้น ทั้งนี้ ฝ่ายกฎหมายของคสช.ได้ตรวจสอบเพื่อติดตาม ผู้กระทำการดังกล่าวแล้ว ถือว่าเข้าข่ายความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารราชการและผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จึงขอฝากประชาชนติดตามประกาศคสช.ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจเพื่อให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริง
     พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก และทีมโฆษกคสช. กล่าวถึงคำสั่งโยกย้ายพล.ต.อ.พงศพัศว่า เห็นคำสั่งดังกล่าวแล้ว ยืนยันว่าไม่ได้เป็นหนังสือของทางราชการและไม่ได้ออกโดยคสช. ถ้าคสช.จะออกโยกย้ายบุคคลใดจะออกประกาศเป็นคำสั่ง น่าสังเกตว่าคำสั่งดังกล่าวใช้ตัวเลขอารบิกทั้งหมด และไม่ได้ใช้ตัวเลขไทย

ปรับแก้อีกเล็กน้อยร่างธรรมนูญ
      พ.อ.วินธัย กล่าวกรณีมีข่าวว่าคสช.ประชุมพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราว เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา แต่ที่ประชุมไม่ยอมรับร่างธรรมนูญชั่วคราวและให้ส่งร่างคืนกลับไปแก้ไขใหม่ว่า คสช.หยิบยกเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาเมื่อเวลา 09.00 น. วันเดียวกันนี้โดยที่ประชุมพิจารณาปรับแก้เนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราวเพียงเล็กน้อย แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยหัวหน้าคสช.มอบให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายที่รับผิดชอบไปปรับแก้ตามที่ที่ประชุมให้ข้อสังเกตแล้ว
      พ.อ.วินธัยกล่าวว่า ส่วนกำหนดเวลาที่ หัวหน้าคสช.จะนำร่างธรรมนูญชั่วคราวขึ้น ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยนั้น อยู่ในดุลพินิจของหัวหน้าคสช. ซึ่งเป็นไปตามกำหนดเวลาที่หัวหน้าคสช.เคยกล่าวไว้ คือภายในเดือนก.ค.นี้

ยิ่งลักษณ์ร่วมพิธีศพดร.พีรพันธุ์
      เมื่อเวลา 16.00 น. ที่วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพนายพีรพันธุ์ พาลุสุข อดีต รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีนักการเมืองซึ่งเป็นแกนนำพรรคเพื่อไทยและพรรคต่างๆ เข้าร่วมพิธี อาทิ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล นายปลอดประสพ สุรัสวดี นายภูมิธรรม เวชยชัย นางธิดา โตจิราการ นาย จตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี อดีตส.ส.สมุทรสงคราม นายศุภชัย ใจสมุทร แกนนำพรรคภูมิใจไทย นายนิกร จำนง แกนนำพรรคชาติไทย เป็นต้น ซึ่งทางเจ้าภาพจัดทำหนังสือรวบรวมประวัติและคำไว้อาลัยนายพีรพันธ์ "ความทรงจำที่งดงาม" และแก้วน้ำสกรีนรูปนายพีรพันธุ์ไว้แจกผู้มาร่วมงาน 
     น.ส.ยิ่งลักษณ์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีจะไปร่วมงานเลี้ยงวันชาติสหรัฐในเย็นวันนี้หรือไม่ โดยตอบเพียงว่าวันนี้มางานศพไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์ 

อดีตรมต.-แกนแดงร่วมเพียบ
     ทั้งนี้ ในงานเลี้ยงดังกล่าวมีอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์หลายคนได้รับเชิญ อาทิ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯ และ รมว.คลัง และนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกฯ ซึ่งนายสุรนันทน์บอกกับผู้สื่อข่าวว่าจะไปร่วมงาน ส่วนนายกิตติรัตน์ สอบถามแล้วได้รับการยืนยันว่าไม่ไปร่วมงาน 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยได้กลับมาพบกันอย่างเป็นทางการหลัง คสช.บริหารประเทศ ต่างฝ่ายต่างสอบถามสารทุกข์สุกดิบ โดยแกนนำหลายคนบอกกับผู้สื่อข่าวว่าใช้เวลาช่วงนี้พักผ่อน อ่านหนังสือ หาความรู้เพิ่ม อาทิ นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ใช้เวลาหาความรู้เพิ่ม และออกกำลังดูแลสุขภาพ ขณะที่นายภูมิธรรมบอกว่าใช้เวลาอ่านหนังสือหลายเล่มที่ยังไม่ได้อ่าน เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีเวลาว่าง อย่างไรก็ตาม ขอไม่ประเมินการทำงานของ คสช. และมางานศพเจอพรรคพวกมาก จึงไม่อยากพูดเรื่องการเมือง ส่วนกระแสข่าวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะจัดงานวันเกิดที่ประเทศฝรั่งเศสในวันที่ 26 ก.ค.นั้น ตนไม่ทราบ ติดต่อกันยังไม่ได้

อดีตรมต.ร่วมวันชาติมะกัน
      เย็นวันเดียวกัน ที่ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ นางคริสตี เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เป็นประธานเปิดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 238 ปี วันชาติสหรัฐ ภายใต้ธีมงาม อเมริกา เกรตเตส ฮิต มีแขกผู้มีเกียรติ ทั้งนักการเมือง และภาคเอกชนมาร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯ และรมว.คลัง นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานนปช. และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข อดีตแกนนำพันธมิตร เป็นต้น ทั้งนี้ ไม่มีผู้นำคสช.หรือผู้แทนมาร่วมงานแต่อย่างใด เมื่อผู้สื่อข่าวถามนางเคนนีย์ว่าได้เชิญคณะรัฐประหารมาร่วมงานหรือไม่ นางเคนนีย์ตอบเลี่ยงว่างานนี้สถานทูตได้แจกบัตรเชิญนับพันๆ ใบ 

โอบามาถวายพระพร"ในหลวง"
     ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐและประธานา ธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐ ได้ถวายชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ให้ทรงมีสุขพลานามัยที่แข็งแรง และทรงมีพระเกษมสำราญ พร้อมทั้งข้อให้ความสัมพันธ์อันยั่งยืนระหว่างไทย และสหรัฐอเมริกาที่มีมาอย่างยาวนาน ยั่งยืนและคงอยู่ตลอดไป
     หลังจากนั้น นางเคนนีย์ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวแสดงความเป็นห่วงถึงสถานการณ์ในประเทศไทย โดยเรียกร้องให้รัฐบาลคืนเสรีภาพสื่อ และขอคืนประชาธิปไตยสู่ประเทศไทยโดยเร็ว และในส่วนเรื่อง โรดแม็ปการแก้ปัญหาการเมือง ตนอยากเห็นรายละเอียดของแผนที่ชัดเจนมากขึ้น ในส่วนของปัญหาการค้ามนุษย์นั้น ไทยกับมาเลเซียถือเป็นประเทศใหญ่ และมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูง จึงเป็นเรื่องแน่นอนอยู่แล้วที่สหรัฐต้องจับตามองด้วยความเป็นห่วง และย้ำว่าทั้งสหรัฐและไทย ต้องร่วมมือกันขจัดปัญหาค้ามนุษย์ให้หมดไปโดยเร็ว

