WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กกต.ห่วง'มหาดไทย'จัดเลือกตั้ง อ้างกลัวการเมืองแทรกแซง ค้านยุบกรรมการเลือกตั้งจว.


ศุภชัย สมเจริญ

 

   เมื่อวันที่ 20 มกราคม ที่สถาบันพระปกเกล้า นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) บรรยายพิเศษหัวข้อ "คณะกรรมการการเลือกตั้งกับการทุจริตการเลือกตั้ง" ให้แก่นักศึกษาหลักสูตรการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่น 18 ของสถาบันพระปกเกล้า ตอนหนึ่งว่า สภาพปัญหาการเลือกตั้งก่อนมี กกต.ส่วนใหญ่เกิดจากสมาชิกรัฐสภาสะท้อนผลประโยชน์ของกลุ่มการเมืองมากกว่าประชาชน คนมีความรู้ ความสามารถเข้าสู่ระบบการเมืองได้น้อย ขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐบางส่วนกลับใช้อำนาจหน้าที่เอื้อประโยชน์ในการเลือกตั้งให้แก่กลุ่มธุรกิจการเมืองและผู้มีอิทธิพลท้องถิ่นเพื่อแสวงหาผลประโยชน์และความก้าวหน้าในตำแหน่งทางการเมืองของตนเอง และสาเหตุสำคัญคือประชาชนขาดการมีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้งเพราะมีหน้าที่เพียงออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งเท่านั้นเอง ด้วยเหตุนี้เองนับตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 2540 เป็นต้นมา จึงได้เกิดองค์กร กกต.ขึ้นมาทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งโดยแยกการทำงานเป็นอิสระออกจากหน่วยงานราชการ

นายศุภชัยกล่าวว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงปฏิรูปประเทศและยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ส่วนตัวมองว่าการปฏิรูปจะสัมฤทธิผลได้ดีนั้นต้องทำให้ทุกอย่างดีขึ้น การเปลี่ยนแปลงให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง และให้ กกต.เป็นผู้ควบคุมการจัดการเลือกตั้งนั้น มองว่าเป็นการย้อนกลับไปสมัยก่อนมีรัฐธรรมนูญ 2540 อาจทำให้ กกต.ต้องทำงานลำบากและยากขึ้น ด้วยเหตุนี้เองทาง กกต.จึงได้จัดทำความเห็นและข้อเสนอแนะของ กกต.ต่อการควบคุมและการจัดการเลือกตั้ง เพื่อเสนอต่อคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณากรอบการจัดทำรัฐธรรมนูญคณะที่ 8 ของ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปประกอบการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเรื่องการเลือกตั้งไม่ใช่เรื่องที่จะไปทดลอง

      นายศุภชัย กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอของ กกต.นั้นมีเนื้อหาสาระสำคัญคือเปรียบเทียบการทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งและงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งระหว่างองค์กรอิสระกับหน่วยงานราชการ กระบวนการทำงานพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน หากให้หน่วยงานราชการจัดการเลือกตั้งอาจถูกแทรกแซงและตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายการเมืองที่มีอิทธิพลอยู่ในขณะนั้น ที่ต้องการเอื้อประโยชน์แก่ผู้สมัครและพรรคการเมืองก่อให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้งได้ และอาจส่งผลให้ กกต.ไม่สามารถตรวจสอบและควบคุมการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากสายการบังคับบัญชา การกำกับดูแล การบริหารจัดการเลือกตั้งเป็นของส่วนราชการประจำ 

     นายศุภชัย กล่าวว่า หาก กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญจะเปลี่ยนให้กระทรวงมหาดไทยหรือกระทรวงศึกษาจัดการเลือกตั้ง ต้องชี้แจงเหตุผลด้วยว่าสาเหตุที่เปลี่ยนหน่วยงานในการจัดการเลือกตั้งนั้นเพราะเหตุใด กกต.ทำงานบกพร่อง หรือมีข้อผิดพลาดอย่างไร ต้องชี้แจงให้ได้ เพราะหากชี้แจงไม่ได้ก็จะทำให้ประชาชนเกิดความสับสน อีกทั้งเห็นว่าการเสนอให้ยุบ กกต.จังหวัดเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะ กกต.จังหวัดจะเป็นตัวแทนของ กกต.กลาง ในการจัดการเลือกตั้งในแต่ละจังหวัด ที่ผ่านมานั้นระบบดีแล้ว เพราะปัญหาไม่ได้อยู่ที่กฎหมายแต่อยู่ที่คนและผลประโยชน์มากกว่า 

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!