WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1โลกรอน


คุก 2 ปีคดีสัมมนา หญิงเป็ด 
ทหารจับอีก1ขอนแก่นโมเดล กรธ.อู้อี้วางกฎห้าม'ปู'ลงสส. ม็อบฮือยื่นผู้ว่า-ต้านทูตสหรัฐ

      ศาลสั่งจำคุก'หญิงเป็ด' 2 ปีไม่รอลงอาญา ก่อนประกันตัวสู้อุทธรณ์ คดีจัดสัมมนาเท็จที่น่าน กรธ. วาง 17 ข้อห้ามลงสมัครส.ส. โดนคดีจนพ้นตำแหน่ง หมดสิทธิ์ลงสมัคร อู้อี้ปม'ปู'ถูกสนช.ถอดถอน ต้องส่งกกต.วินิจฉัย หรือร้องศาลฎีกาชี้ หลายจว.ฮือต้านทูตมะกัน ด้านทูตสหรัฐยันเคารพในหลวงมาก 'บิ๊กป้อม' ลั่นไทยเคารพสิทธิมนุษยชน ส่วนคดีขอนแก่นโมเดล จนท.จับตามหลักฐาน ชี้อยู่ในคุกก็ทำผิดได้ฐานสมรู้ร่วมคิด ทหารตามรวบอีก 1 ก่อนส่งให้ตร.

วันที่ 01 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9134 ข่าวสดรายวัน

โลกร้อน - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จับมือทักทายนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ และผู้นำประเทศต่างๆ ระหว่างเข้าร่วมการประชุมแก้ปัญหาโลกร้อน ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 30 พ.ย.

 

บิ๊กตู่ ร่วมถกโลกร้อนที่ปารีส

    เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ข้อมูลและเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมประชุมระดับสูงของประมุขรัฐและหัวหน้ารัฐบาลในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 21 (COP 21) และการประชุมรัฐภาคีพิธีสารเกียวโต สมัยที่ 11 (CMP 11) โดยนายกฯ ได้ให้แนวทางไปศึกษาปรับลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไทย จากร้อยละ 20 เป็นร้อยละ 25 ว่ามีผลกระทบต่อการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของไทยหรือไม่

       พล.ต.วีรชน กล่าวว่า นายกฯ ยังย้ำหลักการความร่วมมือของไทยต่อสังคมโลก พร้อมแสดงจุดยืนทางการเมือง เพื่อแก้ปัญหา ความมั่นคงของมนุษย์ในประเด็นความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติที่จะส่งผลกระทบต่อมนุษย์ เพื่อให้การประชุมในระดับรัฐมนตรีและตัวแทน นำไปเป็นกรอบทำข้อตกลงให้บรรลุผล นำมาบังคับใช้เป็นกฎหมายแทนพิธีสารเกียวโตได้ภายในปีนี้

เจรจาการค้าเสรีกับ'ปูติน'

       พล.ต.วีรชนกล่าวว่า ระหว่างการประชุม นายกฯ จะพบปะหารือกับ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ถึงการขับเคลื่อนข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) รวมถึงความร่วมมือด้านการศึกษา การค้า และความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศที่จะครบ 120 ปีในปี 2559 รวมทั้งขอบคุณผู้นำรัสเซียที่เชิญ นายกฯ ร่วมประชุมอาเซียน-รัสเซีย สมัยพิเศษในเดือน พ.ค. 2559 ซึ่งจะครบรอบความสัมพันธ์ 20 ปี อาเซียน-รัสเซีย

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภารกิจของ นายกฯ ที่กรุงปารีส เวลา 08.45-10.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เวลาที่กรุงปารีสช้ากว่าเวลา ที่กรุงเทพฯ 6 ชั่วโมง) ประมุขของรัฐ และหัวหน้ารัฐบาล เดินทางถึงศูนย์ประชุม Parc des Expositions du Bourget โดยประธานาธิบดีฝรั่งเศส และเลขาธิการสหประชาชาติ รอให้การต้อนรับ และเวลา 11.00 น. มีพิธีเปิดการประชุมระดับสูง ของประมุขของรัฐและหัวหน้ารัฐบาล ในการเข้าร่วมการประชุม COP 21 ก่อนจะมีการ ถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน

     เวลา 13.30-14.30 น. ประธานาธิบดีฝรั่งเศส รมว.ต่างประเทศและการพัฒนาระหว่างประเทศสาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งดำรงตำแหน่งประธาน COP 21 เป็นเจ้าภาพ เลี้ยงอาหารกลางวัน และเวลา 14.45 น. เป็นเวทีถ้อยแถลงโดยประมุขของรัฐและหัวหน้ารัฐบาล ซึ่งนายกฯ มีกำหนดกล่าวถ้อยแถลง เวลา 18.00 น.