จี้ปปช.ตรวจสอบเงินบิ๊กขรก.ด้วย
      ที่สำนักงานป.ป.ช. นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. เปิดเผยว่า ป.ป.ช.เตรียมนำข้อคิดเห็นของสถาบันการเงินกรณีป.ป.ช.เตรียมออกประกาศป.ป.ช. เรื่องกำหนดจำนวนเงินและมูลค่าทรัพย์สินหนี้สินในการทำธุรกรรมที่ต้องรายงานต่อป.ป.ช. โดยให้สถาบันการเงินรายงานต่อป.ป.ช. หากพบความเคลื่อนไหวทางบัญชีด้วยเงินสดเกิน 5 แสนบาท และอสังหาริมทรัพย์เกิน 1 ล้านบาทของบุคคลที่มีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช. ทั้งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและข้าราชการระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ ส่วนที่ห่วงเรื่องวงเงินน้อยเกินไปนั้น ป.ป.ช.พร้อมรับฟังทุกความเห็น และปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อสถาบันการเงินมาก และต้องเกิดประโยชน์ต่อประเทศสูงสุดด้วย 
      นายวรวิทย์ กล่าวว่า ป.ป.ช.เห็นว่าในส่วนเงินสดมีความเหมาะสมแล้ว เพราะผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และข้าราชการ จะมีรายได้ขั้นสูงสุดที่ 1 แสนบาทต่อเดือน แต่อสังหาริมทรัพย์นั้นเห็นด้วยว่าควรปรับเพิ่มวงเงินจากเดิมกำหนด 1 ล้านบาท จากนี้จะนัดประชุมกับตัวแทนสถาบันการเงินอีก 2 ครั้งเพื่อหาข้อสรุป คาดว่าภายใน 3 เดือนจะใช้ประกาศฉบับนี้ได้
      ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ป.ป.ช. และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ต้องการออกกฎให้รัดกุมกับนักการเมือง แต่มองว่าไม่ควรแก้กฎให้เฉพาะนักการเมืองเพียงกลุ่มเดียว ควรให้ข้าราชการระดับสูงชี้แจงการทำธุรกรรมทางการเงินด้วย

กฟผ.ตั้งแล้ว-"ปนัดดา"ปธ.บอร์ด
      เมื่อเวลา 08.15 น. นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่กระทรวงพลังงาน ก่อนเข้าทำงานอย่างเป็นทางการหลังจาก คสช.มีคำสั่งแต่งตั้ง มีคณะผู้บริหารและข้าราชการให้การต้อนรับ
      นายอารีพงศ์ กล่าวว่า สิ่งที่ตั้งใจทำ 2 เรื่องคือ 1.ความมั่นคงด้านพลังงาน และ 2.สร้างความเข้าใจต่อทุกภาคส่วน หลังมีกลุ่มคนในสังคมมีความเห็นแตกแยกเรื่องข้อมูลด้านพลังงาน ดังนั้นจะรับฟังความคิดเห็นจากทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและเห็นต่าง โดยยืนยันจะทำงานอย่างเต็มที่ รวดเร็ว และเกิดความชัดเจน
      นายอารีพงศ์ กล่าว ในสัปดาห์นี้จะมี การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เรื่องการปรับโครงสร้างราคาพลังงานหรือไม่ ขึ้นอยู่กับพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้าคสช.ฝ่ายเศรษฐกิจ ในฐานะประธาน กบง. จะกำหนด อย่างไรก็ตาม คสช.ได้ประชุมและติดตามเรื่องการปฏิรูปและปรับโครงสร้างพลังงานอย่างเป็นรูปธรรมต่อเนื่อง
      นายสุนชัย คำนูญเศรษฐ์ ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ปลัดกระทรวงพลังงานเร่งให้ทุกหน่วยเตรียมเรื่องเร่งด่วนเสนอต่อคสช. ส่วนการแต่งตั้งคณะกรรมการ กฝผ.ชุดใหม่แทนชุดเดิมที่ลาออก ล่าสุด คสช.ตั้งม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกฯเป็นประธาน 

ผู้ค้าน้ำมันรอ"บิ๊กจิน"ชี้ขาดปรับราคา
      รายงานข่าวจากวงการน้ำมันเปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ค้าน้ำมันกำลังรอนโยบายการปรับโครงสร้างราคาพลังงานจากคสช. โดยหวังว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีความชัดเจนตามที่ พล.อ.อ.ประจิน รับปากไว้ เนื่องจากปัจจุบันค่าการตลาดกลุ่มเบนซินเฉลี่ยเหลือเพียง 40 สตางค์ต่อลิตร ขณะที่คสช.ขอให้ตรึงราคาขายปลีกไว้ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.2557 ทำให้ผู้ค้าน้ำมันต้องแบกภาระขาดทุนวันละ 18-20 ล้านบาท รวมเวลาขาดทุนสะสม 10 วัน (23 มิ.ย.-3ก.ค.) ประมาณ 180-200 ล้านบาท
     "การใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินโดยรวมอยู่ที่วันละ 20 ล้านลิตร ขณะนี้ค่าการตลาดเฉลี่ยเหลือเพียง 40-50 สตางค์ต่อลิตร ที่ผ่านมาทำให้เฉลี่ยขาดทุน 1 บาทต่อลิตร ทำให้การขาดทุนจะอยู่ที่วันละ 18-20 ล้านบาท แต่เชลล์ และเชฟรอน (คาลเท็กซ์) ปรับราคาขายปลีกนำค่ายอื่นไป 50 สตางค์ต่อลิตร 2 รายนี้จะขาดทุนน้อยลงกว่าค่ายอื่น" แหล่งข่าวกล่าวและว่า คงต้องจับตาแนวทางของกลุ่มปฏิรูปพลังงานเพื่อความยั่งยืนที่นำโดยนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ บอร์ดปตท. ซึ่งส่งตัวแทนไปให้ข้อมูลแนวทางปรับโครงสร้างราคาพลังงาน โดยเฉพาะได้เสนอให้ลดกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มเบนซินทุกชนิดลง 1.20 บาทต่อลิตร และทยอยขึ้นดีเซลให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงหลังจากตรึงราคาไว้ไม่ 29.99 บาทต่อลิตร ต้องอยู่ที่นโยบาย หากลดกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลงมา จะมีการดูแลค่าการตลาดหรือไม่ หรือลดทั้งหมดแล้วให้เอกชนรับภาระต่อไปในส่วนนี้ แล้วค่อยขยับราคาเพิ่มหลังจากนั้นหากค่าการตลาดยังไม่ดีขึ้น

เตรียมต่ออายุรถเมล์-รถไฟฟรี
     นายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผอ.องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดขสมก. เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมามีการพิจารณาเกี่ยวกับโครงการรถเมล์ฟรี โดยมีมติให้ ขสมก.ต่ออายุรถเมล์ฟรีออกไปอีก 6 เดือน คือวันที่ 1 ส.ค.2557-30 ม.ค.2558 จากเดิมโครงการจะสิ้นสุดลงวันที่ 31 ก.ค.นี้ คาดว่าจะใช้เงินอุดหนุนเพื่อชดเชยรายได้ให้ ขสมก.เดือนละ 250 ล้านบาท หรือ 6 เดือน ประมาณ 1,500 ล้านบาท เหตุผลที่ต่ออายุออกไปเนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นมาตรการที่ยังจำเป็น เพื่อบรรเทาภาระค่าลดค่าครองชีพให้กับประชาชน ประกอบกับคสช. มีนโยบายคืนความสุขให้ประชาชน ขณะนี้ ขสมก.นำเสนอมติดังกล่าวไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเสนอคสช.ต่อไป
      นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 ก.ค. จะประชุมบอร์ดรฟท. เพื่อพิจารณาแนวทางการต่ออายุรถไฟฟรี ที่จะสิ้นสุดโครงการในวันที่ 31 ก.ค. เบื้องต้น รฟท.จะเสนอให้ต่ออายุโครงการรถไฟฟรีออกไปอีก 6 เดือน ระหว่างวันที่ 1 ส.ค.2557-30 ม.ค.2558 ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับรถเมล์ฟรี เพื่อลดผล กระทบด้านรายได้ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ส่วนใหญ่ใช้บริการรถไฟ คาดว่าจะนำมติบอร์ดเสนอให้กระทรวงพิจารณาได้ภายในสัปดาห์หน้า จากนั้นกระทรวงจะเสนอให้ คสช.พิจารณาอนุมัติต่อไป 

บอร์ดเอสเอ็มอีแบงก์ออกยกชุด
      รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง แจ้งว่า คณะกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) นำโดยนายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะประธานบอร์ด ได้ยื่นใบลาออกทั้งชุดโดยแจ้งกระทรวงการคลังเรียบร้อยแล้ว คาดว่าคสช.จะแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่ในวันที่ 4 ก.ค. นี้ทันที ขณะที่คณะกรรมการธนาคารออมสิน ที่มีนางชูจิรา กองแก้ว เป็นประธาน ยังไม่มีใครยื่นใบลาออก ส่วนคณะกรรมการของธนาคารอาคาร สงเคราะห์ (ธอส.) นางอาภัทรา ศฤงคารินกุล กรรมการ ธอส. ยื่นลาออกจากคณะกรรมการ ธอส. โดยให้เหตุผลว่ามีปัญหาสุขภาพ
       แหล่งข่าวกล่าวว่า ตอนนี้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ไล่บี้บอร์ดแบงก์รัฐทีละบอร์ด โดยเอสเอ็มอีแบงก์ที่ให้ลาออกยกบอร์ด เพราะทำงานไม่มีประสิทธิภาพ จากนี้รอดูว่าธนาคารออมสินจะลาออกยกบอร์ดด้วยหรือไม่ ส่วนธอส. คาดว่ามีบอร์ด 3-4 คนที่ต้องลาออก แต่คงไม่ยกบอร์ดเพราะผลงานธอส. ถือว่ายังทำได้ตามเป้าหมาย


วันชาติสหรัฐ - นางคริสตี เคนนี เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ต้อนรับนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาฯ และแขกเหรื่อจากทุกวงการที่มาเป็นเกียรติในงานเฉลิมฉลองครบ 238 ปี วันชาติสหรัฐ ที่โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 3 ก.ค.

