WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1หยดคกคาม

กลุ่มอจ.จี้รัฐเลิกจับ-นศ.คุ้ยราชภักดิ์งป้อมงยัน ต๊อก-โด่ง เปล่าซด! เกาเหลา
     เครือข่ายนักวิชาการแถลงเรียกร้องให้ยุติ จับกุม-คุมขังประชาชนที่ตรวจสอบอุทยานราชภักดิ์ พร้อมจี้เลิกขัดขวาง ข่มขู่ คุกคามกลุ่มนักศึกษา-ประชาชนที่มีข้อสงสัย ชี้การเคลื่อนไหวทำตามสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน แนะเปิดทางองค์กรอื่นร่วมสอบ วอนเลิกดำเนินคดีความมั่นคงกับผู้กดไลก์-แชร์ข้อมูล พร้อมให้ยุติจับกุมโดยพลการ-เลิกคุกมทบ.11 ชี้ประชาชนที่ให้ตรวจสอบไม่ใช่อาชญากร ด้าน 'บิ๊กป้อม' ยันบิ๊กต๊อก-บิ๊กโด่งไร้เกาเหลา แค่ต้องการพูดความจริงทั้งคู่ ปัดไม่รู้มีการทุจริต บิ๊กติ๊กเผยสรุปผลสอบราชภักดิ์ก่อนสิ้นปี จนท.ฝากขังมือโพสต์ผัง พร้อมอัดคลิปสำนึกผิด-ยันไม่ได้ถูกบังคับ ขณะที่กลุ่มน.ศ.จี้นายกฯให้ชี้แจง ก่อนร้องศาลไต่สวนปล่อยน.ศ.ที่ถูกคุมตัวจากร.พ. 'ศรีวราห์' ย้ำจับแน่กดไลก์-แชร์ข้อมูลหมิ่นเบื้องสูง ส่งสำนวนคดีแอบอ้างเพิ่ม

วันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9148 ข่าวสดรายวัน

หยุดคุกคาม - เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมืองแถลงเรียกร้องให้ยุติการจับกุมคุมขังนักศึกษาและประชาชนที่ตรวจสอบโครงการอุทยานราชภักดิ์ ที่ห้องประชุม คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.

'บิ๊กตู่'ปัดพูดถึงต๊อก-โด่ง
        เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดงานลดราคาจำหน่ายสินค้า "เทใจ..คืนสุข..เทศกาลปีใหม่" ว่า "สร้าง อุทยานราชภักดิ์ก็ไปสอบมา เป็นโครงการของกองทัพบกไม่ใช่โครงการของผม เข้าใจเสียที คิดว่าผมเป็นน้องเขา เขาเป็นน้องผม ผมต้องเกี่ยวกับเขาทุกเรื่องจนตายถึงชาติหน้า หรือไง ทุกคนต้องทำงานตามหน้าที่ โครงการของกองทัพบกก็เป็นโครงการหนึ่งเหมือนโครงการของกรมอีกหลายร้อยกรม กองทัพบกมีฐานะเท่ากรมเท่านั้น เพียงแต่มีคนเยอะ มีวินัย ผมไม่เคยสอนลูกน้องผมในทางเสียหาย แต่มันจะเสียเพราะอะไรไปสอบมา ไปลงโทษกันให้ถูกต้อง ใครผิดลงโทษแค่ไหนก็ไปว่ามา อีกข้างหนึ่งบอกว่าผิดตั้งแต่ต้น ไปฟ้องศาล เรื่องความผิด มันผิดตั้งแต่คนแรกไปถึงคนสุดท้าย แล้วมันถูกอยู่คนเดียว ผมถามมันใช่หรือ วันนี้ก็ต้องไปตามจับไอ้พวกที่พูดโน้นพูดนี่ ผมเลยบอกต่อไปนี้ไม่ต้องไปจับมัน ปล่อยให้ไปไหนก็ไปเสียเวลา จับมาเดี๋ยวก็ต้องปล่อยอีก คนดีๆ คิดเป็น ถ้าคิดกันอย่างนั้นก็ช่วยไม่ได้ ประเทศไทยก็อยู่อย่างนี้ ข้าราชการ คนในพื้นที่บอกเขาไม่ได้หรือให้กลับบ้าน จะมาทำไม เขาก็ตรวจสอบกันอยู่แล้ว อีกหน่อยอีกพวกไม่พอใจก็ลุกมาไล่จำนำข้าวไปอีกก็วนกลับมาที่เดิมอีก" นายกฯ กล่าว
      พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่าง พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในประเด็นปัญหาโครงการอุทยานราชภักดิ์ โดยพล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตอนนี้ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ป.ป.ช. ปปง. ป.ป.ท. สตง.ให้สอบกัน
      เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าไม่ได้ห้ามทั้งสองคนออกมาพูดอีกใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ฉันห้ามเธอพูดมากกว่า"