    ทั้งนี้ วันที่ 1 ธ.ค. เวลา 12.55 น. นายกฯ และคณะ เดินทางออกจากท่าอากาศยานปารีส-ชาร์ลส์ เดอ โกล กรุงปารีส โดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG931 และเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วันที่ 2 ธ.ค. เวลา 06.25 น. (เวลาที่กรุงเทพฯ เร็วกว่าเวลาที่กรุงปารีส 6 ชั่วโมง)

ทูตสหรัฐยันเคารพ'ในหลวง'

     ที่ชั้น 9 อาคาร GPF อาคาร A ถนนวิทยุ นายกลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐ อเมริกาประจำประเทศไทย และนางคริสติน่า คาวิน ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจ แถลงเรื่องความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ ภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) ว่า สหรัฐยินดีที่ไทยแสดงความสนใจเข้าร่วมกับทีพีพี และพร้อมช่วยเร่งประสาน ซึ่งไทยยังมีเวลาพิจารณา ข้อตกลงว่าจะเป็นประโยชน์กับไทยหรือไม่ ข้อตกลงทีพีพี ไม่ใช่การแข่งขันการมีอิทธิพลในภูมิภาคระหว่างสหรัฐกับจีน และสหรัฐยินดีที่ไทยมีความสัมพันธ์ที่ดีกับจีน

    "ความสัมพันธ์ไทยกับสหรัฐผูกพัน มายาวนานและลึกซึ้ง ผมจึงไม่เคยรู้สึกว่าได้เสียประเทศไทยไปในฐานะพันธมิตร แต่สิ่งที่สหรัฐหวัง คือให้ไทยกลับมามีบทบาทสำคัญในภูมิภาคและในโลกอีกครั้ง ซึ่งการทำเช่นนั้นได้ ต้องให้ไทยกลับสู่ประชาธิปไตยได้ตามที่รัฐบาลประกาศ และผมคาดหวังว่าจะเป็นเช่นนั้นได้" ทูตสหรัฐกล่าว

      ทูตสหรัฐยังกล่าวถึงกรณีแสดงความคิดเห็นถึงการบังคับใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ได้แสดงความเห็นเนื่องจากต้องการเห็นคนไทยมีเสรีภาพในการแสดงความเห็นอย่างสงบได้ในทุกประเด็นเท่านั้น ซึ่งสหรัฐคงไม่หารือในประเด็นนี้ อีก ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ระบุว่า การแสดงความเห็นนี้อาจกระทบกับการค้าระหว่าง 2 ประเทศนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าการค้ากับการเมืองนั้นไม่เกี่ยวข้องกัน และส่วนตัว ตนมีความเคารพต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างมาก และได้ประดับพระบรมฉายาลักษณ์ ที่ทรงฉายพระรูป ร่วมกับนายเอลวิส เพรสลีย์ ไว้ที่บ้านด้วย ทั้งนี้ ตนจะเข้าร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อพ่อด้วย แต่อาจปั่นได้ไม่ครบทั้งหมดเพราะไม่ค่อยได้ฝึก

หลายจว.นำม็อบโวยทูตมะกัน

     ที่ศาลากลาง จ.นครศรีธรรมราช นพ. ยุทธนา ศิลปรัศมี พร้อมชมรมคนรักในหลวง จ.นครศรีธรรมราช กว่า 300 คน ได้แจกจ่ายแถลงการณ์ของชมรมแสดงความไม่พอใจนายกลินที่วิพากษ์วิจารณ์มาตรา 112 และ ยังเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเปลี่ยนตัวเอกอัครราชทูตคนใหม่มาแทน พร้อมยื่นหนังสือต่อนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช

       ที่ศาลากลาง จ.นครราชสีมา นางพัชรา มีภู่ ประธานชมรมคนรักในหลวง จ.นครราช สีมา และสมาชิกกว่า 40 คน เข้ายื่นหนังสือผ่านนายสุวิทย์ คำดี รองผู้ว่าฯนครราชสีมา ต่อกรณีทูตสหรัฐ วิจารณ์มาตรา 112 ถือเป็นพฤติการณ์ที่ไม่เหมาะสมต่อทางการทูต และต้องการให้กระทรวงต่างประเทศของไทยตรวจสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาเรื่อง ดังกล่าว

      ที่ศาลากลาง จ.มหาสารคาม นายวีรพงษ์ สิทธิจันทร์เสน ประธานชมรมคนรักในหลวงมหาสารคาม พร้อมสมาชิก 30 คน ยื่นหนังสือต่อนายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าฯ มหาสารคาม เรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีทูตสหรัฐวิจารณ์ ม.112 รวมทั้งดำเนินตามวิธีทางการทูตเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีและอธิปไตยของประเทศไทยอย่าง เร่งด่วน