นบข.ลุยตรวจโกดังข้าว4จว.
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการนโยบาย และบริหารจัดการข้าว (นบข.) ตั้งคณะทำงานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าว ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กองทัพบก ร่วมกับผู้ตรวจราชการกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวน 100 ชุด เพื่อลงพื้นที่ตรวจโกดังข้าวทั่วประเทศ โดยเริ่มวันเดียวกันนี้เป็นวันแรกใน 4 ภาค นำร่อง 4 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร พระนครศรีอยุธยา นครราชสีมา และนครศรี ธรรมราชนั้น
     เมื่อเวลา 09.30 น. ที่คลังสินค้ากลาง บริษัท เจียเม้ง จำกัด ต.หนองงูเหลือม อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา พล.ต. อาชาไนย ศรีสุข รองแม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมนางพูนทรัพย์ สกุณี ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน ฐานะหัวหน้าคณะอนุกรรมการตรวจปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าฯ นครราชสีมา และเจ้าหน้าที่สตง. เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.จังหวัดนครราชสีมา และพาณิชย์จังหวัด ร่วมตรวจสอบเก็บตัวอย่างข้าวขาวในโครงการรับฝากรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ตั้งแต่ปี 2554/55 - ปี 2556/57 เพื่อรายงานผลต่อนบข. โดยมี นางประพิศ มานะธัญญา ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจียเม้ง จำกัด นำคณะตรวจสอบ
     ด้านนายธงชัยกล่าวว่า การตรวจสอบไม่พบปัญหาใดๆ โดยในพื้นที่นครราชสีมาจะตรวจสอบให้เสร็จภายในวันที่ 27 ก.ค.นี้ มีคลังสินค้ากลาง 47 แห่ง ใน 12 อำเภอคือ อ.เมือง 7 แห่ง อ.ปักธงชัย 8 แห่ง อ.พิมาย 4 แห่ง อ.โนนแดง 1 แห่ง อ.เฉลิมพระเกียรติ 11 แห่ง อ.สูงเนิน 5 แห่ง อ.โชคชัย 3 แห่ง อ.บัวใหญ่ 1 แห่ง อ.ขามสะแกแสง 3 แห่ง อ.โนนสูง 1 แห่ง อ.ปากช่อง 2 แห่ง และ อ.โนนไทย 1 แห่ง โดยแยกเป็นเข้าร่วมโครงการกับอคส. 44 แห่ง อ.ต.ก. 3 แห่ง ปริมาณข้าวสารรวม 506,064.47 ตัน 5,056,490 กระสอบ ขณะนี้ยังไม่พบการทุจริต แต่ต้องรอผลวิเคราะห์ผลเก็บตัวอย่างข้าวมีคุณภาพและปริมาณตามบัญชีที่ระบุหรือไม่

นครศรีฯไม่พบความผิดปกติ
      เวลา 10.30 น. ที่คลังสินค้ากลางอุปถัมภ์โรงสีอุปถัมภ์ ม.13 ต.บางจาก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นางอรวรรณ ขุมทรัพย์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกฯ พร้อมกับ พล.ต.นพวงค์ สุรวิชัย รองแม่ทัพภาคที่ 4 นำคณะเข้าตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวสถานที่รับฝากโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2555/56 ซึ่งจำนำข้าวตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2555-15 ก.ย.2556 และเริ่มรับเข้าคลังสินค้ากลางอุปถัมภ์หลัง 1 ตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.-7 ก.พ.57 โดยมีนายจรวย ขาวอุปถัมภ์ เจ้าของโรงสีมาให้ความสะดวก
      นางอรวรรณ ขุมทรัพย์ ผู้ตรวจฯ ระบุว่า เป็นการตรวจสอบตามปกติเพื่อดูว่าทั้งปริมาณและคุณภาพข้าวที่เก็บไว้ในคลังสินค้านั้นตรงกันหรือไม่ ซึ่งพบว่าทั้งกระสอบที่บรรจุข้าวมีความแตกต่างกัน และปริมาณที่ไม่ตรงกันกับเอกสารขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ซึ่งทางการค้าภายในจังหวัดชี้แจงรายละเอียดให้ทราบแล้ว แต่จะตรวจสอบกันอีกครั้ง ส่วนกรณีอื่นๆ ยังไม่พบความผิดปกติ

กำแพงเพชร-อยุธยาอยู่ครบ
     ส่วนที่ จ.กำแพงเพชร เวลา 10.00 น. พล.ต.คู่ชีพ เลิศหงิม ผบ.กองพลทหารราบที่ 4 นายนพปฎล เมฆเมฆา ผู้ตรวจราชการสำนักนายกฯ นายสุรพล วาณิชเสนี ผู้ว่าฯ กำแพงเพชร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจปริมาณและคุณภาพข้าว 5% ในคลังข้าวกลาง โครงการรับจำนำข้าวที่กำแพงเพชรของบริษัท สิงห์โตทองไรซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เลขที่ 99/1 หมู่ที่ 1 ต.ธำมรงค์ อ.เมือง เบื้องต้นไม่พบความผิดปกติ มีเพียงข้าวบางกระสอบที่เริ่มเปลี่ยนสี เนื่องจากเก็บไว้นานจึงมีการเสื่อมสภาพ 
      ที่จ.พระนครศรีอยุธยา นางประภาศรี บุญวิเศษ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.วิบูลย์พงศ์ อินทะพงษ์ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสระบุรี นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าฯ พระนครศรีอยุธยา นายชัยรัตน์ บุญส่ง การค้าภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและคณะทำงานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าว พร้อมสนธิกำลังทหารและอาสาสมัครกว่า 30 นาย ลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังข้าวบ้านแพรกไรซ์ ต.บ้านใหม่ อ.บ้านแพรก 
     นางประภาศรี กล่าวว่า คณะทำงานลงพื้นที่โกดังบ้านแพรกไรซ์เป็นจุดแรก โดยไม่พบความผิดปกติทั้งปริมาณและคุณภาพข้าว และไม่เคยมีการเคลื่อนย้ายข้าวแต่อย่างใด

'สุรชัย'รับได้-คนคสช.นั่งสนช.
      วันเดียวกัน นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย อดีตรองประธานวุฒิสภา กล่าวถึงพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ฐานะประธานคณะทำงานเตรียมการปฏิรูป คสช.จะเดินหน้าปฏิรูปางการเมืองก่อนว่า เห็นด้วยว่าต้องทำเรื่องปฏิรูปโครงสร้างการเมืองและแก้ปัญหาทุจริตเป็นอันดับแรก เนื่องจากทั้ง 2 ปัจจัยจะช่วยให้การเลือกตั้งโปร่งใส เป็นธรรม มีอิสระ ปราศจากการใช้เงินซื้อเสียงและเห็นว่าทิศทางการปฏิรูปที่ภาคประชาชนเรียกร้องนั้น ควรกำหนดไว้ในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ส่วนการแต่งตั้งสนช.และสภาปฏิรูป ที่มีกระแสว่าส่วนใหญ่จะเป็นคนของคสช.นั้น เชื่อว่าคงไม่ใช่ทั้งหมด แต่จะมีส่วนหนึ่งเข้ามาซึ่งเป็นเรื่องปกติ จะได้มีบุคคลเข้ามาประสาน ทั้งนี้ บุคคลที่จะมาเป็นสนช.ต้องสะท้อนถึงความหลากหลายทั้งวิชาชีพ หรือแนวคิด และเปิดให้ภาคส่วนสังคมมีส่วนร่วมด้วย
       "ภารกิจของสนช. ควรคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศและประชาชน สนช.ควรนำกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อป้องกันและคุ้มครองผลประโยชน์ประเทศ ที่ผ่านมานักการเมืองพยายามเลี่ยงไม่พูดถึงกฎหมายที่กระทบต่อธุรกิจ แต่เรื่องดังกล่าวมีส่วนสำคัญอย่างมาก นอกจากนั้นสนช.ควรพิจารณาถึงกระแสของสังคมต่อการกำหนดประเด็นที่นำไปสู่การปฏิรูป พร้อมรับฟังความต้องการของประชาชนด้วย" นายสุรชัยกล่าว 
      เมื่อถามว่าได้รับการทาบทามเข้าร่วมเป็นสมาชิกสภาใดสภาหนึ่งจาก คสช.บ้างหรือไม่ นายสรุชัยกล่าวเลี่ยงว่า ตนติดงานสอนหนังสืออยู่