ประวิตร ยัน 2 บิ๊กไร้เกาเหลา
      ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าตรวจสอบอุทยานราช ภักดิ์ว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกระทรวงกลาโหม กำลังสอบสวนอยู่ ให้เขาสอบสวนไป ตอนนี้เลิกพูด ยังไม่มีอะไร
      เมื่อถามถึงกรณีที่มีการตอบโต้กันระหว่าง พล.อ.ไพบูลย์ และพล.อ.อุดมเดช ในประเด็นทุจริตจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ จนปรากฏภาพความขัดแย้งสู่สังคม พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มี เขาอยากจะพูดในเรื่องความจริง แต่ยังไม่จบ ยังไม่ได้ทำอะไรเลย ต้องรอให้คณะกรรมการสอบสวนเรื่องออกมาก่อน เขาต้อง การพูดความจริงทั้งคู่ อีกทั้งตนได้พูดคุยกับ พล.อ.ไพบูลย์แล้ว ก็ไม่มีอะไร ท่านก็มีแนวคิดท่าน ก็ดี ตนว่าไม่เห็นมีอะไร เรียบร้อยดี
      ส่วนที่ พล.อ.ไพบูลย์ระบุมีการทุจริตในโครงการ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ตนไม่รู้ว่าตรงไหน ไม่ทราบ แต่กองทัพบอกว่าไม่มี ซึ่งแต่ละโครงการไม่มีทุจริต แต่ในส่วนปลีกย่อยตนไม่รู้ ต้องปล่อยให้คณะกรรมการสอบสวน ทั้งนี้ โครงการนี้เป็นโครงการดีอยู่แล้ว
       เมื่อถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.ที่เป็นผลมาจากการสอบสวนกรณีอุทยานราช ภักดิ์ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มีการปรับ อยากรู้ไปถามนายกฯ ใจเย็นๆ จะปรับกันอยู่เรื่อย ปรับมากไม่ดี ทำงานไม่ได้หรอก เพราะว่าต้องทำงานต่อเนื่อง จะต้องมีความจำเป็นในการปรับ อย่างเช่นที่ปรับ ครม.คราวก่อน เพราะเศรษฐกิจไม่เดิน นายกฯ ก็เลยต้องปรับ