กต.ยันพร้อมฟังมิตรประเทศ

       ด้านนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับประเทศไทยในหลายประเด็นทั้งเรื่องการเมือง สิทธิมนุษยชน การค้ามนุษย์ และเศรษฐกิจนั้น ขอยืนยันว่ารัฐบาลมุ่งมั่นเดินหน้าตามโรดแม็ปเพื่อปฏิรูปประเทศให้เกิดการปรองดองอย่างยั่งยืน และพร้อมรับฟังความเห็นรวมถึงข้อห่วงกังวลจากมิตรประเทศ แต่เนื่องจากการเมืองไทยยังอยู่ในสภาวะไม่ปกติ จึงจำเป็นต้องพูดคุยกันเพื่อให้เกิดความเข้าใจว่าบ้านเมืองที่สงบสุขเรียบร้อยไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์กับคนไทยทุกคน แต่ยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นในสายตาชาว ต่างชาติด้วย

      นายเสข กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ใดๆ ที่อาจสร้างความเข้าใจผิดหรือความไม่สงบเรียบร้อยขึ้นในสังคมจำเป็นต้องมีการตรวจสอบ ซึ่งรัฐบาลพยายามดำเนินการอยู่เพื่อให้เกิดความถูกต้องและสงบเรียบร้อยในชาติ เพื่อที่ไทยสามารถแสดงบทบาทที่สร้างสรรค์ทั้งในภูมิภาคและในเวทีระหว่างประเทศได้

ป้อมยันไทยเคารพสิทธิมนุษยชน

     ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย วิจารณ์ บทลงโทษการใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในงานเสวนาสมาคมผู้สื่อข่าว ต่างประเทศในกรุงเทพฯ ว่า นายกลินต้องคิดเวลาพูดอะไรออกมา เพราะทางไทยบอกชัดเจนว่า รัฐบาลและคสช.ดำเนินการทุกอย่างโดยเคารพสิทธิมนุษยชน คิดว่าคงไม่มีรัฐบาลใดที่ยึดอำนาจแล้ว จะให้เรื่องสิทธิมนุษยชนได้ถึงขนาดนี้ เราปล่อยทุกอย่าง

      รองนายกฯ กล่าวว่า ยืนยันว่าเราพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่ออนาคตของประเทศ และ ให้เกิดประชาธิปไตยที่ถาวร แต่ต้องรอก่อน แม้แต่เรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์พยายามวางรากฐานให้เกิดความเข้มแข็ง ในอนาคต ไม่ใช่การแก้ปัญหาแบบวันต่อวัน อีกทั้งการปฏิรูปตำรวจก็ดำเนินการทุกอย่าง ส่วนที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้องกับคดี 112 นั้น หากใครผิดเขาก็รู้ตัวอยู่ว่าเกี่ยวพันตรงไหน ทุกอย่างทำตามกฎหมาย ต้องเห็นใจรัฐบาลถ้ายังมีเรื่องมารบกวนอยู่แบบนี้มันจะไปไม่ได้ อยากให้เอาอนาคตไว้ก่อนดีกว่า ยืนยันว่ามีเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่นอน เพราะเราเดินตามโรดแม็ป แต่ถ้าไปไม่ได้จริงๆ จะทำอย่างไร หากสถานการณ์เป็นแบบนี้พอไปได้ก็ไป

ลั่นขอนแก่นโมเดลมีหลักฐาน

      พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงการจับกุมเครือข่ายขอนแก่นโมเดลว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม ได้แล้วส่วนหนึ่ง ส่วนความเชื่อมโยงต่างๆ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่สอบสวนก่อน ส่วนที่ทนายความของกลุ่มคนเสื้อแดงไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน โดยระบุการออกหมายจับไม่ชอบมาพากล เพราะคนที่มีชื่อถูกออกหมายจับเป็นคนที่อยู่ในเรือนจำนั้น ตนถามว่าคนที่อยู่ในเรือนจำนั้นอยู่เฉยๆ หรือไม่ เชื่อว่าไม่ได้อยู่เฉยๆ แน่นอน ไม่เช่นนั้นศาลคงไม่อนุมัติออกหมายจับให้กับตำรวจ

     "การที่ศาลออกหมายจับนั้นคือการพิจารณาเป็นรายบุคคล ถ้าอยู่ดีๆ คงไม่ถูกหมายจับ ส่วนจะเชื่อมโยงกลุ่มการเมือง หรือไม่นั้น ผมไม่บอกและไม่รู้ ขอให้ตำรวจสอบก่อน ขอให้ใจเย็นๆ เพราะมันเยอะ" พล.อ.ประวิตรกล่าว