ยกคำร้องอดีตส.ว.แม่ฮ่องสอน
       ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวก่อนการ ประชุมกกต.ว่า ที่ประชุมจะรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอ แนวทางการแก้ไขกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของกกต.จากรองเลขาธิการกกต.แต่ละด้าน และผู้ทรงคุณวุฒิ ก่อนจะสรุปความเห็นและ เสนอให้คสช. พิจารณาเพื่อนำเข้าสู่สภาปฏิรูปประเทศต่อไป ซึ่งประเด็นหลักกกต.จะเสนอแนวทางปฏิรูปการเมืองที่จะตอบโจทย์ทั้งระดับชาติและของกกต.เอง โดยเฉพาะการจัดการเลือกตั้งว่าจะต้องปรับปรุงกลไกส่วนใดบ้าง รวมถึงแก้ไขข้อกฎหมายเพื่อให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ ยุติธรรม 
     นายภุชงค์ กล่าวว่า ที่ประชุมกกต.ยังมีมติเสียงข้างมากให้ยกคำร้องกรณีคัดค้านการเลือกตั้งส.ว.แม่ฮองสอน ที่นายสุรพล สันติโชตินันท์ ได้รับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 30 มี.ค.57 เนื่องจากเห็นว่าแม้จะร้องว่านายสุรพลขาดคุณสมบัติลงสมัคร เพราะภรรยาเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่น ซึ่งตรวจพบว่า นายสุรพลลง สมัครส.ว.ในวันที่ 4 มี.ค. แต่ภรรยานาย สุรพล ลาออกจากสมาชิกสภาท้องถิ่นวันที่ 3 มี.ค. โดยยื่นต่ออบจ.แม่ฮ่องสอน และหนังสือถึงผู้ว่าฯ วันที่ 6 มี.ค. จึงมีปัญหาว่าขณะที่นายสุรพลลงสมัครนั้น คู่สมรสยังเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่ ซึ่งทางจังหวัดยืนยันว่า การลาออกของภรรยานายสุรพล มีผลในวันที่ 3 มี.ค. รวมทั้งบุคคลทั้งสองจดทะเบียนหย่าก่อนลงสมัครทำให้ไม่มีความเกี่ยวพันกัน กกต.จึงถือว่านายสุรพลไม่ขาดคุณสมบัติลงสมัคร

อดีตส.ส.เขต 2 อุบลฯก็โล่งอก 
       เลขาฯ กกต. กล่าวว่า ส่วนกรณีร้องคัดค้านการเลือกตั้งส.ส.เขต 2 อุบลราชธานี ที่นายสมบัติ รัตโน ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ได้รับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ถูกร้องเรียนว่าหลังสมัครรับเลือกตั้งและมีพ.ร.ฎ.ยุบสภาแล้ว ได้ติดป้ายที่มีภาพอดีตนายกฯ และอดีตรมว.คมนาคม พร้อมผู้สมัคร ชูนโยบายทำถนน 4 เลน และป้ายโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่วงเงิน 25 ล้านบาทนั้น กกต.ตรวจสอบพบว่ามีการติดป้ายจริง แต่นายสมบัติแจ้งให้บริษัทจัดทำป้ายเก็บป้ายทั้งหมดแต่ยังคงตกค้างอยู่ ประกอบกับในป้ายไม่มีหมายเลขของผู้สมัคร กกต.จึงเห็นว่านายสมบัติตั้งใจจะเก็บป้าย และป้ายดังกล่าวไม่ส่งผลต่อคะแนนนิยม จึงมีมติเอกฉันท์ยกคำร้อง
     นายภุชงค์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมกกต.ยังมีมติเอกฉันท์ให้เสนอศาลอุทธรณ์ภาค 5 พิจารณาสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายไพศาล เปรุนาวิน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแก่งเสี้ยนและสมาชิก กรณีหาเสียงหลังเวลา 18.00 น. ก่อนวันเลือกตั้ง - 24.00 น. ของวันเลือกตั้ง เนื่องจากนายไพศาลและสมาชิก หลังใช้สิทธิ์เลือกตั้งแล้วได้ออกมาหาเสียงที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง มีหลักฐานเป็นพยานบุคคลให้ถ้อยคำยืนยันชัดเจน ซึ่งนายไพศาลและสมาชิกคนดังกล่าว ยังปฏิบัติพฤติกรรมดังกล่าวในหน่วยเลือกตั้งอีก 3 ตำบลด้วย 

5 ก.ย.-ตัดสินใบเหลืองชายหมู
     เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศาลอุทธรณ์กลาง ถนนรัชดาภิเษก องค์คณะผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ นัดไต่สวนพยานฝ่ายผู้คัดค้านในคดีหมายเลขดำ 1/2557 ระหว่าง กกต. ผู้ร้อง กับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อดีตผู้ว่าฯกทม. ผู้คัดค้าน เรื่องขอให้ศาลอุทธรณ์กลางมีคำสั่งให้จัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ใหม่ จากกรณีกกต.มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง ให้ใบเหลืองแก่ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ หลังมีผู้ร้องเรียนว่ามีผู้สนับสนุนการหาเสียงเลือกตั้งของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2556 มีการปราศรัยโจมตีให้ร้ายพรรคฝ่ายตรงข้าม
      วันเดียวกันนี้ ทีมทนายผู้คัดค้าน ได้นำนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ เบิกความถึงที่มาของระบอบทักษิณซึ่งนำมาสู่การรวมตัวของนปช.และชุมนุมเมื่อปี 2553 ซึ่งหลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้สรุปสำนวนว่า แกนนำนปช.และสมาชิกพรรคเพื่อไทยบางคนกระทำผิดกฏหมายซึ่งได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลไปแล้ว
      ส่วนนายสุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เบิกความในข้อกฎหมายเกี่ยวกับจัดการเลือกตั้ง และนายวีระ ยี่แพร ผอ.กกต.กทม. ขึ้นเบิกความประเด็นหลักเกณฑ์ในฐานะเคยเป็นผู้วินิจฉัยในกรณีนี้ของนายสุเทพ
     ทั้งนี้ หลังพยานฝ่ายผู้คัดค้านเบิกความเสร็จสิ้น ศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 5 ก.ย. เวลา 09.00 น.