สรุปผลสอบราชภักดิ์ก่อนสิ้นปี
      ขณะที่พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) กล่าวถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคเพื่อไทย จะส่งข้อมูลเกี่ยวกับอุทยานราชภักดิ์มาให้ประกอบการตรวจสอบว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แต่ก็ยินดีอยู่แล้ว ซึ่งก็เหมือนกับการยื่นเรื่องในประเด็นอื่นที่มายื่นกันก่อนหน้านี้ โดยการทำงานของเราเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชนและประชาชน ทั้งนี้ การนำข้อมูลมาให้ตนนั้นก็สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวง ซึ่งไม่มีปัญหาอะไรอยู่แล้ว
     ผู้สื่อข่าวถามกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ออกมาระบุว่า รมว.ยุติธรรมแสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่ร่วมงานกับรัฐบาลที่ทุจริต พล.อ.ไพบูลย์กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า เอาง่ายๆ เลยนะ เรื่องนี้ผมไม่ให้สัมภาษณ์
        ด้านพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการยังคงเดินหน้าตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง คาดว่าคงจะสรุปรายงานเป็นเอกสารที่ชัดเจนภายในสิ้นเดือนธ.ค.นี้ ก่อนจะส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการตามขั้นตอน ต่อไป
      จนท.ฝากขังมือโพสต์ผัง
       ที่ศาลทหารกรุงเทพ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ นำตัวนาย ฐนกร ศิริไพบูลย์ หรือเอฟ อายุ 27 ปี พนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งย่าน จ.สมุทร ปราการ ผู้ต้องหาคดีกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ ในการเผยแพร่แผนผังอุทยานราชภักดิ์ที่เชื่อมโยงกับบุคคลในรัฐบาล มาขอฝากขังศาลทหารเป็นผัดแรก ระหว่างวันที่ 14-25 ธ.ค. จากนั้นเวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ นำตัวนายฐนกร ไปควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายฐนกรจะถูกนำตัวมาขออำนาจศาลทหารฝากขัง ได้ขอใช้โทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่ อัดคลิปเสียงมีเนื้อหาความยาว 6.30 นาที เพื่อเปิดใจถึงการดำเนินการดังกล่าว พร้อมรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา โดยมีเนื้อหายอมรับว่าตัวเองเป็นผู้บันทึกภาพอุทยานราชภักดิ์ และเผยแพร่ข้อมูลโจมตีรัฐบาล ก่อนหน้าตนได้ร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มมวลชนจากสถาบันหนึ่ง จนถูกทหารควบคุมตัว ยืนยันว่าระหว่างถูกควบคุมทหารดูแลอย่างดี และได้สำนึกผิดในสิ่งที่ได้กระทำลงไป พร้อมขอวิงวอนไปยังกลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ อย่าใช้ตนไปแสวงหาผลประโยชน์ เช่น การจัดกิจกรรมจุดเทียน และขอเตือนประชาชนว่าให้มีสติใช้โซเชี่ยลมีเดียในทางที่ดี โพสต์ในสิ่งใดคิดให้รอบคอบ อย่าให้ใครมาชักจูง เพราะอาจมีคนหยิบไปใช้ประโยชน์โดยไม่รู้ตัว ขณะนี้รัฐบาลมีกฎหมายเรื่อง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ สามารถเอาผิดได้ และช่วงสุดท้ายนายฐนกรได้ยืนยันว่า การบันทึกคลิปดังกล่าวเป็นไปด้วยความสมัครใจ ไม่ได้ถูกบังคับ และยินดีให้มอบคลิปดังกล่าวไปเผยแพร่ พร้อมระบุว่าหากพ้นโทษไปแล้วจะกลับไปบวช เพื่อตอบแทนบุญคุณพ่อแม่

กลุ่มน.ศ.จี้นายกฯให้ชี้แจง
       สำหรับ บรรยากาศการดูแลรักษาความปลอดภัย ทางเข้าบริเวณข้างศาลหลักเมืองเป็นไปอย่างเข้มงวด เจ้าหน้าที่นำแผงเหล็กมาปิดทางเข้า-ออก หลังมีกลุ่มนักศึกษานำโดยนายรังสิมันต์ โรม น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว และพวกอีก 3 คนมาให้กำลังใจผู้ต้องหาและนำกรงขังจำลองมาประกอบกิจกรรม ซึ่งตำรวจได้เจรจาขอเปิดทางเข้า-ออก และให้เคลื่อนย้ายไปอยู่บริเวณริมถนน
     โดยนายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยที่มีการใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116 ในการควบคุมตัวกลุ่มผู้โพสต์แผนผังอุทยานราชภักดิ์ และอยากเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ออกมาชี้แจงว่าแผนผัง ดังกล่าวเป็นเท็จอย่างไร โดยยอมรับว่าแผนผังดังกล่าวได้เผยแพร่มาจากเพจเฟซบุ๊กของกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่จริง โดยกลุ่มได้รวบรวมข้อมูลจากสื่อต่างๆ และจัดทำขึ้นมา หากเป็นแผนผังนั้นที่เป็นเหตุให้นายฐนกรโดนจับ ยืนยันว่านายฐนกรไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง
      นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ตนพร้อมให้ความร่วมมือชี้แจงในข้อสงสัยและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขณะเดียวกันต้องการให้นายกฯชี้แจง ไม่เช่นนั้นอาจทำให้สังคมมองว่าเจ้าหน้าที่ใช้กฎหมายมาเบี่ยงเบนประเด็นตรวจสอบอุทยานราชภักดิ์