ผบ.ตร.มั่นใจตามจับได้ทั้งหมด

      ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าขอนแก่นโมเดลว่า มีการจับกุมออกหมายจับไปทั้งหมด 9 ราย เชื่อว่าวันนี้ จะจับกุมผู้ต้องหาที่เหลือได้ทั้งหมดแล้ว ส่วนที่ทนายของกลุ่มผู้ก่อเหตุแจ้งความกลับว่าผู้ต้องหาคนหนึ่งที่ถูกออกหมายจับอยู่ภายในเรือนจำนั้น ไม่มีปัญหา เพราะถ้าผู้ต้องหาอยู่ในเรือนจำ สมรู้ร่วมคิดหรือติดต่อกันอยู่ ศาลออกหมายจับได้ก็ต้องมีพยานหลักฐานอยู่แล้ว

      เมื่อถามว่า หลักฐานที่พบเป็นอะไร พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า ก็สมรู้ร่วมคิดกัน ส่วนอีก 4 คนที่เหลือนั้น เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวบางส่วน อีกบางส่วนก็ติดต่อขอเข้ามอบตัว เชื่อว่าได้ผู้ต้องหาทั้งหมด 9 คน และขณะนี้กำลังขยายผลถึงเบื้องหลังที่สนับสนุนเงินทุนด้วย โดยพล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. ติดตามอยู่ อย่างไรก็ตาม กรณีขอนแก่นโมเดล ตนเชื่อว่าไม่น่ามีผลต่อการจัดกิจกรรมปั่นเพื่อพ่อในวันที่ 11 ธ.ค.นี้

ผบช.ก.ลั่นไม่ได้กลั่นแกล้งใคร

      ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. แถลงถึงการจับกุมผู้ต้องหากลุ่มขอนแก่นโมเดลว่า อยากจะเรียนให้ทราบว่าตราบใดที่ยังดำรงตำแหน่งนี้อยู่ อยากให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เป็นที่พึ่งสุดท้ายของ พี่น้องประชาชนในสังคมทุกเรื่องไป รายละเอียดต่างๆ ยังไม่ขอพูดถึง แต่ขอให้เชื่อมั่นว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้นตนจะลงมาดูแล ด้วยตนเอง ทุกอย่างต้องดำเนินไปตามพยานหลักฐาน ไม่กลั่นแกล้งใครทั้งสิ้น ใครทำความผิดก็คือผิด ใครไม่ผิดก็คือไม่ผิด ต่อไปนี้พยานหลักฐานใครกล่าวหาใคร เมื่อเป็นพยานหลักฐานที่น่าเชื่อถือได้ก็คือสิ่งที่ต้องยอมรับสภาพว่าเป็นจริง แต่ถ้าพยาน หลักฐานอ่อนหรือไปไม่ถึง ก็เป็นเรื่องที่ผู้ถูกกล่าวหาต้องได้รับสิทธิ์ตามกฎหมาย

     พล.ต.ท.ฐิติราช กล่าวว่า ต้องยอมรับว่ากระบวนการต่อต้าน กระบวนการไม่หวังดี กลุ่มต่อต้านสถาบันมีจริง ในส่วนนี้หลังจากภารกิจปั่นเพื่อพ่อ ตนจะลงมาดูแลเรื่องนี้ด้วยตัวเองสำหรับผู้ประสงค์ร้ายต่อสถาบัน ใคร ที่มีเจตนาร้ายไม่ประสงค์ดีต่อสถาบันจะไม่ละเว้น ส่วนใครที่ทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ รับข้อมูลจากโซเชี่ยลมีเดียมาแล้วส่งต่อ หรือมีส่วนรู้เห็นโดยที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็จะจัดให้อยู่อีกกลุ่มหนึ่ง อาจต้องเชิญตัวมาพูดคุย หรือไปพบเพื่อทำความเข้าใจว่าเป็นสิ่งที่ ไม่ถูกต้องพึงละเว้นเสีย ไม่ว่าจะกระทำผิดภายในประเทศหรือต่างประเทศ

ให้"บก.ป.-ปอท."รวบรวมข้อมูล

     พล.ต.ท.ฐิติราชกล่าวด้วยว่า ประเทศไทยอยู่ได้เพราะสถาบันเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวสุดท้ายทำให้ไม่ทะเลาะกัน ไม่แตกแยกกัน ดังนั้น เมื่อใดก็ตามไม่มีสถาบันทุกคนก็จะแตกแยกกันและทำให้บ้านเมืองวุ่นวายสับสน ส่วน รายละเอียดอื่นๆ น่าจะมีความกระจ่างมากขึ้น ขอเวลา 1 สัปดาห์ในการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว ทั้งนี้ มอบหมายให้ พล.ต.ต.ชาญ วิมลศรี รอง ผบช.ก. รักษาราชการแทน ผบก.ป. ให้ตรวจสอบการกระทำโดยเร็วต่อไป