คสช.ออกคำสั่งเตือน 18 คน
      เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 3 ก.ค. นายศิริโชค โสภา อดีตส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงภาพเอกสารคำสั่งของคสช. ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเอกสารเป็นคำสั่ง คสช.ที่ 80/2557 ลงนามโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. เรื่องให้บุคคลปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด ระบุว่าเพื่อให้การรักษาความสงบและการแก้ปัญหาบ้านเมืองเรียบร้อย จึงให้บุคคลที่มีรายชื่อต่อไปนี้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ได้แก่ 1.นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 2.พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ 3.นายชูศักดิ์ ศิรินิล 4.นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา 5.นาย พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ 6.นายจตุพร พรหมพันธุ์ 7.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 8.นางธิดา โตจิราการ 9.นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ 10.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 11.นายจุติ ไกรฤกษ์ 12.นายศิริโชค โสภา 13.นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ 14.นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ 15.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ 16.นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย 17.นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ และ 18.นายสมศักดิ์ โกศัยสุข 
      สำหรับ เงื่อนไขที่ คสช.กำหนดให้ปฏิบัติตามมีดังนี้ 1.ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากหัวหน้าคสช. 2.ให้ละเว้นการเคลื่อนไหวหรือประชุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ 3.หากฝ่าฝืนเงื่อนไขหรือดำเนินการช่วยเหลือสนับสนุนกิจกรรมทางการเมือง ให้ถือว่าเป็นผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในประกาศ คสช.ฉบับที่ 39/2557 ลงวันที่ 25 พ.ค.2557 เรื่องการกำหนดเงื่อนไขการปล่อยตัวของบุคคลที่มารายงานต่อคสช. สั่งวันที่ 28 มิ.ย.2557 
      นายศิริโชคให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้รับเอกสารดังกล่าวเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งส่งถึงเฉพาะบุคคลที่มีรายชื่อในคำสั่งดังกล่าว ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ที่เคยถูกควบคุมตัวที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อวันที่ 22 พ.ค.

คสช.สั่งเด้ง'พงศพัศ'กลับตร.
      วันที่ 3 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคสช. เซ็นคำสั่งที่ 84/2557 เรื่องกำหนดตำแหน่งเพิ่มและการแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่ง เพื่อให้การปฏิบัติงานต่างๆ เรียบร้อย หัวหน้าคสช.มีคำสั่ง 1.กำหนดตำแหน่งผู้ตรวจราชการ เพื่อขึ้นในสำนักปลัดกระทรวงยุติธรรม 1 ตำแหน่ง 2.พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย พ้นจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม 3.นายวิทยา สุริยะวงศ์ พ้นจากผอ.สำนักงานกิจการยุติธรรม เป็นอธิบดีกรมราชทัณฑ์ 4.นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ พ้นจากรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นผอ.สำนักงานกิจการยุติธรรม 5.พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ พ้นจากเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) กลับไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 6.ให้นายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต รองเลขาธิการป.ป.ส. ดำรงตำแหน่งเลขาธิการป.ป.ส.
      ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่มีคำสั่งนี้เป็นต้นไป และเมื่อมีการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วให้นำความขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งตามคำสั่งนี้เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย และเมื่อไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรมแล้วให้ตำแหน่งดังกล่าวเป็นอันยกเลิก
      พล.ต.อ.พงศพัศ เปิดเผยหลังรับทราบคำสั่งดังกล่าวว่า การโยกย้ายตามคำสั่ง คสช.ที่ให้ตนกลับไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และให้นายเพิ่มพงศ์ รองเลขาฯ ที่มีอาวุโส ขึ้นมาทำหน้าที่เลขาฯ ป.ป.ส.แทนถือว่าเหมาะสมแล้ว ตนได้ทำงานร่วมกับนายเพิ่มพงศ์มาตลอด ไม่เคยมีปัญหาอะไร เนื่องจากในการทำงานแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ผ่านมาป.ป.ส.และตำรวจได้ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ในทิศทางที่พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา มอบหมายให้ เมื่อมีคำสั่งคสช.ออกมาเช่นนี้ก็จะไปรายงานตัวกับพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รรท.ผบ.ตร.เพื่อรับมอบหมายงาน
      พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวต่อว่า หากเป็นไปได้อยากจะขอทำงานด้านชุมชน มวลชนสัมพันธ์ งานด้านป้องกันยาเสพติดต่อไป ซึ่งก็จะต้องทำงานประสานงานกับป.ป.ส. ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับผู้ค้า ผู้เสพ และการป้องกัน เพื่อกำจัดยาเสพติดให้หมดไป อันเป็นจุดมุ่งหมายของ คสช.อยู่แล้ว

ศาลจำคุก1เดือนคดีต้านคสช.
       เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ศาลแขวงปทุมวัน ถ.พระราม 4 ศาลมีคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการศาลแขวง 6 (ปทุมวัน) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายวีระยุทธ คงคณาธาร อายุ 49 ปี อาชีพรับจ้าง ที่ร่วมชุมนุมต่อต้านการยึดอำนาจของคสช. เป็นจำเลย ในความผิดฐานกระทำผิดพ.ร.บ. กฎอัยการศึก พ.ศ.2457 และฝ่าฝืนประกาศ คสช. ฉบับที่ 7/2557 ลงวันที่ 22 พ.ค.57 เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมือง ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เนื่องจากกรณีวันที่ 23 พ.ค.มีผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านการยึดอำนาจของ คสช. ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ แยกปทุมวัน โดยเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวจำเลยได้ขณะทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านการควบคุมอำนาจของ คสช. และส่งตัวแจ้งความดำเนินคดี คดีนี้จำเลยให้การรับสารภาพ หลังยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 30 พ.ค.57 ศาลจึงมีคำสั่งให้สืบเสาะประวัติและพฤติการณ์จำเลยก่อนมีคำพิพากษา
      ศาลพิเคราะห์คำฟ้อง ประกอบกับรับสารภาพแล้ว เห็นว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดตามพ.ร.บ.กฎอัยการศึก มาตรา 8 และ 11 และประกาศ คสช.ฉบับที่ 7/2557 จึงพิพากษาให้จำคุกจำเลย 2 เดือน และปรับ 6,000 บาท จำเลยรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณามีเหตุควรลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 เดือน และปรับ 3,000 บาท เมื่อพิจารณาประวัติจำเลยแล้วโทษจำคุกเห็นควรให้รอการลงโทษ 1 ปี หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้กักขังแทนค่าปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29 และ 30 
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าวถือเป็นสำนวนแรกที่ศาลมีคำพิพากษา หลังเจ้าหน้าที่ทหารจับกุมตัวผู้ฝ่าฝืนประกาศคำสั่ง คสช. และส่งตัวแจ้งความดำเนินต่อพนักงานสอบสวน เพื่อรวบรวมหลักฐานและยื่นฟ้องเป็นคดี โดยนายวีระยุทธถูกจับกุมพร้อมกับนายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการนิตยสารและสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน และจ.ส.อ.อภิชาต พงษ์สวัสดิ์ นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
      สำหรับ จ.ส.อ.อภิชาติ พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องฝากขังไว้ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ คดีฝ่าฝืนประกาศ คสช. ฉบับที่ 7/2557 ห้ามการมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองใดๆ นำข้อมูลเข้าสู่ระบบความคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลนั้นเป็นความผิดความมั่นคง และผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 กรณีที่มีโพสต์ข้อความ มีเนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นสถาบันในเฟซบุ๊กส่วนตัวช่วงปี 2553

เด้งอธิบดีกรมคุกเข้ากรุ 'จูดี้'คืนตร. คสช.โยกอีก 2 เก้าอี้ใหญ่ 'บิ๊กตู่'ปรับร่างธรรมนูญ ปู-พท.ไว้อาลัยพีรพันธุ์'ตั๊น'นำกล่าวปฎิญาณ แย้งกฎธุรกรรมปปช. สั่งจำคุก 2 เดือนต้านปว.