ร้องศาลไต่สวนปล่อยน.ศ.ถูกจับ
       ที่ศาลอาญา (รัชดา) นายสิรวิชญ์ เสรีวิวัฒน์ หรือจ่านิว แกนนำกลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ พร้อมน.ส.ภาวินี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้ายื่นคำร้องขอให้ศาลฯ ไต่สวนคำร้องขอให้ปล่อยตัวนายธเนตร อนันตวงษ์ อายุ 25 ปี แนวร่วมกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวขณะอยู่ โรงพยาบาล เนื่องจากมีความผิดตามมาตรา 112 116 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากนั้นนำตัวไปควบคุมไว้ที่เรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรี (มทบ.11) เนื่องจากเป็นการควบคุมตัวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย
       นายสิรวิชญ์ กล่าวว่า ได้เดินทางมายื่นคำร้องให้ศาลพิจรณาไต่สวนฉุกเฉินปล่อยตัวนายธเนตร เนื่องจากถูกควบคุมตัวโดยมิชอบ ด้วยกฎหมายตามมาตรา 90 ไม่มีการแสดงหมายก่อนควบคุมตัว ไม่ทราบด้วยซ้ำว่าเป็นทหารหรือตำรวจ จึงขอให้ศาลพิจารณาด้วย โดยเดินทางมายื่นคำร้องที่นี่ เพราะเชื่อว่าเป็นศาลยุติธรรม เป็นศาลของพลเรือน ที่ผ่านมาไม่ทราบแน่ชัดว่านายธเนตรถูกคุมขังอยู่ที่ไหน ทราบจากญาติว่ามีการติดต่อให้นำยาของนายธเนตรไปให้ที่มทบ.11 เชื่อว่าอาจจะถูกคุมขังที่นั่น ที่ผ่านมาตนถูกคุกคามน้อยลง แต่ทราบว่าคนรอบข้างยังถูกโทร.ข่มขู่ หรือถูกเรียกตัวไปเข้าพบอยู่
      หลังจากเดินทางเข้ายื่นคำร้องต่อศาลอาญา นายสิรวิชญ์เปิดเผยว่า ศาลได้รับคำร้องไว้และแจ้งให้เดินทางมาฟังคำสั่งในวันที่ 15 ธ.ค. เวลา 13.00 น. ส่วนกิจกรรมต่างๆ ที่กลุ่มประชาธิปไตยใหม่จะเคลื่อนไหวต้องขอเลื่อนออกไปก่อน