      เมื่อถามถึงข้อมูลกลุ่มผู้กระทำผิดมีกี่คน ผบช.ก. กล่าวว่า อยากเรียนให้ทราบ 2 ส่วน ส่วนแรกข้อมูลภาคสนามยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นกรณีขอนแก่นโมเดล รวมถึงกลุ่มอื่นๆ ที่ประสงค์ร้ายต่อสถาบันอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลว่ากลุ่มใดทำอะไร เคลื่อนไหวตรงไหนในพื้นที่และ ทำอะไรที่ผิดกฎหมายบ้าง อีกส่วนที่ 2 เป็นเรื่องของการใช้โซเชี่ยลมีเดีย บุคคลที่ทำคลิปในยูทูบและเฟซบุ๊กมอบหมายให้ พล.ต.ต. ศุภเศรษฐ์ โชคชัย ผู้บังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรม ทางเทคโนโลยี (ปอท.) มาดูแลในส่วนนี้ ซึ่งต้องเอาข้อมูลทั้ง 2 ส่วนมาพิสูจน์ทราบหาความเชื่อมโยงของกลุ่มต่างๆ อีก


คุก2ปี - คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าฯสตง. เดินทางมาศาลอาญา ถ.รัชดาฯ ฟังคำตัดสินคดีถูกกล่าวหาเบิกงบจัดสัมมนาเป็นเท็จ ศาลสั่งจำคุก 2 ปี เจ้าตัวใช้หลักทรัพย์ 2 แสนประกันตัวออกไปสู้ชั้นอุทธรณ์ เมื่อ 30 พ.ย.

ปัดแจง-ขอเวลาคัดกรอง

      เมื่อถามว่าจนถึงขณะนี้ผู้ต้องหาในกลุ่มขอนแก่นโมเดลที่ส่งฟ้องไปแล้วและยังจับกุมไม่ได้มีกี่ราย พล.ต.ท.ฐิติราชกล่าวว่า ยังไม่อยากพูดถึงรายละเอียดส่วนนี้ เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างคัดกรองข้อมูลที่มาที่ไปว่าพยานหลักฐานสามารถเชื่อมโยงไปถึงบุคคลใดหรือไม่ ถ้าเริ่มนับ 1 ถูกที่เหลือ 2 และ 3 จะถูกหมด ถ้า 1 ยังไม่เชื่อมั่นก็ต้องมาดูกันว่าตรงไหนไม่ถูกต้องก็จะคัดกรองออกไป ตรงไหนที่ถูกต้องก็นำมาใช้ต่อ อาจจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ สูง กลาง ต่ำ ซึ่งระดับต่ำอาจต้องมีการตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องมากน้อยแค่ไหน

    เมื่อถามว่า ผู้ต้องหาหมิ่นสถาบันที่ถูกจับกุมส่วนใหญ่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองได้สอบสวนข้อมูลอย่างไรบ้าง พล.ต.ท.ฐิติราชกล่าวว่า การทำงานต้องเป็นไปตามพยานหลักฐานทั้งสิ้น จะไม่กำหนดเป้าหมายว่าไปเชื่อมโยงกับใครหรือไม่ กลุ่มขบวนการต่างๆ ต้องยอมรับว่ามีอยู่จริง ไปเชื่อมกับใครตรงไหนอย่างไรต้องมีพยานหลักฐาน ใครทำผิดก็ต้องไม่ปฏิเสธกฎหมาย จะไม่ละเว้นโดยเด็ดขาด จึงขอโอกาสนี้ แจ้งเตือนไว้และขอให้เชื่อว่าทุกคดีที่ตนทำมาเป็นจริงทุกเรื่องและมีพยานหลักฐานในสิ่ง ที่กระทำทั้งสิ้น ใครทำผิดก็คือผิด ใครทำ ไม่ผิดก็คือไม่ผิด ไม่ต้องกลัวว่าตำรวจจะใช้อำนาจไปคุกคาม ความเป็นธรรมไม่ต้องร้องขอ จะให้ความเป็นธรรมกับทุกกลุ่ม ทุกฝ่ายทั้งสิ้น

