WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1อทยานราชภกด

เต้นโชว์ข้อมูลราชภักดิ์ แฉพื้นร้าว ส่งบิ๊กต๊อก-ศอตช.สอบ 

    พร้อมปมบริจาคปาล์ม นิสิตจุฬาตกใจถูกเรียก นั่งรถไฟเจอข้อหาหนัก คสช.ซัดกลุ่มปชต.ใหม่ ปลุกระดม-มุ่งถล่มรบ.

  • มติชนออนไลน์ :
  •  'โฆษก คสช.'แจงหมายเรียกกลุ่ม 11 น.ศ.ชี้เคลื่อนไหวทางการเมือง 'จ่านิว'โต้เปล่าปลุกระดม 'ณัฐวุฒิ'หนุน ศอตช.สอบ เล็งมอบหลักฐาน'บิ๊กต๊อก'เพิ่ม-เจอพื้นคอนกรีตรอบอุทยานฯราชภักดิ์ แตกร้าว

    @ 'คสช.'เอาผิด'จ่านิว-พวก'ปลุกระดม

           เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงกรณีมีการแจ้งความร้องทุกข์กับกลุ่มนักศึกษากับพวก รวม 11 คน ฐานมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งและประกาศ คสช.หลังจากรวมตัวกันขึ้นรถไฟเพื่อเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าหลังจากพิจารณาพฤติกรรมโดยรวมตั้งแต่อดีต พบได้มีการเคลื่อนไหวในทางการเมืองมาตลอดตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2558 ครั้งนั้นภายใต้ชื่อ กลุ่มพลเมืองโต้กลับ โดยได้มีการจัดกิจกรรมที่หอศิลป์ แยกปทุมวันภายใต้ชื่อกิจกรรมเลือกตั้งที่ลัก และเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ได้มีการจัดกิจกรรมอีกครั้งภายใต้ชื่อว่า ศุกร์ 22 มาฉลองกันมะ มีคดีอยู่ในช่วงระหว่างดำเนินการและได้รับการประกันตัว หลังจากนั้นได้มีการเปลี่ยนชื่อที่ใช้ในการเคลื่อนไหวใหม่เป็น กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ โดยพฤติกรรมได้พยายามปลุกปั่นกระแสโจมตี เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือรัฐบาลและ คสช. ด้วยการปลุกระดมผ่านสื่อต่างๆ 

         "จนกระทั่งเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2558 เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบว่ากลุ่มดังกล่าวกำลังมีเจตนาที่จะจัดกิจกรรมทางการเมือง ในลักษณะให้มีความสอดคล้องกับการจัดกิจกรรมทางการเมืองของแกนนำกลุ่มอื่น โดยพฤติกรรมของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ในครั้งนี้พบว่าได้มีการพูดชักชวนผ่านสื่อต่างๆ เพื่อให้ประชาชนมารวมตัวกันทำกิจกรรมนั่งรถไฟในครั้งนี้ โดยอ้างว่าเป็นกิจกรรมเอาไฟฉายไปส่องหาการทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์ เจ้าหน้าที่ได้พยายามพิจารณาโดยอาศัยองค์ประกอบรอบด้านแล้ว ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมส่วนบุคคลหรือพฤติกรรมกลุ่มในอดีต หรือรูปแบบที่ดำเนินกิจกรรม ที่สำคัญที่สุดตามข้ออ้างนั้นยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่าจะสามารถทำให้กลุ่มบรรลุในผลลัพธ์ตามข้อกล่าวอ้างได้จริง อีกทั้งพบพิรุธข้อสงสัยเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมครั้งนี้หลายอย่าง" พ.อ.วินธัยกล่าว

    @ ย้ำทำให้สังคมเกิดความสงบ

         พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่า ทางเจ้าหน้าที่เชื่อว่ากิจกรรมในครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมือง ทั้งนี้ เพื่อให้สังคมเกิดความสงบเรียบร้อยมากที่สุด เราจึงจำเป็นต้องปฏิบัติไปตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป สำหรับผู้ที่เข้าข่ายและร่วมในกิจกรรมครั้งนั้นอีกจำนวนหนึ่ง ได้ให้ความร่วมมือ และมีการปรับความเข้าใจพร้อมตกลงยอมรับเงื่อนไขร่วมกับทางเจ้าหน้าที่แล้ว ตามแนวทางลักษณะอะลุ้มอล่วยที่เน้นการขอความร่วมมือเป็นลำดับแรก จึงไม่ได้อยู่ในกลุ่มของ 11 คน ที่เจ้าหน้าที่ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษครั้งนี้