นักวิชาการจี้รบ.เลิกขวาง-จับตัว
      ที่ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง แถลงข่าวเรียกร้องให้ยุติการจับกุมคุมขังประชาชนที่ตรวจสอบโครงการอุทยานราชภักดิ์ นำโดยนายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ นายยุกติ มุกดาวิจิตร อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.ธรรมศาสตร์
     นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมามีข้อมูลเกี่ยวกับอุทยานราชภักดิ์ แม้กองทัพจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้วมีผลสรุปว่าไม่มีการทุจริต แต่ก็ไม่อาจลดทอนความเคลือบแคลงในหมู่ประชาชนได้ เนื่องจากเป็นการตรวจสอบกันเองภายในหน่วยงานเดียวกัน ทำให้นักศึกษาและประชาชนกลุ่มต่างๆ รณรงค์ให้รัฐบาลและกองทัพบกตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างโปร่งใส แต่ความพยายามดังกล่าวกลับถูกขัดขวางข่มขู่โดยเจ้าหน้าที่รัฐ ปัจจุบันการข่มขู่คุกคามได้เพิ่มระดับความรุนแรงถึงขั้นเพียงการส่งข้อมูลข่าวสารการตรวจสอบหรือกดปุ่มไลก์บนหน้าสื่อออนไลน์ กลับถูกจับกุมคุมขังตั้งข้อหาร้ายแรง มีประชาชน 2 คนคือนายฐนกร และนายธเนตร ถูกเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจับกุมและนำตัวไปกักขังในสถานที่ไม่เปิดเผย รวมทั้งไม่อนุญาตให้ญาติและทนาย ความเข้าพบด้วยความผิดในข้อหาดังกล่าว
       นายอนุสรณ์ กล่าวอีกว่า ด้วยเหตุนี้เครือข่ายจึงเรียกร้องไปยังคสช. ให้ยุติการขัดขวาง ข่มขู่ คุกคาม หน่วงเหนี่ยวนักศึกษาและประชาชนที่ตั้งข้อสงสัยและต้องการให้ตรวจสอบอุทยานราชภักดิ์ เพราะการเคลื่อนไหวเป็นไปตามสิทธิพลเมืองขั้นพื้นฐาน อีกทั้งรัฐบาลเป็นหน่วยงานสาธารณะที่ประชาชนย่อมวิพากษ์วิจารณ์ติชมได้ หากการวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นใด ไม่อยู่บนฐานของข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง รัฐบาลมีหน้าที่ชี้แจง มิใช่การปิดกั้นคุกคามการตั้งคำถามและข้อสงสัยของประชาชน ด้วยการจับกุมดำเนินคดีด้วยข้อหาที่รุนแรง รวมทั้งต้องยุติการดำเนินคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง ต่อการแบ่งปันข้อมูลอุทยานราชภักดิ์และการกดปุ่มไลก์บนหน้าสื่อออนไลน์ นอกจากนี้ต้องยุติการจับกุมโดยพลการและการควบคุมตัวที่ตัดขาดจากโลกภายนอก รวมทั้งยกเลิกเรือนจำชั่วคราว มทบ.11 เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ต้องคดีที่ถูกคุมขังได้เสียชีวิตโดยไม่มีทราบสาเหตุแจ้งชัด พร้อมควรอนุญาตให้ผู้ต้องหาเข้าถึงทนายและญาติ ตลอดจนการรักษาที่จำเป็น รวมทั้งเปิดให้ศาลพลเรือนตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของการควบคุมตัว

ชี้ปชช.ไม่ใช่อาชญากร
      "เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมืองยืนยันว่าการตรวจสอบไม่ใช่อาชญากรรม และประชาชนที่กระตือรือร้นในการตรวจสอบไม่ใช่อาชญากร ประชาชนมีสิทธิสงสัยได้เรียกร้องให้ตรวจสอบโครงการของรัฐ มีสิทธิตั้งคำถามและแบ่งปันข้อมูลความไม่โปร่งใสในโครงการนั้นๆ การข่มขู่คุกคามดำเนินคดีร้ายแรงจะยิ่งก่อให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยในโครงการดังกล่าวมากขึ้นไปอีก อีกทั้งมีแต่จะนำมาซึ่งความขัดแย้งในสังคมมากยิ่งขึ้น ด้วยความเชื่อมั่นในสิทธิ เสรีภาพ และเสมอภาค" นายอนุสรณ์กล่าว
      นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลและคสช.ได้ก้าวข้ามทุกอาณาบริเวณการแสดงความเห็นของประชาชนไปอีกระดับ สิทธิการแสดงความเห็นถูกลิดรอนทุกวันจนไม่รู้ว่าหากไม่กล่าวคำชมจะผิดหรือไม่ ตอนนี้สังคมสับสนว่าเรื่องไหนวิจารณ์ได้ จึงอยากใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยเรียกร้องให้รัฐบาลหรือคนที่เกี่ยวข้องร่วมชี้แจงให้สังคมเกิดความกระจ่างชัด เพราะความสงสัยเรื่องอุทยาน ราชภักดิ์ขยายตัวขึ้น แต่มีความกลัวกดไว้ไม่ให้ถาม
      "เราไม่สามารถบังคับให้รัฐบาลทำตามเราได้ ทำได้เพียงบอกให้รัฐบาลทำในสิ่งที่ถูกต้อง คนในรัฐบาลเองก็ยอมรับเรื่องการหักหัวคิว แต่มีการเบี่ยงประเด็นไปอีกเรื่องหนึ่ง และไม่ควรให้องค์กรในกำกับของรัฐบาลเป็นผู้ตรวจสอบ ควรเปิดโอกาสให้องค์กรอื่นและภาคประชาสังคมมีส่วนร่วม สำนึกพลเมืองขั้นพื้นฐานคือต้องช่วยกันตรวจสอบ เหตุผลที่คณะรัฐประหารขึ้นมาคือการขจัดทุจริตคอร์รัปชั่น เช่นนี้แล้วจะอ้างความชอบธรรมในการขึ้นมาได้อย่างไร อาการของคนที่ไม่อยากให้คนอื่นขุดคุ้ย มองว่าอาจมีความผิดอยู่หรือไม่ หรือมีความไม่มั่นใจ ถ้าบริสุทธิ์ใจก็ไม่มีเหตุผลที่จะปิดกั้นคนอื่น" นายอนุสรณ์กล่าว