ทหารจับส่งตร.อีกราย

     เมื่อถามว่ามีทนายความออกมาบอกว่า ผู้ต้องหาบางรายในกลุ่มขอนแก่นโมเดลอยู่ ในเรือนจำ อาจเป็นไปได้ว่าจะถูกใส่ร้าย หรือไม่ พล.ต.ท.ฐิติราชกล่าวว่า ก็ไม่เป็นไร อย่างที่บอกไปแล้วขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน บางครั้งคนกระทำความผิดอยู่ ต่างประเทศ หรืออยู่ในเรือนจำ ที่ไหนก็ตามแต่ บางครั้งหลักฐานที่ตรวจสอบพบก็มีความเชื่อมโยงกันจริง แต่รายนี้มีผู้โต้แย้ง มีผู้สงสัย เราจะทำข้อสงสัยเหล่านี้ให้กระจ่างโดยเร็ว

     รายงานข่าวจาก บก.ป. แจ้งว่า ทหารได้จับกุมกลุ่มขอนแก่นโมเดลเพิ่มเติม คือ นายฉัตรชัย ศรีวงษา อายุ 24 ปี โดยส่งให้ตำรวจกองปราบฯส่งฝากขังที่ศาลทหาร ผัดแรกเป็นเวลา 12 วัน

อธิบดีคุกชี้สั่งการจากเรือนจำได้

      ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ นายวิทยา สุริยะวงค์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวกรณีการออกหมายจับกุมนายธนกฤต ทองเงินเพิ่ม ผู้ต้องหาตามหมายจับ ทั้งที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางขอนแก่น ว่า กรมราชทัณฑ์ได้ตรวจสอบรายชื่อนายธนกฤต พบว่าตอนนี้ยังถูกขังในเรือนจำกลางขอนแก่น โดยถูกส่งตัวเข้าเรือนจำตั้งแต่งวันที่ 3 ก.ค. 2557 ตามคำสั่งศาลจังหวัดมหาสารคาม และถูกศาลพิพากษาตัดสินจำคุก 3 ปี 4 เดือน คดีความผิดฐานเอาไปเสียซึ่งเอกสารของ ผู้อื่น, ยักยอกทรัพย์ ส่วนคดีร่วมกันสมคบ เพื่อก่อการร้าย ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 มีกำหนดนัดเบิกตัวไปศาลวันที่ 22 ธ.ค. 2558

      นายวิทยา กล่าวด้วยว่า ส่วนสาเหตุการถูกออกหมายจับในคดีอื่นนั้นเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่รวบรวมพยานหลักฐาน ยื่นต่อศาล ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร บางกรณียังเคยปรากฏว่ามีผู้ต้องขังจ้างวานฆ่าบุคคลภายนอกเรือนจำระหว่างที่ถูกคุมขังก็เป็นไปได้ ทั้งนี้ อาจจะมีการสั่งการหลายรูปแบบไม่จำเป็นต้องเป็นการใช้โทรศัพท์ ซึ่งการเขียนจดหมายเป็นโค้ดลับก็เคยปรากฏ อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวต้องไปดูใน คำร้องของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีการบรรยายพฤติการณ์ในคำร้อง เพื่อยื่นต่อศาลขอหมายจับอย่างไร

วิษณุแจงขยายเวลาคดีข้าว 30 วัน

    ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกระทรวงการคลัง ในการดำเนินคดีทางแพ่งเพื่อเรียกค่า เสียหายในโครงการรับจำนำข้าวจากน.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งครบกำหนดการขยายเวลาในวันที่ 30 พ.ย.นี้ว่า ผู้ถูกกล่าวหาได้ขอขยายเวลาออกไปอีก 30 วันเพื่อยื่นบัญชีพยานเพิ่มเติม เนื่องจาก พยานบางคนมีเวลาว่างไม่ตรงกัน จึงต้องขยายเวลาตรวจสอบออกไปตามคำขอดังกล่าว

    นายวิษณุ กล่าวถึงข้อเสนอแนวทางการปฏิรูปของรัฐบาลที่จะส่งให้สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ว่า ยังไม่เสร็จ เพราะต้องรอรวบรวมความคิดเห็นของสปท.ภายในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ก่อน เพื่อไม่ให้ประเด็นการปฏิรูปซ้ำกับที่เสนอมาแล้ว โดยผ่านการพูดคุยของวิปทั้ง 3 ฝ่าย และจะปฏิรูปเท่า ที่ทำได้เพราะเป็นงานที่ต่อเนื่อง สิ่งสำคัญ คือต้องเริ่มต้นให้ได้