    @ นิสิตจุฬาฯตกใจถูกออกหมายเรียก 

    น.ส.ชนกนันท์ รวมทรัพย์ หรือตูน นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมาชิกกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ และ 1 ใน 11 นักศึกษาที่ถูกออกหมายเรียก กล่าวว่า ตกใจมากตอนที่แม่ยื่นหมายเรียกให้ เพราะไม่มีข่าวมาก่อนหน้านี้ เพื่อนๆ นักเคลื่อนไหวด้วยกันก็ไม่มีใครได้หมาย ไม่รู้ว่าทำไมจึงโดนหมายเรียกอยู่คนเดียว แต่เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา ก็ได้คุยกับเพื่อนๆ กลุ่มพลเมืองโต้กลับ และวิเคราะห์กับนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว เพื่อนนักเคลื่อนไหว โดยหลังจากที่มีการประเมินสถานการณ์แล้วจึงคิดว่าเจ้าหน้าที่น่าจะเรียกไปรายงานตัวไม่พร้อมกัน โดยตอนนี้ไม่ได้กลัวเรื่องหมายเรียกแล้วแต่กลัวโดนเรื่องข้อหามากกว่า

         "ที่กังวลจริงๆ คือดิฉัน และครอบครัวต้องไปญี่ปุ่นวันที่ 27 ธันวาคม ไม่แน่ใจว่าจะเดินทางออกนอกประเทศได้ไหม เครียดเรื่องนี้มากกว่า อยากรู้ว่าต้องทำอย่างไรต่อไป จากนี้คงต้องปรึกษาทนาย และพูดคุยกับเพื่อนๆ อีก 10 คนที่คาดว่าจะโดนหมายเรียกว่าจะทำอะไรต่อ" น.ส.ชนกนันท์กล่าว

    @ 'จ่านิว'แย้งไม่มั่วสุมทางการเมือง

          นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว กล่าวว่า ยังไม่ได้รับหมายเรียก เห็นแต่หมายที่ น.ส.ชนกนันท์ได้รับเป็นคนแรก ไม่รู้ว่ารายละเอียดในหมายจะเหมือนกันหรือไม่ และยังไม่ทราบว่าเพื่อนๆ ที่เหลืออีก 10 คนที่จะโดนหมายเรียกจะเป็นใคร อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าการออกหมายเรียกเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ เพราะเหตุที่แจ้งมาในหมายคือ มั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งเเต่ 5 คนขึ้นไป แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้มีการชุมนุมหรือมั่วสุมทางการเมืองเหมือนอย่างที่มีข้อกล่าวหามา แต่เป็นการที่ต่างคนต่างเดินทางมา ต่างคนต่างขึ้นรถไฟไป และยังไม่ได้มีพฤติกรรมการชุมนุมเลยด้วยซ้ำ อาจจะมีการแสดงออก อาทิ ชูป้าย ถือนกหวีด แต่ก็ไม่ได้แสดงออกถึง 5 คนแต่อย่างใด

        "ส่วนทิศทางในอนาคตคงจะมีการต่อสู้ไปตามข้อกล่าวหาที่กล่าวหามา จากนี้คงจะมีการพูดคุยกับทางทีมทนาย และรอหมายเรียกของผมและเพื่อนๆ ให้ครบทุกคนก่อน" นายสิรวิชญ์กล่าว 

         นายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดีประจำคณะสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และหนึ่งในเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง กล่าวว่า จากกรณีนี้ถือเป็น การขยับอีกก้าวหนึ่งหลังจากที่รัฐบาลเองยังไม่สามารถจัดการกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาได้ และพูดในอีกแง่หนึ่งคือกลุ่มนักศึกษาได้ยกระดับตนเองขึ้นมาเป็นคู่ปะทะโดยตรงของ คสช.เป็นที่เรียบร้อย อย่างไรก็ตาม จากนี้เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมืองจะพูดคุยหารือกันต่อไปในกรณีนี้