ตร.ส่งสำนวนคดีหมิ่นฯเพิ่ม
       ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. นำสำนวนคดีหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 รวม 3 สำนวน ที่มีพ.ต.ต. ปรากรม วารุณประภา นายศุกร์โข ตามเสรี พ.ต.ท.ธรรมวัตน์ หิรัญเลขา พ.ต.ท.ธนบัตร ประเสริฐวิทย์ และพ.ต.ท.ไพโรจน์ โรจนขจร เป็นผู้ต้องหา มาส่งให้กับกองคดีอาญา สำนักงานกฎหมายและคดี ตร. ตรวจสอบ ก่อนเสนอให้พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พิจารณาอีกครั้ง
        พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนขอศาลอาญากรุงเทพใต้ออกหมายจับพ.ต.ท.จีรวัฏฐ์ บุญวัฒนาภรณ์ สว.ส.ทล.2 กก.1.บก.ทล ในฐานความผิดพ.ร.บ.อาวุธปืน รวมถึง แจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีกับพล.ต.ต.นายหนึ่ง ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และลักลอบตั้งเสาวิทยุสื่อสาร ทำให้สำนวนคดีทั้งหมดในขณะนี้มี 17 สำนวน และหากพบมีผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมก็จะดำเนินคดีตามกฏหมายไม่ละเว้น นอกจากนี้ยังเหลือสำนวนที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบอีก 3 สำนวนด้วย

ย้ำจับแน่กดไลก์-แชร์ข้อมูล112
      พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวถึงการดำเนินคดีกับบุคคลที่ไปกดไลก์และกดแชร์แผนผัง อุทยานราชภักดิ์ว่า ตำรวจต้องดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย โดยในความเห็นทางกฎหมายมองว่า การกดไลก์ถือเป็นการมีเจตนาเผยแพร่ข้อความหรือรูปภาพที่เป็นเท็จสู่สาธารณะและย่อมเล็งเห็นผลอยู่แล้ว โดยยืนยันว่าจะดำเนินคดีกับผู้ที่กดไลก์และแชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จ ซึ่งเกี่ยวข้องเข้าข่ายการ กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ไม่ใช่การกดไลก์กดแชร์ภาพแผนผังอุทยานราช ภักดิ์ตามที่เป็นข่าว ขอสังคมอย่าเข้าใจผิด พวกที่ถูกดำเนินคดีคือกลุ่มคนที่กระทำผิดฐานหมิ่นสถาบัน ตำรวจจึงต้องทำตามกฎหมาย
      "การกดแชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จถือว่ามีเจตนาเผยแพร่ซ้ำเป็นการกระทำความผิดชัดเจน ส่วนการกดไลก์ถือว่ามีเจตนาประสงค์ต่อผลหรือย่อมเล็งเห็นผลเช่นกัน เพราะข้อความหรือรูปภาพที่เป็นเท็จและหมิ่นสถาบัน ที่กดไลก์เหล่านั้นจะถูกนำไปส่งต่อในเฟซบุ๊ก ซึ่งถือเป็นการเผยแพร่ทางหนึ่งก็ย่อมผิดกฎหมาย การดำเนินคดีกับผู้ที่ทำผิดลักษณะนี้จึงเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เพราะเมื่อท่านเห็นข้อความที่เข้าข่ายหมิ่นสถาบันแล้วไปกดไลก์ก็สมควรถูกดำเนินคดี ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายร้ายแรง" พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว
      พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบสวนผู้ต้องหาในกรณีนี้อยู่ หากพบความเชื่อมโยงไปถึงบุคคลใดก็ต้องออกหมายจับ เชื่อว่ามีผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีกมากกว่า 1 คนแน่นอน ส่วนจากข้อมูลการสืบสวนพบว่าน่าจะมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มที่มีความเห็นต่างกับรัฐบาล