ชี้ปฏิรูปต้องใช้เวลาปรับทัศนคติ

     นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า ยอมรับว่ายังติด ในเรื่องทัศนคติ ความเคยชินและจำเจ ไม่ยอมรับความเปลี่ยนแปลง จึงต้องใช้เวลา เหมือนกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ต้องใช้เวลาชี้แจงกับประชาชนเพื่อปฏิรูประบบราชการกว่า 2 ปี เช่นเดียวกับที่รัฐบาลกำลังเดินหน้าปฏิรูปสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แต่ยังติดปัญหาที่ไม่มีบุคลากร แต่จำเป็นต้องทำ ซึ่งในเรื่องกฎหมายแม้จะล่าช้าก็ต้องดำเนินการไปก่อน หรือใช้อำนาจมาตรา 44 ในกรณีจำเป็น แต่ถ้าใช้ไม่ได้ หรือไม่ควรใช้ เพราะต้องออกพระราชบัญญัติก็ไม่เป็นไร ไปเร่งสนช.เอา สิ่งสำคัญคือทัศนคติของคนที่ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง จึงต้องใช้เวลา

     นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ส่วนการให้ความเห็นของรัฐบาลต่อร่างรัฐธรรมนูญที่ตนรับผิดชอบอยู่นั้น คาดว่าจะส่งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในช่วงหลังวันที่ 8 ม.ค. 2559 ซึ่งอาจจะระบุในเรื่องการบริหารราชการแผ่นดินที่จำเป็น ต้องกำหนดอยู่ในรัฐธรรมนูญ เช่น มาตรา 190 เดิม ว่าด้วยเรื่องการทำสนธิสัญญาต่างๆ ส่วนข้อเสนอ 10 ข้อ ของคสช.นั้น ได้เสนอไปแล้ว ซึ่งรัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

กรธ.วาง 17 ข้อ-ห้ามสมัครส.ส.

    ที่รัฐสภา นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงความคืบหน้าการร่างรัฐธรรมนูญว่า ในการประชุมกรธ.เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ได้พิจารณากำหนดลักษณะและคุณสมบัติต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. เบื้องต้น มีรายละเอียด 17 ข้อ ได้แก่ 1.ติดยาเสพติด ให้โทษ 2.เป็นบุคคลล้มละลายหรือเคยเป็นบุคคลล้มละลายทุจริต 3.เป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ตามมาตรา...

      4.ถูกหรือเคยถูกสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง 5.ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล 6.เคยได้รับโทษจำคุก โดยได้พ้นโทษมายังไม่ถึง 10 ปี นับถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่ในความผิดที่ทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ 7.เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริตหรือประพฤติชอบในวงราชการ

โดนคดีพ้นตำแหน่งชวดลงส.ส.

     8.ต้องหรือเคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ำรวยผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ 9.ต้องหรือเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่ากระทำการผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม หรือกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยความผิดของพนักงาน ในองค์การหรือหน่วยงาน ของรัฐ หรือกระทำความผิด ฐานทุจริตหรือประพฤติมิชอบ 10.ต้องหรือเคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำการอันทำให้การเลือกตั้ง ไม่สุจริตหรือไม่เที่ยงธรรม

     11.ต้องหรือเคยต้องคำวินิจฉัยหรือคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกา หรือศาลฎีกาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้พ้นจากตำแหน่ง 12.เป็นข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำนอกจากข้าราชการการเมือง 13.เป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 14.เป็นหรือเคยเป็นสมาชิกวุฒิสภาและสมาชิกภาพสิ้นสุดแล้ว ไม่เกิน 2 ปี 15.เป็นพนักงานหรือลูกจ้าง ของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

      16.เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ตรวจการแผ่นดิน กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน หรือกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) 17.อยู่ระหว่างต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ให้กกต.ชี้สิทธิคนถูกสนช.ถอด

      โฆษก กรธ. กล่าวว่า ส่วนการพ้นจากตำแหน่งของ ส.ส. กรณีพรรคการเมืองมีมติ 3 ใน 4 ให้พ้นจากสมาชิพรรค สามารถให้ส.ส.คนดังกล่าวลาออกจากพรรค แล้วไปสมัครหาพรรคสังกัดใหม่ ภายใน 30 วัน ส่วนกรณีนักการเมืองที่ถูกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถอดถอน โดยรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะไม่มีขบวนการเรื่อง การถอดถอน แต่จะใช้คำว่า "พ้นจากตำแหน่ง" แทน ดังนั้น นักการเมืองที่เคยถูก สนช.ถอดถอน หากจะไปสมัคร ส.ส. ต้องให้กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติ หาก กกต.วินิจฉัยว่าไม่ผ่านคุณสมบัติ ก็มีสิทธิส่งเรื่องให้ศาลฎีกาวินิจฉัยชี้ขาดให้มีผลเป็นที่สิ้นสุด

     โฆษก กรธ. กล่าวว่า ส่วนการไปยกร่างรัฐธรรมนูญนอกสถานที่ของ กรธ. วันที่ 11-17 ม.ค.59 ได้ข้อสรุปแล้วคือที่โรงแรมอิมพีเรียล เลควิว แอนด์ กอล์ฟคลับ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