    @ 'พ.อ.บุรินทร์'พบตำรวจมอบหลักฐาน

         รายงานข่าวแจ้งว่า วันที่ 19 ธันวาคม ที่สถานีตำรวจรถไฟธนบุรี พนักงานสอบสวนเชิญ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา ฝ่ายกฎหมาย คสช. เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ข้อมูลรวมทั้งมอบพยานหลักฐานเป็นภาพถ่ายที่บุคคลทั้ง 11 ราย ที่เข้าร่วมเดินทางไปขึ้นรถไฟสถานีบางกอกน้อย เพื่อเดินทางไปยังอุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจาก พ.อ.บุรินทร์เข้าร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับบุคคลทั้ง 11 ราย ในข้อหามั่วสุมหรือชุมนุมเกิน 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อคืนวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกบุคคลทั้ง 11 คนไปแล้ว เพื่อเข้าให้ปากคำ โดยล็อตแรกนัดให้ปากคำที่สถานีตำรวจรถไฟธนบุรี วันที่ 22 ธันวาคมนี้ 

    @ 'เต้น'เผยเจอพื้นคอนกรีตแตกร้าว

         นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวทางการทำงานของศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ในการตรวจสอบการทุจริตก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ที่มีการชี้แจงความคืบหน้าต่อประชาชนเป็นระยะ เพราะสถานการณ์ถึงขั้นนี้มีแต่ความโปร่งใสตรงไปตรงมาของฝ่ายรัฐเท่านั้นที่จะทำให้เรื่องดังกล่าวได้ข้อยุติที่สังคมรับได้ อย่างไรก็ตาม อยากให้การตรวจสอบครอบคลุมทุกขั้นตอน ไม่ใช่เน้นหนักเฉพาะประเด็นที่เป็นข่าวคือ การหักหัวคิวรูปหล่อเพียงอย่างเดียว

        "ข้อมูลที่มีผู้ประสงค์ดีส่งให้ผมขณะนี้พบว่า มีความผิดปกติในการจัดสร้างพื้นคอนกรีตบริเวณโดยรอบโครงการ ซึ่งมีรอยแตกร้าวในหลายจุด บางจุดเป็นทางยาว นับก้าวเดินปกติได้เกือบ 20 ก้าว ทั้งๆ ที่การก่อสร้างเพิ่งแล้วเสร็จเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แม้บางรอยจะมีความพยายามปกปิดโดยการทาคอนกรีตทับแต่ก็ยังเห็นสภาพชำรุดชัดเจน อยากให้ ศอตช.ตรวจสอบขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างและคุณภาพของวัสดุที่ใช้ในการจัดสร้างโดยละเอียดด้วย" นายณัฐวุฒิกล่าว

    @ ชงหลักฐาน'บิ๊กต๊อก'เพิ่มสัปดาห์หน้า

         นายณัฐวุฒิกล่าวอีกว่า ส่วนอีกประเด็นคือ การปลูกต้นปาล์มในพื้นที่โครงการ ซึ่งชัดเจนว่าภาคเอกชนบริจาคให้ฟรี แต่ผู้เกี่ยวข้องชี้แจงว่ามีการเปิดให้บริจาคเงินต้นละ 3 แสนบาท พร้อมติดป้ายชื่อผู้บริจาคไว้ที่ต้นปาล์มแต่ละต้น อีกทั้งปรากฏว่ามีเพียงต้นปาล์มบริเวณด้านหน้าที่ติดป้ายชื่อ ส่วนด้านหลังไม่ปรากฏป้ายชื่อแต่อย่างใด จึงน่าสนใจข้อเท็จจริงว่า การจัดการงบประมาณที่ได้รับในส่วนนี้มีหลักเกณฑ์อย่างไร สอดคล้องกับจำนวนต้นปาล์มที่ได้รับบริจาคหรือไม่ ทั้งนี้ มีข้อมูลทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวในประเด็นดังกล่าว ซึ่งจะส่งมอบให้ ศอตช.พิจารณาประกอบการดำเนินการตามช่องทางที่ได้หารือไว้กับ พล.อ.ไพบูลย์ในสัปดาห์หน้า และไม่มีการเคลื่อนไหวในรูปแบบอื่นนอกจากการนำเสนอข้อมูลไปยังองค์กรตรวจสอบเพื่อนำไปสู่คำตอบสุดท้ายของกรณีนี้ต่อไป

    apm

     

     

    Facebook

    5 ข่าวฮอตนิวส์!