WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ECTแสวง บญมกกต. เล็งนัดพรรคการเมืองชี้แจงกติกา 28 ก.ย. แนะว่าที่ผู้สมัครเป็นสมาชิกพรรคก่อนเลือกตั้ง 90 วัน

    นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต.เตรียมนัดชี้แจงพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองเกี่ยวกับการเตรียมตัวของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 28 ก.ย.นี้ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติต่างๆ เพื่อให้การเลือกตั้งเกิดความเรียบร้อย ซึ่งคาดว่าจะมีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้คลายล็อคพรรคการเมืองออกมาแล้ว

        รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า หลังจากมีคำสั่งของหัวหน้า คสช.ดังกล่าวออกมาแล้ว กกต.จะทำหนังสือเวียนแจ้งให้พรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองต่างๆ ได้ทราบเพื่อมารับฟังคำชี้แจง และหากมีข้อสงสัยที่ กกต.ไม่สามารถชี้แจงได้ก็จะประสานขอคำชี้แจงไปยัง คสช.

     "เราไม่ได้รับการส่งสัญญาณว่าจะมีคำสั่งคลายล็อคเมื่อใด แต่เราตื่นตัวเตรียมความพร้อมไว้ตลอดเวลาว่าต้องทำอะไรบ้าง เป็นไปตามข่าว เราต้องทำโดยเร็วเพราะเวลามีจำกัด พรรคการเมืองจะไม่ได้ทำผิดๆถูกๆแล้วมามีปัญหาตอนวันรับสมัคร" นายแสวง กล่าว

          พร้อมแนะพรรคการเมืองให้เร่งยื่นเอกสารขอจดทะเบียนจัดตั้งเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งขาดคุณสมบัติ กรณีเป็นสมาชิกไม่ถึง 90 วันนับถึงวันเลือกตั้ง

      "ภายใต้สมมติฐานที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.62 เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาพรรคการเมืองควรยื่นจดทะเบียนจัดตั้งภายในวันที่ 27 ก.ย.61 และผู้ที่จะลงสมัครจะต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรควันสุดท้ายไม่เกินวันที่ 26 พ.ย.61" นายแสวง กล่าว

เลขาฯ กกต.ยืนยันพร้อมจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ได้ตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ.62,แถลงความพร้อมจัดเลือก ส.ว.วันนี้

ECTพ.ต.อ.จรงวทย ภมมา     พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ช่วงเวลา 90 วันก่อนที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พ.ศ.2561 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) พ.ศ.2561 จะได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อวานนี้จะมีผลบังคับใช้ ทาง กกต.จะดำเนินการเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้งซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 55-60 วัน และการจัดทำไพรมารีโหวตอีก 30 วัน

    "ช่วง 90 วันก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้จะได้ดำเนินการเรื่องแบ่งเขต 55-60 วัน พอแบ่งเขตเสร็จแล้วก็ต้องทำไพรมารีโหวตอีก 30 วัน ก็พอดีกฎหมายมีผลบังคับใช้" พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์

      สำหรับการคลายล็อคพรรคการเมืองให้สามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้นั้นจะต้องรอการแก้ไขคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ออกมาก่อน ซึ่งคาดว่าคำสั่งดังกล่าวจะออกมาเร็วๆ นี้ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งอาจจะมีการกำหนดรูปแบบการจัดทำไพรมารีโหวตเอาไว้ด้วย

         เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า การกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.นั้นจะเป็นช่วงเวลาภายใน 150 วันนับแต่กฎหมายมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะไม่เกินเดือน พ.ค.62 โดย กกต.มีความพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งได้ตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ.62 ขณะเดียวกัน กกต.ได้เร่งตรวจสอบรายละเอียดของพรรคการเมืองที่ยื่นจดทะเบียนจัดตั้งใหม่ ซึ่งจะใช้เวลา 45-60 วัน แต่อาจเกินเลยไปบ้างหากเอกสารของพรรคการเมืองไม่ครบถ้วน

      ส่วนความคืบหน้าการเลือก ส.ว.จากสาขาอาชีพต่างๆ จำนวน 50 คนนั้น ขณะนี้ กกต.อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำระเบียบที่เกี่ยวข้องซึ่งจะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า โดยจะเริ่มกระบวนการได้เมื่อมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ว.ออกมาแล้ว

     ขณะที่รายงานข่าวจาก กกต.เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ จะเปิดแถลงข่าวในประเด็น "กกต. พร้อมจัดการเลือก ส.ว."

       อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!