 

       คสช.สั่งปรับแก้ร่างธรรมนูญปกครองชั่วคราว ยันทูลเกล้าฯภายใน ก.ค.นี้ ศาลแขวงปทุมวันสั่งคุก 2 เดือน ปรับ 6 พัน

"บิ๊กตู่"หัวโต๊ะถกร่างธรรมนูญ

       เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 กรกฎาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อม พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ในฐานะรองหัวหน้า คสช. ดูแลฝ่ายความมั่นคง พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ในฐานะรองหัวหน้า คสช. ดูแลฝ่ายสังคมและจิตวิทยา พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะรองหัวหน้า คสช. ดูแลฝ่ายเศรษฐกิจ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้า คสช. ดูแลฝ่ายกิจการพิเศษ พล.อ.ไพบูลย์ 

คุ้มฉายา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คสช. และ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รอง ผบ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการ คสช. รวมทั้งตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านกฎหมายของ คสช. และนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ คสช. ในฐานะหัวหน้าทีมร่างรัฐธรรมนูญการปกครองชั่วคราว ได้ร่วมประชุมหารือรายละเอียดเนื้อหาสาระร่างธรรมนูญการปกครองชั่วคราว 45 มาตรา 

มติให้ปรับแก้เนื้อหาเล็กน้อย

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก และทีมโฆษก คสช.กล่าวถึงกรณีที่มีปรากฏข่าวในสื่อว่า คสช.ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาร่างธรรมนูญปกครอง ฉบับชั่วคราว เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมาและที่ประชุมไม่ยอมรับร่างธรรมนูญปกครอง และให้ส่งคืนกลับไปแก้ไขใหม่นั้น ขอเรียนว่า วันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คสช.ไม่ได้มีการประชุมเรื่องดังกล่าว เพิ่งจะมีการหารือกันวันนี้ (3 กรกฎาคม) ที่ห้องประชุมกองบัญชาการกองทัพบก 

"ที่ประชุมได้พิจารณาปรับแก้เนื้อหาของร่างธรรมนูญเพียงเล็กน้อย ซึ่งรายละเอียดไม่อาจเปิดเผยได้ และ พล.อ.ประยุทธ์ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายที่รับผิดชอบไปปรับแก้ตามที่ที่ประชุมได้ให้ข้อสังเกต ส่วนกำหนดเวลาที่จะนำร่างธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯนั้น อยู่ในดุลพินิจของหัวหน้า คสช. ซึ่งย่อมเป็นไปตามกำหนดระยะเวลาที่หัวหน้า คสช.ได้เคยกล่าวไว้คือ ภายในเดือนกรกฎาคมนี้" พ.อ.วินธัยกล่าว

คำสั่งเด้ง"พงศพัศ"ของปลอม

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก และทีมโฆษก คสช.กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 83/5 เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา เรื่องการโยกย้าย พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ พ้นจากรอง ผบ.ตร. และเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ให้ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าเห็นคำสั่งดังกล่าวแล้ว ยืนยันว่าไม่ได้เป็นหนังสือของทางราชการและไม่ได้ออกโดย คสช. เพราะถ้า คสช.จะโยกย้ายบุคคลใดจะต้องออกประกาศเป็นคำสั่ง 

"คำสั่งดังกล่าวใช้ตัวเลขอารบิคทั้งหมด และไม่ได้ใช้ตัวเลขไทย ขอยืนยันว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นเอกสารปลอม" พ.อ.วินธัยกล่าว

ด้าน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก และทีมโฆษก คสช.กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายของ คสช.ได้ตรวจสอบเพื่อติดตามผู้กระทำการดังกล่าวแล้ว เพราะถือว่าเข้าข่ายความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารราชการ และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 

แห่ร้องทุกข์"1111"สายไหม้

รายงานข่าวจากศูนย์บริการประชาชน สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ 

จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.ต้องการให้ประชาชนที่จะมาร้องทุกข์ที่กองบัญชาการกองทัพบก ไปร้องเรียนผ่านช่องทางร้องทุกข์ 1111 ทั้ง 4 ช่องทางแทน ประกอบด้วย การเดินทางมาร้องเรียนที่จุดบริการประชาชนที่ทำเนียบรัฐบาล, การส่งไปรษณีย์ไม่เสียค่าส่งที่ตู้ ปณ.1111, สายด่วน 1111 และเว็บไซต์ www.1111.go.th นั้น ปรากฏว่ามีประชาชนเข้าร้องเรียนที่จุดบริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาลเป็นจำนวนมาก 

รายงานข่าวจาก สปน. กล่าวว่า ได้มีการคัดกรองเรื่องที่ได้รับการร้องเรียนตามหมวดหมู่คือ 1.เรื่องสังคมและสวัสดิการ 2.กล่าวโทษเจ้าหน้าที่รัฐ 3.เศรษฐกิจ 4.การเมือง-การปกครอง 5.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ 6.กฎหมาย ทั้งนี้ เรื่องที่มีประชาชนร้องเรียนเข้ามาที่ 1111 ทั้ง 4 ช่องทาง รวมแล้วมีจำนวนหลายพันเรื่องต่อสัปดาห์

ป.ป.ช.เชื่อแจง"5แสน"เหมาะ

นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ป.ป.ช.เตรียมที่จะนำข้อคิดเห็นของสถาบันการเงินในการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการ ป.ป.ช.และผู้บริหารสถาบันการเงิน ที่มีการพูดคุยกรณีที่ ป.ป.ช.เตรียมออกประกาศ ป.ป.ช. เรื่องกำหนดจำนวนเงินและมูลค่าทรัพย์สินหนี้สินในการทำธุรกรรม ที่ต้องรายงานต่อ ป.ป.ช. โดยกำหนดให้สถาบันการเงินรายงานต่อ ป.ป.ช. หากพบความเคลื่อนไหวทางบัญชีด้วยเงินสดเกิน 500,000 บาท และอสังหาริมทรัพย์เกิน 1 ล้านบาท ของบุคคลที่มีหน้าที่ต้องยืนบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ทั้งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และข้าราชการ ในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ 

นายวรวิทย์กล่าวว่า ข้อเสนอของสถาบันการเงินที่เป็นห่วงเรื่องวงเงินที่น้อยเกินไปนั้น ป.ป.ช.พร้อมรับฟังทุกความคิดเห็น และปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อสถาบันการเงินมาก ในขณะเดียวกันต้องเกิดประโยชน์ต่อประเทศสูงสุดด้วย ป.ป.ช.เห็นว่าในส่วนเงินสดมีความเหมาะสมแล้ว เพราะของ

ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และข้าราชการ จะมีรายได้ขั้นสูงสุดที่ประมาณ 100,000 บาทต่อเดือน แต่ในส่วนของอสังหาริมทรัพย์นั้นเห็นด้วยว่าควรจะมีการปรับเพิ่มวงเงินจากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 1 ล้านบาท โดยจากนี้จะนัดประชุมกับตัวแทนสถาบันการเงินอีกประมาณ 2 ครั้งเพื่อหาข้อสรุป คาดว่าภายใน 3 เดือนจะสามารถใช้ประกาศฉบับนี้ได้ 

"เรืองไกร"ซัดเกาไม่ถูกที่คัน

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะกรรมการกิจการพรรค และคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า มองว่าประกาศของ ป.ป.ช.ที่จะออกมานั้น เกาไม่ค่อยถูกที่คัน และไม่เกิดประโยชน์หรอก ให้รายงานธุรกรรมแล้วใครตรวจ เพราะเป็นไปไม่ได้ที่ ป.ป.ช.จะตรวจได้ทั้งหมด นอกจากนี้ บางคนอาจจะเลี่ยงให้

นอมินีถือบัญชีแทนก็ได้ สิ่งที่อยากเสนออันดับแรก คือ หากใครจะเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินก่อน โดยให้แสดงการเสียภาษีย้อนหลัง 2 ปี เพื่อจะได้ตรวจสอบได้ว่าทำมาหากินอะไรจึงมีทรัพย์สินเท่านี้ เสียภาษีอะไรบ้าง และเอามาเปิดเผยให้ประชาชนได้ดูทุกปี หากทำแบบที่ว่านี้ในทุกๆ ปี จะช่วยให้สามารถตรวจสอบได้ง่ายกว่า ทั้งยังเป็นการให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบด้วย 

"อยากเสนอให้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินของ ป.ป.ช.ก่อนเลย เพื่อความโปร่งใส และอยากเสนอให้แก้กฎหมายของ ป.ป.ช.ในเรื่องนี้ด้วย ซึ่งเชื่อว่ากฎหมายนี้จะช่วยให้จับคนทุจริตได้หมด แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะนำมาใช้หรือไม่" นายเรืองไกรกล่าว

"จุติ"แนะให้บิ๊กขรก.แจงด้วย

นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า เป็นเรื่องการทำงานของ ป.ป.ช.และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ที่ต้องการออกกฎให้รัดกุมกับนักการเมือง แต่มองว่าไม่ควรให้แก้กฎเฉพาะนักการเมืองเพียงกลุ่มเดียว ควรจะให้ข้าราชการโดยเฉพาะข้าราชการระดับสูงให้มีการชี้แจงการทำธุรกรรมทางการเงินด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ คณะทำงาน ป.ป.ช.และ ปปง.อาจจะต้องทำงานหนักขึ้นกว่าเดิม เพราะเอกสารในการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ อาจจะมีปริมาณมากกว่าเดิมถึง 50 เท่า ฉะนั้นเมื่อเพิ่มงานขึ้นมาแล้ว จึงควรเพิ่มเจ้าหน้าที่หรือบุคลากร ในการทำงานให้รัดกุมด้วย

นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า หน้าที่ของ ป.ป.ช. คือป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบอยู่แล้ว แต่การที่นักการเมืองทำธุรกรรมทางการเงินผ่านบัญชีธนาคารนั้นแสดงว่าเป็นการทำธุรกรรมอย่างเปิดเผยอยู่แล้วใช่หรือไม่ หากคิดจะทุจริต คงไม่กระทำผ่านระบบธนาคารหรือสถาบันทางการเงิน และอยากจะถามไปยัง ป.ป.ช. ว่ากระบวนการการตรวจสอบการเคลื่อนไหวทางบัญชีที่เกิน 500,000 บาท จะระบุได้อย่างไรว่าทุจริตหรือไม่ และทำไมต้องเกิน 500,000 บาท นักการเมืองบางคนมีธุรกิจส่วนตัวหรือมีเงินหมุนเวียนตามปกติอาจจะเกิน 500,000 บาท หากประกาศนี้มีการใช้จริงจะสร้างความยุ่งยากให้กับนักการเมือง สถาบันทางการเงิน และ ป.ป.ช.เอง

"บ.ก.ลายจุด"รายงานตัวศาล

นายอานนท์ นำภา ทนายความของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่นายสมบัติได้รับการประกันตัว จากกรณีถูกเจ้าหน้าที่ทหารนำตัวไปฝากขังที่ศาลทหาร ในคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. กระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แล้วนั้น ศาลทหารได้นัดให้ไปรายงานตัวต่อศาลอีกครั้งในช่วงเช้าวันที่ 4 กรกฎาคม 

นายอานนท์กล่าวว่า ส่วนคดีที่ สภ.เมืองร้อยเอ็ด ที่นายสมบัติตกเป็นผู้ต้องหาในคดีหมิ่นเบื้องสูง ที่มีประชาชนเข้าแจ้งความดำเนินคดี ก่อนที่จะมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.กฎอัยการศึกนั้น ขณะนี้คดียังอยู่ในชั้นของพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นัดให้นายสมบัติไปรายงานตัวตามปกติอีกครั้งในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ส่วนคดีความอื่นๆ ไม่พบว่ามีการแจ้งความดำเนินคดีกับนายสมบัติเพิ่มเติมแต่อย่างใด

มีเพื่อนใหม่ชื่อ"ป๊อปคอร์น"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทวิตเตอร์ @nuling บ.ก.ลายจุด หรือ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ได้มีการทวีตข้อความ เช่น เวลา 10.00 น.ระบุว่า "ยังไม่มีคอมพ์ใช้เพราะ ตร.ยึดไป ไว้พิมพ์สะดวกจะมาเล่าเรื่องสนุกๆ ในคุก เช่น เพื่อนใหม่ชื่อป๊อปคอร์น ใครคิดว่าในคุกมีสี ต้องรออ่าน" ต่อมาเวลา 15.30 น. ทวีตข้อความว่า ซีรีส์ นักโทษการเมือง ณ พิเศษ กรุงเทพ โดย บ.ก.ลายจุด ณ บัดนาว #นักโทษการเมือง "บ่ายแก่ๆ ของวันที่ 12 มิย. ผมเดินทางเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และเป็นธรรมเนียม ผู้มาใหม่ต้องเข้ามาอยู่แดนแรกรับ คือ แดน 1 ที่นี่มี 8 แดน" "นักโทษทุกคนต้องตัดขากางเกงหรือใส่ขาสั้น ค้นตัว ทำประวัติ ตัดผมสั้นภายใน 1 วัน เข้าห้องขังตอนบ่ายสาม และออกมาตอน 6 โมงเช้า"

ต่อมาทวีตข้อความว่า เสียงตะโกน ยินดีต้อนรับ บ.ก.ลายจุด คือ เจ๋ง ดอกจิก และ

จ่าประสิทธิ์ ทั้งคู่สีหน้าแสดงความยินดีอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเจอหน้าผมในคุก, เป็นการใช้ชีวิตในคุกครั้งที่สองในชีวิต ครั้งแรกตอนโดนพลเอกสพรั่ง และพลเอกสนธิ ฟ้องหมิ่นประมาท การเข้ามาครั้งล่าสุดจึงปรับตัวรับมือได้ดี, อาหารมื้อแรกในคุกคือขนมปังถุงเล็กๆ ที่พี่เจ๋ง ดอกจิก หยิบใส่มือไว้ เพราะเข้ามาสาย ครัวกลางปิดแล้ว พร้อมน้ำดื่มขวดหนึ่ง

กำแพงสีหายหลังพูดคุย

ทวิตเตอร์ @nuling บ.ก.ลายจุด ยังมีข้อความต่างๆ เช่น ก่อนเข้าห้องพัก ได้เดินไปทักทายนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ที่อยู่อีกห้องหนึ่ง ในบรรดาคนที่รู้จักในนั้น นายสมยศคือคนที่คุ้นเคยมากที่สุด, ในแดน 1 ได้พบกับผู้ต้องหาที่ถูกเรียกว่ามือปืนป๊อปคอร์น, ความรู้สึกแรกที่ได้เจอป๊อปคอร์น รู้สึกถึงความเป็นคนธรรมดา

ผู้หนึ่ง ภาพที่สังคมมองเขาว่าเป็นมือปืนมืออาชีพอะไรเทือกนั้นไม่ปรากฏเลย, ได้เดินไปแนะนำตัวเอง พร้อมยื่นมือออกมาสัมผัสแบบทักทาย สวัสดี

ป๊อปคอร์น ผม บ.ก.ลายจุด, แม้ในช่วงแรกของการสนทนากับเพื่อนใหม่ต่างสี ระหว่างป๊อปคอร์นกับ บ.ก.ลายจุด จะหนืดสักหน่อย แต่เมื่อการเริ่มต้นสักพัก กำแพงของสีก็ลดลง, ผมจะไม่ลงรายละเอียดเรื่องบทสนทนาระหว่างผมกับป๊อปคอร์น เพราะจะไม่เป็นความยุติธรรมและอาจมีผลต่อคดี เอาเป็นว่า เขาไม่ได้มีลักษณะเป็นคนใจร้ายอะไร"

หัวเราะร่ากับกลุ่มเสื้อแดง

"วันท้ายๆ ที่ผมอยู่ในคุก ป๊อปคอร์นแอบมานอนกลางวันในมุมเสื้อแดงอยู่กันเป็นกลุ่ม พวกเขานั่งสนทนากันสนุกสนานออกรส หัวเราะกันร่า, เช้าวันหนึ่งผมเจอป๊อปคอร์นสีหน้าไม่ค่อยดี เขาป่วย ไอ มีน้ำมูก เขาไม่มียาทาน ผมเลยหายาลดน้ำมูก 2 เม็ดมาให้ นี่ไม่ใช่เรื่องสี แต่คือมนุษยธรรม, นอกจากป๊อปคอร์นแล้ว ยังมีการ์ด คปท.คนหนึ่ง แต่โดนจับในคดีปืน ไม่ได้เกี่ยวกับคดีการเมือง ที่แขนเขาสักคำว่า พุทธะอิสระ, อยากสรุปสั้นๆ ว่า ทั้งเสื้อเหลืองและแดงที่มาติดคุกร่วมกัน พวกเขาไม่ใช่อาชญากร เขาเพียงมีชุดความคิดของตนเองซึ่งเชื่่อว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง" 

ทวิตเตอร์ @nuling บ.ก.ลายจุดระบุ

ต่อมามีการทวีตข้อความ "ผมไอมาสองอาทิตย์กว่าแล้วจากในคุก วันนี้ก็ยังไม่หาย เชื้อโรคในคุกจัดว่าแรงมาก คนที่นั่นเรียกสิ่งนี้ว่าโรคคุก" และข้อความสุดท้ายเวลา 16.00 น. ทวีตว่า "ในคุกจะมี รพ. แต่ต้องเรียกว่าอาการหนักพอสมควรถึงได้ไปใช้บริการ ข้างล่างมีเตียงประมาณ 50 เตียงเป็นของผู้ป่วยวัณโรคและ HIV"

