WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GVO โครงการอบรมเพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิตของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2558/59 และจากปัญหาราคาสินค้าเกษตร

                คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการอบรมเพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิตของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2558/59 และจากปัญหาราคาสินค้าเกษตร ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

 

สาระสำคัญของเรื่อง

      กษ. รายงานว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือแก่เกษตรกรที่ประสบภาวะภัยแล้งในปี 2558/2559 และปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำโครงการอบรมฯ ในรูปแบบของการถ่ายทอดความรู้ด้านต่าง ๆ รวมทั้งเทคโนโลยีที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ซึ่งจะทำให้เกษตรกรได้รับความรู้เพิ่มเติม สามารถนำไปปรับใช้ในการประกอบอาชีพและประกอบอาชีพเสริม ในช่วงที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ซึ่งจะเป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างรายได้เสริมให้แก่เกษตรกร ในช่วงดังกล่าวได้ โดยการอบรมจะทำในลักษณะบูรณาการร่วมกันของทุกหน่วยงาน โดยใช้พื้นที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก. 882 ศูนย์) ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้การผลิตสินค้าการเกษตรที่ถูกต้องเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ และเป็นสถานที่ในการอบรมให้แก่เกษตรกรทั่วประเทศ 77 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 31 พฤษภาคม 2559 รวม 5 รุ่น โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

      1. เพื่อให้เกษตรกรได้ฝึกอบรมเรียนรู้ ฝึกวิธีการพัฒนาตนเองและสามารถปรับตัวอยู่ร่วมบริบทสังคม เศรษฐกิจ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงในอนาคตได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งเป็นการวางรากฐานการพัฒนาการเกษตรในระยะยาว

      2. เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและร่วมการขับเคลื่อนประเทศตามแนวทางประชารัฐ

      3. เพื่อบรรเทาผลกระทบจากภัยแล้งให้แก่เกษตรกรสามารถดำรงชีพได้ในช่วงวิกฤตภัยแล้ง และสร้างโอกาสการปรับโครงสร้างการผลิตให้เหมาะสมกับภูมิสังคมและตลาดสินค้า

     4. เพื่อสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชนและสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายเกษตรกรที่รับการฝึกอบรม

                        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ธันวาคม 2558

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!