โต้จับน.ศ.คาเตียงคนไข้ในร.พ.
       ต่อมาพล.ต.อ.ศรีวราห์ พร้อมด้วยพล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.กองแผนงานอาชญากรรม สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา ผบก.สส.บช.น. และพ.อ.นพสิทธิ์ สิทธิพงศ์โสภณ ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ แถลงชี้แจงกรณีจับกุมนายธเนตร ผู้ต้องหาที่กดไลก์ กดแชร์ข้อความอันเป็นเท็จลงในระบบคอม พิวเตอร์
       พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า ตนได้นำเอกสารเกี่ยวกับการรักษาตัวของร.พ.สิรินธร พร้อมจดหมายลายมือของนายธเนตรที่ระบุว่า ตัวเองไม่ขอรักษาตัวต่อกับร.พ.สิรินธรต่อไป โดยในช่วงเย็นวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทหารนำโดยพ.อ.นพสิทธิ์ นำกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมหมายศาลทหารกรุงเทพ เลขที่ 64/2558 ลงวันที่ 12 ธ.ค.2558 ซึ่งในช่วงเวลานั้นเจ้าหน้าที่พบนายธเนตร กำลังจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลในช่องชำระเงินเพื่อเตรียมออกจากโรงพยาบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีหมายจับ จึงควบคุมตัวทันที ขอยืนยันว่าการจับกุมนายธเนตรไม่ได้ควบคุมตัวจากเตียงที่รักษาตามที่โพสต์กันในโลกออนไลน์ แต่ควบคุมตัวโดยถูกต้องตามหมายจับขณะกำลังจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาล และมีพฤติกรรมคาดหลบหนี
       พล.ต.ต.ชยพล กล่าวว่า นายธเนตรเคยถูกเชิญตัวขณะนั่งรถไฟขบวนเดียวกับกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา ที่อ้างจะเดินทางไปตรวจสอบอุทยานราชภักดิ์ นอกจากนี้นาย ธเนตรยังใช้เฟซบุ๊กในชื่อ "ธเนตร อนันตวงษ์ รักเสื้อแดง ตลอดไป" โดยมีเนื้อหาโจมตีรัฐบาล กองทัพและบุคคลสำคัญ รวมทั้งมีเนื้อหาปลุกปั่นปลุกระดมให้ประชาชนเกลียดชังและต่อต้านรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โดยยังเป็นเลขาฯกลุ่มขบวนการประชาธิป ไตยใหม่ด้วย ซึ่งเริ่มเคลื่อนไหวในช่วงปลายปี 2557 และเคยร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดงในปี 2552-2553 เคยถูกจับกุมตัวดำเนินคดีตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงของทหารร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน บก.ป. ให้ดำเนินคดีกับนายธเนตรในความผิดฐาน กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ
      พ.อ.นพสิทธิ์ กล่าวว่า ขอยืนยันว่าในวันที่เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวนายธเนตร ได้ควบคุมตัวบริเวณเคาน์เตอร์จ่ายเงินของร.พ.สิรินธร ไม่ได้ควบคุมตัวที่เตียงคนไข้ที่นายธเนตรนอนพักรักษาตัว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!