WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1เปดงาน

ปชป.ลุยแตกหักชายหมู ยื่นคสช.เปิดถก ปมทุจริต'กทม.'

     'มาร์ค'ยื่นคสช. ขอประชุม 'ปชป.'องอาจเผยมีถกปมร้องกทม.ทุจริต บ่นเดี๋ยวนี้สุขุมพันธุ์ไม่รับสายอภิสิทธิ์ ทนาย 

     ขอนแก่นโมเดลโวยถูกกีดกันพบลูกความ เรียกร้องคสช.อำนวยความยุติธรรมตามที่บอก 'บิ๊กป้อม'นำถก 41 สายการบิน เร่งแก้ปมการบิน รับเอียซ่าประเมิน รบ.แจงผลแก้ปัญหาประมง ยังลุ้นไอยูยูตัดสิน ธิดา-เหวงตอกกลับ'ไก่อู'อย่าประเมินทูตสหรัฐต่ำเกินไป เตือนเป็นโฆษกต้องระวังคำพูด 'ปู'เป็นปธ.บวชถวายในหลวงที่สมุทรปราการ คนแห่ถ่ายเซลฟี่

วันที่ 05 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9138 ข่าวสดรายวัน

      เปิดงาน - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เปิดงานวันสิงแวดล้อม ไทย พร้อมทักทาย อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ 2558 'รักพ่อ รักษ์ไทย ในหัวใจสีเขียว'ที่เมืองทองธานี

 

'บิ๊กตู่'เผยสั่งงานไปกว่าพันเรื่อง

       เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานกล่าวเปิดงานวันสิ่งแวดล้อมไทยและวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หมู่บ้านแห่งชาติ ประจำปี 2558 "รักพ่อ รักษ์ไทย ในหัวใจสีเขียว" ตอนหนึ่งว่า รู้สึกว่าปัญหาเยอะขึ้นทุกวัน ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร ขณะที่ความสำเร็จขึ้นอยู่กับทุกคน ไม่ใช่ตนคนเดียว ทั้งนี้ ทุกกระทรวงต้องกำหนดผลสัมฤทธิ์ โดยตนจะประเมินผลในเดือนเม.ย.ใหม่ทั้งหมด ทั้งเรื่องความประพฤติ ผลงานที่ทำอยู่และผลความพึงพอใจของประชาชนด้วย

       พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้รัฐบาล ข้าราชการ ประชาสังคม เอ็นจีโอ เอกชนต้องเดินหน้าประชารัฐ บริหารงานจากข้างบนลงสู่ข้างล่าง จากนโยบายไปสู่การขับเคลื่อนและการปฏิบัติ ถ้ามีปัญหาก็ส่งกลับมาที่ข้างบน วันหนึ่งตนสั่งงานเป็น 100 เรื่อง ตลอด 2 ปีรวมเป็นพันกว่าเรื่อง สั่งจนงงหมดแล้ว ตนเข้ามาเพื่อปฏิรูป สิ่งที่คิดสิ่งที่ทำจะไปไม่ได้เลยถ้าไม่ช่วยกันและจะกลายเป็นความขัดแย้งทุกเรื่องไป วันนี้ติดกับดักตัวเองทั้งนั้น ผลประโยชน์ตัวเองต้องลดลง ร่วมมือกัน ข้าราชการต้องดูแลเอาใจใส่ประชาชน ไม่ใช่บังคับใช้กฎหมายอย่างเดียว ทุกอย่างต้องขับเคลื่อน ทำให้เกิดการปฏิรูปให้ได้ภายในปี"60 แล้วส่งให้รัฐบาลต่อไป 


ตามแชะ - น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ร่วมพิธีอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 ที่วัดชัยมงคล จ.สมุทรปราการ โดยมีทหารตามถ่ายรูปทุกฝีก้าว เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 

ลั่นดูแลขรก.-แต่ห้ามต่อต้าน

       พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า หากข้าราชการมีปัญหาในการทำงานแจ้งมาที่ตนได้ที่ทำเนียบรัฐบาลหรือศูนย์ดำรงธรรม ปีที่ผ่านมาแก้ปัญหาไปแล้วกว่า 9 แสนเรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องเล็กน้อยที่ถูกละเลย ส่วนปัญหาที่เหลือจำเป็นต้องแก้กฎหมายหรือต้องใช้มาตรา 44 ดำเนินการ เช่น เรื่องขยะ จะต้องให้ใช้มาตรา 44 ไปจับคนทิ้งขยะหรืออย่างไร จากนี้ตนจะดูแลข้าราชการให้มีความเข้มแข็ง ไม่ให้ถูกทาบทับ แต่ไม่ให้ต่อต้านเพราะจะผิดวินัย ตนอยากกำหนดกรอบการทำงานระยะที่ 1 ตั้งแต่ปี 2557-61 ในการปรับโครงสร้างใหญ่ๆ เพื่อให้ทุกอย่างเดินไปได้ และที่พูดว่าปี 2561 เนื่องจากตนจะอยู่ถึงปี 2560 แต่ต้องทำงบประมาณของปี 2561 ด้วย ต้องบูรณาการจัดทำงบประมาณ ส่วนที่เหลือก็ให้รัฐบาลต่อไปดำเนินการ เพราะการปฏิรูปต้องใช้เวลาดำเนินการ เรื่องสำคัญที่สุดคือการวางแนวทางการป้องกันการทุจริต ตนไม่เคยต้องการผลประโยชน์อะไรทั้งสิ้น 

      พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า เมื่อเช้าได้สั่งช่อง 11 ปรับแผนผังรายการใหม่ ถ้าปรับไม่ได้ ตนจะปรับเอง เราต้องให้คนเรียนรู้ พูดภาษาที่เขาเข้าใจ อย่าพูดภาษาราชการ และที่ตนพูดเยอะเพราะต้องการสร้างความเข้าใจ แต่ยังมีคนไม่เข้าใจอยู่เพราะไม่ฟังตั้งแต่ต้น และที่พูดในรายการคืนความสุขนั้น มีการประเมินคะแนนว่าคนฟังมากน้อยเท่าไร แต่ตนไม่สนใจคะแนนตกเพราะยังต้องพูดต่อไป ต้องรับผิดชอบ ก่อนหน้านี้เคยมีใครบอกหรือไม่ว่าอนาคตประเทศจะเป็นอย่างไร ที่ไม่บอกเพราะไม่พร้อมจะทำ ไม่มีการเตรียมโครงสร้างหารายได้เข้าประเทศ และจะมีปํญหาโลกร้อนเข้ามาอีก

ปัดไม่ได้ดีอยู่คนเดียว

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า การเปลี่ยนแปลงไม่จำเป็นต้องเจ็บตาย ไม่ต้องมีผู้เสียสละ ที่ต้องเสียสละให้แกนนำเป็นผู้เสีย อย่ามากันอีกแล้วกัน ไม่ใช่เขาบิดเบือนอะไรแล้วมา ได้อะไรขึ้นมา ไม่ได้อะไรสักอย่าง วันนี้ยังได้ยินว่ามีคนนำชื่อตนไปอ้าง ตนไม่รู้จักใคร ไม่มีใครมาหาตนได้ที่บ้าน หากมีงานให้มาหาที่ทำเนียบ มีคนส่งข้อความมาให้ตนทางโทรศัพท์ ดูแล้วไม่มีใครดีสักคน เหลือตนดีคนเดียว ซึ่งมันไม่ใช่ นี่คืออันตรายของ โซเชียลมีเดีย 

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ที่ประเทศ ไทยไปไม่ได้เพราะเศรษฐกิจไม่เข้มแข็ง ภาษีน้ำมันก็ลดลง เราต้องกัดฟันสู้ เพราะใครจะไปรู้ว่าน้ำมันจะลง ใครจะไปรู้ว่าไอซิสจะรบกัน ถือเป็นสัญญาณเตือนว่าจะเกิดอะไรขึ้นในโลกใบนี้ เราต้องลดความขัดแย้ง เอากฎหมายมาว่ากัน อย่างไรก็ตามสิ่งที่สื่อเสนอวันนี้ต้องเป็นเรื่องของตำรวจ ไม่อย่างนั้นไม่ต้องมีตำรวจ จ้างยามก็ได้ ให้เขาทำหน้าที่ของเขา ให้ศาล ให้องค์กรอิสระทำงาน ขั้นตอนเขามีอยู่แล้ว การสอบสวนเป็นอย่างไร ตนไม่อยากให้มีปัญหา ถ้าทำความผิดคือผิด ถ้าไม่ทำความผิดก็สอบสวนให้ความเป็นธรรมเท่านั้นเอง

ชี้กลุ่มล่างเลือกตั้งด้วยความไม่รู้

    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยว่า วันนี้ทุกคนต้องช่วยตน มี 2 อย่างที่ต้องสร้างการรับรู้ คือโซเชี่ยลมีเดีย และการบอกปากต่อปาก ให้บอกในสิ่งที่ดี แต่ส่วนใหญ่กลับบอกแต่สิ่งไม่ดี เพราะไม่เข้าใจกัน ซึ่งต้องเข้าใจกันก่อนว่าปัญหาประเทศอยู่ที่ไหน เราจะร่วมบริหารจัดการด้วยกันอย่างไร กฎหมายและรัฐ ธรรมนูญต้องเขียนอย่างไร ต้องทำให้ได้ตามนั้น อยู่ที่ทุกคน อำนาจเป็นของทุกคน เวลาทำประชามติหรือเลือกตั้งต้องออกมาให้หมดทั้ง 40 กว่าล้านคน มันเปลี่ยนแปลงแน่นอน จะเลือกก็ได้ ไม่เลือกซักคนก็ได้ 

       พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีคนแค่ 20 กว่าล้านคนเลือกรัฐบาล ข้างบน 10 เปอร์เซ็นต์ ตรงกลาง 30 ข้างล่าง 60 นักการเมืองก็เลือกเอาแต่กลุ่มข้างล่าง เพราะเขาไปเลือกด้วยความไม่รู้ ซึ่งบางทีเลือกใคร พรรคอะไร ยังไม่รู้จักเลย แต่วันนี้มีความชัดเจนขึ้น ตนอยากให้ไปถามคนที่ออกมาพูดทุกวันนี้ว่ามีวิสัยทัศน์กับประเทศนี้อย่างไร เมื่อประชาชนจะเลือกมาเป็นรัฐบาล จะแก้ปัญหาเรื่องน้ำ สิ่งแวดล้อม ขยะอย่างไร วันนี้มีแต่เรื่องอำนาจกับประชาชน อำนาจเป็นของประชาชนใช่หรือไม่ แล้วจะให้เขากลับมาทำร้ายอีกหรือ 

ลั่นแพของตนมีคนทุกระดับชั้น

     "การเลือกตั้งคืออะไร คือพิธีกรรมหรือวิธีการหรือไม่ จะให้คนที่ดีมาบริหารบ้านเมืองหรือเปล่า หรือจะเขียนเช็คที่ไม่ได้ลงชื่อ ลงจำนวน ให้เขาไปใช้" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!