ชี้ทุกข้อมีผลย้อนหลัง

      นายชาติชาย กล่าวด้วยว่า คุณสมบัติข้อห้ามลงสมัครฯ ส.ส. ตามข้อ 4 นั้น จะไม่เกี่ยวกับคนบ้านเลขที่ 109 และ 111 คนเหล่านั้นถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ทำให้ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งไปโดยปริยายอันเนื่องจากพรรคถูกยุบ และตอนนี้พวกเขาพ้นโทษแล้ว

       เมื่อถามว่า คุณสมบัติต้องห้ามเหล่านี้จะมีผลย้อนหลังหรือไม่ นายชาติชายกล่าวว่า ย้อนหลังทั้งหมด โดยบุคคลที่จะเข้าข่ายคุณสมบัติต้องห้ามทั้ง 17 ข้อนี้ จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1. ต้องคำพิพากษาศาลฎีกาแผนคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้จำคุก จากคดีทุจริต 2. ต้องคำพิพากษาศาลฎีกาแผนคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้จำคุก จากการโกงเลือกตั้ง และ 3. ต้องคำพิพากษาจากศาลรัฐธรรมนูญ ให้พ้นจากการดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฐานประพฤติผิดจริยธรรม จึงจะเห็นได้ว่า กรธ. วางหลักเกณฑ์การตัดสิทธิอย่างเป็นธรรม คำนึงถึงความยุติธรรมเป็นหลักว่า หากใครที่ถูกตัดสิทธิจะต้องมาจากคำพิพากษาศาลทั้งสิ้น ไม่ได้มีเจตนากลั่นแกล้งใคร

อู้อี้กรณี"ปู"

      เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูก สนช.ลงมติถอดถอน จะหมดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามคุณสมบัติต้องห้ามข้อ 17 ที่ว่า อยู่ระหว่างต้องห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือไม่ นายชาติชายกล่าวว่า ไม่เข้าข่ายข้อนี้ เพราะเราไม่ได้ใช้คำว่าถอดถอน เนื่องจากเราไม่มีหลักการการถอดถอน แต่ใช้คำว่า อยู่ระหว่างต้องห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง ดังนั้น ใครที่ถูกถอนก่อนหน้านี้ ยังมีสิทธิลงสมัคร แต่กกต.จะเป็นผู้ตรวจสอบคุณสมบัติอีกครั้งว่าได้ หรือไม่ หากกกต.ไม่แน่ใจก็จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ส่วนผู้สมัครเองก็สามารถส่งให้ศาลฎีกาวินิจฉัยประเด็นเดียวกันนี้ได้

คุก 2 ปี'หญิงเป็ด'จัดสัมมนาเท็จ

     เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 908 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการยื่นฟ้อง คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และ นายคัมภีร์ สมใจ อดีตผู้อำนวยการสำนักบริหารงานและทรัพยากรบุคคล ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 83 กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด คุณหญิงจารุวรรณ และนายคัมภีร์ ว่า ขณะคุณหญิงจารุวรรณดำรงตำแหน่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ร่วมกับ นายคัมภีร์ จัดสัมมนาขึ้นที่ จ.น่าน เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2546 ทั้งที่ไม่ได้มีการสัมมนาจริง แต่จัดสัมมนาเพื่อให้บุคคลที่มีรายชื่อเข้ารับการสัมมนาได้ไปร่วมงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ถือเป็นการจัดสัมมนาเท็จ อีกทั้งยังเบิกค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าใช้จ่ายต่างๆ ส่งผลให้เกิดความเสียหายเป็นเงิน 294,440 บาท

      ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จากหลักฐานทั้งหมดของคณะกรรมการไต่สวน นำมาหักล้างกับคำให้การของจำเลยทั้ง 2 ได้ ซึ่งจำเลยทั้ง 2 ถือเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ จึงมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ 83 พิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

     ภายหลังคุณหญิงจารุวรรณ และนายคัมภีร์ ได้ยื่นสมุดบัญชีเงินฝากคนละ 2 แสน ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี ซึ่งศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว

     คุณหญิงจารุวรรณ กล่าวว่า ที่ตนถูกร้องในคดีนี้ เพราะมีใครบางคนถูกสตง.เข้าไป ตรวจสอบจึงเป็นที่มาการร้องคดีนี้ เรื่องนี้ยังไม่อยากพูดมาก ที่ผ่านมาตนหาเงินให้ประเทศเป็นแสนล้านบาท คิดว่าเงินแค่ 2 แสนกว่าบาท ตนจะโกงหรือไม่ ทั้งนี้ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ส่วนจะยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีประเด็นไหนนั้นขอปรึกษา ทางทนายความก่อน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!