แถลงจับหน.การ์ด"พุทธะอิสระ"

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 12.00 น. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.ศ. ช่วยราชการ บช.น. พร้อมคณะแถลงจับกุมนายอานนท์ กลิ่นแก้ว อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 85/47 หมู่ 10 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร 

ผู้ต้องหาคดียิงและทำร้าย พ.อ.วิทวัส วัฒนกุล รอง ผอ.กองวิเทศสัมพันธ์ สำนักวิเทศสัมพันธ์ กรมข่าวทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา ทั้งนี้ นายอานนท์เป็นหัวหน้าการ์ดกลุ่มสิงห์ดำ กลุ่มย่อยของการ์ดคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เวทีแจ้งวัฒนะ ที่มีพระพุทธะอิสระเป็นแกนนำ

พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า การจับกุมนายอานนท์เป็นการสนธิกำลังระหว่างตำรวจ บช.น.และ บช.ภ.9 โดยจับกุมได้ที่ริมถนนสายทุ่งสง-นครศรีธรรมราช อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช เป็นการจับกุมตามหมายจับ จากนี้จะนำตัวให้พนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไป

พล.ต.ต.อำนวยกล่าวว่า นายอานนท์ก่อเหตุ 3 คดีด้วยกัน คือ 1.ใช้อาวุธปืนปล้นทรัพย์ของตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง ที่เข้าไปสืบสวนหาข่าวในพื้นที่การชุมนุม 2.ร่วมกับพวกยิงและทำร้าย พ.อ.วิทวัส และ 3.คดีเข้ารุมทำร้ายนายตำรวจนายหนึ่งและมีการปล้นอาวุธปืนประจำตัวของนายตำรวจคนดังกล่าวไปด้วย

ขอขมา-แม่พ.อ.อโหสิกรรม

ผู้สื่อรายงานว่า นางบังอรรัตน์ วัฒนกุล มารดา พ.อ.วิทวัส และ พ.ต.อ.ธนวัตร วัฒนกุล ผกก.สน.โชคชัย พี่ชาย พ.อ.วิทวัส ได้เข้าฟังการแถลงข่าวด้วย และนางบังอรรัตน์ได้กล่าวกับนายอานนท์ว่า คิดอย่างไรที่เข้าไปทำร้ายคนบริสุทธิ์ จนหน้าตาเละเทะ ก่อนที่จะทำไม่คิดถึงครอบครัวตัวเองบ้างหรือ หากครอบครัวของนายอานนท์โดนบ้างจะรู้สึกอย่างไร 

"เขาประกาศว่า ไม่สู้ และไม่มีอาวุธปืน แต่พวกคุณยังเข้าไปรุมทำร้าย ใช้ปืนยิงเข้าใส่ ลากตัวเขาเข้าไปในตึกร้างและรุมกระทืบ คนเป็นแม่อย่างดิฉันก็ทนไม่ไหว แม้ว่าคุณจะขอโทษแล้วก็ตาม แต่บอกได้เลยว่า ได้อโหสิกรรมให้หมดแล้ว ขอให้ก้มหน้าก้มตายอมรับความผิดที่ได้ก่อไว้ หากเป็นลูกผู้ชายทำผิดก็ต้องยอมรับ อย่ากลัว เพราะอย่างมากก็แค่ความตายเท่านั้น เรื่องกรรมมีจริง สิ่งที่คุณทำคือกรรม" นางบังอรรัตน์กล่าว

ขณะที่นายอานนท์กล่าวตอบนางบังอรรัตน์สั้นๆ ว่า "เสียใจกับเหตุการณ์ที่ผ่านมา ต้องกราบขอโทษด้วย และขอโทษแทนน้องๆ การ์ดทุกคน" จากนั้นนายอานนท์ได้เข้ามาคุกเข่าขอขมานางบังอรรัตน์ และนางบังอรรัตน์กล่าวว่า ขออโหสิกรรมให้ และอย่าให้มีการจองเวรจองกรรมกันอีกต่อไป ทั้งนี้ นางบังอรรัตน์มอบช่อดอกไม้ให้กับ พล.ต.อ.สมยศ เพื่อขอบคุณที่ติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีได้ 

ผู้ต้องหาตามหมายจับ3คดี 

ข่าวแจ้งว่า นายอานนท์ตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ 3 คดี ประกอบด้วย วันที่ 22 เมษายน 2557 เวลา 11.00 น. ร่วมกับพวกปล้นปืน ด.ต.อุทัย ศรีสัมพันธ์ ฝ่ายสืบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ที่ปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ ถนนแจ้งวัฒนะ, วันที่ 25 เมษายน 2557 เวลา 01.00 น. ร่วมกับพวกทำร้าย พ.อ.วิทวัส ที่ลานจอดรถ อาคารเอ ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ และวันที่ 9 พฤษภาคม 2557 เวลา 11.30 น. ร่วมกับพวกก่อเหตุทุบรถที่มี พ.ต.ท.ทูน เดชคุณมาก รอง ผกก.สส.สภ.บางเลน จ.นครปฐม ที่พา พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงศ์ ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. มาร่วมประชุมที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้รับความเสียหาย เหตุเกิดที่ด้านหลังสโมสรตำรวจ

ข่าวแจ้งอีกว่า นายอานนท์ประกอบอาชีพเป็นช่างเฟอร์นิเจอร์ที่ จ.สมุทรสาคร จากนั้นมาเป็นการ์ดที่เวที กปปส.แจ้งวัฒนะ โดยได้ค่าจ้างวันละ 500 บาท ต่อมาเมื่อมีการเลิกการชุมนุม ได้หลบหนีไปอยู่ที่วัดอ้อน้อยของพระพุทธะอิสระ และหลบหนีกลับบ้านเกิดที่ จ.นครศรีธรรมราช ก่อนที่จะถูกจับกุม

คุก2เดือนต้านรัฐประหาร

ที่ศาลแขวงปทุมวัน ถนนพระราม 4 ศาลมีคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการศาลแขวง 6 (ปทุมวัน) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายวีระยุทธ คงคณาธาร อายุ 49 ปี อาชีพรับจ้าง ที่ร่วมชุมนุมประท้วงต่อต้านการยึดอำนาจของ คสช. บริเวณหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นจำเลยในความผิดฐานกระทำผิด พ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ศ.2457 และฝ่าฝืนประกาศ คสช. ฉบับที่ 7/2557 

ลงวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมือง

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์คำฟ้อง ประกอบกับคำรับสารภาพของจำเลยแล้ว เห็นว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก มาตรา 8 และ 11 และประกาศ คสช. ฉบับที่ 7/2557 จึงพิพากษาให้จำคุกจำเลยเป็นเวลา 2 เดือน และปรับ 6,000 บาท จำเลยรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณามีเหตุควรลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกเป็นเวลา 1 เดือน และปรับ 3,000 บาท เมื่อพิจารณาการสืบเสาะประวัติจำเลยแล้ว โทษจำคุกเห็นควรให้รอการลงโทษเป็นเวลา 1 ปี หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้กักขังแทนค่าปรับ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ถือเป็นสำนวนแรก ที่ศาลได้มีคำพิพากษาเกี่ยวกับการฝ่าฝืนประกาศ คสช. โดยนายวีระยุทธถูกจับกุมพร้อมนายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการนิตยสารและสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน และ จ.ส.อ.อภิชาต พงษ์สวัสดิ์ นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

ปัด"อียู"ระงับพาสปอร์ตขรก.

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวสหภาพยุโรป (อียู) ระงับการใช้พาสปอร์ตของราชการไทยว่า ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เป็นเพียงมาตรการบังคับใช้เฉพาะระดับรัฐมนตรีขึ้นไปเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศว่า มาตรการของสหภาพยุโรป คือจะไม่ให้มีการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการในลักษณะทวิภาคีในระดับรัฐมนตรีขึ้นไปกับประเทศไทยเท่านั้น อย่างไรก็ดีหากมีการประชุมระหว่างประเทศ หรือการประชุมในกรอบพหุภาคีที่เกิดขึ้นในรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป ผู้แทนไทยยังสามารถเดินทางไปประชุมร่วมได้ตามปกติ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!